A- ĐT V N Đ
I. L I NÓI ĐU:
Nh chúng ta đã bi t hi n nay m c tiêu đi m i v ph ng pháp d yư ế ươ
h c Ti ng vi t là xoay quanh các nguyên t c d y giao ti p làm đnh h ng ế ế ướ
c b n. V n i dung là nh m d y cho h c sinh t nghi th c c a l i nóiơ
đn k năng làm vi c và giao ti p v i c ng đng. Ph ng pháp tác đngế ế ươ
đ đt đc n i dung đó là rèn cho h c sinh các k năng trong đó có k ượ
năng: Nghe, nói, đc, vi t thông qua các bài t p mang tình hu ng th c t . ế ế
M t khác, chúng ta đang ti n t i vi c hình thành và phát tri n các kĩ năng ế
s ng cho h c sinh trong nhà tr ng. Khi có k năng s ng t t thì các em s ườ
hi u thêm và nh n ra giá tr s ng c a b n thân và quan tâm đn m i ng i ế ườ
xung quanh ta h n.ơ
Trong phân môn T p làm văn l p 2 các em đc rèn luy n c 4 k ượ
năng: Nghe, nói, đc, vi t h u h t các ti t h c. Các em đc rèn luy n ế ế ế ượ
c hình th c nói và vi t. Cu i năm h c rèn luy n hình th c nghe và k , ế
TLCH.
Vì v y khi h c n i dung c a phân môn T p làm văn l p 2 h c
sinh cũng đc hình thành và phát tri n các thao tác t duy thông qua kượ ư
năng : nghe, nói, đc, vi t. ế
Khi d y cho h c sinh các kĩ năng nêu trên trong phân môn T p làm
văn, tôi đã trăn tr nhi u làm th nào ti t d y hi u qu h n ? Đt đc ế ế ơ ượ
m c tiêu là h c sinh có kh năng t tin khi giao ti p tr c tình hu ng c ế ướ
th nào đó trong cu c s ng.
Tôi đã m nh d n tìm tòi và nêu ra m t s gi i pháp giúp cho h c sinh rèn
luy n k năng nghe, nói qua các bài T p làm văn l p 2. Nh m phát huy
tính tích c c, ch đng,sáng t o cho HS. Qua đó hình thành kĩ năng giao
ti p, kĩ năng s ng cho HS.ế
Đó là kinh nghi m: “Rèn k năng nghe, nói cho h c sinh l p 2”.
Tôi th c s mong mu n đc s quan tâm nhi u h n n a c a các c p lãnh ượ ơ
đo đ vi c h c phân môn T p làm văn c a h c sinh l p 2 đt k t qu ế
h n.ơ
II. TH C TR NG C A VI C D Y CÁC BÀI T P LÀM VĂN L P
2:
1.Th c tr ng:
1.1. Thu n l i:
1
- Các em đc rèn luy n c 4 k năng : nghe, nói, đc, vi t. h u ượ ế
h t các ti t h c, h c sinh đu đc rèn luy n c hình th c nói và vi t, ế ế ượ ế
th ng là t p nói tr c, t p vi t sau.ườ ướ ế k 2 thì các em rèn thêm hình th c
nghe và k l i chuy n và tr l i câu h i theo n i dung câu chuy n.
- Có m t s gia đình quan tâm đn vi c h c c a con em mình. ế
- Nhà tr ng cho xây d ng nh ng ti t d y m u đ GV h c t pườ ế
1.2. Khó khăn:
Trong năm h c 2010 – 2011, tôi đc phân công ch nhi m l p 2c có ượ
24 h c sinh. Ngay t khi nh n l p tôi đã ki m tra, kh o sát h c sinh v k
năng nghe và nói.
Tôi nh n th y k năng nghe, nói c a các em không đng đu, có m t
s em nói còn nh , kh năng di n đt suy nghĩ, di n đt bài h c còn ch m,
ng t ngh không đúng.
- Khi giao ti p các em r t rè, ch a hi u đc cách nói nh th nàoế ư ượ ư ế
cho phù h p v i đi t ng mà mình giao ti p.N u các em không bi t giao ượ ế ế ế
ti p thì vô tình b coi là thi u tôn tr ng ng i đang cùng mình giao ti p.ế ế ườ ế
- Khi th c hành nói các hình th c giao ti p đc h c trong bài thì các ế ượ
em ch a bi t bi u l rõ thái đ tình c m, c ch , đi u b , nét m t, các emư ế
còn th n, ng i, x u h .
M t khác, do th c t h c sinh m i đc làm quen v i phân môn T p ế ượ
làm văn l p 2 nên h c sinh còn nhi u b ng , ch a có ph ng pháp h c ư ươ
t p b môn m t cách khoa h c và h p lý.
- H c sinh còn nhi u em có đi u ki n hoàn c nh th c s khó khăn
nên vi c chăm lo d y d c a cha m v cách nghe, nói cho con cái còn
ch a t t. Ngay khi nhà các em không đc cha m u n n n cách nóiư ượ
năng, chào h i m i ng i....Nên có nh ng em còn nói t do, có khi không ườ
hi u m c đích c a l i mình nói ra n a.
Đi v i giáo viên :
D y Ti ng Vi t Ti u h c nói chung và d y T p làm văn nói riêng ế
không ph i là d y lý thuy t ngôn ng , mà đó là vi c d y ho t đng ngôn ế
ng . B i th các y u t cu tình hu ng giao ti p r t đc quan tâm. N u ế ế ế ượ ế
nh trong d y câu, tình hu ng giao ti p m i ch đc chú ý m t ph n thìư ế ượ
trong d y T p làm văn, tình hu ng giao ti p đc chú ý m t cách toàn di n ế ượ
và đy đ h n, các tình hu ng hi n ra cũng c th và rõ ràng h n. ơ ơ
- Khi d y đn ti t T p làm văn thì giáo viên ch a quan tâm s u t m ế ế ư ư
tranh, nh c th ph c v cho bài d y.
2
- Nh ng tình hu ng yêu c u đóng vai tr c l p có th giáo viên hay ướ
b qua và cho r ng m t th i gian c a ti t h c. ế
- Giáo viên ch a t o ra hình th c t ch c h p lý đ giúp h c sinhư
hoàn thành bài h c m t cách hi u qu .
B i th , vi c d y T p làm văn cho h c sinh c n ph i chú ý t i vi c ế
d y các em nói, vi t đúng quy t c giao ti p, đúng nghi th c l i nói, nghĩa là ế ế
ph i chú ý đy đ t i nh ng y u t ngoài ngôn ng nh ng l i đ l i d u ế ư
n đm nét trong ngôn ng .
1.2 K t qu c a th c tr ng:ế
B ng s li u đi u tra đu năm v kh năng nghe và nói c a HS phân
môn TLV:
T ngHS có k năng
nghe, nói t t
HS có k năng
nghe, nói TB
HS k năng
nghe, nói ch m
HS k năng
nghe, nói y uế
SL % SL % SL % SL %
24 5 20,8 6 25 8 33,3 5 20,8
B.GI I QUY T V N Đ
I. CÁC GI I PHÁP TH C HI N :
Thông qua vi c d y môn T p làm văn, tôi đã rèn cho h c sinh các k
năng nghe, nói ph c v cho vi c h c t p và giao ti p h ng ngày và nói ế
b ng các gi i pháp nh sau: ư
1) H ng d n h c sinh th c hành v các nghi th c l i nói t iướ
thi u:
2) H ng d n h c sinh th c hành rèn luy n v k năng di nướ
đt (nói, vi t ): ế
3) H ng d n h c sinh th c hành rèn luy n v k năng nghe: ướ
II. CÁCH T CH C TH C HI N:
1) H ng d n h c sinh th c hi n các nghi th c c a l i nói t i thi u:ướ
* Rèn cách nói l i chào h i và t gi i thi u b n thân:
- L i chào khi m i g p nhau cũng nh tr c khi chia tay là phép l ch ư ướ
s , th hi n ng i có văn hoá trong giao ti p, khi n cho m i ng i th y ườ ế ế ườ
thân m t, g n gũi nhau h n. ơ
- Vi c t gi i thi u m t đôi đi u c n thi t v b n thân giúp cho ế
nh ng ng i m i g p nhau l n đu th y thân thi n, hoà đng h n. ườ ơ
Khi d y Bài1-Tu n1 : Giáo viên c n cho các em th y rõ s c n thi t ế
và tác d ng c a vi c chào h i và t gi i thi u.
3
Ví d :
-Tên em là gì ?
HS: Tên em là Tr n Th Xuân Bích.
GV: Em đâu ?, h c l p m y ?
HS : Em xóm 6, Nga Thu .
- Giáo viên có th g i m thêm : Em có th nói k h n v n i , hay ơ ơ
s thích c a em cho các b n th y ?
HS: - Tên em là Tr n Th Xuân Bích.
Em h c l p 2c.Tr ng Ti u h c Nga Thu . Em xã Nga Thu , ườ
huy n Nga S n,T nh Thanh Hoá. Em r t thích đc truy n c tích và xem ơ
phim ho t hình.
GV: Khi em nói v i cô thì nét m t c a em, ánh m t, n c i hay ườ
gi ng nói ph i th nào? ế
HS : Em c i vui, gi ng nói nh nhàng th hi n l ch s khi giao ti pườ ế
v i cô.
GV: Khi em nh n đc l i nói, ượ ánh m t, c ch giao ti p vui v tình ế
c m, em có th y vui không ?
Qua cách luy n nói cho m t em thì giáo viên ti p t c cho các em nói ế
n i ti p. Khi đó các em khác l ng nghe và b sung cho b n mình ngay. ế
- GV cho thi nói n i ti p - bình ch n b n nói t t nh t. ế
Cách làm nh v y, HS ch a m nh d n, hay r t rè cũng hi u thêm vàư ư
rút kinh nghi m cho b n thân h n. ơ
- GV l i cho các em nói ch a t t đc th hi n tr c l p. ư ượ ướ
- Đng viên, nh c nh luôn nh ng đi u các em đã làm đc và ượ
nh ng đi u các em đang c n kh c ph c.
Bài t p này t ng t v i các bài t p gi i thi u v i ng i thân thi t, ươ ườ ế
b n bè quen bi t, gia đình hay nhà tr ng. ế ườ
Bài t p 2 - Tu n1 các em đã l ng nghe b n mình t gi í thi u v ơ
b n thân bài t p 1 r i thì d dàng làm luôn bài t p 2.
Đ th c hi n bài t p 2 : Gi i thi u v b n bè trong l p.
GV - Treo tranh minh ho ( Bài 2 - Cu c nói chuy n : Mít làm th ) ơ
HS- xem tranh tham kh o l i t gi i thi u c a Mít, Bóng Nh a, Bút
Thép qua vi c tìm hi u tranh đ h c cách t gi i thi u, chào h i.
- HS đóng vai nói l i l i 3 nhân v t.
Khi đó giáo viên chú ý s a thêm cho các em thái đ tình c m khi chào
h i, t gi i thi u b n thân v i m i ng i qua ánh m t, c ch , l i nói. ườ
4
GV: Các em c n h c t p b n Mít, Bút Thép, Bóng Nh đi u gì? ưạ
HS: t nêu tr c l p. ướ
GV: cho nhi u em nói đ các em bày t ý ki n c a mình. ế
GV ch t : Các em c n h c t p các b n Mít, Bút Thép và Bóng Nh a
l i chào h i t nhiên, l ch s , c ch b t tay thân m t.
* Rèn cho h c sinh nói l i C m n và xin l i : ơ
- L i c m n xin l i ơ là nh ng tình hu ng giao ti p th ng g p trong ế ườ
cu c s ng. M t ng i nào đó (có th là ng i thân trong gia đình, có th là ườ ườ
th y cô hay b n bè tr ng, có th là ng i hàng xóm láng gi ng hay ườ ườ
nh ng ng i xa l ta m i g p ) đã giúp ta m t đi u gì đó (có th là m t l i ườ
khuyên, m t vi c làm, m t v t t ng ) ta đu ph i c m n. Ng c l i, ta ơ ượ
ph i xin l i khi trót đ x y ra m t đi u gì đó gây h u qu không hay cho
ng i khác. Ví d m t l i nói, m t vi c làm d u vô tình hay khi nóngườ
n ylàm xúc ph m, gây nh h ng không t t đn ng i khác. Đy là lý ưở ế ườ
do vì sao ta ph i c m n hay xin l i. ơ
Ví d : Bài t p 1, 2 - Tu n 4
GV cho h c sinh hi u k các tình hu ng mà bài đã đa ra. ư
Tr ng h p a: ườ C m n b n ! May quá, không có b n thì mình đi ơ
còn lâu!
Tr ng h p b: ườ Em xin c m n cô a! ơ
Tr ng h p c: ườ Ch c m n em nhi u ! ho c : T t quá. Ch c m n ơ ơ
em.
GV: Vì sao mình c n c m n b n, c m n cô, c m n ch ? ơ ơ ơ
Bài t p3 - Tu n 4
GV gi i thi u v i HS 2 b c tranh.
- HS quan sát tranh và nêu ra tình hu ng c th đ nói l i c m n hay ơ
xin l i.
-GV: Em s nói l i c m n hay, xin l i, vì sao? ơ
- HS: gi i thích cách dùng l i nói c a mình.
- Tranh1: Nhân ngày 1-6, m mua cho H i m t con g u nh i bông r t
đp.H i vui v đa hai tay đón con g u, ư ôm nó vào lòng và nói : “Con c m
n m !”ơ
Tranh2: B n chính vô ý làm v bình hoa trên bàn. B n bu n r u
khoanh tay xin l i m : “ Con xin l i m a!”
5