intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường THCS Bình Khê

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

50
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là xuất phát từ vị trí vai trò quan trọng của đội ngũ giáo viên trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục, kết hợp với tình hình đội ngũ giáo viên của nhà trường trước nhu cầu phát triển của đất nước nói chung và địa phương nói riêng, nhằm rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác quản lý đồng thời đề xuất một số biện pháp bồi dưỡng có hiệu quả, từ đó góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường THCS Bình Khê về mọi mặt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường THCS Bình Khê

  1. I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài. Đất nước ta đã và đang bước vào thời kì mới, thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp. Để đạt được mục tiêu đó Đại hội Đảng lần thứ XI với tinh thần đổi mới mạnh mẽ, toàn diện Giáo dục & Đào tạo với những định hướng khá cụ thể: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đổi mới toàn diện và phát triển nhanh giáo dục và đào tạo. Với quan điểm “Đổi mới căn bản, toàn diện nền Giáo dục & Đào tạo của Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu then chốt”. Giáo dục ngày nay được coi là nền móng của sự phát triển KH - KT và đem lại sự thịnh vượng cho nền kinh tế quốc dân. Có thể khẳng định rằng: không có giáo dục thì không có bất cứ sự phát triển nào đối với con người, đối với kinh tế, văn hoá. Ý thức được điều đó, Đảng ta đã thực sự coi "Giáo dục là quốc sách hàng đầu" Hội nghị TW 4 khoá VII đã khẳng định "Giáo dục - Đào tạo là chìa khoá để mở cửa tiến vào tương lai". Nghị quyết TW 2 khoá VIII đã tiếp tục khẳng định "Muốn tiến hành CNH, HĐH thắng lợi phải phát triển mạnh giáo dục - đào tạo, phát huy nguồn lực con người, yếu tố cơ bản của sự phát triển nhanh và bền vững". Đội ngũ giáo viên có một vai trò vô cùng quan trọng để làm cho giáo dục thực hiện được sứ mệnh cao cả đó. Hồ Chủ tịch đã từng nói “Không có thầy thì không có giáo dục”. Rõ ràng phát triển đội ngũ giáo viên là yêu cầu cấp thiết, là yếu tố cơ bản có ý nghĩa quyết định trong việc phát triển giáo dục. Để thực hiện được mục tiêu trên, trong sự nghiệp giáo dục thì đội ngũ cán bộ quản lý chính là lực lượng nòng cốt lãnh đạo đội ngũ giáo viên thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm học. Thực tế cho chúng ta thấy muốn trò tốt thì trước hết phải có thầy tốt, mà muốn có đội ngũ tốt thì phải có cán bộ quản lý tốt, phải biết tự hoàn thiện mình. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX đã chỉ rõ: Việc tiếp tục đổi mới công tác cán bộ, xây dựng cán bộ trước hết là đội ngũ cán bộ lãnh đạo và quản lý các cấp vững vàng về chính trị, gương mẫu về đạo đức, trong sạch về lối sống, có trí tuệ kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn, gắn bó với nhân dân. Có cơ chế và chính sách phát triển, tuyển chọn đào tạo bồi dưỡng cán bộ, trọng dụng những -1-
  2. người có đức, có tài thực hiện đúng nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo trong công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, đi đôi với phát huy trách nhiệm của các tổ chức và người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị về công tác cán bộ. Vì vậy với việc cán bộ quản lý phải tự hoàn thiện mình là một nhiệm vụ khác cũng không kém phần quan trọng, đó chính là công tác xây dựng phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, không ngừng chăm lo, cải thiện đời sống vật chất cũng như tinh thần cho đội ngũ giáo viên chính là một trong những nhân tố cơ bản nhất góp phần quyết định đến sự thành công hay thất bại vào việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch năm học đã xây dựng. Cùng với giáo dục của cả nước, trường THCS Bình Khê cũng đang nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình với chủ đề năm học mà Bộ GD&ĐT đưa ra là năm học tiếp tục thực hiện có hiệu quả, sáng tạo việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị. Năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXIII Đảng bộ huyện, triển khai Chương trình hành động của Bộ GD-ĐT giai đoạn 2012- 2016 về đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam. Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý về năng lực chuyên môn, năng lực đổi mới PP dạy học. Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý ở trường THCS. Trong một số năm gần đây nhà trường đã xây dựng được đội ngũ nhà giáo phần lớn có ý thức đạo đức và phẩm chất chính trị tốt, trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngày một nâng cao đáp ứng nhu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân tài. Tuy nhiên đội ngũ giáo viên vẫn còn hạn chế, đủ về số lượng nhưng chất lượng không đồng đều, chất lượng chuyên môn ở một số thày, cô chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục, về việc tiếp cận với phương pháp mới, kĩ thuật dạy hiện đại còn lúng túng. Một số giáo viên chưa thật sự nỗ lực cố gắng trong công việc, chưa đầu tư làm đồ dùng dạy học. Chưa thực sự linh hoạt sáng tạo trong công tác soạn giảng, chưa có kỹ thuật viết sáng kiến kinh nghiệm nhằm mục đích đổi mới biện pháp dạy và học đạt hiệu quả. Xuất phát từ những lý do khách quan và chủ quan như trên, sau một thời gian làm công tác quản lý tại trường, qua dự giờ thăm lớp để giúp đỡ đồng nghiệp tôi mạnh dạn chọn đề tài "Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường THCS Bình Khê". -2-
