Sinh học 8 - CẤU TẠO VÀ TÍNH CHẤT CỦA XƯƠNG
lượt xem 14
download
- Học sinh nắm được cấu tạo chung của một xương dài giải thích sự lớn lên của xương và khả năng chịu lực của xương - Thành phần hoá học của xương giúp xương đàn hồi và vững chắc KỸ NĂNG : Nhận biết , liên hệ thực tế THÁI ĐỘ : Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ và giữ gìn xương theo hướng phát triển tốt nhất.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sinh học 8 - CẤU TẠO VÀ TÍNH CHẤT CỦA XƯƠNG
- BÀI 8: CẤU TẠO VÀ TÍNH CHẤT CỦA XƯƠNG I ) MỤC TIÊU : - Học sinh nắm được cấu tạo chung của một xương dài giải thích sự lớn lên của xương và khả năng chịu lực của xương - Thành phần hoá học của xương giúp xương đàn hồi và vững chắc KỸ NĂNG : Nhận biết , liên hệ thực tế THÁI ĐỘ : Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ và giữ gìn xương theo hướng phát triển tốt nhất II) PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN : -PHƯƠNG PHÁP : Trực quan , vấn đáp , thảo luận nhóm , giảng giải _PHƯƠNH TIỆN : Tranh 8.1 ,8.2 ,8.3 ,8.4 / 29 – 30 / sgk Bảng phụ cấu tạo và chức năng xương dài / 31 /sgk III) HOẠT ĐỘNGDẠY VÀ HỌC : KTBC : 1) Điểm khác nhau giữa xương tay và xương chân . Điều này có ý nghĩa gì đối với hoạt động của con người 2) Nêu vai trò của từng loại khớp . _ MỞ BÀI : Các em đã nắm được cấu tạo và chức năng của bộ xương người . Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp , xem thành phần hoá học của xương như thế nào để thích nghi những chức năng chịu lực , chấn động tác động từ môi trường bên ngoài .
- HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC NỘI DUNG GHI SINH HĐ 1 : Tìm hiểu cấu tạo và chức năng của xương - Tranh 8.1 ,8.2 / 29 /sgk - Học sinh đọc thông tin I)CẤU TẠO CỦA - Dựa tranh giáo viên giảng giải / 28 /sgk XƯƠNG cấu tạo một xương dài ? Theo em xương dài cấu tạo - Học sinh thảo luận 1) Cấu tạo và chức hình ống , nan xương ở đầu theo nhóm : năng của xương dài : xương xếp vòng cung có ý nhgiã xương hình ống có tác gì đối với chức năng nâng đỡ của dụng làm cho xương nhẹ và - Kẻ bảng 8.1 /29 xương. vững chắc , còn nan xương /sgk xếp vòng cung có tác dụng Dựa vào cấu tạo hình ống của phân tán lực làm tăng khả xương và cấu trúc hình vòm . năng chịu lực . 2) Cấu tạo của xương Con người đã đưa vào kỹ thuật ngắn và xương dẹt : xây dựng đảm bảo độ bền vững - Học sinh nhìn vào * Màng xương mà tiết kiệm được nhiều nguyên hình . Nêu và chỉ lại các - * Mô xương cứng liệu làm cột trụ , vòm cửa …… đặc điểm cấu tạo của một - * Mô xương xốp xương dài . Giáo vịên giảng kỹ phần chức - Gồm có đầu xương và năng của xương thân xương ? Cấu tạo của một xương dài - Gồm có sụn đầu xương
- ? Cấu tạo của đầu xương giảm ma sát - Mô xương xốp có nhiều nan xương P hân tán lực tác động , tạo ô chứa tuỷ đỏ ? Cấu tạo và chức năng của thân . xương - Màng xương to ngang - Mô xương cứng chịu lực đảm bảo vững chắc trong khoang xương chứa _ Yêu cầu học sinh thông tin tuỷ đỏ ơ trẻ em , tuỷ vàng ở /29 /sgk và quan sát hình người lớn . - Học sinh quan sát hình 8.3 ? Hãy quan sát hình và nhận xét /sgk . - Đọc thông tin / 29 xương dẹt và xương ngắn khác /sgk với xương dài như thế nào . TIỂU KẾT : Xương dài có cấu - Xương ngắn và xương dẹt II) SỰ TO RA VÀ DÀI tạo phù hợp với chức năng . cấu tạo không có hình ống . RA CỦA XƯƠNG : HĐ 2: Tìm hiểu sự lớn lên và dài ra của xương - Xương to bề ? Xương to ra là nhờ đâu ngang nhờ sự phân chia của các ? Xương dài ra là nhờ vào xương tế bào xương . nào - Học sinh đọc thông /29 - Xương dài ra nhờ
- /sgk sự phân chia các _ Quan sát hình 8.5 /30 /sgk/ mô _ Các tế bào màng xương tế bào lớp sụn tả lại thí nghiệm và chứng minh phân chia tăng trưởng . vai trò của sụn tăng trưởng - Là do sự phân hoá của TIỂU KẾT : Tuổi trưởng thành sụn tăng trưởng ở hai sự phân chia sụn tăng trưởng đầu thân xương không còn nên không cao . Tuy nhiên màng xương vẫn có khả - Chú ý B ,C , nằm phía năng sinh ra tế bào xương để bồi trong sụn tăng trưỏng đắp phía ngoài của thân xương - A,D phía ngoài sụn tăng nên xương lớn lên . Trong khi đó trưởng các tế bào huỷ xương , tiêu huỷ thành trong của ống xương làm cho khoang xương ngày càng rộng ra HĐ 3: Tìm hiểu thành phần hoá học và tính chất của xương _ Giáo viên có thể biểu diễn thí _học sinh quan sát và theo nghiệm . Thả thêm 1 xương đùi dõi thí nghiệm ếch vào cốc đựng axit HCl 10 % ? Yêu cầu học sinh quan sát có _ có bọt khí nổi lên hiện tượng gì xảy ra III) THÀNH PHẦN _ bọt khí đó chính là khí HOÁ HỌC VÀ TÍNH
