SKKN: Người quản lý với công tác chỉ đạo bộ phận thiết bị dạy học ở trường THCS – THPT Tây Sơn, năm học 2014 – 2015<br />
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:<br />
Công tác quản lý và sử dụng cơ sở vật chất – thiết bị dạy học trong các trường học<br />
nói chung và ở trường THCS – THPT Tây Sơn nói riêng hiện đang là một trong những vấn<br />
đề được lãnh đạo Ngành Giáo dục – Đào tạo tỉnh nhà rất quan tâm.<br />
Trước đây trong điều kiện kinh tế còn gặp khó khăn, việc sử dụng thiết bị dạy học<br />
trong quá trình giảng dạy của giáo viên còn rất nhiều hạn chế; Giáo viên chủ yếu là “ dạy<br />
chay ” hoặc sử dụng những thiết bị không phù hợp. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến chất<br />
lượng giờ dạy và việc tiếp thu kiến thức của học sinh.<br />
Trong giai đoạn hiện nay, xu thế đổi mới phương pháp dạy học ngày càng diễn ra<br />
mạnh mẽ, cho nên cơ sở vật chất, thiết bị dạy học ( CSVC-TBDH) được xem là tiền đề<br />
quan trọng của việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, góp phần cho việc phát triển<br />
nền Giáo dục nước nhà về đổi mới căn bản và toàn diện Giáo dục – Đào Tạo theo hướng<br />
hiện đại, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.<br />
Tầm quan trọng của cơ sở vật chất, thiết bị dạy học ở các cơ sở Giáo dục nói chung và<br />
ở trường phổ thông nói riêng được khẳng định từ: Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc đến<br />
các văn bản của Quốc hội, Chính phủ và Bộ Giáo dục như: Quyết định số 27/2001/QĐ-<br />
BGDĐT về quy chế công nhận trường chuẩn. Công văn số 4381/BGDĐT-CSVC, ngày<br />
6/7/2011,...đã khẳng định cơ sở vật chất và thiết bị dạy học là phương tiện lao động của các<br />
nhà giáo và học sinh, là một trong các điều kiện thiết yếu để tiến hành quá trình dạy học.<br />
Trường THCS – THPT Tây Sơn cũng như các trường phổ thông khác trong tỉnh được<br />
Uỷ ban nhân dân tỉnh, Sở Giáo dục Đào tạo quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và thiết bị dạy<br />
học để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng, nguồn lực nhằm đáp ứng ngày càng cao<br />
của xã hội.<br />
Tuy nhiên, để đạt đạt dược mục tiêu đã nêu trên, ngoài yếu tố khách quan thì công tác<br />
quản lý cơ sở vật chất, thiết bị dạy học trong nhà trường đóng vai trò hết sức quan trọng.<br />
Trong thực tế nhiều năm qua trường THCS – THPT Tây Sơn, vấn đề quản lý cơ sở vật<br />
chất, thiết bị dạy học đã được chú trọng song vẫn còn nhiều bất cập. Do vậy, ảnh hưởng<br />
không nhỏ đến chất lượng, hiệu quả Giáo dục của nhà trường. Vấn đề này làm cho người<br />
quản lý, nhà giáo dục phải có những suy nghĩ, trăn trở về trách nhiệm của mình trong công<br />
tác quản lý, sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học trong nhà trường một cách hợp lý và có<br />
hiệu quả.<br />
Trong quá trình làm công tác quản lý với những trăn trở, suy nghĩ về trách nhiệm của<br />
mình là làm sao để trong công tác quản lý, sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học trong<br />
nhà trường một cách hợp lý và hiệu quả; Tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm về:<br />
“ Người quản lý với công tác chỉ đạo bộ phận thiết bị dạy học ở trường THCS – THPT<br />
Tây Sơn năm học 2014 – 2015”, đó là lý do mà tôi chọn đề tài này để làm đề tài nghiên<br />
cứu.<br />
II. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN<br />
1. Cơ sở lý luận:<br />
Giáo dục và Đào tạo muốn phát triển tốt thì đòi hỏi phải phát triển cơ sở vật chất<br />
(CSVC) nói chung và thiết bị dạy học (TBDH) nói riêng cả về số lượng cũng như chất<br />
