intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp gây hứng thú học sinh trong mỗi tiết học tiếng Anh lớp 6

Chia sẻ: Thanh Ha | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

204
lượt xem
61
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp gây hứng thú học sinh trong mỗi tiết học tiếng Anh lớp 6 với mục đích giúp các em học sinh hiểu được sự cần thiết và tầm quan trọng của Tiếng Anh, tạo sự hứng thú thích học môn Tiếng Anh đồng thời phát huy tính tích cực của học sinh, giúp các em tự giác chủ động và sáng tạo, chiếm lĩnh làm chủ kiến thức với phương châm "Học thật, kiểm tra thật, chất lượng thật".

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp gây hứng thú học sinh trong mỗi tiết học tiếng Anh lớp 6

  1. Phương pháp gây hứng thú học sinh trong mỗi tiết học tiếng Anh lớp 6 A. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Thực trạng vấn đề: Chúng ta đã biết, tiếng Anh là một môn học khá khó đối với học sinh,   đặc biệt là học sinh đầu cấp. Vì vậy, làm thế nào để gây được hứng thú cho  học sinh trong giờ học ngoại ngữ luôn là câu hỏi lớn mà tất cả giáo viên dạy  ngoại ngữ đều muốn tìm ra câu trả lời. Thực tế  cho thấy  ở  một số  tiết học, nếu người thầy áp dụng phương   pháp dạy học truyền thống thì chỉ có thiểu số học sinh suy nghĩ và làm việc   tích cực, số  học sinh còn lại cũng chỉ  ghi bài và lắng nghe một cách thụ  động, máy móc mà không hiểu được nội dung bài học, dẫn đến hiệu quả  học tập thấp. Hơn nữa, lớp học rất  ồn vì học sinh không chú ý vào bài học.   Để   khắc   phục  tình   trạng   trên,   mỗi   giáo  viên   phải  tự   chọn   ra   cho   mình   phương pháp dạy phù hợp thông qua một quá trình tìm tòi, thử  nghiệm và   kinh nghiệm giảng dạy thực tế của bản thân trên cơ sở hiểu biết về lý luận   dạy học. 2. Lý do chọn đề tài: Việc dạy và học ngoại ngữ  nói chung, tiếng Anh nói riêng  ở  nhà  trường phổ thông hiện nay đang được quan tâm đúng mức và phát triển sâu  rộng trong cả nước.  Nhu cầu học tập và khả  năng lĩnh hội kiến thức của người học ngày  càng cao đòi hỏi người giáo viên không ngừng tự  bồi dưỡng, nâng cao khả  năng chuyên môn, nghiệp vụ và tư  duy sáng tạo trong việc truyền đạt kiến  thức cho học sinh. Sự  cần thiết phải đổi mới phương pháp dạy ­ học cho   phù hợp với từng đối tượng học sinh là lẽ  đương nhiên, góp phần làm cho   người học thêm phấn khởi và càng yêu thích môn học.  Ở  trường THCS, giáo viên dạy tiếng Anh cho học sinh cùng với các   môn học khác trên cơ sở trang bị cho các em hệ thống những kiến thức cần   thiết nhằm đào tạo đội ngũ lao động có tri thức, có tay nghề cao, có kỹ năng  thực hành, năng động và sáng tạo, ... Việc hình thành và rèn luyện các kỹ  năng cho học sinh giáo viên không chỉ  chú ý vào việc truyền thụ  kiến thức   trong sách giáo khoa, sử  dụng các phương tiện dạy học mà phải quan tâm  đến việc tổ chức quá trình dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động của  người học, đề cao và phát huy tốt vai trò tích cực chủ động sáng tạo của học  1/20
