SÁNG KIẾN KINH NGIỆM
lượt xem 15
download
ông tác thi đua khen thưởng (TĐKT) từ lâu đã là giải pháp tích cực tối ưu để thúc C đẩy quá trình hoạt động đạt hiệu quả , năng suất cao ngày càng xuất hiện nhiều nhân tố mới trong các lĩnh vực kinh tế , chính trị , xã hội … nói chung , ngành GD nói riêng . Phát động , tổ chức phong trào thi đua đã khó , đánh giá xếp loại thi đua lại còn khó hơn. Làm sao vừa gây hưng phấn , thúc đẩy nuôi dưỡng phong trào , vừa đảm bào...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SÁNG KIẾN KINH NGIỆM
- SÁNG KIẾN KINH NGIỆM Phát Huy Dân Chủ Trong Công Tác Quản Lý Thi Đua Ơ Cơ Sở I. ĐẶC VẤN ĐỀ : ông tác thi đua khen thưởng (TĐKT) từ lâu đã là giải pháp tích cực tối ưu để thúc C đẩy quá trình hoạt động đạt hiệu quả , năng suất cao ngày càng xuất hiện nhiều nhân tố mới trong các lĩnh vực kinh tế , chính trị , xã hội … nói chung , ngành GD nói riêng . Phát động , tổ chức phong trào thi đua đã khó , đánh giá xếp loại thi đua lại còn khó hơn. Làm sao vừa gây hưng phấn , thúc đẩy nuôi d ưỡng phong trào , vừa đảm bào công bằng, dân chủ trong thi đua để kích thích sự tự nguyện tham gia , nhiệt tình của tất cả các thành viên trong tập thể, không khéo việc đánh giákhông phản ảnh được công sức đóng góp từng lúc , từng nơi, từng mặt của từng người sẽ làm nẩy sinh bất mãn và tiêu cực ngay sau đó . Trong khi văn bản hướng dẫn chỉ đạo của Ngành , kể cả luật Thi đua mới ban hành ngày 1 tháng 7 năm 2004 , ch ỉ nêu những chỉ tiêu quá khái quát , chung chung… Đây là những vấn đề nhức nhối và trăn trở không ít cho nhữn g người làm công tác quản lý. Làm sao để đảm bảo tính công bằng, dân chủ trong đánh giá xếp
- loại thi đua . Vừa thoả mãn tâm tư anh em , vừa phản ánh hết công sức đóng góp của anh em , để sau xét thi đua , tập thể cảm thấy h ưng phấn và bắt đầu khí thế thi đua mới , chất lượng hơn . Chớ không phải ganh đua , d èm pha, khiếu nại lung tung , làm suy giảm , thui chột tài năng và bất mãn trong tập thể . Trong quá trình qu ản lý nhiều năm liền , chúng tôi thường trăn trở không ít với vấn đề này và đã có nhiều biện pháp , giải pháp nhưng cũng chưa thoả mãn với những giải pháp của mình . Những năm gần đây , trên quan điểm thực hiện dân chủ cơ sở trong nhà trường , tôi đã vận dụng vào quá trình xét thi đua ở cơ sở , thực tế đã giúp cơ quan trường tôi đạt được những thành tựu nhất định , được tập thể đồng tình nhất trí cao. Trong phạm vi đề tài này , tôi xin được trình bày lại các giải pháp đó , đó là “ PHÁT HUY DÂN CHỦ TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THI ĐUA Ở CƠ SỞ ”. II. NỘI DUNG , BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT : Trước đây căn cứ vào các văn bản hướng dẫn của Ngành , trong Hội nghị Công chức đầu năm cũng đã phát động cho từng thành viên đăng ký các loại danh hiệu thi đua , nhưng số lượng đăng ký có năm 70%->80% , có số người không thèm đăng ký vì họ cảm thấy có đăng ký họ cũng kh ông hy vọng danh hiệu nào đâu, mất công . Thật thế , nhiều năm qua do tình trạng đăng ký cá thể, hoạt động cá thể , họ tự phấn đấu lấy ,cũng không ai hay, khó khăn không ai biết , không ai động vi ên khích lệ . Cuối năm trường tổng kết . Hội đồng Thi đua căn cứ các chỉ tiêu trong văn bản để xét , ai đạt khung nào thì tính khung ấy . Được họ cũng không mừng , mất họ cũng không lo. Còn tập thể Tổ thì “ An đóm theo tàn” nếu năm nào có số thành viên trong
