intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 2 qua môn tập viết

Chia sẻ: Nhi Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

397
lượt xem
51
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Có thể nói chữ viết là cái cầu nối giữa thầy và trò, giúp học sinh được giới thiệu mình rõ hơn với thầy giáo, giúp học sinh thể hiện được khả năng của mình và như vậy sẽ giúp thầy giáo hiểu học sinh của mình sâu sắc hơn . Mời các bạn tham khảo tài liệu SKKN về rèn chữ viết cho học sinh lớp Hai qua môn tập viết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 2 qua môn tập viết

  1. “Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp Hai qua môn tập viết”. Trang 1
  2. ------------------------------- PHẦN I - ĐẶT VẤN ĐỀ 1/ CƠ SỞ LÝ LUẬN Trong chương trình môn Tiếng Việt bậc tiểu học, tập viết là một môn học công cụ, nó giúp học sinh tiếp thu các môn học khác tốt hơn. Học sinh dùng chữ viết để ghi chép các môn học khác. Khi học ở lớp cũng như ở nhà, học sinh viết tốt sẽ giúp các em ghi chép nhanh tạo điều kiện tốt cho việc nâng cao hiệu quả của bài học. Thông qua chữ viết, các em còn được diễn tả tình cảm, ý nghĩ, mức hiểu biết của mình trong bài làm . Có thể nói chữ viết là cái cầu nối giữa thầy và trò, giúp học sinh được giới thiệu mình rõ hơn với thầy giáo, giúp học sinh thể hiện được khả năng của mình và như vậy sẽ giúp thầy giáo hiểu học sinh của mình sâu sắc hơn . Rèn chữ viết cho học sinh nói chung và rèn chữ viết cho học sinh lớp Hai nói riêng giữ một vai trò rất quan trọng vì rèn chữ viết chính là rèn tính nết con người. Dạy cho học sinh viết đúng, viết đẹp, viết cẩn thận sẽ góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, tính kỷ luật, lòng tự trọng đối với bản thân cũng như đối với thầy giáo, cô giáo và bạn bè . Như vậy môn tập viết không chỉ bó hẹp trong phạm vi truyền thụ kiến thức, kỹ năng mà còn có tác dụng rèn luyện đức tính, phẩm chất của con người . Do môn tập viết có một vị trí đặc biệt quan trọng như vậy cho nên giáo viên cần hiểu rõ và thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của môn tập viết đó là: Trang 2
  3. - Luyện cho học sinh viết đúng mẫu chữ, cỡ chữ, chữ đẹp rõ ràng, viết đúng tốc độ . - Ngoài ra qua môn tập viết còn phải luyện cho học sinh đức tính cẩn thận, tinh thần kỷ luật, có óc thẩm mĩ. Đồng thời qua những tiếng, những câu, những bài lựa chọn cho học sinh viết cần chú ý giáo dục tình cảm và tư tưởng cho học sinh. - Bản thân tôi là một giáo viên tiểu học đang giảng dạy lớp Hai tôi nhận thấy trách nhiệm của mình là phải thực hiện tốt nhiệm vụ của môn tập viết để đến cuối học kỳ I ở lớp Hai các em học sinh lớp tôi có thể : * Hoàn thành kỹ năng viết chữ đúng, rõ về hình dạng, đúng về kích thước, đúng khoảng cách giữa các con chữ và giữa các chữ với nhau . * Thực hiện tốt cách nối chữ ở tất cả các trường hợp, viết chữ đúng quy định, đúng mẫu . * Viết đẹp và đúng tốc độ . 2/ CƠ SỞ THỰC TIỄN . Trong thực tế nhiều năm trở lại đây, chữ viết của học sinh nói chung và đặc biệt chữ viết của học sinh tiểu học nói riêng, nhất là các em học sinh lớp Hai còn rất xấu. Chữ viết chưa đúng mẫu, đúng cỡ. Khoảng cách giữa các con chữ không đều, quá dày hoặc quá thưa, hoặc giữa các con chữ trong một chữ không nối liền nhau . Qua khảo sát của hai lớp Hai ở trường tôi sau bảy tuần đầu của năm học Tôi đã thống kê các loại lỗi như sau : Trang 3
