intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp tăng cường năng lực lập trình Pascal cho học sinh trường THCS Lương Thế Vinh

Chia sẻ: Convetxao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:34

20
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm giúp học sinh nắm bài một cách trực quan, sinh động hơn. Nhằm phát hiện học sinh giỏi tin học cấp trường về lập trình pascal. Giúp học sinh học tập tích cực, chủ động, bồi dưỡng tư duy, sáng tạo, rèn luyện kĩ năng khi học lập trình pascal. Tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ học sinh giỏi cấp trường để học sinh tham gia kì thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh về lập trình pascal.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp tăng cường năng lực lập trình Pascal cho học sinh trường THCS Lương Thế Vinh

  1. ”Đề tài: “Một số biện pháp tăng cường năng lực lập trình Pascal cho học sinh trường THCS Lương Thế Vinh” I.PHẦN MỞ ĐẦU I.1 Lý do chọn đề tài. N hư đã biết, trong giai đoạn hiện nay máy tính điện tử đã nhanh chóng thâm nhập vào mọi lĩnh vực sản xuất, kinh tế và đời sống xã hội. Tin học đã được ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực từ các ngành khoa học chính xác, khoa học cơ bản đến điều khiển tự động, thông tin liên lạc, ... Ðặc biệt tin học được sử dụng nhiều trong công tác quản lý như quản lý sản xuất, quản lý con người, quản lý tài nguyên, ... Tin học được xem là một trong những ngành mũi nhọn, chiếm vị trí hàng đầu trong chính sách kinh tế và khoa học kỹ thuật của các nước đã và đang phát triển. Chính vì vậy việc giáo dục tin học ở trường phổ thông có vai trò quan trọng vì việc giáo dục đó là nhằm chuẩn bị cho thế hệ trẻ Việt Nam về mặt tri thức, kỷ năng, về mặt năng lực, trí tuệ và các phẩm chất cần thiết giúp học sinh thích ứng với thời đại vi tính hóa. Giúp cho học sinh sau khi tốt nghiệp nắm được một số yếu tố cơ bản của tin học. Trong đó có một số em có khả năng sử dụng máy tính để xử lý thông tin, dùng máy tính như một công cụ phục vụ cho việc học tập và hoạt động. Xét về mặt năng lực, trí tuệ: Giúp phát triển nhiều phương thức, tư duy liên hệ mật thiết với việc sử dụng kỹ thuật xử lý thông tin như: tư duy thuật toán, tư duy điều khiển, tư duy ngôn ngữ,... Ðồng thời hình thành và phát triển năng lực hoạt động trí tuệ nói chung như phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, trừu tượng hóa,... Để xử lí thông tin tốt và để nâng cao năng lực học tập cho học sinh thì việc học ngôn ngữ lập trình pascal là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Tuy nhiên học sinh gặp phải rất nhiều khó khăn khi lập trình Pascal vì học sinh chưa chủ động rèn luyện cách trình bày thuật toán, các lập luận, những kiến thức được áp dụng trong quá trình lập trình nên dẫn đến thụ động, rập khuôn, thiếu tính sáng tạo. Do đó, học sinh mau quên những kĩ năng cơ bản ấy. Trong thực tế, theo chủ quan cá nhân tôi, tôi thấy điều cơ bản của việc dạy lập trình Pascallà tìm ra phương pháp dạy cho học sinh hiểu và tự giải những bài tập quen thuộc, cơ bản một cách rõ ràng, ngắn gọn, để từ đó học sinh liên tưởng, tìm tòi, vận dụng vào trong các bài tập liên quan hoặc cùng dạng. Vậy, làm thế nào để học sinh khắc sâu và vận dụng những kiến thức đã học để lập trình Pascal? Để trả lời câu hỏi này, tôi đã viết Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 1
