intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 1 làm quen với thư viện tại trường tiểu học Phan Bội Châu

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

45
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là Được hình thành trên cơ sở thực tiễn nói trên, nhằm mục đích nâng cao chất lượng hoạt động Thư viện, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, nâng cao kiến thức cho học sinh. Giúp cho học sinh có thói quen thích đọc sách, Ham mê tự nghiên cứu tìm tòi tài liệu tham khảo để phục vụ việc học tập. Nguồn tài liệu của thư viện được luân chuyển thường xuyên và liên tục phát huy tối đa tác dụng của tài liệu. Đồng thời bạn đọc sẽ biết và quý trọng sách báo hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Hướng dẫn học sinh lớp 1 làm quen với thư viện tại trường tiểu học Phan Bội Châu

  1. Hướng dẫn học sinh lớp 1 làm quen với thư viện tại trường TH Phan Bội Châu I . PHẦN MỞ ĐẦU I.1 Lý do chọn đề tài  Trong những năm qua cùng với sự phát triển đi lên của đất nước, ngành   giáo dục cũng đã có những bước chuyển mình tích cực với quyết tâm đổi mới  để đưa chất lượng giáo dục lên ngang tầm đòi hỏi của sự nghiệp công nghiệp   hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong đó nổi bật nhất là“ Việc đổi mới phương  pháp, nâng cao chất lượng dạy và học ” và phong trào“ Xây dựng trường học   thân thiện, học sinh tích cực ”. Để nâng cao chất lượng giáo dục thì không thể  thiếu các yếu tố: Nội dung giáo dục, đội ngũ cán bộ  quản lý, giáo viên, nhân  viên phụ  trách thiết bị, thư  viện và cơ  sở  vật chất trường học mà thư  viện   trường phổ thông có vai trò đặc biệt quan trọng . Mỗi chúng ta đang sống và làm việc chắc chắn rằng ai ai cũng có những  hoài bão,  ước mơ, những suy nghĩ ý kiến của mình. Song có một câu châm  ngôn làm tôi nhớ mãi “Ai nắm bắt được nhiều thông tin người đó sẽ chiếm ưu   thế  hơn so với người khác”. Quả  vậy, trong thời buổi cơ  chế thị trường như  hiện nay con người hơn nhau  ở chỗ ai nắm bắt được nhiều thông tin hơn tức  người đó sẽ chiến thắng. Vậy thì câu hỏi đặt ra bây giờ là, những thông tin đó   tìm kiếm ở đâu ? Để trả lời cho câu hỏi đó không ai hết chính Thư viện là nơi  sẽ  đáp  ứng toàn bộ  yêu cầu, nguyện vọng tìm kiếm thông tin của con người   một cách chính xác, nhanh chóng. Thư viện là một công cụ để chứng minh cho   điều đó. Trường tiểu học Phan Bội Châu, huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk đã và  đang tích cực dấy lên xây dựng phong trào“ Trường học thân thiện, học sinh  tích cực ” mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành trong toàn ngành giáo dục.   Thư viện trường cũng đã có những bước đổi mới rõ nét theo những nội dung  trên song cũng chưa đạt được kết quả  như  mong muốn như  chưa  đáp  ứng  được nhu cầu học tập, mở rộng kiến thức cũng như chưa đáp ứng hết nhu cầu  giải trí của học sinh, đặc biệt là các em học sinh đầu cấp chưa thực sự tự tin  và mạnh dạn và cũng chưa biết thư viện là cái gì. Vì những lý do nêu trên, tôi   đã chọn và thực hiện đề tài  “ Hướng dẫn học sinh lớp 1 làm quen với thư  viện tại trường tiểu học Phan  Bội Châu ” làm đề  tài Sáng kiến kinh nghiệm với mong muốn góp một phần  vào việc phát triển môi trường đọc tại thư  viện trường tiểu học Phan Bội   Châu . I. 2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài  a) Mục tiêu Đề  tài : “Hướng dẫn học sinh lớp 1 làm quen với thư  viện tại trường   tiểu học Phan Bội Châu”. Được hình thành trên cơ sở thực tiễn nói trên, nhằm   mục đích nâng cao chất lượng hoạt động Thư  viện, góp phần nâng cao chất  lượng giảng dạy của giáo viên, nâng cao kiến thức cho học sinh.  Ngu y   ễn Thị Bình  1
  2. Hướng dẫn học sinh lớp 1 làm quen với thư viện tại trường TH Phan Bội Châu ­ Giúp cho học sinh có thói quen thích đọc sách, Ham mê tự  nghiên cứu   tìm tòi tài liệu tham khảo để phục vụ việc học tập.           ­ Nguồn tài liệu của thư  viện được luân chuyển thường xuyên và liên  tục phát huy tối đa tác dụng của tài liệu. Đồng thời bạn đọc sẽ  biết và quý   trọng sách báo hơn. b) Nhiệm vụ ­ Tôi thường xuyên quan sát, mô tả  phân tích, đánh giá thực trạng tình  hình của nhóm học sinh khối lớp 1 nhằm nắm bắt được tình hình thực tế của   các em và đồng thời kịp thời đưa ra những biện pháp khả thi và phù hợp để thu   hút học sinh lớp 1 đến với thư viện một cách tự tin không bỡ ngỡ, rụt rè và sợ  sệt. I. 3. Đối tượng nghiên cứu. Đối tượng nghiên cứu là học sinh lớp 1 Trường tiểu học Phan Bội Châu,  năm học 2014 ­ 2015 I. 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu. Đưa ra một số giải pháp, hình thức gần gũi giúp học sinh lớp 1 làm quen  với thư viện của trường tiểu học Phan Bội Châu. I. 5. Phương pháp nghiên cứu. ­ Để nghiên cứu đề tài này tôi đã sử dụng những biện pháp chủ yếu sau : ­ Phương pháp khảo sát tình hình thực tế học sinh lớp 1. ­ Phương pháp phân tích, tổng hợp. ­ Phương pháp phỏng vấn. ­ Phương pháp quan sát đối tượng bạn đọc trong nhà trường. II. PHẦN NỘI DUNG II.1  Cơ sở lý luận  Để phục vụ tốt cho công tác giảng dạy và học tập của giáo viên và học  sinh trong nhà trường công cụ chủ yếu vẫn là tài liệu sách, báo. Sách, báo chỉ  có thể  quản lý tốt và phát huy được tác dụng tích cực của nó trên cơ  sở  tổ  chức tốt công tác hoạt động thư viện của nhà trường . Quyết định số  61/1998/QĐ­BGD&ĐT, ngày 6/11/1998 của Bộ  trưởng  Bộ GD&ĐT Ban hành “Quy chế về tổ chức và hoạt động thư viện trường phổ  thông. Điều 1: Chương I Quyết định 61/1998/QĐ/BGD&ĐT về  qui chế  tổ  chức và  hoạt động Thư viện trường phổ thông cũng đã nhấn mạnh: “ Thư viện trường   phổ thông là một bộ  phận cơ sở vật chất trọng yếu, trung tâm sinh hoạt  văn   hóa khoa học của nhà trường. Thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng   dạy của giáo viên. Bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học Thư viện và xây   dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ sở từng bước thay   đổi phương pháp dạy và học, tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư  tưởng   chính   trị   và   xây   dựng   nếp   sống   văn   hóa   mới   cho   các   thành   viên   của   nhà    Ngu y   ễn Thị Bình  2
  3. Hướng dẫn học sinh lớp 1 làm quen với thư viện tại trường TH Phan Bội Châu trường. Thư viện còn giúp các em học sinh xây dựng phương pháp học tập và   phong cách làm việc khoa học, biết  sử dụng sách, báo Thư  viện ”. Quyết định số 01/2003/QĐ­BD&ĐT ngày 02/01/2003 của Bộ trưởng Bộ  GD&ĐT Ban hành “Quy định tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông”. Công văn số  11185/GDTH, ngày 17/12/2004 hướng dẫn thực hiện Tiêu  chuẩn thư viện trường phổ thông. Căn cứ  phương hướng, nhiệm vụ  năm học 2014 ­2015. Cũng như  thực  hiện kế hoạch hoạt động thư viện của Phòng GD&ĐT Krông Ana, dựa trên cơ  sở đó ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng kế hoạch hoạt động của thư viện   và vạch ra kế hoạch “ Hướng dẫn học sinh lớp 1 làm quen với thư viện ” để  các em tự tin và hòa nhập cùng với các anh chị  lớp trước thường xuyên và tự  tin khi đến với các hoạt động thư viện. II.2  Thực trạng thư viện trường tiểu học Phan Bội Châu  a) Thuận lợi, khó khăn * Thuận lợi Được sự  chỉ  đạo sát sao sự  quan tâm đặc biệt của ban giám hiệu, tập  thể  hội đồng sư  phạm, ban đại diện hội cha mẹ  học sinh cùng học sinh toàn  trường đồng tâm chung tay góp sức ủng hộ. Ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng kế hoạch hoạt động của thư viện,  tiến hành phát động phong trào đọc sách đến toàn thể  giáo viên và học sinh.  Được Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên đầu tư  kinh phí để  nâng cấp  phòng đọc, bổ  sung vốn tài liệu và sự  phối hợp tích cực của các đoàn thể, tổ  Cộng tác viên thư viện để  tôi thực hiện tốt mọi kế hoạch của thư viện đã đề  ra. ­ Thư  viện được cơ  cấu bố  trí 2 phòng  ở  vị  trí khá thuận lợi cho việc   qua lại của học sinh và giáo viên, cán bộ  công nhân viên chức khi đến Thư  viện mượn sách, báo, tài liệu tham khảo. ­ Nhà trường đã trang bị cho thư viện một bộ máy vi tính kết nối mạng   nhằm phục vụ cho công tác chuyên môn, và tra cứu mạng . ­ Trong năm cũng đã bổ sung một số đầu sách tương đối đảm bảo về số  lượng và chất lượng. * Khó khăn  ­ Cơ sở vật chất còn thiếu, bàn ghế phòng đọc chưa đúng quy cách. ­ Bạn đọc là học sinh học 2 buổi / ngày nên thời gian đọc sách quá ít,  nhiều em có hoàn cảnh khó khăn việc đi lại không thuận tiện. ­ Bạn đọc là học sinh bậc tiểu học nên rất tinh nghịch, hiếu động rất   khó khăn trong việc quản lý các em trong giờ đọc sách . b) Thành công, hạn chế * Thành công Thư  viện nhà trường đã nhiều năm liền liên tục được công nhận danh   hiệu thư viện tiên tiến cho đến nay.  Ngu y   ễn Thị Bình  3
  4. Hướng dẫn học sinh lớp 1 làm quen với thư viện tại trường TH Phan Bội Châu Thư  viện mở  cửa hoạt động thường xuyên các ngày trong tuần nên số  lượng bạn đọc đến mượn sách, đọc sách ngày càng nhiều hơn, lượng sách  luân chuyển trong ngày nhiều hơn. * Hạn chế ­ Số học sinh lớp 1 các em còn bỡ ngỡ chưa mạnh dạn khi đến thư viện   và cũng chưa thực sự hiểu rõ thư viện là gì, và vào thư viện không biết mượn   sách gì? Vì các em chưa biết đọc. ­ Giờ ra chơi các em có nhu cầu đọc sách nhiều song phòng đọc chỉ phục  vụ được 1 lớp / buổi c. Mặt mạnh, mặt yếu * Mặt mạnh ­ Cơ sở vật chất thư viện tương đối tốt, có phòng đọc, đầy đủ  bàn ghế  cho giáo viên và học sinh đọc sách. ­ Vốn tài liệu, sách báo các loại đảm bảo phong phú đa dạng,  ­ Cán bộ thư viện chuyên trách đã qua đào tạo, năng động nhiệt tình, yêu  nghề và có trách nhiệm với công việc, ham học hỏi. ­ Công tác thư viện được nhà trường quan tâm, động viên kịp thời. * Mặt yếu ­ Kinh phí của nhà trường còn hạn hẹp vì tổng số  học sinh của trường  quá ít so với các trường trên địa bàn. ­ Vào đầu năm học các em học sinh lớp 1 là lớp đầu cấp tiểu học, các   em còn quá nhỏ các em chưa biết đọc và đồng thời cũng chưa ý thức được. Tổ công tác Thư viện một số em chưa có kinh nghiệm cũng có phần khó  khăn trong việc hướng dẫn các em lớp 1 tham gia hoạt động thư viện. d) Các nguyên nhân, các yếu tố tác động  ­ Là học sinh tiểu học các em còn tinh nghịch, hiếu động ham chơi … ­ Một số học sinh chưa có thói quen và tự giác đến thư viện đọc sách. ­ Thời gian học trong lớp nhiều, thời gian ra chơi ngắn. ­ Mặt khác mặc dù trường TH Phan Bội Châu thuộc địa bàn Thị  Trấn,  nhưng thực sự  người dân sống trên địa bàn thuộc hộ  nghèo nhiều nên phụ  huynh lo làm ăn ít quan tâm đến việc học tập, đọc sách báo của con em mình. e) Phân tích đánh giá các vấn đề thực trạng mà đề tài đã đặt ra  * Mặt mạnh, thành công: Được sự  quan tâm chỉ đạo, đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho   thư  viện bước đầu đáp  ứng nhu cầu đọc của cán bộ  giáo viên và học sinh  trong nhà trường. Hiện tại thư  viện có 2 phòng đọc ( 01 của giáo viên có 20  chỗ  ngồi ; 01 của học sinh có 35 chổ  ngồi ) với diện tích mỗi phòng 48 m 2.  Vốn tài liệu thường xuyên được bổ  sung sách, báo trong thư  viện, tính đến  ngày 31 tháng 01 năm 2015 tổng số  sách các loại có trong thư  viện là 5.685  bản, đáp ứng 100% nhu cầu cho giáo viên và học sinh.  Ngu y   ễn Thị Bình  4
  5. Hướng dẫn học sinh lớp 1 làm quen với thư viện tại trường TH Phan Bội Châu * Mặt yếu, hạn chế: Học sinh chưa có thói quen tự  đến thư  viện, các em không thích đọc  sách. Ở lứa tuổi này các em rất hiếu động, tinh nghịch, ham chơi, các em chưa   ý thức được tầm quan trọng của việc đọc sách. Thời gian học 2 buổi/ngày, giờ  ra chơi ngắn nên thời gian các em đến  thư viện rất ít không đủ thời gian để đọc . Thực tế như chúng ta đã biết vì là trường tiểu học các em học sinh còn  nhỏ, rất hiếu động ham chơi hơn học. Mà đặc biệt lại là học sinh lớp 1 các em   thật sự bỡ ngỡ khi đang học ở trường mẫu giáo chỉ quen chơi các trò chơi, rồi  ăn, ngủ. Bước vào lớp một các em phải thích nghi với một môi trường học tập   hoàn toàn mới. Không được chơi tự do mà phải học theo môn, theo tiết … và   đặc biệt đến giờ ra chơi các anh chị  lớp lớn được vào thư  viện đọc sách, báo   các em rất lấy làm lạ và nhìn với ánh mát ngây thơ rất tò mò mà không hiểu gì  vì các em chưa biết đọc. * Quan sát các em học sinh lớp 1 song tôi đã làm công tác phỏng vấn một  số  em học sinh lớp 1. Tôi hỏi các em có biết các anh chị  đang làm gì trong   phòng cô không ? một số  em nói đang đọc sách, một số  em nói đang xem  truyện, một số  em nói đang học, một số  em nói không biết rồi bỏ  chạy, nhìn   các em thật ngây ngô và đáng yêu … Vì những thực trạng trên mà năm học 2014 – 2015 tôi đã thiết nghĩ phải   có giải pháp để  tháo gỡ  thắc mắc sự  ngây ngô đó trong các em học sinh lớp   một đó là “ Hướng dẫn học sinh lớp 1 làm quen với thư viện ” để các em cùng   hòa nhập với các anh chị trong trường và hiểu ý nghĩa của thư viện nhằm nâng   cao phong trào đọc sách trong toàn trường . II.3  GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP  a) Mục tiêu của giải pháp, biện pháp   Vào đầu tháng 9 tôi đã tham mưu với lãnh đạo nhà trường đề  xuất kế  hoạch  “Hướng dẫn học sinh lớp 1 làm quen với thư viện ” dựa trên cơ sở tình  hình thực tế của nhà trường, lấy ý kiến chỉ đạo từ ban giám hiệu, sự phối kết   hợp với các đoàn thể giáo viên chủ nhiệm và học sinh trong nhà trường.  Để giúp các em lớp một làm quen với thư viện ngay từ những buổi đầu  tôi đã áp dụng các biện pháp sau đây: ­ Mang truyện xuống lớp đọc cho các em nghe ( giờ ra chơi) ­ Cho các em tham quan thư viện (Giới thiệu thư viện) ­ Giới thiệu nội quy và quy và quy định của thư viện ­ Giới thiệu các anh chị tổ cộng tác viên thư viện ­ Giới thiệu sách phù hợp với lứa tuổi các em ­ Hướng dẫn các em sử dụng thư viện, lịch đọc của các em  ­ Giới thiệu các hoạt động của thư viện b)  Nội dung và cách thức thực hiện   Ngu y   ễn Thị Bình  5
  6. Hướng dẫn học sinh lớp 1 làm quen với thư viện tại trường TH Phan Bội Châu Ngay từ đầu năm học tôi lên kế hoạch đưa ra ý tưởng xin ý kiến chỉ đạo   của lãnh đạo nhà trường được sự  thống nhất cao tôi phối hợp với giáo viên  chủ nhiệm lớp 1A và 1B cùng thực hiện. * Bước 1: Mang truyện xuống lớp đọc cho các em nghe ( giờ ra chơi) Vào khoảng đầu năm học tháng 9 tôi xuống lớp 1 làm quen với các em,  giới thiệu tên mình và chọn những cuốn sách như  truyện cổ tích, truyện tranh  hình ảnh nhiều sinh động, chữ ít tôi mang xuống lớp đọc cho các em nghe một   vài mẩu chuyện ngắn dễ hiểu, dễ nhớ để các em cảm thấy hứng thú, rồi dần   dần tôi làm quen và giới thiệu cho các em biết công việc của mình làm và chỉ  phòng thư viện cho các em biết và hình dung được công việc của thư viện là gì   và làm những việc gì. Và cho các em lịch cụ  thể để  cho các em vào thư  viện   tham quan. * Bước 2: Cho các em tham quan thư viện (Giới thiệu thư viện) Trong buổi gặp gỡ  tại phòng thư  viện tôi hướng dẫn và chỉ  rõ cho các  em biết từng loại tủ sách cụ thể và từng loại mảng sách như tủ sách giáo viên  dành cho giáo viên, tủ sách giáo khoa dùng cho cả học sinh và giáo viên, tủ sách   tham khảo cũng dùng cho giáo viên và đồng thời cả học sinh khi cần tra cứu và   ôn luyện thi học sinh giỏi, tủ  sách trưng bày để  giới thiệu những cuốn sách   mới bổ sung để  bạn đọc biết để  mượn, tủ  báo, tạp chí dùng cho các thầy cô   đọc hàng ngày, tiếp đó tôi giới thiệu tủ sách thiếu nhi là sách dành cho học sinh  như  các em được tha hồ lựa chọn, và tôi lấy ra một số sách truyện tranh, báo   măng non hình  ảnh nhiều bắt mắt gây sự  chú ý tìm tòi, giới thiệu cho các em   và cho các em được cầm xem. Sau cùng tôi tôi hướng dẫn cho các em sắp xếp   ngồi vào bàn đọc và xem tranh các em rất vui mừng và hứng thú. * Bước 3: Giới thiệu nội quy và quy và quy định của thư viện Tiếp theo tôi giới thiệu cho các em biết một số  nội quy, quy định đơn   giản phù hợp để các em dễ hiểu. Như: Các em vào thư  viện phải đúng lịch của lớp mình, khi ngồi đọc  hoặc xem tranh phải giữ gìn trật tự, không được chạy nhảy lộn xộn, giữ  gìn   vệ sinh chung, không được tranh dành sách của bạn, nếu làm rách sách sẽ phải   bồi thường …nếu có đồ dùng cặp sách cá nhân phải để đúng nơi quy định, khi   xem xong phải xếp sách ngay ngắn vào đúng vị trí … * Bước 4: Giới thiệu các anh chị tổ cộng tác viên thư viện Khi đã giới thiệu cho các em biết về thư viện, nội quy thư viện, kế tiếp   tôi giới thiệu cho các em biết các anh chị thành viên trong tổ cộng tác viên thư  viện chuyên giúp việc cho cán bộ  thư  viện trong giờ  ra chơi, phục vụ hướng  dẫn, tìm tài liệu, lấy tài liệu giúp bạn đọc, đồng thời theo dõi mọi hoạt động   của bạn đọc trong thư  viện. (Giới thiệu tên từng anh chị  một và đang học  ở  lớp nào trong trường ) để  các em biết khi có gì khó khăn thì nhờ  anh chị  gúp   đỡ. * Bước 5: Giới thiệu sách phù hợp với lứa tuổi các em  Ngu y   ễn Thị Bình  6
  7. Hướng dẫn học sinh lớp 1 làm quen với thư viện tại trường TH Phan Bội Châu Đối với các em học sinh lớp một vào đầu năm học thì các em mới học  thuộc các chữ  cái, dấu và chữ  số, cách viết chưa biết đọc nên tôi phải chọn  lọc những sách truyện tranh cổ tích, thần thoại, báo măng non, những sách có  hình  ảnh nhiều minh họa nội dung câu chuyện, chữ  ít và to để  các em xem  tranh và tưởng tượng ra mẩu chuyện đó nội dung nói về  cái gì. Để  khơi dậy   sự tìm tòi khám phá trong các em, thu hút sự chú ý của các em mỗi lần đến với   thư viện và thấy được tầm quan trọng, ý nghĩa của thư  viện có tác dụng như  thế nào đối với các em. * Bước 6: Hướng dẫn các em sử dụng thư viện và lịch đọc của các em Vì các em là học sinh lớp một còn quá nhỏ chưa ý thức giữ gìn bảo quản   sách vui thì xem, mải chơi thì vất sách đi, nên tôi chỉ  hướng dẫn và phục vụ  cho các em mượn và đọc tại chỗ. Vì mới đầu năm học các em chưa biết đọc  nên tôi hướng dẫn cho các em khi vào thư  viện phải ngồi nghiêm túc không   được quậy phá, sau đó tôi lựa chọn sách phù hợp với lứa tuổi của các em để  trên bàn cho các em tự  do lựa chọn sách cho mình. Quán triệt các em khi nào  xem song sách thì để  lại vị  trí ban đầu rồi tìm sách khác không được tranh  giành sách với bạn, xem song hết giờ phải sắp xếp gọn gàng ngăn nắp sách và  ghế ngồi mới ra về. Thông báo lịch đọc của thư viện cho các em biết, tôi giải thích rõ cho các  em hiểu vì trường có 10 lớp mà thư viện chỉ có chỗ ngồi cho 30 em trong buổi  ra chơi nên các em chỉ được đến thư  viện 1 lần/ tuần, vì thế  nên các em phải  lên đúng lịch mà thư  viện đã quy định, còn lại cô giáo chủ  nhiệm sẽ  mượn  sách mang xuống lớp cho các em đọc các ngày không có lịch đọc. * Bước 7:  Giới thiệu các hoạt động của thư viện Khâu cuối cùng tôi giới thiệu cho các em biết các hoạt động của thư  viện như: Cho các em xem một số  hình  ảnh ghi lại các hoạt động của thư  viện. Thư viện sẽ định kỳ tuyên truyền giới thiệu sách chủ điểm vào các ngày  lễ  lớn sau các buổi chào cờ, tuyên truyền phổ  biến pháp luật, tổ  chức thi kể  chuyện theo sách  ở  thư  viện, tổ  chức ngày hội sách, tổ  chức quyên góp sách  ủng hộ thư viện … Trên đây là các bước thư  viện thực hiện “ Hướng dẫn học sinh lớp 1   làm quen với thư  viện tại trường TH Phan Bội Châu ”. Đến nay các em đã  mạnh dạn, tự tin không bỡ ngỡ khi bước vào thư viện. c)  Điều kiện để thực hiện biện pháp, giải pháp  Được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường, sự phối hợp nhiệt tình  của giáo viên chủ nhiệm lớp, tổ cộng tác viên thư viện đã cùng nhau thực hiện   thành công “ Hướng dẫn học sinh lớp 1 làm quen với thư viện tại trường tiểu   học Phan Bội Châu ” ­ Giáo viên chủ nhiệm quản lý học sinh lớp mình, nhắc nhở các em thực  hiện .  Ngu y   ễn Thị Bình  7
  8. Hướng dẫn học sinh lớp 1 làm quen với thư viện tại trường TH Phan Bội Châu ­ Cán bộ thư viện trực tiếp hướng dẫn các em các bước . ­ Tổ  cộng tác viên thư  viện hỗ  trợ  cùng CBTV để  hướng dẫn và giới  thiệu . d) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp  Các giải pháp, biện pháp trên đã tạo cho học sinh lớp 1 có mối quan hệ  thân thiện tự  nguyện mỗi khi đến thư  viện và hòa đồng cùng các anh chị  lớp  trên không còn rụt rè e thẹn hay sợ sệt như những ngày đầu mới vào . Bản thân đã phối kết hợp với các giáo viên chủ nhiệm giáo dục đạo đức  cho học sinh tạo sự  hoà đồng thân thiện giữa các lớp với nhau, giúp đỡ  lẫn   nhau, các em lớp lớn hướng dẫn dặn dò các em lớp 1 khi đọc sách song phải   đặt đúng nơi quy định không được mang sách về  nhà, giữ  gìn, bảo về  tài sản   chung của của thư viện cũng như nhà trường. Bởi vậy các mối quan hệ giữa cán bộ thư viện, học sinh, giáo viên luôn   có quan hệ  mật thiết với nhau và hỗ  trợ  cho nhau không thể  thiếu một trong  các yếu tố đó. Nếu thiếu một trong các yếu tố  đó thi không thể  trở  thành thư  viện . e) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu   * Kết quả khảo nghiệm: ­ Bằng những biện pháp khả thi đã nêu trên giúp cho học sinh lớp 1 làm  quen với thư viện, để từ đó các em biết cách và tự tin mỗi khi vào thư viện để  mượn sách, báo tự  phục vụ  cho việc học tập, nghiên cứu của mình. Những  năm học trước đây chỉ có học sinh từ khối 2 đến khối 5 đến thư viện đọc sách,  báo năm học 2014 – 2015 cả  học sinh lớp 1 cũng đến thư  viện để  xem sách,  báo ... Nhờ đó qua kết quả thống kê cho thấy thời gian gần đây phong trào đọc  sách ở thư viện trường tiểu học Phan Bội Châu đã được nâng lên rõ rệt. * Giá trị khoa học:  ­ Phong trào đọc sách trong nhà trường được cải thiện rõ rệt. ­ Các em đọc sách với niềm say mê, tự nguyện không cần giáo viên nhắc  nhở như trước. ­ Chất lượng giáo dục hai mặt của nhà trường ngày càng được nâng lên  các em đi tham gia học sinh giỏi các cấp đạt kết quả cao tăng lên trông thấy so  với các năm trước. II.4  KẾT QUẢ THU ĐƯỢC QUA KHẢO NGHIỆM, GIÁ TRỊ KHOA  HỌC CỦA VẤN ĐỀ KẾT QUẢ THU ĐƯỢC TRƯỚC VÀ SAU KHI THỰC HIỆN NĂM HỌC TỔNG SỐ HỌC  SINH THAM GIA CHIẾM TỶ LỆ 2013 ­ 2014 239 Em 177 Em 70%  Ngu y   ễn Thị Bình  8
  9. Hướng dẫn học sinh lớp 1 làm quen với thư viện tại trường TH Phan Bội Châu 2014 – 2015 244 Em 220 Em 90 ­ 100% * Giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Qua thực hiên gi ̣ ải pháp “ Hướng dẫn học sinh lớp 1 làm quen với thư  ̣ ại trương ti viên t ̀ ểu hoc Phan B ̣ ội Châu”. Đên nay th ́ ư  viên nha tr ̣ ̀ ương đa thu ̀ ̃   được nhưng kêt qua b ̃ ́ ̉ ước đâu đang phân kh ̀ ́ ́ ởi . Năm học 2014 – 2015 giải pháp “Hướng dẫn học sinh lớp 1 làm quen  với thư  viên ” c ̣ ủa trường đã đi vào hoạt động thường xuyên và có hiệu quả  cao trong toàn trường . Toàn trường đoàn kết thân thiện. Học sinh đến trường tham gia các hoạt  động của Thư viện với niềm vui thật sự. Thu hút được các em tới đọc sách với tinh thần tự giác. Tạo cho các em  hứng thú trong hoạt động Thư viện. Rèn luyện cho các em kỹ năng đọc và giao  tiếp với bạn bè, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và thực hiện  phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực trong nhà   trường. HÌNH ẢNH CBTV MANG TRUYỆN XUỐNG LỚP 1 ĐỌC CHO CÁC EM  TRONG GIỜ RA CHƠI III: KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ III.1  Kết luận  Những biện pháp mà Thư  viện trường Tiểu học Phan Bội Châu thực  hiện có lẽ  chưa phải là những sáng kiến mới lạ  đối với các Thư  viện khác,  đặc biệt là đối với những Thư viện trường tiểu học tôi thiết nghĩ với cách làm  này sẽ giúp cho học sinh lớp 1 của các trường tiểu học, nhằm tạo cho các em   có thói quen đến thư viện, biết cách tìm sách, chọn sách theo nhu cầu cho mình  , đồng thời thấy được giá trị của sách, biết quý trọng sách báo và bảo quản gìn   Ngu y   ễn Thị Bình  9
  10. Hướng dẫn học sinh lớp 1 làm quen với thư viện tại trường TH Phan Bội Châu giữ  sách tốt hơn.                  Những kết quả đã đạt được chưa phải là cao   nhưng đã đưa hoạt động Thư  viện dần đi vào nề  nếp và thành thói quen. Tôi  sẽ không ngừng học hỏi những sáng kiến kinh nghiệm của Thư viện bạn, vận  dụng những sáng tạo trong công tác của mình, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ  đặt ra là: Thư viện là trung tâm văn hóa giáo dục trong nhà trường là nơi cung  cấp được nhiều kiến thức căn bản, bổ ích và thú vị cho giáo viên và học sinh,   là nơi rèn luyện thói quen tự học tự, nghiên cứu, tạo hứng thú cho cả  thầy và  trò vươn lên tầm cao của tri thức và nhân cách. Điều mà tôi luôn mong muốn   đó là “Thư  viện thực sự  trở  thành người bạn thân thiết của giáo viên và học  sinh trong nhà trường ”. Cuối cùng xin chân thành cảm  ơn sự  chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu  nhà trường, sự  giúp đỡ  nhiệt tình của tổ  công tác thư  viện và sự  đóng góp ý  kiến quý giá của các thầy cô giáo giàu kinh nghiệm trong nhà trường đã giúp  tôi hoàn thành và áp dụng có hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm này. III.2/  Kiến nghị *  Đối với cấp trên    ­ Vào đầu năm học nên mở các lớp tập huấn cho cán bộ thư  viện trong   huyện nhằm nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ, và thống nhất một số  mẫu sổ sách của thư viện . ­ Nếu luân chuyển nhân viên Thư  viện nên luân chuyển trong khoảng  thời gian đầu tháng 6. Để chị em tiếp cận được tài liệu bàn giao có thực, hoàn   thiện cập nhật hồ sơ sổ sách trong dịp hè để tiện theo dõi và quản lý.  * Đối với giáo viên  ­ Giáo viên thường xuyên tuyên truyền giáo dục nhắc nhở học sinh có ý  thức tham gia tốt các hoạt động phong trào của thư viện phát động. Đặc biệt là  thường xuyên nhắc học sinh có ý thức tốt trong việc bảo quản sách báo của  thư  viện và tự  giác tham gia các hoạt động phong trào của thư  viện, tích cực   ủng hộ đầu sách cho thư viện để thư viện ngày càng hoàn thiện và phong phú  hơn.                                                                  Buôn Trấp, ngày 19 tháng 01 năm 2015                                                                                        NGƯỜI VIẾT                                                                                     Nguyễn Thị Bình MỤC LỤC PHẦN VÀ NỘI DUNG TRANG I. PHẦN MỞ ĐẦU 1  Ngu y   ễn Thị Bình  10
  11. Hướng dẫn học sinh lớp 1 làm quen với thư viện tại trường TH Phan Bội Châu I.1: Lý do chọn đề tài 1 I.2. Mục tiêu,nhiệm vụ của đề tài 1,2 I.3. Đối tượng nghiên cứu 2 I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 2 I.5. Phương pháp nghiên cứu 2 II : PHẦN NỘI DUNG 2 II.1.Cơ sở luận 2 II.2. Thực trạng về thư viện trường TH Phan Bội Châu 3 a. Thuận lợi ­ khó khăn 3 b. Thành công ­ hạn chế 3 c. Mặt mạnh ­ mặt yếu 3,4 d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động … 4 e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra 4,5 II.3. Giải pháp. biện pháp 5 a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 5 b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 5,6,7 c. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp 7 d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 7 e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 7,8 II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn   8 đề III. . KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ 9 III.1 Kết luận 9 III.2. Kiến nghị  10 Mục lục 11 Danh mục tài liệu tham khảo 12 Nhận xét hội đồng chấm SKKN 13                                                                         TÀI LIỆU THAM KHẢO  Ngu y   ễn Thị Bình  11
  12. Hướng dẫn học sinh lớp 1 làm quen với thư viện tại trường TH Phan Bội Châu TT TÊN SÁCH TÁC GIẢ NHÀ  NĂM  XUẤT  XUẤT  BẢN BẢN 01  Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ thư  viện: dùng cho thư viện phổ thông  Tác   giả   tập  Giáo dục 2009 .  thể 02    Sổ  tay công tác thư  viện trường  Từ Văn Sơn 2010 học  Giáo dục 03 Một số  chuyên đề  về  nghiệp vụ  Đàm Thu Liên,  thư viện trường học .  Trần Xuân K Giáo dục 2009 04 Hội   thi   giáo   viên   thư   viện   với  công tác thư viện trường học . Vũ Bá Hòa Giáo dục 2001 05 Phương   pháp   và   kinh   nghiệm             tuyên truyền giới thiệu sách trong  Lê Thị Chinh Giáo dục        200 thư viện trường học .  8  Ngu y   ễn Thị Bình  12
  13. Hướng dẫn học sinh lớp 1 làm quen với thư viện tại trường TH Phan Bội Châu NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM CẤP TRƯỜNG …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………                                                        CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM CẤP HUYỆN …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………                                                                     CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM  Ngu y   ễn Thị Bình  13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2