  2. Phương pháp gây hứng thú học sinh trong mỗi tiết học tiếng Anh lớp 6 sinh trong học tập, tổ  chức cho học sinh lĩnh hội tri thức bằng chính hoạt  động của mình.  Qua nhiều năm được phân công trực tiếp giảng dạy môn tiếng Anh   lớp 6, bản thân tôi đã đúc kết được một số  kinh nghiệm trong quá trình  giảng dạy. Trong số đó, “Phương pháp gây hứng thú học sinh trong mỗi   tiết học tiếng Anh lớp 6” là đề tài tôi luôn quan tâm. 3. Mục đích nghiên cứu Giúp các em học sinh hiểu được sự cần thiết và tầm quan trọng của Tiếng  Anh, tạo sự hứng thú thích học môn Tiếng Anh đồng thời phát huy tính tích cực  của học sinh, giúp các em tự giác chủ động và sáng tạo, chiếm lĩnh làm chủ  kiến thức với phương châm “Học thật, kiểm tra thật, chất lượng thật” 4. Đối tượng nghiên cứu ­ Khách thể :Học sinh đại trà lớp 6 Trường THCS  Bình Minh  5.Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu                 ­ Phạm vi nghiên cứu : Các tiết học Tiếng Anh lớp 6 tại trường THCS            ­ Thời gian nghiên cứu đề tài này được chia làm 3 giai đoạn:       * Giai đoạn 1: từ 6/10/20012 – giữa HKI.       * Giai đoan 2: từ  giữa HKI – cuối HKI.       * Giai đoạn 3: từ đầu HKII – giữa HKII. 6.Phương pháp nghiên cứu:           * Đọc tài liệu: Nghiên cứu thu tập các tài liệu có liên quan đến đề  tài. Nhờ  đó, định  hướng được nội dung của đề  tài, hiểu rõ vấn đề  nghiên cứu và giải quyết   vần đề với những tư liệu tương đối chính xác. * Điều tra:  a.Dự giờ: Qua dự giờ các đồng nghiệp trong và ngoài trường   2/20
  3. Phương pháp gây hứng thú học sinh trong mỗi tiết học tiếng Anh lớp 6 b.Thực nghiệm: thực nghiệm của bản thân qua các bài dạy trên lớp,  áp dụng một số  thủ  thuật trong mỗi tiết dạy và tự  đánh giá hiệu quả  của   các thủ thuật đó. c.Đàm thoại: Qua các cuộc họp tổ, thảo luận về những vấn đề  khó  trong phương pháp giảng dạy tiếng Anh   d.Kiểm tra: qua kết quả  kiểm tra chất lượng học sinh, giáo viên tự  nhận xét đánh giá hiệu quả  của việc sử  dụng thủ  thuật dạy học và đề  ra  những giải pháp phù hợp hơn. B. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU I. Cơ sở lý luận và thực tiễn: Theo điều 5 của Luật Giáo dục (2005) ­ “Phương pháp giáo dục phải   phát huy tính tích cực, tự  giác, chủ  động, tư  duy sáng tạo của người học,   bồi dưỡng cho người học năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê   học tập và ý chí vươn lên.” Với mục tiêu giáo dục phổ  thông là: “Giúp học sinh phát triển toàn   diện về  đạo đức, trí tuệ, thể  chất, thẩm mỹ  và các kỹ  năng cơ  bản, phát   triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách   con người Việt Nam xã hội chủ  nghĩa, xây dựng tư  cách và trách nhiệm   công dân, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao   động, tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc.” Chương trình giáo dục phổ  thông ban hành kèm theo quyết định số  16/2006/QĐ ­ BGDĐT ngày 05/05/2006 của Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục ­ đào   tạo cũng đã nêu: “Phải phát huy tính tích cực, tự  giác, chủ  động, sáng tạo   của học sinh, phù hợp với đặc trưng môn học, đặc điểm đối tượng học sinh,   điều kiện từng lớp học, bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự  học, khả   năng hợp tác, rèn luyện kỹ  năng vận dụng kiến thức vào thực tế, tác động   đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho học   sinh.” Qua nhiều năm dạy tiếng Anh ở trường THCS theo phương pháp mới,   bản thân tôi nhận thấy rằng phần lớn học sinh chúng ta chưa xác định được  phương pháp học ngoại ngữ. Việc vận dụng tiếng Anh ở mức đơn giản còn  3/20
