ộ ố ệ
ẽ
ọ
ớ
M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t
t phân môn V tranh đ tài l p 3
ề ọ ố
ứ ấ Ở Ầ ầ Ph n th nh t: M Đ U
ề ặ ấ I. Đ t v n đ
ề ấ ọ ệ ậ ọ Môn Mĩ thu t là môn h c ngh thu t ậ thu hút r t nhi u h c sinh. Cho đ nế
ườ ậ ậ ọ nay các tr ng đã có giáo viên d y ạ môn M thu t, phong trào h c Mĩ thu t ngày
ứ ế ầ ộ ổ ọ ớ ọ ọ m t sôi n i, h u h t các em h c sinh hào h ng v i môn h c và môn h c đã đ ượ c
ấ ả ọ ườ ể ượ ệ ậ ộ ọ chú ý h nơ . T t c m i ng i đã hi u đ c đây là m t môn h c ngh thu t. Vì
ụ ậ ọ ậ ậ v y không ít giáo viên chuyên Mĩ thu t, h c sinh, các b c ph huynh luôn coi
ầ ư ọ ấ ằ ậ ọ ọ tr ng và đ u t cho môn h c. Qua đó các em th y r ng Mĩ thu t là môn h c b ổ
ươ ụ ạ ứ ẩ ích, lý thú và t i vui, có tính giáo d c đ o đ c, th m mĩ cao và là môn h c b tr ọ ổ ợ
ự ế ậ ọ ế ọ tích c c cho các môn h c khác. Vì th các em đón nh n ti ộ t h c m t cách nhi ệ t
ố ớ ứ ườ ạ ườ ọ ầ ả ắ tình và hào h ng. Tuy nhiên đ i v i ng i d y và ng ữ i h c c n ph i n m v ng
ứ ơ ả ế ề ậ ớ ượ ki n th c c b n v môn M thu t m i phát huy và nâng cao đ ự c năng l c sáng
ẩ ỗ ườ ắ ượ ị ế ố ạ t o, óc th m mĩ v n có trong m i ng ố i và u n n n đ c th hi u cho đúng
ướ ấ ụ ư ề ả ạ ấ ầ h ệ ng. Qua gi ng d y nhi u năm tôi th y h u nh các em r t r t rè trong vi c
ế ẽ ề ắ ả ẫ ợ ế ẽ v và s p x p các hình nh sao cho phù h p trong bài v tranh đ tài, d n đ n
ợ ẽ ấ ạ ẽ ẽ ẽ ệ ặ ố ượ vi c các em ng i v ho c không mu n v vì s v x u v không đ ư c nh ý
ẽ ấ ố ộ ố ố ỹ ư ủ ả ồ mu n. M t s em k năng v r t t t nh ng vì ngu n ngân hàng hình nh c a các
ậ ả ưở ế ự ữ ả ọ ợ em còn quá ít vì v y nh h ể ắ ng đ n l a ch n nh ng hình nh phù h p đ s p
ẽ ủ ữ ợ ơ ở ủ ế x p sao cho bài v c a mình h p lý và logic h n. Và đó cũng là nh ng trăn tr c a
ẽ ố ệ ề ậ ấ ẽ tôi trong nhi u năm qua. Tôi nh n th y vi c giúp các em v t t phân môn v tranh
ấ ọ ề đ tài r t quan tr ng.
ứ ề ộ ố ươ ề ẽ ạ Đ tài này tôi nghiên c u v m t s ph ng pháp d y phân môn v tranh
ậ ớ ở ậ ẽ ớ ạ ọ ớ ộ ọ ề đ tài cho h c sinh l p 3. N i dung d y h c Mĩ thu t l p 3: v t p v l p 3, sách
ộ ố ậ ớ ẽ ề ả ớ giáo viên Mĩ thu t l p 3, m t s sách tham kh o phân môn v tranh đ tài l p 3.
ự ẽ ề ệ ạ ạ ọ ớ ổ ớ Th c tr ng d y và h c phân môn v tranh đ tài l p 3. Các bi n pháp đ i m i
ươ ẽ ề ạ ọ ớ ph ng pháp d y h c phân môn v tranh đ tài l p 3.
ệ
ề
ị
ộ Tác gi :ả Phan Th Nguy t Ki u – TH Phan B i Châu
Trang 1
ộ ố ệ
ẽ
ọ
ớ
M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t
t phân môn V tranh đ tài l p 3
ề ọ ố
ư ậ ố ượ ể ủ ả Nh v y đ giúp các em cũng c đ c ngân hàng hình nh c a mình
ư ề ậ ả cũng nh giúp các em c m nh n v màu s c đ ắ ượ ố ơ c t t h n vì trong phân môn v ẽ
ề ạ ấ ế tranh đ tài các em đ ượ ự c t ắ do sáng t o màu s c, không nh t thi ả ẽ t ph i v màu
ư ư ẽ ắ ẫ theo quy t c nh trong trang trí cũng nh trong các bài v theo m u các em th ườ ng
ư ắ ầ ẫ ạ ố ầ ử ụ s d ng màu s c g n gi ng m u và h u nh ít sáng t o. Ngoài ra phân môn v ẽ
ề ượ ỹ ố ụ ế ắ tranh đ tài còn giúp các em hình thành đ ặ c k năng s p x p b c c sao cho ch t
ồ ả ồ ộ ứ ẽ ầ ch hài hòa trong m t b c tranh. Các em tha h th h n mình vào đó, góp ph n
ưỡ ừ ẹ ề ọ nuôi d ng tình yêu cái đ p cho các em. T lí do trên tôi ch n đ tài " M t sộ ố
ạ ố ệ ớ ẽ ề ứ ể đ nghiên c u. bi n pháp d y t t phân môn V tranh đ tài l p 3"
II. M c ụ đích nghiên c uứ
ấ ượ ể ạ ặ ệ ả ế ượ Đ nâng cao ch t l ọ ng d y h c và đ c bi t là gi i quy t đ ữ c nh ng
ạ ượ ứ ậ ấ ọ khó khăn và t o đ ọ c h ng thú cho h c sinh khi h c môn Mĩ thu t và nh t là phân
ề ẽ ự ố ụ ệ môn v tranh đ tài. Qua đó giúp các em t ể ệ tin trong vi c th hi n b c c tranh
ớ ộ ư ự ế ề ả ắ ọ ợ cũng nh l a ch n các hình nh s p x p sao cho phù h p v i n i dung đ tài. Tôi
ự ề ẻ ệ ệ ằ ổ ồ ệ th c hi n đ tài này nh m trao đ i, chia s kinh nghi m cùng các đ ng nghi p
ụ ứ ệ ả ố ớ v i mong mu n nâng cao nghi p v cho b n thân và tham gia nghiên c u khoa
ệ ẽ ồ ề ể ọ ồ ớ ạ ọ h c….Hy v ng qua đ tài này các đ ng nghi p s đ ng ý v i quan đi m sáng t o
ượ ệ ệ ề ạ ộ ủ c a tôi và cùng rút ra đ ế ỏ c thêm m t kinh nghi m nh vào vi c truy n đ t ki n
ố ớ ứ ứ ọ ườ ầ th c cho h c sinh mà tôi đã dày công nghiên c u. Đ i v i ng i giáo viên c n xác
ư ụ ủ ụ ệ ẽ ề ị ị đ nh v trí, nhi m v môn phân môn v tranh đ tài cũng nh tác d ng c a phân
ở ộ ệ ẽ ẽ ầ ọ ỹ ể môn v tranh. Qua đó giúp h c sinh rèn luy n các k năng v , m r ng t m hi u
ế ệ ư ể ưở ượ bi t, rèn luy n khá năng t duy, phát tri n trí t ng t ả ng cho b n thân.
Ấ ứ Ế ầ Ề Ả Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
ơ ở ậ I. C s lý lu n
ế ị ố ủ Theo quy t đ nh s 16/2006/QĐBGDĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 c a
ệ
ề
ị
ộ Tác gi :ả Phan Th Nguy t Ki u – TH Phan B i Châu
Trang 2
ộ ố ệ
ẽ
ọ
ớ
M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t
t phân môn V tranh đ tài l p 3
ề ọ ố ườ
ụ ậ ộ ể ộ ưở ạ ng B Giáo d c và Đào t o Môn Mĩ thu t trong tr ọ ng ti u h c có 01 B tr
ế ờ ượ ầ ế ẽ ề ti ớ t/tu n v i th i l ng là 35 phút đ n 40 phút. Riêng phân môn v tranh đ tài
ố ươ ọ ớ ẽ ề ớ l p 3 theo phân ph i ch ng trình các môn h c l p 3 phân môn v tranh đ tài
ế ế ọ ố ể ố ọ ả chi m 07 ti t. Mu n đ cho h c sinh h c t ằ t phân môn này b n thân tôi nghĩ r ng
ố ế ợ ỉ ạ ủ ữ ụ ữ ả ả ầ c n ph i ph i k t h p gi a nh ng văn b n ch đ o c a ngành Giáo d c và Đào
ự ủ ứ ủ ể ả ậ ớ ọ ạ t o v i kh năng nh n th c c a h c sinh và năng l c c a giáo viên đ có đ ượ c
ả ư ố ế k t qu nh mong mu n.