  2. ”Đề tài: “Một số biện pháp tăng cường năng lực lập trình Pascal cho học sinh trường THCS Lương Thế Vinh” sáng kiến kinh nghiệm tìm hiểu “Một số biện pháp tăng cường năng lực lập trình Pascal cho học sinh trường THCS Lương Thế Vinh”, với mong muốn qua nội dung sáng kiến kinh nghiệm này, sẽ giúp các em tăng cường năng lực lập trình Pascal một cách dễ dàng nhất, hiệu quả nhất. Hi vọng với những kinh nghiệm tích lũy của bản thân, với những ý kiến đóng góp của đồng nghiệp trên địa bàn huyện, của tổ chuyên môn, ban giám hiệu nhà trường, của cán bộ phòng giáo dục, … đề tài này sẽ giúp giáo viên giảng dạy bộ môn tin học trên địa bàn huyện có một cái nhìn tổng quát hơn, có những định hướng tốt hơn khi thực hiện nhiệm vụ mà ngành giao phó. Hi vọng các thầy cô sẽ đón nhận đề tài này, để có thêm tài liệu phục vụ giảng dạy bộ môn tin học trong nhà trường THCS. Tuy nhiên, bản thân tôi nhận thấy đề tài khó tránh khỏi những sai và thiếu xót nhất định. Do đó, tôi mong nhận được những ý kiến đóng góp của quý thầy cô giáo, của các bộ quản lí các cấp, … Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về địa chỉ e – mail: dinhthithiennga@moet.edu.vn . Tôi xin chân thành cảm ơn!. I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. Giúp học sinh nắm bài một cách trực quan, sinh động hơn. Nhằm phát hiện học sinh giỏi tin học cấp trường về lập trình pascal. Giúp học sinh học tập tích cực, chủ động, bồi dưỡng tư duy, sáng tạo, rèn luyện kĩ năng khi học lập trình pascal. Tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ học sinh giỏi cấp trường để học sinh tham gia kì thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh về lập trình pascal. Đào tạo môi trường giáo dục phù hợp với xu thế hiện tại, đáp ứng kịp thời những đòi hỏi thiết yếu trong thời kì công nghiệp hóa - hiện đại hóa của đất nước. I.3. Đối tượng nghiên cứu. Học sinh khối 8, và học sinh lớp 9 trường THCS Lương thế vinh. Học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi tin học cấp trường THCS Lương Thế Vinh. I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Đối tượng mũi nhọn còn hạn chế. I.5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. Phương pháp minh họa trực quan. Phương pháp phân tích tổng hợp. Phương pháp so sánh. Tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, rút kinh nghiệm từ bản thân, đồng nghiệp. II. PHẦN NỘI DUNG Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 2
  3. ”Đề tài: “Một số biện pháp tăng cường năng lực lập trình Pascal cho học sinh trường THCS Lương Thế Vinh” II.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ - Đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh của bộ môn tin học đòi hỏi ở cả hai mặt học lý thuyết và kĩ năng thực hành. - Cốt lõi của việc đổi mới phương pháp dạy học là giúp học sinh hướng tới việc học tập chủ động, chống lại thói quen học tập thụ động; học sinh say mê, hứng thú học tập một cách tích cực, tự giác và sáng tạo. - Việc dạy học phải bám sát vào chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông để xác định mục tiêu của bài học, chú trọng dạy học nhằm đạt được các yêu cầu cơ bản và tối thiểu về kiến thức, kĩ năng, đảm bảo không quá tải; mức độ khai thác sâu kiến thức, kĩ năng phải phù hợp với khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh; sáng tạo về phương pháp dạy học, phát huy tính chủ động, tích cực, tự giác của học sinh tạo niềm vui, phấn khởi, nhu cầu hành động và thái độ tự tin trong học tập cho học sinh; dạy học thể hiện mối quan hệ tích cực giữa giáo viên với học sinh, giữa học sinh với học sinh, chú trọng đến việc động viên, khuyến khích kịp thời tiến độ của học sinh trong quá trình học, … - Việc học ngôn ngữ lập trình Pascal giúp cho học sinh có tư khoa học, logic, tác phong sáng tạo, say mê học tập hơn. II.2. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ a. Thuận lợi – khó khăn Thuận lợi: Bộ môn tin học được ngành giáo dục quan tâm, có những chỉ đạo kịp thời, quan tâm bồi dưỡng chuyên môn thường xuyên, cơ sở vật chất tương đối đảm bảo: các phòng máy tính để dạy thực hành, máy chiếu, … Bộ môn Tin học đã được các cấp huyện, cấp tỉnh tổ chức kì thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh liên tục từ năm 2012 – 2013 đến nay cùng với 8 bộ môn văn hóa khác. Từ đó tạo sự phấn khởi cho học sinh, phụ huynh và giáo viên. Từ tổ bộ môn đến ban giám hiệu nhà trường thực sự quan tâm đến bộ môn tin học, tạo mọi điều kiện trong khả năng của tổ, của nhà trường. Được sự tư vấn của chuyên viên công nghệ thông tin phòng giáo dục huyện CưMgar. Đội ngũ giáo viên bộ môn Tin học nhìn chung còn trẻ, đầy nhiệt huyết, yêu nghề mến trẻ. Bản thân tôi ngay từ những ngày đầu đứng trên bục giảng đã thực sự quan tâm đến đề tài này. Sáng kiến kinh nghiệm này được bản thân tôi ấp ủ, chuẩn bị từ những ngày đầu của năm học 2012 – 2013 đến nay , được sự trao đổi về kiến thức cũng như kinh nghiệm với các đồng nghiệp, sự tham khảo học hỏi trên mạng internet nên bản thân tôi đã phần nào tự tích lũy cho mình một vốn kiến thức nho nhỏ đảm bảo cho sáng kiến kinh nghiệm được hoàn thành. Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 3
  4. ”Đề tài: “Một số biện pháp tăng cường năng lực lập trình Pascal cho học sinh trường THCS Lương Thế Vinh” Khó khăn: Lập trình Pascal nhìn chung là một môn học khó so với học sinh vì nó liên quan đến tư duy của học sinh. Nhìn chung đây là một môn học khô khan, khó hiểu, việc học của học sinh còn mang tính mơ hồ. Giáo viên còn gặp rất nhiều khó khăn khi đặt câu hỏi “Làm sao để truyền thụ kiến thức cho học sinh một cách rõ ràng và sâu rộng nhất”. Năng lực học tập của học sinh ở các môn học khác còn kém so với mục tiêu chung của giáo dục nên việc học lập trình đối với học sinh cũng là một trong những khó khăn. Còn nhiều học sinh chưa đổi mới phương pháp học tập, việc học tập còn rất là thụ động, chưa tự giác học tập. các em học sinh khối 8 đã có sự thay đổi về tâm sinh lí lứa tuổi, tính tự giác trong học tập của các em chưa cao, vì vậy muốn các em áp dụng kiến thức đã học vào các bài tập cụ thể thì giáo viên sẽ phải trình bày bài tập mẫu, chỉnh sửa, uốn nắn nhiều, khi đó các em mới có thể hiểu và nắm được kiến thức, song nhiều em ít có sự rèn luyện, tự học nên việc lưu giữ kiến thức còn hạn chế, mau nhớ kiến thức nhưng có thể quên ngay hoặc nhớ không chính xác các kiến thức đã học. Sự đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường THCS, THPT còn chưa đồng bộ; Việc coi kiểm tra, chấm kiểm tra còn chưa chặt chẽ nên có nhiều học sinh chưa đạt so với mục tiêu của bộ môn nhưng kết quả cuối kì, cuối năm vẫn cao. Chính vì vậy chưa thể phát huy tính tính cực cho học sinh khi học tập ở bộ môn Tin học. Nhìn chung việc kiểm tra đánh giá học sinh còn chưa đạt ở chức năng xác định (chính xác, khách quan, công bằng), mà thiên về chức năng điều khiển (thiên về bệnh thành tích và cảm tính). b. Thành công – hạn chế Thành công:  Mang lại hứng thú học tập cho học sinh trong từng chuyên đề.  