SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br />
chất<br />
MÔT SÔ KINH NGHIÊM ĐÊ NÂNG CAO CHÂT L<br />
̣ ́ ̣ ̉ ́ ƯỢNG<br />
HOAT ĐÔNG GIAO DUC THÊ CHÂT.<br />
̣ ̣ ́ ̣ ̉ ́<br />
I. Phần mở đầu:<br />
I.1. Lý do chọn đề tài.<br />
Tư khi sinh ra đên sau tuôi, tre luôn thich hoat đông, vân đông tich c<br />
̀ ́ ́ ̉ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ực. <br />
̣ ̣ ̀ ự chuyên đông cua c<br />
Vân đông la s ̉ ̣ ̉ ơ thê con ng<br />
̉ ươi, trong đo co s<br />
̀ ́ ́ ự tham gia cua <br />
̉<br />
̣ ơ, hê x<br />
hê c ̣ ương va s<br />
̀ ự điêu khiên cua hê thân kinh. Khi tre vân đông, gân, c<br />
̀ ̉ ̉ ̣ ̀ ̉ ̣ ̣ ơ, <br />
khơp cung phôi h<br />
́ ̀ ́ ợp vân đông va phat triên. Do đo vân đông co y nghia đôi v<br />
̣ ̣ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̃ ́ ới <br />
sự phat triên thê l<br />
́ ̉ ̉ ực va giup cho hê thân kinh cua tre phat triên. Trong đo nôi <br />
̀ ́ ̣ ̀ ̉ ̉ ́ ̉ ́ ̣<br />
́ ưc khoe, nuôi d<br />
dung chăm soc s ́ ̉ ưỡng – giao duc va bao vê tre đ<br />
́ ̣ ̀ ̉ ̣ ̉ ược kêt h<br />
́ ợp môṭ <br />
̣ ̃ ờ đo hiêu qua giao duc đ<br />
cach chăt che, nh<br />
́ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ược nâng lên. Tre hoc tôt khi tre co <br />
̉ ̣ ́ ̉ ́<br />
̣ ơ thê khoe manh. Hiên nay, theo quan điêm tich h<br />
môt c ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ́ ợp kêt h<br />
́ ợp vơi cach tiêp <br />
́ ́ ́<br />
̣ ̉ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ược ap dung rông rai. <br />
cân phat triên, lây tre lam trung tâm la mô hinh giao duc đ<br />
́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̃<br />
Băng cach th<br />
̀ ́ ức cung câp đinh h<br />
́ ̣ ướng mở, linh hoat cho phep tô ch<br />
̣ ́ ̉ ức cac hoat <br />
́ ̣<br />
̣ ̉ ̀ ̀<br />
đông xoay quanh chu đê băng nhiêu hinh th<br />
̀ ̀ ức phôi h<br />
́ ợp môt cach t<br />
̣ ́ ự nhiên qua <br />
̣ ̣<br />
cac hoat đông ch<br />
́ ơi trai nghiêm, kham pha, qua cac hoat đông phat triên vân <br />
̉ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̉ ̣<br />
̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ơ, lam quen v<br />
đông, âm nhac, tao hinh, kê chuyên, đoc th<br />
̀ ̀ ơi đoc, viêt, lam quen <br />
́ ̣ ́ ̀<br />
vơi toan…cac măt thê chât, ngôn ng<br />
́ ́ ́ ̣ ̉ ́ ữ, nhân th<br />
̣ ức, thẩm mỹ, tinh cam, xa hôi <br />
̀ ̉ ̃ ̣ ở <br />
̉ ược phat triên môt cach tông thê. Trong nh<br />
tre đ ́ ̉ ̣ ́ ̉ ̉ ững năm học qua tôi nhân thây <br />
̣ ́<br />
̣ ̀ ́ ưa thực sự hưng thu v<br />
môt vai chau ch ́ ́ ơi gi<br />
́ ơ hoc, kêt qua gi<br />
̀ ̣ ́ ̉ ờ hoc không cao chi <br />
̣ ̉<br />
̣<br />
đat 80%. <br />
̉ ̣ ưng thu cho tre va lam cho không khi l<br />
Đê tao h ́ ́ ̉ ̀ ̀ ́ ớp hoc tr<br />
̣ ở lên sinh đông <br />
̣<br />
va nhăm kh<br />
̀ ̀ ơi dây niêm vui, niêm thich thu cung nh<br />
̣ ̀ ̀ ́ ́ ̃ ư giup cho tre yêu thich môn<br />
́ ̉ ́ <br />
̣ ̉ ̣<br />
hoc thê duc. Tôi đa tich luy va xây d<br />
̃ ́ ̃ ̀ ựng: “Môt sô kinh nghiêm đê nâng cao chât <br />
̣ ́ ̣ ̉ ́<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
1<br />
SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br />
chất<br />
lượng hoat đông giao duc thê chât” trong tr<br />
̣ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ương mâm non. V<br />
̀ ̀ ới mong muôn <br />
́<br />
́ ̉ ̉ ̣ ́ ứng nhu câu, h<br />
giup tre phat triên toan diên đap <br />
́ ̀ ̀ ứng thu cua tre trong l<br />
́ ̉ ̉ ớp va nh<br />
̀ ờ <br />
̣ ́ ̣ ̉ ̉<br />
vây vôn kinh nghiêm cua tre tăng dân.<br />
̀<br />
I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
Giúp trẻ phát triển một cách toàn diện cả về nhận thức và thể chất. Trẻ <br />
tham gia hoạt động giáo dục thể chất tích cực và hứng thú hơn để đạt kết quả <br />
cao.<br />
I.3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Học sinh khối Lá trường MG Họa Mi<br />
I.4.Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br />
Trong giơi han cho phep tôi chi nghiên c<br />
́ ̣ ́ ̉ ứu đê tai trong pham vi đô tuôi <br />
̀ ̀ ̣ ̣ ̉<br />
lớp Lá, tai tr<br />
̣ ường nơi ma tôi va tre đ<br />
̀ ̀ ̉ ược tham gia công tác , sinh hoat hăng <br />
̣ ̀<br />
ngay.<br />
̀<br />
I.5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Phương pháp trực quan.<br />
Phương pháp dùng lời.<br />
Phương pháp thực nghiệm. <br />
II. Phần nội dung<br />
II.1. Cơ sở ly luân.<br />
́ ̣<br />
Trên cơ sở muc tiêu chung cho tre cuôi l<br />
̣ ̉ ́ ưa tuôi mâu giao, trên c<br />
́ ̉ ̃ ́ ơ sở thực <br />
̣ ̣<br />
hiên nôi dung chương trinh va triên khai cac chu đê sau khi hoc xong cac chu đê <br />
