intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy học tại trường THCS Nguyễn Đình Chiểu

Chia sẻ: Đặng Lê Bích Quân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

128
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy học tại trường THCS Nguyễn Đình Chiểu với mục tiêu giúp mỗi giáo viên hiểu rõ bản chất của đổi mới PPDH được áp dụng như thế nào ở từng phần từng môn mà mình phụ trách;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy học tại trường THCS Nguyễn Đình Chiểu

  1.  TrườngTHCS Nguyễn đình Chiểu                                                                                        Mai tr   ọng Mậu  1 Đặt vấn đề  1.1 Hiện tượng trong thực tế giảng dạy giáo dục Bản thân đã 31 năm công tác tại trường THCS NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU tôi  nhận thấy trong việc đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) còn một số vấn đề sau: - Giáo viên chưa được trang bị một cách hệ thống, bài bản về vấn đề  đổi mới   PPDH nên còn lúng túng, đa số  GV mới hiểu vấn đề  đổi mới PPDH  ở  hình thức bên  ngoài (ví như đổi mới chỉ là tăng cường thảo luận nhóm hoặc phải sử dụng máy chiếu,   giáo án điện tử,... trong các giờ học) mà chưa chú ý được đến bình diện bên trong của   PPDH (hiệu quả và sự phù hợp của các phương pháp đối với nội dung và đặc thù môn  học). - Phương tiện, thiết bị  dạy học  ở nhà trường còn nghèo nàn, không thuận lợi  cho việc áp dụng PPDH mới, nhất là các PPDH hiện đại. - Đời sống của nhiều GV còn khó khăn, trong khi số tiết dạy trong tuần của   GV cao nhất là GV chủ  nhiệm rất vất vả, nên GV ít có thời gian đầu tư  thoả  đáng  cho việc đổi mới PPDH. - Động cơ thái độ học tập của nhiều HS chưa thật tốt. HS vẫn quen với l ối   học thụ động, chưa sẵn sàng tham gia một cách tích cực, chủ động vào các  nội dung học tập. - Việc kiểm tra thi cử mặc dầu có những đổi mới nhưng vẫn mang tính hình  thức, chưa khuyến khích được cách học thông minh, sáng tạo của học sinh.           2  Ý nghĩa và tác dụng của sáng kiến trong công tác giảng dạy, giáo dục - Việc áp dụng sáng kiến kinh nghiệm của tôi sẽ giúp mỗi giáo viên hiểu rõ  bản chất của đổi mới PPDH được áp dụng như thế nào ở  từng phần từng  môn mà mình phụ trách. - Bản thân giáo viên biết khắc phục những khó khăn về  cơ  sở  vật chất của  nhà trường để  hoàn chỉnh phương pháp dạy học riêng cho mình (Như  tự  làm đồ  dùng dạy học, tổ  chức các hoạt động kích thích hứng thú học tập   cho học sinh, tạo nhiều cơ hội cho HS được tham gia được làm...) - GV biết cách phát huy trí thông minh, tính sáng tạo của học sinh bằng cách   sử dụng các PPDH tích cực và các kỹ thuật dạy học phù hợp. 1
  2.  TrườngTHCS Nguyễn đình Chiểu                                                                                        Mai tr   ọng Mậu  - Việc kiểm tra đánh giá không mang nặng tính hình thức mà đánh giá đúng  những kiến thức, kỹ  năng của học sinh tiếp thu được trong từng bài, từng  chương theo chuẩn kiến thức kỹ năng và PPCT.  1.2 Những mâu thuẫn giữa thực trạng với yêu cầu mới đòi hỏi phải  được giải quyết - Đổi mới phương pháp dạy học là rất cấp thiết song  2. Giải quyết vẫn đề 2.1 Cơ sở lí luận của vấn đề 2.1.1.   