ụ ề ế ứ ệ ề ầ ọ Ngoài vi c giáo d c v ki n th c, các đ tài trong môn h c đã góp ph n
ạ ứ ề ặ ệ ể ườ ồ ượ ữ phát tri n v m t trí tu và đ o đ c làm cho con ng i đ ng h óa đ c nh ng giá
ị ượ ộ ộ ộ ư ể tr đó đ có đ c m t trình đ văn hoá cao, m t nhân cách hài hoà. Nh chúng ta
ế ụ ụ ủ ệ ậ ườ ủ ế đã bi t m c tiêu c a vi c giáo d c Mĩ thu t trong nhà tr ả ng ch y u không ph i
ụ ẽ ậ ạ ạ ả ọ ẽ ể là d y kĩ năng v , mà thông qua d y v đ giáo d c cho h c sinh c m nh n cái
ế ậ ụ ộ ố ọ ậ ẹ ạ ậ ẹ đ p và bi t v n d ng cái đ p vào cu c s ng, h c t p, sinh ho t hàng ngày. V y
ể ế ọ ậ ở ể ẫ ố ộ ọ làm sao đ ti ấ t h c Mĩ thu t tr nên lôi cu n h p d n? Là m t giáo viên ti u h c
ấ ằ ậ ở ứ ế ệ ầ ầ ậ ổ ớ tôi nh n th y r ng l a tu i này l n đ u tiên ti p xúc v i ngh thu t, tuy không
ả ễ ư ễ ở ỗ ệ ả ả ph i d nh ng cũng không ph i quá khó khăn. D ậ ch ngh thu t không ph i là
ụ ể ố ớ ữ ố ọ ị ề nh ng con s hay đ nh lí toán h c nên không có đáp án c th nên đ i v i ngh
ậ ồ ệ ệ ạ ậ ọ ỏ ỏ ệ ạ d y h c đã đòi h i tính ngh thu t r i thì d y ngh thu t càng đòi h i tính ngh
ể ọ ả ậ ơ ượ ể ệ ộ ộ ế thu t cao h n. Ph i làm sao đ h c sinh đ c th hi n cá tính và b c l ả h t kh
ư ủ ệ ệ ả ở ọ năng, s thích c a mình, có khát v ng hoàn thi n b n thân nh hoàn thi n các nhu
ể ạ ượ ẹ ụ ạ ậ ầ ươ ớ c u v n t i cái đ p. Đ đ t đ ả c m c tiêu trên, khi gi ng d y môn Mĩ thu t
ế ế ọ ứ ứ ữ ắ ọ giáo viên không nên bi n ti t h c thành nh ng bài h c công th c c ng nh c mà
ể ươ ớ ố ượ ẹ ạ ọ ợ ầ c n tìm hi u ph ng pháp d y, h c nh nhàng, phù h p v i đ i t ả ng. Ph i làm
ượ ữ ế ệ ậ ộ ự ọ sao cho h c sinh đ c ti p xúc ngôn ng ngh thu t m t cách t giác. Làm sao
ể ớ ự ứ ế ế ớ ể đ các em say s a ọ ư v i môn h c, đ các em t tìm đ n v i ki n th c và kĩ năng
ế ự ự ọ ậ ư ậ ẩ ớ ọ ầ c n thi t trong quá trình h c t p. Có nh v y m i th c s thúc đ y h c sinh tích
ấ ượ ẽ ố ượ ữ ạ ợ ạ duy, sáng t o. T o ra đ c nh ng bài v t ng cao, phù h p t, có ch t l
ệ
ề
ị
ự ư c c, t ộ Tác gi :ả Phan Th Nguy t Ki u – TH Phan B i Châu
Trang 3
ộ ố ệ
ẽ
ọ
ớ
M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t
t phân môn V tranh đ tài l p 3
ề ọ ố ộ
ộ ố ủ ớ v i cu c s ng hàng ngày đi lên c a xã h i.
ủ ộ ỗ ứ ự ệ ậ ậ ố V y mu n phát huy ch đ ng c a b môn Mĩ thu t trong s nghi p nói
ấ ẩ ể ệ ọ ộ chung và hình thành tính ch t th m mĩ ở ườ tr ng ti u h c nói riêng là m t vi c làm
ấ ượ ọ ạ ấ ả ọ ế ứ h t s c khó khăn và tr ng tâm là ch t l ệ ng d y h c có hi u qu . Xu t phát t ừ
ạ ệ ẽ ấ tình hình d y h c ọ Mĩ thu t ậ ở ườ tr ng tôi hi n nay, nh t là phân môn V tranh đ ề
ể ờ ẽ ự ự ề ệ ệ ả ầ ộ tài, tôi c n ph i làm m t vi c gì đó đ gi ả v tranh đ tài th c s có hi u qu .
ộ ề ấ ấ ế ấ ượ ự ằ Tôi th y đây là m t đ tài có ý nghĩa r t thi t th c nh m nâng cao ch t l ọ ng h c
ậ ọ ụ ề ự ẩ ấ mĩ thu t cho h c sinh, giáo d c v năng l c, ph m ch t cho các em, giúp các em
ả ậ ắ ố ộ ề ẽ ẹ hình thành nhân cách s ng, giúp các em c m nh n m t cách sâu s c v v đ p
ườ ượ ủ c a con ng i, thiên nhiên xung quanh mình, qua đó phát huy đ c trí t ưở ng
ượ ị ế ạ ẩ ộ ọ ỹ t ng và óc sáng t o, hình thành th hi u th m m thông qua n i dung bài h c.
ự ứ ề ạ ấ II. Th c tr ng v n đ nghiên c u
ượ ự ế ạ Năm 2016 – 2017 tôi đ ậ ả c phân công tr c ti p gi ng d y môn Mĩ thu t,
ừ ầ ậ ặ ọ ệ ngay t ị đ u năm h c, tôi đã xác đ nh rõ môn Mĩ thu t đ c bi t là phân môn v ẽ
ệ ề ộ ọ ự ậ tranh đ tài là m t phân môn giúp cho h c sinh rèn luy n cách quan sát s v t
ệ ượ ệ ư ệ ạ ọ ỹ hi n t ng xung quanh, rèn luy n t duy sáng t o cho h c sinh, rèn luy n k năng
ế ả ắ ợ ẽ ắ v , s p x p các hình nh sao cho phù h p, màu s c hài hòa, qua đó giúp các em
ươ ậ ấ ượ ộ ố ẹ ồ h n nhiên, vui t i, nh n th y đ c cái hay cái đ p trong cu c s ng xung quanh
ữ ề ệ ề ả ả ấ qua nhi u đ tài. Sau nh ng năm tr i nghi m b n thân tôi th y phân môn này có
ữ ư ư ể nh ng u đi m nh sau:
ỉ ạ ụ ể ủ ụ ả ạ ộ Có các văn b n ch đ o c th c a B Giáo d c và Đào t o; nhà tr ườ ng
ủ ệ ề ệ ả ạ t o đi u ki n mua đ sách và tài li u tham kh o.
ệ ọ ụ ậ ọ ế Ph huynh h c sinh quan tâm đ n vi c h c môn Mĩ thu t đã mua sách, v ở
ọ ậ ồ ầ ủ và đ dùng h c t p cho các em đ y đ .
ố ọ ề ạ ậ ọ ế Đ i đa s h c sinh yêu thích môn Mĩ thu t, nhi u h c sinh có năng khi u
ệ
ề
ị
ộ Tác gi :ả Phan Th Nguy t Ki u – TH Phan B i Châu
Trang 4
ộ ố ệ
ẽ
ọ
ớ
M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t
t phân môn V tranh đ tài l p 3
ề ọ ố
ầ ạ ứ ề ớ ề ẽ v v tranh đ tài; góp ph n t o h ng thú cho giáo viên khi lên l p.
ượ ươ ạ ọ ư ậ Giáo viên đ c đào tào ch ề ạ ng trình đ i h c s ph m Mĩ thu t, yêu ngh ,
ế ẻ ườ ỏ ể ồ ỹ ệ ọ m n tr , th ệ ng xuyên h c h i đ đúc rút kinh nghi m, trau d i k năng nghi p
ụ ạ ươ ạ ọ ọ ụ ậ v ; v n d ng khá linh ho t ph ớ ng pháp d y h c m i giúp h c sinh bi ế ẽ t v
ề ả ả tranh đ tài có c m xúc và giàu hình nh.
ẹ ọ ậ ộ ọ Giáo viên, cha m h c sinh và xã h i cũng đã coi tr ng môn Mĩ thu t nh ư
ộ ộ ự ư ể ọ ớ ế ớ ề ơ nh ng môn h c khác, đó là m t đ ng l c to l n đ tôi tha thi t v i ngh h n.
ộ ố ể ượ ẽ ượ ủ ề ộ M t s em đã hi u đ c n i dung c a tranh đ tài, v đ c theo trình t ự
ướ ẽ ể ệ ụ ủ ề ế ế các b ả c, bài v th hi n rõ hình nh chính, ph c a đ tài, bi ắ t cách s p x p b ố
ắ ậ ạ ố ữ ư ạ ầ ụ ợ c c h p lý, màu s c đ m nh t t ộ ể t. Bên c nh nh ng u đi m trên thì v n còn m t
ố ồ ạ s t n t ư i nh sau:
ỏ ự ậ ổ ọ ứ ể ể ặ ọ Do đ c đi m tâm lí l a tu i h c sinh ti u h c còn nh , s t p trung không
ư ự ứ ủ ậ ớ ớ cao, các em ch a t ữ giác cao nh n th c c a các em m i là làm quen v i nh ng
ậ ụ ứ ự ứ ư ế ế ầ ế ki n th c ban đ u, kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c hành còn y u ch a chú ý
ủ ướ ự ừ ẽ ế đ n vai trò c a các b c th c hành….các em còn có thói quen v ngay t ng hình
ẽ ố ụ ệ ắ ạ ộ ộ ớ ố ụ m t, v b c c hình x c x ch, méo mó. L p ghép hình v i nhau t o nên b c c
ụ ẫ ế ế ẽ ả ậ mà không chú ý đ n các nhóm chính, nhóm ph d n đ n bài v dàn tr i không t p
ượ ườ ượ ộ ế ụ ể trung. Các hình t ng th ng đ c nhìn m t cách chi ti t và c th không có sinh
ể ệ ở ủ ế ề ộ ệ ộ ộ đ ng v dáng và đ ng tác, ch y u th hi n góc đ chính di n. Các hình v ẽ
ườ ắ ự ỡ ư ế ể ắ ằ ộ th ủ ng s p x p b ng nhau, màu s c r c r … Các em ch a hi u rõ n i dung c a
ư ắ ộ ố ượ ặ ạ ộ ơ ả ể ề ề đ tài, m t s em ch a n m đ c đ c đi m c b n v ho t đ ng, s v t c a đ ự ậ ủ ề
ầ ớ ẽ ướ ổ ấ ẻ ẽ ớ tài; ph n l n các em v là dùng th ỏ c k , v hình quá nh so v i kh gi y, nên
ả ư ớ ẽ ứ ề ế không hào h ng v i v tranh đ tài. Nhìn chung k t qu ch a hoàn thành bài v ẽ
ố ọ ọ ổ ố ế chi m t ỷ ệ l cao. Năm h c 2015 – 2016 t ng s h c sinh toàn kh i là 48 em, trong
ở ả ư ạ ế ạ ỉ ệ ố ố phân môn này kh i 3 các em đ t k t qu ch a cao, đ t t l hoàn thành t ạ t; đ t
ỉ ệ ố ọ ạ ổ 39,74%. T l ọ hoàn thành; đ t 60,26%. Năm h c 2016 – 2017 t ng s h c sinh
ệ
ề
ị
ộ Tác gi :ả Phan Th Nguy t Ki u – TH Phan B i Châu
Trang 5
ộ ố ệ
ẽ
ớ
ọ
M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t
t phân môn V tranh đ tài l p 3
ề ọ ố
ỉ ố toàn kh i là 51 t
ệ ố ỉ ệ ạ ạ l hoàn thành t t; đ t 40,5%. T l hoàn thành; đ t 59,5%.
ệ ậ ườ ỉ ạ ổ ế Hi n nay môn Mĩ thu t trong các tr ng ph thông ch d y 1 ti ầ t/ tu n đó
ầ ờ ượ ủ là ph n th i gian quá ít không đ cho các em tìm tòi và phát huy đ ả c kh năng
ầ ớ ủ ạ ế ự ậ ẫ sáng t o c a mình. Ph n l n trong các ti t Mĩ thu t là s sao chép theo m u v ẽ
ạ ượ ẵ ầ ộ ẵ s n bên c nh trang sách đã đ c in s n m t cách máy móc mà không c n qua các
ướ ướ ượ b c l c ả . ng, phác th o
ế ự ầ ớ ị ỹ ư ẩ ạ Giáo viên ph n l n ch a quan tâm đ n s chu n b k càng cho bài d y
ướ ấ ẩ ạ ặ ẩ ớ ọ ọ tr ị ồ c khi lên l p (nh t là khâu chu n b đ dùng d y h c d n h c sinh chu n b ị
ướ ế ớ ể ọ ư ự ế ễ t ư ệ ở li u nhà tr ấ c khi đ n l p), ch a quan tâm đ n th c ti n đ h c sinh l y
ư ẽ ả ạ ế ẽ ề ề ặ hình nh đ a vào bài v . Nên khi d y ti t v tranh đ tài còn g p nhi u khó khăn.
ỉ ả ề ẽ ầ ả ọ ộ ư Ph n tìm, ch n n i dung đ tài, giáo viên ch gi ng hình nh v trong tranh ch a
ở ộ ự ẫ ộ ọ ộ ắ ọ m r ng n i dung d n d t h c sinh l a ch n n i dung khác c a ủ đ tàiề . Không
ế ạ ư ế ỗ ọ ự ủ ể ạ bi t d y nh th nào đ phát huy tính tích c c, sáng t o c a m i h c sinh s ử
ư ế ể ế ọ ữ ứ ọ ộ ụ d ng nh ng hình th c tìm và ch n n i dung nh th nào đ ti ộ t h c sinh đ ng
ồ ẻ ơ ứ ầ ướ ẽ ẫ ố hào h ng không bu n t ệ , đ n đi u. Ph n h ng d n cách v thì đa s giáo viên
ỉ ư ướ ự ệ ế ằ ấ ả ọ ự ch đ a ra các b c th c hi n b ng lý thuy t, sau đó t t c h c sinh th c hành
ư ấ ượ ữ ủ ọ ể trên gi y mà ch a tìm đ c ra nh ng c ự ách khác đ thu hút s chú ý c a h c sinh.
ự ự ọ ậ ự ự ư ọ ộ ứ ự ế H c sinh ch a th c s h c t p m t cách tích c c, t chi m lĩnh tri th c, t tìm ra
ế ư ề ẽ ả ầ ạ cách v riêng cho b n thân. Đi u đó đã ph n nào h n ch t ạ ủ duy, óc sáng t o c a
ụ ố ộ ướ ẫ ọ h c sinh. Đa s giáo viên ph thu c vào sách giáo khoa, sách h ng d n, coi sách
ư ẫ ế ử ế ạ ợ ớ ẩ là m u chu n mà ch a bi ứ t x lý linh ho t ki n th c cho phù h p v i trình đ ộ
ư ượ ạ ủ ọ ự ậ c a ủ các em. Vì v y ch a phát huy đ ẫ c tính tích c c, sáng t o c a h c sinh, d n
ế ọ ộ ư ậ ế đ n h c sinh ti p thu bài m t cách t ộ ự ộ ; ch a khám phá, thâm nh p vào n i đ ng
dung bài h c ọ
ụ ủ ể ọ ậ Do quan đi m c a các giáo viên khác, ph huynh h c sinh còn coi Mĩ thu t
ệ
ề
ị
ộ Tác gi :ả Phan Th Nguy t Ki u – TH Phan B i Châu
Trang 6
ộ ố ệ
ẽ
ọ
ớ
M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t
t phân môn V tranh đ tài l p 3
ụ ệ ế ậ ạ ọ ớ
ề ọ ố ạ ẫ là môn h c ph . D n đ n tình tr ng giáo viên Mĩ thu t chuyên tâm v i vi c d y
ộ ố ư ế ẫ ế ạ ư ch a cao…. Đó là m t s nguyên nhân d n đ n ti t d y ch a thành công. Mu nố
ụ ượ ắ ứ ề ả ươ ể kh c ph c đ ầ c đi u đó, giáo viên c n ph i nghiên c u kĩ ch ng trình đ có k ế
ướ ẫ ọ ướ ẫ ạ ho ch h ng d n cho h c sinh. Không h ng d n chung chung v i t ớ ấ ả ọ t c h c
ươ ố ượ ừ ạ ọ sinh, c n cóầ ph ng pháp d y h c phù h p ợ t ng đ i t ọ ng h c sinh trên l pớ .
ả ể ả ề III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ gi ế ấ i quy t v n đ
ủ ẽ ể ở ọ ụ ề ệ ằ M c đích c a v tranh đ tài là nh m rèn luy n và phát tri n h c sinh
ưở ượ ự ượ ạ ậ ớ trí nh , trí t ng t ng sáng t o, giúp cho các em nh n th c đ ẹ c cái hay cái đ p
ế ớ ủ ả ẽ ề ắ ả ạ ủ c a th gi i xung quanh, màu s c và c m xúc c a b n thân. D y v tranh đ tài
ế ạ ưở ượ ả ọ ượ là ti ẽ t d y v theo trí t ng t ng, h c sinh ph i bi ế ưở t t ng t ể ẽ ng đ v thành
ỏ ọ ộ ộ ẽ ề ơ ở ứ tranh, vì v theo đ tài đòi h i h c sinh b c l cao h n ự m c năng l c, có ý nghĩa
ụ ế ớ ả ề ậ ượ ự riêng, có cách c m th th gi i riêng. Vì v y tranh đ tài tránh đ c s sao chép,
ướ ỗ ọ ề ề ạ ố ắ b t ch ệ c, gi ng nhau, t o đi u ki n cho m i h c sinh đ u đ ượ ự c t ạ do sáng t o,
ượ ộ ộ ủ ớ đ c b c l cái m i, cái riêng c a mình trong tranh. Qua đó các em yêu thích cái
ẽ ứ ổ ể ể ệ ầ ố ọ ẹ đ p và mong mu n th hi n nó qua các bài v . L a tu i ti u h c là m m móng
ạ ộ ạ ườ ầ ộ ủ c a ho t đ ng sáng t o. Ng ữ i giáo viên c n có nh ng tác đ ng đúng h ướ ng
ươ ớ ạ ự ạ ọ ượ ề ằ b ng các ph ng pháp d y h c tích c c thì m i t o đ ề c ti n đ cho các b ướ c
ủ ọ ạ ộ ế ể ạ phát tri n ho t đ ng sáng t o ti p theo c a h c sinh.
ộ ố ả ộ ượ ề ấ ọ M t s gi i pháp trong đ tài cung c p cho h c sinh m t l ứ ế ng ki n th c
ấ ị ể ể ượ ẹ ườ ả ơ ả c b n nh t đ nh đ các em hi u đ c cái đ p thông qua: đ ng nét, hình m ng,
ố ụ ể ạ ả ậ ư ưở ượ đâm nh t, b c c,... Phát tri n kh năng quan sát, nh n xét, t duy, t ng t ng,
ạ ủ ọ ư ỹ ơ ả ể ỹ óc sáng t o c a h c sinh, ngoài ra còn phát tri n các k năng c b n nh k năng
ụ ẫ ả ỹ ỹ ư ỹ ỹ quan sát, k năng c m th th m mĩ, k năng t ự duy, k năng th c hành, k năng
ứ ụ ế ề ậ ỹ đánh giá, k năng v n d ng ki n th c vào cu c s ng ộ ố hàng ngày. Qua nhi u năm
ế ượ ạ ả ộ ố ệ ọ ọ gi ng d y tôi đã đúc k t đ ơ ể c m t s kinh nghi m đ giúp h c sinh h c tôt h n
ư ẽ ề phân môn v tranh đ tài nh sau:
ệ
ề
ị
ộ Tác gi :ả Phan Th Nguy t Ki u – TH Phan B i Châu
Trang 7
ộ ố ệ
ẽ
ớ
ọ
M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t
t phân môn V tranh đ tài l p 3
ề ọ ố
ệ ự ế ể ọ ắ ượ ộ ướ ề ắ ứ ấ B c th nh t: Liên h th c t đ h c sinh n m b t đ c n i dung đ tài
ươ ẽ ề ọ ố ệ ự ễ ấ Ph ng pháp giúp h c sinh v tranh đ tài t t nh t là liên h th c ti n cho
ắ ọ ể ẫ ớ ạ ự ế ậ ằ ọ h c sinh đ d n d t h c sinh suy nghĩ và nh l i th c t . Nh m t p cho các em
ể ượ ố ề ệ ố thói quan sát làm giàu v n bi u t ủ ng kinh nghi m s ng c a các em đó là ti n đ ề
ề ượ ộ ừ ữ ầ ủ c a tranh đ tài đ ạ c phong phú đa d ng và sinh đ ng t nh ng yêu c u th ườ ng
ớ ố ế ứ xuyên giúp các em có thói quen quan sát hình thành trong trí nh v n ki n th c
ự ệ ấ ọ ộ giúp h c sinh nhìn th y cái hi n th c trong thiên nhiên, trong xã h i sau đó th ể
ẽ ộ ẽ ủ ệ ế ọ hi n trong bài v c a mình mang v đ c đáo riêng bi ệ Ở t. các ti ẽ t h c v tranh
ườ ứ ứ ẽ ọ ề đ tài, th ng thì giáo viên s cho h c sinh quan sát nghiên c u các b c tranh v ề
ủ ề ượ ớ ẽ ượ ọ ể ch đ đ c gi i thi u ệ ở ế ọ ti t h c, h c sinh s đ ộ c tìm hi u m t cách chung
ơ ồ ề ể ệ ề ộ ứ ề ấ chung v n i dung đ tài và hình th c th hi n, nên các em r t m h v các hình
ả ụ ể ủ ừ ậ ở ề ầ ậ ư ề nh c th c a t ng đ tài. Vì v y ph n quan sát, nh n xét tôi đ a ra nhi u h ệ
ỏ ể ẫ ắ ọ ố ừ ư ị th ng câu h i đ d n d t h c sinh đi t ụ ể ể ọ ế cái ch a đ nh hình đ n cái c th , đ h c
ả ờ ượ ệ ượ sinh quan sát tr l i và rút ra đ c khái ni m, so sánh, phân tích tìm ra đ c đâu là
ụ ủ ứ ả ả ướ hình nh chính, đâu là hình nh ph c a b c tranh. Ngoài ra tôi h ẫ ng d n cho
ặ ự ậ ộ ố ệ ượ ậ ọ ủ các em ký h a m t s hình dáng c a các nhân v t, ho c s v t hi n t ng có liên
ể ọ ế ề ả ộ ố quan đ n n i dung đ tài đ h c sinh có thêm v n ngân hàng hình nh riêng cho
ừ ữ ứ ủ ầ ẽ ầ ỗ mình. T nh ng thói quen này d n d n s hình thành trong ý th c c a m i em thói
ể ẽ ượ ư ỹ ẽ ọ ơ ọ quen quan sát cũng nh k năng v , các em có th v đ c m i lúc m i n i. Ngay
ừ ầ ọ ộ ờ ươ t đ u năm h c tôi dành riêng cho các em m t ít th i gian ngoài ch ọ ng trình h c
ữ ệ ớ ướ ơ ả ủ ề ọ ườ ậ ể ớ đ gi i thi u v i các em nh ng b c c b n c a kí h a v ng ố i, v t, cây c i,
ẽ ả ả ọ ố ề ắ phong c nh,...qua các bài kí h a đó các em s có v n ngân hàng hình nh đ s p
ở ấ ả ễ ể ẽ ề ế x p vào tranh ắ ể t c các bài v tranh đ tài. Đ giúp các em d hi u và n m t
ượ ươ ọ ố ơ ộ ố ề ả ớ đ c ph ng pháp kí h a t t h n tôi ph i kèm theo m t s tranh đ tài v i các
ể ể ẽ ầ ọ ỗ ộ bài ký h a đ hân tích cho các em hi u. Sau đó tôi yêu c u m i em s có m t
ố ổ ả ẽ ể ấ ọ ỗ ộ cu n s tay riêng đ ghi chép kí h a, m i ngày ph i v ít nh t m t dáng (Ng ườ i,
ố ế ủ ế ầ ầ ộ ọ ọ t c a tôi thì yêu c u h c sinh đem bài kí h a
ệ
ề
ị
ậ v t, cây c i,...) sau m t tu n đ n ti ộ Tác gi :ả Phan Th Nguy t Ki u – TH Phan B i Châu
Trang 8
ộ ố ệ
ẽ
ớ
ọ
M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t
t phân môn V tranh đ tài l p 3
ề ọ ố ệ ệ ể ộ
ọ ủ ể ườ vi c kí h a c a các em, tôi th cho tôi ki m tra, đ đ ng viên khích l ng xuyên
ứ ể ậ ơ ể ki m tra và nh n xét đ các em h ng thú h n.
ả ọ ọ Hình nh H c sinh ký h a
ề ườ ụ Ví d : Khi d y ẽ ạ Bài 14: V tranh đ tài Tr ng em
ợ ọ ộ ố ỏ Tôi g i ý cho h c sinh ư m t s câu h i nh :
ị ở ề ườ ờ ơ ẽ + Em đ nh v gì đ tài này ? (Sân tr ng gi ế ra ch i, chúng em đ n
ườ tr ng,.... )
ế ả ắ ả ạ ườ + Hình nh nào em thích nh t? ấ (Các b n nh y dây, c p sách đ n tr ng,
ả ớ ọ khung c nh l p h c,...)
ể ặ ậ ế ạ ọ + Đ c đi m nào giúp em nh n bi ơ t các b n đang đi ch i, đang đi h c? (Đi
ặ ặ ọ ụ ọ h c m c trang ph c h c sinh, đeo c p,....)
ề ườ ẽ ả ả + Trong đ tài Tr ụ ng em, em v hình nh nào chính, hình nh nào ph ?
ạ ả ả ọ ụ (Hình nh các b n h c sinh là chính, khung c nh xung quanh là ph )
ể ọ ể ả ạ ộ ủ + Có th g i môt vài em lên b ng đ mô t ả ạ l i hình dáng c a ho t đ ng đó .
ứ ả (Hình dáng đi, đ ng, nh y,..)
ề ự ợ ữ ự ằ ả ọ ể B ng nhi u s g i ý khác nhau đ các em l a ch n nh ng hình nh khác
ẽ ủ ể ắ ế ờ ợ ờ ọ nhau đ s p x p vào bài v c a mình sao cho h p lý. Nh đó trong gi h c v ẽ
ạ ớ ọ ề ề ớ ạ ể ưở giáo viên có th đàm tho i v i h c sinh v đ tài. Các em nh l i và t ng t ượ ng
ệ
ề
ị
ộ Tác gi :ả Phan Th Nguy t Ki u – TH Phan B i Châu
Trang 9
ộ ố ệ
ẽ
ọ
ớ
M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t
t phân môn V tranh đ tài l p 3
ề ọ ố ộ ố
ượ ữ ả ả ạ i nh ng hình nh, quan c nh đã quan sát đ ể ệ c trong cu c s ng, sau đó th hi n l
ẽ ộ ẽ ủ ớ ệ ủ ừ chúng trên bài v c a mình v i nét v đ c đáo riêng bi ư ậ t c a t ng em. Nh v y
ẽ ủ ọ ẽ ắ ộ ơ ướ tranh v c a h c sinh s phong phú sinh đ ng h n là b t ch c tranh m u ẩ ho cặ
ầ ậ ệ ẽ ạ ế ừ ổ tranh v các b n. Giáo viên c n t p luy n cho các em bi t quan sát t t ng th ể
ế ừ ể ặ ế ế đ n chi ti ứ t. T c là t ế hình dáng khái quát đ n các đ c đi m chi ti t.
ướ ứ ẩ ị B c th hai: Công tác chu n b
ố ớ ứ ẩ ẩ ớ ị ế Đ i v i tôi khi lên l p luôn nghiên c u và chu n b bài bám sát chu n ki n
ớ ố ượ ứ ỹ ợ ủ ệ ẩ ọ th c k năng, phù h p v i đ i t ng h c sinh c a mình. Ngoài ra vi c chu n b ị
ự ấ ọ ế ẫ ồ đ dùng tr c quan cũng r t quan tr ng vì ợ n u không có tranh m u không có g i ý
ẽ ấ ả ẫ ọ thì h c sinh s r t lúng túng. Vì th ế vi c ệ treo tranh m u và phân tích gi ng gi ả i
ố ụ ắ ở ừ ứ ế ả ắ cách s p x p b c c hình nh, màu s c ể t ng b c tranh đ các em quan sát là
ế ứ ầ ệ ế ế ạ ỉ vi c làm h t s c c n thi t. N u giáo viên ch nói mà không có tranh minh ho thì
ẽ ữ ờ ố ợ ự ế ấ ầ ặ ả ọ h c sinh r t khó ti p thu. C n có s ph i h p ch t ch gi a l i gi ng và tranh
ể ọ ớ ạ ằ ạ ợ ữ minh ho nh m g i ý đ h c sinh suy nghĩ nh l ả i nh ng hình nh có liên quan
ớ ề ườ ể ư ử ậ t i đ tài (ng ố i, con v t, nhà c a, cây c i có th đ a vào tranh).
ầ ư ụ ế ả ả ắ ọ ọ C n l u ý h c sinh ch n hình nh chính, hình nh ph và cách s p x p các
ả ợ ộ ọ ố ộ ỳ hình nh đó sao cho h p lý, cân đ i, có tr ng tâm rõ n i dung. Tu theo n i dung
ố ụ ế ả ọ ợ ắ ụ ể ủ ừ c th c a t ng bài mà ch n hình nh s p x p b c c cho phù h p, tránh tham
ơ ượ ồ ệ ơ lam, ôm đ m, tránh s l c, đ n đi u.
ỗ ế ọ ề ậ ắ ặ ắ ọ Sau m i ti t h c Mĩ thu t tôi d n dò h c sinh v nhà quan sát, n m b t các
ủ ự ậ ệ ượ ể ặ ề ế ẽ hình dáng, đ c đi m c a s v t, hi n t ng có liên quan đ n bài v tranh đ tài ở
ế ư ầ ế ề ti ả t sau và s u t m cách tranh nh có liên quan đ n đ tài.
ị ộ ố ộ ộ ụ ề ẽ ả ẩ Ví d : Bài 17: V tranh đ tài Chú b đ i tôi chu n b m t s hình nh nh ư
sau:
ư ế ề ẫ ộ ộ + Tranh m u v các n i dung liên quan đ n chú B đôi nh : Các chú hành
ệ
ề
ị
ộ Tác gi :ả Phan Th Nguy t Ki u – TH Phan B i Châu
Trang 10
ộ ố ệ
ẽ
ọ
ớ
M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t
t phân môn V tranh đ tài l p 3
ề ọ ố
ộ ộ ộ ộ quân, B đ i vui cùng dân, chân dung chú b đ i,...
ướ ẫ ướ ẽ ề + Tranh h ng d n các b ộ ộ c v tranh đ tài Chú b đ i
ộ ộ ủ ọ ẽ ề ề ộ ố ướ + M t s bài v v đ tài chú b đ i c a h c sinh năm tr c.
ở ộ ố ề ỏ ạ ộ ứ Ngoài ra m t s đ tài tôi làm mô hình mô ph ng l i n i dung b c tranh
ễ ắ ủ ườ ậ ố ắ ể đ các em d n m b t hình dáng c a ng i, v t, cây c i,....
ố ớ ọ ọ ậ ủ ồ ị ầ ầ ẩ ậ ư Đ i v i h c sinh c n chu n b đ y đ đ dùng h c t p môn Mĩ thu t nh :
ả ư ầ ộ ố ở ậ ẽ ẽ ấ ẩ V t p v (gi y v ), màu, t y, bút chì. Ngoài ra còn ph i s u t m m t s tranh
ả ề ề ặ ở ế ọ ướ nh v đ tài mà giáo viên đã d n dò t h c tr ti ọ ủ ậ c. Đem theo t p ký h a c a
ể ậ ụ ể ượ ộ ố ọ ướ riêng mình đ có th v n d ng đ c m t s hình dáng đã ký h a tr c đó vào bài
ự ề ẽ th c hành v tranh đ tài này.
ướ ướ ứ ẫ ẽ B c th ba: H ng d n cách v
ẽ ề ướ ể ự ệ ở ớ ỉ ầ V tranh đ tài có 4 b c đ th c hi n, ệ ố l p 3 thì ch c n các em h th ng
ạ ắ ạ ứ ế ằ ả l ọ i ki n th c đã h c và tôi nh c l ọ i cho các em b ng cách treo hình nh minh h a
ướ ướ ẫ các b c . Tuy nhiên trong quá trình h ứ ng d n, chúng ta không nên quá c ng
ẽ ủ ế ặ ắ ẫ ậ nh c, áp đ t theo cách máy móc, r p khuôn d n đ n bài v c a các em không có
ạ ườ ướ ẽ ẫ ọ tính sáng t o. Th ng thì trong quá trình h ng d n h c sinh cách v tôi chú ý
ệ ắ ư ế ố ụ ế ợ ữ ẽ ế đ n vi c s p x p b c c ra sao, hình v nh th nào cho phù h p, không nh ng
ơ ợ ữ ể ậ ả v y tôi còn kh i g i nh ng hình nh liên quan đ các em hình thành tính liên h ệ
trong bài v .ẽ
ệ
ề
ị
ộ Tác gi :ả Phan Th Nguy t Ki u – TH Phan B i Châu
Trang 11
ộ ố ệ
ẽ
ọ
ớ
M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t
t phân môn V tranh đ tài l p 3
ề ọ ố
Bước 2:Tìm bố cục,phác
mảng chính,phụ
Bước 1:Tìm chọn nội dung đề tài
Bước 4:Vẽ màu
Bước 3:Vẽ chi tiết
ướ ể ẽ ề Các b c đ v tranh đ tài chú b đ ộ ội
ẩ ồ ố ụ ệ ẽ ế ẽ ả ắ Khi các em đã v hình nh và s p x p b c c chu n r i thì vi c v màu
ấ ọ ướ ầ ư ẽ ẫ ướ ẫ cũng r t quan tr ng. Khi h ng d n v màu c n l u ý h ử ụ ng d n cách s d ng
ấ ệ ạ ướ ệ ộ các ch t li u màu (màu d , sáp màu, màu n c , màu b t....) thông qua vi c gi ớ i
ụ ể ẽ ẫ ủ ự ứ ệ ớ ệ thi u các b c tranh c th và th c hành v m u c a giáo viên. Cùng v i vi c
ướ ệ ẫ ướ ố ợ ẽ ẫ h ử ụ ng d n cách s d ng là vi c h ng d n v màu và ph i h p màu cho phù
ớ ố ụ ủ ứ ộ ườ ọ ấ ể ọ ợ h p v i b c c và n i dung c a b c tranh. Th ng thì h c sinh Ti u h c r t thích
ẽ ấ ườ ế ự ẽ ả ẽ v màu nguyên ch t và khi v màu các em th ng v theo b n năng. N u s tác
ẽ ả ủ ỗ ưở ố ộ đ ng c a giáo viên không đúng lúc, đúng ch thì s nh h ng không t t và làm
ơ ủ ữ ắ ấ ế ệ m t đi nh ng màu s c trong sáng và ngây th c a các em. Chính vì th vi c
ướ ấ ợ ẽ ẫ ầ ọ ộ h ng d n cho h c sinh v màu c n khéo léo và mang tính ch t g i ý, đ ng viên
ệ ủ ẽ ặ ắ ộ ướ khích l , tránh ép bu c các em v màu theo ý c a giáo viên ho c b t ch c tranh
m u. ẫ
ứ ư ử ụ ươ ạ ọ ướ B c th t : S d ng ph ng pháp d y h c:
ộ ế ạ ụ ữ ề ươ Trong m t ti t d y tôi đ u áp d ng nh ng ph ằ ng pháp khác nhau nh m
ể ọ ứ ứ ọ ị ạ t o h ng thú cho h c sinh, đ h c sinh không b nhàm chán và có h ng thù h n ơ ở
ệ
ề
ị
ộ Tác gi :ả Phan Th Nguy t Ki u – TH Phan B i Châu
Trang 12
ộ ố ệ
ẽ
ọ
ớ
M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t
t phân môn V tranh đ tài l p 3
ề ọ ố
ế ọ ữ nh ng ti t h c sau:
ộ ố ử ụ ụ ẽ ề ộ ươ Ví d : Bài 17: V tranh đ tài Chú b đôi tôi s d ng m t s ph ng pháp
ư nh sau:
ươ ướ ọ ẽ ề ầ ọ + Ph ự ng pháp tr c quan: Tr c khi h c v đ tài tôi yêu c u h c sinh tìm
ề ặ ể ạ ể hi u tr ướ ở c ủ nhà qua sách báo, kênh thông tin đ i chúng, tivi,....v đ c đi m c a
ớ ệ ố ộ ộ ư ạ ẫ ỏ ợ ộ ố chú b đ i. Bên c nh đó tôi đ a ra m t s tranh m u v i h th ng câu h i g i
ở ể ọ ượ ủ ề ắ ễ m đ h c sinh d dàng hình dung đ ẽ c đ tài mình s p v (Hình dáng c a chú
ụ ủ ư ế ộ ộ ộ ộ ưở ộ ộ b đ i nh th nào? Trang ph c c a chú b đ i màu gì?,Chú b đ i th ng ở
ụ ệ ờ ờ ọ ể đâu? Làm nhi m v gì?....) Nh đó trong gi ạ ớ ọ h c tôi có th đàm tho i v i h c
ụ ể ữ ả ấ ộ ặ sinh thông các các tranh nh c th ho c qua nh ng gì em nhìn th y trong cu c
ể ệ ẽ ủ ể ộ ộ ơ ố s ng, đ các em th hi n trên bài v c a mình m t cách sinh đ ng h n và có nét
ệ ủ ừ ờ ọ ị ộ ố ẩ ộ đ c đáo riêng bi t c a t ng em. Trong gi ẽ ủ h c, tôi chu n b m t s tranh v c a
ớ ướ ẽ ư ố ẽ ố ể ọ ọ h c sinh các l p tr c, có bài v ch a t t, bài v t ậ t đ h c sinh quan sát nh n
ừ ậ ượ ư ẹ ẹ xét. T đó các em nh n ra đ ủ c cái hay cái đ p và cái ch a đ p trong tranh c a
ệ ậ ườ ẽ ầ ầ ạ b n, vi c quan sát nh n xét th ng xuyên s giúp các em d n d n hình thành th ị
ọ ậ ế ẩ ỹ ượ ủ ả ệ hi u và k năng th m. Giúp cho các em h c t p đ c kinh nghi m c a b n thân.
ư ậ ặ ố ữ ẽ ẽ ế ạ Nh v y khi v tranh các em s phát huy nh ng m t t ắ t, h n ch trong cách s p
ử ụ ố ụ ắ ế x p b c c và s d ng màu s c.
ệ
ề
ị
ộ Tác gi :ả Phan Th Nguy t Ki u – TH Phan B i Châu
Trang 13
ộ ố ệ
ẽ
ọ
ớ
M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t
t phân môn V tranh đ tài l p 3
ẫ ủ ọ ộ ố
ề ọ ố M t s tranh m u c a h c sinh
ậ ẫ ọ ướ ẫ Sau khi h c sinh quan sát nh n xét tranh m u, tôi h ng d n phân tích các
ố ụ ế ả ả ả ắ s p x p b c c trong tranh đâu là hình nh, đâu là hình nh chính, đâu là hình nh
ư ế ể ệ ử ụ ủ ụ ắ ộ ủ ề ph . Qua đó th hi n n i dung c a ch đ nh th nào, cách s d ng màu s c ra
ứ ề ẽ ủ ữ ự ủ ẽ ế ố sao…s phân tích c a tôi s c ng c thêm nh ng ki n th c v cách v tranh cho
ườ ắ ợ ướ ấ ả ể các em, đ tránh tr ng h p sao chép và b t ch ẽ ẫ c hình v m u thì t t c các
ả ấ ẫ ề tranh m u đ u ph i c t đi.
ươ ả ổ ứ ồ + Ph ậ ng pháp th o lu n nhóm: Tôi t ch c cho các em ng i theo nhóm và
ộ ệ ố ỗ ỏ ư đ a cho m i nhóm m t h th ng câu h i.
ộ ộ ư ụ ề ề ẽ ộ ỗ ỏ Ví d : Bài 17: V tranh đ tài v chú b đ i. Tôi đ a m i nhóm m t câu h i
ủ ề ộ v m t binh ch ng.
ế ườ ặ ầ Nhóm 1: Em bi ộ ộ ộ t chú b đ i b binh th ệ ng m c qu n áo màu gì? Công vi c
ư ế chú nh th nào?
ế ộ ộ ầ ặ Nhóm 2: Em bi t chú b đ i không quân m c qu n áo màu gì?,....
ươ ự ư ậ ỗ Còn m i nhóm t ng t nh v y.
ế ủ ể ẽ ế ổ Các nhóm s phát bi u ý ki n c a nhóm mình, các nhóm khác b sung ý ki n.
ể ậ Sau khi nhóm trình bày, tôi cho các em xem tranh đ các em quan sát, nh n xét
ể ượ ằ ộ ộ ề nh m làm chính xác các bi u t ng v chú b đ i.
ươ ổ ố ế ứ ứ ể ơ + Ph ng pháp t ch c trò ch i: Đ các cũng c ki n th c và giúp các em
ướ ề ẽ ế ổ ứ ữ ắ n m v ng các b c ti n hành bài v tranh đ tài thì tôi t ơ ọ ch c cho h c sinh ch i
ế ắ ơ trò ch i ơ “Nhanh tay, nhanh m t” ắ trong vòng 3 phút. Trò ch i thi s p x p hoàn
ứ ướ ế ộ ấ ộ ợ thành b c tranh theo các b c nhanh nh t (giáo viên x p l n x n các hình g i ý).
ắ ờ ứ ự ả ặ ấ ọ ỉ Ho c : L a ch n các hình nh c t r i dán vào gi y A3 hoàn ch nh b c tranh. Các
ể ổ ơ ổ ơ ứ ẽ ậ ơ trò ch i này có th t ch c thi theo nhóm s sôi n i h n. Sau khi ch i nh n xét
ủ ộ ướ ề ẽ ề ầ ọ đánh giá và rút ra n i dung c a các b c đ v tranh đ tài và yêu c u h c sinh
ắ ạ ể ứ ế ắ nh c l i đ kh c sau ki n th c.
ươ ệ ậ ấ ứ ươ ự ẽ ng pháp này
ề
ệ
ị
ng pháp luy n t p th c hành: B t c bài v nào thì ph + Ph ộ Tác gi :ả Phan Th Nguy t Ki u – TH Phan B i Châu
Trang 14
ộ ố ệ
ẽ
ọ
ớ
M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t
t phân môn V tranh đ tài l p 3
ề ọ ố
ượ ụ ắ ượ ụ ể ề ứ ế ộ ề đ u đ c áp d ng, sau khi đã n m đ ế c ki n th c m t cách c th v lý thuy t
ự ể ượ ắ ộ ẽ ậ s v n d ng ụ vào bài th c hành, các em hi u đ ề c n i dung đ tài và n m đ ượ c
ướ ẽ ể ệ ể ẽ ủ ề các b c đ v tranh đ tài thì các em s th hi n vào bài c a mình t ố ơ t h n.
ươ ữ ệ ọ ượ ẽ ỹ Ph ng pháp này không nh ng giúp h c sinh rèn luy n đ c k năng v mà còn
ượ ưở ượ ủ giúp các em kích thích đ c óc sáng tao, trí t ng t ng c a mình.
ổ ứ ướ ự ứ B c th năm: T ch c th c hành
ờ ạ ậ ặ ệ ẽ ề Trong gi d y môn mĩ thu t,đ c bi t là phân môn v tranh đ tài có thành
ế ế ầ ộ ờ ọ ở ỉ công hay không m t ph n nh vào các em h c sinh, b i vì n u ch có lý thuy t mà
ể ạ ế ả ố ự không có th c hành thì không th đ t k t qu t ọ t trong môn h c này. Chúng ta
ể ằ ư ườ ể ọ ề đ u hi u r ng môn mĩ thu t ậ ở ườ tr ng ti u h c nói riêng cũng nh tr ng ph ổ
ư ả ằ ạ ạ ọ ở thông nói chung không ph i là nh m đào t o h c sinh tr thành ho sĩ, nh trên đã
ạ ộ ủ ặ ọ ồ phân tích đ c thù c a môn h c g m các ho t đ ng bên trong và bên ngoài nên khi
ố ợ ạ ộ ự ẽ ả ộ ọ h c sinh th c hành bài v chính là lúc các em ph i ph i h p hai ho t đ ng và b c
ộ ề ế ớ ậ ủ ữ ữ ả l nh ng suy nghĩ, nh ng c m nh n c a các em v th gi ự ộ i xung quanh. S b c
ộ ẽ ượ ự ệ ễ ộ ỹ l đó s đ ể ệ ế c th c hi n m t cách d dàng n u các em đã có k năng th hi n
ụ ầ ộ ướ ự m t cách thu n th c. Tr ọ c khi th c hành tôi cho h c sinh quan sát xem m t s ộ ố
ừ ướ ư ẹ ọ ọ ẹ ậ ẽ ủ ọ bài v c a h c sinh t năm tr c, bài đ p, bài ch a đ p g i h c sinh nh n xét tìm
ọ ậ ẽ ẹ ặ ạ ể ư ẹ ủ ra bài nào v đ p đ các em h c t p và tránh l p l i cái sai c a bài ch a đ p sau
ự ớ ọ ườ ề ọ ả đó m i cho h c sinh th c hành và tôi th ng dành kho ng 20 phút đ h c sinh
ự ự ủ ể ằ ọ ạ làm bài th c hành c a mình. Có th cho h c sinh th c hành theo nhóm nh m t o
ự ự ạ ặ ổ ơ ọ không khí sôi n i, tích c c, sáng t o h n. Ho c cho h c sinh th c hành cá nhân.
ướ ộ ố ư ẫ Trong quá trình đó tôi chú ý và h ng d n cho m t s em nh :
ố ớ ọ ế ườ ợ ở + Đ i v i h c sinh năng khi u: Tôi th ể ệ ả ng g i m cho các em th hi n c m
ơ ả ữ ụ ẽ ả ầ ỹ xúc c u mình trong bài v , vì nh ng em này c b n đã thu n th c các k năng v ẽ
ẽ hình và v màu.
ệ
ề
ị
ộ Tác gi :ả Phan Th Nguy t Ki u – TH Phan B i Châu
Trang 15
ộ ố ệ
ẽ
ọ
ớ
M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t
t phân môn V tranh đ tài l p 3
ề ọ ố
ụ ươ ư ế ẽ ẽ ắ ặ Ví d : Khi em vui t i thì em s v khuôn m t nh th nào? Màu s c ra làm
ồ ẽ ể ệ ẽ ư sao? Khi bu n s th hi n qua bài v nh nào?
ư ậ ẽ ọ ượ ị ế ẩ Nh v y h c sinh s hình thành đ ể ủ c th hi u th m mĩ c a mình và có th áp
ượ ộ ố ữ ư ụ d ng đ c trong cu c s ng hàng ngày nh khi tham gia nh ng ngày l ễ ế ễ ộ h i t, l t
ắ ặ ỡ ụ ẽ ọ ắ ọ em s ch n trang ph c có màu s c s c s và ng ượ ạ ẽ c l ầ i s ch n màu s c tr m,
không lèo lo t.ẹ
ố ớ ọ ạ ượ ư ữ ẽ ầ ố + Đ i v i h c sinh ch a đ t đ c yêu c u bài v : Đa s nh ng em này
ườ ở ế ề ầ ắ ả ọ ộ th ng lúng túng ph n ch n n i dung đ tài và cách s p x p hình nh nh th ư ế
ợ Ở ữ ư ậ ữ ợ ở nào cho h p lý. ỏ nh ng em nh v y tôi g i m cho các em băng nh ng câu h i
ư ề ẽ ẽ ả ậ ậ ố ơ đ n gi n nh bài v tranh đ tài các con v t thì em mu n v con v t nào? Con
ữ ặ ậ ố ở ướ ẫ ể ậ v t đó có nh ng đ c đi m gì? Con v t đó s ng đâu? Và h ng d n cho các em
ặ ở ị ế ả ả ắ s p x p hình nh chính là gì?, hình nh chính đ t ứ v trí nào trong b c
ữ ằ ờ ộ ệ ể ạ ạ ọ tranh?,....Và b ng nh ng l i đ ng viên, khích l ơ đ giúp h c sinh m nh d n h n
ẽ ề khi v tranh đ tài.
ướ ư ứ ả ổ ứ B c th sáu: T ch c tr ng bày s n ph m ẩ
ố ế ọ ủ ừ ể ầ ậ ờ Cu i ti t h c c a t ng bài, giáo viên c n dành th i gian đ nh n xét, đánh
ẽ ủ ặ ả ọ giá bài v c a h c sinh (nên dùng dây, c p, nam châm treo, dán bài trên b ng).
ư ệ ặ ậ ọ H c sinh tr ng bày theo nhóm ho c cá nh n. Vi c n ậ h n xét và đánh giá đúng s ẽ
ụ ệ ọ ậ ủ ế ầ ọ ộ có tác d ng đ ng viên khích l tinh th n h c t p c a h c sinh. N u đánh giá
ấ ứ ẽ ặ ả ả chung chung, ho c không đúng kh năng s làm m t h ng thú chán n n và không
ở ậ ể ọ ế ẽ ẽ ầ ả thích v . B i v y khi đánh giá k t qu bài v giáo viên c n chú ý đ h c sinh
ủ ư ể ế ề ẽ đ ượ ự c t trình bày quan đi m c a mình và thuy t trình v bài v cũng nh có thể
ẹ ở ổ ớ ề ư ệ ộ ủ ả b o v bài c a mình đ p ắ ợ ch nào? N i dung phù h p v i đ tài ch a? Màu s c
ể ệ ụ ả ậ ạ đã hài hòa, th hi n rõ hình nh chính ph , có đ m, có nh t ch a ư ?....Qua ph n tầ ự
ố ượ ủ ủ ẽ ặ ậ ạ ọ ầ nh n xét bài c a mình ho c bài c a b n h c sinh s cũng c đ ế c ph n ki m
ứ ọ ượ ộ ố ệ ở ể ọ ọ th c đã h c và rút ra đ c m t s kinh nghi m bài h c sau và cách đ h c sinh
ệ
ề
ị
ộ Tác gi :ả Phan Th Nguy t Ki u – TH Phan B i Châu
Trang 16
ộ ố ệ
ẽ
ọ
ớ
M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t
t phân môn V tranh đ tài l p 3
ề ả ủ ế ậ ẩ ọ ự
ề ọ ố trình bày nh n xét, thuy t trình v s n ph m c a mình cũng giúp h c sinh rèn
t
ệ ỹ ự ướ ợ ể ộ ấ luy n k năng nói và t tin tr c đám đông. Giáo viên l y khen ng i đ đ ng viên
ệ ọ ọ ướ ớ ấ ả khích l h c sinh là chính. Tránh chê bai ả s n ph m ẩ h c sinh tr c l p, t t c các
ự ề ậ ộ ẩ ả ố ả s n ph m ẩ th c hành đ u ghi nh n, đ ng viên khích l ệ S n ph m nào t . ạ t, đ t yêu
ươ ẽ ố ự ề ỹ ư ạ ẩ ả ầ c u thì tuyên d ng v năng l c, k năng v t ầ t. S n ph m nào ch a đ t yêu c u
ươ ể ệ ố ắ ố ắ ề ầ ặ thì tuyên d ng v tinh th n c g ng hoàn thành bài ho c đã c g ng th hi n ý
ưở ủ ả ẩ ẽ ạ ư ậ ạ ơ ọ t ng c a mình qua s n ph m,.... Nh v y h c sinh s m nh d n h n khi th ể
ữ ế ệ hi n nh ng bài ti p theo.
ế ả ọ Hình nh h c sinh thuy t trình
ứ ả ướ ẽ ộ ổ ứ B c th b y: T ch c các cu c thi v tranh
ữ ư ế ớ Ngoài nh ng ti ế ọ ở t h c trên l p, ớ Tôi lên k ho ch ạ tham m u v i ban giám
ố ợ ổ ứ ủ ề ề ẽ ệ ằ ộ ộ hi u, Đoàn, Đ i ph i h p t ch c các cu c thi v v tranh các ch đ nh m k ỷ
ệ ễ ớ ơ ổ ụ ằ ạ ni m các ngày l l n trong năm. M c đích nh m t o cho các em sân ch i b ích,
ạ ượ ự ọ ậ ổ ườ ằ qua đó nh m t o đ c s thi đua h c t p sôi n i trong toàn tr ng cũng nh ư
ầ ự ể ệ ẽ ủ ạ khích lên tinh th n t giác, sáng t o, th hi n các bài v c a mình. Cũng thông
ư ậ ộ ể ệ qua các H i thi nh v y các em đ ượ ự c t ẽ ủ do th hi n bài v c a mình theo ý thích
ư ị ế ọ ả ẽ ề ộ không b gò bó nh trong các ti t h c ph i v đúng n i dung đ tài. Hình th c tứ ổ
ư ứ ch c nh sau:
ụ ể ế ả ạ ượ ự ồ ủ ệ B n thân tôi có k ho ch c th và đ c s đ ng ý c a ban giám hi u cũng
ư ự ố ợ ủ ộ ề ệ ổ ứ ư ậ ộ nh s ph i h p c a Đoàn, Đ i v vi c t ch c các h i thi Mĩ thu t nh sau:
ụ ằ ẩ ạ ườ + M c đích: Nh m đ y m nh các phong trào trong nhà tr ng cũng nh đ ư ể
ố ế ứ ẽ ỹ ưở ưở ạ ọ cũng c ki n th c, k năng v , trí t ng t ủ ng, óc sáng t o c a h c sinh. Góp
ệ
ề
ị
ộ Tác gi :ả Phan Th Nguy t Ki u – TH Phan B i Châu
Trang 17
ộ ố ệ
ẽ
ọ
ớ
M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t
t phân môn V tranh đ tài l p 3
ề ọ ố ạ
ầ ạ ơ ổ ươ ph n t o sân ch i b ích, an toàn, lành m nh, vui t ạ i cho các em thông qua ho t
ẽ ộ đ ng v tranh.
ế ầ ầ ậ ớ ộ ấ ả ọ + Yêu c u: Yêu c u các l p v n đ ng, khuy n khích t t c h c sinh tham
ộ gia h i thi.
ố ượ ấ ả ự ộ ườ ể + Đ i t ọ ng: T t c các em h c sinh tr c thu c tr ộ ọ ng Ti u h c Phan B i
Châu.
ể ị ườ ể ộ ọ + Đ a đi m: Trong khuôn viên tr ng Ti u h c Phan B i Châu.
ứ ổ ứ ọ ỗ ộ + Hình th c t ể ệ ch c: H c sinh đăng ký tham giam H i thi, m i em th hi n
ự ẽ ờ 01 bài v tranh v đ t ề ề ạ ự ọ i t ệ ch n, th i gian th c hi n trong vòng 60 phút.
ầ ậ ầ ộ ưở ế Sau h i thi có ph n đánh giá, nh n xét, có ph n th ng khuy n khích, tuyên
ươ ẽ ố ữ d ng nh ng em có bài v t t.
ườ ể ổ ứ ễ Ngoài ra nhà tr ng cũng có th t ộ ch c tri n lãm tranh thông qua các H i
ờ ậ ụ ằ ả ọ thi, qua đó nh m thu hút đông đ o h c sinh và ph huynh tham gia, nh v y ph ụ
ấ ọ ượ ầ ủ ọ ọ ườ huynh h c sinh cũng th y rõ đ c t m quan tr ng c a môn h c trong nhà tr ng,
ừ ẽ ậ ộ ượ ề ự ơ ừ ọ xã h i. T đó h c sinh s nh n đ c nhi u s quan tâm h n t ụ phía ph huynh
ẽ ố ơ ẽ ầ ọ ộ ọ h c sinh đó cũng góp m t ph n giúp h c sinh v t t h n trong phân môn v tranh
ậ ề đ tài nói riêng và môn Mĩ thu t nói chung.
ề ả ộ ự ẽ Hình nh H i thi v tranh đ tài t do
ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp
ệ
ề
ị
ộ Tác gi :ả Phan Th Nguy t Ki u – TH Phan B i Châu
Trang 18
ộ ố ệ
ẽ
ọ
ớ
M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t
t phân môn V tranh đ tài l p 3
ụ ề ậ ươ
ề ọ ố ứ Trong quá trình đi u tra nghiên c u và v n d ng các ph
ng pháp t ổ ứ ch c
ế ạ ẽ ề ậ ấ ọ ti t d y V tranh đ tài ở kh i 3ố , tôi nh n th y h c sinh ngày càng yêu thích môn
ề ậ ế ọ ẽ Mĩ thu t nói chung và phân môn v tranh đ tài nói riêng, trong các ti t h c luôn
ủ ẹ ẻ ả ố ớ có không khí vui v tho i mái nh nhàng, thu hút lòng say mê c a các em đ i v i
ế ọ ể ệ ộ ố ẽ ủ ạ ạ ti t h c, môn h c ọ , các em đã m nh d n th hi n bài v c a mình, m t s em đã
ượ ủ ả ả ể ệ th hi n đ ứ ẽ c c m xúc c a mình trong bài v , các hình nh không còn c ng
ư ướ ệ ắ ơ ố ớ ườ ệ ng c, đ n đi u nh tr c. Đ i v i giáo viên trong tr ụ ng khi áp d ng bi n pháp
ậ ở ọ ố ớ ạ ượ ạ này vào quá trình d y môn h c Mĩ thu t các kh i l p cũng đã đ t đ ệ c hi u
ầ ạ ự ỗ ọ ả ấ ị qu nh t đ nh. Đ g ể óp ph n t o s thành công trong m i ti ỗ ế ọ , m i h c sinh t h c
ứ ọ ậ ố ọ ậ ừ ệ ả ả ph i : Không ng ng h c t p và rèn luy n, luôn có ý th c h c t p t ẩ t, ph i chu n
ậ ướ ị ồ ẩ ọ ệ ậ ế ớ ự ị b bài, chu n b đ dùng h c Mĩ thu t tr ự c khi đ n l p. Tích c c luy n t p th c
ự ể ế ậ ạ hành, hăng hái phát bi u ý ki n xây d ng bài… D y Mĩ thu t nói chung và phân
ự ẽ ề ầ ườ ẩ môn v tranh đ tài nói riêng là góp ph n xây d ng môi tr ng th m mĩ cho xã
ọ ớ ể ộ h i. M i ng ườ ề ướ i đ u h ng t ẹ i cái đ p bi ọ ế yêu quý, trân tr ng và phát tri n. t
ệ ệ ế ả V. Hi u qu sáng ki n kinh nghi m
ộ ố ụ ộ ờ ươ ớ ở ọ Sau m t th i gian áp d ng m t s ph ạ ng pháp d y h c m i phân
ả ọ ẽ ề ế ạ ế ả ố ớ môn v tranh đ tài l p 3. K t qu h c sinh toàn kh i là 42 em đ t k t qu nh ư
ạ ỉ ệ ố ỉ ệ ạ ạ sau, đ t t l hoàn thành t t; đ t 49,8%. T l hoàn thành; đ t 50,2%. Không có
ạ ỉ ệ ư ọ ọ ọ h c sinh ch a hoàn thành. Năm h c 2017 – 2018 h c sinh đ t t l hoàn thành t ố t
ơ ớ ọ cao h n 7,46% so v i năm h c 2015 – 2016 và năm 2016 – 2017.
Ế Ế ầ Ị Ph n th ba Ậ ứ : K T LU N, KI N NGH
ệ ậ ậ ượ ụ ườ ộ Môn Mĩ thu t là m t môn ngh thu t, đ c áp d ng vào tr ọ ể ng ti u h c
ề ả ằ ộ ố ế ứ ơ ả ề ẫ ầ ọ nh m truy n t i cho h c sinh m t s ki n th c c b n ban đ u v th m mĩ, t ư
ậ ự ậ ệ ượ ạ ề ả duy sáng t o, cách nhìn nh n s v t hi n t ng xung quanh. Đó là n n t ng cho
ở ấ ư ể ọ ọ các em c p ti u h c cũng nh là hành trang cho các em sau này ch n m t s ộ ố
ề ớ ư ế ế ờ ỹ ư ế ngành ngh có liên quan t ậ i Mĩ thu t nh thi t k th i trang, k s ki n trúc,….
ề
ệ
ị
ộ Tác gi :ả Phan Th Nguy t Ki u – TH Phan B i Châu
Trang 19
ộ ố ệ
ẽ
ọ
ớ
M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t
t phân môn V tranh đ tài l p 3
ề ọ ố ạ ố
ẽ ề ả ậ ậ ố t phân môn v tranh đ tài nói riêng và môn Mĩ thu t nói V y mu n gi ng d y t
ườ ấ ị ể ầ ả ộ ượ chung ng i th y ph i có trình đ chuyên môn nh t đ nh. Hi u đ ụ c m c đích
ầ ủ ọ ừ ộ ị ướ ả yêu c u c a môn h c t đó tìm ra cho mình m t đ nh h ắ ạ ng gi ng d y đúng đ n,
ể ọ ộ ả ứ ậ ọ hi u rõ tâm lý h c sinh. Bi ế ượ t đ ủ c m c đ c m nh n c a h c sinh v th gi ề ế ớ i
ả ọ ế ơ ợ ẫ ắ ưở ượ xung quanh thông qua các bài h c, ph i bi t kh i g i d n d t trí t ng t ủ ng c a
ể ể ế ọ ờ ợ ộ ọ ạ ọ h c sinh, ch n th i đi m thích h p đ khuy n khích và đ ng viên h c sinh, t o
ụ ơ ồ ố ườ ể ả ụ ỹ trò ch i và l ng nghép giáo d c k năng s ng, giáo d c môi tr ng, bi n đ o,….
ứ ề ạ ớ ộ Vào các bài d y v i nhi u hình th c và n i dung phong phú. Ngoài ra thì ng ườ i
ề ệ ả ớ ờ ạ ế ớ giáo viên luôn ph i tâm huy t v i ngh , có trách nhi m v i gi ủ d y c a mình,
ự ầ ư ả ạ ươ ớ ọ ả gi ng d y ph i có s đ u t suy nghĩ, tìm ra ph ng pháp m i giúp h c sinh ch ủ
ẽ ạ ả ả ộ đ ng tìm tòi, sáng t o trong các bài v . Ph i có tính kiên trì trong công tác gi ng
ờ ố ớ ầ ộ ọ ị ọ ạ d y, khéo léo đ ng viên k p th i đ i v i các em, luôn luôn tôn tr ng g n gũi h c
ẽ ề ả ế ố ắ ọ ị sinh. Qua phân môn v tranh đ tài, giáo viên ph i bi ờ t u n n n h c sinh k p th i,
ả ư ể ọ ề ế ẹ ẽ ầ ắ ợ ắ ứ khi v theo đ tài c n ph i đ a ki n th c nh nhàng, h p lý đ h c sinh n m b t
ể ọ ễ ả ề ề ả ợ ộ n i dung đ tài, đ ch n các hình nh phù h p di n t đ tài đó.
ộ ố ệ ọ ố ọ ề Trên đây là m t s bi n pháp giúp h c sinh h c t ẽ t phân môn v tranh đ tài
ủ ấ ượ ự ủ ộ ồ ế ớ l p 3 c a tôi, r t mong đ ệ ấ c s góp ý c a h i đ ng ch m sáng ki n kinh nghi m
ụ ề ả ạ ệ ể ả đ b n thân tôi có thêm nhi u kinh nghi m áp d ng trong quá trình gi ng d y và
ệ ả ơ ạ đ t hi u qu cao h n.
ấ Buôn Tr p, Ngày 10 tháng 4 năm 2019
ườ ự Ng ệ i th c hi n
ệ ề ị Phan Th Nguy t Ki u
ộ ồ ủ ế ệ ậ ấ ấ ườ Nh n xét c a H i đ ng ch m sáng ki n kinh nghi m c p tr ng
....................................................................................................................
ệ
ề
ị
ộ Tác gi :ả Phan Th Nguy t Ki u – TH Phan B i Châu
Trang 20
ộ ố ệ
ẽ
ớ
ọ
M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t
t phân môn V tranh đ tài l p 3
ề ọ ố ....................................................................................................................
..................................................................................................................
Ộ Ồ Ủ Ị CH T CH H I Đ NG
ầ ị Tr n Th Hoa
ộ ồ ủ ệ ế ậ ấ ấ Nh n xét c a H i đ ng ch m sáng ki n kinh nghi m c p trên
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
Ộ Ồ Ủ Ị CH T CH H I Đ NG
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ứ ỹ ế ẩ ớ 1. Chu n ki n th c k năng l p 3.
ở ậ ẽ ớ 2. V t p v l p 3.
ươ ạ ậ 3. Ph ng pháp d y môn Mĩ thu t.
ế ị ố 4. Quy t đ nh s 16/2006/QĐBGDĐT ngày 5 tháng 5 năm 2006
ướ ề ạ ẫ ộ ọ ỉ 5. Công văn 5842/BGDĐT H ng d n đi u ch nh n i dung d y h c.