  4. Phương pháp gây hứng thú học sinh trong mỗi tiết học tiếng Anh lớp 6 nhiều hạn chế, các em không dám nói bằng tiếng Anh, giao tiếp với bạn bè   không dám sử dụng tiếng Anh; giáo viên giới thiệu hoặc hỏi ­ sử dụng tiếng   Anh các em không dám trả lời. Hơn nữa, trong quá trình học các em còn yếu   về  kỹ  năng làm bài kiểm tra, viết sai chính tả, ngữ  pháp còn lúng túng.   Nhiều em chưa biết cách viết từ bằng tiếng Anh, có em viết ngay từ phiên  âm bằng tiếng Việt. II. Giải quyết vấn đề: Trong quá trình học, học sinh sẽ đạt được kết quả cao nếu như các em  xác định được động cơ học tập của mình. Đối với học sinh THCS, động cơ  học tập sẽ  có được khi các em cảm thấy có hứng thú đối với  môn học và  thấy được sự  tiến bộ  của mình qua mỗi tiết học. Khi  ấy, trách nhiệm của   người giáo viên là rất lớn, họ phải có nhiều tâm huyết với nghề mới có thể  đáp ứng được nhu cầu chính đáng của học sinh. Sau đây, tôi sẽ  trình bày một vài phương pháp gây hứng thú học sinh   mà tôi tâm đắc và thường hay áp dụng. a. Phương pháp gây hứng thú học sinh thông qua đồ dùng trực quan: Theo tôi, các phương tiện dạy học như  băng, đĩa và các phương tiện  trực quan như  tranh,  ảnh, đồ  vật thật, … đều có thể  gây hứng thú cho học   sinh trong học tập. Trong đó, việc sử  dụng đồ  dùng trực quan là phương  pháp gây hứng thú cho học sinh hiệu quả nhất trong giảng dạy ngoại ngữ vì   phương tiện trực quan đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập mối quan   hệ  giữa ngôn ngữ  và ý nghĩa, giúp học sinh liên tưởng được ý nghĩa của  ngôn ngữ một cách trực tiếp, dễ dàng, dễ khắc sâu mà không cần phiên dịch. Với các chủ  đề  gần gũi, sát thực với cuộc sống thường ngày của bộ  sách giáo khoa, giáo viên có thể giới thiệu từ mới hay tình huống thông qua  các phương tiện trực quan như hình ảnh hay đồ vật thật.  Ví dụ: Khi dạy Unit 9 – THE BODY (A1) – English 6 , để giới thiệu  từ  mới:  head, shoulder, arm, …,  giáo viên có thể  lần lượt chỉ  vào các bộ  phận cơ  thể  của mình và giới thiệu bằng tiếng Anh, rồi yêu cầu học sinh   quan sát và lĩnh hội. Phương pháp này cho các em hứng thú học tập và sự  tập trung cao vì các từ vựng mà giáo viên giới thiệu là những từ rất gần gũi  đối với các em.  4/20
  5. Phương pháp gây hứng thú học sinh trong mỗi tiết học tiếng Anh lớp 6 1 2 3 5 4 6 7 9 8 (hình 1)  Giáo viên có thể kiểm tra nhanh khả năng lĩnh hội của học sinh bằng   cách đọc các số  đếm được ghi chú và yêu cầu các em nhắc lại bằng tiếng  Anh các từ vựng chỉ bộ phận cơ thể tương ứng. (hình 1) Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có sẵn đồ  vật thật  ở  trường nên  giáo viên có thể sử dụng tranh ảnh để thay thế.  Ví dụ:  Khi dạy Unit 9 ­ THE BODY (A3) ­ English 6 , ngoài hình  ảnh trong sách giáo khoa, ta có thể  sưu tầm thêm các hình  ảnh ngộ  nghĩnh  theo từng cặp từ dễ phân biệt, in ra giấy A4 và giới thiệu cho học sinh. 5/20
  6. Phương pháp gây hứng thú học sinh trong mỗi tiết học tiếng Anh lớp 6 S t r o ng W e ak S hor t T a ll Big He a vy S m a ll Lig h t Với những hình ảnh trên, rõ ràng học sinh sẽ rất hứng thú và hiểu  ngay nội dung người thầy cần truyền đạt.  Hoặc   ở   một   tình   huống   khác,  ví   dụ  khi   dạy  Unit   9   ­   B.   Faces  ­  English 6, để  dạy các từ  chỉ  màu sắc như: đỏ, vàng, tím, …, ta có thể  sưu  tầm các hình ảnh về màu sắc, in ra giấy A4  (có thể tô màu hoặc in màu thì   quá tốt) và giới thiệu cho học sinh.  Ở hình 3, các em có thể nhận biết được các màu; hình 4 các em đính  màu cụ thể lên sơ đồ tư duy theo sự hướng dẫn của giáo viên. 6/20
