ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HAI BÀ TRƯNG
TRƯỜNG TIỂU HỌC BẠCH MAI
SÁNG KIN
MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÍ LỚP HỌC
TÍCH CỰC HƯỚNG ĐẾN PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN CHO
HỌC SINH THEO CHƯƠNG TRÌNH
GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
Lĩnh vực : Chủ nhiệm
Cấp học : Tiểu học
Tác giả : Chử Sao Mai
Năm học 2024 - 2025
i
MỤC LỤC
Trang
PHẦN 1: MỞ ĐẦU
1
I. Lí do chọn đề tài
1
II. Mục đích nghiên cứu
2
III. Đối tượng nghiên cứu
2
IV. Đối tượng khảo sát
2
V. Nhiệm vụ nghiên cứu
3
VI. Phạm vi nghiên cứu
3
VII. Thời gian nghiên cứu
3
VIII. Phương pháp nghiên cứu
2
PHẦN 2: NỘI DUNG
5
I. Cơ sở lí luận
5
II. Cơ sở thực tiễn
6
III. Các biện pháp giải quyết vấn đề
9
1. Biện pháp 1: Thiết lập không gian lớp học hiệu quả
9
2. Biện pháp 2: Thiết lập các quy tắc và nội quy rõ ràng
11
3. Biện pháp 3: Xây dựng các mối quan hệ tích cực trong lớp học
13
4. Biện pháp 4: Sử dụng các chiến lược quản lí hành vi tích cực cho
học sinh
17
4.1. ng dụng CNTT vào quản lí lớp học: ClassDojo
18
4.2. Sử dụng phương pháp đếm 1-2-3 để nhắc nhở hành vi
20
4.3. Sử dụng game để quản lí hành vi tích cực cho HS
21
IV. Kết quả đạt được
27
PHẦN 3: KẾT LUẬN, KHUYẾN NGHỊ
29
I. Kết luận
29
II. Khuyến ngh
29
PHẦN 4: TÀI LIỆU THAM KHẢO
31
Một số biện pháp quản lí lớp học tích cực hướng đến phát triển toàn diện cho học sinh theo
chương trình giáo dục phổ thông 2018
-------------------------------------------------------------------------------------------------
1
PHẦN 1: MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài:
Như chúng ta đã biết chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018)
đã được triển khai trong những năm gần đây năm học tới sẽ năm học đổi
mới cuối cùng của cấp Tiểu học. So với chương trình cũ, CTGDPT 2018 có nhiều
đổi mới như GDPT 2018 đã mang đến một môi trường học tập phù hợp với yêu
cầu phát triển toàn diện cho học sinh. Chương trình cũng đã đề cao việc đánh giá
theo năng lực phẩm chất của học sinh, hướng đến việc xây dựng môi trường
học tập tích cực, khuyến khích học sinh chủ động tham gia vào quá trình học tập
rèn luyện. Để chương trình được thực hiện hiệu quả không chỉ đòi hỏi học sinh
phải thay đổi mà giáo viên chúng ta cũng phải thích nghi và phát triển. Bên cạnh
việc đổi mới trong phương pháp giảng dạy, trong đánh giá học sinh thì còn cả
cách quản lớp học của mỗi giáo viên cũng cần sự điều chỉnh để phát huy
được hết các năng lực, phẩm chất của học sinh.
Quản lí lớp học là một phần quan trọng và cần thiết của quá trình giảng dạy
chính vậy việc thích nghi đổi mới cách quản lí lớp học cần thiết để đảm
bảo rằng giáo viên thể triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông
mới. Để đạt được mục tiêu này, cách quản lớp học cần được thay đổi sao cho
tích cực phù hợp với việc đánh giá theo năng lực định hướng phát triển nhân
của từng học sinh. Khi quản lớp học tích cực sgiúp giáo viên tạo ra một môi
trường học tập đa dạng, khuyến khích sự phát triển cá nhân của học sinh và đồng
thời đáp ứng yêu cầu đánh giá của CTGDPT 2018.
Tôi nhận thấy rằng chỉ khi lớp học một không gian tổ chức kỉ luật, môi
trường lớp học tích cực, bình tĩnh thì chúng ta mới thể khuyến khích sự tham
gia và học tập của tất cả học sinh. Trước đây tôi cũng có những cách quản lí lớp
học của mình nhưng nhìn lại vẫn những cách làm tôi chưa thu hút
được học sinh tham gia vào các hoạt động sao cho sôi nổi, hiệu quả. những
lúc tưởng chừng như tôi “bất lực” trước những hành vi, những cảm xúc của học
Một số biện pháp quản lí lớp học tích cực hướng đến phát triển toàn diện cho học sinh theo
chương trình giáo dục phổ thông 2018
-------------------------------------------------------------------------------------------------
2
sinh khi xuất hiện trong những giờ học. Nếu đơn thuần chỉ khiến cho học sinh
“sợ” thì có lẽ để tiến gần với mục tiêu CTGDPT 2018 còn là vấn đề trở ngại.
Nhận thấy việc quản lớp học tích cực sẽ là chìa khóa cho những năm học
thành công góp phần hướng đến phát triển toàn diện cho học sinh theo chương
trình giáo dục phổ thông 2018 i đã mạnh dạn đi sâu để thực hiện tìm ra: “Một
số biện pháp quản lớp học tích cực hướng đến phát triển toàn diện cho học
sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.” qua những trải nghiệm của
bản thân và học sinh của mình trong thời gian qua.
II. Mục đích nghiên cứu:
Tôi viết đề tài này vi mong mun:
Bản thân tôi điu kin t nhìn nhận, đánh giá lại phương pháp giáo dục
của mình, để suy ngm, chn lọc và đúc kết thành kinh nghim ca bn thân.
Có th đưa ra một s bin pháp qun lí lp hc tích cc phù hp với chương
trình giáo dc ph thông 2018 để tăng sự hp dn cho hc sinh t đó giúp học
sinh s sn sàng thc hin các hành vi tích cc có k luật đ nâng cao chất lượng
các gi lên lp.
Thông qua đây nhận được những lời góp ý, nhận xét từ cán bộ quản nhà
trường, từ Ban Giám khảo của Phòng Giáo dục và từ các bạn đồng nghiệp, để tôi
phát huy những mặt mạnh, điều chỉnh, khắc phục những thiếu sót cho hoàn thiện
hơn.
Hc sinh ca lp ch nhiệm được giáo dc bằng tình yêu thương và s tôn
trng. T đó, giúp c con phát trin toàn din v năng lực, phm chất, đạo đc…
III. Đối tượng nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cu: Mt s bin pháp qun lp hc tích cực hướng đến phát
trin toàn din cho học sinh theo chương trình giáo dục ph thông 2018 tại trường
Tiu hc Bch Mai.
IV. Đối tượng kho sát:
Một số biện pháp quản lí lớp học tích cực hướng đến phát triển toàn diện cho học sinh theo
chương trình giáo dục phổ thông 2018
-------------------------------------------------------------------------------------------------
3
- Học sinh lớp 5A5 trường Tiểu học Bạch Mai.
V. Nhiệm vụ nghiên cứu:
Đề tài: Mt s bin pháp qun lp hc tích cực hướng đến phát trin toàn din
cho hc sinh theo chương trình giáo dục ph thông 2018 tp trung gii quyết
nhng nhim v sau:
- Nghiên cứu cơ sở lun của đ tài giúp chúng ta hiu v vic xây dng các
bin pháp qun lí lp hc tích cc mang li nhng hiu qu gì.
- Làm sáng t vấn đề v cách qun lí lp hc hin nay.
- Đề xut nhng bin pháp h tr qun lp hc tích cc thc nghim tính cn
thiết và kh thi ca các bin pháp.
VI. Phạm vi nghiên cứu:
Trong phạm vi của sáng kiến kinh nghiệm này, bản thân tôi xin trình bày
một số biện pháp về quản lớp học tích cực hướng đến phát trin toàn din cho
học sinh theo chương trình giáo dc ph thông 2018 vi HS khi lp 5 của trường
Tiu hc Bch Mai, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Ni.
VII. Thi gian nghiên cu:
Trong thi gian t tháng 09/2023 đến nay
VIII. Phương pháp nghiên cứu:
1. Phương pháp nghiên cứu lí lun
Nghiên cu, tham kho các tài liu v tâm học đường, các văn bn, thông
tư, công văn ca B, ca S Giáo dc các ngun tài liu lí luận có liên quan đến
đề tài nhm xây dựng cơ sở lí lun chung cho vấn đề nghiên cu.
2. Phương pháp nghiên cứu thc tin
- Phương pháp kho sát: S dng h thng câu hỏi để thu thp thông tin t giáo
viên và hc sinh thông qua phiếu kho sát.
- Phương pháp thng kê: S dng đ thu thp d liu mt cách hiu qu chính
xác.