intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 8 - TUYẾN YÊN , TUYẾN GIÁP

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

534
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1/Kiến thức: Trình bày được vị trí , cấu tạo , chức năng của tuyến yên . Nêu rõ được vị trí và chức năng của tuyến giáp Xác định rõ mối quan hệ nhân quả giữa hoạt động của các tuyến với các bệnh do Hoocmôn của các tuyến đó tiết ra quá ít hoặc quá nhiều . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng quan sát hình . Kỹ năng hoạt động nhóm 3 / Kỹ năng: Giáo dục ý thức giữ gìn sức khoẻ , bảo vệ cơ thể . ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 8 - TUYẾN YÊN , TUYẾN GIÁP

  1. BÀI 56 : TUYẾN YÊN , TUYẾN GIÁP I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức:  Trình bày được vị trí , cấu tạo , chức năng của tuyến yên .  Nêu rõ được vị trí và chức năng của tuyến giáp  Xác định rõ mối quan hệ nhân quả giữa hoạt động của các tuyến với các bệnh do Hoocmôn của các tuyến đó tiết ra quá ít hoặc quá nhiều . 2/ Kỹ năng:  Phát triển kỹ năng quan sát hình .  Kỹ năng hoạt động nhóm 3 / Kỹ năng:  Giáo dục ý thức giữ gìn sức khoẻ , bảo vệ cơ thể . II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Tranh phóng to hình 56.2 , 56.3 , 55. 3 . Bảng 56 . 1 III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2 / Kiềm tra bài cũ :  So sánh tuyến nội tiết và tuyến ngoại tiết ?  Nêu vai trò của hoocmôn , từ đó xác định tầm quan trọng của hệ nội tiết ? 3 / Các hoạt động dạy và học:
  2. Mở bài : Tuyến yên và tuyến giáp là 2 tuyến có vai trò rất quan trọng đối với hoạt động của cơ thể . Vậy các tuyến đó có cấu tạo và chức năng như thế nào ? Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1 : Tuyến yên . I . Tuyến yên : – GV yêu cầu học sinh quan sát – – Học sinh quan sát hình , – hình 55.3 , nghiên cứu thông tin đọc kỹ thông tin và bảng 56 . 1 – Vị trí : Nằm ở –  SGK tr 176  thảo luận các  tự thu nhận kiến thức . nền sọ , có liên quan câu hỏi : – Thảo luận nhóm thống đến vùng dưới đồi . – + Tuyến yên nằm ở đâu ? Có cấu nhất ý kiến : – Cấu tạo gồm 3 – tạo như thế nào ? + Nêu được vị trí cấu tạo của thùy + Hoocmôn tuyến yên tác động tuyến . + Thùy trước tới những cơ quan nào ? + Kể tên được các cơ quan + Thùy giưã – GV hoàn thiện lại kiến thức : chịu ảnh hưởng như bảng 56.1 – + Thùy sau Có thể nêu thêm một số thông tin . – Hoạt động của – như SGV . + Đại diện nhóm phát biểu , tuyến yên chiụ sự – GV gọi 1 , 2 học sinh đọc to lại các nhóm khác bổ sung – điều khiển trực tiếp thông tin bảng 56 . 1 + 1 hoặc 2 học sinh đọc to hoặc gián tiếp của hệ – GV đưa thêm tranh ảnh , thông bảng 56.1 , lớp theo dõi ghi thần kinh – tin liên quan đến các bệnh do nhớ tên hoocmôn và tác dụng – Vai trò : – hoocmôn tiết nhiều hoặt ít . của chúng . + Tiết hoocmôn Hoạt động 2 : Tuyến giáp . kích thích hoạt động – GV yêu cầu học sinh nghiên – của nhiều tuyến nội
  3. cứu thông tin , quan sát hình 56.2 – Cá nhân làm việc độc lập – tiết  Trả lời câu hỏi : với SGK  tự thu nhận thông + Tiết hoocmôn ảnh + Nêu vị trí tuyến giáp ? tin để trả lời câu hỏi : hưởng tới một số quá + Cấu tạo và tác dụng của tuyến + Vị trí : Trước sụn giáp trình sinh lý trong cơ giáp ? + Cấu tạo : Nang tuyến và tế thể . – GV tổng kết lại các ý kiến – bào tiết II . Tuyến Giáp . – GV yêu cầu học sinh thảo luận – + Vai trò : Trong trao đổi chất – Vị – trí : Nằm câu hỏi : “ Nêu ý nghiã của cuộc và chuyển hoá . trước sụn giáp của vận động “ Toàn dân dùng muối – Một số học sinh phát biểu thanh quảng , nặng – Iốt “ lớp bổ sung . 10 – 25 g – GV đưa thêm thông tin về vai – Học sinh dưạ vào thông tin – – Hoocmôn – là – trò của tuyến yên trong điều hoà SGK và kiến thức thực tế  Tirôxin , có vai trò hoạt động tuyến giáp . Nhóm , thống nhất ý kiến . quan trọng trong trao – Phân biệt bệnh Bazơđô với + Thiếu Iốt  Giảm chức đổi chất và chuyển – bệnh bướu cổ do thiếu Iốt : năng tuyến giáp  bướu cổ hoá ở tế bào . + Nguyên nhân ? + Hậu quả : trẻ em chậm lớn , – Tuyến giáp cùng – + Hậu quả ? trí não kém phát triển , người tuyến cận giáp có vai Kết luận chung : Học sinh đọc lớn hoạt động thần kinh giảm trò trong điều hoà khung ghi nhớ SGK sút . trao đổi can xi và phốt pho trọng máu . +  cần dùng muối Iốt bồ sung khẩu phần ăn hằng ngày . IV/ CỦNG CỐ:
  4. 1 . Lập bảng tổng kết vai trò của các tuyến nội tiết theo mẫu bảng 56.2 tr 178 GSK 2 . Phân biệt bệnh Bazơđô với bệnh bướu cổ do thiếu Iốt V/ DẶN DÒ: – Học bài và trả lời câu hoỉ SGK – – Đọc mục : “ Em có biết ?“ – – Ôn tập lại chức năng tuyến tụy . – – Đọc trước bài 57 . –
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2