  7. Phương pháp gây hứng thú học sinh trong mỗi tiết học tiếng Anh lớp 6 COLORS    (hình 3) 1. black 6. yellow 2. white 7. green 3. gray (grey) 8. blue 4. red 9. brown 5. orange 10. purple 0 6 4 5 2 3 1   (hình 4)  Ngoài việc sử dụng các đồ  dùng trực quan để  giới thiệu từ mới, chủ  đề  hay tình huống của bài, giáo viên có thể  sử  dụng chúng để  củng cố  bài  học nhằm giúp cho học sinh khắc sâu hơn nội dung của bài và lớp học sôi  nổi hơn. 7/20
  8. Phương pháp gây hứng thú học sinh trong mỗi tiết học tiếng Anh lớp 6 Để  thực hành phần cấu trúc câu, ta có thể  đưa ra một sơ  đồ  tư  duy  khác kết hợp giữa từ vựng và cấu trúc, yêu cầu các em quan sát, sau đó thực  hành theo cặp, chẳng hạn như Unit 9 – B. Faces (2,3)­ English 6: Unit 9: THE BODY B. FACES (2,3) 2. Listen and repeat. Colors (Colours) What color is + (her/ his/ your) danh từ số ít? 3. Practice with a partner. It’s + màu sắc. Dùng để hỏi và trả lời về màu sắc của đồ vật ở số ít. Ex: What color is your hair? It’s black (dark). What color are + (her/ his/ your) danh từ số nhiều? They’re + màu sắc. Dùng để hỏi và trả lời về màu sắc của đồ vật ở số nhiều. Ex: What color are her lips? They’re red. Ex: What color are his eyes? They’re brown. 0 2 1      Hoặc khi chúng ta muốn ôn lại cho học sinh thì hiện tại đơn với động  từ thường, sau khi gợi ý cho học sinh đưa ra mẫu câu và đặt các ví dụ  cho  từng dạng câu khẳng định, phủ  định và nghi vấn, giáo viên có thể  đưa ra   bảng tổng hợp mẫu câu dùng như  bảng dưới đây  (có thể  dùng tờ  lịch cũ   viết để tiết kiệm kinh phí)  8/20
  9. Phương pháp gây hứng thú học sinh trong mỗi tiết học tiếng Anh lớp 6 I get up at 6.00. I/ You/ We/ They + V(nguyên mẫu) … He gets up at 6.00. Thể khẳng định H e/ She/ It + V(s/ es) … I don’t get up at 6.30. I/You/We/They+ don’t +V … Present simple tense Thể phủ He doesn’t get up at 6.30. Thì hiện tại đơn định (Với động từ thường) H e/ She/ It+  doesn’t + V … Do + I/ you/ we/ they +  V ... ? Thể nghi vấn Do you get up at 6.30? - No, I don’t. Does he/she/it + V …? Does he get up at 6.00? - Yes, he does.              Hoặc  như ở Unit 9­Part B­English 6, sau khi dạy xong bài học, giáo  viên có thể củng cố từ vựng vừa học bằng cách sử  dụng bản sơ  đồ  tư  duy  chỉ về các bộ phận trên khuôn mặt, các em quan sát nhanh và sẽ rất thích thú   để phát biểu ý kiến. Sau khi học sinh quan sát nhanh sơ  đồ, giáo viên yêu cầu các em gấp   sách vở lại, nhìn vào tranh và nói về các bộ phận cơ thể dựa vào sơ đồ trên   cả tiếng Anh kèm theo tiếng Việt.  * Một phương pháp nữa mà bản thân tôi hay sử dụng khi dạy học đó  là vẽ  phát họa những hình  ảnh đơn giản, kèm theo những từ  gợi ý và yêu  cầu học sinh dựa vào những hình ảnh và từ gợi ý đó đặt câu …; Sau khi học  sinh hoàn thành bài tập, giáo viên cùng học sinh kiểm tra, sửa lỗi (nếu có). 9/20
  10. Phương pháp gây hứng thú học sinh trong mỗi tiết học tiếng Anh lớp 6          Ví dụ:  AROUND THE HOUSE:    UNIT 6 :  C1, 2   ̉ ̣ ̉ ược canh vât quanh nha. Đê giup cho hoc sinh ta đ ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ 1. Giáo viên yêu câu hoc sinh noi lai nh ững từ vựng mô tả cảnh vật xung  quanh nhà và gọi từng học sinh lên viết trên bảng. VD: a tree, a well, flowers, mountains ... 2. Giáo viên vẽ căn nhà va cac canh vât xung quanh nha lên b ̀ ́ ̉ ̣ ̀ ảng . Vẽ phát họa hình ảnh ́ ̀ ̣ ̉ ừng câu vê ngôi nha. 3. Giao viên yêu câu hoc sinh miêu ta t ̀ ̀ VD: S1: There are tall trees to the left of the house.         S2: There is a yard in front of the house.          