SÁNG TẠO VỚI HÌNH CHỮ NHẬT<br />
GV: Trần Thị Hoài Thương<br />
<br />
I. Mục tiêu<br />
1. Kiến thức<br />
-<br />
<br />
Nhận biết được hình chữ nhật và các tính chất của nó<br />
<br />
- Nhận biết trục đối xứng của hình chữ nhật và tính chất của nó<br />
- Hiểu được bài toán lát mặt phẳng hay tessellation là sự phủ kín mặt phẳng bởi<br />
các mảnh ghép có cùng hình dạng.<br />
- Bài toán lát nền nhà: Nhận thức được không phải muốn tìm số viên gạch lúc<br />
nào cũng lấy tổng diện tích chia cho diện tích mỗi hình.<br />
2. Kĩ năng<br />
- Từ các hình chữ nhật tạo được các mảnh ghép sáng tạo của tessellation.<br />
- Rèn luyện trí thông minh thị giác, năng lực tưởng tượng không gian.<br />
3. Thái độ<br />
- Tuân thủ nội quy giờ học, hiệu lệnh của giáo viên.<br />
- Hợp tác với giáo viên và với các bạn trong nhóm.<br />
II. Chuẩn bị<br />
- Máy tính, máy chiếu, slide, giáo án.<br />
- Bộ ghép tranh: 04 bộ, hồ dán khô: 04<br />
- Giấy trắng A4: 8 tờ<br />
- Mảnh ghép: 30 mảnh<br />
III. Kịch bản hoạt động<br />
1. Khởi động (10 phút)<br />
Hoạt động của<br />
<br />
Học cụ,<br />
<br />
học sinh<br />
<br />
Hoạt động của giáo viên<br />
<br />
học liệu<br />
<br />
- Ổn định lớp,kiểm tra sĩ số, chia lớp thành các<br />
<br />
- Tri giác vấn -Bộ<br />
<br />
nhóm 4 - 5 học sinh.<br />
<br />
đề, hoạt động tranh (Phụ<br />
<br />
- GV tổ chức trò chơi GHÉP TRANH (xem phụ nhóm tìm đáp lục)<br />
1<br />
<br />
ghép<br />
<br />
lục)<br />
<br />
án.<br />
<br />
- Giấy A4<br />
<br />
+ Luật chơi: Mỗi nhóm nhận được một tờ<br />
<br />
- Hồ dán<br />
<br />
giấy A4 trắng và một bộ các miếng ghép. Nhiệm vụ<br />
<br />
khô<br />
<br />
của các nhóm là ghép và dán các miếng ghép vào tờ<br />
<br />
- Máy tính,<br />
<br />
giấy A4 để hoàn thành một bức tranh.<br />
<br />
máy chiếu,<br />
<br />
+ Cách tính điểm: Nhóm ghép đúng và nhanh<br />
<br />
slide.<br />
<br />
nhất được 40 điểm, trừ dần 5 điểm cho các nhóm<br />
đúng và nhanh tiếp theo.<br />
+ Điểm thẩm mĩ: Nhóm ghép và dán đẹp nhất<br />
được 10 điểm, đẹp thứ hai được 5 điểm.<br />
- GV chiếu slide đáp án, nhận xét, tổng kết điểm.<br />
<br />
2. Trải nhiệm và tri giác toán học (15 phút)<br />
Hoạt động của Học cụ, học<br />
<br />
Hoạt động của giáo viên<br />
<br />
học sinh<br />
<br />
liệu<br />
<br />
- Tri giác vấn - Máy tính,<br />
<br />
a/ Tìm hiểu về hình chữ nhật<br />
<br />
- GV giới thiệu về hình chữ nhật, cho HS nêu đề.<br />
<br />
máy<br />
<br />
các tính chất hình chữ nhật, sau đó GV giới<br />
<br />
slide.<br />
<br />
thiệu tính chất về trục đối xứng của hình chữ -<br />
<br />
Quan<br />
<br />
sát,<br />
<br />
nhật (đường mà khi ta gấp hình chữ nhật theo nhận xét, trả lời<br />
đường đó ta được hai nửa chồng khít lên nhau) câu hỏi<br />
- GV chiếu slide cho HS xem một số hình chữ<br />
nhật được trang trí với các họa tiết đối xứng.<br />
<br />
- Tri giác vấn<br />
<br />
- HS thực hành trang trí hình chữ nhật với các đề,<br />
<br />
ghi<br />
<br />
nhớ<br />
<br />
họa tiết đối xứng (hình trang trí 2 nửa 2 bên kiến thức<br />
trục đối xứng khi gấp lại trùng khít lên nhau)<br />
-<br />
<br />
Hoạt<br />
<br />
động<br />
<br />
nhóm trang trí<br />
hình chữ nhật<br />
2<br />
<br />
chiếu,<br />
<br />
3.Thực hành và giao lưu toán học (30 phút).<br />
Hoạt động của Học cụ, học<br />
<br />
Hoạt động của giáo viên<br />
<br />
học sinh<br />
<br />
- GV chiếu slide cho HS quan sát các hình ảnh về tessellation.<br />
<br />
Quan<br />
<br />
liệu<br />
sát, - Máy tính,<br />
<br />
nhận xét, trả máy<br />
<br />
- GV hướng cho HS nhận xét được điểm chung lời câu hỏi.<br />
<br />
chiếu,<br />
<br />
slide.<br />
<br />
của các hình ảnh vừa chiếu là đều được tạo<br />
nên từ các mảnh ghép có hình dạng giống - Tri giác vấn - Giấy A4: 4<br />
nhau => được gọi là tessellation HAY lát mặt đề,<br />
<br />
ghi<br />
<br />
nhớ tờ<br />
<br />
phẳng: là sự phủ kín mặt phẳng bởi các mảnh kiến thức.<br />
ghép có cùng hình dạng.<br />
<br />
-Mảnh ghép:<br />
<br />
- GV trình chiếu các hình ảnh giới thiệu chi tiết<br />
<br />
4 mảnh<br />
<br />
về tessellation và các ứng dụng của nó.<br />
- Sáp màu<br />
<br />
Thực hành:<br />
- GV phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy A4 và một mảnh<br />
ghép.<br />
- GV yêu cầu các nhóm lát kín tờ giấy A4 bằng<br />
mảnh ghép và trang trí các mảnh ghép đơn vị.<br />
- Nhóm trang trí đẹp nhất sẽ được 30 điểm, giảm 5<br />
điểm đối với các nhóm tiếp theo.<br />
<br />
- Lấy ví dụ về lát mặt phẳng bởi các mảnh ghép<br />
hình chữ nhật (số mảnh ghép sẽ bằng tổng số<br />
diện tích mặt phẳng chia cho diện tích một<br />
mảnh ghép)<br />
- So sánh bức tranh HS vừa lát xong nhận thấy,<br />
để lát kín được một mặt phẳng thì có những vị<br />
trí sẽ chỉ cần sử dụng một phần của mảnh<br />
ghép.<br />
3<br />
<br />
- Liên hệ bài toán lát mặt phẳng, khẳng định<br />
không phải muốn tìm số viên gạch lúc nào<br />
cũng lấy tổng diện tích chia cho diện tích mỗi<br />
hình.<br />
- GV tổng kết điểm, tuyên bố nhóm chiến thắng.<br />
<br />
4. Củng cố và kết thúc (5 phút)<br />
- Giáo viên nhắc lại kiến thức chìa khoá của tiết học: Tính chất đối xứng của hình chữ<br />
nhật.<br />
- Giáo viên nhắc học sinh chuẩn bị nội dung tiết học sau, tìm thêm các hình có trục<br />
đối xứng trong cuộc sống.<br />
<br />
* Phụ lục:<br />
1. Hình ghép<br />
<br />
2. Mảnh ghép tessellation<br />
<br />
4<br />
<br />
5<br />
<br />