lượng. Trong báo cáo của Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá VIII được trình bày tại<br />
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI khẳng định: “Tăng cường cơ sở vật chất và từng bước<br />
hiện đại hoá nhà trường, lớp học, sân chơi, bãi tập, máy tính nối mạng internet, thiết bị học<br />
<br />
<br />
Người viết sáng kiến kinh nghiệm: Nguyễn Công Hiến năm học: 2014- 2015 Trang 1<br />
SKKN: Người quản lý với công tác chỉ đạo bộ phận thiết bị dạy học ở trường THCS – THPT Tây Sơn, năm học 2014 – 2015<br />
tập và giảng dạy hiện đại, thư viện …” và “Đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tư duy<br />
sáng tạo của người học, coi trọng thực hành, thực nghiệm, ngoại khoá, làm chủ kiến thức,<br />
tránh nhồi nhét, học vẹt, học chay”.<br />
Như vậy, theo tinh thần Nghị quyết của Đảng, nhà nước sẽ tăng cường đầu tư cho<br />
các trường học, bởi vì yêu cầu cấp bách về chất lượng Giáo dục Đào tạo không cho phép<br />
kéo dài tình trạng CSVC nghèo nàn, thiếu TBDH tối thiểu mà phải bằng mọi cách xây<br />
dựng và tăng cường CSVC, TBDH trường học trở thành một hệ thống hữu hiệu, một yếu tố<br />
chủ yếu nhằm đổi mới phương pháp dạy học, đưa việc dạy và học lên một tầm chất lượng<br />
mới.<br />
Nghị quyết của Chi bộ Đảng Trường THCS-THPT Tây Sơn cũng đã chỉ rõ: “ Tiếp tục<br />
tăng cường CSVC, TBDH, hoàn thiện và đi vào hoạt động có hiệu quả, phục vụ đắc lực<br />
cho công tác dạy và học”. Để đạt được những mục tiêu nêu trên, ngoài những lý do khách<br />
quan, công tác quản lý cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao hiệu<br />
quả của CSVC nói chung và TBDH nói riêng.<br />
2. Cơ sở thực tiễn:<br />
a.Thuận lợi:<br />
Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là sự quan tâm giúp đỡ của ủy ban<br />
nhân dân tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Nai, huyện ủy Định Quán, ủy ban nhân dân<br />
xã Thanh Sơn và hội cha mẹ phụ huynh học sinh Trường THCS-THPT Tây Sơn<br />
Trường học được xây dựng khang trang, bố trí hợp lý, tập thể hội đồng sư phạm nhà<br />
trường trẻ, khỏe, đoàn kết gắn bó, có tư tưởng vững vàng, có tinh thần trách nhiệm cao,<br />
nhiệt tình trong mọi công tác, luôn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đại đa số học<br />
sinh ngoan, hiền, lễ phép, có ý thức học tập và rèn luyện.<br />
<br />
b. Khó khăn:<br />
Trường THCS – THPT Tây Sơn là trường thuộc vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó<br />
khăn, địa bàn rộng, dân cư sống không ổn định, đa số con em lao động nghèo, hoàn cảnh<br />
kinh tế khó khăn. Phần lớn học sinh là con em dân tộc thiểu số, gia đình chưa quan tâm<br />
đến việc học của con em nên ảnh hưởng đến học tập của học sinh khá nhiều.<br />
Đội ngũ giáo viên phần lớn còn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy. Cơ<br />
sở vật chất của nhà trường còn thiếu rất nhiều chưa đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập<br />
của giáo viên và học sinh.<br />
Khuôn viên nhà trường còn thiếu cây xanh bóng mát, sân chơi, bãi tập chưa có nên<br />
cũng ảnh hưởng rất lớn đến học tập, vui chơi giải trí của học sinh.<br />
Công tác quản lý giáo dục trong giai đoạn hiện nay, người cán bộ quản lý không chỉ<br />
nắm vững pháp luật mà còn phải có các kỹ năng quản lý. Một điều rất đáng tiếc là trong<br />
một thời gian dài, việc quản lý sử dụng TBDH ở trường THCS-THPT Tây Sơn tuy đã<br />
được quan tâm, đầu tư nhưng hiệu quả đem lại chưa thực sự cao. Thiết bị, đồ dùng dạy học<br />
tuy được bảo quản khá tốt nhưng hiệu quả sử dụng chưa cao, chưa thu hút được giáo viên<br />
và học sinh tới mượn. Nhân viên thiết bị có, nhiệt tình với công việc nhưng nghiệp vụ, kỹ<br />
năng còn rất nhiều hạn chế. Kỹ năng quản lý về lĩnh vực này của người quản lý cũng còn<br />
rất nhiều điều phải bàn. Làm thế nào để nâng cao nhận thức, kỹ năng quản lý thiết bị của<br />
người cán bộ quản lý, nghiệp vụ của nhân viên thiết bị … luôn là một câu hỏi day dứt,<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết sáng kiến kinh nghiệm: Nguyễn Công Hiến năm học: 2014- 2015 Trang 2<br />
SKKN: Người quản lý với công tác chỉ đạo bộ phận thiết bị dạy học ở trường THCS – THPT Tây Sơn, năm học 2014 – 2015<br />
trăn trở. Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học mà Đảng và nhà nước đang đề ra yêu cầu<br />
nhà trường phải xây dựng hệ thống CSVC cần thiết, TBDH đảm bảo.<br />
c. Số liệu thống kê:<br />
Công tác quản lý cơ sở vật chất, thiết bị dạy học năm học 2013-2014:<br />
( Trước khi viết sáng kiến kinh nghiệm):<br />
Bảng 1<br />
Số lượng các phòng học, phòng làm việc và phòng chức năng của<br />
nhà trường năm học 2013-2014:<br />
CSVC ( SỐ PHÒNG )<br />
Phòng Phòng thiết bị, thí<br />
NĂM Phòng Phòng<br />
Phòng ĐoànTN, nghiệm, thực hành, Phòng<br />
HỌC Hiệu bộ thực hành ứng dụng<br />
học phòng hành phòng kho thư viện<br />
máy tính CNTT<br />
chính<br />
2013-2014 04 01 18 02 04 01 03<br />
Bảng 2<br />
Mẫu sổ theo dõi, thống kê TBDH khối 6, 7, 8, 9, 10, 11… (ví dụ minh họa):<br />
<br />
Bộ Đơn vị<br />
TT Tên TBDH Ngày nhập Số lượng Phân loại Ký nhận<br />
môn tính<br />
Không cụ Không cụ Không cụ thể<br />
1 Mô hình Không cụ thể bộ<br />
thể thể<br />
Toán<br />
Không cụ thể Không cụ Không cụ Không cụ thể<br />
2 Dụng cụ bộ<br />
thể thể<br />
Thiết bị Không cụ thể Không cụ Không cụ Không cụ thể<br />
3 bộ<br />
dùng chung Lí thể thể<br />
Bộ thí nghiệm Không cụ thể Không cụ Không cụ Không cụ thể<br />
4 bộ<br />
thực hành thể thể<br />
…<br />
n<br />
Không cụ thể<br />
<br />
Dựa vào sổ theo dõi trên, người cán bộ quản lý không dễ dàng biết được hiện tại trường<br />
có bao nhiêu TBDH của từng bộ môn, từng khối lớp.<br />
Bảng 3<br />
Mẫu sổ theo dõi giáo viên mượn TBDH: Mẫu này dành riêng cho từng giáo viên.<br />
Mẫu theo dõi mượn TBDH của một giáo viên cụ thể:<br />
Số lượt Giảng dạy tiết,<br />
Tên thiết bị Ngày mượn Ngày trả Kí mượn Kí trả<br />
mượn bài học<br />
1 Không cụ thể Không cụ thể Không cụ thể Không cụ thể Không Không<br />
2 Không cụ thể Không cụ thể Không cụ thể Không cụ thể Không Không<br />
3 Không cụ thể Không cụ thể Không cụ thể Không cụ thể Không Không<br />
…<br />
n Không cụ thể<br />
Bảng 4<br />
<br />
Người viết sáng kiến kinh nghiệm: Nguyễn Công Hiến năm học: 2014- 2015 Trang 3<br />
SKKN: Người quản lý với công tác chỉ đạo bộ phận thiết bị dạy học ở trường THCS – THPT Tây Sơn, năm học 2014 – 2015<br />
Mẫu sổ theo dõi giáo viên mượn TBDH: Mẫu này dành riêng cho từng giáo viên.<br />
Mẫu theo dõi đăng ký dạy thực hành của một giáo viên cụ thể.<br />
Số lượt Ngày đăng Giảng dạy tiết,<br />
Tên thiết bị Ngày dạy Kí mượn Kí trả<br />
mượn ký bài học<br />
1 Không cụ thể Không cụ thể Không cụ thể Không cụ thể Không Không<br />
2 Không cụ thể Không cụ thể Không cụ thể Không cụ thể Không Không<br />
3 Không cụ thể Không cụ thể Không cụ thể Không cụ thể Không Không<br />
…<br />
n Không cụ thể<br />
Trường THCS-THPT Tây Sơn được thành lập, nâng cấp từ trường THCS Tây Sơn năm<br />
học 2013-2014 được xây dựng kiên cố, khang trang.<br />
Công tác quản lý CSVC nói chung, TBDH nói riêng những năm gần đây đã được lãnh<br />
đạo nhà trường quan tâm hơn trước. Đặc biệt, năm học 2013-2014, với cơ sở vật chất hiện<br />
có, chi bộ Đảng, Ban giám hiệu, hội đồng sư phạm nhà trường quyết tâm xây dựng, bảo<br />
quản và sử dụng tốt TBDH.<br />
