intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 7 - Bài 35: ếch đồng

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

449
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học xong bài này học sinh phải : - Nêu được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch đồng thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn . - Trình bày sự sinh sản và phát triển của ếch đồng. - Rèn kỹ năng quan sát phân tích so sánh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 7 - Bài 35: ếch đồng

  1. Tiết 37 Bài 35: ếch đồng I/ mục tiêu: Học xong bài này học sinh phải : - Nêu được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch đồng thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn . - Trình bày sự sinh sản và phát triển của ếch đồng. - Rèn kỹ năng quan sát phân tích so sánh. II/ CHUẨN BỊ : - Tranh vẽ hình 35.1 đến hình 35.4 III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : Vào bài: Lớp lưỡng cư bao gồm những động vật vừa ở nước vừa ở cạn đại diện là : ếch đồng nhái bén , chẫu chàng : Trong bài học hôm nay chúng ta sẽ nghiên cứu một đại diện của lớp lưỡng cư là ếch đồng
  2. HOẠT ĐỘNG I ( 7 phút ) ĐỜI SỐNG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Yêu cầu học sinh đọc TT SGK - Đọc thông tin và ghi nhớ kiến thức - Hỏi + Thông tin trên cho em biết gì về đời - Học sinh suy nghĩ trả lời câu hỏi: sống của ếch đồng ? + ếch có đời sống vừa ở nước vừa ở + Vì sao ếch thường kiếm mồi về ban cạn đêm ? - Kiếm ăn vào ban đêm + Thức ăn của ếch đồng là gì ? - Có hiện tượng trú đông - Gv nhận xét học sinh trả lời câu hỏi - Là động vật biến nhiệt và chốt lại kiến thức HOẠT ĐỘNG II ( 15 phút ) CẤU TẠO NGOÀI VÀ DI CHUYỂN Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Yêu cầu học sinh quan sát hình - Quan sát hình 35.1 đến 35.3 ghi
  3. 35.1 đến 35.3 nhớ kiến thức + Mô tả cách di chuyển của ếch ở - Hai học sinh mô tả trên cạn và dưới nước ? - Yêu cầu học sinh hoạt động - Hoạt động nhóm hoàn thành nhóm hoàn thành bảng bảng - Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả nhóm khác nhận xết bổ - Đại diện nhóm báo cáo kết quả sung nhóm khác nhận xét bổ sung - Gv nhận xét và chốt lại kiến thức - Lắng nghe và ghi nhớ kiến thức TIỂU LUẬN II : Nội dung bảng HOẠT ĐỘNG III ( 10 phút ) SINH SẢN VÀ PHÁT TRIỂN CỦA ẾCH Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Đọc thông tin SGK kết hợp quan - Đọc thông tin SGK kết hợp quan sát hình 35.4 sát hình 35.4 ghi nhớ kiến thức - Hỏi + Trình bày đăc điểm sinh sản của - Học sinh suy nghĩ trả lời ếch ? - Học sinh suy nghĩ trả lời
  4. + Trứng ếch có đặc điểm gì ? - Học sinh suy nghĩ trả lời + Vì sao cùng thụ tinh ngoài mà số lượng trứng ếch lại ít hơn cá ? - Học sinh suy nghĩ trả lời + So sánh sự sinh sản và phát triển của ếch với cá ? - Gv thống nhất đáp án đúng - Lắng nghe và ghi nhớ kiến thức - Gv mở rộng : Trong quá trình phát triển, nòng nọc có nhiều đặc điểm giống cá. Chứng tỏ về nguồn gốc của ếch TIỂU LUẬN III - Sinh sản + Sinh sản vào cuối mùa xuân + Tập tính : ếch đực ôm lưng ếch cái đẻ trứng ở các bờ nước + Thụ tinh ngoài - Sự phát triển có biến thái IV/ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ : ( 5 PHÚT ) - Nêu những đăc điểm cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn
  5. - Trình bày sự sinh sản và phát triển của ếch V/ HƯỚNG DẪN : ( 5 PHÚT ) - Học bài và trả lời câu hỏi SGK - Mỗi nhóm chuẩn bị một ếch
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2