Ề Đ  TÀI:

Ộ Ố Ệ

M T S  BI N PHÁP

Ọ Ố RÈN KĨ NĂNG CA HÁT CHO H C SINH KH I 5

Ở Ầ Ứ Ầ Ấ PH N TH  NH T: M  Đ U

ề ặ ấ I. Đ t v n đ

ậ ượ ệ ạ ườ ộ          Âm nh c là m t môn ngh  thu t đ ề c nhi u ng ạ   i yêu thích. Âm nh c

ạ ờ ố ườ ạ ờ đem l i cho đ i s ng con ng i thêm phong phú, l c quan, yêu đ i. Trong xu

ế ổ ụ ệ ạ ớ ộ ươ th  đ i m i giáo d c hi n nay, b  môn Âm nh c đã đi vào ch ể   ng trình Ti u

ư ộ ộ ụ ủ ụ ậ ọ ể   ệ ọ h c nh  m t n i dung quan tr ng. Nhi m v  c a giáo d c: “T p trung chuy n

ừ ụ ế ủ ế ứ ụ ề ẩ ạ m nh t ấ    giáo d c ch  y u là truy n th  ki n th c sang hình thành ph m ch t

ự ể ệ ố ậ ọ và phát tri n năng l c ng ề ả ườ ọ ”, là b c h c n n t ng trong h  th ng giáo i h c

ặ ơ ở ữ ắ ổ ể ệ ụ d c ph  thông, đ t c  s  v ng ch c cho s ự  phát tri n toàn di n con ng ườ   i

ệ ủ Vi ộ t Nam xã h i ch  nghĩa.

ả ả ạ ạ ậ ấ ự   B n thân tôi là giáo viên gi ng d y môn Âm nh c, tôi nh n th y qua th c

ớ ọ ể ế ề ọ ế ả t gi ng d y, ạ ạ v i h c sinh Ti u h c, Âm nh c mang đ n cho các em ni m vui

ể ở ọ ự ầ ả ẩ thích và góp ph n tích c c phát tri n h c sinh c m xúc th m m , b i d ỹ ồ ưỡ   ng

ị ế ế ẹ ả ậ ạ ấ ả th  hi u, khuy n khích các em c m nh n cái đ p, sáng t o, t ữ t c  nh ng cái đó

ạ ố ộ ộ ể ể ầ ẽ ạ s  t o thành m t trình đ  văn hoá âm nh c t i thi u đ  góp ph n cùng các

ọ ậ ở ụ ọ ộ môn h c khác giáo d c nhân cách, làm cho các n i dung h c t p nhà tr ườ   ng

ạ ộ ủ ệ ẻ ằ có tính toàn di n, làm thăng b ng, hài hoà các ho t đ ng c a tr .

ươ ể ạ ậ ọ ọ Ch ọ   ng trình SGK âm nh c b c Ti u h c, phân môn H c hát cho h c

ố ượ ứ ề ế ọ ớ ố sinh kh i 5 đ c chú tr ng, v i nhi u bài hát phong phú và v n ki n th c Âm

ụ ạ ạ ằ ơ ượ ế ướ nh c đa d ng h n. M c đích nh m giúp các em đ c ti p xúc và b ầ   c đ u

ể ọ ậ ớ ớ làm quen v i các kĩ năng  ca hát c  b n ể ệ   ơ ả . Vì v y, đ  h c sinh l p 5 th  hi n

ượ ự ứ ệ ả ồ đ ệ   ề c s  trong sáng, h n nhiên, s c truy n c m , thì vi c đi sâu vào rèn luy n

ữ ầ ộ ộ ỹ ượ ọ các k  năng ca hát là m t trong nh ng n i dung c n đ ừ ự   c chú tr ng. T  th c

ế ứ ề ạ ộ ố ệ t ạ  đó, tôi xin m nh d n nghiên c u đ  tài: “M t s  bi n pháp rèn kĩ năng ca

ọ ố ữ ệ Đây là nh ng kinh nghi m mà tôi đã đúc k t đ ế ượ   c hát cho h c sinh kh i 5”.

ữ ả trong nh ng năm gi ng d y t ạ ạ ườ i tr ng.

ụ ứ II. M c đích nghiên c u

ữ ầ ườ ể ậ ọ Trong nh ng năm g n đây, tr ữ   ng Ti u h c Hà Huy T p  đã có nh ng

ệ ằ ấ   thành tích trong các phong trào văn ngh  . Tuy nhiên, nh m nâng cao ch t

ặ ọ ọ ầ ả ố ượ l ng gi ng hát cho h c sinh, đ c bi ệ ở t kh i 5 thì giáo viên c n ph i có

ữ ươ ệ ọ nh ng ph ng pháp rèn luy n kĩ năng ca hát cho h c sinh.

ố ớ ấ ị ứ ế ườ ầ Ti ng hát có s c hút nh t đ nh đ i v i ng i nghe, góp ph n không nh ỏ

ấ ượ ệ ộ ệ giúp cho vi c trình bày bài hát thêm sinh đ ng, ch t l ng. Vi c rèn luyên t ư

ế ế ầ ờ ọ ả ượ ọ th  hát trong phân môn H c hát ti n hành vào đ u gi h c và ph i đ c rèn

ườ ư ế ạ ả ọ ệ luy n th ng xuyên t o thói quen cho h c sinh khi hát. T  th  hát tho i mái,

ở ượ ớ ơ ụ ễ ậ ộ ẹ đ p, m i giúp cho h i th  đ ạ ạ   c v n d ng m t cách d  dàng, linh ho t, t o

ậ ợ ề ể ệ ễ ệ ạ ệ đi u ki n thu n l ả   i cho vi c phát âm, th  hi n âm thanh, di n đ t tình c m.

ướ ộ ố ệ ủ ư ề ệ Tr c tình hình đó tôi đã đ a ra m t s  bi n pháp c a mình v  rèn luy n c ác

ớ ọ ơ ả ợ ố ư ế ơ ỹ k  năng hát c  b n phù h p v i h c sinh kh i 5 đó là: t th  hát, h i th , t ở ổ

ấ ồ ch t âm thanh, hát chính xác, hát đ ng đ uề , hát rõ l i.ờ

Ứ Ầ Ấ Ế Ề Ả PH N TH  2: GI I QUY T V N Đ

ơ ở ậ I. C  s  lí lu n

ệ ế ạ ậ ấ ạ ả ộ ườ   i.

Âm nh c là môn ngh  thu t tác đ ng r t m nh đ n c m xúc con ng

ỏ ườ ọ ự ả ộ Nó đòi h i ng ự i h c ph i có s  yêu thích, s  đam mê và có m t chút “năng

ữ ế ờ ử ệ ỉ khi u”. Thông qua nh ng câu hát, l ậ   ộ i ca, c  ch , đi u b , giúp các em nh n

ứ ượ ủ ệ ả ữ th c nh ng hình t ng âm thanh, giai đi u, kích thích c m xúc c a các em,

ừ ừ ụ ữ ệ ả ạ ẹ giúp các em c m th  nh ng giai đi u đ p qua t ng bài hát, t ng câu nh c. Các

2

ạ ộ ế ớ ứ ể ậ em tham gia ca hát là đ ượ ự c t ho t đ ng đ  nh n th c th  gi i xung quanh và

ả b n thân mình.

ữ ặ ư ệ ằ ấ ị ủ          B ng ngôn ng  đ c thù c a mình nh : giai đi u, nh p đi u ặ   ệ , tính ch t ch t

ẽ ề ế ấ ự ề ọ ượ ả ch  v  ti t t u, s  hài hoà v  âm thanh giúp h c sinh có đ c c m giác xúc

ề ẩ ỹ ớ ẻ ệ ể ệ ạ ẽ ộ đ ng v  th m m  m i m , m nh m  giúp cho vi c phát tri n trí tu , óc t ưở   ng

ạ ứ ả ượ t ụ ng và có tác d ng giáo d c ụ  tình c m, đ o đ c.

ọ ườ ở ơ ở ữ ể Giáo viên Ti u h c là ng i hình thành ầ    các em nh ng c  s  ban đ u

ự ế ữ ệ ệ ậ ạ ầ cho s  ti p thu ngh  thu t Âm nh c và phát hi n nh ng m m non có năng

ạ ể ớ ồ ưỡ ề ệ ế khi u Âm nh c đ  s m có đi u ki n b i d ủ ấ   ng các em thành nhân tài c a đ t

ướ ể ậ ạ ạ ả ố ế ơ ả n ộ c. Mu n v y, giáo viên d y b  môn Âm nh c ph i có hi u bi t c  b n v ề

ữ ự ệ ể ế ạ ả lý thuy t, âm nh c, ph i rèn luy n đ  có nh ng kĩ năng th c hành giúp các em

ế ợ ớ ấ ả ắ ệ ể ả ở hát k t h p gõ đ m đúng v i t t c  s c thái bi u c m và hình thành các em

ạ ị ế ả c m xúc và th  hi u lành m nh.

ạ ộ ườ ạ ọ ậ ủ ồ Ho t đ ng ca hát là ng i b n đ ng hành c a các em lúc h c t p, khi vui

ữ ữ ữ ơ ơ ỉ ế ọ ề ặ ệ ỏ ch i, trong nh ng phút ngh  ng i gi a nh ng ti t h c m t m i,….V  m t sinh

ượ ở ơ ợ ệ ấ ầ lí, khi ca hát các em đ c th  sâu h n, có l i cho h  hô h p và tu n hoàn. Dây

ớ ượ ế ế thanh đ i đ ộ c rung đ ng tinh t ề   ủ , giúp cho ti ng nói c a các em thêm truy n

ể ầ ờ ượ ư ấ ả c m. Thính giác nh  đó mà phát tri n, th n kinh đ ạ ộ   c h ng ph n. Ho t đ ng

ặ ế ư ữ ụ ề ả ọ ọ ca hát có tác d ng nhi u m t đ n h c sinh nh : Khi h c hát nh ng kh  năng

ạ ượ ề ư ể ạ ậ ơ ả c  b n v  Âm nh c đ c phát tri n nh : tai nghe Âm nh c, nh n bi ế ề ế   t v  ti t

ề ọ ủ ệ ể ọ ố ấ t u, v  gi ng đi u, c ng c  và phát tri n gi ng hát...

ể ọ ắ ượ ườ Đ  h c sinh n m đ c các kĩ năng ca hát thì ng ả ồ   i giáo viên ph i b i

ưỡ ộ ố ơ ả ọ d ng cho các em m t s  kĩ năng ca hát c  b n, giúp cho h c sinh hát đúng,

ọ ế ể ệ ủ ể ả ắ ượ ộ hát hòa gi ng, bi t th  hi n tình c m s c thái c a bài hát, hi u đ c n i dung

ậ ượ ẻ ẹ ủ ả ẩ ượ ệ ạ tác ph m và c m nh n đ c v  đ p c a hình t ng Âm nh c qua giai đi u và

ượ ể ệ ắ ượ ầ ờ l i ca đ ừ c th  hi n qua t ng bài hát, n m đ c các kĩ năng c n thi ế ể ể  t đ  th

3

ụ ể ớ ủ ệ ả ự ộ hi n tình c m c a mình khi hát m t bài hát c  th , v i phong cách t nhiên và

ễ ả di n c m.

ạ ự II. Th c tr ng

ườ ế ầ ị ng đóng trên đ a bàn xã Dray Sáp, h u h t là con em nông ộ         Là m t ngôi tr

ộ ự ượ ệ ớ dân, lao đ ng t do nên các em ít đ ế c quan tâm đ n vi c h c t p ọ ậ , v i môn

ế ể ạ h c ọ Âm nh c cũng không ngo i l ạ ệ  B iở  th  hi u bi . ạ ế ề Âm nh c đang còn t v

ứ ụ ề ậ ạ ọ ạ h n ch , ế   có ph  huynh còn nh n th c ch a ư   đúng v  môn Âm nh c, h  cho

ụ ơ ữ ả ỉ ằ r ng đó là môn ph  đ n gi n ch  là nh ng bài hát qua loa. Vì v y ậ không kích

ậ ầ ậ ố ọ ị thích các em h cọ  t p, đa ph n b  chi ph i và lo t p trung cho các môn h c nh ư

ế ệ ữ ề ệ ộ Toán, Ti ng Vi t. Và m t nguyên nhân n a trong đi u ki n ngày nay, khi công

ể ề ệ ạ ớ ệ ạ ngh  thông tin đang phát tri n m nh, v i nhi u thi ế ị ệ ử t b  đi n t , đi n tho i di

ễ ậ ẻ ọ ộ đ ng smatphone d  dàng truy c p internet, tr ộ ổ  em trong đ  tu i đi h c cũng

ạ ệ ệ ử ơ ả không ph i là ngo i l ơ  có đam mê, ham ch i các trò ch i đi n t ế   ầ , vì h u h t

ề ệ ạ ậ ỗ ượ ư ạ m i gia đình đ u có đi n tho i truy c p đ ề   c m ng internet nh ng vì nhi u

ứ ể ọ ỏ   nguyên nhân khác nhau, h  không ki m soát con em mình mà c  buông l ng

ệ ử ụ ế ị ấ ộ ấ ể ồ vi c s  d ng các thi ơ   t b   y, đ  r i các em ngày m t d n sâu vào các trò ch i

ệ ử ưở ố ế ọ ậ ụ ứ ệ ạ đi n t ả  gây  nh h ng không t ọ   t đ n vi c h c t p, giáo d c đ o đ c h c

ệ ọ ậ ộ ố ạ ạ ấ sinh, trong đó có vi c h c t p môn Âm nh c. Bên c nh đó, tôi th y m t s  em

ở ư ề ệ ạ ế  nhà có thói quen hay hát, có năng khi u Âm nh c nh ng vì đi u ki n nên

ư ượ ư ề ắ ế ấ năng khi u  y ch a đ c phát huy, vun đ p và cũng có nhi u em ch a th c s ự ự

ư ượ ạ ạ ạ ộ ề ệ ế m nh d n vì ch a đ c tham gia nhi u các ho t đ ng văn ngh , vì th  các em

ự ự ớ ụ ư ạ ồ ớ còn r t rè, nhút nhát và ch a hòa đ ng th c s  v i các b n trong l p, trong gi ờ

ậ ự ự ư ạ ư ể ọ h c Âm nh c các em ch a th t s  t tin đ  hát, do đó các em hát ch a đúng,

ể ể ư ễ ạ ạ ỏ ướ ớ hát còn nh  và ch a m nh d n đ  bi u di n bài hát tr c l p.

ự ế ủ ọ ố ắ Sau khi rà soát n m tình hình th c t c a h c sinh kh i 4 năm h c ọ 2017 –

ạ ừ ữ ể ế 2018 tôi đã ti n hành phân lo i t ng nhóm và đi sâu vào tìm hi u nh ng h ạn

ỗ ọ ặ ủ ế ừ ư ủ ả ở ch  t ng m t c a m i h c sinh cũng nh  hoàn c nh, cá tính, s  thích c a các

4

ể ừ ướ ồ ưỡ ố ượ ớ ợ ỡ em đ  t đó có h ng b i d ng và giúp đ  phù h p v i các đ i t ọ   ng h c

ế ả ọ ỏ sinh. Do môn h c đòi h i ph i có tính năng khi u và chính xác nên trong khi ca

ộ ố ọ ộ ờ ư ạ ọ ư ề hát m t s  h c sinh hát l c gi ng, ch a thu c l ệ   ẩ i, hát ch a chu n v  giai đi u,

ế ấ ộ ố ế ị ươ ộ ố ọ ồ ti t t u. Do m t s  em nói ti ng đ a ph ng, m t s  h c sinh đ ng bào dân

ể ố ư ư ế ọ ế ộ t c thi u s  nên còn nói ng ng, âm phát ra ch a rõ ti ng, ch a bi ấ   t cách l y

ộ ố ư ạ ố ọ ơ ở ầ h i đ u và cu i câu hát. Bên c nh đó m t s  em ch a có gi ng hát hay nên

ự ự ạ ư ạ ự ờ ọ ợ ẫ v n ch a th c s  m nh d n, t tin trong các gi h c hát, các em s  khi hát s ẽ

ư ượ ế ữ ọ ị b  sai, ự ch a th c hi n ệ  đúng đ ẫ   ơ c các kĩ năng ca hát. H n th  n a h c sinh v n

ầ ư ơ ư ư ế ọ ọ ọ ệ ch a coi tr ng môn h c, ít đ u t h n các môn h c nh  Toán, Ti ng Vi t, ...

ệ ầ ư ệ ọ ở ậ ư ề ề ạ nên vi c đ u t vào vi c h c hát ch a nhi u. B i v y nhi u em ng i tham gia

ạ ộ ớ ườ ể ặ ạ các ho t đ ng Âm nh c trong l p, trong tr ặ   ng. Do đ c đi m tâm sinh lý, đ c

ứ ủ ể ể ể ậ ọ ớ ộ ố ọ đi m nh n th c c a h c sinh ti u h c v i trình đ  văn hóa và v n hi u bi ế   t

ữ ế ề ả ạ ặ ớ ệ ề ắ còn h n ch , kh  năng ghi nh  không b n v ng; đ c bi ọ   t là v  âm s c, gi ng

ủ ư ự ệ ớ ứ ế ộ hát c a các em ch a có s  phân bi t gi ổ i tính. Đây là l a tu i hi u đ ng, thích

ể ệ ề ậ ạ ả ơ vui ch i; tuy v y nhi u em còn ng i khi th  hi n b n thân.

ả ọ ậ ạ ủ ế ố ố          Cu i năm h c ớ   ọ 2017 ­ 2018, k t qu  h c t p môn Âm nh c c a kh i 4 v i

ọ ươ ụ ể ư ố ố ượ s  l ư ng h c sinh ch a hoàn thành t ng đ i cao. C  th  nh  sau:

ổ ố ư T ng s  HS Hoàn thành t tố Hoàn thành Ch a hoàn thành

ố Kh i 4: 44 5 em; 11,36% 22 em; 50%

17 em; 38,64%

ả ọ ệ ỹ III. Các gi i pháp, bi n pháp nâng cao k  năng ca hát cho h c sinh

ứ ế ẩ ỹ ượ ủ ả ị Theo   chu n   ki n   th c,   k   năng   đ c   quy   đ nh   trong   văn   b n   c a   B ộ

ố ớ ọ ể ạ ấ ọ ọ ớ GD&ĐT, môn h c Âm nh c c p Ti u h c nói chung, đ i v i h c sinh l p 5

ạ ướ ầ ọ ủ ế nói riêng thì ch  y u là d y hát, b c đ u giúp h c sinh làm quen m t s  k ộ ố ỹ

ề ả ậ ơ năng đ n gi n v  ca hát và thói quen t p hát đúng.

5

ừ ự ư ạ ả ạ T  th c tr ng nêu trên, qua quá trình theo dõi, gi ng d y, tôi đ a ra m t s ộ ố

ủ ệ ằ ọ ố bi n pháp nh m rèn kĩ năng ca hát cho h c sinh kh i 5 c a năm h c ọ 2018 ­

ụ ằ ọ ờ ệ 2019 nh m m c đích giúp cho h c sinh hát rõ l i, hát đúng giai đi u bài hát,

ố ớ ắ ế ễ ấ ả ậ ơ ọ cách l y h i, phát âm g n ti ng, t p hát di n c m đ i v i s c thái bài hát, hát

ọ ế ế ợ ể ừ ệ ế hòa gi ng;                    qua đó bi t hát k t h p gõ đ m đ  t đó các em bi t hát

ụ ọ ự ế ợ ớ ộ ụ ầ ơ ộ và k t h p v i các đ ng tác ph  h a t ề ấ    tin và thu n th c h n. M t đi u r t

ệ ệ ể ệ ằ ặ đ c bi ệ ở t ẽ ự  đây là tôi s  th c hi n tri t đ  các bi n pháp nh m lôi kéo và thu

ạ ể ạ ầ ơ hút các em yêu thích Âm nh c đ  t o sân ch i ca hát cho các em, góp ph n làm

ế ấ ệ ử ệ ấ ơ ể ả ạ h n ch  th p nh t vi c sa vào các trò ch i đi n t nguy hi m, làm  nh h ưở   ng

ố ế ả ọ ậ ụ ế ậ không t ệ ủ ọ t đ n k t qu  h c t p, rèn luy n c a h c sinh. Sau khi v n d ng các

ự ễ ế ệ ằ ọ ọ ơ bi n pháp nh m giúp cho h c sinh d  dàng ti p thu bài h c h n và th c hành

ầ ủ ộ ế ọ ố ơ ố t t các yêu c u c a m t ti t h c hát t t h n; qua đó các em yêu thích, đam mê

ạ ơ ờ ạ ạ ằ ầ ồ Âm nh c h n, xem Âm nh c là món ăn tinh th n h ng ngày. Đ ng th i t o cho

ư ệ ế ể ả ấ ạ ộ ọ các em h ng ph n đ  lĩnh h i, ti p thu các môn h c khác đ t hi u qu  cao

h n. ơ

ả ệ 1. Gi i pháp 1:  Luy n thanh

ở ộ ọ ệ * Bi n pháp: Kh i đ ng gi ng

ể ộ ế ọ ạ ế ọ ố Đ  m t ti t h c Âm nh c nói chung và ti t h c hát nói riêng mu n thành

ố ướ ế ể ệ ượ ệ ề công t t thì b c luy n thanh không th  thi u đ ầ   c. Vì luy n thanh, đi u đ u

ở ọ ả ở ạ ơ ề ả tiên là làm m  thanh qu n (hay là m  h ng) và làm m m m i c  quan c m âm

ơ ẽ ầ ủ ẽ ẻ ả ạ ơ ỏ ớ ệ   và phát âm c a tr . Khi hát h i s  đ y và kh e h n, s  nh y c m v i vi c

ả ữ ể ộ ơ nghe đúng, hát đúng cao đ , phát âm và nh  ch  đúng h n và có th  hát đ ượ   c

ữ ề ấ ố ơ ơ ớ ơ ườ nh ng n t cao h n và th p h n, b n h n so v i bình th ng.

ớ ọ ể ọ ườ ệ ừ ế V i h c sinh ti u h c tôi th ng cho các em luy n thanh t 3 đ n 5 phút

ư ệ ố Cách luy n thanh nh  sau: Giáo viên đánh trên đàn 3 n t Mì Fa Sol thì đánh Són

ươ ứ ư ế ệ ớ ­ Fa ­ Mì; Són ­ Fa ­ Mì t ng  ng v i vi c đánh nh  th  là phát âm Mí i ì ; Má

6

ạ ặ ạ ử ư ể a à. Sau đó l i tăng lên n a cung và l p l ấ   i Mi Ma nh  trên. Cũng có th  tôi l y

ộ ố ượ ọ ế ọ ủ m t s  nguyên âm c a bài hát mà các em đ c h c trong ti t h c đó cho các

ủ ệ ể ẽ ệ em luy n thanh đ  khi vào hát bài hát s  hát chính xác giai đi u c a bài hát

ế ế ọ ượ ệ ọ ơ h n. N u ti t h c hát nào cũng đ ư ậ c luy n thanh nh  v y thì h c sinh hát s ẽ

ị ệ ệ ọ ơ ườ không b  m t, thoáng gi ng trong sáng h n, khi luy n thanh tôi th ắ   ng nh c

ượ ượ ượ ọ h c sinh không đ c gào thét, không đ c hát to qúa và phát ra âm l ớ   ng l n.

ớ ỉ ượ ừ ơ ừ ỏ ế ừ ớ Các em ch  nên hát v i âm l ng t nh  đ n h i v a (t p, mp, t ặ   i mf) vì đ c

ệ ơ ể ẻ ấ ấ ơ ớ bi t c  th  tr  nói riêng là c  quan phát âm còn r t non n t, các em r t chóng

ệ ọ ặ ủ   m t. Trong khi hát giáo viên nên cho h c sinh nghe, hát luân phiên ho c c a

ầ ượ ư ậ ẽ ả ệ ượ ứ ọ ỏ th y trò làm đ c nh  v y giáo viên s  b o v  đ c s c kh e và gi ng hát

cho tr .ẻ

ươ ả ề ọ ệ ạ ọ Ph ng pháp luy n thanh giúp h c sinh c  v  đ c và nghe nh c, phát

ể ế ấ ượ ư ậ ở ấ ả ế ọ tri n âm vang, tròn  m. N u làm đ c nh  v y t c  các ti t t h c thì s ẽ

ủ ọ ề ể ọ phát tri n gi ng hát c a h c sinh v  sau.

ả ư ế ọ 2. Gi i pháp 2: Rèn t th  hát cho h c sinh

ậ ướ ế ệ ậ ư ế ư ế ả Trong quá trình t p hát, tr c h t ph i luy n t p t th  ca hát. T  th  hát

ậ ợ ấ ệ ể ệ ả ố t ả ạ t nh t là ph i t o thu n l ư ế ẹ   i cho vi c phát âm bi u hi n tình c m. T  th  đ p

ứ ẳ ặ ẳ ồ ư ế ở ẽ ố ơ khi hát là đ ng th ng ho c ng i th ng. Trong t ơ  th  đó, h i th  s  t t h n.

ệ ư ế ứ * Bi n pháp 1: T  th  đ ng hát:

ẳ ẳ ươ ư ẹ ố ư + Th ng l ng: (th ng x ặ   ng s ng: không gù l ng, không  o qua trái ho c

ả ưỡ ườ ộ ụ ỡ ử ộ ph i, không n ng ạ i ra sau). T o ra m t tr ủ    đ , trên đó các c  đ ng c a

ượ ố ợ ạ ộ ễ toàn thân đ c ph i h p và ho t đ ng d  dàng.

ẳ ầ ẳ ầ ớ ả   + Th ng đ u: Đ u th ng góc v i vai, không nghiêng qua trái hay qua ph i,

ướ ổ ướ ằ ổ ố ằ không nâng c m lên, không r n c  ra tr c, không ép c m xu ng c . Có nh ư

ơ ắ ở ổ ọ ạ ộ ị ả ẽ ậ v y thì các c  b p ở ễ  c  h ng s  ho t đ ng d  dàng, không b  c n tr .

7

ự ươ ở ượ ả ơ ễ + Ng c v n ra tho i mái giúp cho h i th  đ c d  dàng, vai không nhô

lên, không thõng xu ng.ố

ế ể ầ ầ   + Hai tay đ  xuôi hai bên hông, khi không c m sách hát. N u hai tay c m

ể ừ ừ ể ể ầ ấ ườ sách thì đ  ngang t m vai, đ  có th  v a nhìn sách v a nhìn th y ng ề   i đi u

ắ ẽ ế ể ặ ấ khi n, không cao quá che m t, che ti ng; không th p quá, m t s  không theo

ườ ể ề ượ ờ ầ ả ồ ưở ế dõi ng i đi u khi n đ c, đ ng th i đ u cúi quá  nh h ng đ n âm thanh.

ơ ư ướ ả ả ộ Hai cánh tay sau h i đ a ra phía tr c, cách hông kho ng 45 đ . C  hai tay

ữ ể ở ư ể ả ề đ u gi ủ ế  sách, nh ng tay trái là ch  y u đ  tay ph i có th  gi trang sách khi

c n.ầ

ướ ộ + Hai bàn chân cách nhau, bàn chân trái nhích lên tr c m t ít, giúp cho c ả

ữ ệ ằ ắ ả ợ ứ ặ vi c thăng b ng, v ng ch c, tho i mái và lanh l ủ ế   ủ i. S c n ng c a thân ch  y u

ầ ướ ủ ồ d n lên hai ph n tr c c a lòng bàn chân.

ả ỏ ề ướ ẳ ơ ế ợ ư ế + Toàn thân h i nghiêng th  l ng, luôn th ng v  tr c, k t h p t th  hai

ủ ơ ư ơ ụ ả ả ượ ễ ạ ộ bàn chân, b o đ m cho ho t đ ng c a c  l ng, c  b ng đ c d  dàng.

ư ế ồ ệ * Bi n pháp 2: T  th  ng i hát:

ự ươ ư ẳ ầ ư ở ư ế ứ ẳ + Th ng l ng, th ng đ u, ng c v n nh ư  th  đ ng, nh ng thân trên t

ề ướ ế ộ ể ự ư ơ h i nghiêng v  phía tr c, không d a l ng vào gh , c t đ  cho c  th  d  c ơ ể ễ ử

ị ả ự ồ ở ơ ư ộ đ ng, l ng ng c, c  l ng không b  c n tr .

ầ ồ ơ ứ ế ầ ơ + Tay c m sách khi ng i, gi sách cao h n khi đ ng, n u không c m sách

ướ ở ị ơ ể ố ả ỏ ỏ thì buông l ng hai tay d i đùi v  trí th  l ng c  th  t ấ t nh t.

ẹ ạ ắ ố + Hai chân b t xu ng sàn nhà, không b t chéo, không d ng ra quá, làm sao

ứ ả ầ ị khi đ ng lên tho i mái mà không c n v n vào cái gì khác. Ngoài ra, không nên

8

ầ ặ ườ ả ưở ế ơ ở ậ m c qu n áo ch t quá, bó sát ng i, cũng làm  nh h ề   ng đ n h i th , ít nhi u

ư ư ế ậ ố cũng gi ng nh  t th  sai v y.

ệ ề ơ ở ọ * Bi n pháp 3: Rèn các kĩ năng v  h i th  cho h c sinh

ở ấ ủ ượ ơ ọ ọ Trong h c hát, h i th  r t quan tr ng làm sao cho đ  l ơ ầ ng h i c n thi ế   t

ừ ẹ ắ ạ ấ ơ cho t ng câu hát dài ng n, m nh nh , cao th p khác nhau. Khi hít h i giáo viên

ả ướ ẹ ẫ ấ ậ ằ ọ ơ ph i h ng d n cho h c sinh l y h i nh  nhàng và hít th t nhanh b ng mũi

ơ ằ ơ ằ ữ ẽ ệ ệ ấ ấ ch  không l y h i b ng mi ng, vì l y h i b ng mi ng s  không gi ữ ượ ơ   c h i đ

ổ ọ ậ ợ ẽ ơ ế lâu mà làm c  h ng nhanh khô h n thì hát s  không thu n l ộ   i. N u hít m t

ẽ ị ụ ơ ủ ế ắ ơ ị ượ l ng h i không đ  thì khi hát s  b  h t h i và làm cho ti ng hát b  ng t không

ơ ủ ế ấ ẽ ỗ ị ượ ơ ẽ ầ đúng ch . N u l y h i đ  thì câu hát s  không b  phô và đ c đ y h i s  hay

ờ ơ ơ ở ỗ ầ ấ ọ ơ h n rõ l ắ i h n. Tôi luôn nh c h c sinh l y h i ấ    m i đ u câu hát, không l y

ữ ữ ế ộ ế ọ ơ h i gi a các ti ng trong m t câu hát, trong nh ng ti t h c giáo viên nên đánh

ặ ướ ỗ ấ ữ ẫ ơ ọ ỹ ấ d u ho c h ng d n k  cho h c sinh nh ng ch  l y h i vào trong bài hát đ ể

ơ ơ ệ ấ ễ các em d  dàng cho vi c l y h i h n.

ọ ệ * Bi n pháp 4: Rèn các kĩ năng hát chính xác cho h c sinh

ề ệ ặ ọ ệ ầ ế Trong h c hát, vi c hát chính xác là đi u đ c bi t c n thi t. Khi trình bày

ệ ề ẩ ầ ậ ộ ộ ả m t ca khúc nào đó đi u đ u tiên là ph i thu c giai đi u và hát th t chu n xác

ệ ả ế ấ ủ ả ể ạ ượ bài hát đó, ph i đúng giai đi u, ti t t u c a b n nh c. Đ  làm đ ề c đi u này

ườ ả ướ ẫ ẫ ậ ng i giáo viên ph i h ng d n các em t p trung nghe cô hát m u hay đàn

ẫ ủ ậ ấ ộ m u và phân bi ệ ượ t đ c rõ đ  cao, th p, nhanh hay ch m c a âm thanh, ghi nh ớ

ượ ệ ế ấ ể ọ ả ầ đ c giai đi u, ti ọ   t t u, đ  h c sinh hát đúng thì giáo viên c n ph i ch n

ớ ứ ủ ự ệ ọ ợ ổ ọ gi ng, đi u phù h p v i l a tu i âm v c gi ng c a các em.

ụ ả ộ ườ Tuy nhiên kh  năng hát chính xác còn ph  thu c vào môi tr ố   ng s ng

ệ ề ế ượ ế ạ ớ ữ ủ c a các em. N u nh ng em có đi u ki n đ ề   c ti p xúc v i Âm nh c nhi u,

ườ ễ ệ ổ th ng xuyên quan sát các bu i di n văn ngh  hay nghe qua băng đĩa, thì khi

ẽ ế ộ rèn kĩ năng ca hát các em này s  ti p thu m t cách nhanh chóng và thu n l ậ ợ   i

9

ữ ượ ộ ố ế ạ ả ơ h n nh ng em ít đ c ti p xúc. Bên c nh đó cũng có m t s  em do kh  năng

ớ ề ư ố ấ ạ ả ạ ớ ẩ b m sinh r t kém nh y c m v i âm thanh, trí nh  v  Âm nh c ch a t ặ   t, ho c

ố ớ ữ ế ề ạ ườ ợ không có năng khi u v  Âm nh c…Thì đ i v i nh ng tr ng h p đó, giáo

ả ộ ơ ợ ề ạ viên ph i đ ng viên các em, kh i g i cho các em ni m yêu thích Âm nh c, yêu

ư ứ ể ể ữ   ọ ca hát đ  các em có ý th c trong lúc h c hát, nh ng cũng không th  có nh ng

ố ớ ữ ầ ọ yêu c u cao đ i v i nh ng em h c sinh này.

ả ữ ệ ờ * Bi n pháp 5: Rèn các kĩ năng phát âm, nh  ch , hát rõ l ọ i cho h c sinh

ự ấ ạ ả ữ ề ầ ọ Trong ca hát ph n nh  ch  là s  c u t o rành r t, chính xác v  ph ươ   ng

ủ ừ ệ ấ ầ ư ể ậ di n phát âm c a t . Khi hát t p th  cũng nh  hát cá nhân r t c n quan tâm

ẽ ữ ệ ề ấ ặ ờ ự ế ợ ế đ n v n đ  này. Bài hát là s  k t h p ch t ch  gi a giai đi u và l i ca, do đó

ẽ ạ ả ụ ệ ậ ế n u không phát âm đúng, chính xác s  khó mang l i c m th  ngh  thu t cho

ườ ể ế ự ườ ư ệ ng ậ i nghe. Khi hát t p th  n u có s  c ậ   ng đi u trong phát âm ( nh  hát th t

ệ ượ ư ẽ ạ ọ to, hát nh  hét ) s  gây ra hi n t ng l c gi ng.

ờ ề ả ầ ộ Hát rõ l i góp ph n truy n c m và thông tin chính xác n i dung ca t ừ ủ    c a

ậ ọ ờ ẫ ả ữ ượ ự ề ạ bài hát. Khi t p cho h c sinh hát rõ l i v n ph i gi c s  m m m i, đ đ ộ

ủ vang c a âm thanh trong khi hát.

ồ ề ọ ọ ệ * Bi n pháp 6: Rèn các kĩ năng hát đ ng đ u, hòa gi ng cho h c sinh

ỗ ế ọ ư ơ ứ Trong m i ti t h c có các hình th c trình bày bài hát nh : đ n ca, song ca,

ể ữ ậ ủ ế ể ậ hát theo nhóm… thì hát t p th  gi vai trò ch  y u. Khi hát t p th  giáo viên

ả ướ ẫ ế ủ ọ ph i h ng d n các em bi ạ   ọ t hòa gi ng mình vào gi ng chung c a các b n.

ộ ố ế ọ ượ ạ ơ N u có gi ng m t s  em nào đó v ấ   t ra ngoài l c lõng hát cao h n hay th p

ề ậ ả ơ ơ ưở ớ ự ợ ơ h n, nhanh h n hay ch m h n…đi u đó làm  nh h ng t i s  hòa h p âm

ả ớ ủ ể ạ ỏ thanh  chung  c a  c  l p,  song  không  th  tránh  kh i   tình  tr ng  nh  v y, ư ậ ở

ườ ể ồ ứ ể ể ậ ậ ọ ố ớ tr ng ti u h c hình th c hát t p th  đ ng ca, t p ca, hát t p th  trong l p và

ườ ổ ế ụ ẫ ả sân tr ọ   ầ ng, v n còn ph  bi n. Giáo viên c n ph i phân tích và giáo d c h c

ế ủ ậ ứ ể ệ ể ế ấ ạ ố sinh bi t bi u hi n tính th ng nh t và s c m nh c a t p th  trong ti ng hát

ế ề ề ệ ề ợ ị ượ chung, đó là ti ng hát hòa h p là hát đ u v  nh p đi u, v  âm l

ng, không có 10

ế ế ọ ộ ọ ti ng hát e dè, lí nhí, không có ti ng hát tr i gi ng hay gào thét. Các gi ng hát

ủ ừ ọ ườ ế ề ấ đ u  m áp, trong sáng, góp gi ng c a t ng ng i trong ti ng hát chung. Làm

ượ ề ỏ ườ ườ ệ ữ ụ đ c đi u này đòi h i ng i giáo viên th ng xuyên khích l nh ng em r t rè,

ệ ậ ạ ộ ể ồ ư ậ ờ ườ ắ ch a quen ho t đ ng t p th , đ ng th i luy n t p th ng xuyên ch c ch n s ắ ẽ

ượ ự ứ ệ ể ậ ỹ ượ ạ t o đ c ý th c và k  năng hát t p th . Th c hi n đ ư ế c nh  th  ch t l ấ ượ   ng

ộ ố ơ ủ ẽ ọ ượ ồ trình bày các bài hát s  ngày m t t t h n, gi ng hát c a các em đ ề   c đ ng đ u,

ộ ứ ệ ượ ứ ề ạ ả ơ ạ t o m t s c m nh phát ra âm thanh đ u, hay h n và b o v  đ ỏ   c s c kh e

ư ọ ọ cũng nh  gi ng hát cho h c sinh.

ề ạ ồ ọ ể ậ   Khi d y cho các em có kĩ năng hát đ ng đ u và hòa gi ng, có th  v n

ộ ố ệ ư ụ d ng m t s  bi n pháp nh  sau:

ướ ủ ọ ự ả ầ ­ Tr c khi hát giáo viên c n ph i thu hút s  chú ý c a h c sinh.

ạ ẫ ầ ạ ằ ộ ỉ ­ D n vào câu hát đ u tiên b ng đ ng tác ch  huy hay nghe d o nh c đàn

ắ ồ ệ ệ ể ắ ế ặ ộ ị ho c nghe giáo viên hát m t câu ng n r i theo hi u l nh đ m nh p đ  b t vào.

ủ ể ộ ọ ỉ ậ   ­ Theo đ ng tác ch  huy c a giáo viên, h c sinh có th  hát nhanh, ch m,

ổ ế ấ ự ỉ ủ ỏ ộ ị to, nh , thay đ i ti ắ   t t u nh p đ  theo s  ch  huy c a giáo viên… tùy theo s c

ủ ủ ộ ỉ ươ ệ thái c a bài hát. Các đ ng tác ch  huy c a giáo viên là ph ọ   ể ng ti n đ  giúp h c

ượ ề ạ ạ ầ ồ ọ ắ sinh n m đ c kĩ năng hát đ ng đ u, hòa gi ng. Bên c nh đó c n d y cho các

ế ả ụ ạ ệ em bi t c m th  Âm nh c và bi ế ự t t ầ   ị  hát đúng âm đi u nh p nhàng không c n

ỉ ế đ n ch  huy.

ơ ở ể ẽ ề ọ ồ ọ ­ H c sinh hát chính xác s  là c  s  đ  hát đ ng đ u, hòa gi ng

ọ ọ ủ   ả ữ ­ Giúp h c sinh cách phát âm, nh  ch  đúng cũng làm cho gi ng hát c a

ồ ọ ề các em đ ng đ u, hòa gi ng.

ả 3. Gi i pháp 3: Rèn các kĩ năng

ố ắ ữ ệ * Bi n pháp 1: Rèn kĩ năng thông qua u n n n nh ng sai sót

ể ọ ọ Trong quá trình h c hát, h c sinh không th  em nào cũng hát đúng và chính

ế ượ ữ ẻ ấ xác h t đ c, nh t là tr  ít tham gia ca hát, có nh ng bài hát khó cũng làm các

ố ố ộ ế ấ ư ề ể em b i r i nh : Có th  có em hát không chính xác v  cao đ , ti t t u, hát

11

ỉ ư ặ ậ ấ ơ ơ ơ ơ ớ   nhanh h n ho c ch m h n, cao h n hay th p h n và ngân ngh  ch a đúng v i

ự ế ạ ộ ố s  phách… Vì th  giáo viên không nên v i vàng, nôn nóng t o áp l c cho

ườ ặ ả ố ố ẹ ướ ẫ ng i hát lu ng cu ng và m c c m, mà t ừ ừ  t , nh  nhàng h ng d n các em

ẻ ể ượ ố ớ ữ ấ ọ vui v  đ  v t qua khó khăn, nh t là đ i v i nh ng h c sinh không có năng

khi u.ế

ấ ầ ử ế ầ ậ ự ệ S a hát sai là vi c làm r t c n thi ệ   t, giáo viên c n t p năng l c phát hi n,

ể ế ợ ệ ẫ ơ ướ ẫ ủ sau đó có th  k t h p vi c hát m u cho rõ ràng h n, h ng d n c a các hình

ể ả ả ặ ợ ấ d u trên b ng g i ra c m giác âm thanh cho các em ho c có th  dùng tay ra kí

ể ọ ự ể ệ ệ hi u đ  h c sinh hi u và th c hi n.

ư ụ ấ ầ ấ ố ố ố Ví d : Th p xu ng, tr m xu ng thì dùng bàn tay đ a xu ng th p. Cao

ừ ừ ư ư ỗ ỗ ế   ơ h n thì dùng tay đ a lên cao. Ch  hát v a thì đ a tay cao v a. Ch  hát luy n

ư ằ ộ ưỡ ề ơ ữ thì dùng tay đ a b ng m t nét vòng l i li m. Dài h n n a và hát ngân thì kéo

ộ ườ ằ dài b ng m t đ ng ngang.

ậ ấ ơ ợ ử ạ ơ ọ Bên c nh đó ta còn s a cho h c sinh t p l y h i và dùng h i h p lý. Trong

ế ướ ẫ ơ quá trình hát n u giáo viên không h ấ ng d n cho các em l y h i đúng cách thì

ẽ ở ổ ể ệ ế ấ ướ ẫ các em s  th  h  h n, hát r t m t. Vì th  tôi h ấ   ọ ng d n cho h c sinh cách l y

ữ ở ệ ơ ổ ồ ư ầ ể ả ơ h i là hít h i qua mũi, mi ng, tr ế    ph i r i đ a d n qua thanh qu n đ  hát h t

ệ ề ặ ặ ơ ộ ờ ạ ấ m t ch ng h i (câu ho c phân câu). Khi đó đi u ki n th i gian l ơ ế   i l y h i ti p.

ụ ể ư ấ ự ế ư ơ ề ơ C  th  nh  L y h i qua mũi, nh ng th c t ả ấ  nhi u khi ph i l y h i qua c ả

ớ ủ ờ ố ắ ể ẹ ệ ấ ơ ế   mi ng m i đ  th i gian cho phép. L y h i nh  là c  g ng đ  ít phát ra ti ng

ấ ưỡ ự ồ ơ gió. Khi l y h i không so vai ấ   ả n ng c, ng i hát tho i mái không gò ép, l y

ề ấ ủ ấ ắ ầ ơ ờ ộ   ơ h i nhanh là l y h i trong th i gian cho phép (ph n nhi u r t ng n ng i: m t

ớ ủ ố ặ ắ ạ ờ ấ ặ d u l ng ng t ho c th i gian ăn b t c a n t nh c đã hát). Không đ ượ ỡ c l ị    nh p

ấ ấ ặ ạ ầ ơ ờ ủ c a ch ng hát sau. Trong khi d y hát c n có d u l y h i ghi trên l i ca và ra

ệ ấ ấ ọ ơ ố ươ ợ ị hi u cho h c sinh l y h i th ng nh t theo ph ng pháp h p lý đã đ nh.

ộ ố ư ề ầ ẫ ọ ặ   V  ph n phát âm m t s  em v n còn sai nh  các em nói ng ng và đ c

ệ ố ừ ể ộ ồ ộ bi t là có m t vài em đ ng bào dân t c thi u s  t “chung” các em phát âm

12

ừ ụ ẫ ọ ộ thành “chuông ”. T  “ B i” thì hát “Bu i”. Trong khi  hát h c sinh v n còn sai,

ụ ế ế ầ ắ ọ ọ ọ ị ng ng v n, ng ng ph  âm, ti ng hát lè nhè hát b  ng t gi ng. Vì th , đòi h i ỏ ở

ả ử ọ ố ề giáo viên ph i s a sai cho h c sinh v  cách phát âm trong khi hát. Mu n làm

ượ ề ề ướ ườ ả ẩ đ c đi u này đi u tr c tiên là ng ậ   i giáo viên ph i phát âm chu n, th t

ớ ử ế ệ ắ ố ộ   chính xác m i s a sai cho các em. Vì th , vi c u n n n trong khi hát là m t

ề ấ ầ ế ể ơ ấ ơ ư ế đi u r t c n thi ề t đ  rèn cho các em v  dùng h i, l y h i, t ứ   ồ  th  ng i, đ ng

ầ ả ườ ờ ọ ẩ hát, phát âm chu n và c n ph i th ng xuyên trong các gi h c quan tâm,

ướ ể ượ ừ ử ẫ ậ ớ ỹ h ỏ ng d n, s a sai t ng k  thu t nh  trong khi hát thì m i phát tri n đ c kh ả

ụ ả ạ ọ ố ọ ể ẫ   ủ năng c m th  Âm nh c và h c hát c a h c sinh. Song cu i cùng có th  v n

ộ ố ự ấ ậ ả ộ ỏ ph i ch p nh n m t s  sai sót nh , không vì m t lí do gì đó mà gây áp l c cho

ọ các em trong h c hát.

ạ ụ ệ ử ụ * Bi n pháp 2 : S  d ng nh c c  (đàn)

ộ ế ọ ổ ớ ể ầ ọ Đ  góp ph n cho m t ti t h c thành công và sôi n i l p h c thì không

ạ ụ ẽ ạ ế ể ộ th  không có nh c c . Vì khi ti ng đàn vang lên s  t o cho các em m t không

ượ ấ ả ạ ở ơ ọ khí vui, ph n kh i, tho i mái và yêu thích, ham h c Âm nh c h n. Đ c nghe

ẫ ừ ậ ọ giáo viên đàn và hát m u t ng câu hát sau đó h c sinh t p theo giúp các em

ệ ắ ế ấ ủ ấ ơ ớ kh c ghi, nh  giai đi u và ti ờ   t t u c a bài hát h n, giáo viên không m t th i

ữ ể ề ẫ ơ ớ ử   gian đ  hát m u nhi u. Không nh ng giúp các em ghi nh  lâu h n mà còn s a

ữ ư ữ ế ề ỗ ỗ ộ sai nh ng ch  hát ch a chính xác v  cao đ  và nh ng ch  hát luy n, hát ngân.

ọ ượ ớ ử ễ ẽ ồ Vì h c sinh đ ơ   ể c ghi nh , s a sai r i thì khi bi u di n bài hát s  chính xác h n

ơ ơ ố ồ ượ ề ỏ ườ và hay h n, có h n h n. Mu n làm đ c đi u này đòi h i ng ả   i giáo viên ph i

ế ử ụ ả ử ụ ạ ụ ạ ạ ọ ố bi t s  d ng nh c c  thành th o và ph i s  d ng su t trong quá d y h c.

ơ ệ ạ * Bi n pháp 3: Rèn các kĩ năng thông qua các trò ch i Âm nh c

ể ạ ổ ớ ọ ườ ổ ứ Đ  thay đ i và t o không khí l p h c, tôi th ng t ơ   ộ ố  ch c m t s  trò ch i

ổ ọ ớ ứ ể ả ệ ằ ợ phù h p v i l a tu i h c sinh nh m giúp các em luy n tai nghe đ  c m th ụ

ạ ố ơ ọ ơ Âm nh c t t h n, đam mê, thích thú ham h c h n.

13

ụ ệ ế ấ ơ          Ví d : Các trò ch i: Đàn giai đi u, gõ ti t t u cho các em nghe đoán tên

ờ ằ ướ ẫ bài hát; Thay l i các bài hát b ng các nguyên âm a, u, i ,o, ô h ng d n các em

ạ ơ ưở hát theo các nguyên âm; Trò ch i đi tìm nh c tr ng; Quay đĩa hát…Thông qua

ệ ơ ớ ế ấ ủ các trò ch i cũng giúp các em ghi nh  giai đi u, ti t t u c a các bài hát, các em

ượ ơ ượ ề ả đ c ch i đ ẽ c nghe nhi u thì tai nghe s  càng ngày càng c m th  t ụ ố ơ   t h n,

ế ể ố ơ ọ ạ năng khi u Âm nh c phát tri n cũng t ậ ẽ ạ t h n. Chính vì v y s  t o cho h c sinh

ề ộ ơ m t ni m đam mê và thích thú h n.

ả ố ế ợ 4. Gi i pháp 4: Ph i k t h p

ạ ộ ệ ậ ạ ườ * Bi n pháp 1: Thành l p câu l c b  Âm nh c trong nhà tr ng

ư ớ ể ự ệ ề ạ ườ Đ  th c hi n đi u này, tôi đã tham m u v i lãnh đ o nhà tr ng, ế ợ    k t h p

ạ ộ ụ ậ ổ ộ ớ v i giáo viên T ng ph  trách Đ i thành l p câu l c b  Âm nh c. ạ Ở ạ ộ    ho t đ ng

ọ ườ ề ể ỗ ổ ứ này, h c sinh trong tr ng đ u có th  tham gia. M i tháng t ạ    ch c sinh ho t

ư ế ề ặ ầ ế ộ ủ ứ ầ ầ ầ hai l n đ u đ n nh  th  vào ti ầ   t m t c a th  hai đ u tu n, tu n hai và tu n

ứ ỗ ủ ề ề ầ ỗ ỗ ố ủ b n c a m i  tháng. C  m i tu n, tôi đ u cho các em m i ch  đ  khác nhau,

ư ề ạ ặ d n dò các em v  nhà lên m ng cũng nh  tìm tòi qua sách, báo các bài hát dân

ợ ề ủ ề ươ ấ ướ ca c a các vùng mi n, bài hát ca ng i v  quê h ng đ t n c con ng ườ   i,

ợ ề ầ ả ồ ườ Đ ng, Bác H , ca ng i v  th y cô và mái tr ơ ề ẹ ng, ca ng i v  m , các chú b ộ

ự ư ầ ượ ủ ữ ề ộ đ i…, sau khi v  nhà các em đã t s u t m đ c nh ng bài hát c a các ch  đ ủ ề

ừ ừ ạ ổ ộ ồ r i, trong bu i sinh ho t có lúc tôi phân chia t ng nhóm, t ng đ i, có lúc cho cá

ạ ỹ ủ ề ư nhân thi đua nhau nêu tên cũng nh  nh c s  sáng tác các bài hát theo ch  đ  và

ể ự ướ có th  cho các em t trình bày bài hát luôn. Vì tôi cũng đã h ng cho các em v ề

ư ạ ệ ủ nhà lên m ng tìm và nghe các giai đi u c a bài hát, tuy các em hát ch a chính

ệ ế ấ ủ ư xác và đúng giai đi u, ti t t u c a bài hát nh ng qua đó các em cũng đã t ự

ạ ủ ệ ậ ự ả luy n t p theo thói quen cho b n thân và s  yêu thích Âm nh c c a các em

ư ế ự ệ ệ ề ơ ộ ngày m t nhi u h n. Trong quá trình th c hi n nh  th  tôi đã phát hi n ra có

ề ề ế ặ ạ ệ ấ r t nhi u em có năng khi u v  Âm nh c. Đ c bi ố   ọ t là các em h c sinh kh i 5

ữ ẩ ơ mà tôi đang theo dõi; các em trình bày nh ng bài hát chu n xác và hay h n. Bên

14

ộ ố ọ ườ ồ ể ố ạ c nh đó, có m t s  em là h c sinh ng ộ i đ ng bào dân t c thi u s  mà t ừ

ướ ờ ư ệ ấ ọ ỏ tr c gi tôi ch a phát hi n ra, các em có gi ng ca r t kh e và hát r t t ấ ố   t

ể ệ ư ư ượ ả ụ nh ng do còn nhút nhát, r t rè nên ch a th  hi n đ ữ   c b n thân. Qua nh ng

ể ệ ạ ủ ạ ổ ộ ượ ả bu i sinh ho t c a câu l c b  các em đã tham gia, th  hi n đ c b n thân, t ự

ố ơ ấ ữ ừ ề ề ộ tin trình bày các bài hát t t h n r t nhi u. M t đi u đáng m ng n a là thông

ạ ộ ạ qua các ho t đ ng này giúp các em đ ượ ự c t tìm tòi các bài hát trên m ng, trên

ượ ừ ạ ướ ơ sách báo đ c hòa mình vào Âm nh c nên đã t ng b ệ   c quên đi trò ch i đi n

ướ ỗ ầ ề ỗ ử t ể  nguy hi m mà tr ạ   c đây là ni m đam mê m i ngày. Sau m i l n sinh ho t,

ạ ề ữ ứ ấ các em r t hào h ng và thích thú vì trong lúc sinh ho t đ u có nh ng tràng v ỗ

ợ ủ ạ ầ ầ ưở ộ ệ tay khen ng i c a b n bè, th y cô, có ph n th ng đ ng viên khích l ư  nh  gói

ở ộ ứ ổ ẹ ố ứ ư bánh, gói k o, cu n v , h p bút …Qua các hình th c t ch c nh  trên, tôi đã

ượ ể ề ọ ở ọ thu hút đ c nhi u h c sinh đam mê ca hát và các em có th  hát ọ    m i lúc, m i

ơ ữ ạ ầ ở ố ỹ ơ n i mà không ng n ng i, h n n a các em kh i 5 có các k  năng trình bày các

ấ ố ớ bài hát r t t ọ t so v i năm h c 2017 ­ 2018.

ố ế ợ ữ ệ ườ * Bi n pháp 2: Ph i k t h p gi a gia đình và nhà tr ng

ự ế ợ ặ ườ ệ ẽ ữ S  k t h p ch t ch  gi a gia đình và nhà tr ụ ọ   ng trong vi c giáo d c h c

ệ ố ề ọ sinh nói chung, rèn kĩ năng ca hát cho h c sinh nói riêng là đi u ki n t ấ   t nh t

ạ ủ ế ả ể đ   các em phát huy kh  năng và năng khi u Âm nh c c a mình.

ố ớ ọ ỹ ố ơ ườ t h n thì ng i giáo * Đ i v i gia đình: Để h c sinh có k  năng ca hát t

ườ ụ ậ ạ ổ ộ ọ ầ viên c n ph i ng xuyên liên l c và trao đ i, v n đ ng ph  huynh h c sinh ả  th

ở ướ ồ ưỡ ề ả ờ trong th i gian nhà quan tâm, có h ng b i d ạ ủ   ng v  kh  năng Âm nh c c a

ụ ộ ọ ạ   các em. Đ ng viên ph  huynh h c sinh cho con em mình tham gia các câu l c

ệ ở ộ b  văn hóa, văn ngh thôn, xóm…

ố ớ ườ ế ợ ẽ ớ ặ ườ Tôi luôn k t h p ch t ch  v i nhà tr ộ   ng, Đ i * Đ i v i nhà tr ng:

ồ ổ ệ ấ ứ ộ ộ ườ TNTP H  Chí Minh t ễ  ch c h i thi, h i di n văn ngh  c p tr ư ng nh : Thi

ế ấ ườ ổ ồ ệ ế ti ng hát dân ca c p tr ế   ng, thi giai đi u tu i h ng, ti ng hát măng non, ti ng

15

ẽ ượ ơ ề ệ hát chim s n ca… qua đó các em s  đ c rèn luy n nhi u kĩ năng ca hát, kĩ

ể ễ ằ ạ ạ ạ ự năng bi u di n bài hát, nh m t o cho các em thói quen m nh d n, t tin khi

ự ễ ể ọ   bi u di n bài hát và càng tăng thêm s  đam mê, thích thú và yêu thích môn h c

ề ơ nhi u h n.

ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp

ể ả ệ ế ợ ự ệ ệ ể ớ Đi m m i trong gi i pháp th c hi n đó là, ngoài vi c k t h p tri t đ  các

ệ ệ ạ ậ ạ ổ ộ bi n pháp, tôi đã b  sung bi n pháp thành l p câu l c b  Âm nh c trong nhà

ườ ơ ể ể ệ ề ơ ỹ tr ng, đi u này giúp cho các em có sân ch i và là n i đ  th  hi n k  năng ca

ế ạ ự ễ ướ hát, năng khi u Âm nh c và tăng tính t ể  tin, bi u di n tr c đám đông mà các

ượ ế ợ ỉ ạ ệ ự ầ ớ ể ạ em đ c th y cô ch  d y, k t h p v i vi c t tìm hi u trên m ng internet và

ệ ở ượ ố ượ ọ ườ ậ t p luy n nhà, thu hút đ ề c nhi u đ i t ng h c sinh trong tr ng tham gia.

ệ ệ ọ ố ỹ ố ơ ặ Đ c bi ự t là h c sinh kh i 5 đã th c hi n k  năng ca hát t ớ   ẳ t h n h n so v i

ướ ệ ướ ề ẫ ự ể tr c đây. Qua vi c h ng d n các em v  nhà t tìm hi u trên internet đã th ể

ượ ả ự ậ ọ ậ ở ộ ề ệ hi n đ c b n thân t v n đ ng h c t p nhà lúc không có cô, đi u này làm

ể ồ ừ ấ ạ cho các em r t thích thú và đam mê Âm nh c đ  r i t đó không còn đam mê

ệ ử ấ ậ ư ướ ể ọ ơ các trò ch i đi n t nguy hi m làm m t t p trung h c tâp nh  tr ữ   c đây n a.

ụ ự ệ ệ ả ậ Trong quá trình th c hi n các bi n pháp này b n thân tôi luôn v n d ng linh

ạ ươ ọ ế ạ ư ổ ho t các ph ạ ng pháp d y h c vào ti t d y cũng nh  các bu i sinh hoat câu

ủ ộ ẹ ơ ơ ố ọ ơ ạ ộ ấ l c b  th y ch  đ ng h n, nh  nhàng h n và lôi cu n h c sinh h n.

ệ ế ệ ả V. Hi u qu  sáng ki n kinh nghi m

ộ ố ậ ươ ớ ố ớ ạ ọ ụ Sau khi v n d ng m t s  ph ng pháp d y h c m i đ i v i môn Âm

ự ệ ệ ạ ờ ọ ủ nh c và th c hi n các bi n pháp nêu trên thông qua các gi ọ    h c hát c a h c

ườ ể ậ ọ ọ ố ố sinh kh i 4 tr ố   ng Ti u h c Hà Huy T p cu i năm h c 2017 ­ 2018 và kh i 5

ủ ệ ậ ọ ọ ữ   ấ ủ c a năm h c 2018 ­ 2019, tôi nh n th y vi c h c hát c a các em đã có nh ng

ế ề ể ệ ướ ệ ầ ượ ầ chuy n bi n rõ r t, ph n nhi u các em đã b ự c đ u th c hi n đ c các kĩ

ệ ề ế ệ ộ ờ năng ca hát, có nhi u ti n b  trong vi c hát đúng giai đi u, l i ca, ti ế ấ ủ   t t u c a

16

ờ ơ ữ ư ế ế ấ bài hát, hát rõ l i h n, các em đã gi đúng t th  khi ca hát, bi ắ   ơ t l y h i, ng t

ễ ể ạ ạ ỗ ộ ỉ ự ngh  đúng ch , các em đã m nh d n bi u di n bài hát m t cách t ế    nhiên k t

ụ ọ ơ ả ớ ộ ợ h p v i các đ ng tác ph  h a đ n gi n theo bài hát.

ầ ọ Ban đ u các em không yêu thích h c hát, trình bày bài hát cũng không t ự

ụ ệ ạ ạ ờ tin. Qua th i gian áp d ng các bi n pháp trên, tôi đã giúp các em m nh d n, t ự

ơ ờ ọ ố ớ ủ ọ tin h n trong các gi ọ    h c hát, kh i l p 5 c a năm h c 2018 ­ 2019 có 44 h c

ả ạ ượ ớ ế sinh v i k t qu  đ t đ ư c nh  sau:

ổ ư ố T ng s Hoàn thành t tố Hoàn thành Ch a hoàn thành

HS

ố Kh i 5: 44 30 em; 68,18% 14 em; 31,81% 0 em; 0%

Ầ Ậ Ế Ế Ị PH N 3: K T LU N, KI N NGH

ậ ế I. K t lu n

ữ ậ ọ ọ ộ ộ T p hát, h c các bài hát là m t trong nh ng n i dung quan tr ng trong

ươ ạ ở ấ ệ ể ậ ọ ch ng trình môn Âm nh c ộ ố    c p Ti u h c. T p hát là rèn luy n m t s  kĩ

ề ượ ụ ậ ổ năng mang tính ph  thông v  ca hát đ c v n d ng vào các bài hát c  th ụ ể

ươ ủ ữ ủ ặ ằ ộ trong ch ng trình c a b  môn. B ng ngôn ng  và đ c thù riêng c a mình là

ữ ể ạ ả ả ưở ự nh ng âm thanh mang tính bi u c m, Âm nh c có  nh h ế ng tr c ti p và sâu

ế ư ưở ủ ả ả ậ ắ s c đ n t t ng, tình c m và c m xúc c a các em. Chính vì v y mà qua các

ờ ọ ườ ả ồ ưỡ ộ ố gi h c hát ng ầ i giáo viên c n ph i b i d ng cho các em m t s  kĩ năng ca

ơ ả ắ ượ ầ ế ể ể ệ ủ ả hát c  b n, n m đ c các kĩ năng c n thi t đ  th  hi n tình c m c a mình khi

ộ ự ễ ả ụ ể ớ hát m t bài hát c  th  v i phong cách hát t nhiên và di n c m.

ớ ượ ụ ụ ệ ỗ ệ V i các bi n pháp đ c áp d ng nêu trên, m i bi n pháp có tác d ng c ụ

ề ệ ệ ệ ể ề th  khác nhau, có bi n pháp là ti n đ  cho các bi n pháp khác, có bi n pháp

ệ ệ ứ ệ ố ố ớ mang tính then ch t, các bi n pháp đó có m i quan h  bi n ch ng v i nhau, b ổ

17

ợ ướ ụ ế ỹ tr  nhau và cùng h ể   ọ ng đ n m c tiêu giúp cho h c sinh có k  năng ca hát, bi u

ễ di n, … các bài hát.

ọ ố ữ ể ệ ạ ọ Bên c nh nh ng bi n pháp nêu trên, đ  giúp h c sinh h c t t môn Âm

ạ ỹ ườ ạ nh c nói chung, có k  năng ca hát nói riêng, ng ạ   i giáo viên d y môn Âm nh c

ệ ượ ự ả ộ ố ộ ầ c n ph i th c hi n đ c m t s  n i dung sau:

ườ ổ ươ ọ ủ ạ ợ ­ Th ng xuyên thay đ i ph ớ   ng pháp d y h c c a mình phù h p v i

ủ ọ ườ ố ượ đ i t ng h c sinh c a tr ng.

ứ ọ ỏ ạ ủ ả ệ ­ Luôn có ý th c h c h i, rèn luy n kĩ năng Âm nh c c a b n thân. Giáo

ẩ ẫ ả ầ ư ế viên c n ph i hát m u chu n xác, cách trình bày bài hát, t th  ca hát, và cách

ể ễ ả ợ ớ bi u di n ph i phù h p v i bài hát.

ướ ị ế ạ ả ẩ ạ ớ ộ ớ ­ Tr ạ   c khi lên l p và d y m t bài hát m i, ph i chu n b  k  ho ch d y

ọ ầ ủ ể ạ ồ ướ ữ ọ h c (giáo án), đ  dùng d y h c đ y đ , phong phú, tìm hi u tr ạ   c nh ng đo n

ỗ ợ ể ư ể ị ữ ệ ạ ọ nh c khó mà h c sinh hát có th  b  sai đ  đ a ra nh ng bi n pháp h  tr  phù

h p.ợ

ạ ọ ườ ươ ­ Trong quá trình d y h c, nên th ng xuyên tuyên d ợ   ng và khen ng i

ơ ợ ự ế ự ự ấ ờ ộ ỏ ị các em k p th i, dù là s  ti n b  nh  nh t. Kh i g i trong các em s  t tin,

ọ ậ ứ ề ở ni m h ng kh i trong h c t p.

ọ ậ ổ ổ ứ ạ ạ ­ Luôn t o không khí h c t p sôi n i, t ơ  ch c các trò ch i Âm nh c thi

ữ ữ ọ ổ ớ đua gi a cá nhân h c sinh, gi a các nhóm, các t , các l p… Phong trào ca hát

ả ượ ườ ổ ọ ụ ề ắ ph i đ c duy trì th ớ   ng xuyên, liên t c trong các bu i h c và g n li n v i

ạ ộ ủ ộ ồ ườ các ho t đ ng c a Đ i TNTP H  Chí Minh trong nhà tr ng.

ộ ố ệ ạ ọ   ủ ả Trên đây là m t s  kinh nghi m c a b n thân tôi trong quá trình d y h c

ự ệ ằ ượ ộ ố ơ ả ủ c a mình nh m giúp các em th c hi n đ c m t s  kĩ năng ca hát c  b n. Tôi

ọ ớ ươ ẽ ề ệ ầ ằ hi v ng r ng v i ph ng pháp rèn luy n này, v  lâu dài s  góp ph n nâng cao

ấ ượ ể ấ ọ ch t l ọ ng ca hát cho các em h c sinh c p ti u h c.

18

ể ế ề ầ ấ ị ộ ồ Kính đ  ngh  các th y cô giáo, h i đ ng ch m đóng góp ý ki n đ  tôi

ủ ế ệ ầ ơ ấ   ệ hoàn thi n h n sáng ki n kinh nghi m  c a mình, góp ph n nâng cao ch t

ấ ượ ạ ạ ọ ụ ệ ượ l ng d y h c môn Âm nh c, nâng cao ch t l ọ   ng giáo d c toàn di n cho h c

ườ ể ậ ọ sinh tr ng Ti u h c Hà Huy T p.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

Dray Sáp, ngày 30 tháng 04 năm 2019

Ng ườ ế   t i vi

ươ ị D ng Th  Thúy Nga

Ộ Ồ Ậ Ấ Ế NH N XÉT H I Đ NG CH M SÁNG KI N

.........................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................

Ộ Ồ Ủ Ị Ấ CH  T CH H I Đ NG CH M SKKN

19

…………………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………….

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

Tên tài li uệ Tác giả STT

ẩ ứ ế ỹ 1 ạ ớ   Chu n ki n th c, k  năng môn Âm nh c l p 5 ấ ả Nhà xu t b n Giáo D cụ

ươ ạ ạ ọ ọ Ph ng pháp d y h c Âm nh c cho h c 2 Hoàng Long

20

ủ ề ậ ọ ể sinh Ti u h c ụ Đi u 23 c a lu t Giáo d c ộ B  GD&ĐT 3

ạ ọ ng pháp d y h c 4 ệ ự ở ấ ươ ề ổ ớ Tài li u v  đ i m i ph ọ ể  c p Ti u h c tích c c ấ ả Nhà xu t b n Giáo D cụ

ệ 5 ươ ạ ọ Ph ạ ng pháp d y h c Âm nh c ươ ư ạ ĐH s  ph m ngh ậ ng thu t trung

ấ ả Nhà xu t b n ĐHSP

ế ế ớ Sách thi ả t k  bài gi ng l p 4, 5 6

ạ ớ ẻ Âm nh c v i tr  em ạ Ph m Tuyên 7

ệ Tài li u trên internet ư ầ S u t m 8

21