̀ ̀ ̉ ́ ̉ ̀ ̣ ́ ̉ ̀<br />
̣ ̉ ́ ̉ ̣ ược:<br />
trong năm hoc tre co thê đat đ<br />
̉ ̉ ̣<br />
Tre khoe manh, cơ thê phat triên cân đôi. Cân năng va chiêu cao năm <br />
̉ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ̀ ̀<br />
trong kênh phát triển bình thường.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
2<br />
SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br />
chất<br />
Thực hiên đ<br />
̣ ược cac hoat đông c<br />
́ ̣ ̣ ơ ban môt cach v<br />
̉ ̣ ́ ững vang.<br />
̀<br />
́ ̉ ́ ợp cac giac quan v<br />
Co kha năng phôi h ́ ́ ơi vân đông va vân đông môt cach<br />
́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ <br />
̣ ́ ̣<br />
nhip nhang, biêt đinh h<br />
̀ ướng trong không gian khi vân đông.<br />
̣ ̣<br />
Thực hiên môt sô vân đông cua đôi tay môt cach kheo leo.<br />
̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ́ ́<br />
́ ̣ ́ ́ ́ ̀ ữ gin s<br />
Co môt sô thoi quen, ky năng tôt vê gi<br />
̃ ̀ ức khoe, vê sinh ca nhân, <br />
̉ ̣ ́<br />
̣<br />
vê sinh môi trương, biêt tranh xa nh<br />
̀ ́ ́ ững vât dung nguy hiêm.<br />
̣ ̣ ̉<br />
̀ ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̉<br />
Cân đăt đung vi tri va tâm quan trong cua viêc giao duc thê chât vao <br />
́ ́ ̀<br />
chương trinh giao duc mâu giao, lông ghep tich h<br />
̀ ́ ̣ ̃ ́ ̀ ́ ́ ợp vao cac hoat đông môt cach<br />
̀ ́ ̣ ̣ ̣ ́ <br />
̣ ̀ ợp va đat đ<br />
nhe nhang, phu h<br />
̀ ̀ ̣ ược hiêu qua cao nhât nhăm giup tre phat triên môt <br />
̣ ̉ ́ ̀ ́ ̉ ́ ̉ ̣<br />
́ ̀ ̣<br />
cach toan diên.<br />
̉ ̀ ược điêu đo, ban thân ng<br />
Đê lam đ ̀ ́ ̉ ười giao viên phai co s<br />
́ ̉ ́ ự nhân th<br />
̣ ức <br />
̉ ́ ững kiên th<br />
đung đăn va cân phai co nh<br />
́ ́ ̀ ̀ ́ ức cơ ban vê giao duc thê chât. Tri th<br />
̉ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ức <br />
̉ ̀ ́ ̀ ơ ban đam bao giao duc thê chât co hiêu qua<br />
va ky năng cua giao viên la vân đê c<br />
̀ ̃ ́ ̉ ̉ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̉ <br />
thực sự, nhưng tât ca phai đam bao nguyên tăc: luôn phu h<br />
́ ̉ ̉ ̉ ̉ ́ ̀ ợp với muc tiêu va <br />
̣ ̀<br />
́ ̣ ̉ ̀ ̀ ̉<br />
yêu câu giao duc theo chu đê va theo kha năng cung nh<br />
̀ ̃ ư hứng thu cua tre khi <br />
́ ̉ ̉<br />
̣ ̣<br />
tham gia hoat đông.<br />
II.2. Thực trạng.<br />
a. Thuận lợi – khó khăn<br />
* Thuận lợi:<br />
Tổng số trẻ trong khối lá 126 tre, tr<br />
̉ ẻ học đúng độ tuổi, phụ huynh quan <br />
tâm đến việc đưa con đi học đúng giờ, chuyên cần. Trường có sân rộng rãi, <br />
thoáng mát cho các hoạt động ngoài trời, giáo dục thể chất, vui chơi…Có đồ <br />
dùng đồ chơi trong và ngoài lớp. Được sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện của <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
3<br />
SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br />
chất<br />
ban giám hiệu nhà trường và các đồng nghiệp để tôi hoàn thành được sáng <br />
kiến kinh nghiệm này <br />
* Khó khăn:<br />
̣ ố tre nhút nhát, uê oai, không thich tham gia các ho<br />
Môt s ̉ ̉ ̉ ́ ạt động.<br />
̀ ́ ớp: con m<br />
Nê nêp l ̀ ột số tre ch<br />
̉ ưa ôn đinh hay chay nhay lung tung, lôn <br />
̉ ̣ ̣ ̉ ̣<br />
̣ ̉ ưa biêt di chuyên đôi hinh, đôi ngu theo hiêu lênh. Đa sô cac chau chi<br />
xôn. Tre ch ́ ̉ ̣ ̀ ̣ ̃ ̣ ̣ ́ ́ ́ ̉ <br />
thich ra sân ch<br />
́ ơi đua chay, nhay không mây h<br />
̀ ̣ ̉ ́ ứng thu v<br />
́ ới hoat đông hoc. <br />
̣ ̣ ̣<br />
Khi tham gia khởi đông môt vai chau không h<br />
̣ ̣ ̀ ́ ứng thu nh<br />
́ ư ep buôc, đôi <br />
́ ̣ ́<br />
vơi cac bai tâp phat triên chung thi cac chau to ra l<br />
́ ́ ̀ ̣ ́ ̉ ̀ ́ ́ ̉ ươi vân đông, chi lam qua <br />
̀ ̣ ̣ ̉ ̀<br />
̣<br />
loa, đai khai cho xong. M<br />
́ ột số đồ dùng, đồ chơi chưa được phong phú.<br />
b. Thành công – hạn chế<br />
Thành công: Được sự hưởng ứng nhiệt tình của trẻ, sự ủng hộ, giúp đỡ <br />
của Ban giám hiệu nhà trường và của đồng nghiệp. Sau quá trình thực hiện <br />
sáng kiến kinh nghiệm này thì hầu hết trẻ có thể lực tốt hơn, tự tin, mạnh dạn <br />
hơn trong các hoạt động.<br />
Hạn chế: Một số phụ huynh chưa ý thức rõ vấn đề phát triển thể chất <br />
cho trẻ. Giáo viên cần có thời gian để đầu tư vào các hoạt động.<br />
c. Mặt mạnh – mặt yếu<br />
Mặt mạnh: Trẻ có những phản xạ nhanh nhẹn hơn, phối kết hợp các <br />
giác quan tốt hơn, những động tác thể dục cũng chuẩn hơn. Trẻ biết phối hợp <br />
với các bạn chơi, nhóm chơi có hiệu quả.<br />
Mặt yếu: Cần có sự đầu tư thêm về trang thiết bị để cho đầy đủ và <br />
phong phú hơn.<br />
d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
4<br />
SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br />
chất<br />
Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu nhà trường, sự <br />
ủng hộ của đồng nghiệp cũng như phụ huynh, sự hưởng ứng nhiệt tình của <br />
trẻ, nhà trường có đầy đủ trang thiết bị đồ dùng đồ chơi, có không gian xanh <br />
sạch đẹp cho trẻ vui chơi. Bên cạnh đó cũng có một số phụ huynh chưa ý thức <br />
được vấn đề phát triển thế chất cho trẻ. Đa phần phụ huynh ở địa bàn xã <br />
Quảng Điền là dân thuần nông, họ cứ nghĩ con họ chạy nhảy, vui chơi tự do <br />
như thế thì khỏe mạnh không cần phải có những bài tập, những môn học liên <br />
quan đến phát triển thể chất. Kinh phí của nhà trường còn hạn chế nên việc <br />
đầu tư vào trang thiết bị cũng còn hạn hẹp.<br />
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br />
Hoạt động giáo dục thể chất là một trong những hoạt động mang tính <br />
tích hợp. Trẻ không chỉ được vận động một cách thoải mái, tích cực để phát <br />
triển thể lực và thể chất mà qua hoạt động giáo dục thể chất trẻ còn học <br />
được tính kỷ luật, biết hợp tác chia sẻ cùng bạn và quan trọng hơn là giúp trẻ <br />
nghĩ ra các trò chơi để chơi cùng nhau... Hơn nưa hoat đông giao duc thê chât <br />
̃ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ́<br />
̀ ̀ ̣ ́ ợp trong cac hoat đông khac, lam cho cac hoat đông khac <br />
con la nôi dung tich h ́ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ́<br />
̣ ́ ̉<br />
thêm sinh đông va thu hut tre. Đó cũng là m<br />
̀ ột trong những khó khăn cho giáo <br />
viên khi tổ chức hoạt động thể dục. Vậy làm sao để gợi ý tưởng chơi ở trẻ <br />
trong hoạt động thể dục mà vẫn mang tính sáng tạo và tích cực ở trẻ ? Lam <br />
̀<br />
̉ ́ ượng hoat đông giao duc thê chât ?<br />
sao đê nâng cao chât l ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ́<br />
Trong thời gian qua tôi đã mạnh dạn thực hiện cac biên phap t<br />
́ ̣ ́ ừng bước <br />
̉ ̣ ̀ ̀ ơp hoc va gop phân nho be cua minh vao viêc cung nhau xây <br />
cai thiên tinh hinh l ́ ̣ ̀ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ̀<br />
dựng trương hoc thân thiên v<br />
̀ ̣ ̣ ơi nh<br />
́ ưng hoc sinh tich c<br />
̃ ̣ ́ ực.<br />
II.3. Giải pháp, biện pháp:<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
5<br />
SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br />
chất<br />
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
Mục tiêu của các giải pháp, biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt <br />
động giáo dục thể chất cho trẻ 5 – 6 tuổi ở trường mầm non, giúp trẻ có thể <br />
lực tốt để phát triển toàn diện tất cả các lĩnh vực.<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp:<br />
Trước khi đưa các biện pháp áp dụng thì tôi có làm khảo sát về lĩnh vực <br />
phát triển thể chất và kết quả thu được:<br />
<br />
Lĩnh vực phát triển<br />
Trước khi áp dụng biện pháp<br />
Dinh dương<br />
̃ TS: 126 chaú<br />
̣<br />
Đat 105/126<br />
̉ ̣<br />
Ti lê: 83,3%<br />
̣ ̣<br />
PT vân đông TS: 126 chau <br />
́<br />
̣<br />
Đat: 112/ 126<br />
̉ ̣<br />
Ti lê: 88,9%<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Biện pháp 1: Thiêt kê tro ch<br />
́ ́ ̀ ơi vân đông cho tre.<br />
̣ ̣ ̉<br />
Bươc 1: ́ ̣ ̣ ́ ̀ ơi.<br />
́ Xac đinh muc đich tro ch<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
6<br />
SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br />
chất<br />
̣ ̀ ̉ ́ ững ky năng vân đông, phat triên vân đông c<br />
Ren luyên va cung cô nh<br />
̀ ̃ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ơ <br />
̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣<br />
ban (đi, chay, nhay…) hoăc vân đông tinh (ngon tay, ban tay).<br />
́ ̀<br />
̉ ̣ ́ ở tre hoăc luyên tâp cho tre kha <br />
Cung cô cac tô chât nhanh, manh, kheo <br />
́ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉<br />
̉ ưng nhanh, đung theo tin hiêu. Đông th<br />
năng phan ́ ́ ́ ̣ ̀ ời giao duc tre long dung cam,<br />
́ ̣ ̉ ̀ ̃ ̉ <br />
́ ̣ ̣ ̉<br />
tinh đôc lâp, kha năng biêt kim chê.<br />
́ ̀ ́<br />
̣ ́ ̀ ơi phu thuôc vao nôi dung chu điêm, gi<br />
Muc đich tro ch ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ̉ ờ hoc, vao đô tuôi <br />
̣ ̀ ̣ ̉<br />
̉<br />
đê gây hưng thu va phat huy tinh tich c<br />
́ ́ ̀ ́ ́ ́ ực cua tre khi tham gia.<br />
̉ ̉<br />
Bươc 2:<br />
́ Liên tưởng đên cac hinh th<br />
́ ́ ̀ ức vân đông cua cac con vât, cua cây <br />
̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̉<br />
̣ ượng trong thiên nhiên đê vân dung vao tro ch<br />
trông va cac hiên t<br />
̀ ̀ ́ ̉ ̣ ̣ ̀ ̀ ơi. Co thê la:<br />
́ ̉ ̀<br />
́ ước dang đi, tiêng kêu cua cac con vât nh<br />
Băt ch ́ ́ ̉ ́ ̣ ư nhay cua tho, bay cua <br />
̉ ̉ ̉ ̉<br />
̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̉ ợn kêu, chim hot…<br />
chim, đi lach bach cua vit hay tiêng ga gay, tiêng cho sua, l<br />
́ ̀ ́ ́ ́<br />
̉ ̀ ́ ương tiên giao thông: Tau hoa, May Bay, Ôtô…<br />
Gia lam cac ph ̣ ̀ ̉ ́<br />
Thử lam cac hiên t<br />
̀ ́ ̣ ượng thiên nhiên: Gio thôi, la rung, m<br />
́ ̉ ́ ̣ ưa rơi…<br />
́ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣<br />
Lam cac đông tac phat triên cua cây: Hat nay mâm, cây ra nu, ra hoa, ra <br />
̀ ́ ́ ̀<br />
̉<br />
qua…<br />
Bươc 3: ̣ ̀ ơi.<br />
́ Đăt tên tro ch<br />
̉ ̀ ơi thương la tên cua cac vân đông hoăc tên cua cac con vât, <br />
Tên cua tro ch ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̣<br />
̉ ̣ ̣ ượng thiên nhiên ma tre băt ch<br />
cua cây hoăc hiên t ̀ ̉ ́ ước.<br />
́ ̣ ̉ ̀ ́ ới đông vât, muôn ren cho tre vân đông nhay <br />
Vi du: Trong chu đê: Thê gi ̣ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̉<br />
̣ ́ ̉ ̣ ̀ ơi la “Đi nh<br />
hoăc đi tôi co thê đăt tên cho tro ch ̀ ư Gâu”, “Nhay <br />
́ ̉ như thỏ”.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
7<br />
SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br />
chất<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình ảnh trẻ tham gia trò chơi vận động<br />
Bươc 4: ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉<br />
́ Chuân bi dung cu va đia điêm chơi.<br />
̉ ảm bảo an toan, phu h<br />
Phai đ ̀ ̀ ợp, đây đu các d<br />
̀ ̉ ụng cụ cho cô và trẻ (co thê<br />
́ ̉ <br />
̣ ̀ ơp).<br />
trong hoăc ngoai l ́<br />
Bươc 5: ́ ̣ ̣ ơi va cach ch<br />
́ Xac đinh luât ch ̀ ́ ơi.<br />
Nhưng quy đinh trong tro ch<br />
̃ ̣ ̀ ơi phai dê hiêu va tre co thê th<br />
̉ ̃ ̉ ̀ ̉ ́ ̉ ực hiên đ<br />
̣ ược.<br />
*Vi du: <br />
́ ̣ Tên : Tro ch<br />
̀ ơi vân đông: “Gia đinh be cân nh<br />
̣ ̣ ̀ ́ ̀ ững đô dung nao?”.<br />
̀ ̀ ̀<br />
+ Mục đích:<br />
Rèn cho trẻ khả năng phối hợp khéo léo và định hướng trong vận động<br />
̣ ́ ̣ ́ ̀ ̀<br />
Nhân biêt môt sô đô dung trong gia đinh.<br />
̀<br />
+ Chuẩn bị: <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
8<br />
SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br />
chất<br />
Một số đồ chơi đồ dùng gia đình: Tivi, tủ lạnh, bàn ghế, quạt máy, đồng <br />
hồ báo thức... (đồ chơi bằng nhựa hay hình ảnh vẽ trên giấy hoặc ảnh chụp <br />
dán lên bìa kích thước 30x25cm). <br />
Kẻ một đường dích dắc có 3 điểm dích dắc cách nhau 2m.<br />
+ Tiên trinh tô ch<br />
́ ̀ ̉ ức:<br />
̀ ơi vân đông: “Gia đinh be cân nh<br />
* Tro ch ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ững đô dung nao?”.<br />
̀ ̀ ̀<br />
Cô nêu cach ch<br />
́ ơi: tre chia 2 đôi thi nhau chay dich dăc đên “siêu thi” đê tim <br />
̉ ̣ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̀<br />
nhưng đô dung cân thiêt cho gia đinh minh.<br />
̃ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̀<br />
̣ ơi: đôi nao tim đung va nhanh nhât trong th<br />
Luât ch ̣ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ời gian 1 phut, đôi đo se <br />
́ ̣ ́ ̃<br />
gianh chiên thăng.<br />
̀ ́ ́<br />
Biện pháp 2: Trong tô ch<br />
̉ ưc tro ch<br />
́ ̀ ơi vân đông.<br />
̣ ̣<br />
Tôi thương tô ch<br />
̀ ̉ ức tro ch<br />
̀ ơi vân đông cho tre thông qua cac hoat đông <br />
̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̣<br />
trong ngay. <br />
̀<br />
̀ ơi vân đông la hoat đông cân thiêt hăng ngay đôi v<br />
* Tro ch ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ới tre. Theo <br />
̉<br />
chương trình mầm non mơi, <br />
́ ở môi chu điêm, l<br />
̃ ̉ ̉ ựa chon tro ch<br />
̣ ̀ ơi vân đông phu <br />
̣ ̣ ̀<br />
hợp vơi nôi dung va co thê tô ch<br />
́ ̣ ̀ ́ ̉ ̉ ức cho tre.̉<br />
̣ ̣ ̣<br />
Hoat đông kham pha khoa hoc, lam quen v<br />
́ ́ ̀ ới toan, tao hinh, giao duc âm <br />
́ ̣ ̀ ́ ̣<br />
̣<br />
nhac, lam quen v<br />
̀ ơi văn hoc, ch<br />
́ ̣ ữ cai: tuy vao nôi dung cua bai ma tôi tô ch<br />
́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̀ ̀ ̉ ức trò <br />
chơi vân đông nhăm cung cô kiên th<br />
̣ ̣ ̀ ̉ ́ ́ ức, cung cô vân đông c<br />
̉ ́ ̣ ̣ ơ ban, hinh thanh ky <br />
̉ ̀ ̀ ̃<br />
̣ ̣ ̉ ̉<br />
năng vân đông cua tre.<br />
́ ̣ Hoat đông lam quen v<br />
Vi du: ̣ ̣ ̀ ơi toan v<br />
