intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 8 - TIÊU HOÁ Ở RUỘT NON

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

242
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1/Kiến thức: Trình bày được quá trình tiêu hoá diễn ra ở ruột non gồm: Các hoạt động Các cơ quan hay tế bào thực hiện hoạt động Tác dụng và kết quả của hoạt động 2/ Kỹ năng: Rèn kỹ năng: Hoạt động độc lập với SGK, hoạt động nhóm Tư duy dự đoán 3/ Thái độ:  Giáo dục ý thức bảo vệ cơ quan tiêu hoá

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 8 - TIÊU HOÁ Ở RUỘT NON

  1. BÀI 28 : TIÊU HOÁ Ở RUỘT NON I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức:  Trình bày được quá trình tiêu hoá diễn ra ở ruột non gồm:  Các hoạt động  Các cơ quan hay tế bào thực hiện hoạt động  Tác dụng và kết quả của hoạt động 2/ Kỹ năng:  Rèn kỹ năng:  Hoạt động độc lập với SGK, hoạt động nhóm  Tư duy dự đoán 3/ Thái độ:  Giáo dục ý thức bảo vệ cơ quan tiêu hoá II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên:  Hình SGK  Bảng phụ
  2. Biến đổi thức Các hoạt động Cơ quan hay tế Tác dụng của ăn ở dạ dày tham gia bào thực hiện hoạt động - Tiết dịch - Tuyến gan, - Thức ăn hoà tuyến tụy, tuyến loãng trộn đều - Muối mật ruột dịch Sự biến đổi lí tách lipit thành - Phân nhỏ thức học giọt nhỏ biệt lập ăn tạo nhũ tương hoá - Tinh bột, - Tuyến nước - Biến đổi tinh Protein chịu tác bọt ( Enzim bột thành đưởng dụng của enzim Amilaza) đơn cơ thể hấp thụ - Lipit chịu tác - Enzim được Sự biến đổi háo dụng của enzim Pepsin, Tripsin, - Protein axit học và dịch mật Erepsin amin - Muối mật, - Lipt Lipaza Glyxêrin + Axit béo 2/ Học sinh III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
  3. 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ:  Sự tiêu hoá ở dạ dày diễn ra như thế nào?  ở dạ dày, biến đổi nào là chủ yếu? Giải thích? 3/ Các hoạt động dạy và học: a) Mở bài:  Khi chúng ta ăn, chỉ có tinh bột và Protein là được tiêu hoá ở miệng và dạ dày  Như vậy chắc chắn sự hoàn thành quá trình tiêu hoá phải ở ruột non b) Hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu tạo của I/ Ruột non: ruột non – Thành ruột có 4 – Mục tiêu: HS chỉ rõ cấu tạo của lớp nhưng mỏng. ruột non, đặc biệt là lớp niệm mạc – Lớp cơ chỉ có cơ – có nhiều tuyến tiêu háo phù hợp dọc và cơ vòng. cho sự biến đổi hoá học. – Lớp niêm mạc có – Cách tiến hành: nhiều tuyến ruột tiết – GV treo tranh hình 28.1 –2 – – HS đọc thông tin SGK – dịch ruột và chất nhầy
  4. SGK và quan sát hình – Thảo luận nhóm trả lời – – Gv yêu cầu trả lời: – các câu hỏi: – Thành ruột có 4 lớp – – Ruột non có cấu tạo như thế – nhưng mỏng. Lớp cơ chỉ có nào? cơ dọc và cơ vòng. Lớp – Dự đoán xem ở ruột non có – niêm mạc có nhiều tuyến hoạt động tiêu hoá nào? ruột tiết dịch ruột và chất – GV nhận xét – đánh giá – bổ – nhầy sung – Ruột non có các hoạt – động tiêu hoá: biến đổi lí học, biến đổi hoá học và tiết dịch tiêu hoá – Các nhóm khác nhận – II/ Tiêu hoá ở ruột xét – bổ sung non 1. Biến đổi lí học: Hoạt động 2: Tìm hiểu tiêu hóa ở – Tiết dịch  Thức – ruột non ăn hoà loãng trộn đều dịch
  5. Mục tiêu : Hs chỉ ra được các – Muối – mật tách thành phần tham gia vào các hoạt lipit thành giọt nhỏ động tiêu hoá và tác dụng của nó biệt lập tạo nhũ trong sự tiêu hoá thức ăn tương hoá Phân nhỏ Cách tiến hành: – HS đọc thông tin SGK – thức ăn – GV cho HS đọc thông tin trong – – Thảo luận nhóm để – 2. Biến đổi hoá SGK điền bảng SGK và trả lời học: – GV treo bảng phụ – các câu hỏi: – GV nêu câu hỏi: – – Sự biến đổi lí học ở ruột – Tuyến – – nước bọt – Thức ăn xuống tới ruột non còn – không đáng kể (Enzim Amilaza) chịu sự biến đổi lí học nữa không? – Ruột non có đủ enzim Biến đổi tinh bột thành – Nếu còn thì biểu hiện như thế nào? để tiêu hoá hết các loại thức đưởng đơn cơ thể hấp – Sự biến đổi hoá học ở ruột non ăn thụ được – được thực hiện đối với những loại – Enzim – Pepsin, chất nào trong thức ăn? Biểu hiện Tripsin, Erepsin  như thế nào? – Lớp cơ trong thành ruột Protein axit amin – – Vai trò của lớp cơ trong thành – non có tác dụng: xáo trộn – Muối mật, Lipaza – ruột non là gì? thức ăn làm thức ăn ngấm  Lipt Glyxêrin + dịch tiêu hoá ở từng đoạn và Axit béo
  6. đẩy thức ăn di chuyển từ trên xuống dưới – Nếu ở ruột non mà thức ăn – – Nếu – thức ăn không không được biến đổi thì sao? được biến đổi ở ruột non sẽ – GV nhận xét – đánh giá – bổ – bị đẩy ra ngoài sung – Các nhóm khác nhận – – Gv liên hệ thực tế: – xét – bổ sung – Làm thế nào để khi chúng ta ăn – – Nhai kỹ ở miệng  Dạ – thức ăn được biến đổi hoàn toàn dày đỡ phải co bóp nhiều thành chất dinh dưỡng mà cơ thể – Thức ăn được nghiền – hấp thụ được? nhỏ  thấm đều dịch tiêu hoá  Biến đổi hoá học được thực hiện dễ dàng IV/ CỦNG CỐ: - Hoạt động chủ yếu ở ruột non là gì? - Một người bị triệu chứng thiếu axit trong dạ dày thì sự tiêu hoá thì sư tiêu hoá ở ruột non có thể thế nào? V/ DẶN DÒ: - Học ghi nhớ
  7. - Soạn bài 29 : “Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2