  3. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. Xuất phát từ vị trí vai trò quan trọng của đội ngũ giáo viên trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục, kết hợp với tình hình đội ngũ giáo viên của nhà trường trước nhu cầu phát triển của đất nước nói chung và địa phương nói riêng, nhằm rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác quản lý đồng thời đề xuất một số biện pháp bồi dưỡng có hiệu quả, từ đó góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường THCS Bình Khê về mọi mặt. 3. Đối tượng nghiên cứu - Đội ngũ giáo viên của trường THCS Bình Khê. - Các biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường THCS. 4. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu. - Nghiên cứu những vấn đề liên quan tới các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ. - Đánh giá thực trạng các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường THCS Bình Khê; - Đề xuất mục tiêu và các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường THCS Bình Khê 5. Phương pháp nghiên cứu. - Tìm đọc các đề tài về các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ; - Tham khảo ý kiến của các đồng chí hiệu trưởng các trường THCS trên địa bàn huyện; - Thu thập thông tin về các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường THCS Bình Khê trong những năm qua. - Khảo sát thực tế trường THCS Bình Khê. -3-
  4. II. NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận. Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tập thể sư phạm trong nhà trường là tổ chức lao động mang tính đặc thù cao, đó là lao động sư phạm, đứng đầu là ban giám hiệu. Tập thể sư phạm liên kết các giáo viên, cán bộ nhân viên thành một cộng đồng giáo dục có tổ chức, mục đích giáo dục thống nhất, có phương thức hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường. Đội ngũ giáo viên là lượng chủ yếu quan trọng nhất trong tập thể sư phạm nhà trường làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục học sinh, là người quyết định chất lượng đào tạo trong nhà trường. Do đó lao động sư phạm của người giáo viên vừa mang tính khoa học vừa mang tính nghệ thuật và tính nhân đạo cao. Lao động của người giáo viên là lao động “Trí tuệ” lao dộng chất xám. Sản phẩm lao động của người giáo viên là con người phát triển toàn diện. Đặc biệt sản phẩm của người giáo viên không được phép có “phế phẩm” Học sinh sau khi hoàn thành chương trình THCS phải học tiếp lên THPT và vận dụng những điều đơn giản đã học được vào cuộc sống. Bác Hồ đã dạy rằng: “Nghề dạy học trước hết phải đem cả con người và cuộc đời mình ra mà dạy sau đó mới dùng lời để dạy”. Nghĩa là người thầy giáo muốn dạy học sinh trở thành con người phát triển toàn diện trước hết người thầy phải dạy cho học sinh bằng chính nhân cách của mình. như vậy người thầy phải có đạo đức, có tình cảm trong sáng, kiến thức vững, yêu nghề mến trẻ, hết lòng “vì học sinh thân yêu”, tâm huyết với nghề, gần gũi sâu sát học sinh làm cho học sinh tin và cảm phục cái “Tâm” của người thầy. Mặt khác người giáo viên phải có phương pháp dạy học tốt tạo hứng thú, sức hấp dẫn cho học sinh chủ động sáng tạo trong học tập. Trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy học, người giáo viên phải tìm ra cho mình một phương pháp dạy học ngắn gọn nhưng hiệu quả, phải biết kết hợp nhiều yếu tố như ngôn ngữ, cử chỉ, giọng nói, điệu bộ, nét mặt để tiết học diễn ra nhẹ nhàng.Trong tiết học không những dạy cho học sinh kiến thức mà còn hướng dẫn học sinh cách học và con đường chiếm lĩnh và tự chiếm lĩnh tri thức, biến quá trình dạy học thành quá trình tự học. Cho nên vấn đề đổi mới phương pháp dạy học hiện nay là rất cần thiết và cấp bách mà các nhà quản lý -4-
  5. giáo dục cần quan tâm.Vì thế trong quá trình tổ chức dạy học nếu có đủ các yếu tố nói trên, người giáo viên sẽ thành đạt trong sự nghiệp “Trồng người” của mình. Nếu cả tập thể giáo viên đều có đủ các yếu tố nói trên thì sẽ phát huy được tiềm năng, trí tuệ, sức mạnh tổng hợp thì chất lượng giáo dục sẽ được nâng lên. Do đó công tác xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong nhà trường cần phải đặt lên hàng đầu và phải làm thường xuyên liên tục. Giáo viên trong trường THCS được tổ chức thành tổ chuyên môn theo môn học hoặc nhóm môn học, mỗi tổ chuyên môn có một tổ trưởng. Tổ trưởng và tổ phó chuyên môn có vai trò quan trọng, nòng cốt trong hoạt động chuyên môn của tổ. Nhiệm vụ của họ là xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ, hướng dẫn và quản lý kế hoạch của từng giáo viên trong tổ theo kế hoạch dạy học, tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng thực hiện nhiệm vụ của giáo viên... Tổ trưởng sử dụng các buổi sinh hoạt chuyên môn để thực hiện các nhiệm vụ quản lý của mình. Đặc điểm về lao động sư phạm: Lao động sư phạm là loại hình lao động đặc thù: Đối tượng lao động sư phạm trường THCS là học sinh ở lứa tuổi từ 11 đến 14, lứa tuổi có sự phát triển cao về tâm, sinh lý. Học sinh có nhu cầu cao về trí tuệ và tình cảm với người thầy. Để đáp ứng nhu cầu này, giáo viên cần có kiến thức sâu rộng và lòng nhân ái sư phạm cao. Phương tiện lao động sư phạm cũng rất đặc thù. Đó là nhân cách người thầy cùng các thiết bị dạy học, trong đó nhân cách người thầy có vai trò quan trọng nhất. Thời gian lao động sư phạm không chỉ đảm bảo đúng quy định trong chương trình mà cần mang tính năng động, sáng tạo cộng với niềm say mê nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm trước thế hệ trẻ và toàn xã hội. Sản phẩm lao động sư phạm là nhân cách phát triển toàn diện, đạt được mục tiêu giáo dục của nhà trường. Nghĩa là sản phẩm đó không được quyền có phế phẩm. Lao động sư phạm của người giáo viên vừa mang tính khoa học, vừa mang tính nghệ thuật và tính nhân đạo cao cả. Nó mang tính đặc thù của nghề sư phạm đồng thời có sự liên kết, cộng tác, phối hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường. Bởi vì sự hình thành và phát triển nhân cách của người học sinh cũng chịu sự chi phối của "tổng hoà các mối quan hệ xã hội" trong tập thể sư phạm nhà trường là lực lượng giáo dục chuyên biệt, có hệ thống, thường xuyên và cơ bản nhất. Phát triển đội ngũ là tổng thể các hoạt động học tập có tổ chức được tiến hành trong những khoảng thời gian nhất định để nhằm tạo ra sự thay đổi hành vi -5-
  6. nghề nghiệp của người lao động. Các hoạt động đó có thể được cung cấp trong vài giờ, vài ngày hoặc thậm chí tới vài năm, tùy vào mục tiêu học tập; và nhằm tạo ra sự thay đổi hành vi nghề nghiệp cho người lao động theo hướng đi lên, tức là nhằm nâng cao khả năng và trình độ nghề nghiệp của họ. Như vậy, xét về mặt nội dung, phát triển đội ngũ bao gồm bốn loại hoạt động là: giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng và phát triển. Mục tiêu và vai trò của phát triển đội ngũ là nhằm sử dụng tối đa nguồn nhân lực hiện có và nâng cao tính hiệu quả của tổ chức thông qua việc giúp cho người lao động hiểu rõ hơn về công việc, nắm vững hơn về nghề nghiệp của mình và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình một cách tự giác hơn, với thái độ tốt hơn, cũng như nâng cao khả năng thích ứng của họ với các công việc trong tương lai. Những cơ sở tâm lý học và xã hội học về phát triển đội ngũ tập thể sư phạm nêu trên sẽ giúp nhà quản lý đưa ra những nội dung và biện pháp xây dựng tập thể sư phạm, phát triển đội ngũ giáo viên có hiệu quả. 2. Thực trạng. 2.1. Tình hình đội ngũ nhà trường năm học 2013- 2014 * Phẩm chất chính trị: + 100 % CBGV có phẩm chất đạo đức tốt, thực hiện nghiêm chính sách và pháp luật. + Đảng viên: 15 (34, 88 %). + Đoàn viên TN: 8. *Trình độ đào tạo: - Cán bộ, giáo viên: + Đạt chuẩn: 35/35 (đạt 100%); Trong đó: Trên chuẩn (đại học): 20/35 (đạt 57 %) - Nhân viên: + Chuẩn (trung cấp): 4/4 (đạt 100%); Trong đó: Trên chuẩn (đại học): 2/4 (đạt 50 %) - Tổng phụ trách: 01(kiêm nhiệm); trình độ trên chuẩn -6-
  7. *Đánh giá xếp loại giáo viên đầu năm học 2014 – 2015(qua kết quả thanh kiểm tra năm học 2013 - 2014): Xếp loại từng mặt Phẩm Thực Thực chất hiện Giờ Giờ hiện Xếp TT Họ và tên chính quy các loại dạy 1 dạy 2 trị, đạo chế nhiệm chung đức, lối chuyên vụ sống môn khác 1 Nguyễn Hồng Phương Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt 2 Thân Ngọc Khơi Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt 3 Nguyễn Thị Chuyên Tốt Khá Khá Khá Khá Khá 4 Phạm Thị Hoạt Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt 5 Nguyễn Thị Khen Tốt Khá Khá Khá Khá Khá 6 Trần Thị Minh Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt 7 Nguyễn Thị Thuỷ Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt 8 Hoàng Thị Sang Tốt Khá Khá Khá Khá Khá 9 Đặng Thị Khới Tốt Tốt Khá Khá Khá Khá 10 Nguyễn Thị Dinh Tốt Tốt Khá Khá Khá Khá 11 Nguyễn Văn Mười Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt 12 Nguyễn Thị Nụ Tốt Khá Khá Khá Khá Khá 13 Lê Thị Thu Khuyên Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt 14 Bùi Thị Thu Tâm Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt 15 Nguyễn Huy Trọng Tốt Khá Khá Khá Khá Khá 16 Nguyễn Văn Hiếu Tốt Khá Khá Khá Khá Khá 17 Cao Ngọc Hoa Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt 18 Dương Thị Phượng Tốt Khá Giỏi Khá Khá Khá 19 Nguyễn Thị Huyền Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt 20 Phạm Thị Thuý Phượng Tốt Khá Khá Khá Khá Khá -7-
  8. 21 Đỗ Hương Thảo Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt 22 Bùi Thị Thu Hương Tốt Tốt Khá Giỏi Khá Tốt 23 Trương Thị Hương Tốt Tốt Khá Khá Khá Khá 24 Phan Thị Thanh Phượng Tốt Tốt Giỏi Giỏi Khá Tốt 25 Phạm Thị Huệ Tốt Tốt Khá Giỏi Khá Tốt 26 Nguyễn Thị Liên Tốt Tốt Khá Giỏi Khá Tốt 27 Hoàng Thị Giang Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt 28 Đặng Thị Thái Hương Tốt Khá Khá Khá Khá Khá 29 Nguyễn Thị Lệ Thu Tốt Tốt Khá Khá Khá Khá 30 Trịnh Quang Hưng Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt 31 Nguyễn Văn Sơn Tốt Tốt Khá Giỏi Khá Tốt 32 Đinh Thị Thuý Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt 33 Nguyễn Thị Tâm Tốt Tốt Khá Khá TB Khá 34 Lê Thị Nguyên Tốt Khá Khá Khá Tốt Khá 35 Nguyễn Thị Thảo Tốt Tốt Khá Giỏi Khá Tốt * Danh hiệu thi đua: Chiến sỹ Lao động Giáo viên giỏi thi đua tiên tiến Năm học Cấp cơ Cấp Cấp Cấp Cấp sở tỉnh trường cơ sở tỉnh 2013- 2014 8 01 20 44 2014 - 2015 11 3 30 17 05 43 * Chất lượng GV đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp trong 2 năm Năm TS GV Loại xuất sắc Loại khá Loại TB Loại kém 2013- 2014 36 29 9 0 0 2014- 2015 35 28 7 0 0 -8-
  9. Chất lượng chuyên môn nghiệp vụ đội ngũ giáo viên đầu năm Xếp loại từng mặt Xếp loại chung Phẩm chất Thực hiện Thực hiện chính trị, đạo quy chế Giờ dạy các nhiệm vụ đức, lối sống chuyên môn khác Tốt Khá Tốt Khá Tốt Khá Giỏi Khá TB Tốt Khá 35 0 26 9 38 30 2 16 29 20 15 2.2. Đánh giá về chất lượng đội ngũ giáo viên: Nhìn chung đội ngũ giáo viên cơ bản đủ theo yêu cầu, 100 % có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, nhiều GV có năng lực giảng dạy tốt, có ý thức trách nhiệm cao. Tích cực học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Luôn cố gắng phấn đấu vươn lên. Tuy nhiên cũng còn những phần hạn chế đó là: Trình độ văn hoá cũng như trình độ chuyên môn không đồng đều, khả năng nắm bắt và vận dụng những cái mới còn chậm. Tính sáng tạo trong khâu thiết kế bài dạy chưa cao dẫn đến việc thực hiện đổi mới còn nhiều khó khăn. Qua khảo sát tình hình thực tế tôi nhận thấy rằng cần phải có những biện pháp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Từ đó xây dựng ý thức học tập, giúp đội ngũ giáo viên cập nhật kiến thức, kỹ năng mới, bổ sung những kiến thức kỹ năng thiếu hụt. Giúp đội ngũ giáo viên luôn sẵn sàng tiếp cận với những đổi mới trong chuyên môn, nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy để đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành học. Có như vậy mới tạo được đội ngũ giáo viên hoàn thiện về nhân cách, có đủ trình độ về kiến thức chuẩn, tay nghề được nâng cao, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ. Trường THCS Bình Khê cũng như các trường trên địa bàn Huyện Đông Triều được sự chỉ đạo của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Triều.Tổ chức bồi dưỡng giáo viên theo hình thức: + Học tại chức (học vào dịp hè) gồm các lớp: Chuẩn hoá, Đại học tại chức. + Bồi dưỡng chuyên đề trong hè: Bồi dưỡng chính trị, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. + Bồi dưỡng qua các hội thi: Thi GV giỏi, đồ dùng dạy học, tin học... + Bồi dưỡng qua thanh tra kiểm tra: Dự giờ nhận xét đánh giá góp ý. + Bồi dưỡng những hiểu biết giáo dục. + Bồi dưỡng thông qua hội thảo. -9-
  10. 3.Giải pháp, biện pháp. 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp. 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, 3.2.1. Nguyên tắc quản lý để bồi dưỡng phát triển đội ngũ giáo viên. Trong công tác phát triển giáo viên, người làm công tác quản lý cần quán triệt các nguyên tắc sau: Đảm bảo tính hệ thống và chủ trương phát triển của Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT cho giáo viên phổ thông. Trên cơ sở đó, nhà trường vận dụng phát triển vào thực tiễn của trường. Đảm bảo tính tích cực, chủ động của giáo viên trong việc bồi dưỡng và phát triển. Từng giáo viên, phải tự giác, tích cực chủ động trong việc tiếp nhận nội dung bồi dưỡng của cấp trên, đồng thời nêu cao tinh thần tự học, tự bồi dưỡng. Mỗi giáo viên, khi nhận thức rõ sự cần thiết phải bồi dưỡng và tự bồi dưỡng họ sẽ có động cơ, thái độ đúng đắn, có quyết tâm cao, và từ đó nâng cao chất lượng công tác. Đảm bảo sự kết hợp hài hoà giữa yêu cầu trước mắt và lâu dài. Trước mắt cần đảm bảo cho giáo viên được cập nhật những kiến thức cần được điều chỉnh và đổi mới trong chương trình môn học, đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục. Về lâu dài, giáo viên cần được bồi dưỡng nâng chuẩn lên trình độ trên chuẩn để đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ của người giáo viên của trường THCS trong thời kỳ mới. Đảm bảo vai trò quản lý và ý thức trách nhiệm của người quản lý trong công tác bồi dưỡng là một nguyên tắc cơ bản. Hiệu trưởng giữ vai trò quyết định trong việc tổ chức các hoạt động bồi dưỡng. Hiệu trưởng cần giáo dục để giáo viên nhận thức sâu sắc sự cần thiết phải nâng cao và tự nâng cao trình độ, năng lực. Hiệu trưởng cần thống nhất được yêu cầu xây dựng và phát triển đội ngũ của toàn trường với mục tiêu phấn đấu của mỗi giáo viên, thu hút mọi giáo viên vào các hình thức học tập phù hợp. 3.2.2. Nội dung, phương pháp, biện pháp, hình thức bồi dưỡng: Cuộc sống thực của mỗi giáo viên trong nghề nghiệp là dòng liên tục các hoạt động. Chính trong các hoạt động, mỗi giáo viên sẽ hình thành và phát triển năng lực chuyên môn của mình, vì vậy hoạt động bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên chỉ có hiệu quả khi nào khơi dậy được động lực bên trong của mỗi con người. Trong công tác bồi dưỡng giáo viên phải coi trọng động lực cơ bản là sự tự giác phấn đấu trong nghề nghiệp của mỗi giáo viên. Mỗi giáo viên cần thấy rõ mục tiêu phấn đấu trong nghề nghiệp của mình. Nhưng phần định - 10 -
  11. hướng lại là người quản lý nhà trường, cần tổ chức giáo dục quán triệt tiến tới sự nhận thức trong mỗi người. Có rất nhiều biện pháp để phát triển đội ngũ giáo viên. Với đặc điểm tình hình riêng của trường THCS BÌNH KHÊ và vận dụng các nguyên tắc bồi dưỡng phát triển, tôi đề xuất một số biện pháp sau: 3.2.2.1. Xây dựng ổn định đội ngũ giáo viên Muốn có chất lượng giáo dục tốt thì trước hết phải làm tốt công tác xây dựng và ổn định đội ngũ giáo viên, vì đội ngũ giáo viên là những người trực tiếp làm công tác giáo dục học sinh. Chất lượng giáo dục phần lớn trông vào sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ giáo viên. Để làm tốt công tác xây dựng và ổn định đội ngũ giáo viên, trước hết tôi quan tâm đến việc chọn, phân công chuyên môn giáo viên phù hợp với năng lực và điều kiện hoàn cảnh của từng người cụ thể: Chọn những giáo viên có trình độ chuẩn và trên chuẩn, có năng lực sư phạm khá trở lên, có kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm, công tác giảng dạy có tinh thần trách nhiệm cao trong mọi công việc. Cố gắng duy trì ổn định đội ngũ giáo viên, hạn chế thấp nhất sự xáo chộn, thay đổi để giáo viên có đủ thời gian tích lũy những kinh nghiệm, yên tâm công tác, tuy nhiên để duy trì, phát huy chất lượng hiệu quả công việc của giáo viên thì cũng cần thiết phải quan tâm đến điều kiện và hoàn cảnh kinh tế của từng người (Chẳng hạn đối với giáo viên có con nhỏ, kinh tế khó khăn…). Mặt khác chọn những giáo viên có năng lực sư phạm tốt, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, có khả năng tuyên truyền mang tính thuyết phục cao, trực tiếp làm tổ trưởng chuyên môn của các tổ, khối. Tổ trưởng chuyên môn có trách nhiệm tổ chức sinh hoạt chuyên môn cho các thành viên trong tổ đạt hiệu quả. 3.2.2.2. Tổ chức giáo viên học tập nghiên cứu nhiệm vụ năm học, các văn bản, chỉ thị, qui chế chuyên môn: Trường THCS Bình Khê là một tổ chức xã hội, tổ chức giáo dục, do đó có những nội qui, qui chế cụ thể. Mọi hoạt động của nhà trường cũng như những tác động quản lý đều phải dựa trên cơ sở luật pháp và những qui định của những văn bản đó. Chính vì vậy việc tổ chức cho giáo viên học tập nghiên cứu nhiệm vụ năm học, các văn bản, chỉ thị, qui chế chuyên môn là mọi việc làm cần thiết của người cán bộ quản lý nhà trường trong đầu năm học mới. *Mục đích: Nhằm giúp cho giáo viên nắm được các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, của ngành và cụ thể là mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ mà năm học phải thực hiện, trên cơ sở thực hiện những nhiệm vụ - 11 -
  12. trọng tâm của ngành trong năm học cũng như những mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ của nhà trường. * Cách tiến hành: - Vào đầu năm học Ban giám hiệu tổ chức cho cán bộ giáo viên tham gia học lớp bồi dưỡng chính trị. Mời giảng viên của trung tâm chính trị huyện truyền đạt về tình hình chính trị, các quan điểm đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước cũng như của ngành. Mời lãnh đạo phòng giáo dục triển khai nhiệm vụ năm học cũng như các văn bản của các cấp . - Hàng tháng vào thứ năm tuần thứ nhất nhà trường tổ chức họp hội đồng nhà trường, mười năm phút đầu tiên dành triển khai các văn bản, chỉ thị của các cấp, các nghành . - Tổ chức thường xuyên cho giáo viên đọc báo, chú trọng báo giáo dục thời đại và tạp chí Giáo dục. - Động viên giáo viên tham gia các cuộc thi tìm hiểu về Đảng, về pháp luật, về ngành giáo dục... 3.2.2.3. Hướng dẫn giáo viên qui trình xây dựng kế hoạch năm học: Bác Hồ kính yêu dặn; “Làm phải có kế hoạch, có từng bước, việc gì cũng từ nhỏ dần đến to, từ dễ dần đến khó, từ thấp dần đến cao”. Chính vì vậy mà giáo viên phải xây dựng được kế hoạch thực hiện các hoạt động giáo dục trong một năm học của mình một cách hợp lý phù hợp với điều kiện của lớp mình và kế hoạch của nhà trường. Kế hoạch phải chi tiết rõ ràng; phải có mục đích, yêu cầu, những phương pháp biện pháp, thời gian thực hiện và mục tiêu cần đạt cho mỗi công việc. Đối với mỗi giáo viên việc lập kế hoạch giảng dạy năm học là giúp giáo viên chủ động trong công việc, biết được những nhiệm vụ, mục đích, yêu cầu từ đó định hình nội dung công việc giáo dục trong một năm học . Các kế hoạch mỗi người giáo viên phải có: Kế hoạch dạy học, kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp( GV chủ nhiệm). Kế hoạch giảng dạy( sổ báo giảng), kế hoạch tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kế hoạch bồi dưỡng học sing giỏi, phụ đạo và thanh toán học sinh yếu kém. Kế hoạch sử dụng và làm đồ dùng dạy học. * Các bước tiến hành: - Ban giám hiệu nhà trường định hướng giáo viên phác thảo những nét chính của kế hoạch, Đánh giá tình hình của lớp ( Đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh, đặc điểm phát triển trí tuệ, thể chất của học sinh, các sở trường sở thích của các em) xác định nhiệm vụ chủ yếu, các mục tiêu, xác định các điều - 12 -
  13. kiện cần thiết . Xây dựng các phương án tối ưu để thực hiện tốt các kế hoạch đề ra trong năm. + Giáo viên xây dựng kế hoạch cụ thể và thực hiện kế hoạch. + Ban giám hiệu nhà trường kiểm tra đánh giá kế hoạch - Hàng tháng Ban giám hiệu dự giờ mỗi giáo viên ít nhất là một hoạt động, những giáo viên yếu kém thường được dự thêm giờ để kịp thời uốn nắn điều chỉnh những phần còn hạn chế. - Kiểm tra dưới nhiều hình thức: Báo trước, không báo trước, kiểm tra định kỳ. Có thể kiểm tra qua hồ sơ sổ sách, qua chuẩn bị đồ dùng thiết bị, kiểm tra qua báo cáo của tổ chuyên môn, qua khảo sát học sinh. + Tuy nhiên trong quá trình kiểm tra, dự giờ, người cán bộ quản lý cần lưu ý một số vấn đề sau: - Đánh giá công minh, khách quan, dân chủ để người được kiểm tra thực sự cảm thấy phấn khởi, người đến kiểm tra vui vẻ, chân tình, tôn trọng người được kiểm tra. - Không mạn đàm trao đổi khi giáo viên đang giảng dạy, không làm cho giáo viên mất bình tĩnh và sợ sệt. - Khi nhận xét đánh giá toàn diện tuỳ theo mức độ và tính chất của giáo viên mà góp ý bồi dưỡng cho phù hợp. Chủ yếu nhìn vào sự cố gắng và khả năng vươn lên của từng người. Có như vậy người giáo viên mới cảm thấy thích được kiểm tra đồng thời hạn chế được những tư tưởng không đúng có thể xảy ra. Việc đánh giá công bằng, vô tư, chính xác có tác dụng động viên giáo viên rất nhiều khi cố gắng của họ được đánh giá đúng mức, được trân trọng. (Kết quả thanh tra kiểm tra, dự giờ phải được lưu lại ở hồ sơ giáo viên đầy đủ để làm cơ sở cho việc đánh giá cuối năm ). 3.2.2.4. Chỉ đạo tổ chuyên môn hướng dẫn giáo viên chuẩn bị tốt kế hoạch bài học (Soạn giáo án): Kế hoạch bài giảng( giáo án) là phần quan trọng không thể thiếu được của giáo viên đây là yêu cầu bắt buộc. Việc đầu tư tâm trí cho khâu thiết kế bài giảng có chất lượng là một trong những điều kiện cơ bản để thực hiện thành công bài giảng góp phần thực hiện mục tiêu bài giảng. Chính vì vậy nhà trường đã chỉ đạo tổ chuyên môn hướng dẫn giáo viên chuẩn bị tốt kế hoạch bài giảng( giáo án). Kế hoạch bài giảng phải đảm bảo nội dung mục đích yêu cầu. Bài giảng phải thể hiện tính sáng tạo, sự đầu tư tâm trí của giáo viên. Chuẩn bị tốt đồ dùng dạy học. - 13 -
  14. Để đảm bảo kế hoạch bài giảng ( giáo án) Hiệu trưởng cần: - Chủ động có những hình thức yêu cầu giáo viên bổ sung kiến thức, tìm tòi đổi mới phương pháp dạy học. - Cử giáo viên nòng cốt xây dựng giáo án mẫu, dạy trên lớp cho giáo viên dự giờ đúc rút kinh nghiệm để học tập. - Hiệu trưởng cùng tổ chuyên môn kiểm tra bài soạn của giáo viên, rút kinh nghiệm cải tiến khâu thiết kế bài giảng của giáo viên. 3.2.2.5. Nâng cao trình độ chính trị, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ giáo viên: Đất nước ta đã và đang bước vào thời kỳ đổi mới và thực hiện xây dựng con người mới năng động, sáng tạo, có đức, có tài. Chính vì thế việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, phẩm chất đạo đức cho mỗi giáo viên là việc làm hết sức cần thiết. Người cán bộ quản lý phải biết giúp giáo viên nắm bắt kịp thời, hiểu và nhận thức đúng các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước. Đồng thời giúp cho giáo viên nắm bắt được một cách vững vàng, cụ thể mục tiêu giáo dục nói chung và mục tiêu ngành học trung học nói riêng. Để có nhận thức đúng về vị trí, vai trò trách nhiệm của mình. Để thực hiện tốt công tác nói trên người cán bộ quản lý cần làm một số việc sau: - Bố trí, sắp xếp thời gian hợp lý cho giáo viên, Đảng viên trong nhà trường được học các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước do địa phương tổ chức. - Tổ chức Hội thi: “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho chị em giáo viên tham gia dự thi qua đó chị em được học tập và noi theo. - Tổ chức cho giáo viên tham gia các cuộc thi tìm hiểu về Đảng, về pháp luật, về ngành giáo dục. - Tổ chức thường xuyên đọc báo, chú trọng tới báo Đảng, báo giáo dục thời đại, các tạp chí giáo dục bậc trung học. - Tổ chức sinh hoạt kỷ niệm theo các chủ điểm lớn .Tổ chức tốt các ngày hội, lễ trong năm. thông qua đó giáo dục nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng cho giáo viên. Kịp thời uốn nắn những biểu hiện lệch lạc. Giải quyết tốt các tình huống xảy ra trong nhà trường. - Người cán bộ quản lý còn phải là tấm gương sáng cho tập thể sư phạm nhà trường noi theo. - 14 -
  15. 3.2.2.6. Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên: Trong chuyên môn nghiệp vụ cần bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, nhằm nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, cập nhật những tri thức mới, góp phần phát triển năng lực và phẩm chất nghề nghiệp cho giáo viên THCS, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. - Nội dung bồi dưỡng: + Những vấn đề đổi mới trong giáo dục bậc THCS hiện nay + Đổi mới phương pháp giảng dạy trong giáo dục phổ thông. + Tổ chức các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. + Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy như: Soạn giáo án điện tử, khai thác mạng, sử dụng các phần mềm tiện ích cho giảng dạy. * Cách tiến hành: + Bồi dưỡng theo chuyên đề ( chuyên đề trong hè, các chuyên đề trong năm học: Tạo môi trường học tập cho học sinh, chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học, chuyênn đề giáo dục đạo đức và pháp luật, chuyên đề giáo dục kỹ năng sống, an toàn giao thông... + Bồi dưỡng theo sinh hoạt tổ chuyên môn.( Dự giờ, thao giảng, trao đổi kinh nghiệm.v.v). + Tổ chức cho chị em đi tham quan học tập kinh nghiệm các trường bạn. + Tạo điều kiện cho 100% chị em giáo viên được tham gia lớp học tập huấn kiến thức tin học. + Tạo điều kiện cho chị em được đi học các lớp Đại học, Trung cấp lý luận. *Ví dụ: Bồi dưỡng theo chuyên đề: Căn cứ theo kế hoạch của ngành và tình hình thực tế của nhà trường Hiệu trưởng lên kế hoạch, sắp xếp các chuyên đề cần triển khai theo hàng tháng, hàng kỳ. Mỗi chuyên đề triển khai theo các bước sau: - Bước 1: Triển khai toàn bộ nội dung chuyên đề đến tất cả giáo viên. - Bước 2: Tổ chuyên môn xây dựng báo cáo, tiết dạy minh hoạ, chọn giáo viên khá, giỏi dạy thực nghiệm . - Bước 3: Tổ chức rút kinh nghiệm: Đối chiếu giữa lý thuyết và thực hành. Những ưu điểm - hạn chế, từ đó xây dựng phương hướng thực hiện. - Bước 4: Chỉ đạo thực hiện chuyên đề (Tuỳ theo nội dung chuyên đề, Hiệu phó phụ trách chuyên môn có thể chỉ đạo thực hiện điểm hay triển khai đại trà toàn trường, trong cụm trường). - 15 -
  16. - Bước 5: Kiểm tra việc thực hiện chuyên đề, chấn chỉnh, bổ sung ( có thể triển khai lại về lý thuyết nếu giáo viên chưa nắm được ). - Bước 6: Tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm . Tổ chức triển khai tốt các chuyên đề trong năm học là hình thức tích cực bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên . 3.2.2.7. Bồi dưỡng qua hoạt động tổ chuyên môn: Muốn nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, không thể không nói đến bồi dưỡng qua hoạt động tổ chuyên môn. Là Phó hiệu trưởng tôi đã chỉ đạo tổ chuyên môn: - Tập trung bồi dưỡng về kiến thức chuyên môn, những nội dung mà giáo viên còn yếu và các chuyên đề thực hiện trong năm học, về đổi mới phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học hiện đại, các thiết kế đồ dùng dạy học, kiến thức tin học.v.v. - Trao đổi về phương pháp dạy học mới, về thiết kế bài dạy( giáo án); về đổi mới nội dung đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục. Trao đổi những kinh nghiệm của bản thân trong quá trình thu thập được từ sách báo, tài liệu, tập san của ngành. - Giáo viên trao đổi những vướng mắc về chuyên môn đã nảy sinh trong quá trình giảng dạy hoặc qua dự giờ đã phát hiện được. Đặc biệt đi sâu thảo luận những đề tài mà đa số giáo viên cho là khó, từ đó đưa ra những phương pháp, biện pháp giúp giáo viên vững vàng hơn về chuyên môn, hay phân công giáo viên chuẩn bị, trình bày, tổ góp ý kiến, rút kinh nghiệm để dạy trên lớp. - Phân công giáo viên có năng lực chuyên môn nghiệp vụ vững vàng kèm cặp giúp đỡ giáo viên mới ra trường hoặc giáo viên còn non yếu về chuyên môn nghiệp vụ. - Sắp xếp thời gian để giáo viên dự giờ dạy của các giáo viên có kinh nghiệm để học tập. Để làm tốt việc bồi dưỡng chuyên môn thì không phải chỉ bồi dưỡng những kiến thức về chuyên môn mà phải bồi dưỡng khả năng làm đồ dùng dạy học cho giáo viên. Trong điều kiện kinh tế vẫn còn khó khăn, nhất là đối với trường THCS Bình Khê chưa đạt chuẩn Quốc gia thì đồ dùng dạy học còn là vấn đề nan giải. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học người cán bộ quản lý phải biết chỉ đạo cho tổ chuyên môn, xây dựng kế hoạch làm đồ dùng dạy học, để phục vụ cho việc thực hiện kế hoạch năm học. Khi xây dựng kế hoạch làm đồ dùng dạy học phải định - 16 -
  17. ra được những đồ dùng nào cần từ đầu năm thì hoàn thành trong tháng 8, còn những đồ dùng khác thì có thể bổ sung dần theo từng tháng, phù hợp với từng chủ đề trong năm học. Trên cơ sở cùng phối hợp với phụ huynh học sinh để nhờ họ hỗ trợ về nguyên vật liệu hoặc kinh phí. Hàng năm nhà trường tổ chức hội thi: Thiết kế và làm đồ dùng tự làm trong các bộ môn. Các đồ dùng đạt giải đều có những phần thưởng để động viên và nhân rộng trong trường. 3.2.2.7. Tăng cường bồi dưỡng năng lực ứng dụng công nghệ thông tin. Chúng ta đang thực hiện chiến lược giáo dục 2010-2020, đây là giai đoạn mà ngành công nghệ thông tin đang phát triển và đang ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực. Đây là thời kỳ mà nền kinh tế đang hội nhập với quốc tế, để đáp ứng yêu cầu thời kỳ CNH-HĐH đất nước, trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản về CNTT, người giáo viên phải tự trang bị cho mình kiến thức cơ bản về CNTT trước hết để phục vụ cho công việc của mình: Soạn bài, hỗ trợ giảng dạy, tìm và đọc tài liệu tham khảo. Để giải quyết vấn đề này cần chủ động tham gia các lớp học tin học để phổ cập tin học cho 100% giáo viên xem đó như là một tiêu chí để đánh giá thi đua. 3.2.2.9. Bồi dưỡng thông qua viết sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp sáng tạo: Sáng kiến kinh nghiệm là những ý kiến mới, những giải pháp mới về một đối tượng, một hoạt động nào đó, được trải nghiệm trong quá trình thực tế. Viết sáng kiến kinh nghiệm là một việc làm cần thiết của mỗi giáo viên, tạo cơ hội cho giáo viên đi sâu nghiên cứu những vấn đề lý luận khoa học sát với nghề nghiệp của mình. Vận dụng nó vào hoạt động sư phạm của mình đang đảm nhiệm. Từ đó mỗi giáo viên có điều kiện bộc lộ khả năng tiềm ẩn, những kinh nghiệm tâm đắc nhất của mình để cùng nhau trao đổi, học tập không ngừng tiến bộ. Thông qua đó người cán bộ quản lý cũng phát hiện ra được những sáng kiến kinh nghiệm nổi bật, điển hình trong tập thể để có những biện pháp bồi dưỡng, nhân rộng những sáng kiến, tạo đà cho sự phát triển của nhà trường. Cũng như tạo điều kiện cho giáo viên không những chỉ thực hiện chức năng chăm sóc giáo dục mà bước đầu còn rèn luyện khả năng nghiên cứu khoa học giáo dục. Do đó hiệu quả sư phạm cũng được nâng cao. Sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên cũng là mội trong những tiêu chí để đánh giá danh hiệu của nhà sư phạm. Nó cũng là một trong những cơ sở để đánh giá sự phát triển của nhà trường. Chính vì thế ngay từ đầu năm học người làm công tác quản lý phải có kế hoạch cụ thể: - Phát động phong trào thi đua viết sáng kiến kinh nghiệm trong tập thể cán bộ giáo viên toàn trường. - 17 -
  18. - Chọn những giáo viên có năng lực làm nòng cốt cho phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm. - Cần tập trung vào những vấn đề đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học. - Những sáng tạo về đồ dùng dạy học, cách sử dụng hiệu quả các đồ dùng dạy học và các thiết bị dạy học hiện đại cũng như cách giữ gìn bảo quản. - Tổ chức chấm sáng kiến kinh nghiệm sau đó tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm. Đưa những sáng kiến hay áp dụng thực tế trong toàn trường. - Bồi dưỡng thông qua viết sáng kiến kinh nghiệm là phương thức tự học, tự bồi dưỡng tốt nhất cho giáo viên.Thông qua quá trình nghiên cứu khoa học cũng như quá trình viết và trao đổi kinh nghiệm, trình độ mọi mặt của giáo viên được nâng lên một cách tích cực nhất . 3.2.2.10. Bồi dưỡng thông qua việc tổ chức các hội thi: Việc tổ chức cho giáo viên tham gia các hội thi là cơ hội để giáo viên tích cực đi sâu nghiên cứu chuyên môn, nâng cao tay nghề, nâng cao trình độ hiểu biết. Học tập được nhiều kinh nghiệm, nảy sinh được nhiều ý hay. Qua hội thi giáo viên có điều kiện để vận dụng và phát huy năng lực sáng tạo của mình trước đồng nghiệp và từ đó có hướng phấn đấu tốt hơn . - Các hội thi trong năm học của nhà trường: + Thi “Giáo viên dạy giỏi”. + Các kỳ thi chọn học sinh giỏi bộ môn văn hóa, thi giải Toán, Tiếng Anh trên mạng + Thi “Làm đồ dùng dạy học” + Thi "Khoa học kĩ thuật" + Thi " Vận dụng kiến thức liên môn giải quyết các tình huống thực tiễn" + Thi “Tìm hiểu Lịch sử quê hương”. + Hội thi “Các trò chơi dân gian”. Đây là những hội thi lớn trong năm học được đưa vào kế hoạch ngay từ đầu năm và được bàn bạc cụ thể trong hội nghị cán bộ công chức đầu năm. Giúp giáo viên chủ động có kế hoạch tự bồi dưỡng để khi tham gia các hội thi mang lại kết quả cao. Sau mỗi hội thi đều có tổng kết đánh giá động viên khen thưởng những cá nhân đạt thành tích cao, góp ý những cá nhân chưa có sự cố gắng. Tổ chức rút kinh nghiệm để hiệu trưởng có phương hướng chỉ đạo tốt hơn, đồng thời giúp cho giáo viên tự rút ra được bài học kinh nghiệm cho bản thân. - 18 -
  19. 3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp. 3.3.1. Động viên giáo viên tự bồi dưỡng: Giáo dục bậc THCS là giai đoạn giáo dục của việc hình thành và phát triển nhân cách con người. Những kết quả đạt được ở độ tuổi này có ý nghĩa quyết định đến sự hình thành và phát triển toàn diện trong suốt cuộc đời của con người. Điều này phụ thuộc nhiều vào các thày cô giáo, người mẹ hiền thứ hai của học sinh và chúng ta cũng thấy rằng thế giới đang thay đổi, mọi nhu cầu và phương pháp giáo dục đang được phát triển nhằm đáp ứng sự thay đổi nhanh chóng đó. Đây chính là lý do mà mỗi giáo viên phải tự tìm tòi, học hỏi, tự bồi dưỡng để đáp ứng với nhu cầu xã hội đòi hỏi người giáo viên sẽ tự học như thế nào? Có nhiều hình thức tự học phù hợp như: + Đi tham quan học tập kinh nghiệm thực tế, theo học một lớp hàm thụ, nghe thảo luận, tự đọc sách. + Học theo tài liệu bồi dưỡng thường xuyên. + Học trên băng hình, sách vở, báo chí, các thông tin đại chúng... + Học các bạn đồng nghiệp (qua dự giờ, thao giảng, trao đổi kinh nghiệm...) + Vào mạng khai thác những bài giảng, tư liệu phục vụ giảng dạy... Qua tự học giáo viên sẽ tìm những điểm hay, những cái mới và tập vận dụng vào thực tiễn chuyên môn nghiệp vụ nâng cao khả năng Vận dụng được những phương pháp dạy học tích cực vào trong giáo dục phổ thông. Tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng tích hợp theo chủ điểm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, kích thích tìm tòi khám phá, phát hiện tìm kiếm. Qua đó tổ chức hoạt động giáo dục cho học sinh có hiệu quả hơn. 3.3.2. Sử dụng công tác quản lý phù hợp Muốn quy tụ được đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức và năng lực sư phạm tốt, đoàn kết nội bộ, phục tùng cấp trên thì người cán bộ quản lý phải biết sử dụng phương pháp phù hợp, bao gồm 4 phương pháp quản lý sau: - Phương pháp thuyết phục: Cán bộ quản lý tác động vào nhận thức của con người bằng lý lẽ làm cho con người nhận thức đúng đắn và tự nguyện, thừa nhận các yêu cầu của người quản lý, từ đó có thái độ hành vi phù hợp với các yêu cầu đó. Nhận thức là bước hành động đầu tiên của con người, bản chất của con người là tốt và không ưa sự cưỡng bức về tư tưởng. Vì vậy nhẹ nhàng thuyết phục sẽ làm cho con người tự nguyện nhận ra cái đúng, cái sai của mình để rồi có những cử chỉ, ứng sử và hành vi đúng. - 19 -
  20. - Phương pháp kinh tế: Cán bộ quản lý, tác động đến giáo viên thông qua lợi ích kinh tế để kích thích tính tích cực của giáo viên. Đó là tác động vào nhu cầu cơ bản của con người. Đề ra các chỉ tiêu thưởng phạt vật chất gắn liền với chất lượng thực hiện công việc được giao. - Phương pháp hành chính tổ chức: Cán bộ quản lý tác động đến giáo viên trên cơ sở và quyền lực hành chính, bất kì một hệ thống quản lý nào cũng đều có mối quan hệ tổ chức, có quan hệ, quyền uy và phục tùng, quan hệ cá nhân và tổ chức. Đây là phương pháp cưỡng bức đơn phương một bên là hiệu trưởng ra quyết đinh, một bên là giáo viên phục tùng. Phương pháp này nhằm khơi dậy sức mạnh tổ chức, xác lập trật tự kỷ cương của bộ máy giúp cho quyết định của cán bộ quản lý được thi hành một cách nhanh chóng và chính xác. - Phương pháp tâm lý giáo dục: Cán bộ quản lý tác động đến giáo viên thông qua đời sống tâm lý giáo viên như: Tâm tư tình cảm, nguyện vọng…. nhằm khai thác tiềm năng con người, kích thích ở giáo viên niềm say mê của con người, ý thích tự nguyện tự giác trong công việc. - Trong những năm làm công tác quản lý, đặc biệt là năm 2013-2014 tôi đã vận dụng linh hoạt các phương pháp quản lý nêu trên. Tùy từng hoàn cảnh, tùy từng cá nhân để áp dụng phương pháp quản lý sao cho phù hợp. Tuyệt đối không sử dụng một biện pháp (phương pháp) duy nhất trong tình huống quản lý. Trong nhà trường đội ngũ giáo viên là đối tượng chủ yếu của các nhà quản lý mà con người vốn lại rất phức tạp và đa dạng. Vì vậy, khi sử dụng các phương pháp trong tình huống quản lý đòi hỏi phải hết sức khéo léo, linh hoạt và tế nhị bởi lẽ các phương pháp chỉ mang tính chất hỗ trợ còn quyết định thành công lại phụ thuộc chính vào tài năng vận dụng các phương pháp của người cán bộ quản lý. 3.3.3 . Cán bộ quản lý luôn tự hoàn thiện mình Cán bộ quản lý phải luôn tự hoàn thiện mình: Lâu nay cán bộ quản lý thường vẫn hay đòi hỏi giáo viên phải thế này, phải thế kia mà không cần để ý đến mình đã làm những gì và làm như thế nào trước đội ngũ giáo viên. Như vậy công việc hiệu quả sẽ không cao, giáo viên sẽ không phục tùng, người cán bộ quản lý sẽ hoàn toàn không có uy tín đối với cấp dưới. Vì vậy, để tạo được uy tín đối với cấp dưới thì bắt buộc người cán bộ quản lý phải luôn tự hoàn thiện mình theo yêu cầu của người quản lý với những năng lực và phẩm chất cơ bản sau: - Về phẩm chất: Người cán bộ quản lý phải có phẩm chất chính trị tốt, chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương chính sách, pháp luật của nhà nước. Luôn gương - 20 -
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0