S3: Behind the house,  there are mountains.          S4: .............................................................. ̀ ̣ ̉ ́ ảnh vật quanh căn nhà: 4. Giáo viên yêu câu hoc sinh ta hêt c            To the left of the house, there are tall trees and many flowers ................   Qua thực tế giảng dạy trên lớp, tôi thấy giáo cụ trực quan luôn làm cho giờ  học sôi nổi, đạt hiệu quả  cao và gây được hứng thú đối với học sinh trong  giờ học. b. Phương pháp khêu gợi trí tò mò, tính ham hiểu biết của học sinh: Đối với lứa tuổi học sinh THCS, đặc biệt là học sinh lớp 6, sự tò mò và  tính ham hiểu biết của các em rất lớn nên các em dễ bị lôi cuốn vào những  vấn đề mà các em quan tâm. Do vậy, khi biên soạn sách giáo khoa tiếng Anh 6, các nhà biên soạn  sách hiện hành đã tập trung vào những chủ  đề  gần gũi, sát thực với học  sinh, phù hợp với trình độ, tâm lí lứa tuổi, nhu cầu, sở  thích cũng như  vốn   sống của các em. Chẳng hạn:   ­ Khi nói đến chủ đề về công việc hàng ngày, có các chủ điểm như:  10/20
  11. Phương pháp gây hứng thú học sinh trong mỗi tiết học tiếng Anh lớp 6 A. My day (Unit 5­ English 6); B. My routine (Unit 5 ­ English 6)  ­ Nói đến chủ  đề  về  đồ  ăn và đồ  uống, có các chủ  điểm như: Food and  drink (Unit 10 ­ English 6); At the store (Unit 11 ­ English 6)  ­ Nói đến chủ  đề  về địa điểm/ nơi chốn,   có các chủ điểm như: (A) Our   house (Unit 6 ­ English 6); (C) Around the house (Unit 6 ­ English 6) Tất cả  các chủ  đề  trên đều gây hứng thú cho học sinh và khêu gợi   được ở các em tính tò mò rất cao. Vì vậy, giáo viên phải biết cách đưa ra các  tình huống để  lôi cuốn các em vào chủ  đề  của bài cũng như  những hoạt  động  ở trên lớp.    Ví dụ:  Khi muốn giới thiệu chủ  đề    “How do you feel?”  ­  Unit 10  (English 6), để  lôi cuốn sự  chú ý của học sinh vào bài học, giáo viên vừa  hành động (uống nước)  vừa nói: “I’m thirsty” ­ Cô khát. Sau đó, giáo viên  hỏi học sinh “How do you feel?” ­ Em cảm thấy thế  nào? học sinh trả  lời  “Em nóng”, “Em mệt”, … Như vậy, học sinh sẽ nhanh chóng hiểu được yêu cầu của giáo viên và  dễ dàng thực hành. (Student 1: I’m hot.; Student 2: I’m tired.; …) Hoặc là khi dạy Unit 12: “Sports and pastimes” (English 6), để thu hút  được sự  chú ý của học sinh vào hoạt động trên lớp, giáo viên có thể  làm  điệu bộ của một vài môn thể thao và đưa ra câu hỏi: “ Do you like sports?”,   khi ấy học sinh sẽ hiểu được ý định sắp được trình bày của thầy và có thể  các em sẽ trả lời “Yes, we do.”, và như vậy giáo viên sẽ dễ dàng giới thiệu  chủ đề mới “Thể thao và các trò giải trí”; đồng thời giới thiệu cho học sinh  một số từ mới nói về  các môn thể thao và hướng dẫn cách đọc cho các em  (có thể sử dụng hình ảnh kèm theo).  11/20
  12. Phương pháp gây hứng thú học sinh trong mỗi tiết học tiếng Anh lớp 6   Giáo viên có thể khuyến khích học sinh giới thiệu thêm một số môn thể  thao không được đề  cập trong bài mà các em biết bằng tiếng Anh hoặc  tiếng Việt. Để  lôi cuốn học sinh vào hoạt động thực hành, giáo viên có thể  làm  mẫu: Teacher: I play table tennis.  Which sports do you play? Học sinh sẽ dễ dàng hiểu được yêu cầu của giáo viên và thực hành. Student 1: I play badminton.         Student 2: I play soccer. c. Phương pháp thúc đẩy động cơ học tập của học sinh: Như  đã nói  ở  trên, học sinh chỉ  có được động cơ  học tập khi các em   cảm thấy hứng thú đối với môn học và thấy được sự tiến bộ của mình. Do   12/20
  13. Phương pháp gây hứng thú học sinh trong mỗi tiết học tiếng Anh lớp 6 vậy, giáo viên còn phải biết khích lệ, động viên, thúc đẩy các em trong học  tập. Để giúp các em nhận thấy được sự tiến bộ trong học tập, giáo viên cần   phải chú ý đến tính vừa sức trong dạy học, tránh không nên đưa ra những   yêu cầu quá cao đối với học sinh. Ngoài ra, giáo viên cần khuyến khích học  sinh học theo phương   châm thử  nghiệm và chấp nhận mắc lỗi trong quá  trình thực hành.  Thực tế  cho thấy, có những học sinh biết nhưng không dám nói vì sợ  bị mắc lỗi. Một số  em khác ngại đưa tay phát biểu vì sợ  nói sai bị  các bạn  cười. Theo tôi, đây chính là yếu tố  tâm lý mà giáo viên dạy ngoại ngữ cần   phải xem xét để giúp các em có được hứng thú học tập hay ít ra là tích cực   hơn trong các giờ học.  Trong quá trình dạy, giáo viên không nên quá khắt khe với những lỗi   mà học sinh mắc phải (Ví dụ: lỗi phát âm, lỗi chính tả, thậm chí là lỗi ngữ   pháp) để tránh cho các em tâm lý sợ mắc lỗi khi thực hành. Ví  dụ:   Trong  khi   thực  hành,  học   sinh  nói:   He   play  soccer  hoặc  I  has  a  book, ... Chúng ta không nên vội ngắt lời khi các em mắc lỗi, giáo viên có thể  để  cho học sinh trả  lời xong, giáo viên khích lệ  hay cổ  vũ các em bằng  những câu như: “Very good”, “Thank you” hoặc “Not bad”, …  Sau đó giáo  viên gọi học sinh khác nhận xét và sửa lỗi cho bạn hoặc giáo viên sửa lỗi để  tránh làm cho các em nhụt chí hay mất hứng thú luyện tập. d. Phương pháp sử dụng các trò chơi trong giảng dạy ngoại ngữ: Việc sử  dụng các trò chơi trong giảng dạy ngoại ngữ nhằm tạo cho   học sinh có hứng thú trong học tập đối với môn học. Vì vậy, giáo viên cần  phải biết vận dụng các trò chơi trong các bài dạy nhằm giúp cho học sinh  “học mà chơi, chơi mà học”.  Nên nhớ  rằng, tùy vào từng nội dung bài học cụ  thể  mà giáo viên có   thể chọn ra trò chơi phù hợp với mục đích của bài.  Có nhiều trò chơi có thể được áp dụng trong giảng dạy nhưng  ở đây  tôi chỉ muốn giới thiệu vài trò đơn giản và dễ dàng  thực hiện, đó là: 1. Trò chơi “Jumble words”: được dùng để kiểm tra từ vựng. Ví dụ: Khi dạy xong chủ đề  “Food and drink” ­ English 6, để kiểm  tra xem học sinh có thuộc từ vựng và nhanh mắt hay không, giáo viên có thể  13/20
  14. Phương pháp gây hứng thú học sinh trong mỗi tiết học tiếng Anh lớp 6 viết một số từ bị xáo trộn lên bảng và yêu cầu học sinh xếp lại thành từ có  nghĩa: ­ bnaaan  banana ­ eronga  orange ­ ppael  apple ­ awtre  water ­ riutf  fruit ­ amet  meat 2. Trò chơi “Guessing games”:  Ví dụ: Khi dạy Unit 9 ­ “The body” ­ English 6, giáo viên có thể lồng  ghép trò chơi hỏi đoán như sau: Sau khi học sinh được học cách mô tả  hình dáng bên ngoài của các  nhân vật, giáo viên mời một học sinh lên bảng và ghi tên của một bạn trong   lớp  (hoặc có thể  trong tranh,  ảnh)  mà em học sinh này muốn miêu tả  vào  một mảnh giấy mà không cho các bạn ngồi dưới biết. Sau đó, giáo viên cho  học sinh tả  bằng tiếng Anh và yêu cầu các học sinh ngồi dưới đoán xem  bạn đó là ai. Ví dụ:  This girl is tall and thin. She has an oval face. She has long   black hair. Who’s she?    Các em đưa tay phát biểu ý kiến, nếu em nào đoán đúng thì được vinh dự  lên thay thế bạn trên bảng và được giáo viên khuyến khích bằng cách cộng  điểm thi đua ... 3. Trò chơi “Bingo”:  được dùng để  kiểm tra vốn từ  vựng của học sinh   đồng thời kiểm tra  độ nhanh nhạy và kỹ năng nghe của các em. Ví dụ: Khi dạy phần “Numbers” ­ English 6, giáo viên chuẩn bị sẵn  một dãy số  bất kỳ  không theo thứ  tự  từ  1 đến 20; Giáo viên yêu cầu học   sinh vẽ một bảng gồm 9 ô vuông và viết vào mỗi ô vuông một số bất kỳ nào  đó trong nhóm từ 1 đến 20; Giáo viên đọc lần lượt các con số  trong dãy số  mà mình đã chuẩn bị sẵn.  Học sinh lắng nghe và đánh dấu vào ô con số  giáo viên vừa đọc. Học sinh   nào có 3 ô liên tục được đánh dấu thì hô to “Bingo”. Học sinh nào “Bingo”  bảng số của mình trước là người chiến thắng.  III.KẾT QUẢ      a. Phạm vi phổ biến ứng dụng thực tiễn: 14/20
  15. Phương pháp gây hứng thú học sinh trong mỗi tiết học tiếng Anh lớp 6 Được phân công giảng dạy môn tiếng Anh lớp 6,  đó là điều kiện  thuận lợi và tôi đã quyết định chọn các lớp khối 6 để nghiên cứu đề  tài với   mục tiêu cải tiến phương pháp dạy học tiếng Anh 6 của bản thân nhằm  phát triển khả  năng tư  duy cho học sinh; qua đó áp dụng vào thực tế  nâng  cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy ở học sinh khối 6, đặc biệt là các lớp  6A, 6B, 6C, 6D mà tôi phụ trách.  Mặt khác, đề  tài này cũng có giá trị  áp dụng giảng dạy cho học sinh  khối 6 hoặc có thể các khối lớp khác trong toàn cấp THCS.         b. Kết quả:              Tôi nghĩ rằng quá trình giảng dạy là quá trình tự điều chỉnh liên tục,   thường xuyên để  ngày càng có tiết dạy tốt hơn . Để  kiểm nghiệm được  việc thực hiện đề tài, tôi đã tiến hành khảo sát kết quả học tập của học sinh   theo từng giai đoạn thực hiện đề tài . * Kết quả học tập giữa HKI – năm học 2014­ 2015: S Sĩ   Giỏi Khá TB Yếu Kém T Lớp s SL % SL % SL % SL % SL % T ố 1 6A 31 5 16,1 8 25,7 10 32,3 6 19,4 2 6,5 2 6B 28 6 21,4 7 25,0 9 32,1 5 17,9 1 3,6 3 6C 31 4 12,9 9 29,0 11 35,5 6 19,4 1 3,2 4 61D 31 5 16,1 9 29,0 10 32,3 5 16,1 2 6,5 Tổng cộng: 121 20 16,5 33 27,4 40 33,1 22 18,2 7 5,8        Sau một thời gian vận dụng các thủ thuật nêu trên trong quá trình giảng   dạy, tôi nhận thấy tiết học ngày càng sinh động hơn, học sinh có hứng thú   trong các tiết học tiếng Anh hơn và kết quả  khảo sát sau khi thực hiện đề  tài đã rất khả quan  * Kết quả kiểm tra sau khi thực hiện đề tài (tháng 4/ 2015): S Giỏi Khá TB Yếu Kém Lớ Sĩ  T p số SL % SL % SL % SL % SL % T 3 1 6A 7 22,6 9 29,0 13 41,9 2 6,5 0 0 1 2 2 6B 8 28,6 7 25,0 12 42,9 1 3,5  0 0 8 15/20
  16. Phương pháp gây hứng thú học sinh trong mỗi tiết học tiếng Anh lớp 6 3 3 6C 7 22,6 10 32,3 12 38,6 2 6,5 0 0 1 3 4 6 D 6 19,4 11 35,5 13 41,9 1 3,2 0 0 1 Tổng  121 28 23,1 37 30,6 50 41,3 6 5,0 0 0 cộng: * Rõ ràng, so sánh hai bảng số  liệu trên chúng ta thấy rằng đề  tài áp   dụng khá hiệu quả khi phổ biến ứng dụng nội dung vào thực tiễn.      c. Bài học kinh nghiệm: Qua thực tế  giảng dạy ngoại ngữ  ở trường THCS, tôi có thể  nói rằng   việc gây được hứng thú cho học sinh đối với môn học là vô cùng quan trọng  bởi lẽ nếu các em đã có được hứng thú đối với môn học thì các em mới có   động lực nỗ lực phấn đấu hết mình để đạt được kết quả cao nhất trong học   tập.  Do vậy, để  gây được hứng thú học tập cho học sinh tôi đã sử  dụng  giáo cụ trực quan, các trò chơi cũng như khích lệ các em tham gia thực hành   trong quá trình giảng dạy của mình.  Tuy nhiên, để vận dụng thành công phương pháp trên không phải việc  đơn giản mà bản thân tôi phải tìm tòi, học hỏi qua sách vở, đồng nghiệp,  qua mạng Internet, … Mặt khác, may mắn là bản thân tôi được công tác tại   một đơn vị trường học có khá đầy đủ  về  cơ  sở  vật chất, nhất là hệ  thống  máy tính, máy chiếu Projector nên mỗi khi có bài học nào cần thiết sử dụng  đến máy chiếu là tôi có thể  dùng ngay; tất nhiên là tôi phát huy tối đa hiệu   quả của máy chiếu, khi ấy học sinh rất ưa thích và hứng thú học tập.    16/20
  17. Phương pháp gây hứng thú học sinh trong mỗi tiết học tiếng Anh lớp 6 C. KẾT LUẬN Trên đây là phương pháp dạy học cùng với thực tế giảng dạy của bản   thân. Tôi nhận thấy rằng trong quá trình dạy học, giáo viên cần cố  gắng áp  dụng các phương pháp một cách linh hoạt sao cho phù hợp với nội dung  từng bài học và từng đối tượng học sinh. Bên cạnh đó, giáo viên cũng cần  khéo léo sử dụng các thủ  thuật sư  phạm nhằm kích thích hứng thú học tập  của học sinh và giúp cho các em học tập có hiệu quả. Tóm lại, giáo viên tiếng Anh chúng ta cần phải nỗ lực nhiều mới có   thể đáp ứng nhu cầu thực tế của người học; hãy thể  hiện hết tài năng sẵn   có của mình, tự  tạo mọi điều kiện để  có thể  đem lại những bài giảng hay   nhất, tốt nhất đến với các em nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục  . Cá nhân tôi rất mong nhận được sự  quan tâm, chia sẻ  và góp ý chân   thành từ  quý đồng nghiệp đối với đề  tài nhằm góp phần tích cực vào quá   trình đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng dạy ­ học hiện nay. Tôi xin cam đoan SKKN này là của tôi. Nếu sai tôi xin chịu hoàn toàn   trách nhiệm. , ngày 15 tháng 4 năm 2015                                                                                   Người viết 17/20
  18. Phương pháp gây hứng thú học sinh trong mỗi tiết học tiếng Anh lớp 6 D.TÀI LIỆU THAM KHẢO: Để hoàn thành đề tài tôi đã sử dụng và tham khảo các tài liệu sau :  1. Sách giáo khoa tiếng Anh lớp 6 2. Sách giáo viên tiếng Anh lớp 6                 3.Tài liệu BDTX cho giáo viên THCS chu kì III  môn tiếng Anh  4. Phương pháp dạy tiếng Anh trong trường phổ thông.  5. Tham khảo phương pháp qua trang web 6. Qua tiết dự giờ của đồng nghiệp                 7. Games for teaching English.                 8. Sách Thiết kế bài giảng tiếng Anh 6. 18/20
  19. Phương pháp gây hứng thú học sinh trong mỗi tiết học tiếng Anh lớp 6 MỤC LỤC A. ĐẶT VẤN ĐỀ   1. Thực trạng vấn đề   2 2. Lý do chọn đề tài  2 3. Mục đích nghiên cứu 2 4. Đối tượng nghiên cứu 3   5. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu  3   6. Phương pháp nghiên cứu 3 B. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU I. Cơ sở lý luận và thực tiễn: 4  II. Giải quyết vấn đề 5  a. Phương pháp gây hứng thú học sinh thông qua đồ dùng trực quan 5  b. Phương pháp khêu gợi trí tò mò, tính ham hiểu biết của học sinh 10    c. Phương pháp thúc đẩy động cơ học tập của học sinh 12   d. Phương pháp sử dụng các trò chơi trong giảng dạy ngoại ngữ 12 III.KẾT QUẢ   a. Phạm vi phổ biến ứng dụng thực tiễn: 14   b. Kết quả:    14 c. Bài học kinh nghiệm 15 C. KẾT LUẬN 16 D.TÀI LIỆU THAM KHẢO: 17 19/20
  20. Phương pháp gây hứng thú học sinh trong mỗi tiết học tiếng Anh lớp 6 PHẦN ĐÁNH GIÁ Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP CƠ SỞ ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Chủ tịch hội đồng (Ký tên và đóng dấu) Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP TRÊN ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Chủ tịch hội đồng (Ký tên và đóng dấu) 20/20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
19=>1