intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 9 - Sinh vật và môi trường

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

205
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS phát biểu được khái niệm chung về môi trường sống, nhận biết được môi trường sống của sinh vật. Phân biệt được nhân tố sinh thái, nhân tố vô sinh, hữu sinh, đặc biệt là nhân tố con người. Trình bày được khái niệm giới hạn st - Rèn kỹ năng quan sát tranh hình nhận biết kiến thức, kỹ năng hoạt động nhóm, vận dụng kiến thức giải thích thực tế. Phát triển kỹ năng tư duy, lôgic khái quát hoá - Giáo dục ý thức bảo vệ sinh vật trong tự nhiên ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 9 - Sinh vật và môi trường

  1. Tiết 43 Sinh vật và môi trường CHƯƠNG I: SINH VẬT VÀ MÔI TRƯỜNG BÀI: Môi trường và các nhân tố sinh thái I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC - HS phát biểu được khái niệm chung về môi trường sống, nhận biết được môi trường sống của sinh vật. Phân biệt được nhân tố sinh thái, nhân tố vô sinh, hữu sinh, đặc biệt là nhân tố con người. Trình bày được khái niệm giới hạn st - Rèn kỹ năng quan sát tranh hình nhận biết kiến thức, kỹ năng hoạt động nhóm, vận dụng kiến thức giải thích thực tế. Phát triển kỹ năng tư duy, lôgic khái quát hoá - Giáo dục ý thức bảo vệ sinh vật trong tự nhiên II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh hình 41-1 sk - Một số hình ảnh khác về sinh vật trong tự nhiên III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC * Hoạt động 1: Tìm hiểu môi trường sống của sinh vật GV viết sơ đồ lên bảng - HS theo dõi sơ đồ trên bảng trao đổi nhóm điền từ: nhiệt độ, ánh sáng, độ Thỏ rừng
  2. ẩm, mưa, thức ăn, thú dữ * Môi trường sống - Là nơi sinh sống của sinh vật, bao gồm H?: Thỏ sống trong rừng chịu tất cả những gì bao quanh, có tác động ảnh hưởng của những yếu tố trực tiếp hoặc gián tiếp lên sự sống, phát nào? triển, sinh sản của sinh vật H?: Môi trường sống là gì? * Các loại môi trường - Yêu cầu HS hoàn thành bảng - Môi trường nước 41-1 SGK trang 119 và quan sát - Môi trường trên mặt đất, không khí các tranh hình đã chuẩn bị - Môi trường trong đất H?: Sinh vật sống trong những - Môi trường sinh vật môi trường nào? - GV Thông báo: có rất nhiều môi trường khác nhau * Hoạt động 2: Các nhân tố sinh thái của môi trường - GV yêu cầu hoàn thành bảng - HS nghiên cứu SGK trả lời câu hỏi 41-2 SGK trang 119 nhận biết * Nhân tố vô sinh nhân tố vô sinh, hữu sinh - Khí hậu: Nhiệt độ, ánh sáng, gió, mưa, H?: Trong 1 ngày ánh sáng mặt - Nước: ngọt, mặn, lợ… trời chiếu xuống mặt đất thay - Địa hình: Thổ nhưỡng…
  3. đổi như thế nào? * Nhân tố hữu sinh H?: Sự thay đổi nhiệt độ trong 1 - Nhân tố sinh vật: vi sinh vật, động thực năm diễn ra như thế nào? vật - Nhân tố con người: tác động tích cực, tiêu cực * Hoạt động 3: Tìm hiểu giới hạn sinh thái - GV nêu câu hỏi - HS quan sát hình 41-2 SGK trang 120 H?: Cá rô phi ở việt nam sinh - Giới hạn sinh thái là giới hạn chịu đựng trưởng và phát triển ở nhiệt độ của cơ thể sinh vật đối với một nhân tố nào? là thuận lợi nhất sinh thái nhất định - GV đưa thêm ví dụ H?: Các sinh vật có giới hạn như - HS nghiên cứu trả lời thế nào? H?: Khả năng phân bố của sinh vật như thế nào IV/ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ - HS trả lời câu hỏi: Môi trường là gì? - Phân biệt nhân tố sinh thái - Thế nào là giới hạn sinh thái? Cho ví dụ
  4. V/ DẶN DÒ - Học bài trả lời câu hỏi sk - Ôn lại kiến thức sinh thái thực vật ở lớp 6 - Kẻ bảng 42-1 SGK trang 123 ---------------o0o-------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2