Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp xây dựng, quản lý nền nếp dạy học ở trường THPT
lượt xem 3
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là hoạt động dạy và học là hoạt động trung tâm của nhà trường, chiếm hầu hết thời gian lao động của thầy, trò, cán bộ quản lý nhà trường. Nó cũng là hoạt động chi phối các hoạt động khác trong nhà trường. Chất lượng dạy và học là tiêu chí đánh giá chủ yếu chất lượng giáo dục, uy tín của nhà trường. Bởi vậy, chỉ đạo xây dựng nền nếp dạy học trong nhà trường luôn là mối quan tâm, trăn trở của những người làm công tác quản lý giáo dục.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp xây dựng, quản lý nền nếp dạy học ở trường THPT
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO AN GIANG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THPT TÂN CHÂU Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Tân Châu, ngày 10 tháng 02 năm 2020 BÁO CÁO Kết quả thực hiện sáng kiến, cải tiến việc quản lý dạy học ở trường Trung học phổ thông I. Sơ lược lý lịch tác giả: - Họ và tên: Nguyễn Thành An Nam, nữ: Nam - Ngày tháng năm sinh: 1975 - Nơi thường trú: Phường Long Hưng, Thị Xã Tân Châu, Tỉnh An Giang. - Đơn vị công tác: Trường THPT Tân Châu. - Chức vụ hiện nay: Hiệu trưởng - Lĩnh vực công tác: Quản lý các hoạt động của nhà trường. II. Tên sáng kiến: Một số biện pháp xây dựng, quản lý nền nếp dạy học ở trường THPT. III. Lĩnh vực: Quản lý. IV. Mục đích yêu cầu của sáng kiến: 1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến: a. Thuận lợi: Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang; sự hỗ trợ kịp thời của Thị ủy, UBND Thị Xã Tân Châu, các ban ngành đoàn thể địa phương. Lãnh đạo nhà trường đoàn kết, tâm huyết với nghề, tất cả chăm lo cho công tác giáo dục. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên quan tâm nhiều đến các hoạt động của trường; có đảng bộ được đánh giá trong sạch vững mạnh; có Công đoàn cơ sở và Đoàn trường luôn vững mạnh xuất sắc. Ban Đại diện Cha mẹ học sinh ủng hộ tốt các họat động của trường và thường xuyên phối hợp trong giáo dục học sinh. Cha mẹ học sinh quan tâm cao đến việc học của con em mình. Đa số học sinh có ý thức học tập tốt, nhiều em học giỏi . Phòng học, bàn ghế, sách, thiết bị và đồ dùng dạy học đáp ứng được yêu cầu tối thiểu cho hoạt động. b. Khó khăn: Học sinh cư trú trên địa bàn rộng mất nhiều thời gian trong đi lại, học tập và các hoạt động ngoài giờ; liên lạc gia đình khó kịp thời . Một bộ phận cha mẹ học sinh kiểm soát sinh hoạt của con em ở ngoài nhà trường chưa chặt . 1
- Các dịch vụ và tệ nạn xã hội ngoài nhà trường còn nhiều tiềm ẩn gây ảnh hưởng đến tinh thần và thái độ học tập của học sinh. c. Thực trạng: Một số giáo viên lên lớp còn lúng túng trong việc đổi mới phương pháp dạy học. việc tự làm thiết bị phục vụ cho việc dạy học của giáo viên còn ít; còn giáo viên đến lớp chậm và quên giờ dạy.... Một số giáo viên còn dạy chay, ngại sử dụng đồ dùng dạy học, kỹ năng sử dụng đồ dùng dạy học còn lúng túng. Một số giáo viên chỉ lo tập trung cho việc giảng dạy, ít quan tâm đến việc học sinh vi phạm nền nếp học tập, còn giao khoán cho lãnh đạo nhà trường và xem việc quản lý và giáo dục nền nếp học tập của học sinh là việc làm của Ban giám hiệu. Hiện nay một số học sinh có dấu hiệu sa sút về đạo đức, nhu cầu cá nhân phát triển lệch lạc, kém ý thức trong quan hệ cộng đồng, thiếu niềm tin trong cuộc sống, ý chí kém phát triển, lạm dụng mạng xã hội, nhắn tin và bình luận những nội dung không tốt gây mâu thuẫn lẫn nhau dẫn đến những sự cố ngoài ý muốn, không có tính tự chủ dễ bị lôi cuốn vào những việc xấu. Các em học sinh tuy đã lớn nhưng đa số khi bước vào năm học thì các em lại vi phạm nền nếp học tập sinh hoạt . Đa số giáo viên khi nhận lớp trong thời gian đầu năm rất mất thời gian hướng dẫn các em học tập, sinh hoạt, cư xử với cha, mẹ, thầy, cô, bạn bè, người lớn tuổi,….. Các em không tự quản lớp được, phần lớn hoạt động của các em phải có GVCN bên cạnh. Khi vắng GVCN là mọi hoạt động đều không đi đúng “ quỹ đạo”. Biểu hiện về nền nếp học tập: Học sinh học không có định hướng trước, không có thời gian cho từng môn học, không có kế hoạch nhất định mà chỉ học theo sự dặn dò của giáo viên…. Biểu hiện về nền nếp sinh hoạt: Ở lớp các em có thói quen chỉ nghe lời thầy cô chủ nhiệm, hay lẫn tránh những hoạt động tập thể như lao động, sinh hoạt ngoại khóa….Còn ở nhà các em lại thường ít nghe lời cha mẹ, một số em có biểu hiện vô lễ, chẳng biết đi thưa về trình …. Biểu hiện về cách ứng xử đơn giản: Quý thầy cô vẫn còn nghe đâu đó nhiều câu nói tục, chửi thề ở các em, nói năng với người lớn chưa lễ phép, có nhiều hành vi thiếu suy nghĩ như đánh bạn, tự ý lấy đồ ở trường, chưa biết quan tâm đến buồn vui của bạn bè, nhiều học sinh còn thiếu kỹ năng sống,… Xuất phát từ những thực trạng nêu trên, để góp phần vào công tác quản lý nền nếp dạy và học trong giai đoạn hiện nay và qua thực tiễn công tác quản lý và giảng dạy học sinh ở trường THPT, tôi nhận thấy việc nắm rõ thực trạng và đề ra biện pháp về công tác quản lý nền nếp dạy và học là một nhiệm vụ hết sức quan trọng của người cán bộ quản lý giáo dục. * Chất lượng giáo dục học sinh đạt kết quả theo yêu cầu đề ra: Năm học 2014-2015: Xếp loại Giỏi Khá Trung bình Yếu-kém Hạnh kiểm 96,5 3,05 0,46 0,00 Học lực 28,11 56,51 15,38 0,00 Năm học 2015-2016: Xếp loại Giỏi Khá Trung bình Yếu-kém Hạnh kiểm 97,31 2,15 0,54 0,00 2