Đổi mới phương pháp dạy học là yêu cầu cấp bách trong thời đại  ngày nay  Hiện nay, đa số học sinh đều có thể vào học hệ cao đẳng hoặc đại học; kể cả  những người đang đi làm trở  lại học đại học, cao đẳng với các chuyên ngành nâng  cao ngày càng đông. Do vậy, yêu cầu đào tạo hệ  cao đẳng và đại học trên thế  giới  đang tăng lên rất nhanh cả về số lượng và chất lượng. Trước tình hình đó, ở nhiều   nước trên thế giới, các phương pháp dạy học mới dựa trên quan điểm phát huy tính   tích cực của người học, đề cao vai trò tự học của học trò, kết hợp với sự hướng dẫn   của thầy đang được áp dụng rộng rãi. Sự thay đổi này đã làm thay đổi không chỉ cách  giảng dạy mà còn thay đổi cả việc tổ chức quá trình giáo dục, ứng dụng những công   nghệ  dạy học, phương tiện kỹ  thuật trong giảng dạy… do  đó, khắc phục được   nhược điểm của các phương pháp cũ, tạo ra một chất lượng mới cho giáo dục – đào  tạo. Ở nước ta, trong quá trình cải cách giáo dục – đào tạo, mục tiêu, chương trình,   nội dung giáo dục – đào tạo đã thay đổi nhiều lần cho phù hợp với yêu cầu phát  triển kinh tế ­ xã hội và đã đạt được những tiến bộ đáng khích lệ. Tuy nhiên, những   thay đổi về  phương pháp còn quá ít, quá chậm. Phương pháp đang được sử  dụng   phổ  biến trong các trường đại học chủ yếu là thuyết giảng có tính chất áp đặt của  thầy, coi nhẹ  hoạt động tích cực, chủ  động của trò. Sự  chậm trễ  đổi mới phương   pháp dạy học  ở  đại học là trở  ngại lớn cho việc thực hiện mục tiêu giáo dục mà  Đảng ta đã đề ra là đào tạo “người lao động tự chủ năng động, sáng tạo”. Để  khắc   phục tình trạng này, Nghị quyết TƯ 2, Khóa VIII, BCH Trung ương Đảng Cộng sản  Việt Nam đã đề  ra nhiệm vụ: “ Đổi mới mạnh mẽ  phương pháp giáo dục, khắc  phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo cho người học.   Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình   2
  3.  TrườngTHCS Nguyễn đình Chiểu                                                                                        Mai tr   ọng Mậu  dạy học, đảm bảo thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, nhất là sinh viên đại   học. Phát triển phong trào tự học, tự đào tạo thường xuyên và rộng khắp trong toàn  dân nhất là trong thanh niên” (Văn kiện Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Trung  ương Khóa VIII Đảng Cộng sản Việt Nam. NXB Chính trị Quốc gia 1997. tr41). 2.1.2.   Quan điểm dạy học lấy người làm trung tâm là cơ sở  để  đổi mới   phương pháp dạy học  Một xu hướng chung của đổi mới phương pháp dạy học đại học là đổi mới   theo quan điểm dạy học lấy người học làm trung tâm. Quan điểm này có cơ  sở  lý  luận từ việc nhận thức quá trình dạy học là quá trình có hai chủ thể: Thầy và trò. Cả  hai chủ  thể  này đều chủ  động, tích cực, bằng hoạt động của mình hướng tới tri   thức, thầy thì hoạt động truyền đạt tri thức, còn trò thì hoạt động chiếm lĩnh tri thức   và biến nó thành vốn hiểu biết của mình để  tiếp tục hoạt động nhận thức và hoạt  động thực tiễn… Đây là quan điểm dạy học được đa số  các nước có nền giáo dục  tiên tiến quan tâm. Xin nhấn