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP:<br />
Giải pháp 1. Một số định hướng chung:<br />
Quản lý CSVC, TBDH là một nội dung lớn trong những nội dung quản lý ở trường<br />
THCS-THPT. Nội dung này bao gồm: quản lý, sử dụng và bảo quản. Tuy nhiên, trong<br />
phạm vi nghiên cứu của đề tài, xuất phát từ tình hình thực tiễn của địa phương, của nhà<br />
trường, người viết không có tham vọng đi vào phân tích tất cả các lĩnh vực mà chủ yếu đi<br />
sâu vào phân tích, lý giải thực trạng về công tác quản lý TBDH tại trường. Từ đó đề ra một<br />
số biện pháp thích hợp để có thể áp dụng vào quản lý trong nhà trường, từng bước<br />
đưa công tác TBDH vào quy cũ, nề nếp, TBDH được bảo quản tốt, ngăn nắp, khoa học, để<br />
thuận lợi trong việc sử dụng, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Tôi nêu ra đây một<br />
số định hướng về biện pháp quản lý như sau:<br />
- Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên;<br />
- Bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên<br />
phụ trách TBDH;<br />
- Tổ chức quản lý TBDH hiệu quả, khoa học, quy cũ, nề nếp, có kế hoạch.<br />
Giải pháp 2. Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên:<br />
Như đã trình bày ở trên, trong một thời gian dài, công tác quản lý TBDH ở trường<br />
THCS-THPT Tây Sơn còn nhiều hạn chế. Một trong những nguyên nhân cơ bản của nó là<br />
do nhận thức của cán bộ quản lý, của giáo viên, nhân viên phụ trách TBDH về vấn đề này<br />
chưa đúng mức. Một thói quen đã trở thành cố hữu, người quản lý, nhiều giáo viên, nhân<br />
viên đã xem nhẹ tác dụng của TBDH trong công việc dạy và học. Vì vậy, việc nâng cao<br />
nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phụ trách TBDH là một một vấn đề cấp<br />
thiết. Cần làm cho họ ý thức được sự cần thiết và có nhu cầu sử dụng thường xuyên các<br />
thiết bị này. Phát huy hiệu quả sử dụng chúng trong các giờ học là điều cần thiết.<br />
Để nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, nhà trường cần phải<br />
thực hiện được những công việc sau:<br />
- Thường xuyên triển khai các văn bản pháp luật, các quyết định, chỉ thị, hướng<br />
dẫn…của các cấp liên quan đến vấn đề CSVC, TBDH để cán bộ, giáo viên, nhân viên học<br />
tập, nhận thức đầy đủ, đúng đắn, kịp thời.<br />
<br />
<br />
Người viết sáng kiến kinh nghiệm: Nguyễn Công Hiến năm học: 2014- 2015 Trang 4<br />
SKKN: Người quản lý với công tác chỉ đạo bộ phận thiết bị dạy học ở trường THCS – THPT Tây Sơn, năm học 2014 – 2015<br />
- Kịp thời cập nhật, giới thiệu các danh mục TBDH mà trường hiện có hoặc mới<br />
được cung cấp.<br />
- Tập huấn các phương pháp dạy học cải tiến có hiệu quả, trong đó phải sử dụng<br />
TBDH.<br />
- Biểu diễn các tính năng đưa lại hiệu quả dạy học đối với các TBDH đang có.<br />
- Trong kế hoạch năm học, nhà trường phải đưa ra những quy định về kế hoạch sử<br />
dụng, bảo quản TBDH. Đây là một việc làm rất cần thiết cho công tác quản lý, vừa bắt<br />
buộc, vừa khích lệ giáo viên phải sử dụng TBDH trong các giờ lên lớp.<br />
- Đầu năm học cho các tổ chuyên môn họp kiểm tra và tổng hợp những tiết trong<br />
chương trình môn học cần sử dụng TBDH để từ đó cán bộ phụ trách thiết bị dựa vào đó để<br />
chuẩn bị thì hiệu quả sử dụng sẽ cao hơn. Đây cũng là cơ sở để Ban giám hiệu nhà trường<br />
giám sát tốt hơn việc giáo viên có sử dụng TBDH trong tiết dạy hay không.<br />
- Tổ chức hội thảo thường xuyên công tác đổi mới phương pháp dạy học, trao đổi<br />
kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau về cách khai thác sử dụng TBDH có hiệu quả trong công<br />
tác dạy và học.<br />
- Tổ chức các đợt tham quan học hỏi về lĩnh vực này tại các đơn vị có kinh nghiệm,<br />
có thành tích trong huyện, tỉnh.<br />
Giải pháp 3. Bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ quản lý,<br />
giáo viên, nhân viên phụ trách TBDH:<br />
* Đối với cán bộ quản lý:<br />
Như trong phần thực trạng đã trình bày, cán bộ quản lý kinh nghiệm còn hạn chế.<br />
Điều đó ít nhiều đã ảnh hưởng đến công tác quản lý của nhà trường, trong đó có quản lý<br />
TBDH. Mặt khác, những cán bộ quản lý mới được bổ nhiệm trong những năm gần đây<br />
chưa được đào tạo quản lý một cách khoa học, bài bản. Họ quản lý dựa trên kinh nghiệm<br />
rút ra từ thực tiễn, qua kinh nghiệm của những người đi trước. Vì vậy, theo tôi, để nâng cao<br />
kỹ năng quản lý trường học nói chung, kỹ năng quản lý TBDH nói riêng họ cần phải được<br />
đào tạo hoặc bồi dưỡng nâng cao năng lực. Để giải quyết vấn đề này, bằng nhiều cách khác<br />
nhau, cán bộ quản lý cần phải trau dồi, nâng cao nghiệp vụ quản lý của mình. Cụ thể phải:<br />
- Nắm vững cơ sở pháp lý, cơ sở khoa học để chỉ đạo công tác TBDH.<br />
- Lập ra kế hoạch, biện pháp quản lý TBDH khoa học và có hiệu quả.<br />
- Lập hồ sơ, sổ sách theo dõi TBDH trên các mặt: xây dựng, bảo quản, sử dụng.<br />
- Chỉ đạo, tổ chức thực hiện những kế hoạch đã đề ra theo tuần, tháng, quý, kỳ, năm.<br />
- Kiểm tra việc thực hiên kế hoạch của nhân viên thiết bị, của giáo viên để kịp thời<br />
uốn nắn, sửa chữa.<br />
- Đánh giá việc triển khai, thực hiện kế hoạch. Rút ra kinh nghiệm để quản lý tốt hơn<br />
các năm học tiếp theo.<br />
* Đối với nhân viên phụ trách TBDH:<br />
Hiện nay nhà trường có hai nhân viên phụ trách TBDH nhưng chưa có kinh nghiệm,<br />
họ là được tuyển dụng làm công tác TBDH, phụ trách các phòng thực hành Lý, Hóa, Sinh,<br />
họ chưa được tập huấn, bồi dưỡng qua các lớp do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Vì vậy,<br />
để đáp ứng nhu cầu dạy và học hiện nay, điều cấp thiết là phải đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng,<br />
nghiệp vụ cho nhân viên, giáo viên phụ trách TBDH.<br />
Giải pháp 4. Tổ chức quản lý TBDH hiệu quả, khoa học, quy cũ, nề nếp, có kế<br />
hoạch:<br />
<br />
<br />
Người viết sáng kiến kinh nghiệm: Nguyễn Công Hiến năm học: 2014- 2015 Trang 5<br />
SKKN: Người quản lý với công tác chỉ đạo bộ phận thiết bị dạy học ở trường THCS – THPT Tây Sơn, năm học 2014 – 2015<br />
* Sắp xếp, phân loại TBDH:<br />
Năm học 2014-2015, trường THCS-THPT Tây Sơn đã có phòng TBDH, phòng thực<br />
hành Vật lý-KTCN, Hoá, Sinh-KTNN. Từ đầu năm học, nhà trường phải có kế hoạch để<br />
nhân viên TBDH kết hợp các tổ bộ môn, nghiệm thu và phân loại TBDH: thiết bị dạy học<br />
của từng bộ môn, thiết bị dùng chung, bàn ghế thí nghiệm…, sau đó sắp xếp khoa hoc,<br />
ngăn nắp. Việc sắp xếp phân loại này giúp nhân viên thiết bị dễ quản lý, giáo viên sử dụng<br />
TBDH trong giờ dạy của mình cũng dễ tìm, mỗi phòng thực hành sẽ do một giáo viên bộ<br />
môn đó quản lý.<br />
- Lên kế hoạch sử dụng TBDH theo khung phân phối chương trình của Bộ Giáo dục và<br />
Đào tạo, do tổ chuyên môn xây dựng.<br />
- Ngay từ đầu năm học nhà trường phải xây dựng kế hoạch quản lý sử dụng TBDH. Kế<br />
hoạch phải được xây dựng từ tổ bộ môn. Căn cứ vào kế hoạch năm học đã được thống nhất<br />
trong hội nghị cán bộ, viên chức của trường; căn cứ vào khung phân phối chương trình do<br />
Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, các tổ chuyên môn thảo luận và lên kế hoạch sử dụng<br />
TBDH của bộ môn mình cho từng tiết, từng bài, từng chương cụ thể. Trong kế hoạch này<br />
tổ chuyên môn phải nêu được :<br />
+ Sẽ sử dụng thiết bị gì cho tiết nào, bài nào, chương nào.<br />
+ Thiết bị dạy học đó sẽ khai thác ở đâu? (thiết bị hiện có của trường hay tự làm).<br />
+ Những kiến nghị, đề xuất với trường.<br />
Dựa vào kế hoạch của từng tổ chuyên môn nhà trường sẽ có kế hoạch chung về việc sử<br />
dụng TBDH cho toàn trường.<br />
* Tổ chức chỉ đạo thực hiện:<br />
+ Lập sổ theo dõi: Để quản lý TBDH hiệu quả, việc cần thiết đầu tiên là phải lập sổ theo<br />
dõi.<br />
Mẫu sổ theo dõi, thống kê TBDH khối 6, 7, 8, 9, 10, 11 hoặc 12:<br />
Bộ Đơn vị<br />
TT Tên TBDH Ngày nhập Số lượng Đơn giá Thành tiền<br />
môn tính<br />
1 Mô hình 20/10/2014 bộ 5 148.200 765. 800<br />
Toán<br />
2 Dụng cụ 20/10/2014 bộ 6 49. 400 127.600<br />
Thiết bị<br />
3 20/10/2014 bộ 23 930.300 20.312.300<br />
dùng chung Lí<br />
Bộ thí nghiệm<br />
4 20/10/2014 bộ 21 502.900 11.452.200<br />
thực hành<br />
…<br />
n<br />
Tổng cộng<br />
Dựa vào sổ theo dõi trên, người cán bộ quản lý dễ dàng biết được hiện tại trường<br />
có bao nhiêu TBDH của từng bộ môn, từng khối lớp.<br />
Mẫu sổ theo dõi giáo viên mượn TBDH: Mẫu này dành riêng cho từng giáo viên.<br />
Mẫu theo dõi mượn TBDH của một giáo viên cụ thể:<br />
Số lượt Giảng dạy tiết,<br />
Tên thiết bị Ngày mượn Ngày trả Kí mượn Kí trả<br />
mượn bài học<br />
<br />
<br />
Người viết sáng kiến kinh nghiệm: Nguyễn Công Hiến năm học: 2014- 2015 Trang 6<br />
SKKN: Người quản lý với công tác chỉ đạo bộ phận thiết bị dạy học ở trường THCS – THPT Tây Sơn, năm học 2014 – 2015<br />
Tranh Nguyễn Truyện Kiều, tiết<br />
1 14/11/2014 15/11/2014<br />
Du 27<br />
Bản đồ lịch sử Chiến tranh thế<br />
2 25/10/2014 25/10/2014<br />
thế giới giới thứ 2, tiết 15<br />
3 …<br />
…<br />
n Tổng số lượt mượn<br />
Căn cứ vào kế hoạch sử dụng TBDH được xây dựng, dựa vào sổ theo dõi mượn TBDH<br />
của nhân viên, TBDH đối với từng giáo viên, người quản lý biết được tiết nào, bài nào,<br />
thuộc bộ môn nào, giáo viên có sử dụng TBDH; tiết nào giáo viên không sử dụng. Người<br />
quản lý dễ dàng thống kê được tổng số lượt mượn TBDH của mỗi giáo viên trong tháng,<br />
học kỳ. Theo cách này, có thể thống kê tổng lượt mượn, sử dụng TBDH của toàn trường<br />
trong học kỳ, năm học.<br />
* Kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm:<br />
+ Trong quá trình tổ chức, chỉ đạo thực hiện việc sử dụng TBDH trong giảng dạy, người<br />
quản lý thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở nhân viên TBDH thực hiện đúng những quy trình,<br />
thủ tục nêu trên.<br />
+ Thường xuyên nhắc nhở, động viên những giáo viên chưa hoặc sử dụng chưa đều TBDH<br />
vào trong giờ dạy. Khuyến khích, tuyên dương những giáo viên sử dụng tốt TBDH.<br />
+ Tổng kết kết quả sử dụng TBDH theo tháng, theo kỳ, từ đó có kế hoạch khen thưởng, kỷ<br />
luật kịp thời, đúng mức đối với từng giáo viên.<br />
IV. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI:<br />
Có thể tóm lược những kết quả đạt được của trường về công tác quản lý TBDH như sau:<br />
+ Trường đã có phòng TBDH, có các phòng học thực hành được cấp trang trang thiết<br />
bị mới, dù chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu của một phòng học bộ môn, song cũng đã<br />
khắc phục được tình trạng thiếu thiết bị dạy học cơ bản đối với các môn học thực nghiệm.<br />
+ Nhà trường đã được trang cấp hai bảng tương tác thông minh, nhiều projector, mua sắm<br />
thêm nhiều máy vi tính, kết nối mạng internet cáp quang nhằm phục vụ cho việc dạy và<br />
học theo hướng đổi mới hiện nay.<br />
+ Tận dụng một số phòng học để làm phòng ứng dụng CNTT (03 phòng) nhằm nâng cao<br />
năng lực ứng dụng CNTT vào dạy học cho giáo viên.<br />
+ Trong hai năm trở lại đây, trường đã cử nhân viên TBDH đi bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp<br />
vụ ngắn hạn, cơ bản phục vụ được yêu cầu của các tiết dạy thực hành. Bên cạnh đó, nhờ<br />
tăng cường vai trò quản lý đối với các tiết thực hành nên vấn đề thực hành của các tiết theo<br />
PPCT được tiến hành bài bản, giáo viên đã ý thức được vai trò quan trọng của việc sử dụng<br />
TBDH vào các giờ dạy, nhờ đó hiệu quả giảng dạy được nâng cao, học sinh tích cực hơn<br />
trong quá trình tham gia vào bài học.<br />
+ Cũng trong thời gian gần đây, nhà trường đã có kế hoạch đầu tư ngân sách tăng cường<br />
vào TBDH. Năm học 20104-2015 nhà trường tiếp tục làm kế hoạch trình lên cấp trên để<br />
xin tiếp tục xây dựng các phòng học bộ môn phục vụ cho các môn học thực hành, phòng<br />
thiết bị, nhà đa chức năng...<br />
+ Nhà trường hàng năm cũng đã phát động phong trào làm đồ dùng dạy học. Hiện một số<br />
thiết bị do giáo viên tự làm vẫn có thể áp dụng tốt vào trong các tiết dạy.<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết sáng kiến kinh nghiệm: Nguyễn Công Hiến năm học: 2014- 2015 Trang 7<br />
SKKN: Người quản lý với công tác chỉ đạo bộ phận thiết bị dạy học ở trường THCS – THPT Tây Sơn, năm học 2014 – 2015<br />
+ Công tác quản lý TBDH trong những năm gần đây đã được quan tâm hơn, đã hình thành<br />
hệ thống sổ sách quản lý thiết bị bài bản, cơ cấu tổ chức của BGH có một thành viên trực<br />
tiếp phụ trách mảng này.<br />
<br />
Công tác quản lý cơ sở vật chất, thiết bị dạy học năm học 2014-2015<br />
( thời điểm viết sáng kiến):<br />
Bảng 1<br />
Số lượng các phòng học, phòng làm việc và phòng chức năng của nhà<br />
trường năm học 2013-2014:<br />
CSVC ( SỐ PHÒNG )<br />
Phòng Phòng thiết bị, thí<br />
NĂM Phòng Phòng<br />
Phòng ĐoànTN, nghiệm, thực hành, Phòng<br />
HỌC Hiệu bộ thực hành ứng dụng<br />
học phòng hành phòng kho thư viện<br />
máy tính CNTT<br />
chính<br />
2014-2015 04 01 18 02 04 01 03<br />
Bảng 2<br />
Mẫu sổ theo dõi, thống kê TBDH khối 6, 7, 8, 9, 10, 11… (ví dụ minh họa):<br />
<br />
Bộ Đơn vị<br />
TT Tên TBDH Ngày nhập Số lượng Phân loại Ký nhận<br />
môn tính<br />
1 Mô hình Rất cụ thể bộ Rất cụ thể Rất cụ thể Rất cụ thể<br />
Toán Rất cụ thể Rất cụ thể Rất cụ thể Rất cụ thể<br />
2 Dụng cụ bộ<br />
Thiết bị Rất cụ thể Rất cụ thể Rất cụ thể Rất cụ thể<br />
3 bộ<br />
dùng chung Lí<br />
Bộ thí nghiệm Rất cụ thể Rất cụ thể Rất cụ thể Rất cụ thể<br />
4 bộ<br />
thực hành<br />
…<br />
n<br />
Rất cụ thể<br />
<br />
Dựa vào sổ theo dõi trên, người cán bộ quản lý dễ dàng biết được hiện tại trường có bao<br />
nhiêu TBDH của từng bộ môn, từng khối lớp.<br />
Bảng 3<br />
Mẫu sổ theo dõi giáo viên mượn TBDH: Mẫu này dành riêng cho từng giáo viên.<br />
Mẫu theo dõi mượn TBDH của một giáo viên cụ thể (ví dụ minh họa):<br />
Số lượt Giảng dạy tiết,<br />
Tên thiết bị Ngày mượn Ngày trả Kí mượn Kí trả<br />
mượn bài học<br />
1 Rất cụ thể Rất cụ thể Rất cụ thể Rất cụ thể Rất cụ thể Rất cụ thể<br />
2 Rất cụ thể Rất cụ thể Rất cụ thể Rất cụ thể Rất cụ thể Rất cụ thể<br />
3 Rất cụ thể Rất cụ thể Rất cụ thể Rất cụ thể Rất cụ thể Rất cụ thể<br />
…<br />
n Rất cụ thể<br />
Bảng 4<br />
<br />
Người viết sáng kiến kinh nghiệm: Nguyễn Công Hiến năm học: 2014- 2015 Trang 8<br />
SKKN: Người quản lý với công tác chỉ đạo bộ phận thiết bị dạy học ở trường THCS – THPT Tây Sơn, năm học 2014 – 2015<br />
Mẫu sổ theo dõi giáo viên mượn TBDH: Mẫu này dành riêng cho từng giáo viên.<br />
Mẫu theo dõi đăng ký dạy thực hành của một giáo viên cụ thể:<br />
Số lượt Ngày đăng Giảng dạy tiết,<br />
