


MỤC LỤC
DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
Chữ cái viết tắt Chữ viết đầy đủ
GV Giáo viên
HS Học sinh
KTDH Ky thuât day hoc
TN Thực nghiệm
ĐC Đô#i chư#ng
THPT Trung hoc phô( thông
GDPT Gia#o duc phô( thông
KHBD Kê# hoach ba+i day
CNTT Công nghê thông tin
PPDH Phương pha#p day hoc
2

PHẦN 1. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong nhưng năm gâ+n đây, ngành giáo dục đang thực hiện công cuộc đổi
mới căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả của giáo dục phổ thông, trong đo#
biê(u hiên nô(i bât nhâ#t cu(a công cuôc đô(i mơ#i chi#nh la+ đô(i mơ#i phương pha#p day
hoc theo hươ#ng pha#t triê(n phâ(m châ#t va+ năng lưc hoc sinh. Môt trong nhưng đặc
trưng cu(a việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực
đo# la+ dạy học thông qua tổ chức liên tiếp các hoạt động học tập, giúp HS tự khám
phá những điều chưa biết chứ không thụ động tiếp thu những tri thức được sắp đặt
sẵn. GV là người tổ chức và hươ#ng dân HS tiến hành các hoạt động học tập đê( phát
hiện kiến thức mới, vận dụng sáng tạo kiến thức đã biết vào các tình huống học tập
hoặc tình huống thực tiễn…
Một trong những hoat đông quan trong không thê( thiê#u khi thưc hiên môt
ba+i hoc/chu( đê+ đo# la+ hoat đông luyên tâp. Thông qua hoat đông luyên tâp không
nhưng giu#p hoc sinh củng cố, hệ thống kiến thức bài học, khă#c sâu ca#c kiê#n thư#c
trong tâm, là tiền đề để xây dựng cho người học khả năng vận dụng vững chắc, có
hiệu quả các kiến thức vào học tập và thực tiễn cuộc sống. Măt kha#c, thông qua
hoat đông luyên tâp co+n giu#p gia#o viên đa#nh gia# kha( năng linh hôi kiê#n thư#c cũng
như năng lực cu(a hoc sinh.
Tuy nhiên việc áp dụng các phương pháp va+ kỹ thuật dạy học để tổ chức
hoạt động luyên tâp cho học sinh chưa được giáo viên chú trọng và quan tâm; coi
hoạt động luyện tập chi( la+ môt hoat đông mang tính thủ tục và thường tuân theo
mô tuýp chung là GV chỉ hệ thống lại kiến thức mà HS đã được học ở phần nội
dung bài học hoặc đưa ra một số câu hỏi trắc nghiệm cho học sinh trả lời. Thời
gian đê( tổ chức hoạt động luyện tập không còn nhiều nên GV làm thật nhanh hoặc
làm qua để hoàn thành các bước lên lớp. Bởi vậy, rất khó đánh giá được mức độ
nhận thức cũng như năng lực của HS sau giờ học một cách chính xác. Vì sự qua
loa của GV trong hoạt động này dẫn đến HS không co# hư#ng thu# tham gia hoat
đông luyên tâp, các em chỉ muốn nhanh nghe tiếng trống kết thúc tiết học để được
ra chơi.
Trong thời đại cách mạng 4.0, giáo viên không đơn giản chỉ truyền thụ kiến
thức cho học trò mà còn phải định hướng đến việc học của học trò nhiều hơn thông
qua việc giúp họ tìm ra phương pháp học, tìm kiếm thông tin, chắt lọc xử lý thông
tin để hình thành kiến thức mới và vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Bên cạnh đó,
giáo viên cũng phải biết truyền cảm hứng cho người học như câu nói nổi tiếng của
William A. Warrd: “Người thầy trung bình chỉ biết nói, người thầy giỏi biết giải
thích, người thầy xuất chúng biết minh họa, người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm
hứng”. Bởi xã hội ngày nay rất nhiều thông tin, có nhiều thứ hấp dẫn ngoài sách
vở, người thầy phải làm sao truyền cảm hứng việc học những điều mới mẻ cho trò,
giúp các em hiểu tầm quan trọng của việc học để từ đó có động lực trong học tập.
3

Truyền cảm hứng bắt đầu từ việc giáo viên phải làm cho học sinh yêu thích môn
học, yêu thích các tiết học với nhiều sự mới lạ và hấp dẫn. Muốn vậy, người dạy
phải luôn tìm tòi học hỏi đổi mới phương pháp dạy học. Đổi mới ca#ch thư#c tô( chư#c
hoat đông luyên tâp cũng chính là đổi mới phương pháp dạy học với mục đích tạo
ra ấn tượng sâu sắc và lâu dài về những gì đã học, đồng thời khơi nguồn cảm hứng
của người học nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập.
Vơ#i nhưng ly# do trên chu#ng tôi đa chon biên pha#p: “Đa dang cach thưc tô
chưc hoat đông luyên tâp nhăm nâng cao hiêu qua hoc tâp cho hoc sinh trong
day hoc phân “Cân băng hoa hoc” va “Nitrogen – Sulfur” Hoa hoc 11.
2. Mục đích nghiên cứu
-Đề xuất môt sô# ca#ch thư#c tô( chư#c hoat đông luyên tâp để nâng cao hiệu
quả của hoạt động luyện tập sau mỗi bài học/chu( đê+, để lại nhiều ấn tượng về bài
học cho học sinh.
-Nâng cao hư#ng thu# hoc tâp cho hoc sinh.
-Nâng cao hiêu qua( hoc tâp cho hoc sinh, tư+ đo# re+n luyên va+ pha#t triê(n cho
HS môt sô# phâ(m châ#t va+ năng lưc.
3. Đối tượng va8 pha:m vi nghiên cứu
- Nội dung phâ+n “Cân bă+ng ho#a hoc” va+ “Nitrogen – Sulfur” Ho#a hoc 11.
-Hoạt động luyện tập sau mỗi bài học.
-Dạy học theo phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
-Hoc sinh ca#c lơ#p 11A1, 11A4 – Trươ+ng THPT Nghi Lôc 4.
-Sử dụng một số ca#ch thư#c tô( chư#c hoat đông luyện tập đồng thời góp
phần rèn luyện va+ pha#t triê(n môt sô# phâ(m châ#t va+ năng lực cho học sinh.
4. Đóng góp mới của đề tài
Sử dụng đa dạng các cách thư#c tô( chư#c hoat đông luyên tâp để tăng hiệu quả
hoạt động luyện tập sau mỗi bài học phâ+n “Cân bă+ng ho#a hoc” va+ Nitrogen –
Sulfur” Ho#a hoc 11; bao gồm:
+ Tổ chức hoạt động luyện tập bằng việc sử dụng trò chơi
+ Tổ chức hoạt động luyện tập bằng các kỹ thuật dạy học tích cực
+ Tổ chức hoạt động luyện tập bằng việc thảo luận câu hỏi nêu vấn đề được
GV nêu ra đầu tiết học
+ Tổ chức hoạt động luyện tập bằng việc sử dụng sơ đô+ tư duy
+ Tổ chức hoạt động luyện tập bằng việc cung cấp thêm thông tin, tư liệu để
khắc sâu kiến thức
+ Tổ chức hoạt động luyện tập bằng cách gắn kiến thức Hóa học với thực tế
+ Tổ chức hoạt động luyện tập bằng các thí nghiệm.
4

- Giu#p hoc sinh hư#ng thu# va+ yêu thi#ch môn hoc hơn đê( tư+ đo# se nâng cao
đươc hiêu qua( hoc tâp va+ pha#t triê(n môt sô# phâ(m châ#t, năng lưc cho hoc sinh.
PHẦN 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SƠJ THỰC TIỄN
I. Cơ sở lí luận
1.1.1. Mục đích của hoạt động luyện tập
Luyên tâp la+ môt hoat đông sau hoat đông hi+nh tha+nh kiê#n thư#c trong môt
ba+i hoc hay môt chu( đê+ hoc tâp. Mục đích của hoạt động luyên tâp là giúp HS củng
cố, hoàn thiện kiến thức, kĩ năng vừa mới lĩnh hội được. Hoạt động này yêu cầu
HS phải vận dụng trực tiếp những kiến thức, kĩ năng đã học vào giải quyết các bài
tập, tình huống. Thông qua hoạt động na+y, HS sẽ tóm tắt, đánh giá và thể hiện sự
hiểu biết của mình về những nội dung chính; củng cố và tiếp thu các thông tin quan
trọng; liên kết các ý tưởng bài học với kiến thức đã học trước đó hoặc các em có
thể áp dụng kiến thức vào tình huống mới. Đây là hoạt động rất quan trọng vì nó
giúp HS kết hợp giữa lí thuyết với thực hành, đồng thời giúp GV đánh giá khả
năng HS áp dụng trực tiếp kiến thức, kĩ năng đã biết để giải quyết các tình
huống/vấn đề trong học tập. Hoạt động luyện tập có thể được tổ chức dưới nhiều
hình thức khác nhau, nhưng phải hướng tới những hoạt động tích cực giúp HS
được thực hành, trải nghiệm kiến thức và từ đó mới khái quát lại được toàn bộ nội
dung bài học theo cách thức của riêng mình. Măt kha#c viêc GV tô( chư#c hoạt động
luyên tâp se kiểm tra mức độ hiểu biết và nắm kiến thức của HS, nhấn mạnh các
thông tin quan trọng trong bài, phát hiện ra những nhận thức sai lầm của HS.
Ngoài ra, thông qua luyên tâp GV cũng tạo điều kiện để HS hình thành và phát
triển môt sô# năng lực như năng lực tự học, năng lưc giao tiếp hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực thực hành, năng lực đánh giá, nhận xét...
1.1.2. Tại sao lại phải đa dạng cách thức tổ chức hoạt động luyện tập
Trong giai đoan hiên nay, khi xây dưng kê# hoach ba+i hoc GV pha(i xây dưng
tha+nh ca#c hoat đông hoc nhă+m pha#t huy phâ(m châ#t va+ năng lưc hoc sinh. Hoat
đông luyên tâp co# vai tro+ cu(ng cô# va+ hê thô#ng ho#a kiê#n thư#c, kiê(m tra kha( năng vân
dung kiê#n thư#c ba+i hoc va+o gia(i quyê#t ca#c ba+i tâp cu thê(. Hoat đông luyên tâp se
giu#p hoc sinh vân dung kiê#n thư#c đa co# ơ( hoat đông kiê#n thư#c đê( gia(i quyê#t ca#c
ti+nh huô#ng đăt ra, giu#p hoc sinh vơ ra đươc nhiê+u điê+u, kha#m pha# ra chân ly# cu(a
ba+i hoc, đem lai ca(m gia#c say mê, ha#o hư#c cho ngươ+i hoc. Tuy nhiên râ#t nhiê+u gia#o
viên coi nhe hoat đông luyên tâp, thươ+ng thi+ mơ( đâ+u ha+o hư#ng nhưng kê#t thu#c mơ+
nhat, qua loa hoăc sư( dung đi sư( dung lai va+i ca#ch thư#c tô( chư#c luyên tâp quen
thuôc nên gây tâm ly# hut hâng, nha+m cha#n cho ngươ+i hoc. Vi+ vây GV câ+n đa dang
ca#c ca#ch thư#c tô( chư#c hoat đông luyên tâp, sư( dung linh hoat nhiê+u ca#ch thư#c tô(
chư#c hoat đông luyên tâp đê( phu+ hơp vơ#i tư+ng đô#i tương hoc sinh, vơ#i tư+ng nôi
dung cu(a tư+ng phâ+n, tư+ng ba+i hoc; đo# la+ điê+u kiên câ+n thiê#t đê( HS ti#ch cưc, chu(
đông, ha+o hư#ng va+ yêu thi#ch môn hoc nhiê+u hơn.
5