mạnh rằng, hoạt động của thầy và hoạt động của trò  đều là hoạt động có ý thức, dưới sự chỉ huy của ý thức để đạt mục tiêu của mình. Vì  vậy, kết quả nhận thức của họ trong các quá trình nhận thức, trước khi đạt đến mức  chuyển hóa được thành phương pháp, là công cụ  cho họ  thực hiện mục đích của  mình. Do vậy, bàn về phương pháp dạy học chúng ta phải bàn đến cả phương pháp   dạy của thầy và phương pháp học của trò. Sự phù hợp của hai phương pháp này sẽ  cho chúng ta hiệu quả thực sự của việc dạy học. Bài viết này tập trung vào phương   pháp của thầy ­ một trong hai chủ thể của quá trình dạy học tích cực. Ta có thể so sánh để thấy được sự khác nhau của hai quan điểm giáo dục:  Quan điểm dạy học lấy thầy làm  Quan điểm dạy học lấy người học làm trung  trung tâm tâm 1. Thầy truyền đạt tri thức 1. Thầy định hướng nghiên cứu và tài liệu  nghiên cứ 2. Thầy độc thoại phát vấn.  2. Trò tự mình tìm ra tri thức bằng hành động tự  3. Thầy áp đặt những kiến thức có  học là chủ yếu sẵn. 3. Đối thoại giữa trò với trò; giữa trò vời thầy  (trò đưa ra câu hỏi) 4. Trò học thuộc lòng.  4. Cùng với thầy khẳng định kiến thức lĩnh hội    được. Hình thành các phương pháp học, tư duy  3
  4.  TrườngTHCS Nguyễn đình Chiểu                                                                                        Mai tr   ọng Mậu  và giải quyết các vấn đề cụ thể. 5. Thầy độc quyền đánh giá cho  5. Tự đánh giá, tự điều chỉnh, để thầy cho điểm. điểm. Sự khác nhau căn bản của 2 quan điểm dạy học dẫn đến sự khác nhau trong việc   xác định các phương pháp cụ  thể  cho từng môn học, bài học, từng phần, từng đối   tượng học sinh….  Thực hiện chương trình dạy học theo quan điểm dạy học lấy người học làm  trung tâm thì hoạt động của thầy và trò tương ứng như sau: ­ Người học khai phá tri thức, tự nghiên cứu ­ Thầy chỉ hướng dẫn và cung cấp  thông tin.  ­ Người học tự  trả  lời các thắc mắc do chính mình đặt ra, tự  kiểm tra mình ­   Thầy là trọng tài.  ­ Người học tự hành động, tự kiểm tra, tự điều chỉnh ­ Thầy làm cố vấn.  Để  thực hiện được quá trình dạy học theo quan điểm lấy người học làm trung   tâm người thầy giáo phải làm gì? ­ Vai trò người thầy trong quá trình dạy học theo quan điểm lấy người học là   trung tâm không thể  bị  mờ  nhạt mà trái lại còn rõ nét hơn, người thầy vẫn là “linh   hồn” của giờ  học sinh động và sáng tạo. Bởi vì, để  có thể  làm người hướng dẫn,  cung cấp thông tin, trọng tài, cố  vấn… người thầy phải hiểu biết sâu sắc những   kiến thức cơ  bản của môn học mình đảm nhiệm, đồng thời phải tự  bổ  sung vốn  kiến thức của mình thường xuyên và có định hướng rõ ràng qua tài liệu, sách báo… ­ Người thầy phải nắm vững bản chất và các quy luật của quá trình dạy học để  có thể  tìm ra hoặc  ứng dụng những phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng  của mình nhất. Một vấn đề quan trọng là, nhiều giáo viên nhận thức được sự cần thiết phải đổi  mới phương pháp nhưng rất khó từ bỏ các phương pháp đã quen dùng. Do đó, muốn  thực hiện đổi mới phương pháp dạy học thì trước hết là bản thân mỗi giáo viên phải  ý thức được để chủ động từ bỏ các phương pháp dạy học truyền thống đã thành thói  quen và chuyển hẳn sang các phương pháp mới. 2.2 Thực trạng của vấn đề    Vấn đề  đổi mới PPDH đã được đặt ra đối với tất cả  các cấp học trong hệ  thống giáo dục phổ thông. Đặc biệt, khi chúng ta tiến hành đổi mới CT và SGK thì  4
  5.  TrườngTHCS Nguyễn đình Chiểu                                                                                        Mai tr   ọng Mậu  vấn đề đổi mới PPDH đã trở thành một yêu cầu cấp thiết. Phong trào đổi mới PPDH   đã diễn ra rộng khắp trong ngành GD toàn quốc. Tuy nhiên việc đổi mới PPDH chưa  được thực hiện một cách đồng bộ  ở  các trường học, cấp học, các vùng miền trong  cả nước. Xem xét thực trạng đổi mới PPDH ở trường THCS Nguyễn đình Chiểu, có  thể thấy nổi lên hai vấn đề cơ bản sau:  - Việc sử  dụng phối hợp các PPDH, các kỹ  thuật dạy học để  phát huy tính  tích cực, sáng tạo của học sinh còn hạn chế. Việc gắn nội dung dạy học với các tình   huống thực tiễn cũng như  để  giải quyết các chủ  đề  phức hợp của thực tiễn chưa  được chú trọng. - Kiểu dạy học phổ  biến trong nhiều môn học hiện nay vẫn là giáo  viên truyền thụ  những nội dung được trình bày trong SGK, học sinh nghe   và ghi nhớ một cách thụ động.  2.3 Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề Ngay từ đầu năm học 2012­2013 tôi đã xây dựng cho nhà trường một hòm   thư điện tử (Phantheanh179@yahoo.com và một thư viện tài nguyên giáo dục trường   THCS   NGUYỄN   ĐÌNH   CHIỂU   mang   tên   :  Violet.com.vn/Phantheanh79/  để   nhà  trường thường xuyên trao đổi mọi thông tin với cơ quan chủ quản và lưu trữ  lâu dài   các tài liệu phục vụ công tác dạy – học, giải trí, quản lí, khai thác tài nguyên phục vụ  các hoạt động trong nhà trường. Cụ thể tôi mạnh dạn đề  xuất  Hai kinh nghiệm đổi   mới phương pháp dạy học ở trường THCS NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU  như sau : 2.3.1 Biện pháp 1 :  Tăng cường  việc sử  dụng phối hợp các PPDH, các kỹ  thuật dạy học để  phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh, gắn nội dung dạy  học với các tình huống thực tiễn cũng như  để  giải quyết các chủ  đề  phức hợp của   thực tiễn . Trước tiên giao cho mỗi giáo viên trong thời gian từ 1 đến 31/8/2012 phải nắm  chắc các phương pháp dạy học tích cực và các kỹ  thuật dạy học tích cực được áp  dụng rộng rãi ở nhiều vùng miền và đã mang lại kết quả cao đó là : ­ Các phương pháp dạy học tích cực : + Vấn đáp  + Dạy và học phát hiện và giải quyết vấn đề.       + Dạy và học hợp tác trong nhóm nhỏ. 5
  6.  TrườngTHCS Nguyễn đình Chiểu                                                                                        Mai tr   ọng Mậu        + Phương pháp trường hợp      ­ Các kỹ thuật dạy học tích cực :        + Lắng nghe tích cực      + Phản hồi tích cực      + Kỹ thuật mảnh ghép      + Kỹ thuật ổ bi      + Kỹ thuật công não      + Kỹ thuật sơ đồ tư duy..     Tiếp theo từ  1 đến 6/9/2012 tôi cung cấp cho giáo viên trong trường một số  phần mềm ứng dụng cũng như cách sử dụng, đưa vào giáo án, bài giảng (phần mềm  Ofit 2007; Vẽ sơ đồ tư duy; xếp thời khoá biểu; vẽ hình học...)      