Học sinh học tập tích cực, phát triển năng lực tư duy, tìm tòi.  Một số học sinh đã thành công trong học tập, đã được khẳng định qua các kì thi học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh, có học sinh được tham dự vào đội tuyển học sinh giỏi quốc gia ở kì thi tin học trẻ không chuyên, đặc biệt năm học 2017 – 2018 hướng dẫn hai học sinh làm khoa học kĩ thuật cấp huyện đạt giải khuyến khích, có ba học sinh tham dự học sinh giỏi cấp huyện (một học sinh đạt giải khuyến khích, hai học sinh đạt giải ba). Hạn chế:  Nhiều phụ huynh học sinh còn có cái nhìn chưa được tổng quan đối với học tập của con em mình, nhiều phụ huynh chỉ nghĩ đơn giản học tin học là để soạn thảo văn bản, truy cập Internet, … nhiều học sinh bỏ học mà vẫn lướt web ầm ầm, … chứ phụ huynh không hình dung được đây là một môn học tư duy cho học sinh, Chính vì vậy, việc Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 4
  5. ”Đề tài: “Một số biện pháp tăng cường năng lực lập trình Pascal cho học sinh trường THCS Lương Thế Vinh” chọn được đối tượng học sinh giỏi thực sự của bộ môn tin học còn gặp rất nhiều khó khăn.  Học sinh khối 8 đã có sự thay đổi về tâm sinh lí lứa tuổi, mất tập trung trong giờ học, nhiều em chưa tập trung trong việc học và làm bài ở lớp cũng như ở nhà, giảm chất lượng của các kĩ năng “nghe – ghi – nghĩ – nói” trong giờ học. Vì thế, năng lực tư duy logic của các em chưa thật tốt. Vì thế, việc áp lý thuyết để lập trình và nhiều mảng kiến thức khác đối với các em là một điều lạ lẫm, khó khăn. Hầu hết chỉ có các học sinh khá, giỏi mới có thể tự làm đúng hướng và gần như trọn vẹn yêu cầu của đề bài khi lập trình. c. Mặt mạnh – Mặt yếu Mặt mạnh. Đã đưa ra được nhiều giải pháp thiết thực để tiết học lập trình thực sự mang lại hiệu quả;Từ đó tìm được học sinh giỏi của bộ môn để bồi dưỡng, ôn luyện thêm cho học sinh. Đây là một vấn đề hay trong dạy lập trình Pascal, vận dụng được rộng rãi, có giá trị sử dụng lâu dài và có thể tiếp tục mở rộng theo hướng chuyên sâu hơn. Nội dung này là một phần kiến thức tuy ngắn gọn song được bao hàm có thể áp dụng được trực tiếp vào giảng dạy trên lớp cũng như dạy tạo nguồn kiến thức bồi dưỡng học sinh giỏi tin học cấp trung học cơ sở. Mặt yếu: Cách bày ở một số ít nội dung có thể gây cho học sinh lối mòn nếu học sinh không thật chăm chỉ, thụ động. Nhiều bài tập nâng cao dễ làm cho học sinh mắc sai lầm trong suy nghĩ, trong thuật toán, trong lập trình. d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động. Có thể nói khi giảng dạy tiết dạy thực hành, trên thực tế người dạy phải trăn trở rất nhiều vấn đề: o Phải dạy như thế nào? Bố cục ra sao để việc học thực hành của học sinh đạt hiệu quả? Làm sao để yêu cầu học sinh viết đúng thuật toán? Làm sao để học sinh tìm ra thuật toán đúng khi viết chương trình? Học sinh đọc và hiểu câu lệnh trong chương trình ra sao? o Thực tế cho thấy có nhiều nguyên nhân, nhiều yếu tố tác động tạo nên những khó khăn, hạn chế nêu trên. Trước hết phải kể đến là ý thức tự giác trong học tập của người học chưa cao, khả năng tự học, tự rèn của học sinh hiện nay giảm sút nhiều, học sinh bị thụ động hoặc “bão hòa” kiến thức vì học thêm, học ôn quá nhiều môn học. Nhiều học sinh chăm ngoan, học giỏi, có ý thức rèn luyện và tự học cao. Các em ít có những suy nghĩ sáng tạo khi làm bài tập khó hoặc khi làm bài tập sai thì động lực để các em quyết tâm tự làm lại cho đúng chưa nhiều, còn chờ đợi giáo viên sửa bài. Một điều nữa là việc lưu giữ (quá trình ghi nhớ), tái hiện Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 5
  6. ”Đề tài: “Một số biện pháp tăng cường năng lực lập trình Pascal cho học sinh trường THCS Lương Thế Vinh” (trình bày bằng lời hoặc viết) của học sinh chưa tốt, các em lười học bài và làm bài tập ở nhà, thậm chí nhiều em làm bài tập đối phó, chiếu lệ cho xong. II.3. GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP a. MỤC TIÊU CỦA GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP  Rèn luyện khả năng tư duy cho học sinh, giúp học sinh học tập chủ động, tích cực.  Đáp ứng được yêu cầu trong việc đào tạo con người trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.  Do yêu cầu của phương pháp dạy học mới có sự thay đổi so với phương pháp dạy học truyền thống, phải đảm bảo tính chủ đạo của thầy và chủ động của trò; thầy hướng dẫn, điều khiển, đồng thời kích thích hứng thú học tập ở các em để các em tự giác, tích cực chiếm lĩnh tri thức của nhân loại cho bản thân. Để tăng cường năng lực lập trình cho các em tôi đã sử dụng phối kết hợp nhiều phương pháp dạy học như: Đặt vấn đề, đàm thoại - gợi mở, trực quan, vấn đáp, sơ đồ tư duy để tạo niềm phấn khích đối với các em… để các em có thể tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất. b. NỘI DUNG VÀ CÁCH THỨC THỰC HIỆN GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP. - Trước hết giáo viên cần truyền đạt làm sao cho học sinh nắm vững chuẩn kiến thức, kĩ năng môn tin học trung học cơ sở của phần lập trình đơn giản như biết được các khái niệm bài toán, thuật toán, mô tả thuật toán bằng cách liệt kê các bước hoặc sơ đồ khối; Ví dụ 1: thuật toán tính tổng s=1+2+…+99+100. Ý tưởng: Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 6
  7. ”Đề tài: “Một số biện pháp tăng cường năng lực lập trình Pascal cho học sinh trường THCS Lương Thế Vinh” THUẬT TOÁN: INPUT: DÃY CÁC SỐ: 1,2, …,99,100 OUTPUT: Giá trị của tổng s= 1+2+…+99+100 Cách 1: Bước 1. S0 Bước 2. Ss+1 … Bước 101. Ss+100. Cách 2. Bước 1. S0; i0. Bước 2. ii+1. Bước 3. Nếu i
  8. ”Đề tài: “Một số biện pháp tăng cường năng lực lập trình Pascal cho học sinh trường THCS Lương Thế Vinh” Bước 2. i  i +1 Bước 3. Nếu i>n, chuyển đến bước 5 Bước 4. Nếu ai>max thì Max ai và quay lại bước 2. Bước 5. Kết thúc thuật toán. - Rồi từ thuật toán chuyển thành một chương trình Pascal trên ngôn ngữ lập trình Pascal như thế nào? -> Học sinh cần phải biết ngôn ngữ lập trình Pascal-> tiếp đến giáo viên cần chỉ rõ cho học sinh hiểu phần mềm để soạn thảo chương trình, đồng thời cho phép dịch và thực hiện chương trình được gọi là môi trường lập trình, vi dụ rõ cho học sinh, để soạn thảo chương trình bằng ngôn ngữ lập trình Pascal, ta có thể sử dụng môi trường Turbo Pascal hoặc Free Pascal - Có thuật toán rồi để tiếp tục chuyển thành một chương trình Pascal giáo viên cần cho học sinh biết được sơ bộ về ngôn ngữ lập trình Pascal; Biết được cấu trúc của một chương trình Pascal; Các thành phần cơ sở của ngôn ngữ lập trình Pascal; Cho học sinh hiểu được một số kiểu dữ liệu chuẩn, cách khai báo biến, biểu thức quan và các câu lệnh cơ bản khi lập trình. - Một số nội dung cần cho học sinh nắm được: Một số kiểu dữ liệu cơ bản của ngôn ngữ lập trình pascal (Chú ý khi mới học giáo viên chỉ yêu cầu học sinh khai báo dữ liệu các kiểu integer, real, char, string và không bắt buộc học sinh phần mở rộng). Giáo viên có thể mở rộng thêm: kiểu nguyên: Kiểu Bộ nhớ lưu Phạm vi giá trị trữ 1 giá trị Byte 1 byte Từ 0 đến 255 Integer 2 byte Từ -215 đến 215-1 Word 2 byte Từ 0 đến 216-1 Longint 4 byte Từ -231 đến 231-1 kiểu thực: Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 8
  9. ”Đề tài: “Một số biện pháp tăng cường năng lực lập trình Pascal cho học sinh trường THCS Lương Thế Vinh” Kiểu Bộ nhớ lưu Phạm vi giá trị trữ 1 giá trị Real 6 byte 0 hoặc có giá trị tuyệt đối nằm trong phạm vi từ 2.9 x10-39 đến 1038 Extended 10 byte 0 hoặc có giá trị tuyệt đối nằm trong phạm vi từ -4932 10 đến 104932 kiểu kí tự: Kiểu Bộ nhớ lưu Phạm vi giá trị trữ 1 giá trị Char 1 byte 256 kí tự trong bộ mã ASCII kiểu logic: Kiểu Bộ nhớ lưu Phạm vi giá trị trữ 1 giá trị Boolean 1 byte True hoặc False Ngoài ra, bên Free Pascal còn có thêm: INT64 phạm vi từ -263 đến 263-1; Qword phạm vi từ -264 đến 2 64-1; phần này dành cho dữ liệu với phậm vi rất lớn. – Các phép toán quan hệ (còn gọi là phép toán so sánh) TÊN VIẾT TRONG PASCAL Nhỏ hơn < Nhỏ hơn hoặc bằng
  10. ”Đề tài: “Một số biện pháp tăng cường năng lực lập trình Pascal cho học sinh trường THCS Lương Thế Vinh” Lớn hơn > Lớn hơn hoặc bằng >= Bằng = Khác Các phép toán quan hệ cho giá trị kiểu logic: True hoặc False; được dung để so sánh và đưa ra quyết định hướng đi tiếp theo trong lập trình. – Các phép toán logic: TÊN VIẾT TRONG PASCAL Phủ định Not Hoặc Or Và And Các phép toán logic thường dung để kết hợp nhiều biểu thức quan hệ với nhau. Biểu thức số học: – Là một dãy các phép toán +, -, *, /, Div, Mod từ các hằng, biến kiểu số và các hàm. – Dùng cặp dấu ( ) để quy định trình tự tính toán. Thứ tự thực hiện phép toán: – Trong ngoặc trước, ngoài ngoặc sau. – Nhân chia trước cộng trừ sau. – Giá trị của biểu thức có kiểu là kiểu của biến hoặc hằng có miền giá trị lớn nhất trong biểu thức. Một số câu lệnh cần nắm khi lập trình Pascal: Lệnh xuất dữ liệu Write(‘dữ liệu’); In dữ liệu ra màn hình và con trỏ nằm liền kề. Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 10
  11. ”Đề tài: “Một số biện pháp tăng cường năng lực lập trình Pascal cho học sinh trường THCS Lương Thế Vinh” Writeln(‘dữ liệu’); Writeln(‘phép toán’); Writeln(phép toán); Writeln(biến); Writeln(biến:m:n); Writeln; Phân biệt lệnh write và writeln (lệnh viết ra màn hình). Write(mục1,mục2,…, mục n); Viết ra các mục, không xuống dòng sau khi viết xong mục cuối cùng là mục n. Writeln(mục1,mục2,…, mục n); Viết ra các mục, sau đó đưa con trỏ xuống đầu dòng tiếp theo Giáo viên cần nhấn mạnh xuất dữ liệu và xuất giá trị của biểu thức, hay giá trị của biến, … VÍ DỤ 1: VÍ DỤ 2: KẾT QUẢ Lệnh nhập dữ liệu Read(biến); Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 11
  12. ”Đề tài: “Một số biện pháp tăng cường năng lực lập trình Pascal cho học sinh trường THCS Lương Thế Vinh” Read(danh sách biến); Readln(biến); Readln(danh sách biến); Readln; Phân biệt lệnh read và readln (Đọc dữ liệu nhập vào từ bàn phím). Read(mục1,mục2,…, mục n); Readln(mục1,mục2,…, mục n); Lệnh read và readln tương tự như lệnh write và lệnh writeln. Chú ý: Sử dụng biến trong chương trình: Biến là đại lượng dùng để lưu trữ dữ liệu, dữ liệu này có thể thay đổi trong khi thực hiện chương trình. - Dữ liệu do biến lưu trữ được gọi là giá trị của biến. Khai báo biến trong PASCAL Var : ; Trong Pascal, còn cung cấp một lệnh để gán giá trị cho biến khi nhập từ bàn phím. Cú pháp : Readln( Tên biến ); Chương trình sẽ dừng lại chờ người sử dụng nhập vào giá trị từ bàn phím. Ví dụ minh họa làm quen với cách khai báo và sử dụng biến trong chương trình Viết chương trình nhập vào một số nguyên. In ra màn hình số nguyên vừa nhập, in ra màn hình giá trị của số nguyên vừa nhập. Var a:integer; Begin Write(‘Nhap mot so nguyen =’);Readln(a); Writeln(‘Gia tri cua so nguyen vua nhap = ’,a); Readln;end. Minh họa kết quả chạy Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 12
  13. ”Đề tài: “Một số biện pháp tăng cường năng lực lập trình Pascal cho học sinh trường THCS Lương Thế Vinh” Tùy theo đối tượng học sinh mà giáo viên phân tích thêm phạm vi kiểu dữ liệu cho học sinh, nếu đối tượng học sinh yếu thì giáo viên mặc định kiểu số nguyên là khai báo kiểu Integer giống như sách giáo khoa thôi, không nên làm rối cho học sinh;Còn đối tượng học sinh khá, giỏi giáo viên giải thích thêm Ví dụ các bộ test chạy ở trên nếu vượt quá phạm vi thì kết quả không chính xác; Cần khai báo longint, INT64, Qword để khắc phục; và xử lí số nguyên rất lớn thì ta sẽ xét ở cấp bậc ôn thi các cấp thì giáo viên sẽ nói thêm cho học sinh ở các tiết học sau. Các hàm số học sử dụng cho kiểu số nguyên và số thực: SQR(x): Trả về x2 SQRT(x): Trả về căn bậc hai của x (x0) x ABS(x): Trả về |x| SIN(x): Trả về sin(x) theo radian COS(x): Trả về cos(x) theo radian ARCTAN(x): Trả về arctang(x) theo radian TRUNC(x): Trả về số nguyên gần với x nhất nhưng bé hơn x. INT(x): Trả về phần nguyên của x FRAC(x): Trả về phần thập phân của x ROUND(x): Làm tròn số nguyên x Câu lệnh gán Cú pháp: Tên biến := biểu thức cần gán giá trị cho biến; Các câu lệnh có cấu trúc If .. then… else… - Câu lệnh điều kiện dạng thiếu: Cú pháp: IF THEN ; Hoạt động: Nếu điều kiện được thoả mãn thì chương trình thực hiện câu lệnh sau THEN. Ngược lại câu lệnh sau THEN bị bỏ qua. - Câu lệnh điều kiện dạng đủ. Cú pháp: IF THEN Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 13
  14. ”Đề tài: “Một số biện pháp tăng cường năng lực lập trình Pascal cho học sinh trường THCS Lương Thế Vinh” ELSE ; Hoạt động: Nếu điều kiện được thoả mãn thì được thực hiện. Ngược lại thì được thực hiện. Sơ đồ cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu minh họa cho câu điều kiện dạng thiếu và câu lệnh điều kiện dạng đủ. Ví dụ: Viết chương trình nhập vào một số tự nhiên, kiểm tra số vừa nhập là số chẵn hay là số lẻ. Chương trình: Var a: integer; Begin Write(‘Nhap vao mot so tu nhien: ‘);Readln(a); If (a mod 2 = 0) then writeln(a, ‘la so chan’) Else write(a, ‘la so le’); Readln; End. For … to ...do… (Phần này yêu cầu học sinh phải nắm vững cú pháp và hoạt động của câu lệnh lặp). Trong đó: Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 14
