intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi nhận biết hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật, nhận dạng các khối trong thực tế

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

32
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm được hoàn thành với một số nội dung như sau: Tạo môi trường giúp trẻ 5 - 6 tuổi nhận biết hình tròn, hình vuồng, hình tam giác, hình chữ nhật, nhận dạng các khối trong thực tế; Tổ chức trên tiết học thông qua một số trò chơi;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi nhận biết hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật, nhận dạng các khối trong thực tế

  1. Tên sáng kiến: “Một số giải pháp cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi nhận  biết hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật, nhận dạng các  khối trong thực tế ’’ a) Tác giả sáng kiến hoặc các đồng tác giả sáng kiến: Trần Thị Tuyết ­ Ngày tháng năm sinh:  04/10/1984                         Nam/ nữ:  Nữ ­ Đơn vị công tác (hoặc hộ khẩu thường trú): Trường MN Phú Xuân B. ­ Chức danh; Giáo viên  ­ Trình độ chuyên môn; ĐHSPMN ­ Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến : 100% b) Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trần Thị Tuyết ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường Mầm non Phú Xuân B ­ Huyện Bình  Xuyên ­ Tỉnh Vĩnh Phúc  c) Tên sáng kiến; lĩnh vực áp dụng; mô tả  bản chất của sáng kiến; các   thông tin cần được bảo mật (nếu có): ­ Tên sáng kiến: kiến “Một số  giải pháp cho trẻ  mẫu giáo 5 – 6 tuổi   nhận biết hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật, nhận dạng   các khối trong thực tế ’’ ­ Lĩnh vực áp dụng: Lĩnh vưc phát triển nhận thức. ­ Mô tả sáng kiến: + Về nội dung của sáng kiến:   Trong thực tế  chúng ta đã biết để  đạt được biểu tượng nhận biết hình  tròn, hình vuồng, hình tam giác, hình chữ nhật , nhận dạng các khối trong thực   tế cho trẻ thì chúng ta phải biết xây dựng cho trẻ một hệ thống các khái niệm   về kiến thức toán học cơ bản, ban đầu từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức   tạp, từ trực quan đến trừu tượng… Đồng thời phải chỉ ra mối quan hệ tương  ứng kiến thức nhằm giúp trẻ hiểu và có khả năng vận dụng kiến thức của trẻ  phải được diễn ra thông qua các hoạt động chơi hoặc các hoạt động mang   tính chất vui chơi, để góp phần toàn diện đối với trẻ thơ. Là người giáo viên  mầm non, ngoài việc quan tâm và nhiệt tình chăm sóc giáo dục trẻ, tôi còn  dành thời gian nghiên cứu học hỏi để  có những sáng tạo riêng cho bộ  môn   toán. Tôi thấy việc đổi mới “giáo dục làm quen với toán” cũng đã có định  hướng đổi mới hình thức thực hiện trên cơ  sở  khoa học, đảm bảo tính đặc   thù của hoạt động toán sơ  đẳng. Với yêu cầu nâng cao kỹ  thuật thực hành   giúp trẻ cảm nhận toán một cách thoải mái, đồng thời tạo cho trẻ có kỹ năng  kiến thức phong phú về hình, khối cho trẻ.  Qua quá trình dạy trẻ được trải nghiệm tim tòi, khám phá thể hiện khả  năng của chính mình, tôi nhận thấy trẻ  thích được hoạt động nhận biết về  hinh chưa cao, các kỹ  năng còn gò ép nên trẻ  hoạt động với toán chưa hứng  thú, chưa thể hiện hết khả năng nhận biết hình chưa cao 1