- tổ đạt danh hiệu LĐTT nhiều theo tỉ lệ quy định th ì tập thể nhờ đó mà đạt danh hiệu , thực chất tập thể cũng chưa tác động , giúp đở được gì cho tổ viên mình , thật là nghịch lý . Dần dần thấy tiêu chí xét chung chung, khó đánh giá một cách cụ thể được , những năm sau chúng tôi căn cứ văn bản hướng dẫn của trên cụ thể hoá thành các tiêu chí thi đua có định lượng để làm cơ sở dễ xét hơn. Các tiêu chí này qua nhiều năm , tu ỳ tình hình thực tế dần dần được bổ sung hoàn thiện hơn , gọi là “ TIÊU CHÍ THI ĐUA CÁ NHÂN” . Với cách nghĩ và làm này cũng đem lại nhiều hưng phấn cho tập thể vì xem như họ có “Kim chỉ nam” để biết mà phấn đấu . Tuy nhiên nhược điểm thì vẫn là cá nhân tự phấn đấu , vươn lên một cách vất vã , đơn độc và tập thể hưởng cái thành tích mà cũng chưa thấy hết vai trò trách nhiệm của mình . Những năm đó tinh thần đăng ký thi đua có tăng lên 100% nhưng vẫn còn miễn cưỡng chưa hưng phấn lắm … Gần đây trên quan điểm lấy tập thể làm đơn vị thi đua , phát huy tính tích cực những ưu thế của tập thể để nhờ tập thể tác động mạnh đến từng th ành viên trong Tổ chức của mình , sẳn sàng giúp đở những cá thể còn rụt rè , e ngại có được niềm tin và chỗ dựa quan trong để hưng phấn đi lên cùng tập thể không lẽ loi đơn độc nữa . Lấy tập thể lôi kéo cá thể để cá thể có điều kiện ho à mình vào tập thể , đồng thời phát huy đúng và tốt vai trò chức năng quản lí cũa Tổ trưởng … Từ đó khí thế , chất lượng thi đua mới được nâng lênmột cách rõ nét . Nghĩ là làm , chúng tôi đem suy ngh ĩ này bàn bạc trong lượng cốt cán trường để tăng thêm sự đồng tình ủng hộ của tập thể . Sau đó các chỉ tiêu phấn đấu cho đơn
- vị Tổ đem ra bàn bạc trong Chi bộ Đảng để được tập thể đóng góp ý kiến bổ sung và tìm ra các giải pháp có tính khả thi , hạn chế bớt những nhược điểm . Sau cùng thông qua Hội đồng SP để được Cán bộ – Giáo viên toàn trường góp ý xây dựng hoàn thiện văn bản thi đua . Tất cả đồng đi đến nhất trí quan điểm “ Lấy tập thể Tổ làm đơn vị Thi Đua” , nhằm phát huy tốt chức năng vai trò lãnh đạo của tổ trưởng trên cơ sở lấy tập thể tác động đến từng cá nhân trong đ ơn vị là việc làm hợp lí nhất . Nếu Tổ nào phấn đấu đạt được danh hiệu thi đua loại nào thì số thành viên LĐTT của tổ đó sẽ được bình chọn tương xứng trên cơ sở ưu tiên xét theo biểu điểm thi đua cá nhân trước đây. Có nghĩa là nhà trường vẫn duy trì 2 biểu điểm tiêu chí thi đua Tổ và cá nhân( có phụ bản đính kèm) Với cách làm này giúp Tổ dễ dàng phấn đấu và ban thi đua trường xét thi đua cuối năm cũng được gọn nhẹ công bằng, chính xác hơn. Thay vì trước đây , Ban Thi đua trường ngồi lại xét 100% cá nhân to àn trường rất vất vả , mất nhiều công sức và thời gian, nếu trường càng đông thì vất vã không kể xiết , không thể tránh khỏi sai sót , dị nghị vì công việc của ban thi đua tập thể không kiểm tra hết được . Nay với cách làm mới này , do Tổ bình chọn báo cáo lên số thành viên đạt tiêu chí LĐTT tương ứng số còn lại BTĐ mới xét tiếp theo phiếu điểm cá nhân , để chọn thêm 1 số ít LĐTT nữa cho đủ số tiêu chuẩn . Việc làm này rất dân chủ và tập
- thể hiểu rất rõ , công bằng, công khai…và cũng từ cách bình xét nầy BTĐ sẽ giảm bớt số lượng hồ sơ xét trên 80% , đơn giản ,gọn nhẹ ,tin chắc… Thí dụ : Trường A ( 2003-2004) có 29 CB.GV.NV đượcchia làm 6 tổ , mỗi tổ khối CM bình quân 4 thành viên / Tổ . Còn lại thành viên tổ văn phòng là 9 người . Cuối năm học trường đạt danh hiệu “ Trường Tiên Tiến” . Ban Thi đua xét vòng tổ , theo biểu điểm thi đua Tổ kết quả có : 1 tổ CM được xếp đạt tập thể TTSX và 2 tổ tập thể TT . Trong đó có tổ văn phòng. Cách tính như sau : Trường TT ,tỉ lệ 50% LĐTT có 15 người . 1 Tổ LĐSX , tỉ lệ 70% LĐTT có 2,8 người => 3 người . 1 Tổ LĐTT , tỉ lệ 50% LĐTT có 2 người . Tổ VP LĐTT , tỉ lệ 50% LĐTT có 4 người . 3 Tổ TB , tỉ lệ 30% LĐTT có 3 người . Tổng cộng : 12 người . Vòng 2 Ban thi đua chỉ cần xét thêm 3 người có tổng số điểm thi đua cá nhân cao nhất trong 17 người còn lại là đủ số .( dĩ nhiên không ngoại trừ phiếu tín nhiệm của HĐTĐ)
- Qua 2 năm thực hiện , thử nghiệm so với cách xét thi đua trước đây cho thấy cách làm mới này nhờ sự tác động lôi cuốn của tập thể , n ên thường thường người được xét bổ sung là thành viên của tổ LĐXS , nghĩa là tổ LĐSX đạt 100% th ành viên LĐ TT xem ra hợp lý hơn , vì theo lẽ trường có tổ đạt thành tích cao là nhờ từng thành viên đóng góp cao .Hơn n ữagiải pháp mới này chắc chắn tổ TB vẫn có được ít nhất 1 người LĐTT , xem ra họp lí thoả mãn tâm tư nguyện vọng tập thể hơn so với trước đây, nhiều năm có nhiều tổ cuối cùng không có ai LĐTT cả , bất hợp lý . Sở dĩ họ không đạt danh hiệu cao vì họ phấn đấu không đều và không có ai động viên, lãnh đạo trực tiếp họ, chớ không phải cả tập thể lại không có người phấn đấu nỗ lực , bỏ quên họ sẽ làm họ tự ti mặc cảm , thờ ơ công tác thi đua của trường. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ XÉT THEO HƯỚNG THI ĐUA CŨ VẬN DỤNG XÉT THEO SKKN. 1999-2000 2000-2001 2001-2002 2002-2003 2003-2004 Tỉ lệ Đơn vị Tiên Tiến Tiên Tiến Tiên Tiến Tiên Tiến Tiên Tiến 50% Trường 4 (TT LĐG) 4 4 (TT 4 (TT 4 Tổ VP LĐG) LĐG)
- 4(TT LĐG) Tổ khối 2 2 2 3(TT LĐG) 1 Tổ khối 2 1 1 1 1 2 Tổ khối 3 1 1 1 1 3 Tổ khối 2 1 1 2 2 4 Tổ khối 3(TT LĐG) 3(TT LĐG) 4(TT LĐG) 4(TT 3(TT LĐXS) LĐG) 5 Thực ra kết quả xét định lượng so với trước đây không có gì thay đổi lớn lắm . Nhưng thành tựu của cái mới ở đây là biết lấy sức mạnh tập thể để tác động cá thể , phát huy tốt vai trò , chưc năng của người tổ trưởng làm chỗ dựa tinh thần vững chắc cho cá thể , lôi cuốn cá thể vào qu ỹ đạo chung , thể hiện đạo đức con người mới XHCN “ Mọi ngừơi vì mỗi người” , không thể bê tha buông lỏng , làm chăng hay chớ như trước đây. Nhờ đó chất lượng phong trào thi đua có chuyển biến rỏ nét , chẳng những ở một Tổ mà ở tất cả các tổ . Toàn trường sôi nổi , hồ hởi, phấn khởi
- hăng hái ra sức thi đua , tạo sinh khí mới cho các hoạt động nh à trường một cách thường xuyên liên tục . Xét theo kết quả biểu điểm thi đua cá nhân: 2 năm 2000-2001 & 2001-2002 Tổng số điểm : 90 trở lên đạt 45-> 50% . - 2 năm 2002-2003 & 2003-2004 , tổng số điểm : 90 trở lên đạt 80% . - Thực chất những năm trước đây có nhiều CBGV không tham gia thi đua cũng như không nộp phiếu biểu điểm thi đua cá nhân , thật là đau đầu , nên người CB quản lý phải thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng , tình cảm của anh chị em trong tập thể , phải luôn trăn trở tìm giải pháp tốt nhất , lôi cuốn họ vào qu ỹ đạo phải tham gia phong trào, tiến lên tham gia tích cực các phong trào một cách nhiệt tình ngày càng có chất lượng cao hơn…vì thật chất , TĐKT là một giải pháp tối ưu mà Đảng và nhà nước ta nhiều thập kỉ qua đã không ngừng vận dụng để khơi dậy mọi tiềm năng sẳn có ở từng người , góp phần thành công to lớn trong học tập , chiến đấu và lao động SX , tạo ra ngày càng nhiều nhân tố xuất sắc , sản phẫm có giá trị to lớn, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác một cách vẽ vang. Nó là nét đặc trưng của chế độ ta , chế độ XHCN. Nên ngày nay Đảng và Nhà nước ta đã đưa công tác thi đua khen thưởng, thành luật TĐKT .Làm người CBQL phải có quan điểm đúng về công tác này và không ngừng phát động, dấy lên phong trào thi đua trong cơ quan, tạo điều kiện cho mọi người hoà nhập, tự nguyện tham gia công tác thi đua , nhất là trong giai đoạn phát triễn KT-XH – XD & BVTQ XHCN hiện nay…
- Trong sự nghiệp GD cũng thế, muốn ho àn thành nhiệm vụ xuất sắc thì phải có biện pháp thi đua tốt nhất . Vừa qua sở dĩ chúng tôi đạt đ ược 1 số thành tựu trên là nhờ nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của anh em, biết vận dụng phát huy tốt tính dân chủ ở cơ sở , vận dụng tốt phương châm “ Dân biết , dân bàn , dân làm , dân kiểm tra” biết khơi dậy đúng những chỗ yếu nhất của trường , biết kích thích lòng tự trọng của anh em , của tập thể & biết vận dụng sức mạnh của tập thể để tác động đến từng cá thể , tạo niểm tin và hưng phấn cho tất cả mọi người : “ Hùm chết để da , người ta chết để tiếng” Ai cũng có danh dự và lòng tự trọng : biết khơi dậy và tạo điều kiện để họ hoà nhập tốt, quan trọng nhất là phải quán triệt tốt tư tưởng trong đội ngũ sẽ thành công. Đây không phải là cái gì khó khăn lắm , đôi lúc do ta ch ưa nghĩ ra & vận dụng tốt đó thôi. Thiết nghĩ , tất cả các đơn vị trường học từ Nhà trẻ, Mẫu giáo , đến Tiểu học, Trung học hay bất cứ cơ sở GD , tổ chức nào biết vận dụng tốt giải pháp này đều thành công một cách vững chắc. Đều cốt yếu để thành công là tập thể phải thống nhất quan điểm , các chỉ tiêu cụ thể của trường phải được đưa ra tập thể bàn bạc , trao đổi đến từng người trong cơ quan.Việc bình xét thi đua phải công bằng , dân chủ, công khai và khách quan , có thế , mới tạo được niềm tin vững chắc nơi tập thể và tránh sai sót đáng tiếc . Quá trình hình thành các tiêu chí ph ải dựa trên văn bản pháp luật của Nhà nước,HD thi đua của Ngành phải biết vận dụng từ tình hình thực tế theo từng giai
- đoạn phát triển của cơ quan đơn vị , không nên cứng nhắc, cũng không nên quá ôm đồm , định ra nhiều chỉ tiêu không thiết thực , chẳng những không giật dậy phong trào mà còn bị tập thể xem thường rất là tai hại. Mỗi năm đều có điều chỉnh ít nhiều mới tạo được khí thế, kích thích các thành viên tham gia , mới nâng cao được hiệu quả, chất lượng tốt hơn. Trong công tác quản lý để đi đến mọi thành công , vai trò của người Hiệu trưởng rất quan trọng, nhưng song song đó vai trò của tập thể Tổ , sự cộng tác tích cực của từng thành viên trong nhà trường là quyết định, vì từng thành viên trong tổ là tế bào của Tổ , Tổ là tế bào của trường , phải biết phát huy, kh ơi dậy, kích thích nuôi dưỡng từng tế bào biết đấu tranh để tồn tại và phát triển thì tổ mới mạnh , có nhiều tổ vững mạnh thì Trường sẽ mạnh . Do vậy trong quản lý TĐKT : “ Phát huy vai trò cá thể và vai trò tập thể phải là một thể thống nhất không thể tách rời nhau, xem nhẹ nhau là việc rất cần thiết và không thể thiếu được”. Từ những việc làm và thành tựu đạt được nêu trên, tôi xin rút ra m ột số bài học kinh nghiệm sau : Để đảm bảo tính công bằng trong công tác đánh giá thi đua th ì không thể không đề ra các chỉ tiêu cụ thể . Chỉ tiêu càng cụ thể chừng nào, công tác đánh giá càng mang tính chính xác , khách quan chừng ấy. Các chỉ tiêu không thể cứng nhắc, cố định , m à phải thay đổi khi cần thiết cho phù hợp với tình hình và yêu cầu của nhiệm vụ GD đề ra cũng như những điểm yếu của cơ quan cần khắc phục. Điểm càng yếu , thì thang điểm
- số càng cao, để kích thích người tham gia , có thế mới nâng dần tỉ trọng chất lượng đi lên. Phải lấy các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành , yêu cầu của PGD đề ra trong từng năm học làm trục trung chuyển mang tính trọng tâm thi đua . Cần có các chỉ tiêu khống chế , bắt buột đạt và vượt không thể thấp hơnlàm nến tảng cho sự phấn đấu chung , không n ên đề ra các chỉ tiêu chung chung , không phân biệt được nặng nhẹ , khó đánh giá , khó ho àn thành nhiệm vụ được giao . Cũng như không được đềra các chỉ tiêu trái với văn bản HD của ngành và các văn bản pháp luật liên quan . Sau khi Hiệu trưởng dự thảo các chỉ tiêu , trên cơ sở NQ của năm học đã được thông qua tập thể đầu năm , đem ra b àn bạc bước đầu trong Chi bộ để tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng , kế đó bàn sâu rộng trong lực lượng cốt cán để lấy ý kiến tu sữa văn bản Sau đó thông qua HĐGV lần 1 để giới thiệu v à giao cho tập thể bàn bạc đóng góp ý kiến bổ sung. BGH & BCH CĐ lần nữa hệ thống lại văn bản chính thức, thông qua HĐGV lần 2 & phân công , phân nhiệm cụ thể từng thành viên trong ban thi đua theo dõi từng mãng công tác một cách chặt chẽ suốt năm học. Trên cơ sở các chỉ tiêu và đảm bảo đúng quy trình . HĐ thi đua có thể xét thi đua vào cuối tháng 5 khi GV chưa nghỉ hè. Công bố kết quả xét thi đua công khai. Hiệu trưởng giải trình mọi thắc mắc ( nếu có) trước khi báo cáo về PGD .
- Cuối cùng , thành công của mọi thành công là người quản lý phải biết phát huy tốt vai trò, chức năng của Tổ CM lấy Tổ làm đơn vị thi đua , biết vận dụng sức mạnh tổng hợp đồng tình của toàn thể CB GV trong nhà trường để họ phấn khởi tham gia 1 cách tự nguyện , dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự phối kết hợp nhịp nhàng của các lực lượng , Tổ chức đoàn thể của nhà trường … III. KẾT LUẬN : Thực tế cho thấy có 1 số không ít GV , n ếu không thay đổi cách tổ chức , thực hiện dân chủ cơ sở trong công tác thi đua một cách công khai khách quan , họ nghĩ chắc không bao giờ họ đ ược xét & đâm ra hoang man , thờ ơ , mất niềm tin & nhục ý chí phấn đấu , chất lượng thi đua vì vậy không thể nâng cao được . Nhưng từ ngày vận dụng SKKN , có 1 số GV mới đ ược xét LĐG nhờ họ được sự quan tâm giúp đở trực tiếp , tận tình trong cộng đòng tập thể nhỏ của họ, đã đem lại cho họ niềm tin và sự khích lệ lớn lao. Điều cần thiết quan trọng ở đây là biết lấy tập thể để tác động , tạo niềm tin hưng phấn cho cá thể, lôi cuốn cá thể ho à nhập vào tập thể , phát huy tốt tính dân chủ trong tất cả các khâu suốt quá trình phát động , tổ chức và thực hiện , đánh giá phong trào thi đua công khai , khách quan và công b ằng , với sự đồng tình nhất trí cao của tập thể , chắc chắn phong trào thi đua trường sẽ mang lại sắc thái mới cho tất cả mọi người . Tuy nhiên SKKN vẫn còn những khuyết điểm không tránh khỏi, chúng tôi sẽ nghiên cứu tiếp tục để vận dụng các chỉ tiêu và các giải pháp phù hợp hơn nữa ,
- đem lại sự công bằng khách quan và hưng phấn nhiều hơn cho tập thể với quyết tâm ngày một nâng cao hiệu quả chất lượng thi đua : “TẤT CẢ VÌ HỌC SINH THÂN YÊU” một cách vững chắc hơn.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Phương pháp dạy kiến thức giải phẫu hình thái môn Sinh học 8
15 p | 646 | 141
-
SKKN: Một số giải pháp rèn kỹ năng viết đúng chính tả của học sinh yếu lớp 5
13 p | 725 | 105
-
SKKN: Tổ chức tiết học Địa lí theo phương pháp dạy học tích cực
0 p | 476 | 79
-
SKKN: Cách tiếp cận bài toán tính tích phân bằng phương pháp đổi biến số
28 p | 381 | 75
-
SKKN: Thực trạng và giải pháp đối với học sinh chưa ngoan các trường THCS huyện Huỳnh Đại - Bến Tre
19 p | 498 | 61
-
SKKN: Những kiến thức và kĩ năng cần khắc sâu trong mỗi chương khi dạy bộ môn Toán 11 để học sinh vận dụng được khi học 12
12 p | 127 | 41
-
SKKN: Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở trường mẫu giáo Họa Mi
17 p | 513 | 38
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giải phương trình,hệ phương trình ngiệm nguyên
23 p | 86 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh thông qua dạy học Dự án: Tái chế Polime và Vật liệu Polime thành các sản phẩm ứng dụng trong đời sống
60 p | 22 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm trong công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi môn Ngữ Văn đạt hiệu quả tại trường THPT Nguyễn Quang Diêu
20 p | 45 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn