intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 9 - Tiết 36: Gây đột biến nhân tạo trong chọn giống

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

130
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS trình bày được sự cần thiết phải chọn lọc nhân cụ thể khi gây đột biến. Phương pháp sử dụng tác nhân vật lý và hoá học để gây đột biến. HS giải thích được sự giống và khác nhau trong việc sử dụng các thể đột biến trong chọn giống vi sinh vật vaf thực vật - Rèn kỹ năng nghiên cứu thông tin, phát hiện kiến thức, so sánh tổng hợp. Kỹ năng quan sát hoá kiến thức, Hoạt động nhóm - Giáo dục ý thức tìm hiểu thành tựu khoa học tạo lòng yêu thích...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 9 - Tiết 36: Gây đột biến nhân tạo trong chọn giống

  1. Tiết 36: Gây đột biến nhân tạo trong chọn giống I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC - HS trình bày được sự cần thiết phải chọn lọc nhân cụ thể khi gây đột biến. Phương pháp sử dụng tác nhân vật lý và hoá học để gây đột biến. HS giải thích được sự giống và khác nhau trong việc sử dụng các thể đột biến trong chọn giống vi sinh vật vaf thực vật - Rèn kỹ năng nghiên cứu thông tin, phát hiện kiến thức, so sánh tổng hợp. Kỹ năng quan sát hoá kiến thức, Hoạt động nhóm - Giáo dục ý thức tìm hiểu thành tựu khoa học tạo lòng yêu thích bộ môn II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tư liệu chọn giống, thành tựu sinh học - Phiếu học tập III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1- Kiểm tra bài cũ H?: Thế nào là đột biến? đột biến có ý nghĩa thế nào trong thực tế 2- Bài mới * Hoạt động 1: Gây đột biến nhân tạo bằng tác nhân vật lý GV yêu cầu: - HS nghiên cứu SGK trao đổi 
  2. - Hoàn thành nội dung phiếu học thống nhất câu trả lời hoàn thành tập. Trả lời câu hỏi phiếu học tập H?: Tại sao tia phóng xạ có khả năng gây đột biến? H?: Tại sao tia tử ngoại thường được dùng để xử lý các đối tượng - Đại diện nhóm lên bảng nhóm khác có kích thước nhỏ? bổ xung - GV chữa bài bằng cách kẻ phiếu học tập lên bảng Tác nhân Tiến hành Kết quả ứng dụng Phóng xạ    - Chiếu tia, các tia - Gây đột biến gen - Chiếu xạ vào hạt nảy xuyên qua màng, chấn thương gây mầm, đỉnh sinh trưởng mô tác động lên đột biến NST - Nuôi cấy mô thực vật ADN (xuyên sâu) Tia tử ngoại - Chiếu tia, các tia - Gây đột biến gen - Xử lý ví sinh vật, bào xuyên qua màng tử và hạt phấn Sốc nhiệt - Tăng giảm nhiệt - Mát cơ chw tự - Gây hiện tượng đa bội độ môi trường đột bảo vệ sự cân bằng ở 1 số cây trồng (cây họ
  3. ngột - Tổn thương thoi cà) phân bào rối loạn - đột biến số lượng NST * Hoạt động 2: Gây đột biến nhân tạo bằng tác nhân hoá học - GV yêu cầu HS nghiên cứu, trả - HS nghiên cứu SGK thảo luận trả lời câu hỏi mục SGK trang 97. lời câu hỏi - GV nhận xét giúp HS hoàn + Hoá chất EMS, NMU, NEU, Cônxilin thiện kiến thức - phương pháp: ngâm hạt khô, hạt nảy mầm vào dung dịch hoá chất. Tiêm dung dịch vào bầu nhuỵ. Tẩm dung dịch vào bầu nhuỵ + dung dịch hoá chất tác động lên phân tử ADN làm thay đổi cặp Nuclêôtit, mất hoặc cản trở sự hình thành thoi vô sắc * Hoạt động 3: Sử dụng đột biến nhân tạo trong chọn giống GV yêu cầu HS trả lời: - HS nghiên cứu SGK trang 97,98 H?: Người ta sử dụng các thể đột thảo luận thống nhất trả lời biến trong chọn giống vi sinh vật a) Trong chọn giống vi sinh vật
  4. và cây trồng theo hướng nào? Tại - Chọn cá thể đột biến có hoạt tính cao, sao? sinh trưởng mạnh H?: Tại sao ít sử dụng đột biến - các thể đột biến giảm cheo vacxin trong chọn giống vật nuôi b) Trong chọn giống cây trồng - Chọn các đột biến có lợi để nhân giốg mới (các đột biến kháng bệnh) rút ngắn thời gian sinh trưởng c) Đối với vật nuôi: chỉ sử dụng nhóm động vạt bậc thấp. đối với động vat bậc cao có cơ quan sinh sản nằm sâu trong cơ thể  dễ gây chết khi xử lý tác nhân lý học IV/ KIỂM TRA - ĐÁNH GIÁ H?: Con người đã gây đột biến nhân tạo bằng tác nhân nào? và tiến hành ra sao? V/ DẶN DÒ - Học bài trả lời câu hỏi SGK - Tìm hiểu hiện tượng thoái hóa giống ---------------o0o-------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2