- cacbonic điều đó chứng tỏ trong CHẤT CỦA XƯƠNG : thành phần của xương có muối _ Xương gồm 2 thành cacbonat , khi tác dụng với axit phần chính là cốt giao ( sẽ giải phóng khí cacbonic _ xương mềm và dẻo xương mềm , dẻo ) và Sau đó rửa xương trong muối khoáng ( xương cốc nước lả đưa cho học cứng , rắn ) sinh kiểm tra độ mềm dẻo _ Thành phần hoá học của xương - xương dòn và gãy của xương thay đổi theo . Đốt xương trên ngọn lửa đèn vụn tuổi . cồn , khi hết khói đưa cho học sinh bóp rồi thả vào axit HCl _ không có bọt khí nổi lên ? Quan sát có hiện tương gì xảy ra - làm tan lượng muối ? Nhận xét và giải thích khoáng có trong ? Ngâm xương trong axit để làm xương gì - cốt giao cháy hết. - Xương người già ? Đốt xương thì phần nào bị cháy nhiều muối khoáng ? Tại sao người già xương dễ gãy nhưng ít cốt giao và giòn TIỂU KẾT : Thành phần hoá học của xương gồm có chất hữu cơ và chất vô cơ
- CỦNG CỐ : 1) Xương dài có cấu tạo như thế nào ? 2) Hãy phân tích cấu tạo cũa xương dài phù hợp với chức năng của nó ? 3) Nhờ đâu xương dài ra và lớn lên bề ngang ? DẶN DÒ : Học bài , làm bài tập trong sgk , soạn bài 9 Trả lời câu hỏi trong sgk: 1) 1B , 2G , 3D , 4E , 5A 2) Thành phần hữu cơ là chất kết dính và đảm bảo tính đàn hồi .Thành phần vô cơ : canxi và phôtpho làm tăng độ cứng rắn của xương . Nhờ vậy xương vững chắc là cột trụ của cơ thể 3) Khi hầm xương bò , lợn …. Chất cốt giao bị phân huỷ , vì vậy nước hầm xương sánh và ngọt, phần xương còn lại là chất vô cơ không còn được liên kết bởi cốt giao nên xương bở.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua bộ môn Sinh học 8
10 p | 2543 | 491
-
SKKN: Phương pháp dạy kiến thức giải phẫu hình thái môn Sinh học 8
15 p | 647 | 141
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 39: Bài tiết nước tiểu
28 p | 662 | 54
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 23: Thực hành hô hấp nhân tạo
26 p | 1000 | 44
-
Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 39 :BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU
5 p | 627 | 26
-
Giáo án Sinh học 8 bài 39: Bài tiết nước tiểu
3 p | 499 | 21
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng biến thể của kĩ thuật Think – Pair – Share nhằm phát huy năng lực giao tiếp và hợp tác của học sinh trong dạy học Sinh học 8
12 p | 56 | 18
-
Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 23 :THỰC HÀNH: HÔ HẤP NHÂN TẠO
4 p | 758 | 17
-
Giáo án Sinh học 8 bài 23: Thực hành hô hấp nhân tạo
3 p | 356 | 16
-
Giáo án sinh học 8 - Thực hành: Hô hấp nhân tạo
6 p | 319 | 13
-
Sinh học 8 - THỰC HÀNH: HÔ HẤP NHÂN TẠO
4 p | 264 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm tổ chức các tình huống vào bài gây hứng thú học tập cho học sinh trong môn Sinh học 8
31 p | 49 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp phát huy tính tích cực, tạo hứng thú cho học sinh trong mỗi giờ dạy với môn Sinh học 8
7 p | 16 | 5
-
Đề kiểm tra 1 tiết học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Bình Khánh Đông - Tây
6 p | 18 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tạo hứng thú học tập qua các trò chơi trong dạy học Sinh học 8
28 p | 10 | 3
-
SKKN: Vận dụng dạy học tích hợp trong chủ đề: “Hô hấp” nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Sinh học 8
26 p | 45 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Lồng ghép giáo dục kĩ năng sống cho học sinh khi học online thông qua môn Sinh học 8
24 p | 29 | 2
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 8 - Phần Địa lí, Bài 13: Đặc điểm của sinh vật và vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học (Sách Chân trời sáng tạo)
13 p | 12 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn