intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 8 - VỆ SINH TIÊU HOÁ

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

228
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kỹ năng: Liên hệ thực tế , giải thích bằng cơ sở khoa học . Hoạt động nhóm . Chỉ ra được các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hoá và đảm bảo sự tiêu hoá có hiệu quả HS trình bày được các tác nhân gây hại cho hệ tiêu hoá và mức độ tác hại của nó

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 8 - VỆ SINH TIÊU HOÁ

  1. BÀI 30 : VỆ SINH TIÊU HOÁ I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức:  HS trình bày được các tác nhân gây hại cho hệ tiêu hoá và mức độ tác hại của nó ?  Chỉ ra được các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hoá và đảm bảo sự tiêu hoá có hiệu quả . 2/ Kỹ năng:  Liên hệ thực tế , giải thích bằng cơ sở khoa học .  Hoạt động nhóm . 3/ Thái độ:  Giáo dục ý thức bảo vệ giữ gìn hệ tiêu hoá thông qua chế độ ăn và luyện tập . II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên:  Tranh ảnh về các bệnh về răng , dạ dày , các loại giun , sán kí sinh ở Ruột ( nếu có ) .  Bảng phụ : bảng 30 .1 SGK Cơ quan hoạt động bị ảnh Tác nhân Mức độ ảnh hưởng hưởng Vi khuẩn – Răng – – Tạo môi trường axit làm bỏng men –
  2. – Dạ dày , ruột – răng – Các tuyến tiêu hoá – – Bị viêm loét – – Bị viêm  tăng tiết dịch – – Ruột – – Gây tắc ruột – Giun sán – Các tuyến tiêu hoá – – Gây tắc ống mật – Ăn uống – Các cơ quan tiêu hoá – – Có thể bị viêm – không đúng – Hoạt động tiêu hoá – – Kém hiệu quả – cách – Hoạt động hấp thụ – – Giảm – – Các cơ quan tiêu hoá – – Dạ dày và ruột bị mệt mỏi , gan có – Khẩu phần thể bị xơ ăn không hợp – Hoạt động tiêu hoá – – Bị rối loạn – lý – Hoạt động hấp thụ – – Kém hiệu quả . – 2/ Học sinh III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ:  Những đặc điểm cấu tạo của ruột non giúp nó đảm nhiệm tốt vai trò hấp thụ chất dinh dưỡng?  Các con đường vận chuyển các chất dinh dưỡng sau khi hấp thụ ?  Vai trò của gan ? 3/ Các hoạt động dạy và học: a) Mở bài: Trong quá trình sống ,em đã từng bị sâu răng hay rối loạn tiêu hoá chưa? Nguyên nhân nào dẫn tới các bệnh đó ?
  3. BÀI 30 : VỆ SINH TIÊU HOÁ b) Hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1: Tìm hiểu về các tác I/ Các tác nhân gây nhân gây hại hại cho hệ tiêu hoá : Mục tiêu: Chỉ ra các tác nhân gây – Các vi sinh vật gây – hại và ảnh hưởng của nó tới các cơ bệnh như : Vi khuẩn , quan trong hệ tiêu hoá . giun sán .. Cách tiến hành: – Các chất độc hại – – HS đọc thầm thông tin SGK –  HS đọc thông tin trong thức ăn đồ uống – GV treo bảng phụ –  HS thảo luận nhóm điền vào – An không đúng – – Hướng dẫn HS thảo luận nhóm trả bảng 30.1 – cách , khẩu phần ăn lời bảng 30.1 không hợp lí – GV nhận xét – đánh giá  Các nhóm khác nhận xét bổ – sung – GV tổng kết : –  HS xem lại bảng 30.1 và tự  Cho biết các tác nhân gây hại  rút kết luận . cho hệ tiêu hoá ?  Mức độ ảnh hưởng tới các cơ  quan do các tác nhân gây ra như thế nào ?  Ngoài ra các tác nhân trên em   Trùng kiết lị : Gây kiết lị còn biết có tác nhân nào nữa gây hại  Thuốt trừ sâu còn tồn đọng
  4. cho hệ tiêu hoá ? trong thức ăn  Thức ăn có nhuộm phẩm màu  Một số chất dùng nhiều sẽ gây hại như : Rượu  ảnh hưởng tim gan , các chất chát như : Nước trà , ổi xanh , dùng nhiều sẽ gây táo bón . II/ Các biện pháp Hoạt động 2: Tìm hiểu các biện  Ruồi muỗi , tác nhân truyền bảo vệ hệ tiêu hoá pháp bảo vệ hệ tiêu hoá khỏi các bệnh nguy hiểm khỏi các tác nhân có tác nhân có hại và đảm bảo sự tiêu hại và đảm bảo sự hoá có hiệu quả . tiêu hoá có hiệu quả Mục tiêu : Hs trình bày các biện : pháp bảo vệ hệ tiêu hoá và cơ sở – Cần hình thành các – khoa học của các biện pháp . thói quen ăn uống Cách tiến hành: hợp vệ sinh , ăn khẩu – GV nêu câu hỏi thảo luận : – phần ăn hợp lí , ăn  Thế nào là vệ sinh răng miệng  HS đọc thông tin SGK uống đúng cách và vệ đúng cách ?  Đánh răng sau khi ăn và trước sinh răng miệng sau khi đi ngủ bằng bàn chải mềm và khi ăn để bảo vệ hệ thuốc đánh răng có chứa F , Ca tiêu hoá tránh các tác  Thế nào là ăn uống hợp vệ sinh  Chải răng đúng cách . nhân có hại và hoạt ?  Ăn chín , uống sôi . động tiêu hoá có hiệu  Rau sống và trái cây cần được quả .
  5. rửa sạch trước khi ăn  Không để ruồi , nhặng đậu  Tại sao ăn uống đúng cách lại vào thức ăn giúp hệ tiêu hoá đạt hiệu quả ?  An chậm nhai kỹ thức ăn được nghiền nhỏ , dễ thấm dịch tiêu hoá  An thức ăn hợp khẩu vị , ăn trong bầu không khí vui vẻ , thoải mái  tiết dịch tiêu hoá nhiều .  Sau khi ăn cần có thời gian nghỉ ngơi , giúp cho hoạt động  Em đã thực hiện biện pháp bảo tiết dịch tiêu hoá và co bóp của dạ vệ hệ tiêu hoá như thế nào ? dày , ruột phát triển  Hiệu quả  Tại sao không nên ăn vặt ? tiêu hoá cao  Tại sao không nên ăn quá no vào  HS trả lời cá nhân dựa vào buổi tối ? thực tế  Tại sao không nên ăn kẹo vào buổi tối ? IV/ CỦNG CỐ: – Các tác nhân gây hại cho hệ tiêu hoá là gì ? – – Cần phải làm gì để bảo vệ hệ tiêu hoá khỏi các tác nhân có hại và đảm bảo tiêu hoá có – hiệu quả ? V/ DẶN DÒ:
  6. – Học ghi nhớ – – Soạn bài 31 : “ Trao đổi chất ” –
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2