intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 6 - Bài 15: CẤU TẠO TRONG CỦA THÂN

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

331
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức - Học sinh nắm được đặc điểm cấu tạo trong của thân non, so sánh với cấu tạo trong của rễ (miền hút) - Nêu được những đặc điểm cáu tạo của vỏ, trụ giữa phù hợp với chức năng của chúng. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh. 3. Thái độ - Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, bảo vệ thưck vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 6 - Bài 15: CẤU TẠO TRONG CỦA THÂN

  1. Bài 15: CẤU TẠO TRONG CỦA THÂN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh nắm được đặc điểm cấu tạo trong của thân non, so sánh với cấu tạo trong của rễ (miền hút) - Nêu được những đặc điểm cáu tạo của vỏ, trụ giữa phù hợp với chức năng của chúng. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh. 3. Thái độ - Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, bảo vệ thưck vật. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - GV: Tranh phóng to hình 15.1; 10.1 SGK. Bảng phụ: “Cấu tạo trong thân non” - HS: Ôn lại bài cấu tạo miền hút của rễ, kẻ bảng cấu tạo trong và chức năng của thân non vào vở. III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Ổn định tổ chức
  2. - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ - Cây dài ra do bộ phận nào? 3. Bài học VB: GV giới thiệu thân non của tất cả các loại cây là phần ngọn ở thân và cành. Thân non thường có màu xanh lục. Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu tạo trong của thân non Mục tiêu: HS thấy được thân non gồm 2 phần: vỏ và trụ giữa. Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Vấn đề 1: Xác định các bộ phận - HS quan sát hình 15.1 đọc phần của thân non. chú thích xác đinhj cấu tạo chi tiết 1 - GV cho HS quan sát hình 15.1 phần của thân non. SGK, hoạt động cá nhân (GV treo - Cả lớp theo dõi phần trình bày của tranh phóng to hình 15.1) bạn, nhận xét và bổ sung. - GV gọi HS lên bảng chỉ tranh và - yêu cầu nêu được thân được chia trình bày cấu tạo của thân non. thành 2 phần: Vỏ (biểu bì và thịt vỏ) - GV nhận xét và chuyển sang vấn đề và trụ giữa (mạch và ruột non) 2 - Các nhóm trao đổi thống nhất ý + Vấn đề 2: Tìm hiểu cấu tạo phù kiến để hoàn thành bảng SGK trang
  3. hợp với chức năng của các bộ phận 49. Chú ý cấu tạo phù hợp với chức thân non. năng của từng bộ phận. - GV treo tranh, bảng phụ, yêu cầu - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm HS hoạt động theo nhóm, hoàn thành khác nhận xét, bổ sung 1-2 nhóm lên bảng. viết vào bảng phụ trình bày kết quả. - Nhóm khác theo dõi rồi bổ sung. - HS sửa lại bài làm của mình nếu - GV đưa đáp án đúng: cần. + Biểu bì có tác dụng bảo vệ bộ phận - HS đọc to toàn bộ cấu tạo và chức bên trong. năng các bộ phận của thân non. + Thịt vỏ, dự trữ và tham gia quang hợp. + Bó mạch: Mạch rây: vận chuyển chất hữu cơ. Mạch gỗ: vận chuyển muối khoáng và nước. + Ruột: chứa chất dự trữ. Tiểu kết: - Nội dung bảng đã hoàn thành.
  4. Hoạt động 2: So sánh cấu tạo trong của thân non và miền hút của rễ Mục tiêu: HS thấy đặc điểm khác nhau và giống nhau giữa thân non và miền hút Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV treo tranh hình 15.1 và 10.1 phóng to lần lượt gọi 2 HS lên chỉ các bộ phận cấu tạo thân non và rễ. - Yêu cầu HS làm bài tập  SGK - Nhóm thảo luận 2 nội dung: trang 50. + Tìm đặc điểm giống nhau đều có - GV gợi ý: thân và rễ được cấu tạo các bộ phận. bằng gì? Có những bộ phận nào? vị + Tìm đặc điểm khác nhau: vị trí bó trí của bó mạch?... mạch. - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm - GV lưu ý: dù đúng hay sai thì ý khác nhận xét, bổ sung. kiến của nhóm vẫn được trình bày hết, sau đó sẽ bổ sung, tìm ra phần trả lời đúng nhất chứ không được cắt ngang ý kiến của nhóm). - GV cho HS xem bảng so sánh kẻ
  5. sẵn (SGV) để đối chiếu phần vừa trình bày. GV có thể đánh giá điểm cho nhóm làm tốt. Tiểu kết: - Kết luận SGK. 4. Củng cố - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi SGK. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Học thuộc mục “Điều em nên biết” - Mỗi nhóm chuẩn bị 2 thớt gỗ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2