Tên thiết bị Ngày dạy Kí mượn Kí trả<br />
mượn ký bài học<br />
1 Rất cụ thể Rất cụ thể Rất cụ thể Rất cụ thể Rất cụ thể Rất cụ thể<br />
2 Rất cụ thể Rất cụ thể Rất cụ thể Rất cụ thể Rất cụ thể Rất cụ thể<br />
3 Rất cụ thể Rất cụ thể Rất cụ thể Rất cụ thể Rất cụ thể Rất cụ thể<br />
…<br />
n Rất cụ thể<br />
+ Những năm học vừa qua, TBDH của nhà trường chủ yếu tiếp nhận từ nguồn ngân sách<br />
hỗ trợ của Bộ và Sở Giáo dục và Đào tạo; ngoài ra, việc xã hội hóa trong vấn đề tăng<br />
cường cơ sở vật chất thiết bị dạy học bước đầu cũng đã tạo nên những thay đổi tích cực đáp<br />
ứng được nhu cầu dạy và học.<br />
V. ĐỀ XUẤT, KHUYẾN NGHỊ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG:<br />
1. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học là điều kiện để thực hiện mọi hoạt động của nhà<br />
trường, là một trong những nhân tố quyết định hiệu quả của quá trình dạy học và Giáo dục.<br />
Việc xây dựng, quản lý và sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học có hiệu quả là trách<br />
nhiệm của tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.<br />
Để có được một hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đáp ứng được nhu cầu phát<br />
triển của nhà trường, cần phát huy và huy động mọi tiềm năng trong và ngoài nhà trường.<br />
Người quản lý cần phải thực sự coi trọng công tác quản lý cơ sở vật chất, thiết bị dạy<br />
học, xác định công tác đó là nghệ thuật, là khoa học và cả một quá trình có sự kế thừa và<br />
không ngừng thay đổi để thích ứng.<br />
2. Bộ và Sở Giáo dục-Đào tạo cần quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên<br />
chuyên trách thiết bị dạy học cũng như bồi dưỡng giáo viên đứng lớp.<br />
Hàng năm tổ chức thi tay nghề cho nhân viên phụ trách, giáo viên sử dụng thiết bị<br />
giỏi, có đủ tài liệu hướng dẫn sử dụng.<br />
Ban hành bộ tài liệu về khoa học quản lý cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và các biểu<br />
mẫu quản lý, lưu trữ hồ sơ.<br />
VI. TÀI LIỆU THAM KHẢO:<br />
1. Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 2001-2010 của Đảng.<br />
2. Nghị quyết IX của Đảng về lĩnh vực GD&ĐT.<br />
3. Chỉ thị 14/2001/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.<br />
4. Chỉ thị 15/CT-BGD&ĐT ngày 11/09/1993 của BG&ĐT về xây dựng, quản lý và sử<br />
dụng CSVC-KT trường học.<br />
5. Điều lệ trường phổ thông.<br />
6. Nghị quyết số 40/2000/QH 10 của Quốc hội.<br />
7. Quyết định số 61/1998/QĐ-BGD&ĐT ngày 6/11/1998 của Bộ GD&ĐT ban hành về<br />
Quy chế và hoạt động thư viện trường phổ thông.<br />
8. Nghị định số 52/1999/NĐ-CP ngày 8/7/1999 của Chính phủ về quy chế quản lý đầu<br />
tư và xây dựng.<br />
9. Nghị quyết TW 2-Khoá VIII, Đảng CSVN.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết sáng kiến kinh nghiệm: Nguyễn Công Hiến năm học: 2014- 2015 Trang 9<br />
SKKN: Người quản lý với công tác chỉ đạo bộ phận thiết bị dạy học ở trường THCS – THPT Tây Sơn, năm học 2014 – 2015<br />
10. Quyết định số 355/2003/QĐ_BXD ngày 28/03/2003 của Bộ xây dựng về thiết kế<br />
mẫu nhà lớp học, trường học phục vụ chương trình kiên cố hoá trường học của Chính<br />
phủ.<br />
VII. PHỤ LỤC:<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
2. Cơ sở lý luận và thực tiễn<br />
3. Tổ chức thực hiện các giải pháp<br />
4. Hiệu quả của đề tài<br />
5. Đề xuất, khuyến nghị khả năng áp dụng<br />
6. Tài liệu tham khảo<br />
<br />
<br />
Định Quán, ngày 15 tháng 05 năm 2015<br />
NGƯỜI THỰC HIỆN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Công Hiến<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết sáng kiến kinh nghiệm: Nguyễn Công Hiến năm học: 2014- 2015 Trang 10<br />