intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 6 - Bài 5: KÍNH LÚP, KÍNH HIỂN VI VÀ CÁCH SỬ DỤNG

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

487
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức - Học sinh nhận biết được các bộ phận của kính lúp và kính hiển vi. - Biết cách sử dụng kính lúp, các bước sử dụng kính hiển vi. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng thực hành. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức bảo vệ kính lúp và kính hiển vi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 6 - Bài 5: KÍNH LÚP, KÍNH HIỂN VI VÀ CÁCH SỬ DỤNG

  1. CHƯƠNG I- TẾ BÀO THỰC VẬT Bài 5: KÍNH LÚP, KÍNH HIỂN VI VÀ CÁCH SỬ DỤNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh nhận biết được các bộ phận của kính lúp và kính hiển vi. - Biết cách sử dụng kính lúp, các bước sử dụng kính hiển vi. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng thực hành. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức bảo vệ kính lúp và kính hiển vi. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - GV: Kính lúp cầm tay, kính hiển vi. Mẫu: 1 vài bông hoa, rễ nhỏ. - HS: 1 đám rêu, rễ hành. III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ
  2. - Dựa vào đặc điểm nào để nhận biết thực vật có hoa và thực vật không có hoa? - Kể tên 5 cây trồng làm lương thực? Theo em, những cây lương thực trên thường là cây 1 năm hay lâu năm? 3. Bài học VB: Chúng ta đã tìm hiểu trùng roi xanh, hôm nay chúng ta tiếp tục nghiên cứu một số đại diện khác của ngành động vật nguyên sinh: Trùng biến hình và trùng giày. Hoạt động 1: Kính lúp và cách sử dụng Mục tiêu: HS biết cách sử dụng kính lúp cầm tay. Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Vấn đề 1: Tìm hiểu cấu tạo kính lúp. - Đọc thông tin, nắm bắt, ghi nhớ cấu - GV yêu cầu HS đọc thông tin  tạo. SGK trang 17, cho biết kính lúp có cấu tạo như thế nào? - HS cầm kính lúp đối chiếu các + Vấn đề 2: Cách sử dụng kính lúp phần như đã ghi trên. cầm tay. - Trình bày lại cách sử dụng kính lúp - HS đọc nội dung hướng dẫn SGK cho cả lớp cùng nghe.
  3. trang 17, quan sát hình 5.2 SGK - HS quan sát 1 cây rêu bằng cách trang 17. tách riêng 1 cây đặt lên giấy, vẽ lại + Vấn đề 3: Tập quan sát mẫu bằng hình lá rêu đã quan sát được trên kính lúp. giấy. - GV: Quan sát kiểm tra tư thế đặt kính lúp của HS và cuối cùng kiểm tra hình vẽ lá rêu. Kết luận: + Kính lúp gồm 2 phần: tay cầm bằng kim loại, tấm kính trong lồi 2 mặt. Hoạt động 2: Kính hiển vi và cách sử dụng Mục tiêu: HS nắm được cấu tạo và cách sử dụng hiển vi. Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Vấn đề 1: Tìm hiểu cấu tạo kính - Đặt kính trước bàn trong nhóm cử 1 hiển vi. người đọc SGK trang 18 phần cấu tạo kính. - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm vì - Cả nhóm nghe đọc kết hợp với mỗi nhóm (1 bàn) có 1 chiếc kính hình 5.3 GSK trang 18 để xác đinh
  4. (nếu không có điều kiện thì dùng 1 các bộ phận của kính. chiếc kính chung). - Trong nhóm nhắc lại 1-2 lần để cả nhóm cùng nắm đầy đủ cấu tạo của kính. - GV kiểm tra bằng cách gọi đại diện - Các nhóm còn lại chú ý nghe rồi bổ của 1-2 nhóm lên trước lớp trình bày. sung (nếu cần). - Bộ phận nào của kính hiển vi là - HS có thể trả lời những bộ phận quan trọng nhất? Vì sao? riêng lẻ như ốc điều chỉnh hay ống - GV nhấn mạnh: đó là thấu kính vì kính, gương.... có ống kính để phóng to được các vật. + Vấn đề 2: Cách sử dụng kính hiển - Đọc mọc  SGk trang 19 nắm vi được các bước sử dụng kính. - GV làm thao thao tác sử dụng kính - HS cố gắng thao tác đúng các bước để cả lớp cùng theo dõi từng bước. để có thể nhìn thấy mẫu. - Nếu có điều kiện GV có thể phát cho mỗi nhóm 1 tiêu bản mẫu để tập quan sát.
  5. Kết luận: - Kính hiển vi có 3 phần chính: + Chân kính + Thân kính + Bàn kính 4. Củng cố - Gọi 1-2 HS lên trình bày lại cấu tạo của kính lúp và kính hiển vi. - Nhận xét, đánh giá điểm nhóm nào học tốt trong giờ. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài. - Đọc mục “Em có biết” - Chuẩn bị mỗi nhóm mang 1 củ hành tây, 1 quả cà chua chín
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2