Tiếp đến từ 6 /9/2012 trở đi mỗi giáo viên tự nghiên cứu sách giáo khoa, tài   liệu tham khảo, trao đổi với đồng nghiệm, chuyên môn để  tuỳ  theo theo môn, bài,   lớp nào hay phần mà ứng dụng phương pháp dạy học nào, kỹ thuật dạy học nào cho   phù hợp đặc biệt gắn bài học với thực tế cuộc sống để HS nhớ lâu, không bị gò ép. 2.3.2 Biện pháp 2 : Khắc phụ  tình trạng giáo viên chỉ  truyền thụ  những nội dung   được trình bày trong SGK, học sinh nghe và ghi nhớ một cách thụ động.  Tôi đã yêu cầu : Mỗi giáo viên phải tự  học, tự  bồi dưỡng để  biết cách khai  thác những yếu tố tích cực của các PPDH truyền thống một cách phù hợp và có hiệu   quả, đồng thời đưa các quan điểm, mô hình dạy học hiện đại, các PPDH mới vào  trường   THCS,   tạo   điều   kiện   cần   thiết   để   giáo   viên   có   thể   thực   hiện   được   sự  chuyển biến về các hoạt động dạy và học, chuyển từ lối truyền thụ kiến thức một   chiều sang việc tổ  chức các hoạt động tự  lập, tự  khám phá, tự  chiếm lĩnh tri thức,   hình thành năng lực tự học, năng lực sáng tạo của học sinh, đổi mới các hình thức tổ  chức dạy học. Bồi dưỡng năng lực tổ  chức dạy học theo nhiều hình thức đa dạng,  khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi (cả tinh thần và vật chất) cho GV và HS để  tổ chức một cách hiệu quả các hoạt động dạy học.  Cụ thể như sau : * Tổ  chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa trên tài liệu   hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức kĩ năng. 6
  7.  TrườngTHCS Nguyễn đình Chiểu                                                                                        Mai tr   ọng Mậu  - Tài liệu chuẩn kiến thức giúp cho giáo viên chủ  động lượng kiến  thức cho bài dạy. - Thống nhất lượng kiến thức cho toàn thể giáo viên cùng bộ môn. - Phân loại học sinh theo năng lực thông qua kết quả học tập. - GV cùng bộ  môn phải thống nhất l ượng kiến thức qui  định theo  chuẩn kiến thức kỹ năng nhiều, không đủ thời gian thực hiện đề  xuất nhà  trường cắt giảm. - Cần kiểm tra và bổ  sung một số  phần, bài còn thiếu trong chuẩn  kiến thức so với qui định của chương trình của bộ. * Sử  dụng sách giáo khoa hợp lý khi giảng bài trên lớp, khắc phục dạy học  theo lối đọc, chép: - Sử dụng sách giáo khoa làm phương tiện dạy học. - Cần khai thác đầy đủ nội dung sách giáo khoa và cập nhật thêm kiến  thức liên môn, các nội dung tích hợp và các địa chỉ tích hợp. - Cần kết hợp và sử dụng hiệu quả phương pháp mới và truyền thống  biến lối đọc chép thành tổng hợp tự ghi nhận bài của học sinh. * Sử dụng hợp lý công nghệ thông tin trong các bài giảng, khai thác tối đa thiết   bị dạy học. - Cần sử  dụng, khai thác công nghệ  thông tin làm phương tiện dạy  học. - Ứng dụng công nghệ  thông tin giúp cho tiết dạy thêm sôi động, thu  hút sự tập trung của học sinh. - Giáo viên thật sự phải có kiến thức về ứng dụng công nghệ, sử dụng  thành thạo máy, nếu không sẽ phản tác dụng khi thực hiện. * Sử dụng tài liệu kiểm tra đánh giá thường xuyên và định kỳ của bộ và biên  soạn đề kiểm tra kết quả học tập của học sinh. - Cần xem tài liệu kiểm tra và đánh giá học sinh mang tính chất tham  khảo để giáo viên thực hiện. * Các hình thức tổ chức kiểm tra thường xuyên và định kỳ đạt kết quả tốt. 7
  8.  TrườngTHCS Nguyễn đình Chiểu                                                                                        Mai tr   ọng Mậu  - Nên cho đề  kiểm tra theo hình thức phân hoá học sinh từ  yếu, trung  bình, khá giỏi đều thực hiện tốt. - Cần duy trì, kết hợp hình thức kiểm tra giữa trắc nghiệm và tự luận. 2.4 Hiệu quả của sáng kiến kiến kinh nghiệm Mới chỉ đưa vào áp dụng 2 kinh nghiệm đổi mới phương pháp dạy học thì kết  quả dạy và học ở nhà trường đã có những thay đổi đáng mừng : + Qua kiểm tra toàn diện của Phòng GD&ĐT nhà trường đã đạt được kết quả  xếp Khá toàn diện. Riêng về  công tác chuyên môn đã có 04 tiết dạy xếp loại giỏi  của 02 đồng chí; 31 tiết dạy của các thầy cô được xếp loại khá. + Kết quả dạy và học trong học kì I năm học 2012­2013 Giáo viên : 7 đồng chí xếp loại thi đua LĐTT (chiếm 15,6%) Học sinh : 23 học sinh xếp loại học sinh giỏi (5,4%) ; 181 em xếp loại   học sinh tiên tiến (29,55%). So với học kì I của năm học 2012­2013 thì tỉ lệ này là đáng ghi nhận. + Trong học kì I nhà trường đã có 1 đội tuyển HSG tham dự HSG cấp huyện   vào tháng 2/2013. + Nhà trường cũng có một đội tuyển GV dự thi GVG cấp huyện sẽ dự thi theo   kế hoạch của Phòng GD&ĐT. 3. Kết luận 3.1 Ý nghĩa của SKKN đối với công tác giảng dạy, giáo dục 3.2 Những nhận định chung về  việc vận dụng và khả  năng phát triển  của SKKN 3.3 Những bài học kinh nghiệm - Mỗi giáo viên, mỗi tổ chuyên môn cần có hòm thư và một trang lưu trữ tài   liệu phục vụ lợi ích của chính GV hay tổ chuyên môn đó. - Thường xuyên trao đổi tài liệu, đồ dùng dạy học  với các trường, các đồng   nghiệp khác. 8
  9.  TrườngTHCS Nguyễn đình Chiểu                                                                                        Mai tr   ọng Mậu  - Cần giao yêu cầu công việc, tài liệu, thời gian hoàn thành công việc tự học   tự  bồi dưỡng cho mỗi giáo sau đó kiểm tra đánh giá chứ  không nên mở  nhiều cuộc hội thảo hay sinh hoạt chuyên môn nhằm tăng cường khả năng  ứng dụng công nghệ  thông tin và đổi mới PPDH vì tổ  chức tập trung sẽ  mất thời gian của nhiều người, tụ tập đông một số GV ý thức yếu kém sẽ  không tập trung, và gây lãng phí. 3.4 Những ý kiến đề xuất. Với các cấp quản lý giáo dục : Tăng cường đầu tư hơn nữa cho nhà trường về  cơ sở vật chất (Phòng học, phòng học bộ môn, máy Phô tô). Chúng tôi đã giới thiệu với qui thay co một số  PPDH. Mỗi PP có thể  được GV sử  dụng vào bất kì thời điểm nào. Trách nhiệm của nhà chỉ  đạo PPDH là thừa nhận  những PPDH đã có và đã được GV sử dụng. Hơn nữa, các PP không loại trừ nhau và  GV có thể thay đổi vào bất kì thời điểm nào. Do vậy, các đồng chí cần cung cấp trao  đổi với nhau một quan điểm và phương pháp tiếp cận cân đối. Điều quan trọng là  GV có thể  phối hợp được các PPDH một cách hợp lí và có hiệu quả, theo đặc thù  môn học.                                                                      Ngày 12 tháng 03 năm 2013                                                                                     MAI TRỌNG MẬU 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2