- Học lực 35,18 52,46 12,37 0,00 * Học sinh vi phạm nội quy nhà trường ( như nền nếp học tập, gây gỗ…) đưa ra Hội đồng kỷ luật: Số HS khiển trách trước HDDKL nhà Số HS Cảnh cáo trước toàn Năm học trường trường 2014-2015 2 0 2015-2016 3 1 HS lớp 10 * Sơ lược thành tích của đơn vị: Kết quả đạt được Nội dung thực hiện NH 2014 - 2015 NH 2015 - 2016 Tổng Số Học Sinh 1334 1302 Tỉ Lệ HS bỏ học (%) 0,37 0,00 Tỉ lệ HS lưu ban (%) 0 0 Tỉ lệ HS lên lớp (%) 100 100 Hạnh kiểm tốt (%) 96,5 97,31 HSG cấp Tỉnh 10 10 Kết quả tốt nghiệp THPT (%) 99,57 98,06 SKKN Trường 24 38 SKKN cấp Sở 9 6 GV dạy giỏi cơ sở, 55 47 CSTĐ cơ sở 14 13 GV dạy giỏi, CSTĐ Tỉnh 02 03 Xếp lọai Công Đòan VMXS VM Xếp lọai Đảng Bộ TSVM TSVMTB Khen thưởng của đơn vị Cờ thi đua TTLĐXS Vì thế việc hình thành nền nếp dạy của giáo viên và học tập cho học sinh hằng ngày là việc làm không thể thiếu. Đặc biệt là học sinh THPT đang độ tuổi trưởng thành nên việc hình thành nền nếp học tập và những phẩm chất nhân cách cho học sinh là quan trọng nhất trong xu hướng hội nhập hiện nay. 2. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến: Giáo dục và đào tạo có vị trí và vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong suốt tiến trình phát triển, Đảng và Nhà nước luôn nhận thức sâu sắc vai trò to lớn của sự nghiệp giáo dục, nên có nhiều chủ trương chỉ đạo đổi mới nền giáo dục theo hướng hiện đại. Xuất phát từ những quan điểm chỉ đạo về đổi mới căn bản, toàn diện của Đảng ta, Nghị quyết 29-NQ/TW Khóa XI đã xác định rõ: “Giáo dục - Đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội ”. Mục tiêu phát triển Giáo dục - Đào tạo là “Tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo; đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc, nhu cầu học tập của nhân dân và hội nhập quốc 3
- tế....”, “... Đối với giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn...” đã khẳng định vai trò của Giáo dục - Đào tạo là vô cùng quan trọng. Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản toàn diên giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong diều kiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong đó quan điểm chỉ đạo của Đảng trong đổi mới giáo dục là chuyển từ trang bị kiến thức là chủ yếu sang phát triển năng lực và phẩm chất người học, lấy học sinh làm trung tâm của quá trình giáo dục. Để thực hiện quan điểm chỉ đạo và đạt được mục tiêu đề ra trong Nghị quyết, một trong những vấn đề bức xúc đặt ra đòi hỏi người cán bộ quản lý phải tạo ra một bước chuyển mạnh mẽ về nền nếp dạy - học. Để tạo ra nền nếp dạy - học có chất lượng đòi hỏi người cán bộ quản lý phải có nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của việc xây dựng nền nếp trong nhà trường, phải có kế hoạch, có biện pháp chỉ đạo xây dựng và thực hiện nền nếp dạy học một cách cụ thể. Đi đôi với chất lượng; Kết quả học tập, công tác xây dựng nền nếp cho học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng yếu hàng đầu của người cán bộ quản lý, của giáo viên. Thực tế, nếu học sinh không có nền nếp thì việc giáo dục và dạy học trên lớp sẽ không đạt hiệu quả cao. Hoạt động dạy và học là hoạt động trung tâm của nhà trường, chiếm hầu hết thời gian lao động của thầy, trò, cán bộ quản lý nhà trường. Nó cũng là hoạt động chi phối các hoạt động khác trong nhà trường. Chất lượng dạy và học là tiêu chí đánh giá chủ yếu chất lượng giáo dục, uy tín của nhà trường. Bởi vậy, chỉ đạo xây dựng nền nếp dạy học trong nhà trường luôn là mối quan tâm, trăn trở của những người làm công tác quản lý giáo dục. Tạo dựng được nền nếp kỷ cương trong nhà trường là cơ sở vững chắc để thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo theo đúng hướng chỉ đạo của Đảng và Nhà nước. Vì vậy mà nhiều năm qua, các nhà quản lý rất chú trọng đến khâu này. Người quản lý làm tốt công tác chỉ đạo xây dựng nền nếp dạy học trong nhà trường chính là thực hiện tốt cuộc vận động: “ Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”; “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”;và ‘‘Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tao’’ do Bộ Giáo dục đào tạo và Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động. Tuy nhiên việc hình thành cho các em nền nếp tốt ở các mặt là một điều khó thực hiện đối với người quản lý, đối với giáo viên . Với tình hình xã hội hội hiện nay, một số giáo viên đến trường chỉ quan tâm nhiều đến việc dạy, chưa thực sự quan tâm đến việc hình thành nền nếp và tìm hiểu tình cảm cuộc sống của các em … Với trách nhiệm người quản lý, bản thân luôn suy nghĩ về những giải pháp nhằm xây dựng nền nếp dạy - học ổn định, góp phần nâng cao hiệu quả đào tạo, xứng tầm với trường đạt chuẩn quốc gia Vậy để có được nền nếp học tập cũng như mọi hoạt động tốt của lớp học chúng ta phải làm gì và có kế hoạch như thế nào để góp phần vào công tác giáo dục hiện nay cho có hiệu quả ? Đây là một trong những vấn đề mà tôi luôn quan tâm. 3. Nội dung sáng kiến: Đứng trước thực trạng của nhà trường có một số biểu hiện về nền nếp dạy của giáo viên và học tập của học sinh, trường chúng tôi đã quyết tâm lập lại kỷ cương và xây dựng nền nếp dạy học để nâng cao chất lượng giảng dạy, tạo niềm tin trong phụ huynh, nhân dân địa phương và của ngành. 4
- Xuất phát từ thực trạng của công tác quản lý nền nếp dạy và học ở trường THPT Tân Châu, tổng hợp kinh nghiệm thực tiễn đơn vị, bản thân đề ra các biện pháp quản lý nền nếp dạy học của trường như sau: 3.1. Xây dựng trong nhà trường một môi trường thật tốt để quản lý nền nếp dạy và học. Một trong các yếu tố góp phần hết sức quan trọng trong việc quản lý nền nếp dạy học: cảnh quan sư phạm, làm sao để nhà trường thật sự là “nhà trường”, đúng nghĩa của và mang yếu tố giáo dục. Giáo dục nhà trường giữ vai trò chủ đạo vì nó định hướng cho toàn bộ quá trình giáo dục hình thành nhân cách của học sinh, khai thác có chọn lọc những tác động tích cực và ngăn chặn những tác động tiêu cực từ gia đình và xã hội.Nhà trường phải thực hiện tốt các nội dung sau: - Phải xây dựng kế hoạch giáo quản lý nền nếp dạy học ngay từ đầu năm học trên cơ sở dựa vào tình hình thực tế của đơn vị, địa phương để định ra, nội dung, biện pháp, thời gian, chỉ tiêu cho phù