  4. STT CÁC LOẠI LỖI TỶ LỆ MẮC LỖI 1 Chữ viết không đúng mẫu, đúng cỡ 51% 2 Khoảng cách giữa các chữ không đều 69% 3 Kỹ thuật nối chữ chưa đúng 65% - Trên đây là những chỉ số đáng lo ngại về chất lượng chữ viết ở tiểu học nói chung và ở học sinh lớp Hai nói riêng. Để nâng cao chữ viết cho học sinh tiểu học nói chung và chất lượng chữ viết cho học sinh lớp Hai nói riêng, bản thân tôi rất băn khoăn lo ngại, tôi luôn tìm tòi nghiên cứu, bằng mọi biện pháp dạy tốt môn tập viết để rèn chữ viết cho học sinh. 3 / LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Qua quá trình giảng dạy từ thực trạng tập viết ở lớp Hai tôi đã khảo sát, tôi thấy các em hay mắc những lỗi cơ bản sau : + Thứ nhất là các em viết khoảng cách giữa các con chữ chưa đều . + Thứ hai là nhiều em còn chưa viết đúng độ cao của các chữ cái . + Thứ ba là cách đặt dấu thanh ở các chữ chưa chính xác . Nếu hiện tượng mắc lỗi này kéo dài sẽ dẫn tới việc các em viết không đẹp, ảnh hưởng đến tính thẩm mĩ của chữ viết. Do đó tôi muốn đưa ra một số “ Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp Hai qua môn tập viết” để đồng nghiệp tham khảo . Trang 4
  5. PHẦN II - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ A/ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU - Tôi nghiên cứu chương trình sách giáo khoa, sách tập viết, sách giáo viên. Nắm chắc mục tiêu yêu cầu của từng bài. - Tăng cường dự giờ, tìm hiểu khả năng truyền tải kiến thức của giáo viên đối với từng bài dạy. - Tôi tìm hiểu các yếu tố tồn tại dẫn đến chất lượng chữ viết chưa cao . - Thông qua kết quả nghiên cứu, tìm hiểu yếu tố tồn tại để tìm ra phương pháp rèn chữ viết cho học sinh. B/ QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN . Tôi luôn luôn xác định nhiệm vụ cơ bản của dạy môn Tập viết. Đó là về tri thức : dạy cho các em những khái niệm cơ bản về đường kẻ, dòng kẻ, tọa độ viết chữ, tên gọi các nét chữ, cấu tạo chữ cái, vị trí dấu thanh, dấu phụ, các khái niệm liên kết chữ cái, liên kết các nét chữ ..... Từ đó hình thành ở các em những biểu tượng về hình dáng, độ cao, sự cân đối, tính thẩm mĩ của chữ viết. Về kỹ năng dạy học sinh các thao tác viết chữ từ đơn giản đến phức tạp, bao gồm kỹ năng viết nét, liên kết nét tạo chữ cái và liên kết chữ cái tạo chữ ghi tiếng. Đồng thời giúp các em xác định khoảng cách, vị trí cỡ chữ trên vở kẻ ô li để hình thành kĩ năng viết đúng mẫu, rõ ràng và cao hơn là viết nhanh, viết đẹp . Ngoài ra tư thế ngồi viết, cách cầm bút để vở, cách trình bày bài viết cũng là một kỹ năng đặc thù của việc dạy tập viết mà tôi thường xuyên quan tâm . Trang 5
  6. Nội dung tập viết được trình bày mẫu trên các dòng kẻ ô li. Yêu cầu học sinh phải có bảng con, vở ô li và vở tập viết để luyện tập viết . Khi dạy tập viết cho các em tôi luôn tuân theo một số nguyên tắc : Cách cầm bút có quan hệ đến cả ngón tay, bàn tay và ngón tay. Hình dáng, kích thước chữ trong vở tập viết có quan hệ đến đôi mắt các em.... Việc tập viết không đảm bảo đúng các quy định được xây dựng trên cơ sở khoa học sẽ để lại nhiều di hại suốt đời cho học sinh : Mắt cận thị do ngồi viết ở nơi thiếu ánh sáng, hoặc cúi đầu sát vở cột sống bị vẹo, lưng gù .... do ngồi không đúng tư thế .Vì vậy khi hướng dẫn học sinh tập viết tôi luôn nhắc nhở các em đặt vở sao cho đúng cách. Khi học viết một chữ cái các em phải nhớ hình dạng của nó thể hiện trên dòng kẻ và nhớ di chuyển ngòi bút. Cần nhớ tư thế ngồi : khi ngồi viết cần phải ngồi ngay ngắn, lưng thẳng, không tì ngực vào cạnh bàn, đầu hơi cúi, hai mắt cách mặt vở từ 25cm - 30 cm . Cánh tay trái đặt trên mặt bàn bên trái vở, bàn tay trái tì vào mép vở giữ vở không xê dịch khi viết. Cánh tay phải cùng ở trên mặt bàn. Với cách để tay như vậy, khi viết bàn tay và cánh tay phải có thể dịch chuyển thuận lợi từ trái sang phải dễ dàng. - Coi việc dạy tập viết là dạy hình thành một kỹ năng . Khi rèn luyện kỹ năng viết chữ, học sinh phải nắm được hình dáng, đặc điểm từng chữ cái, các thao tác viết các nhóm chữ cái và từng chữ ( thao tác viết chữ nét cong khác thao tác viết nhóm chữ nét khuyết ... ) và phải luyện tập liên tục nhiều lần trên vở tập viết . Trong việc rèn luyện kỹ năng viết chữ, tôi thấy học sinh gặp các khó khăn sau : Tri thức của các em thiên về nhận biết tổng quát đối tượng chi tiết Trang 6
  7. từng nét chữ, từng động tác kĩ thuật tỉ mỉ. Do vậy, khi tiếp thu kĩ thuật viết chữ, các em không tránh khỏi lúng túng, khó khăn. Các em thường hiếu động, thiếu kiên trì, khó thực hiện các động tác đòi hỏi sự khéo léo cẩn thận. Để giúp học sinh khắc phục những nhược điểm trên, người giáo viên phải có đức tính kiên trì, tận tình. Sự nhiệt tâm chu đáo của giáo viên là một trong những yếu tố đảm bảo sự thành công của giờ dạy tập viết . Khi dạy tập viết, giáo viên tùy theo kinh nghiệm và thực tế có thể áp dụng các phương pháp khác nhau. Tôi thưòng sử dụng các phương pháp sau : 1 . Phương pháp trực quan . Giúp khắc sâu biểu tượng về chữ cho các em . Kết hợp mắt nhìn, tai nghe, tay luyện tập. Điều này giúp các em chủ động phân tíchhình dáng, kích thước và cấu tạo theo mẫu chữ, tìm sự giống nhau và khác nhau của chữ đang học với chữ đã học trước đó trong cùng một nhóm bằng phương pháp so sánh tương đồng . Chữ mẫu là hình thức trực quan ở tất cả các bài tập viết. Đây là điều kiện đầu tiên để các em viết đúng. Chữ mẫu phóng to trên bảng sẽ giúp học sinh dễ quan sát, từ đó tạo điều kiện để các em phân tích hình dáng, kích thước và các nét cơ bản cấu tạo chữ cái cần viết trong bài học. Khi học tập viết, học sinh được quan sát trực tiếp chữ mẫu và cách viết mẫu của giáo viên, nghe giáo viên phân tích cách viết để hình thành biểu tượng chữ viết . 2. Phương pháp đàm thoại gợi mở . Trang 7
  8. Phương pháp này tôi sử dụng chủ yếu ở giai đoạn đầu của tiết học. Giáo viên dẫn dắt học sinh tiếp xúc với các chữ cái sẽ học bằng một hệ thống câu hỏi, từ việc hỏi về các nét cấu tạo chữ cái, độ cao, kích thước chữ cái đến việc so sánh nét giống nhau và nét khác biệt giữa các chữ cái đã học với chữ cái đang phân tích . Ví dụ : Khi dạy chữ cái giáo viên có thể đặt câu hỏi : Chữ cấu tạo bằng những nét nào ? Chữ cao mấy ô, rộng mấy ô ? Nét nào viết trước, nét nào viết sau ? Chữ giống chữ đã học ở những nét nào ? Với những câu hỏi khó giáo viên cần định hướng cách trả lời cho các em. Vai trò của người giáo viên ở đây là người tổ chức hướng dẫn học sinh phân tích cấu tạo chữ cái chuẩn bị cho giai đoạn luyện tập viết ở chữ sau . 3 .Phương pháp luyện tập . Việc hướng dẫn học sinh luyện tập thực hành phải tiến hành từ thấp đến cao để học sinh dễ tiếp thu. Lúc đầu là việc viết đúng hình dáng, cấu tạo, kích thước các cỡ chữ, sau đó là viết đúng dòng và đúng tốc độ quy định. Việc rèn luyện kỹ năng viết chữ phải được tiến hành đồng bộ ở lớp cũng như ở nhà. Hình thức tập viết chữ trên bảng đen có tác dụng kiểm tra sự tiếp thu cách viết chữ và bước đầu đánh giá kỹ năng viết chữ của học sinh. Giáo viên gọi học sinh lên bảng kiểm tra bài cũ hoặc luyện tập viết chữ ở lớp. Qua đó giáo viên phát hiện chỗ sai của học sinh ( về hình dáng, kích thước, thứ tự viết các nét ) để uốn nắn chung cho cả lớp hoặc đánh giá cho điểm . Trang 8
  9. Học sinh luyện tập viết chữ bằng phấn trên bảng con trước khi tập viết vào vở. Khi sử dụng bảng con tôi hướng dẫn các em cả cách lau bảng từ trên xuống, cách sử dụng và bảo quản phấn, cách lau tay sau khi viết để giữ vệ sinh ( phải có giẻ ướt để lau bảng ) ,viết vào bảng xong các em giơ lên để giáo viên kiểm tra. Muốn cho học sinh sử dụng có hiệu qủa vở tập viết, giáo viên cần hướng dẫn tỉ mỉ nội dung và yêu cầu về kĩ năng viết của từng bài (chữ mẫu, các dấu chỉ khoảng cách chữ, dấu chỉ vị trí đặt bút, thứ tự viết nét ...) giúp các em viết đủ, viết đúng số dòng đầu tiên ở mỗi phần bài viết. Việc đảm bảo tốt các công việc trên sẽ giúp các em viết tốt hơn ở những dòng sau . Lựa chọn phương pháp dạy học phải phù hợp với nội dung bài dạy, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của từng trường, từng lớp học. Để nâng cao hiệu suất khi dạy một tiết tập viết lớp Hai cần làm tốt các việc sau : * Chuẩn bị bài dạy . Đây là khâu quan trọng có vai trò quyết định đến hiệu quả của giờ dạy vì có chuẩn bị bài tốt thì khi lên lớp mới dạy tốt được. Khi chuẩn bị bài dạy giáo viên cần chuẩn bị tốt các bước sau : - Giáo viên nghiên cứu kĩ nội dung bài trong sách giáo khoa tập viết - Xác định mục tiêu của bài dạy ( yêu cầu trọng tâm) bài này học sinh cần nắm vững kiến thức gì ? cần rèn kĩ năng gì ? - Giáo viên chuẩn bị những gì ? Học sinh chuẩn bị những gì ? - Lựa chọn phương pháp giảng gì ? Trang 9
  10. * Chuẩn bị một bài dạy có thể viết dưới dạng “ Giáo án” - bài soạn thường bao gồm : + Mục tiêu ( các yêu cầu trọng tâm) + Các hoạt động dạy học chủ yếu( kiểm tra bài cũ, dạy học bài mới, luyện tập ở lớp, giao bài tập về nhà ) . Ví dụ : Chuẩn bị dạy một tiết tập viết . Tiết 1 : Chữ hoa 1 , Mục tiêu : - Rèn kĩ năng viết chữ . - Biết viết chữ cái viết hoa theo cỡ vừa và cỡ nhỏ. - Biết viết câu ứng dụng. 2 , Chuẩn bị : - Giáo viên : Chữ mẫu - Học sinh : Bảng, phấn, vở tập viết. 3, Hoạt động dạy học chủ yếu . a . Kiểm tra : Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh . b . Dạy bài mới . * Giới thiệu bài - Giáo viên nêu mục đích yêu cầu của tiết học. - Giáo viên đưa ra chữ mẫu cho học sinh quan sát và nhận xét . - Giáo viên chỉ vào chữ mẫu trong khung hỏi : Chữ này cao mấy li, gồm mấy đường kẻ ngang ? Trang 10
  11. Được viết bởi mấy nét ? ( 3 nét ). - Giáo viên chỉ vào chữ và phân tích . - Giáo viên viết mẫu lên bảng, vừa viết giáo viên vừa hướng dẫn cách viết từng nét một. + Viết nét 1 : Từ điểm bắt đầu ở giao điểm của đường kẻ dọc 2 với đường kẻ ngang 3 tạo nét cong phải chạm đến đường kẻ ngang 1 rồi hơi lượn và đưa bút lên đến giao điểm của đường kẻ dọc 5 và đường kẻ ngang 6 . + Viết nét 2 : ( nét móc ngược ) : Từ điểm kết thúc nét 1 kéo thẳng xuống gần đường kẻ ngang 1 và lượn vòng lên cho tới đường kẻ ngang 2 và khoảng giữa đường kẻ dọc 6 và 7 . + Viết nét ngang : Lia bút lên đến phía trên đường kẻ ngang 3 và viết nét ngang chia đôi chữ . - Hướng dẫn học sinh viết trên bảng con . Học sinh tập viết chữ 2 - 3 lượt. Giáo viên nhận xét uốn nắn, có thể nhắc lại quy trình viết . - Giáo viên hướng dẫn viết câu ứng dụng. - Giới thiệu câu ứng dụng : “ nh em thuận hòa” - Gọi 3 em học sinh đọc lại . Giúp các em hiểu nghĩa : Câu này ý muốn đưa ra lời khuyên anh em trong nhà phải thương yêu nhau . - Học sinh quan sát và nhận xét : + Độ cao của các chữ . + Khoảng cách giữa các chữ . Trang 11
  12. + Cách đặt dấu thanh giữa các chữ . - Hướng dẫn học sinh viết vào vở tập viết . Giáo viên nêu yêu cầu sau đó học sinh viết . - Giáo viên thu 5 - 7 bài chấm và chữa, sau đó nhận xét . c, Hướng dẫn học ở nhà . - Viết phần luyện viết thêm. * Tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh(ở trên lớp ) Việc chuẩn bị bài giữ vai trò quan trọng, việc tổ chức hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh ở trên lớp quyết định hiệu suất của giờ dạy. Khi tiến hành tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh cần làm tốt các việc sau : - Trình tự tiến hành, hướng dẫn học sinh học tập ( như đã nêu ở phần chuẩn bị ) . - Giáo viên làm nhiệm vụ tổ chức, hướng dẫn các hoạt động của học sinh, hạn chế lời nói ( giảng giải, thuyết trình ... ) làm mẫu không cần thiét ở trên lớp .Giáo viên sử dụng đồ dùng trực quan, dùng câu hỏi gợi mở giúp học sinh tiếp thu tốt hơn. Hoạt động chủ yếu của giáo viên trên lớp chỉ là người định hướng làm việc với cá nhân học sinh, nhóm học sinh hoặc cả lớp . Về phần giới thiệu nội dung bài học trên cơ sở nội dung bài viết đã được trình bày trên bảng lớp gồm chữ cái, vần, từ và dòng chữ ứng dụng giáo viên cần làm những việc sau : Đọc gộp cả tiếng, có thể giảng nghĩa từ và dòng chữ viết ứng dụng. Gọi học sinh đọc toàn bài . * Về phân tích cấu tạo chữ : Trang 12
  13. - Phân tích chữ cái : Ví dụ : Chữ gồm mấy nét ? Là những nét nào ? Các nét chữ đó như thế nào ? Sự liên kết phối hợp của các nét ra sao ? Điểm đặt bút, dừng bút của chữ ở vị trí nào trên dòng kẻ ? Quan sát chữ mẫu học sinh sẽ phát hiện và từ đó khắc sâu biểu tượng về chữ . - Phân tích vần, từ và dòng chữ viết ứng dụng : Ví dụ : Trường hợp này viết nối thuận lợi, các chữ đứng trước và đứng sau đều có nét liên kết. Các em chỉ cần đưa tiếp nét từ điểm dừng bút của chữ cái đứng trước nối sang điểm dừng bút của chữ cái đứng sau một cách thuận lợi theo hướng dịch chutyển của nét bút từ trái sang phải . Ngoài ra hướng dẫn học sinh viết dấu thanh đúng là một khâu không thể thiếu. Ví dụ : thuận, hoa . Có 3 nguyên tắc làm căn cứ cho quy ước ghi dấu thanh : + Nguyên tắc khoa học : Dấu thanh đặt ở âm chính của vần. + Nguyên tắc thẩm mĩ : Dấu thanh đặt ở vị trí cân đối . + Nguyên tắc thực dụng : Dấu thanh chỉ đặt vào chữ ghi nguyên âm chứ không đặt ở vị trí giữa hai chữ cái . Với những suy nghĩ và việc làm trên, qua thực tế áp dụng vào giảng dạy tôi thấy hiệu quả giờ dạy được nâng lên rõ rệt. Học sinh hứng thú học tập, tự tìm Trang 13
  14. tòi khám phá và lĩnh hội những kiến thức mới. Học sinh nắm chắc kiến thức, phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo của mình . Nói tóm lại : Để học sinh viết tốt môn tập viết, giáo viên phải thực hiện hướng dẫn, nhắc nhở thường xuyên liên tục trong tất cả các giờ học cũng giống như mưa rầm thấm lâu . * Với cách rèn chữ viết cho học sinh theo phương pháp như trên tức là tôi đã rất coi trọng phương pháp trực quan và phương pháp thực hành luyện tập . Đây là hai phương pháp vô cùng quan trọng không thể thiếu được trong khi dạy tập viết và đặc biệt là luyện chữ cho học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp Hai nói riêng . * Với phương pháp này, học sinh lớp tôi đã có tiến bộ rõ rệt về chất lượng chữ viết. Qua khảo sát tôi thấy kết quả như sau : STT NỘI DUNG KIẾN THỨC TỶ LỆ 1 Chữ viết đúng mẫu, đúng cỡ 90% 2 Khoảng cách giữa các chữ đúng, đều 100% 3 Kỹ thuật nối chữ đúng 96,6% 4 Thi vở sạch chữ đẹp chữ loại A 90% PHẦN III : KẾT THÚC VẤN ĐỀ 1/ BÀI HỌC Trang 14
  15. Theo tôi để nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp Hai nói riêng trước hết : * Người giáo viên cần có sự đổi mới về mặt nhận thức, có quan điểm đúng đắn và nhận thức rõ vai trò đặc biệt quan trọng của chữ viết trong qua trình học tập của học sinh và trong việc rèn nết người cho các em * Để rèn chữ viết cho học sinh thực sự có chất lượng đòi hỏi người giáo viên phải nắm chắc kỹ thuật viết chữ và nối chữ. Khi hướng dẫn cho các em cần phải hướng dẫn một cách tỉ mỉ, cụ thể, có như vậy học sinh mới có thể viết chữ đúng và đẹp . Đặc biệt giáo viên phải không ngừng luyện chữ viết của mình cho thật đúng, thật đẹp vì chính nét chữ của cô là một phương tiện trực quan có hiệu qủa nhất đối với học sinh. * Muốn nâng cao chất lượng về mặt chữ viết cho học sinh, giáo viên cần phải tổ chức cho các em trải quan nhiều giai đoạn luyện tập. Cần phải giải thích cho học sinh hiểu luyện viết không chỉ luyện riêng ở giờ tập viết mà còn phải luyện tập thông qua việc trình bày ở tất cả các môn học khác kể cả ở lớp cũng như ở nhà .Đặc biệt giáo viên cần uốn nắn cách ngồi viết, cách cầm bút, cách để vở để các em tập viết trong tư thế thoải mái nhất, với hiệu suất cao nhất . * Ở mỗi lớp trình độ của các em không đều nhau, bên cạnh việc theo dõi chung, giáo viên cần đi sâu kèm cặp, giúp đỡ từng em nhất là những em yếu kém để giúp các em vượt qua khó khăn ban đầu. Cần khuyến khích động viên, an ủi các em để các em tiếp thu một cách hồ hởi, phấn khởi hơn. Một điều không thể thiếu được là chúng ta phải giáo dục cho các em tính kiên trì, nhẫn Trang 15
  16. nại, tính kỷ luật trong việc rèn chữ viết . Giáo dục cho các em yêu quý chữ viết, có ý thức say mê thì làm bất kỳ việc gì dù khó khăn đến đâu cũng đạt kết quả cao . 2/ KIẾN NGHỊ - Hằng năm tổ chức tốt hội giảng môn tập viết ở các cấp và thi viết chữ đẹp thường xuyên trong giáo viên. Tổ chức các cuộc hội thảo về phương pháp rèn chữ viết cho học sinh. Giúp giáo viên nắm chắc phương pháp giảng dạy và luyện chữ viết cho học sinh. - Cung cấp cho học sinh đầy đủ bảng chữ mẫu giúp cho các em theo dõi luyện viết hàng ngày. 3/ KẾT LUẬN CHUNG . - Tập viết là một môn học công cụ rất cần thiết cho học sinh để hình thành kỹ năng viết đồng thời tiếp thu tốt các môn học khác. Chữ viết được rèn luyện tốt ở tiểu học sẽ để lại nét đẹp suốt đời cho các em . Vì vậy giáo viên cần quan tâm dạy tốt môn tập viết tức là giáo viên phải đi sát tới từng học sinh, rèn chữ viết thường xuyên liên tục trong tất cả các giờ học, có như vậy các em sẽ có chữ viết đẹp, đồng thời củng cố được những tình cảm, tập quán tốt do môn học mang lại . Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của đồng nghiệp và ban giám khảo ! Trang 16
  17. Ngày 02 tháng 04 năm 2007 Trang 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1