  2. Từ  nhận thức thực tế đó và sau khi được học chuyên đề  “đổi mới hình  thức giáo dục làm quen với toán” ở lứa tuổi 5 – 6  tuổi, đặc biệt là việc  nhận  biết hình tròn, hình vuồng, hình tam giác, hình chữ  nhật, nhận dạng các khối  trong thực tế làm quen với toán cho trẻ  mẫu giáo 5 – 6 tuổi  ở Trường mầm   non Phú Xuân B ­ huyện Bình Xuyên ­ tỉnh Vĩnh Phúc ”   Đây cũng là đề tài sáng kiến kinh nghiệm của tôi “Một số giải pháp cho   trẻ  mẫu giáo 5 – 6 tuổi nhận biết hình tròn, hình vuông, hình tam giác,   hình chữ nhật, nhận dạng các khối trong thực tế ’’ Trường mầm non nói chung và lớp mẫu giáo 5 tuổi C trong trường đã và   đang thực hiện chương trình theo hình thức đổi mới. Qua quá trình dạy, tôi   thấy khả năng và hứng thú học toán của trẻ  so với chương trình cải cách đã  cao hơn. Chính vì vậy là giáo viên mầm non yêu nghề mến trẻ nhận thức rõ được  mục đích ý nghĩa tầm quan trọng của hoạt động nhận biết  về  hình, nhận   dạng các khối trong thực tế  làm quen với toán  đối với trẻ  5 tuổi. Năm học  2018­2019, vừa qua bản thân tôi đã đi sâu vào nghiên cứu tìm tòi học hỏi để có  hình thức phương pháp tốt nhất áp dụng vào dạy trẻ. Nên tôi đã suy nghĩ,   nghiên cứu tài liệu để tìm ra một số giải pháp gây hứng thú cho trẻ mẫu giáo  5­ 6 tuổi nhận biết hình tròn, hình vuồng, hình tam giác, hình chữ  nhật, nhận   dạng các khối trong thực tế làm quen với toán.  * Giải pháp thực hiện đó là: “Một số giải pháp cho trẻ mẫu giáo 5 – 6   tuổi nhận biết hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ  nhật, nhận   dạng các khối trong thực tế ’’ Cụ thể như sau: 1. Giải pháp 1:  Tạo môi trường giúp trẻ  5 ­ 6 tuổi nhận biết hình  tròn, hình vuồng, hình tam giác, hình chữ nhật, nhận dạng các khối trong  thực tế.  a. Mục đích : Nhằm giúp trẻ hứng thú hơn, thích khám phá, tìm tòi, trải nghiệm với tiết   học.Qua đó trẻ được tri giác mọi lúc, mọi nơi nên trẻ dễ thuộc, dễ nhớ. b.  Nội dung  cách thức thực hiện: Với trẻ mẫu giáo thì những gì mới lại đẹp mắt, hấp dẫn là gây được sự  chú ý của trẻ. Vì thế, việc tạo môi trường " nhận biết hình tròn, hình vuồng,   hình tam giác, hình chữ nhật , nhận dạng các khối trong thực tế làm quen với   toán " trong lớp học rất cần thiết  hơn nữa dưới tác động của dậy học, trẻ lớn   không chỉ biết  các hình học trong thực tế. Trẻ hiểu rằng mỗi hình học không  chỉ  được diễn đạt bằng lời nói mà còn có thể  viết, mà đôi lúc chỉ  cần nhìn  hình học đó biểu thị đồ vật của chúng. Việc cho trẻ làm quen với các hình có  tác dụng phát triển tư duy trìu tượng cho trẻ, phát triển khả năng trừu suất các   hình khỏi những vật cụ thể, dậy trẻ thao tác với các ký hiệu hình trong thự tế để làm nổi bật bộ môn và chuyên đề. Hàng ngày vào những lúc vui chơi   hay rãnh rỗi tôi và trẻ   ghép những hình bằng hột, hạt,que tính... (Trong chủ  2
  3. điểm thế  giới động vật) cho trẻ  vẽ  cắt, dán, vẽ  các hình học theo sự  hướng  dẫn của cô. 2. Giải pháp 2: Tổ chức trên tiết học thông qua một số trò chơi. a. Mục đích : Giúp cho trẻ hứng thú với tiết hoạt động, trẻ được trải nghiệm, tham gia  tiết học một cách thoải mái, vui vẻ. Giúp cho giáo viên hướng tới mục đích của mình cần đạt được trong tiết   học, từ  đó tìm tòi những hình thức phong phú nhằm lôi cuốn trẻ  vào giớ  học   một cách tự nguyện b.Nội dung  cách thức thực hiện:   Hình thức cho trẻ  nhận biết  hình tròn, hình vuồng, hình tam giác, hình  chữ nhật  nhận dạng các khối trong thực tế làm quen với toán  thông qua hoạt  động học tập là hình thức cơ bản và chủ yếu, vì nó thực hiện được mục đích   yêu cầu . Kiến thức mà trẻ  thu nhận được có hệ  thống lôgíc. Để  tiết học đi  vào tâm hồn trẻ  một cách sống động, không khô khan, cứng nhắc thì điều   điều đầu tiên là cô giáo thực sự phải có một tài nghệ dẫn dắt. Hoạt động học  làm quen với toán là vô cùng khó khắn với trẻ, bằng nhiều phương pháp, hình  thức khác nhau. Các phương pháp, hình thức đó gắn liền với nhau một cách  chặt chẽ. Mỗi phương pháp, hình thức đều có  ưu thế  và hạn chế  nhất định.  Vì vậy khi dạy trẻ làm quen với hoạt động, cô giáo cần lựa chọn các phương  pháp, hình thức phù hợp với yêu cầu của tứng tiết dạy, để thu hút sự tập trung   chú ý tạo hứng thú của trẻ trong tiết học, giúp cho giờ  học đạt hiệu quả  cao  muốn vậy cô giáo phải:               Lấy trẻ làm trung tâm để dạy.              Phát huy tính tích cực của mỗi trẻ.               Dạy trẻ theo hướng lồng ghép, tích hợp Như  chúng ta đã biết việc tổ  chức tốt các hoạt động học trên lớp đảm  bảo khoa học gây được sự  hứng thú, tính tò mò ham hiểu biết của trẻ nhằm  phát triển khả năng ghi nhớ, khả năng quan sát, nhận xét của trẻ đạt hiệu quả  cao. Vì thế  khi trẻ làm quen với hình trong mỗi tiết học. Trên cơ  sở  đó dần  dần trẻ hiểu được các hình học có trong thực tế , đồ  dùng trong gia đình. Kỹ  năng nhận biết của trẻ  ngày càng trở  nên thuần thục, trẻ  không chỉ  biết các   hình tròn, hình tam giác, hình chữ  nhật đúng , qua đó trẻ hiểu sâu sắc vai trò   của các hình học đó  kết quả. Mặt khác, trẻ không chỉ chắp ghép các hình học   để tạo thành các hình mới theo ý thích của trẻ, qua đó trẻ hiểu sâu sắc hơn ý  nghĩa của các hình học trong thực tế Với mỗi trò chơi tôi đều cho trẻ quan sát kỹ, cho trẻ đưa ra nhiều ý kiến   nhận xét thảo luận theo nhóm để  tìm ra đầy đủ  và chính xác rồi tìn hình  tương ưng đặc điệt Ví dụ: Khi cho trẻ phân biệt các hình tròn, hình tam giác,  hình chữ nhật, trước hết tôi cho trẻ quan sát thật kĩ.  + Hỏi trẻ  vì sao hình tròn lăn đươc ? ( vì hình tròn có đường bao quanh  tròn và nhẵn không có cạnh) 3
  4. + Hình nào không lăn được ? Thử lấy các hình còn lại lăn thử xem có lăn  được không nhé? + Vì sao không lăn được ? Hình lăn được là hình tròn có đường bao quanh  tròn và nhẵn không có cạnhvà hình  không lăn được là hình vuông, hình tam   giac, hình chữ nhật vì các hình này có đường bao quanh là các cạnh. 3. Giải pháp 3: Sử dụng đồ dùng trực quan của cô và trẻ. a. Mục đích : Với biện pháp này nhằm hình thành cho trẻ  một số  kỹ  năng  phát triển  khả năng tư duy cho trẻ, mặt khác giúp trẻ phát huy tính tích cực và khả năng  sáng tạo của trẻ trong cuộc sống b.Nội dung cách thức thực hiện:  Tôi quyết tâm cho trẻ  làm quen với hình hình tròn, hình vuồng, hình tam  giác, hình chữ  nhật , nhận dạng các khối trong thực tế    theo hình thức đổi  mới, thực hiện đầy đủ  và đúng chương trình hoạt động   làm quen với toán   theo yêu cầu đổi mới. Đầu tư vào bài soạn cho giờ hoạt động chung đảm bảo   đầy đủ các nội dung tập các hình, các khối trong thục tế, trong đó có dạng có   nội dung trọng tâm và nội dung kết hợp. Có nhiều sáng tạo trong quá trình  hướng dẫn, dẫn dắt bài để giúp trẻ cảm nhận ngay với những hoạt động mà  trẻ sẽ thực hiện và giúp trẻ hứng thú và hoạt động tích cực. Có tích hợp một  số môn học khác. Tạo điều kiện dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi, kỹ năng chơi với   các trò chơi vẽ hình theo bản nhạc,ai tìm đúng hình và kỹ năng về định hướng  không gian. Tạo điều kiện cho trẻ  làm quen với kỹ năng nhận biết hinh một   cách tốt nhất Để thực hiện tốt chương trình làm quen với hình học theo hình thức đổi  mới, giúp trẻ hứng thú và tự tin tham gia vào các hoạt động với toán, phát huy  tốt khả năng toán của trẻ  cần phải có các điều kiện về  cơ  sở  vật chất phải  tham mưu với nhà trường, phát động phụ  huynh mua sắm đồ  dùng phục vụ  trong các tiết dạy. Bản thân tôi cũng phải tự  sưu tầm, làm đồ  dùng phục vụ  cho các tiết dạy như que tính hột hạt… các con vật, hình hộp, tranh ảnh, ngôi   nhà. Để  dạy trẻ  có chất lượng thì bản thân tôi cũng phải tự  bồi dưỡng học   tập để có kiến thức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Cần quan tâm đến kiến thức cá nhân trẻ để có kế hoạch bồi dưỡng, uốn   nắn, phát huy tích cực khả năng nhận biết của trẻ. Giáo viên phải có khả  năng dạy trẻ  ôn nhận biết, phân biệt hình tròn,   hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật, kích thước gây hứng thú hoạt động  cho trẻ. Tổ  chức hoạt động với nhiều hình thức thay đổi: Sử  dụng câu đố, thơ,  truyện, trò chơi, bài hát, hoạt động vui chơi trên máy Kisdmart.Cần phải biết  động viên khuyến khích trẻ, gần gũi trẻ 4. Giải pháp 4 : Chủ động lồng ghép tích hợp các môn học khác.  a. Mục đích : 4
  5. Trẻ  được học mọi lúc, mọi nơi. Từ  đó giúp trẻ  ghi nhớ, khắc sâu hơn   được các con số đã  học. Trên cơ sở đó giáo viên tích hợp một cách nhẹ nhàng,   không gò bó, giúp trẻ thoải mái vào giờ học. b. Nội dung  cách thức thực hiện.  Cô giáo   xác định chủ  đề  lên kế  hoạch tổ  chức lồng ghép tích hợp các   môn học một cách hợp lý để trẻ phát huy hứng thú khuyến khích trẻ  tích cực  chủ động say mê trong tiết học. Ngoài việc dẫn dắt bằng ngôn ngữ thì sự linh   hoạt sáng tạo, ứng xử nhanh của cô giáo trong một tiết dạy máng lại sự chú ý   cho trẻ, cô giáo phải  tích hợp lồng ghép trong giờ dạy trẻ nhận biết phân biệt  hình tròn với hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật, nhận dạng các hình đó   trong tự tế làm quen với toán" trong lớp tạo được sự chú ý, thích thú cho trẻ,  giờ học đã đạt được hiệu quả tốt hơn với tiết Ví dụ: Với bài dạy “Nhận biết phân biệt hình tròn với hình vuông,   hình tam giác, hình chữ nhật, nhận dạng các hình đó trong tự tế.  tôi cho trẻ Ôn luyện nhận biết các hình. ­ Cho trẻ xem bức tranh ngôi nhà đươc ghép bằng những hình gì? Cô chỉ vào từng bức tranh và hỏi ;đây là hình gì?Cô khái quát lại câu trả  lời đúng của trẻ, khuyến khích động viên trẻ.Trong cuộc sống hàng ngày hình  mà các con vừa học có ở những dạng đồ dùng gì? ­ Trẻ kể hộp bánh kẹo, thùng ti vi......  Qua đó trẻ đã rất chú ý, hứng thú tham gia hoạt động. Ở bài dạy này tôi  còn tổ chức cho trẻ tham gia các trò chơi như:  * TC1.Thi xem ai nhanh: ­ Cô giơ hình nào thì trẻ nói nhanh tên hình đó? ­ Cô nói tên hình, trẻ giơ hình đó. * TC2. Ai tìm đúng: Cô cho trẻ lên tìm những đồ chơi có dạng hình tròn ,vuông ,tam giác, chữ  nhật. * TC3. Vẽ hình trong 1bản nhạc ­ Cách chơi cô mở nhạc bài “ những khúc nhạc hồng”. Trong thời  gian 1   bản nhạc các bạn phải vẽ cho mình 1 hình hình học vừa được học. ­ Tổ chức cho trẻ chơi. Với lời gây hứng thú hấp dẫn đã làm dung động người nghe, nhưng biết   tích hợp các môn học khác thì còn hay hơn vì nó làm thay đổi không khí, làm   thay đổi trạng thái khi học. Bằng những lời ca, lời đối thoại, những câu đố,  Sử  dụng câu đố, thơ, truyện, trò chơi, bài hát, hoạt động vui chơi trên máy  Kisdmart,  buổi học trở  nên sôi nổi trẻ  tham gia hứng thú tích cực hơn rất   nhiều. Tùy vào mỗi yêu cầu bài dạy  tôi tổ  chức các dạy tiết học ‘Chắp ghép  các hình hình học để tạo thành các hình mới theo ý thhích và theo yêu cầu’   5
  6. Như  thế  sẽ  phát huy được tính  mò, chủ  động, khả  năng tích cực hoạt  động và lòng ham hiểu biết của trẻ.  Thông qua việc thay đổi phối kết hợp với các môn học khác,    tôi thấy  tiết học có hiệu quả hơn  trở  nên sôi nổi và trẻ  hứng thú học bài hơn. Cùng   với việc linh hoạt, sáng tạo trong hình thức tổ chức, đổi mới và nâng cao chất  lượng trong phương pháp giảng dạy được tốt hơn 5. Giải pháp 5: Phối hợp với gia đình. a. Mục đích : Từ   biện pháp trên giúp tôi kết hợp cùng với phụ  huynh nhằm giáo dục  trẻ thông qua hướng chung.Từ đó giúp giáo viên cùng với phụ  huynh trao đổi   về tình hình, đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, từ đó cùng có biện pháp giáo dục  tích cực.  b. Nội dung cách thức thực hiện Thông qua giờ đón, trả trẻ cô luôn tuyên truyền các hình thức cho trẻ hình  thành các biểu tượng về  con số. Hướng cho các bậc phụ  huynh kết hợp với  nhà trường để dạy trẻ  học như: Gia đình có thể gợi ý hỏi trẻ đến các con vật   hoác kể xem có bao nhiêu cây ăn quả ….. trong gia đình của mình. Sau mỗi lần   tiếp thu chuyên đề  tại huyện, tôi mời phụ  huynh tham dự  giờ  dạy mẫu của   cô.  Kêu gọi phụ huynh tích cực đóng góp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục   vụ  cho trẻ  làm quen với toán như: đóng góp báo chí để  lấy tài liệu, mua  truyện tranh...  Mời phụ huynh đến tham dự các hội thi  của bé vào các dịp chào mừng,   20/11... Luôn trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ để  có biện  pháp tác động phù hợp, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Với việc đặt ra   các giải pháp phù hợp và việc sử dụng nhẹ nhàng, không máy móc, không dập   khuôn các phương pháp, biện pháp. Đưa ra các nội dung tích hợp phù hợp với  từng đề  tài, cùng với những biện pháp nâng cao kinh nghiệm trong quá trình  dạy trẻ hình thành biểu tượng về hình học, nhận dạng các khối trong thực tế  làm quen với toán: + Về khả năng áp dụng của sáng kiến: Sáng kiến đã được áp dụng vào thực tiễn tại lớp 5 tuổi C trường mầm  non nơi tôi đang công tác và đạt hiệu quả cao. Sáng kiến có thể áp dụng rộng rãi cho trẻ 5 ­ 6  tuổi tại các trường mầm  non ­ Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do áp dụng  giải pháp trong đơn theo ý kiến của tác giả với các nội dung sau:  + Mang lại hiệu quả kinh tế: Ít tốn kém mà hiệu quả  lại cao, chỉ cần  đầu tư thời gian và có niềm đam mê thực sự, sắp xếp thời gian làm việc một   cách hợp lý, nghiên cứu một cách nghiêm túc thực hiện giải pháp đã xây dựng  có chiều sâu. Các giải pháp được sự  đồng thuận của tập thể  sư  phạm nhà  trường và các thành viên trong tổchuyên môn: 6
  7. Giải pháp phân tích tính chất của công việc cho phù hợp với khả năng và   sự  phát triển của trẻ:   Ở  giải pháp này. Tôi đã phân tích một cách tỉ  mỉ, chi  tiết của số trẻ trong lớp. Các hoạt động không dập khuôn máy móc, tổ  chức  đan xen các hoạt động một cách hài hòa không cứng nhắc để  đạt được mục  tiêu đã xây dựng trong kế hoạch đảm bảo cả chất lượng và số lượng  Tiết kiệm được thời gian, thay đổi được lề  lối làm việc của giáo viên  mềm dẻo, linh hoạt sáng tạo và tạo được tâm thế tốt cho trẻ, sự thích thú khi   học ­ Mang lại lợi ích xã hội : Nâng cao chất lượng học sinh trong lĩnh vực  phát triển nhận thức. + Lợi ích kinh tế: Ít tốn kém mà hiệu quả  lại cao, chỉ  cần đầu tư  thời  gian và có niềm đam mê thực sự, sắp xếp thời gian làm việc một cách hợp lý,  nghiên cứu một cách nghiêm túc thực hiện giải pháp đã xây dựng có chiều  sâu. Các giải pháp được sự  đồng thuận của tập thể  sư  phạm nhà trường  và  các thành viên trong tổ chuyên môn: Giải pháp phân tích tính chất của công việc cho phù hợp với khả năng và   sự  phát triển của trẻ:   Ở  giải pháp này. Tôi đã phân tích một cách tỉ  mỉ, chi  tiết của số trẻ trong lớp. Các hoạt động không dập khuôn máy móc, tổ  chức  đan xen các hoạt động một cách hài hòa không cứng nhắc để  đạt được mục  tiêu đã xây dựng trong kế hoạch đảm bảo cả chất lượng và số lượng  Tiết kiệm được thời gian, thay đổi được lề  lối làm việc của giáo viên  mềm dẻo, linh hoạt sáng tạo và tạo được tâm thế tốt cho trẻ, sự thích thú khi   học môn tạo hình.  ­ Mang lại lợi ích xã hội : Nâng cao chất lượng học sinh trong lĩnh vực  phát triển nhận thức.  1. Đối với giáo viên:  Giáo viên ở tổ mẫu giáo lớn nói chung và bản thân tôi nói riêng đều được nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động làm quen với toán. Đối với  trẻ bé và nhỡ thường nhận biết tập hợp theo các dấu hiệu bên ngoài dễ nhận  thấy như: màu sắc, kích thước, hình dạng, thì trẻ mẫu giáo lớn cần nhận biết  các tập hợp theo những dấu hiệu phức tạp hơn. Ví dụ: ‘Chắp ghép các hình   hình học để tạo thành các hình mới theo ý thhích và theo yêu cầu’   đồ chơi  theo hình ma trẻ thích,chuẩn bị vật liệu tạo nên chúng ( đồ  chơi bằng nhựa,   đồ  chơi bằng gỗ… ), sau đó để  xác định từng loại đồ  chơi giống hình, khối   gì.Từ đó trẻ hưng thú học tập. Giáo viên đã nắm vững nội dung, phương pháp, hình thức đổi mới của   hoạt động này. Khác hẳn với trước đây, giờ hoạt động làm quen với hình bây  giờ là một niềm say mê sáng tạo của giáo viên ở đó tôi có thể được thể hiện  trí tuệ, năng lực của mình qua một tiết dạy sinh  động, hấp dẫn trẻ. Qua   những năm giảng dạy trẻ lúc mới bước vào giảng dạy phương pháp tôi chưa  linh hoạt sáng tạo nên kết quả  của tiết học chưa cao. Từ  khi sử  dụng các  7
  8. biện pháp trên nên nghệ  thuật lên lớp của tôi đã có một cách sáng tạo, linh  hoạt, bản thân không ngừng phấn đấu học hỏi ở bạn bè đồng nghiệp, qua các  phương tiện thông tin .... bên cạnh những thành tích trên tôi còn phải cố gắng   nhiều hơn nữa, trau dồi kinh nghiệm chuyên môn để  phát huy và đạt được   kết quả cao hơn nữa trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ. 2. Đối với trẻ: 100% trẻ  được học đầy đủ  nhận biết hình, khối theo chương trình đổi  mới của Bộ giáo dục mầm non.  Qua việc thực hiện các biện pháp mới sáng tạo trong việc dạy môn  "Làm quen với toán" tôi đã thu được kết quả sau: *Kết quả  theo đánh giá của lớp 5TC năm học 2018– 2019, sau 06  tháng áp dụng nghiên cứu: 30 trẻ Trẻ   nhận   biết  Trẻ   nhận   biết  Trẻ   tô   và   tô  Trẻ   biết   cầm  Trẻ   hứng   thú  hình  khối  đúng hình sách , mở sách  tham gia hoạt  ra xem động Đạt Chưa  Đạt Chưa  Đạt Chưa  Đạt Chưa  Đạt Chưa  đạt đạt đạt đạt đạt 28/30 2/30 22/30 8/30 28/30 2/30 27/30 3/30 24/30 6/30 93,3% 6,7% 73,3% 26,7% 93,3% 6,7% 90% 10% 80% 20% ­  Trẻ nhận biết hình + Số trẻ đạt là: 28/30cháu đạt 93,3%. + Số trẻ chưa đạt là 2/30cháu đạt  6,7%. ­  Trẻ nhận biết khối + Số trẻ đạt là 22/30 cháu đạt 73,3 %. + Số trẻ chưa đạt là 8/30 cháu đạt 26,7%. ­ Trẻ tô, tô đúng hình  + Số trẻ đạt là: 28/30 cháu đạt 93,3%. + Số trẻ chưa đạt là 02/30 cháu đạt 6,7%. ­ Trẻ biết cầm sách , mở sách ra xem + Số trẻ đạt là 27/30 cháu đạt  90 %. + Số trẻ chưa đạt là 3/30 cháu đạt 10%. ­ Trẻ hứng thú tham gia hoạt động + Số trẻ đạt là: 24/30 cháu đạt 80%. + Số trẻ chưa đạt là 6/30 cháu đạt  20%. Nhìn vào bảng khảo sát trên tôi thấy số  trẻ  nhận biết hình học, nhận   dạng các khối trong thực tế tăng lên rõ rệt, số trẻ ở các mức độ trung bình và   yếu giảm xuống đáng kể. Vì vậy có thể  kết luận rằng với những biện pháp   thông thường dập khuôn, máy móc như thực trạng hiện nay thì chất lượng thu  8
  9. được trên trẻ  rất thấp. Nếu chúng ta biết vận dụng sáng tạo linh hoạt các  biện pháp như  tôi đã làm  ở  trên thì hiệu quả  của việc làm quen với toán sẽ  được nâng lên rõ rệt.  2. Đối với phụ huynh: ­ Những năm chưa sử  dụng biện pháp phối kết hợp với phụ  huynh một   cách tích cực dẫn đến kết quả  đồ  dùng trực quan còn đơn điệu chưa phong  phú. Nhưng từ  khi phối hợp với phụ  huynh bản thân tôi đã chú ý vận dụng  tuyên truyền một cách thuyết phục cho bộ  môn "Làm quen với toán  ". Đặc   biệt phụ huynh rất quan tâm tới việc học hình học, nhận dạng các khối  của  con em, thường xuyên trao đổi tình hình học tập của trẻ  ở lớp để  về  nhà rèn  luyện thêm như nhận biết hình học, nhận dạng các khối trong thực tế ... tạo  cho cô giáo một điểm tựa tốt hơn. ­ Những thông tin cần được bảo mật (Nếu cô) : Không d. Các  điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: 1. Điều kiện về cơ sở vật chất: ­ Các trang thiết bị cần thiết: Máy tính, máy chiếu… ­ Lớp học đầy đủ trang thiết bị cần cho trẻ phục vụ trong các tiết học về  ‘ Ôn  nhận biết phân biệt hình tròn với hình vuông, hình tam giác, hình chữ   nhật’ 2. Điều kiện về giáo viên ­ Giáo viên Mầm non có đủ trình độ từ chuẩn đến trên chuẩn. Yêu nghề,  nhiệt tình, ham học hỏi, sáng tạo trong mọi hoạt động 3. Điều kiện về trẻ ­ Trẻ lớp 5 ­ 6 tuổi. Trường Mầm non phú xuân. Trẻ đi học đầy đủ, hứng  thú, tích cực tham gia các hoạt động  đ) Về khả năng áp dụng của sáng kiến cho các tổ chức, cá nhân : Đã  áp dụng tại lớp mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi  ở trường mầm non tôi đang công tác  trong việc    nhận biết hình tròn, hình vuồng, hình tam giác, hình chữ  nhật.  Nhận dạng các khối trong  thực tế  làm quen với toán tại nhà trường.  ­ Kết quả thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá   nhân: ­ Theo tổ chức công đoàn nhà trường, cá nhân thấy được sự thay đổi phát  huy được tối đa sự sáng tạo trong hoạt động “Làm quen với toán”. ­ Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp  dụng sáng kiến lần đầu : Tên   tổ   chức/cá  Phạm vi/Lĩnh vực TT Địa chỉ nhân áp dụng sáng kiến 1 Nguyễn Thị Linh Lớp 5TB Trường  Mầm non nơi tôi Một số  giải pháp hình thành biểu  công tác tượng về hình cho trẻ 5 ­ 6 tuổi 9
  10. Một số  biện pháp nâng cao chất  Lớp 5TA lượng   hoạt   động   làm   quen   với  2 Trần Thị thanh xuân Trường Mầm nontoán cho tr   ẻ 5­6 tuổi tại các nhóm,  nơi tôi công tác lớp Một số  biện pháp nâng cao chất  Lớp 5TA lượng   hoạt   động   làm   quen   toán  3 Trần Thị Thanh Huyền Trường Mầm noncho tr   ẻ 5­ 6 tuổi Phú Xuân B Nâng cao chất lượng làm quen với  toán vào  giảng dạy Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, chất đúng sự thật,  không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác và hoàn toàn chịu trách  nhiệm về thông tin đã nêu trong đơn. Xin trân trọng cảm ơn!                                                         Phú Xuân, ngày 25   tháng 1   năm 2019 Người viết đơn              Trần Thi Tuyết 10
  11. 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2