hợp. - Giúp học sinh hiểu được sự cần thiết của các kĩ năng sống giúp cho bản thân có thể sống tự tin, lành mạnh, phòng tránh được các nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển thể chất, tinh thần và đạo đức của các em; hiểu tác hại của những hành vi, thói quen tiêu cực trong cuộc sống cần loại bỏ; có kĩ năng làm chủ bản thân, biết xử lí linh hoạt trong các tình huống giao tiếp hằng ngày thể hiện lối sống có đạo đức, có văn hoá; có kĩ năng tự bảo vệ mình trước những vấn đề xã hội có nguy cơ ảnh hưởng đến cuộc sống an toàn và lành mạnh của bản thân; rèn luyện lối sống có trách nhiệm với bản thân, bè bạn, gia đình và cộng đồng; có thái độ phê phán đối với những biểu hiện thiếu lành mạnh; tích cực, tự tin tham gia các hoạt động để rèn luyện kĩ năng sống và thực hiện tốt quyền, bổn phận của mình. - Tổ chức, sắp xếp, tu sửa, trang điểm bộ mặt vật chất, khung cảnh của nhà trường làm sao cho toàn trường đều toát lên ý nghĩa giáo dục đối với học sinh. Tạo nên bầu không khí giáo dục trong toàn trường và ở mỗi lớp học, hình thành nên một phong cách sinh hoạt của nhà trường , biểu hiện như sau: - Nền nếp tốt: trật tự, vệ sinh, ngăn nắp, nghiêm túc. - Có dư luận tập thể tốt, ủng hộ cái tốt, cái tiến bộ, phê phán cái sai, cái lạc hậu, có phong trào thi đua sôi nổi đúng thực chất. - Có quan hệ tốt giữa các thành viên trong trường: giữa thầy với thầy, giữa thầy với trò, giữa học sinh với nhau. Trong các mối quan hệ phải thực sự đúng mực, hài hòa; giáo viên thương yêu tôn trọng học sinh. Học sinh không hỗn xược, yêu mến và tin tưởng thầy cô. Học sinh đối với nhau thì đoàn kết, thân ái giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, không thù hằn, bè cánh đánh nhau, không nói tục chửi bậy, không tham gia vào tệ nạn xã hội. Thực hiện tốt xã hội hóa giáo dục, đầu tư ngân sách để cải tạo cảnh quang sư phạm: trồng cây xanh, hoa kiểng, trang trí các khẩu hiệu, nội quy nhà trường. Thường xuyên tổ chức lao động vệ sinh trường lớp, trồng cây xanh… thông qua buổi lao động cần giáo dục đầy đủ mục đích, ý nghĩa công việc cho giáo viên và học sinh. 3.2. Quan tâm xây dựng bộ máy tổ chức và quản lý: a. Xây dựng đội ngũ cốt cán: Lựa chọn giáo viên có nhiều thành tích trong hoạt động giáo dục, được đánh giá xuất sắc theo chuẩn nghề nghiệp và đáp ứng hoặc có thể bồi dưỡng để đáp ứng các yêu cầu đối với giáo viên cốt cán; tư vấn cho cán bộ quản lý về những vấn đề thuộc lĩnh vực 5
- giáo dục, nòng cốt trong hoạt động phát triển chương trình nhà trường đáp ứng cơ chế phân cấp quản lý, thực hiện chương trình giáo dục. Tham dự các lớp bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên cốt cán về kiến thức môn học, lĩnh vực khoa học liên quan, về nghiệp vụ sư phạm; bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học, đặc biệt là khoa học giáo dục; phẩm chất đạo đức nghề nghiệp….. Lãnh đạo nhà trường và đội ngũ cốt cán luôn thể hiện tính gương mẫu, đi đầu trong các mặt hoạt động, thực hiện tốt và đầy đủ quy chế dân chủ, chế độ công khai nên tạo được sự đồng thuận trong đội ngũ; có nhiều tâm huyết xây dựng trường sở, nâng cao chất lượng giáo dục, hạn chế tình trạng học sinh yếu, học sinh bỏ học. Phải thường xuyên nắm tình hình tư tưởng, nền nếp dạy và học một cách cụ thể bao gồm tình hình có tính chất thường xuyên, lâu dài, phổ biến và những tình hình có tính chất thời sự, cá biệt có thể ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đối giáo viên và học sinh. b. Xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên. Ðội ngũ giáo viên là một trong những yếu tố có ý nghĩa quyết định đến việc thực hiện thành công đổi mới giáo dục. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới, vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra, từ cơ chế, chính sách đến thực tiễn triển khai việc dạy học. Thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là một trong những ưu tiên của ngành Giáo dục và đào tạo tỉnh ta. Gắn việc đào tạo, bồi dưỡng với tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng; tăng cường nề nếp, kỷ luật, kỷ cương trường học và nêu cao đạo đức nhà giáo. Phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ xuyên suốt của ngành Giáo dục. Bởi giáo viên là nhân tố quyết định thành công của quá trình đổi mới giáo dục, của sự nghiệp giáo dục. Bồi dưỡng giáo viên qua mạng; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo viên kết hợp hai hình thức trực tiếp và qua mạng. Trường xác định “muốn có trò giỏi, phải có thầy giỏi; muốn có thầy giỏi thì cán bộ quản lý phải thực sự gương mẫu trong hoạt động, công tác và sinh hoạt”; vì thế khi đã có cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ, trường chú trọng đến việc xây dựng đội ngũ, ổn định nền nếp dạy - học, xem đây là khâu đột phá quyết định đến chất lượng, uy tín của đơn vị, đó cũng là niềm trăn trở của người làm quản lý, chúng tôi thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dạy-học. Phải đảm bảo sự nhất trí cao về yêu cầu giáo dục đạo đức giữa các thành viên trong nội bộ nhà trường và sự thống nhất phối hợp giáo dục học sinh giữa nhà trường, gia đình và xã hội; Phải gương mẫu về mọi mặt, đoàn kết, nhất trí thành một khối thống nhất có tác dụng giáo dục mạnh mẽ đối với học sinh. Phải không ngừng tự hoàn thiện nhân cách của mình, phải thương yêu, tôn trọng, tin tưởng học sinh, có ý thức trách nhiệm về mọi hành vi ngôn ngữ, cử chỉ của mình đối với học sinh, đồng nghiệp, bản thân phải là tấm gương cho học sinh noi theo. Xây dựng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao, có kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm, đặc biệt chú ý đến những giáo viên có năng lực sư phạm, chủ nhiệm các lớp đầu cấp và cuối cấp để củng cố xây dựng vững chắc nền nếp dạy và học của hai khối lớp này.Giáo viên chủ nhiệm phải nắm được đặc điểm học sinh về: sức khỏe, đạo đức, năng lực học tập, động cơ học tập, quan hệ của học sinh với cha mẹ, Ông bà, anh chị em trong gia đình, ở trường với thầy cô và ngoài xã hội, cộng đồng. Việc tìm hiểu học sinh về mọi mặt là rất cần thiết nhưng giáo viên chủ nhiệm phải thấy được nguyên nhân dẫn đến thực trạng đó. 6
- Việc chỉ đạo xây dựng nền nếp dạy học, được thiết lập trên quy chế dân chủ, kế hoạch của nhà trường (các chỉ tiêu, các biện pháp thực hiện) đều được thông qua Hội nghị công chức đầu năm, để mọi người cùng được bàn bạc và thống nhất các ý kiến. Ngay từ đầu năm học, lãnh đạo nhà trường đã bàn bạc thống nhất xây dựng kế hoạch phân công chuyên môn hợp lý, đúng người đúng việc, phù hợp với khả năng chuyên môn, đồng thời quan tâm đến nguyện vọng chính đáng của mỗi thành viên. Hàng năm có sự luân chuyển giáo viên các khối lớp để mỗi giáo viên nắm chắc chương trình toàn cấp học, đồng thời quan tâm tới việc phân công dạy chuyên sâu một khối lớp để phát huy khả năng, sở trường của từng giáo viên, phục vụ cho việc bồi dưỡng học sinh giỏi. Kết quả công tác giáo dục đạo đức học sinh trong trường phổ thông phụ thuộc rất lớn vào nhân cách của người thầy. Lời dạy của thầy cô dù hay đến đâu, phương pháp sư phạm dù khéo léo đến đâu cũng không thay thế được những ảnh hưởng trực tiếp của nhân cách người thầy với học sinh. Lúc sinh thời Bác Hồ đã có lời dạy chúng ta về rèn luyện đạo đức cách mạng, đạo đức công dân: “ …Giáo viên phải chú ý cả tài, cả đức, tài là văn hóa chuyên môn, đức là chính trị. Muốn cho học sinh có đức thì giáo viên phải có đức…Cho nên thầy giáo, cô giáo phải gương mẫu, nhất là đối với thế hệ trẻ ”. ( trích các lời dạy của Bác về rèn luyện đạo đức cách mạng, đạo đức công dân). c. Xây dựng mối quan hệ với các Đoàn thể, Ban đại diện CMHS, Hội Khuyến học: * Công đoàn cơ sở: Xây dựng kế hoạch vận động công đoàn viên chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy cơ quan, quy chế của ngành. Thực hiện tốt vai trò bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động. Thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên CB – GV khi gặp khó khăn, đau yếu, bệnh tật. Phát động nhiều phong trào thiết thực, mang tính giáo dục cao, nhân các ngày lễ lớn. Phối hợp lãnh đạo nhà trường triển khai, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cán bộ, viên chức trong đơn vị để cùng nhà trường giải quyết thỏa đáng, tạo sự đoàn kết nội bộ tốt. Tổ chức các hoạt động dịch vụ trong nhà trường để tạo nguồn kinh phí hỗ trợ đời sống cho đội ngũ. Tổ chức tốt cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tham quan trong các kỳ nghỉ lễ, nghỉ hè. Chỉ đạo cho Ban Thanh tra nhân dân xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra các hoạt động trong nhà trường, khi phát hiện sai sót báo cáo chấn chỉnh kịp thời, hàng tháng, học kỳ phải có báo cáo, trong đó chú trọng kiểm tra công tác quản lý tài chính, dạy thêm, học thêm theo hướng dẫn của Thanh tra Sở. * Đoàn thanh niên: Chủ động phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn tổ chức tốt phong trào thi đua học tập, giáo dục kỹ năng sống...Tổ chức sinh hoạt đoàn hàng tuần, tạo sân chơi lành mạnh cho các em. Phát động nhiều phong trào cho đoàn viên tham gia nhân các ngày lễ lớn trong năm. Duy trì sinh hoạt đoàn đều đặn đúng định kỳ, trong hội họp phải có chuẩn bị nội dung thiết thực, nhằm thu hút đoàn viên tham gia sinh hoạt. Tham gia tốt mọi phong trào do Đoàn các cấp và địa phương tổ chức. Tạo ra nhiều mô hình hoạt động phong phú và da dạng, tránh tình trạng hoạt động mang tính hình thức, rập khuôn. Nâng cao hơn nữa chất lượng đoàn viên. Tổ chức đầy đủ các ngày chủ điểm bằng nhiều hình thức phong phú, vui tươi, nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống, tinh thần yêu nước, giữ gìn độc lập chủ quyền đất nước, đặc biệt là chủ quyền biển đảo. Phát hiện đoàn viên tích 7
- cực, gương mẫu trong sinh hoạt, học tập, giảng dạy, tham gia các phong trào để giới thiệu cho chi bộ phát triển đảng. Ban giám hiệu và Đoàn thanh niên phối hợp xây dựng và thành lập tổ nền nếp, nòng cốt là BCH Đoàn trường, chi đoàn giáo viên, giáo viên bộ môn, các em học sinh tiêu biểu từ các lớp. Hàng tuần tổ nền nếp kiểm tra ghi nhận những học sinh vi phạm nội quy báo cáo cho lãnh đạo nhà trường, sau đó lãnh đạo nhà trường báo với giáo viên chủ nhiệm để nhắc nhở, giáo dục các em ý thức chấp hành nội quy, quy định của trường. Đối với học sinh khắc phục khuyết điểm chậm thì GVCN mời phụ huynh học sinh vào trao đổi và cùng nhau phối hợp giáo dục các em thực hiện tốt nội quy. * Ban Đại diện CMHS: Đầu mỗi năm học trường đều tổ chức Đại hội CMHS, để trường báo cáo lại hoạt động của trường trong năm học qua, phương hướng chính của năm học mới, báo cáo thu – chi quỹ Hội phí và bầu ra BĐD CMHS hoạt động theo đúng Điều lệ. Trong hoạt động mặc dù kinh tế xã hội của địa phương có nhiều khó khăn, nhưng BĐD CMHS cố gắng vận động các cá nhân, doanh nghiệp địa phương hỗ trợ cho trường giúp hoc sinh nghèo tập sách, kinh phí đi thi bồi dưỡng học sinh giỏi, khen thưởng cho học sinh cuối năm, học sinh đỗ vào các trường ĐH, CĐ hàng năm ; vận động hỗ trợ nhà trường tổ chức “Ngày nhà giáo Việt nam”,…. Đồng thời Ban Đại diện CMHS còn hỗ trợ nhà trường trong việc tuyên truyền giải thích cho quần chúng địa phương về chủ trương của ngành, của trường trong việc giáo dục học sinh. Vận động mạnh thường quân và cha mẹ học sinh tham gia xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan sư phạm nhà trường như: treo sáo tạo bóng mát cho các phòng học có ánh nắng chiếu vào, đỗ cát san lấp các nơi trủng trong sân trường và sân thể dục tạo điều kiện tốt cho học sinh học tập và sinh hoạt ngoài trời..... * Công tác khuyến học trong nhà trường và XHH giáo dục: Ngay từ đầu năm, nhà trường đã lập danh sách những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để giúp đỡ các em về mọi mặt; trong những năm qua thông qua chương trình “Tiếp bước tới trường” đầu năm đều có hỗ trợ đầy đủ quần áo, tập vở, kể cả xe đạp cho học sinh nghèo, cận nghèo, hỗ trợ một phần mua Bảo hiểm y tế cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhưng chưa có sổ nghèo, nhằm tạo điều kiện cho mọi học sinh đều có cơ hội được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường và khám chữa bệnh khi ốm đau. Tổ chức vận động các mạnh thường quân ở địa phương tạo nguồn quỹ, nhằm hỗ trợ các em một phần kinh phí để trang trải cho việc học, để khuyến khích các em hăng say học tập; bên cạnh đó trường vận động cán bộ giáo viên tham gia vào Chi Hội Khuyến học, đóng góp gây quỹ khuyến học. Tổ chức quyên góp sách vở, quần áo cũ vào dịp cuối năm học để tặng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó còn chỉ đạo cho bộ phận Thư viện cho những học sinh gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn mượn sách giáo khoa để học tập. Thực hiện tốt chế độ miễn, giảm học phí, kể cả học phí học thêm tại trường cho những đối tượng gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho mọi học sinh đều có cơ hội học tập và rèn luyện để nâng cao hiệu quả học tập. * Công tác phối hợp với địa phương: Nhà trường thường xuyên tham mưu với chính quyền địa phương hỗ trợ trong việc vận động học sinh trở lại lớp, quản lý hàng quán xung quanh trường, nhằm ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường, giáo dục học sinh ý thức chấp hành luật giao thông, việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị khi đi lại trên đường. 8
- Tham mưu tích cực với đảng uỷ, UBND Thị Xã, các Xã, Phường, trước hết để tuyên truyền nâng cao nhận thức của mọi thành viên trong xã hội về vị trí vai trò của giáo dục đào tạo. Sự nhận thức đó xuống tới các dòng họ, mỗi gia đình, mỗi người dân của địa phương để họ tự giác tự nguyện chăm lo việc học tập của con em mình. 3.3. Xây dựng quy chế dân chủ cơ sở: Tiếp tục phát huy tinh thần dân chủ trong tập thể trên cơ sở các điều lệ và qui định của ngành. Hàng năm, phải xây dựng qui chế dân chủ trong đơn vị và phải được thông qua tại các kỳ hội nghị CNVC. Tập trung tốt nhất vào các vấn đề về công khai chương trình, kế hoạch và các nội dung có liên quan đến cán bộ, giáo viên và học sinh; Thực hiện công khai về cơ sở vật chất, tài chính, về tuyển sinh, kết quả học tập và thi. Thông tin kịp thời những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của ngành đối với người học và cán bộ, viên chức và phụ huynh học sinh; Tiếp tục xây dựng và phát huy việc sử dụng sổ liên lạc điện tử và vấn đề công khai các thông tin trên trang web của trường. 3.4. Chú trọng trong công tác chỉ đạo chuyên môn: Trong công tác chuyên môn, chỉ đạo mỗi cán bộ, giáo viên thực hiện đầy đủ chỉ đạo của ngành về việc đổi mới phương pháp giảng dạy, tất cả đều đăng ký thực hiện một nội dung đổi mới trong công tác quản lý, giảng dạy; nhằm đạt hiệu quả cao trong giảng dạy, giáo viên phải thực hiện đầy đủ các tiết thực hành theo đúng phân phối chương trình; bên cạnh đó để góp phần tăng cường đổi mới phương pháp dạy hoc, trường bố trí 36 phòng có ti vi màn hình rộng để giáo viên dạy các tiết có ứng dụng công nghệ thông tin, chỉ đạo sử dụng và bảo quản có hiệu quả phòng thực hành Tin học, các phòng học bộ môn, tạo không khí sinh động trong giờ học, ít gây nhàm chán cho học sinh, để nâng cao chất lượng giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng học tập của học sinh, tỉ lệ học khá, giỏi tăng dần, học sinh yếu, kém giảm dần, tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông, đỗ vào các trường Cao đẳng, Đại học hằng năm duy trì ổn định ở mức cao so với các trường trong tỉnh. Để công tác bồi dưỡng học sinh giỏi có hiệu quả trường chỉ đạo các tổ xây dựng kế hoạch bồi dưỡng từ lớp 10, chọn những học sinh giỏi bộ môn bồi dưỡng dần đến lúc Sở giáo dục tổ chức thi. Nhờ đó trong những năm qua số lượng học sinh đạt giải học sinh giỏi vòng tỉnh được duy trì. Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, tiết dạy tốt chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, 26/3... Bên cạnh đó, trường quan tâm công tác thanh, kiểm tra chuyên môn, đầu năm học xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ, dựa vào đó các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, dự giờ; hàng tháng đều có báo cáo thực hiện, qua đó chấn chỉnh nền nếp giảng dạy của giáo viên kịp thời, cũng như làm cơ sở để xét khen thưởng, đánh giá giáo viên cuối năm. Để động viên các nhân tố tích cực, hàng năm trường tiến hành quy hoạch dự nguồn cán bộ quản lý, học sau đại học để tạo điều kiện cho giáo viên phấn đấu bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Kết quả nền nếp dạy học của trường dần đi vào ổn định, chất lượng đội ngũ được nâng cao lên trong những năm qua. 3.5. Xây dựng nền nếp đối với học sinh: a. Chú trọng công tác giáo dục đạo đức: Giáo dục đạo đức là quá trình tác động có mục đích, có kế hoạch đến học sinh nhằm giúp cho nhân cách mỗi học sinh được phát triển đúng đắn, giúp học sinh có những 9
- hành vi ứng xử đúng mực trong các mối quan hệ: của cá nhân với xã hội, của cá nhân với lao động, của cá nhân với mọi người xung quanh và của cá nhân với chính mình. Trong tất cả các mặt giáo dục đạo đức giữ một vị trí hết sức quan trọng. Chủ Tịch Hồ Chí Minh có nói: “ dạy cũng như học, phải biết chú trọng cả tài lẫn đức. Đức là đạo đức Cách mạng, đó là cái gốc rất quan trọng, nếu không có đạo đức Cách mạng thì có tài cũng vô dụng ” Tổ chức cho học sinh thường xuyên vệ sinh trường lớp, đồng thời giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường sống trong nhà trường và bên ngoài xã hội, giữ gìn vệ sinh cá nhân và thể hiện các hành vi lễ phép với người lớn tuổi, thầy cô, văn minh lịch sự nơi công cộng. Tổ chức tuyên truyền phòng chống ma túy, HIV/AIDS, KHHGĐ dưới nhiều hình thức phong phú, tham gia hội thi tìm hiểu về HIV/AIDS, hội thi tìm hiểu về an toàn giao thông do Thị Đoàn Tân Châu tổ chức. Tham gia cuộc thi vẽ tranh, chụp ảnh, viết bài về hiện trạng môi trường ở địa phương. Tham gia hội thi tìm hiểu lịch sử cội nguồn dân tộc do Ban Tuyên Giáo tổ chức hàng năm. Giáo dục học sinh ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ, thông qua việc mời Đội cảnh sát giao thông huyện giáo dục về an toàn giao thông hàng năm vào tháng an toàn giao thông. Tìm hiểu những khó khăn về tâm lí mà học sinh gặp phải: Có thể qua nhiều kênh khác nhau như: quan sát trực tiếp học sinh, tìm hiểu qua các học sinh cùng lớp, tìm hiểu thông qua gia đình học sinh... Tuy nhiên, cách tìm hiểu cần hết sức tế nhị, khéo léo như thông qua giáo viên bộ môn dạy lớp, ban cán sự lớp, bạn bè cùng lớp tránh gây mặc cảm cho học sinh. Tìm hiểu biện pháp hỗ trợ học sinh vượt qua khó khăn về tâm lí: phối hợp với gia đình, nhà trường, PHHS và cộng đồng xã hội để làm tùy theo từng trường hợp. Trong một số trường hợp, vì mặc cảm mà học sinh có thể có những phản ứng ngược lại, không hợp tác thì giáo viên cần khéo léo phân tích, thuyết phục để các em hiểu mục đích và quan trọng hơn là các em thấy được sự chân thành của giáo viên, các em thấy tin tưởng và được chia sẻ. Sự cởi mở của các em học sinh sẽ giúp quá trình hỗ trợ của giáo viên dễ dàng thành công hơn nhiều. Làm công tác tư tưởng đối với những học sinh khác trong lớp: đôi khi khó khăn về tâm lí của một học sinh đó lại là những vấn đề rất nhạy cảm đối với các em khác. Chính điều này gây nên mặc cảm đối với học sinh gặp khó khăn. Vì vậy, bên cạnh việc hỗ trợ học sinh gặp khó khăn, giáo viên cần có những tác động tâm lí tới các em học sinh khác, để các em hiều và cùng chia sẻ, thậm chí cùng hỗ trợ đối với học sinh gặp khó khăn. Việc này cũng là sự hỗ trợ tâm lí chung cho các tập thể lớp, giúp các em có sự chia sẻ, tạo sự gắn kết tập thể các em. b. Xây dựng nền nếp học tập của học sinh: Đầu năm học nhà trường xây dựng và triển khai nội quy học sinh cho tất cả học sinh toàn trường, cho học sinh thực hiện bản cảm kết thực hiện hiện tốt những nội quy, quy định của ngành và của trường. Tổ chức phụ đạo học sinh yếu trái buổi. Chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm phân công những học sinh khá, giỏi giúp đỡ những học sinh yếu, kém bổ sung kiến thức đã hỏng ở các lớp dưới nhằm giúp các em học sinh tiến bộ trong học tập. Riêng đối với GVBM thường xuyên cung cấp những bài tập phù hợp học sinh yếu, nhằm khuyến khích các em học tập. Đối với học sinh khá giỏi, trường tổ chức bồi dưỡng để tạo điều kiện cho học sinh có đủ kiến thức tuyển sinh vào các trường Cao đẳng, Đại học; tất cả học sinh đều được tự nguyện đăng ký học thêm tại trường, đồng thời trường xét miễn giảm đối với tất cả học 10
- sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhằm tạo điều kiện cho mọi học sinh đều được có cơ hội luyện tập thêm ở các môn học. Thành lập tổ tư vấn, mục đích tư vấn giúp đỡ các em về mặt tâm lý khi gặp khó khăn trong cuộc sống cũng như trong học tập để các em có đủ niềm tin và nghị lực để vượt qua, góp phần vận động học sinh có nguy cơ bỏ học kịp thời, bên cạnh đó tư vấn học sinh chọn nghề phù hợp trong công tác tuyển sinh. Tổ chức báo cáo các chuyên đề đã được tập huấn, trãi nghiệm như : Giáo dục kỉ luật tích cực ; GVCN với công tác tư vấn tâm lí học sinh THPT,...do Bộ GD-ĐT tổ chức. Tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh có thói quen đến thư viện tham khảo, tra cứu tài liệu học tập, trường bố trí phòng đọc mạng để giúp cho học sinh cập nhật thông tin, sưu tầm tài liệu học tập, truy cập các kiến thức mới liên quan đến thực tiễn đời sống xã hội... c. Công tác sinh hoạt ngoại khóa Tổ chức khám sức khỏe cho học sinh lớp 10 vào đầu mỗi năm học, vận động những học sinh tham gia Bảo hiểm y tế, còn những trường hợp quá khó khăn trường vận động mạnh thường quân mua tặng Bảo hiểm y tế cho các em, nhờ đó trong những năm qua nhà trường đều tham gia BHYT học sinh đạt và vượt chỉ tiêu đề ra được BHXH Thị Xã và Tỉnh khen thưởng. Hàng năm trường đều tổ chức Hội khỏe Phù Đổng các môn Thể dục thể thao, viết tập san chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, các phong trào kỷ niệm ngày thành lập Đoàn 26/3, tổ chức hoạt động tháng bộ môn ở các buổi sinh hoạt dưới cờ, thành lập và đưa vào hoạt động câu lạc bộ Tiếng Anh, Văn học,...tổ chức các buổi ngoại khóa trong nhà trường nhằm mục đích tạo sân chơi trí tuệ, lành mạnh cho học sinh. 3.6. Đẩy mạnh hoạt động của tổ chủ nhiệm: Giáo viên chủ nhiệm có vai trò rất to lớn trong công tác giáo dục nền nếp cho học sinh, vì giáo viên chủ nhiệm là người quản lý toàn diện học sinh của lớp được phụ trách, là cầu nối giữa Ban giám hiệu với các tổ chức trong nhà trường, các giáo viên bộ môn với tập thể lớp, là người cố vấn tổ chức các hoạt động tự quản của lớp, đồng thời là người đứng ra phối hợp các lực lượng xã hội nhằm thực hiện tốt mục tiêu giáo dục của trường. Thực hiện tốt quy tắc ứng xử: - Với học sinh: Ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu, khen hoặc phê bình phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh; mẫu mực, bao dung, trách nhiệm, yêu thương; tôn trọng sự khác biệt, đối xử công bằng, tư vấn, lắng nghe và động viên, khích lệ người học; tích cực phòng, chống bạo lực học đường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Không xúc phạm, gây tổn thương, vụ lợi; không trù dập, định kiến, bạo hành, xâm hại; không thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi vi phạm của người học. - Với phụ huynh học sinh: Ngôn ngữ đúng mực, trung thực, tôn trọng, thân thiện, hợp tác, chia sẻ. Không xúc phạm, áp đặt, vụ lợi. Xuất phát từ thực trạng công tác chủ nhiệm của trường, việc đưa ra các biện pháp giúp giáo viên chủ nhiệm định hướng đổi mới công tác chủ nhiệm cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương mang ý nghĩa quan trọng đối với công tác giáo dục đạo đức học sinh trong giai đoạn hiện nay. Nhà trường theo dõi sĩ số học sinh hàng ngày theo báo cáo của tổ văn phòng, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên theo dõi học sinh vắng trong ngày, trường hợp học sinh vắng không phép giáo viên chủ nhiệm phải liên hệ ngay với gia đình học sinh để biết lý do, nếu học sinh có biểu hiện bỏ học, giáo viên chủ nhiệm phối hợp ban đại diện học 11
- sinh của lớp để kịp thời phối hợp vận động, gặp gỡ gia đình học sinh... trao đổi tạo điều kiện để học sinh có niềm tin và gia đình cùng giúp đỡ để học sinh không bỏ học. Giáo viên chủ nhiệm phải có nhiệm vụ điều tra cơ bản toàn bộ học sinh nắm vững hoàn cảnh các em, phản ánh với Ban giám hiệu, các đoàn thể như Công đoàn, Đoàn thanh niên để có biện pháp phối hợp quản lý tốt sỉ số học sinh. Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm xây dựng kế hoạch chủ nhiệm, cải tiến nội dung sinh hoạt lớp. Trong sinh hoạt phải chú ý biểu dương gương tốt, những học sinh tiến bộ, quan tâm đến học sinh yếu kém, để phối hợp với giáo viên bộ môn, phân công học sinh giỏi, học sinh khá giúp đỡ để các em phấn đấu vươn lên. Mỗi tuần tổ chức họp tổ chủ nhiệm một lần, thông qua họp lãnh đạo nhà trường đánh giá những mặt ưu, tồn tại trong quản lý giáo dục học sinh; đồng thời nghe phản ánh của chủ nhiệm về tình hình học tập của học sinh ở các lớp, nếu có khó khăn ban giám hiệu kết hợp với giáo viên chủ nhiệm tìm biện pháp khắc phục, nhằm duy trì nền nếp học tập của lớp, góp phần duy trì nền nếp dạy học của nhà trường. Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm thường xuyên giữ mối quan hệ với những phụ huynh có học sinh yếu, kém để có sự phối hợp tốt trong công tác giáo dục học tập ở trường cũng như ở nhà; phối hợp với Phụ huynh học sinh trong việc giáo dục đạo đức học sinh, đặc biệt là những học sinh có biểu hiện không tốt về đạo đức như thường xuyên vi phạm nội quy, tụ tập hàng quán bên ngoài, chơi game ,..). Thực hiện tốt quy tắc ứng xử: Ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu, khen hoặc phê bình phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh; mẫu mực, bao dung, trách nhiệm, yêu thương; tôn trọng sự khác biệt, đối xử công bằng, tư vấn, lắng nghe và động viên, khích lệ người học; tích cực phòng, chống bạo lực học đường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Không xúc phạm, gây tổn thương, vụ lợi; không trù dập, định kiến, bạo hành, xâm hại; không thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi vi phạm của người học. Tổ chức thi bình bầu giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường theo hướng dẫn của ngành. 3.7. Thực hiện việc thi đua, khen thưởng: Nhà trường đã làm tốt công tác thi đua khen thưởng. Động viên, khuyến khích khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể tiêu biểu trong việc thực hiện nền nếp dạy học, những giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp trường, giáo viên có học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi (thi định kỳ, thi học sinh giỏi cấp Tỉnh), trong việc đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng, bảo quản tốt đồ dùng dạy học, tự làm đồ dùng dạy học, các phong trào khác trong nhà trường,..... công tác này thường được gắn liền với sơ kết, tổng kết, qua các đợt phát động thi đua đảm bảo khen đúng người, đúng việc; nhằm tạo động cơ phấn đấu trong mỗi cán bộ giáo viên, tạo không khí thi đua lành mạnh, tích cực. V. Hiệu quả đạt được: Các biện pháp đã làm nhằm duy trì ổn định nền nếp dạy học đã thực hiện giúp bản thân, tập thể trường có được kinh nghiệm trong việc quản lý nhà trường; đó là tập thể nhà trường phải được quán triệt các văn bản chỉ đạo một cách sâu sắc, nội bộ phải đoàn kết một lòng cùng chăm lo chất lượng dạy học, giáo dục đạo đức học sinh, quan tâm học sinh yếu, kém, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; trong quá trình chỉ đạo thực hiện các biện pháp phải được cụ thể đến từng tổ chức, từng cán bộ, giáo viên; có sự liên kết giữa các biện pháp với nhau, hỗ trợ cho nhau thì hiệu quả mới thành công được. Về phía học sinh có chiều hướng phát triển tốt về mặt tình cảm đạo đức, các em rèn luyện được kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự nhận thức đúng sai, tự hiểu và vận dụng được một số kiến thức pháp luật trong cuộc sống hàng ngày, không có học sinh vi phạm nghiêm trọng về đạo đức . Đa số học sinh có đạo đức tốt, biết nghe lời cha mẹ, thầy cô, 12
- nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của lớp, nội quy của trường, biết sống tốt và sống đẹp. Về phía giáo viên luôn trao dồi đạo đức Cách mạng, đạo đức nhà giáo, tự học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Với những giải pháp đã thực hiện trong thời gian qua, nền nếp dạy học của trường đã ổn định dần, trường có kết quả khả quan, cụ thể: đã thực sự hạn chế được tình trạng học sinh bỏ học, chất lượng học sinh ngày càng tăng cao theo từng năm học, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT và tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường Đại học, cao đẳng trong những năm qua được duy trì ổn định ở mức khá cao, hiệu quả đào tạo tăng lên rõ nét. Cụ thể như sau: 1. Chất lượng giáo dục học sinh đạt kết quả khá cao và duy trì ổn định: Năm học 2016-2017: Xếp loại Giỏi Khá Trung bình Yếu-kém Hạnh kiểm 99,04 0,66 0,29 0,00 Học lực 40,12 54,35 5,53 0,00 Năm học 2017-2018: Xếp loại Giỏi Khá Trung bình Yếu-kém Hạnh kiểm 98,04 1,32 0,28 0,00 Học lực 39,6 52,4 8,0 0,00 Năm học 2018-2019: Xếp loại Giỏi Khá Trung bình Yếu-kém Hạnh kiểm 98,84 1,16 0,00 0,00 Học lực 38,23 54,69 7,07 0,00 2. Học sinh vi phạm nội quy nhà trường giảm nhiều so với 2 năm học chưa áp dụng sáng kiến ( như nền nếp học tập, gây gỗ…) đưa ra Hội đồng kỷ luật: Số HS khiển trách trước HDDKL nhà Số HS Cảnh cáo trước toàn Năm học trường trường 2016--2017 0 0 2017-2018 0 0 2018-2019 0 0 3. Sơ lược thành tích của đơn vị Kết quả đạt được Nội dung thực hiện 2016-2017 2017-2018 2018-2019 Tổng Số Học Sinh 1356 1437 1479 Tỉ Lệ HS bỏ học (%) 0.00 0.00 0.00 Tỉ lệ HS lưu ban (%) 0 0 0 Tỉ lệ HS lên lớp (%) 100 100 100 13
- Hạnh kiểm tốt (%) 99,04 98.04 98.84 HSG cấp Tỉnh 14 15 14 Kết quả tốt nghiệp 100 100 100 THPT (%) SKKN Trường 89 60 67 SKKN cấp Sở 5 16 15 GV dạy giỏi cơ sở, 50 51 55 CSTĐ cơ sở 13 13 14 GV dạy giỏi, CSTĐ Tỉnh 01 01 01 Xếp lọai Công Đòan VM VM VM Xếp lọai Đảng Bộ TSVM HTXS HTXS Khen thưởng của đơn Không ( do có GV vi Không ( do có GV vi phạm TTLĐXS vị phạm KHHGĐ) KHHGĐ) VI. Mức độ ảnh hưởng: Một số giải pháp xây dựng nền nếp dạy- học ở trường THPT Tân Châu có hiệu quả trong điều kiện: Trường có một số học sinh chưa ý thức được việc học tập để nâng cao trình độ dân trí, là động lực phát triển kinh tế gia đình, góp phần vào sự phát triển chung của xã hội, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, kinh tế xã hội còn thấp, môi trường giáo dục, hàng quán tràn lan tạo điều kiện cho học sinh tụ tập không lành mạnh, sự phát triển của mạng thông tin có mặt trái tiêu cực, học sinh chưa nhận thức được cái nào tốt, cái nào xấu, nên dễ chịu ảnh hưởng của các thông tin xấu, nhưng đa số học sinh có đạo đức tốt, biết vâng lời thầy cô. Sự quan tâm của các cấp Đảng, chính quyền, các đoàn thể địa phương, sự hợp tác của đa số cha mẹ học sinh với nhà trường trong giáo dục học sinh. Đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn khá vững vàng, có nhiều kiến thức hiện đại, có tinh thần trách nhiệm cao, có ý thức tổ chức kỷ luật, nhiệt tình trong công tác, có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và quản lý học sinh, có lòng yêu nghề. Cơ sở vật chất phải được đầu tư xây dựng khang trang, cảnh quan sư phạm xanh- sạch- đẹp để thu hút học sinh đến trường. Các biện pháp tổ chức dễ thực hiện và đem lại hiệu quả cao qua từng năm học. Thời gian thực hiện: Năm học: 2016-2017 đến các năm học tiếp theo. VII. Kết luận: Trong việc xây dựng nền nếp dạy học, Hiệu trưởng cần phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc về chức năng, nhiệm vụ, tầm quan trọng của việc xây dựng nền nếp dạy học; phải là tấm gương sáng, mẫu mực về việc thực hiện mọi nội quy, quy chế, nội dung nền nếp dạy học cho tập thể sư phạm noi theo; phải xây dựng kế hoạch chỉ đạo xây dựng nền nếp dạy học, biến kế hoạch của Hiệu trưởng thành kế hoạch cụ thể của từng tập thể, cá nhân trong nhà trường; là một người có năng lực thật sự trong công tác chuyên môn và quản lý, có tư duy khoa học để chỉ đạo tập thể nhà trường thực hiện tốt kỷ cương, nền nếp, tạo điều kiện để mọi người làm việc có hiệu quả, có tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Đối với công tác chỉ đạo các mặt hoạt động trong nhà trường, phải quan tâm xây dựng bầu không khí dân chủ, thân thiện để tạo sự đồng thuận trong đội ngũ; đồng thời phải biết kích thích lòng tự trọng nghề nghiệp, lòng yêu nghề đối với giáo viên, để tất cả phải toàn tâm, toàn ý cho sự nghiệp giáo dục của đơn vị, từ đó góp phần xây dựng nền nếp dạy- học. 14
- Trong giáo dục học sinh Hiệu trưởng phải có “Tâm ” của người thầy, người quản lý để tạo điều kiện cho mọi học sinh được học tập tốt nhất, tạo sân chơi kích thích học sinh đến trường không chỉ để học mà còn để vui chơi, rèn luyện nhân cách con người, rèn luyện các kỷ năng sống để học sinh có thể hòa nhập với mọi môi trường sống trong xã hội. Trong công tác tham mưu xã hội hóa giáo dục, Hiệu trưởng phải giữ mối quan hệ tốt với các tổ chức xã hội bên ngoài nhà trường, với các cấp ủy ở địa phương, với các mạnh thường quân và phụ huynh học sinh để huy động được nguồn lực hỗ trợ cho các hoạt động trong trường, từ đó góp phần duy trì ổn định nền nếp dạy- học Trong thời gian tới tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh của trường cần tiếp tục cố gắng phấn đấu để thực hiện tốt hơn các giải pháp đã làm, duy trì ổn định nền nếp dạy học, để giữ vững và củng cố vững chắc các tiêu chí đã đạt được của trường chuẩn quốc gia, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” của Nghị quyết 29- NQ/TW khóa XI của Đảng đã đề ra cho ngành giáo dục. Tôi cam đoan những nội dung báo cáo là đúng sự thật Xác nhận của đơn vị áp dụng sáng kiến Người viết sáng kiến Nguyễn Thành An 15
- TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo. 2. Các văn bản hướng dẫn của Sở Giáo Dục và Đào Tạo An Giang. 3. Báo cáo tổng kết các năm học 2014-2015; 2015-2016; 2016-2017; 2017-2018; 2018-2019 của trường THPT Tân Châu. 16
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 285 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 194 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 179 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 46 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 33 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 24 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 19 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 40 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 32 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp tính khoảng cách trong hình học không gian lớp 11
35 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả daỵ - học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh qua tiết 07 - bài 3: Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới quốc gia
45 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 32 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn