
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HAI BÀ TRƯNG
TRƯỜNG TIỂU HỌC BẠCH MAI
SÁNG KIẾN
MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÍ LỚP HỌC
TÍCH CỰC HƯỚNG ĐẾN PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN CHO
HỌC SINH THEO CHƯƠNG TRÌNH
GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
Lĩnh vực : Chủ nhiệm
Cấp học : Tiểu học
Tác giả : Chử Sao Mai
Năm học 2024 - 2025

i
MỤC LỤC
Trang
PHẦN 1: MỞ ĐẦU
1
I. Lí do chọn đề tài
1
II. Mục đích nghiên cứu
2
III. Đối tượng nghiên cứu
2
IV. Đối tượng khảo sát
2
V. Nhiệm vụ nghiên cứu
3
VI. Phạm vi nghiên cứu
3
VII. Thời gian nghiên cứu
3
VIII. Phương pháp nghiên cứu
2
PHẦN 2: NỘI DUNG
5
I. Cơ sở lí luận
5
II. Cơ sở thực tiễn
6
III. Các biện pháp giải quyết vấn đề
9
1. Biện pháp 1: Thiết lập không gian lớp học hiệu quả
9
2. Biện pháp 2: Thiết lập các quy tắc và nội quy rõ ràng
11
3. Biện pháp 3: Xây dựng các mối quan hệ tích cực trong lớp học
13
4. Biện pháp 4: Sử dụng các chiến lược quản lí hành vi tích cực cho
học sinh
17
4.1. Ứng dụng CNTT vào quản lí lớp học: ClassDojo
18
4.2. Sử dụng phương pháp đếm 1-2-3 để nhắc nhở hành vi
20
4.3. Sử dụng game để quản lí hành vi tích cực cho HS
21
IV. Kết quả đạt được
27
PHẦN 3: KẾT LUẬN, KHUYẾN NGHỊ
29
I. Kết luận
29
II. Khuyến nghị
29
PHẦN 4: TÀI LIỆU THAM KHẢO
31

Một số biện pháp quản lí lớp học tích cực hướng đến phát triển toàn diện cho học sinh theo
chương trình giáo dục phổ thông 2018
-------------------------------------------------------------------------------------------------
1
PHẦN 1: MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài:
Như chúng ta đã biết chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018)
đã được triển khai trong những năm gần đây và năm học tới sẽ là năm học đổi
mới cuối cùng của cấp Tiểu học. So với chương trình cũ, CTGDPT 2018 có nhiều
đổi mới như GDPT 2018 đã mang đến một môi trường học tập phù hợp với yêu
cầu phát triển toàn diện cho học sinh. Chương trình cũng đã đề cao việc đánh giá
theo năng lực và phẩm chất của học sinh, hướng đến việc xây dựng môi trường
học tập tích cực, khuyến khích học sinh chủ động tham gia vào quá trình học tập
và rèn luyện. Để chương trình được thực hiện hiệu quả không chỉ đòi hỏi học sinh
phải thay đổi mà giáo viên chúng ta cũng phải thích nghi và phát triển. Bên cạnh
việc đổi mới trong phương pháp giảng dạy, trong đánh giá học sinh thì còn cả
cách quản lí lớp học của mỗi giáo viên cũng cần có sự điều chỉnh để phát huy
được hết các năng lực, phẩm chất của học sinh.
Quản lí lớp học là một phần quan trọng và cần thiết của quá trình giảng dạy
chính vì vậy việc thích nghi và đổi mới cách quản lí lớp học là cần thiết để đảm
bảo rằng giáo viên có thể triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông
mới. Để đạt được mục tiêu này, cách quản lí lớp học cần được thay đổi sao cho
tích cực phù hợp với việc đánh giá theo năng lực và định hướng phát triển cá nhân
của từng học sinh. Khi quản lí lớp học tích cực sẽ giúp giáo viên tạo ra một môi
trường học tập đa dạng, khuyến khích sự phát triển cá nhân của học sinh và đồng
thời đáp ứng yêu cầu đánh giá của CTGDPT 2018.
Tôi nhận thấy rằng chỉ khi lớp học có một không gian tổ chức có kỉ luật, môi
trường lớp học tích cực, bình tĩnh thì chúng ta mới có thể khuyến khích sự tham
gia và học tập của tất cả học sinh. Trước đây tôi cũng có những cách quản lí lớp
học của mình nhưng nhìn lại nó vẫn là những cách làm cũ mà tôi chưa thu hút
được học sinh tham gia vào các hoạt động sao cho sôi nổi, hiệu quả. Có những
lúc tưởng chừng như tôi “bất lực” trước những hành vi, những cảm xúc của học

Một số biện pháp quản lí lớp học tích cực hướng đến phát triển toàn diện cho học sinh theo
chương trình giáo dục phổ thông 2018
-------------------------------------------------------------------------------------------------
2
sinh khi xuất hiện trong những giờ học. Nếu đơn thuần chỉ khiến cho học sinh
“sợ” thì có lẽ để tiến gần với mục tiêu CTGDPT 2018 còn là vấn đề trở ngại.
Nhận thấy việc quản lí lớp học tích cực sẽ là chìa khóa cho những năm học
thành công góp phần hướng đến phát triển toàn diện cho học sinh theo chương
trình giáo dục phổ thông 2018 tôi đã mạnh dạn đi sâu để thực hiện và tìm ra: “Một
số biện pháp quản lí lớp học tích cực hướng đến phát triển toàn diện cho học
sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.” qua những trải nghiệm của
bản thân và học sinh của mình trong thời gian qua.
II. Mục đích nghiên cứu:
Tôi viết đề tài này với mong muốn:
Bản thân tôi có điều kiện tự nhìn nhận, đánh giá lại phương pháp giáo dục
của mình, để suy ngẫm, chọn lọc và đúc kết thành kinh nghiệm của bản thân.
Có thể đưa ra một số biện pháp quản lí lớp học tích cực phù hợp với chương
trình giáo dục phổ thông 2018 để tăng sự hấp dẫn cho học sinh từ đó giúp học
sinh sẽ sẵn sàng thực hiện các hành vi tích cực có kỉ luật để nâng cao chất lượng
các giờ lên lớp.
Thông qua đây nhận được những lời góp ý, nhận xét từ cán bộ quản lí nhà
trường, từ Ban Giám khảo của Phòng Giáo dục và từ các bạn đồng nghiệp, để tôi
phát huy những mặt mạnh, điều chỉnh, khắc phục những thiếu sót cho hoàn thiện
hơn.
Học sinh của lớp chủ nhiệm được giáo dục bằng tình yêu thương và sự tôn
trọng. Từ đó, giúp các con phát triển toàn diện về năng lực, phẩm chất, đạo đức…
III. Đối tượng nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp quản lí lớp học tích cực hướng đến phát
triển toàn diện cho học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại trường
Tiểu học Bạch Mai.
IV. Đối tượng khảo sát:

Một số biện pháp quản lí lớp học tích cực hướng đến phát triển toàn diện cho học sinh theo
chương trình giáo dục phổ thông 2018
-------------------------------------------------------------------------------------------------
3
- Học sinh lớp 5A5 trường Tiểu học Bạch Mai.
V. Nhiệm vụ nghiên cứu:
Đề tài: “Một số biện pháp quản lí lớp học tích cực hướng đến phát triển toàn diện
cho học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018” tập trung giải quyết
những nhiệm vụ sau:
- Nghiên cứu cơ sở lí luận của đề tài giúp chúng ta hiểu rõ về việc xây dựng các
biện pháp quản lí lớp học tích cực mang lại những hiệu quả gì.
- Làm sáng tỏ vấn đề về cách quản lí lớp học hiện nay.
- Đề xuất những biện pháp hỗ trợ quản lí lớp học tích cực thực nghiệm tính cần
thiết và khả thi của các biện pháp.
VI. Phạm vi nghiên cứu:
Trong phạm vi của sáng kiến kinh nghiệm này, bản thân tôi xin trình bày
một số biện pháp về quản lí lớp học tích cực hướng đến phát triển toàn diện cho
học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 với HS khối lớp 5 của trường
Tiểu học Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
VII. Thời gian nghiên cứu:
Trong thời gian từ tháng 09/2023 đến nay
VIII. Phương pháp nghiên cứu:
1. Phương pháp nghiên cứu lí luận
Nghiên cứu, tham khảo các tài liệu về tâm lí học đường, các văn bản, thông
tư, công văn của Bộ, của Sở Giáo dục các nguồn tài liệu lí luận có liên quan đến
đề tài nhằm xây dựng cơ sở lí luận chung cho vấn đề nghiên cứu.
2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
- Phương pháp khảo sát: Sử dụng hệ thống câu hỏi để thu thập thông tin từ giáo
viên và học sinh thông qua phiếu khảo sát.
- Phương pháp thống kê: Sử dụng để thu thập dữ liệu một cách hiệu quả và chính
xác.

