intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 7 - Tiết 20: Một số thân mềm khác

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

245
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trình bày được 1 số đặc điểm của 1 số đại diện của ngành thân mềm - thấy được sự đa dạng của thân mềm. Giải thích được ý nghĩa 1 số tập tính ở thân mềm. - Rèn kỹ năng quan sát tranh, vật mẫu, kỹ năng hoạt động nhóm. - Giáo dục ý thức bảo vệ động vật thân mềm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 7 - Tiết 20: Một số thân mềm khác

  1. Tiết 20: Một số thân mềm khác I - Mục tiêu bài dạy; - Trình bày được 1 số đặc điểm của 1 số đại diện của ngành thân mềm - thấy được sự đa dạng của thân mềm. Giải thích được ý nghĩa 1 số tập tính ở thân mềm. - Rèn kỹ năng quan sát tranh, vật mẫu, kỹ năng hoạt động nhóm. - Giáo dục ý thức bảo vệ động vật thân mềm. II - Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh 1 số đại diện của thân mềm. - Vật mẫu: ốc sên, sò, trai, mai mực, ốc nhồi. III - Hoạt động dạy và học:
  2. * Hoạt động 1: Tìm hiểu 1 số đại diện GV: yêu cầu hs quan sát kỹ hình - HS quan sát H. 19(1-5), thảo luận 19(1-5) sgk,đọc chú thích, trả lời câu => trả lời câu hỏi: hỏi: + ốc sên sống trên cây, ăn lá cây. Cơ ? Nêu các đặc điểm đặc trưng của thể gồm 4 phần: đầu, thân, chân áo, mỗi đại diện? thở bằng phổi ( ở cạn ). ? Tìm các đại diện tương tự ở địa + Mực sống ở biển, vỏ tiêu giảm, cơ phương mà em biết? thể có 4 phần, di chuyển nhanh. - Gv yêu cầu hs rút ra kết luận. + Bạch tuộc sống ở biển, mai lưng tiêu giảm, có 8 tua, săn mồi tích cực. +Sò: có 2 mảnh vỏ, có giá trị xuất khẩu * nhận xét: - Thân mềm có 1 số loài lớn. - Sống ở cạn, ở nước ngọt, nước mặn - Có lối sống vùi lấp, bò chậm hoặc di chuyển tốc độ cao ( bơi )
  3. * Hoạt động 2: Một số tập tính ở thân mềm: GV: yêu cầu hs làm việc độc lập với - HS đọc thông tin sgk T. 66, phát sgk => trả lời: hiện được: nhờ hệ thần kinh phát ? Vì sao thân mềm có nhiều tập tính triển (hạch não) làm cơ sở cho tập thích nghi với lối sống? tính phát triển. - GV yêu cầu hs quan sát H. 19-6 * Tập tính của ốc sên: sgk, đọc chú thích => thảo luận: - Các nhóm thảo luận => thống nhất ? ốc sên tự vệ bằng cách nào? ý kiến, đại diện nhóm phát biểu. ? ý nghĩa sinh học của tập tính đào * Kết luận: lỗ, đẻ trứng của ốc sên? - Hệ thần kinh của thân mềm phát ? Mực săn mồi như thế nào? Hoả mù triển, làm cơ thể cho giác quan và tập của mực có tác dụng gì? tính phát triển => dễ thích nghi với ? Vì sao người ta thường dùng ánh đời sống. sáng để săn mực?
  4. * Kết luận chung: hs đọc kết luận sgk IV - Kiểm tra - đánh giá: - Cho hs trả lời câu hỏi sgk: 1- Kể 1 số đại diện khác của thân mềm, nêu đặc điểm chính của mỗi đại diện ? 2- ốc sên bò thường để lại dấu vết trên lá cây - giải thích? V - Dặn dò: - học bài trả lời các câu hỏi cuối bài. - Đọc mục " Em có biết ". - Sưu tầm tranh ảnh, vỏ trai, ốc, sò, hến… . ------------------ o0o ---------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2