́ ́ ơi nôi dung ôn, nhân biêt cac loai <br />
́ ̣ ̣ ́ ́ ̣<br />
hinh (hinh tron, hinh tam giac, hinh vuông, hinh ch<br />
̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ữ nhât), tôi co thê tô ch<br />
̣ ́ ̉ ̉ ức cho <br />
̉ ơi tro ch<br />
tre ch ̀ ơi “Nhay nh<br />
̉ ư Tho”. Khi tôi yêu câu cac chu Tho vê “chuông hinh <br />
̉ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ̀ ̀<br />
́ ́ ́ ̃ ̉ ̉ ́ ́ ́ ̉ ́ ̀<br />
tam giac”, cac chau se phai nhay giông cac chu tho đên hinh tam giac…<br />
́<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
9<br />
SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br />
chất<br />
̣ ̣<br />
Trong các hoat đông goc: Goc phân vai, goc xây d<br />
́ ́ ́ ựng, goc thiên nhiên, <br />
́<br />
̣ ̣ ́ ̣ ̣<br />
goc nghê thuât, goc hoc tâp tôi cũng chú ý đ<br />
́ ưa vân động vào cho trẻ hoạt động.<br />
̀ ơi vân đông v<br />
* Tôi tin răng tro ch<br />
̀ ̣ ̣ ừa thiêt kê se thu hut đ<br />
́ ́ ̃ ́ ược nhiêu tre <br />
̀ ̉<br />
cung ch<br />
̀ ơi. Vây muôn tô ch<br />
̣ ́ ̉ ức tro ch<br />
̀ ơi vân đông co kêt qua cân lam tôt cac b<br />
̣ ̣ ́ ́ ̉ ̀ ̀ ́ ́ ước <br />
sau:<br />
Lựa chon tro ch<br />
̣ ̀ ơi: Cân phai năm đ<br />
̀ ̉ ́ ược muc đich cua viêc ch<br />
̣ ́ ̉ ̣ ơi đê l<br />
̉ ựa <br />
̣ ̀ ơi, chuân bi dung cu, đia điêm ch<br />
chon tro ch ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ơi cho thich h<br />
́ ợp.<br />
̉ ưc ch<br />
Tô ch ́ ơi: Gôm nh<br />
̀ ững nhiêm vu: Tâp h<br />
̣ ̣ ̣ ợp tre, phân chia l<br />
̉ ớp thanh <br />
̀<br />
̉ ̣ ̉ ̀ ơi cân phai chia), chon tô tr<br />
tô hoăc nhom nho (nêu tro ch<br />
́ ́ ̀ ̉ ̣ ̉ ưởng hay nhom tr<br />
́ ưởng <br />
cho tưng tô hoăc nhom nho (do cô chon hoăc đê tre t<br />
̀ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ ự phân vai).<br />
́ ưng tro ch<br />
Co nh ̃ ̀ ơi ma tât ca tre tham gia cung luc nh<br />
̀ ́ ̉ ̉ ̀ ́ ư: “Cao <br />
́ ơi ngu a?”, <br />
̉ ̀<br />
̉ ́ ững tro ch<br />
“Ôtô va chim Se”, “Rông răn lên mây”…Co nh<br />
̀ ̀ ́ ̀ ơi lân l<br />
̀ ượt cac tre <br />
́ ̉ ở <br />
́ ̉<br />
cac tô lên thực hiên nh<br />
̣ ư: “Cươp c<br />
́ ơ”, “Thi xem tô nao nhanh h<br />
̀ ̉ ̀ ơn?”…Nêu tô <br />
́ ̉<br />
chưc tro ch<br />
́ ̀ ơi không tôt se dân đên tinh trang tre không tâp trung chu y, kêt qua <br />
́ ̃ ̃ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ́ ́ ́ ̉<br />
chơi không đat yêu câu.<br />
̣ ̀<br />
Giơi thiêu va giai thich tro ch<br />
́ ̣ ̀ ̉ ́ ̀ ơi: tôi co thê gi<br />
́ ̉ ới thiêu, giai thich luât <br />
̣ ̉ ́ ̣<br />
chơi, cach ch<br />
́ ơi cua tro ch<br />
̉ ̀ ơi theo nhiêu cach khac nhau. Điêu đo phu thuôc vao <br />
̀ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̀<br />
̀ ̉<br />
hoan canh thực tê, hiêu biêt cua tre.<br />
́ ̉ ́ ̉ ̉<br />
̀ ơi mơi: <br />
+ Tro ch ́<br />
Tôi giơi thiêu, giai thich tro ch<br />
́ ̣ ̉ ́ ̀ ơi va lam mâu nhiêu lân, tiên hanh theo cac<br />
̀ ̀ ̃ ̀ ̀ ́ ̀ ́ <br />
bươc cu thê sau: Goi tên tro ch<br />
́ ̣ ̉ ̣ ̀ ơi; giai thich cach ch<br />
̉ ́ ́ ơi va luât ch<br />
̀ ̣ ơi; lam mâu <br />
̀ ̃<br />
́ ́ ́ ̉ ̀ ững điêu cân chu y. (L<br />
nhiêu lân; nêu cach đanh gia kêt qua va nh<br />
̀ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ́ ưu y: cô noi <br />
́ ́<br />
̣ ́ ̣ ̃ ̉<br />
môt cach ngăn ngon dê hiêu).<br />
́<br />
+ Nhưng tro ch<br />
̃ ̀ ơi tre đa hiêu luât ch<br />
̉ ̃ ̉ ̣ ơi: <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
10<br />
SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br />
chất<br />
̣ ̀ ơi, tôi chi cân giai thich s<br />
Sau khi goi tên tro ch ̉ ̀ ̉ ́ ơ lược va nhăc lai nh<br />
̀ ́ ̣ ững <br />
̀ ơ ban cua tro ch<br />
điêu c ̉ ̉ ̀ ơi, co thê đ<br />
́ ̉ ưa thêm môt sô yêu câu cao h<br />
̣ ́ ̀ ơn trước.<br />
̉ ực hiên tro ch<br />
Tre th ̣ ̀ ơi theo đung luât ch<br />
́ ̣ ơi.<br />
́ ́ ́ ̉ ̀ ơi.<br />
Đanh gia kêt qua tro ch<br />
̉ ́ ớp va theo doi tiên trinh cuôc ch<br />
Tôi điêu khiên, bao quat l<br />
̀ ̀ ̃ ́ ̀ ̣ ơi môt cach chi <br />
̣ ́<br />
tiêt.<br />
́<br />
̣ ̉ ̀ ơi kêt thuc.<br />
Nhân xet va đanh gia kêt qua khi tro ch<br />
́ ̀ ́ ́ ́ ́ ́<br />
̀ ơi dân gian<br />
* Tro ch<br />
Đặc biệt khi tích hợp trò chơi dân gian trong hoạt động hoc giao duc thê <br />
̣ ́ ̣ ̉<br />
chât, tôi c<br />
́ ần lựa chọn trò chơi phù hợp với đặc điểm của môn học.<br />
Lựa chọn các trò chơi vận động nhằm rèn luyện thân thể khoẻ mạnh, <br />
hoạt bát và năng động. Nhiều trò chơi đòi hỏi trẻ phải mạnh mẽ, nhanh chân, <br />
nhanh mắt, nhanh miệng. Trẻ phải có sức khỏe mới có thể vui chơi và ngược <br />
lại vui chơi giúp cho trẻ thêm khỏe mạnh và năng động.<br />
Chẳng hạn: <br />
+ Với trò chơi “Rồng rắn lên mây”, khi trẻ hát xong câu cuối: “ Xin <br />
khúc đuôi – Tha hồ thầy đuổi”, lập tức trẻ làm “ đuôi” ( đứng sau cùng ) phải <br />
chạy thật nhanh, nếu không sẽ bị “ thầy” tóm lấy, sau đó có thể bị thay người <br />
khác hoặc lại phải làm “ thầy” để đi đuổi những trẻ khác. <br />
+ Trò “Nhảy dây”, “Trồng nụ trồng hoa”, “ Nhảy lò cò” có nhiều nấc <br />
chơi nhỏ: từ bàn một, bàn hai…đến bàn mười (Nhảy lò cò); từ một nụ, một <br />
hoa…đến tám hoa (Trồng nụ trồng hoa)…Trẻ phải vượt qua dần từng nấc, <br />
hết nấc này mới đi tiếp nấc sau. Như vậy, trẻ phải dai sức, khỏe mạnh, nhanh <br />
nhẹn và khéo léo mới có thể tiến dần đến được nấc cuối của trò chơi.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
11<br />
SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br />
chất<br />
+ Trò “Chi chi chành chành” lại buộc trẻ phải rất nhanh tay, nhanh <br />
miệng vì nếu câu cuối bài là “ù à ù ập” được đọc xong mà trẻ không rút kịp <br />
tay ra, ngón tay của nó sẽ bị giữ lại, như thế là thua.<br />
̀ ơi “Keo c<br />
+ Tro ch ́ ưa lưa xe”, “Keo co” kich thich s<br />
̀ ̉ ́ ́ ́ ự hoc hoi, đoi hoi tre <br />
̣ ̉ ̀ ̉ ̉<br />
̉ ́ ưc khoe va s<br />
phai co s ́ ̉ ̀ ự liên kêt cung ban be.<br />
́ ̀ ̣ ̀<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
12<br />
SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br />
chất<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình ảnh trẻ tham gia trò chơi dân gian<br />
̣ ́ ̉ ̀ ưu y trong khi tô ch<br />
* Môt sô điêm cân l ́ ̉ ức tro ch<br />
̀ ơi vân đông.<br />
̣ ̣<br />
Dựa vao nôi dung gi<br />
̀ ̣ ờ hoc̣ , vao cac hoat đông tr<br />
̀ ́ ̣ ̣ ước va sau khi tô ch<br />
̀ ̉ ức trò <br />
chơi, vao muc đich cân phat triên ky năng, ky xao nao <br />
̀ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ̃ ̃ ̉ ̀ ở tre va s<br />
̉ ̀ ự hứng thu cua <br />
́ ̉<br />
̉ ̉<br />
tre đê tôi lựa chon tro ch<br />
̣ ̀ ơi cho thich h<br />
́ ợp.<br />
Lưu y th<br />
́ ơi gian tô ch<br />
̀ ̉ ức tro ch<br />
̀ ơi: chon tro ch<br />
̣ ̀ ơi co vân đông tich c<br />
́ ̣ ̣ ́ ực vao<br />
̀ <br />
̉ ́ ̀ ̀ ơi co vân đông nhe nhang vao buôi chiêu.<br />
buôi sang va tro ch ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ̉ ̀<br />
̣ ̀ ơi vân đông đê đ<br />
Khi chon tro ch ̣ ̣ ̉ ưa vao phân chinh cua gi<br />
̀ ̀ ́ ̉ ờ thê duc, chon<br />
̉ ̣ ̣ <br />
nhưng tro ch<br />
̃ ̀ ơi tương ưng v<br />
́ ơi nhom vân đông c<br />
́ ́ ̣ ̣ ơ ban đê ren ky năng vân đông <br />
̉ ̉ ̀ ̃ ̣ ̣<br />
cho tre.̉<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
13<br />
SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br />
chất<br />
́ ̣<br />
Vi du: Để ren ky năng đi, chay, tôi co thê chon tro ch<br />
̀ ̃ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ơi “Đi, chay theo tin <br />
̣ ́<br />
̣ ̉ ̀ ̃ ́ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ơi “Nem <br />
hiêu”. Hay đê ren ky năng nem xa băng môt tay, tôi co thê chon tro ch ́<br />
qua dây”.<br />
Tre ̉ ở đô tuôi mâu giao rât hiêu đông nên cân bao quat khi tre ch<br />
̣ ̉ ̃ ́ ́ ́ ̣ ̀ ́ ̉ ơi, đam <br />
̉<br />
̉ ự an toan cho tre.<br />
bao s ̀ ̉<br />
́ ̉ ́ ̉ ̉ ̀ ơi la môt yêu câu cua <br />
* Quan sat, ghi chep đê đanh gia kêt qua cua tro ch<br />
́ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ̉<br />
̣ ̉ ưc tro ch<br />
viêc tô ch ́ ̀ ơi. Co thê quan sat đ<br />
́ ̉ ́ ược toan bô tre trong l<br />
̀ ̣ ̉ ớp, tôi đa căn c<br />
̃ ứ <br />
̀ ̃ ́ ̉ ̃ ̀ ́ ược toan bô tre trong l<br />
vao mâu ghi chep sau đê theo doi va quan sat đ ̀ ̣ ̉ ớp va co <br />
̀ ́<br />
̉ ̉ ̀ ợp vơi điêu kiên th<br />
thê bô sung thêm cho phu h ́ ̀ ̣ ực tê.́<br />
Kêt qua theo doi tro ch<br />
́ ̉ ̃ ̀ ơi vân đông<br />
̣ ̣<br />
̀ ơi.<br />
+ Tên tro ch<br />
+ Thơi gian ch<br />
̀ ơi.<br />
̣ ̉<br />
+ Đia điêm chơi.<br />
̀ ực hiên.<br />
+ Ngay th ̣<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
́ ̉ ực hiên <br />
Sô tre th ̣ ́ ̉<br />
Sô tre không thực<br />
́ ̣ ̣<br />
Cac hoat đông được ̣ ược<br />
hiên đ Ghi chú<br />
́ ̉<br />
Sô tre Thơi gian<br />
̀ ́ ̉<br />
Sô tre Nguyên nhân<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
́ ̉ ̉ ̃ ̀ ́ ̣<br />
Thông qua kêt qua bang theo doi nay giup tôi kip thời xử ly cac tinh <br />
́ ́ ̀<br />
̣ ̉ ́ ̉ ̀ ơi thêm sinh đông hâp dân, tre thich <br />
huông hoăc điêu chinh cac chi tiêt cua tro ch<br />
́ ̀ ́ ̣ ́ ̃ ̉ ́<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
14<br />
SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br />
chất<br />
thu khi tham gia. Đây cung la căn c<br />
́ ̃ ̀ ứ đê đanh gia kêt qua ch<br />
̉ ́ ́ ́ ̉ ơi cua tre: th<br />
̉ ̉ ời gian <br />
̉ ừng tô, ca nhân, sô tre vi pham luât ch<br />
hoan thanh cua t<br />
̀ ̀ ̉ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ơi, tinh hinh trât t<br />
̀ ̀ ̣ ự ki luât<br />
̉ ̣ <br />
̉ ơp hoc.<br />
cua l ́ ̣<br />
Biện pháp 3: Gợi y t<br />
́ ưởng cho tre hoat đông trong phong thê duc<br />
̉ ̣ ̣ ̀ ̉ ̣<br />
̉ ́ ̀ ̃ ưu đai cho chung ta th<br />
Không phai luc nao thiên nhiên cung ̃ ́ ời tiêt thuân <br />
́ ̣<br />
lợi, chinh vi vây đôi luc gi<br />
́ ̀ ̣ ́ ờ thê duc lai đ<br />
̉ ̣ ̣ ược tô ch<br />
̉ ức trong phong. Lam thê nao <br />
̀ ̀ ́ ̀<br />
̉ ̣ ̉ ưng thu khi tham gia?<br />
đê tao cho tre h ́ ́<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hoạt động giáo dục thể chất trong lớp học<br />
̃ ực hiên cac b<br />
Tôi đa th ̣ ́ ước sau:<br />
Bước 1: Gợi ý tưởng cho trẻ bằng cách đặt tên trò chơi.<br />
Cô đặt sẵn đồ chơi, các dụng cụ ở 4 góc phòng. Sau đó cô đặt tên trò <br />
chơi qua các thẻ từ ở 4 góc. Trẻ thích chơi trò chơi góc nào thì sẽ vào góc ấy.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
15<br />
SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br />
chất<br />
Ví dụ: Góc 1 Hái quả<br />
Góc 2 Chuyển quả<br />
Góc 3 Bưng quả qua cầu<br />
Góc 4 Mâm quả khổng lồ<br />
Chính tên trò chơi sẽ gợi ý các hành động chơi của trẻ. Nhiệm vụ của <br />
từng nhóm là sắp xếp dụng cụ và chỉ ra các hành động chơi tương ứng với tên <br />
trò chơi, lúc này cô đi quan sát các góc chơi, cô có thể gợi ý với trẻ ( tiết học <br />
đầu tiên)<br />
Cô dùng tiếng chuông rung để trẻ đổi góc chơi nếu trẻ thích.<br />
Bước 2: Gợi ý tưởng cho trẻ bằng cách: Trẻ cùng cô điền tiếp các từ <br />
còn trồng cho hoàn chỉnh câu trò chơi.<br />
Ví dụ:<br />
Ếch.......lá sen Ếch ngồi lá sen<br />
Khỉ.......cây để hái.... Khỉ leo cây để hái quả<br />
Hoặc<br />
.......ngồi lá sen Ếch ngồi lá sen<br />
........leo cây để.... Khỉ leo cây để hái quả<br />
Cũng với cách sắp xếp dụng cụ ở 4 góc như bước 1.<br />
Nhưng lần này cô cắm các thẻ từ có ghi tên trò chơi nhưng chưa đầy đủ <br />
từ (từ ở đây có khi là thêm động từ hoặc danh từ vào chổ trống đó) cho đầy đủ <br />
nghĩa của tên trò chơi. Sau đó trẻ cũng chọn các góc chơi như ở bước 1.<br />
Bước 3: Trẻ tự sáng tạo trò chơi<br />
Cô dùng cờ cắm vào góc phòng (4, 5 hoặc 6 cờ tương ứng với 4 , 5 hoặc 6 <br />
nhóm tùy thích) sau đó tương ứng với mỗi cây cờ là một chiếc lon bí mật.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
16<br />
SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br />
chất<br />
Cô yêu cầu trẻ:<br />
Trẻ tự chia nhóm (theo số lượng cờ có trong nhóm).<br />
Bằng mọi cách trẻ phải tự mở được nắp lon để lấy dụng cụ trong lon ra.<br />
Mỗi nhóm tự nghĩ ra trò chơi với dụng cụ đó và đặt tên trò chơi cho nhóm <br />
của mình.<br />
Nhóm nào rung chuông nói tên trò chơi trước nhóm đó sẽ thắng với điều <br />
kiện không được bắt chước trò chơi của nhau.<br />
Tuy nhiên qua trò chơi của ba bước này tôi nhận thấy các cháu biết bàn <br />
bạc, tranh luận và cuối cùng thống nhất đưa ra một trò chơi cho nhóm mình.<br />
Các trò chơi mới này của các nhóm, các cháu cũng tích lũy kinh nghiệm các <br />
trò chơi khác mà trẻ đã được chơi. Do vậy, 3/4 nhóm nghĩ ra trò chơi tự chơi, <br />
còn một nhóm cô gợi ý tưởng chơi cho trẻ.<br />
Ví dụ: <br />
* Cach 1:<br />
́<br />
Nhóm 1: Bỏ “còn” lên chân và lò cò về phía trước, rớt “còn” không tính <br />
điểm.<br />
Nhóm 2: Thảy “còn” và bắt “còn” bằng hai tay<br />
Nhóm 3: Bỏ “còn” lên mu bàn tay lò cò qua vòng.<br />
* Cach 2:<br />
́<br />
Nhóm 1 : Ném “còn” vào đích trước mặt<br />
Nhóm 2: Bịt mắt “tìm” “còn”<br />
Nhóm 3: Rượt đuổi bạn có “còn” trong tay để bắt.<br />
Qua cách tổ chức hoạt động như vậy tôi nhận thấy có sự tiến bộ rõ rệt ở <br />
các cháu<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
17<br />
SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br />
chất<br />
Về phía trẻ:<br />
Nội dung các trò chơi phong phú, đa dạng với chỉ một trái “còn”, cả lớp <br />
đã bày ra được 6 trò chơi để chơi – trẻ tích lũy được nhiều kinh nghiệm khi <br />
tham gia vào các trò chơi.<br />
Trẻ được làm quen chữ viết qua tên trò chơi. Trẻ được rèn luyện các kỹ <br />
năng khái quát hóa những đặc điểm, luật chơi bằng cách đặt tên trò chơi.<br />
Trẻ được phối hợp nhiều vận động một cách tự nhiên và thoái mái.<br />
Hình thành một số kỹ năng họat động nhóm, biết bàn bạc, hợp tác và <br />
sáng tạo các trò chơi để chơi cùng nhau. Hoăc v<br />
̣ ơi “ Nh<br />
́ ưng chiêc vong xinh ”, <br />
̃ ́ ̀<br />
̉ ̃ ́ ̉ ̉ ̣<br />
tre cung co thê chia ra nhiêu nhom nho, suy nghi va ban luân cac cach ch<br />
̀ ́ ̃ ̀ ̀ ́ ́ ơi khac <br />
́<br />
nhau theo y thich:<br />
́ ́<br />
Nhom 1: chui qua vong.<br />
́ ̀<br />
́ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̣<br />
Nhom 2: bât qua vong (bât tach khep chân, bât liên tuc qua 45 vong).<br />
̀<br />
Nhom 3: bo chui qua vong<br />
́ ̀ ̀<br />
Nhom 4: lăc vong, quay vong băng tay…<br />
́ ́ ̀ ̀ ̀<br />
Về phía cô:<br />
Cô không giải thích nhiều bằng lời, có thời gian để quan sát, gợi ý tưởng <br />
chơi hoặc bổ sung luật chơi cho trẻ chặt chẽ và lôgíc hơn.<br />
Biện pháp 4: Môt sô bi<br />
̣ ́ ện pháp khác: <br />
̉ ức hoat đông hoc giao duc thê chât, tôi cung đa l<br />
Trong qua trinh tô ch<br />
́ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̃ ̃ ưu y: <br />
́<br />
̉<br />
ban thân xây dựng kế hoạch, lựa chọn sắp xếp nội dung và thiết kế hoạt động <br />
̀ ợp.<br />
phu h<br />
Mỗi nội dung vận động có thể cho trẻ tập nhắc lại trong hoạt động học <br />
nhất là những vận động đòi hỏi về sức mạnh, sức bền của trẻ.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
18<br />
SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br />
chất<br />
̣<br />
Luôn ghi lai nhưng điêu tre th<br />
̃ ̀ ̉ ực hiên đ<br />
̣ ược hoăc ch<br />
̣ ưa thực hiên đ<br />
̣ ược.<br />
Kết quả mong đợi nhằm giúp tôi điều chỉnh kế hoạch giao duc tr<br />
́ ̣ ẻ của <br />
mình cho phù hợp để giúp trẻ phát triển tốt nhất theo khả năng của trẻ. <br />
Tổ chức hoạt động theo hướng tích hợp.<br />
̀ ư thêm môt sô đô dung, dung cu đê tao thêm h<br />
Cô găng đâu t<br />
́ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ứng thu cho tre <br />
́ ̉<br />
́ ̀ ̣ ̉<br />
khi tham gia cac bai tâp phat triên chung.<br />
́<br />
Ví dụ: Khi tâp v<br />
̣ ơi n<br />
́ ơ tay, khi tâp v<br />
̣ ơi vong, v<br />
́ ̀ ới tua hay gây thê duc. Se tao <br />
̣ ̉ ̣ ̃ ̣<br />
̉ ưng thu va yêu thich tâp thê duc.<br />
cho tre h ́ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̣<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giờ hoạt động giáo dục thể chất với vòng.<br />
̉ ̀ ứng thu cua tre đê co thê đap <br />
Luôn chu y lăng nghe va tim hiêu nhu câu h<br />
́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ̉ ́ ̉ ́<br />
ưng moi nguyên vong chinh đang cua tre.<br />
́ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̉ ̉<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br />
19<br />
SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br />
chất<br />
́ ợp chăt che v<br />
Kêt h ̣ ̃ ơi phu huynh hoc sinh trong viêc giao duc tre, kip th<br />
́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ơi <br />
̀<br />
̣ ̉ ực hiên tôt cac c<br />
đông viên khuyên khich tre th<br />
́ ́ ̣ ́ ́ ơ hôi giao duc tre moi luc moi <br />
̣ ́ ̣ ̉ ̣ ́ ̣<br />
nơi.<br />
̣<br />
Bên canh đo tôi luôn đ<br />
́ ược sự hô tr<br />
̉ ợ đăc l<br />
́ ực, sự quan tâm lanh chi đao t<br />
̃ ̉ ̣ ừ <br />
̣ ̀ ường va cac đông nghiêp, đê co thê th<br />
ban giam hiêu nha tr<br />
́ ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̉ ực hiên tôt cac nhiêm <br />
̣ ́ ́ ̣<br />
̣ ̉<br />
vu cua minh.<br />
̀<br />
c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
Với những biện pháp đã đưa ra đòi hỏi phải có các điều kiện: có không <br />
gian sạch sẽ, thoáng mát cho trẻ chơi, tập, có đầy đủ các dụng cụ cần thiết <br />
cho cô và trẻ, cô giáo luôn tạo cho trẻ cảm giác hứng thú tham gia các trò chơi <br />
dù là trò chơi cũ hay trò chơi mới, cô thường xuyên quan sát quá trình vận <br />
động của trẻ để từ đó có sự điều chỉnh cho phù hợp, cô giành thời gian để tâm <br />
sự cùng trẻ để hiểu trẻ hơn...<br />
d. Mối quan hệ giữa các biện pháp: <br />
Mỗi biện pháp tuy có cách thực hiện khác nhau nhưng chúng có mối liên hệ <br />
mật thiết, hỗ trợ lẫn nhau đều nhằm nâng cao sức khỏe là nền tảng vững <br />
chắc cho phát triển toàn diện các lĩnh vực cho trẻ.<br />
e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />
̉ ̃ ực phat triên thê chât cua kh<br />
Kêt qua linh v<br />
́ ́ ̉ ̉ ́ ̉ ối lá tăng hơn so với trước khi áp <br />
dụng qua tưng con sô.<br />
̀ ́<br />
<br />
Lĩnh vực phát triển Sau khi áp dụng biện <br />
Trước khi áp dụng <br />
pháp<br />
biện pháp<br />
Dinh dương <br />
̃ TS: 126 chaú TS: 126 chaú<br />
̣<br />
Đat 105/126