  15. ”Đề tài: “Một số biện pháp tăng cường năng lực lập trình Pascal cho học sinh trường THCS Lương Thế Vinh”  là một tên biến.  , , phải cùng kiểu dữ liệu và đó phải là kiểu rời rạc (Kiểu số nguyên: integer, longint; kiểu kí tự: char, …). Giá trị đầu phải nhỏ hơn hoặc bằng giá trị cuối.  Câu lệnh có thể là câu lệnh đơn, câu lệnh ghép, câu lệnh điều kiện if… then … hoặc câu lệnh lặp, … hoạt động của câu lệnh: (for … to … do … dạng tiến) Đầu tiên được gán cho , câu lệnh sau Do sẽ được thực hiện, sau mỗi vòng lặp biến đếm tự động tăng thêm 1 đơn vị. Đến khi = …) thì câu lệnh sau Do được thực hiện lần cuối cùng và câu lệnh For …to …do … chấm dứt. Chú ý Biến ở đây chính là biến đếm Ví dụ: minh họa vòng lặp for … to… do… Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 15
  16. ”Đề tài: “Một số biện pháp tăng cường năng lực lập trình Pascal cho học sinh trường THCS Lương Thế Vinh” Tuỳ theo đối tượng học sinh trên lớp mà giáo viên giới thiệu thêm câu lệnh lặp với số lần biết trước dạng lùi. For := Downto do
  17. ”Đề tài: “Một số biện pháp tăng cường năng lực lập trình Pascal cho học sinh trường THCS Lương Thế Vinh” Câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước (repeat ... until...) Cú pháp: Repeat Câu lệnh 1; Câu lệnh 2; …………. Câu lệnh n; Until (điều kiện); Hoạt động: Các câu lệnh giữa repeat và until sẽ được lặp lại nhiều lần khi nào điều kiện sai, nếu điều kiện đúng thì ngưng (ngược với vòng lặp while). Đối với lệnh này điều kiện sẽ được kiểm tra sau khi thực hiện các lệnh giữa repeat và until nên ít nhất các lệnh sẽ được thực hiện trước 1 lần rồi mới kiểm tra điều kiện đúng hay sai (nếu sai thì thực hiện tiếp vòng lặp, đúng thì ngưng). SƠ ĐỒ MINH HỌA CÂU LỆNH LẶP REPEAT … UNTIL…. Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 17
  18. ”Đề tài: “Một số biện pháp tăng cường năng lực lập trình Pascal cho học sinh trường THCS Lương Thế Vinh” Bài toán minh họa: Viết chương trình nhập vào độ dài ba cạnh của một tam giác (có ràng buộc điều kiện về dữ liệu nhập vào). Tính chu vi của hình tam giác tương ứng. var a,b,c:integer; begin repeat repeat write('Nhap a,b,c :'); read(a,b,c); until (a>0) and (b>0) and (c>0); until (a+b>c) and (a+c>b) and (b+c>a); writeln; writeln('Chu vi tam giac la:', a+b+c); readln; end. So sánh hai câu lệnh while… do… và repeat … until…. Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 18
  19. ”Đề tài: “Một số biện pháp tăng cường năng lực lập trình Pascal cho học sinh trường THCS Lương Thế Vinh” Ví dụ minh họa hai vòng lặp while …do… và repeat…until… áp dụng viết chương trình tính tổng s=1+2+3+…+n. (n là một số nguyên được nhập từ bàn phím). Làm việc với dãy số ….(var A:array[chỉ số đầu .. chỉ số cuối] of kiểu dữ liệu;). - Nhập dữ liệu cho một mảng a gồm n phần tử Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 19
  20. ”Đề tài: “Một số biện pháp tăng cường năng lực lập trình Pascal cho học sinh trường THCS Lương Thế Vinh” For i:=1 to n do Begin Write(‘a[‘,I,’]=’); Readln(a[i]); End; - Truy cập đến một phần tử của mảng a: a[chỉ số phần tử]; Bài tập minh họa cho phần dãy số: Viết chương trình nhập vào một mảng n số nguyên ( 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2