intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 8 - VỆ SINH HÔ HẤP

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

247
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1/Kiến thức: - HS trình bay được tác hai của tác nhân gây ô nhiễm không khí đối với hoạt động hô hấp - Giảithích được cơ sở khoa học của việc luyện tập thể dục thể thao đúng cách - Đề ra biện pháp luyện tập để có một hệ hô hấp khoẻ mạnh và tích cực hành động ngăn ngừa các tác nhân gây ô nhiễm không khí 2/ Kỹ năng: - Rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế. Kỹ năng hoạt động nhóm 3/ Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ giữ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 8 - VỆ SINH HÔ HẤP

  1. BÀI 22 : VỆ SINH HÔ HẤP I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: - HS trình bay được tác hai của tác nhân gây ô nhiễm không khí đối với hoạt động hô hấp - Giảithích được cơ sở khoa học của việc luyện tập thể dục thể thao đúng cách - Đề ra biện pháp luyện tập để có một hệ hô hấp khoẻ mạnh và tích cực hành động ngăn ngừa các tác nhân gây ô nhiễm không khí 2/ Kỹ năng: - Rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế. Kỹ năng hoạt động nhóm 3/ Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ giữ gìn cơ quan hô hấp - Y thức bảo vệ môi trường II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: - Bảng 22 – Các tác nhân gây hại đường hô hấp 2/ Học sinh - Một số hình ảnh về ô nhiễm không khí và tác hại - Tư liệu về thành tích rèn luyện cơ thể đặc biệt với hệ hô hấp
  2. III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ: - Thực chất của qú trình trao đổi khí ở phổi và ở tế bào là gì? - Nhờ hoạt động của các cơ quan, bộ phận nào mà không khí trong phổi thường xuyên được đổi mới? 3/ Các hoạt động dạy và học: a) Mở bài: Vì sao chúng ta phải giữ vệ sinh hô hấp? b) Hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài - Hoạt động 1: Xây dựng biện I/ Cần bảo vệ hệ hô pháp bảo vệ hệ hô hấp tránh hấp khỏi các tác nhân các tác nhân có hại có hại: - Mục tiêu: HS chỉ ra các tác - Cầ tích cực xây nhân gây hại cho hệ hô hấp – dựng môi trường Nêu biện pháp bảo vệ tránh các sống và làm việc có tác nhân có hại bầu không khí trong - Cách tiến hành: sạch, ít ô nhiễm - Thế nào là không khí bị ô nhiễm? - Không khí chứa ít oxi, bằng các biện pháp: nhiều cacbonic, nhiều khí - Trồng nhiều cây độc, nhiều vi khuẩn gây xanh bệnh - Không xã rác bừa
  3. - Các tác nhân nào gây hại tới - HS quan sát bảng 22 SGK bãi hoạt động hô hấp? – Thảo luận nhóm và trả - Không hút thuốc lá - Hãy đề ra các biện pháp bảo vệ lời các câu hỏi - Đeo khẩu trang hệ hô hấp tránh các tác nhân có - Các loại tác nhân như: chống bụi khi làm hại? Bụi, khí độc có hại như vệ sinh hay khi hoạt - GV lưu ý: Ở câu hỏi 2 HS có thể NOx, SOx, CO, nicotin…. động trong môi kể rất nhiều biện pháp, sau đó - Không hút thuốc lá, trồng trường nhiều bụi GV tóm tắt lại các vấn đề: Bảo nhiều cây xanh, thường vệ môi trường chung, môi trường xuyên dọn vệ sinh, không làm việc, bảo vệ chính bản thân khạc nhổ bừa bãi………. mình - Các nhóm khác nhận xét - Em đã làm gì để tham gia bảo vệ – bổ sung II/ Cần tập luyện để môi trường trong sạch ở trường, có một hệ hô hấp lớp? kkhoẻ mạnh - Hoạt động 2: Xây dựng các - Cần tích cực rèn biện pháp tập luyện để có một luyện để có một hệ hô hệ hô hấp khoẻ hấp khoẻ mạnh bằng - Mục tiêu : Hs chỉ ra được lợi luyện tập thể thao phối ích của việc tập luyện hít thở hợp tập thở sâu và sâu từ nhỏ. Xây dựng cho mình - Tập thể thao thường giảm nhịp thở thường phương pháp luyện tập phù hợp xuyên từ nhỏ sẽ làm tăng xuyên, từ bé có hiệu quả thể tích lồng ngực - Cách tiến hành: - Hít thở sâu đẩy được
  4. - Vì sao khi luyện tập thể thao nhiều khí cặn ra ngoài đúng cách thì có được dung tích - HS thảo luận nhóm trả sống lí tưởng? Giải thích vì sao lời câu hỏi: khi thở sâu và giảm số nhịp thở - Dung tích sống là thể tích trong mỗi phút sẽ làm tăng hiệu không khí lớn nhất mà cơ quả hô hấp? thể có thể hít vào và thở - GV bổ sung thêm: ra - Dung tích sống phụ thuộc vào - Các nhóm khác nhận xét dung tích phổi và dung tích cặn. – bổ sung Dung tích phổi phụ thuộc vào dung tích lồng ngực. Dung tích lồng ngực phụ thuộc vào sự phát triển của khung xương sườn. Ơ độ tuổi phát triển tập luyện thì khung xương sườn mở rộng, sau tuổi đó thì không phát triển được nữa - GV kết luận: Khi thở sâu và giảm nhịp thở trong 1 phút sẽ làm tăng hiệu quả hô hấp - Hãy đề ra biện pháp tập luyện để có hệ hô hấp khoẻ mạnh? - Quá trình tập luyện để tăng dung
  5. tích sống phụ thuộc vào yếu tố nào? IV/ CỦNG CỐ: 1/ Nêu tác hại của khói thuốc lá đối với hệ hô hấp 2/ Để tạo môi trường không khí trong lành, hạn chế ô nhiễm không khí từ bụi nhà máy, xe cộ… Em hãy trình bày các biện pháp để khắc phục? 3/ Dung tích sống là gì? Chúng phụ thuộc vào những yếu tố nào? Làm thế nào để tăng dung tích sống? V/ DẶN DÒ: - Học ghi nhớ SGK - Chuẩn bị bài “ Thực hành: Hô hấp nhân tạo”. Đem theo gạc cứu thương và vuông vải màu 40 x 40cm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2