intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể chất

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

58
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài "Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể chất" giúp trẻ phát triển một cách toàn diện cả về nhận thức và thể chất. Trẻ tham gia hoạt động giáo dục thể chất tích cực và hứng thú hơn để đạt kết quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể chất

SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br /> chất<br /> MÔT SÔ KINH NGHIÊM ĐÊ NÂNG CAO CHÂT L<br /> ̣ ́ ̣ ̉ ́ ƯỢNG<br /> HOAT ĐÔNG GIAO DUC THÊ CHÂT.<br /> ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ́<br /> I. Phần mở đầu:<br /> I.1. Lý do chọn đề tài.<br /> Tư khi sinh ra đên sau tuôi, tre luôn thich hoat đông, vân đông tich c<br /> ̀ ́ ́ ̉ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ực. <br /> ̣ ̣ ̀ ự chuyên đông cua c<br /> Vân đông la s ̉ ̣ ̉ ơ thê con ng<br /> ̉ ươi, trong đo co s<br /> ̀ ́ ́ ự tham gia cua <br /> ̉<br /> ̣ ơ, hê x<br /> hê c ̣ ương va s<br /> ̀ ự điêu khiên cua hê thân kinh. Khi tre vân đông, gân, c<br /> ̀ ̉ ̉ ̣ ̀ ̉ ̣ ̣ ơ, <br /> khơp cung phôi h<br /> ́ ̀ ́ ợp vân đông va phat triên. Do đo vân đông co y nghia đôi v<br /> ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̃ ́ ới <br /> sự phat triên thê l<br /> ́ ̉ ̉ ực va giup cho hê thân kinh cua tre phat triên. Trong đo nôi <br /> ̀ ́ ̣ ̀ ̉ ̉ ́ ̉ ́ ̣<br /> ́ ưc khoe, nuôi d<br /> dung chăm soc s ́ ̉ ưỡng – giao duc va bao vê tre đ<br /> ́ ̣ ̀ ̉ ̣ ̉ ược kêt h<br /> ́ ợp môṭ  <br /> ̣ ̃ ờ đo hiêu qua giao duc đ<br /> cach chăt che, nh<br /> ́ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ược nâng lên. Tre hoc tôt khi tre co <br /> ̉ ̣ ́ ̉ ́<br /> ̣ ơ thê khoe manh. Hiên nay, theo quan điêm tich h<br /> môt c ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ́ ợp kêt h<br /> ́ ợp vơi cach tiêp <br /> ́ ́ ́<br /> ̣ ̉ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ược ap dung rông rai. <br /> cân phat triên, lây tre lam trung tâm la mô hinh giao duc đ<br /> ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̃<br /> Băng cach th<br /> ̀ ́ ức cung câp đinh h<br /> ́ ̣ ướng mở, linh hoat cho phep tô ch<br /> ̣ ́ ̉ ức cac hoat <br /> ́ ̣<br /> ̣ ̉ ̀ ̀<br /> đông xoay quanh chu đê băng nhiêu hinh th<br /> ̀ ̀ ức phôi h<br /> ́ ợp môt cach t<br /> ̣ ́ ự nhiên qua <br /> ̣ ̣<br /> cac hoat đông ch<br /> ́ ơi trai nghiêm, kham pha, qua cac hoat đông phat triên vân <br /> ̉ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̉ ̣<br /> ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ơ, lam quen v<br /> đông, âm nhac, tao hinh, kê chuyên, đoc th<br /> ̀ ̀ ơi đoc, viêt, lam quen <br /> ́ ̣ ́ ̀<br /> vơi toan…cac măt thê chât, ngôn ng<br /> ́ ́ ́ ̣ ̉ ́ ữ, nhân th<br /> ̣ ức, thẩm mỹ, tinh cam, xa hôi <br /> ̀ ̉ ̃ ̣ ở <br /> ̉ ược phat triên môt cach tông thê. Trong nh<br /> tre đ ́ ̉ ̣ ́ ̉ ̉ ững năm học qua tôi nhân thây <br /> ̣ ́<br /> ̣ ̀ ́ ưa thực sự hưng thu v<br /> môt vai chau ch ́ ́ ơi gi<br /> ́ ơ hoc, kêt qua gi<br /> ̀ ̣ ́ ̉ ờ hoc không cao chi <br /> ̣ ̉<br /> ̣<br /> đat 80%.   <br /> ̉ ̣ ưng thu cho tre va lam cho không khi l<br /> Đê tao h ́ ́ ̉ ̀ ̀ ́ ớp hoc tr<br /> ̣ ở lên sinh đông <br /> ̣<br /> va nhăm kh<br /> ̀ ̀ ơi dây niêm vui, niêm thich thu cung nh<br /> ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̃ ư giup cho tre yêu thich môn<br /> ́ ̉ ́  <br /> ̣ ̉ ̣<br /> hoc thê duc. Tôi đa tich luy va xây d<br /> ̃ ́ ̃ ̀ ựng: “Môt sô kinh nghiêm đê nâng cao chât <br /> ̣ ́ ̣ ̉ ́<br /> <br />                                          Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 1<br /> SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br /> chất<br /> lượng hoat đông giao duc thê chât” trong tr<br /> ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ương mâm non. V<br /> ̀ ̀ ới mong muôn <br /> ́<br /> ́ ̉ ̉ ̣ ́ ứng nhu câu, h<br /> giup tre phat triên toan diên đap <br /> ́ ̀ ̀ ứng thu cua tre trong l<br /> ́ ̉ ̉ ớp va nh<br /> ̀ ờ <br /> ̣ ́ ̣ ̉ ̉<br /> vây vôn kinh nghiêm cua tre tăng dân.<br /> ̀<br /> I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> Giúp trẻ phát triển một cách toàn diện cả về nhận thức và thể chất. Trẻ <br /> tham gia hoạt động giáo dục thể chất tích cực và hứng thú hơn để đạt kết quả <br /> cao.<br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu<br /> Học sinh khối Lá trường MG Họa Mi<br /> I.4.Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br /> Trong giơi han cho phep tôi chi nghiên c<br /> ́ ̣ ́ ̉ ứu đê tai trong pham vi đô tuôi <br /> ̀ ̀ ̣ ̣ ̉<br /> lớp Lá, tai tr<br /> ̣ ường nơi ma tôi va tre đ<br /> ̀ ̀ ̉ ược tham gia công tác , sinh hoat hăng <br /> ̣ ̀<br /> ngay.<br /> ̀<br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu<br /> Phương pháp trực quan.<br /> Phương pháp dùng lời.<br /> Phương pháp thực nghiệm. <br /> II. Phần nội dung<br /> II.1. Cơ sở ly luân.<br /> ́ ̣<br /> Trên cơ sở muc tiêu chung cho tre cuôi l<br /> ̣ ̉ ́ ưa tuôi mâu giao, trên c<br /> ́ ̉ ̃ ́ ơ sở thực <br /> ̣ ̣<br /> hiên nôi dung chương trinh va triên khai cac chu đê sau khi hoc xong cac chu đê <br /> ̀ ̀ ̉ ́ ̉ ̀ ̣ ́ ̉ ̀<br /> ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ược:<br /> trong năm hoc tre co thê đat đ<br /> ̉ ̉ ̣<br /> ­ Tre khoe manh, cơ thê phat triên cân đôi. Cân năng va chiêu cao năm <br /> ̉ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ̀ ̀<br /> trong kênh phát triển bình thường.<br /> <br />                                          Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 2<br /> SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br /> chất<br /> ­ Thực hiên đ<br /> ̣ ược cac hoat đông c<br /> ́ ̣ ̣ ơ ban môt cach v<br /> ̉ ̣ ́ ững vang.<br /> ̀<br /> ́ ̉ ́ ợp cac giac quan v<br /> ­ Co kha năng phôi h ́ ́ ơi vân đông va vân đông môt cach<br /> ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ́  <br /> ̣ ́ ̣<br /> nhip nhang, biêt đinh h<br /> ̀ ướng trong không gian khi vân đông.<br /> ̣ ̣<br /> ­ Thực hiên môt sô vân đông cua đôi tay môt cach kheo leo.<br /> ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ́ ́<br /> ́ ̣ ́ ́ ́ ̀ ữ gin s<br /> ­ Co môt sô thoi quen, ky năng tôt vê gi<br /> ̃ ̀ ức khoe, vê sinh ca nhân, <br /> ̉ ̣ ́<br /> ̣<br /> vê sinh môi trương, biêt tranh xa nh<br /> ̀ ́ ́ ững vât dung nguy hiêm.<br /> ̣ ̣ ̉<br /> ̀ ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̉<br /> Cân đăt đung vi tri va tâm quan trong cua viêc giao duc thê chât vao <br /> ́ ́ ̀<br /> chương trinh giao duc mâu giao, lông ghep tich h<br /> ̀ ́ ̣ ̃ ́ ̀ ́ ́ ợp vao cac hoat đông môt cach<br /> ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ́  <br /> ̣ ̀ ợp va đat đ<br /> nhe nhang, phu h<br /> ̀ ̀ ̣ ược hiêu qua cao nhât nhăm giup tre phat triên môt <br /> ̣ ̉ ́ ̀ ́ ̉ ́ ̉ ̣<br /> ́ ̀ ̣<br /> cach toan diên.<br /> ̉ ̀ ược điêu đo, ban thân ng<br /> Đê lam đ ̀ ́ ̉ ười giao viên phai co s<br /> ́ ̉ ́ ự nhân th<br /> ̣ ức <br /> ̉ ́ ững kiên th<br /> đung đăn va cân phai co nh<br /> ́ ́ ̀ ̀ ́ ức cơ ban vê giao duc thê chât. Tri th<br /> ̉ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ức <br /> ̉ ̀ ́ ̀ ơ ban đam bao giao duc thê chât co hiêu qua<br /> va ky năng cua giao viên la vân đê c<br /> ̀ ̃ ́ ̉ ̉ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̉ <br /> thực sự, nhưng tât ca phai đam bao nguyên tăc: luôn phu h<br /> ́ ̉ ̉ ̉ ̉ ́ ̀ ợp với muc tiêu va <br /> ̣ ̀<br /> ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ̉<br /> yêu câu giao duc theo chu đê va theo kha năng cung nh<br /> ̀ ̃ ư hứng thu cua tre khi <br /> ́ ̉ ̉<br /> ̣ ̣<br /> tham gia hoat đông.<br /> II.2. Thực trạng.<br /> a. Thuận lợi – khó khăn<br /> * Thuận lợi:<br /> Tổng số trẻ trong khối lá 126 tre, tr<br /> ̉ ẻ học đúng độ tuổi, phụ huynh quan <br /> tâm đến việc đưa con đi học đúng giờ, chuyên cần. Trường có sân rộng rãi, <br /> thoáng mát cho các hoạt động ngoài trời, giáo dục thể chất, vui chơi…Có đồ <br /> dùng đồ chơi trong và ngoài lớp. Được sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện của <br /> <br /> <br /> <br />                                          Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 3<br /> SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br /> chất<br /> ban giám hiệu nhà trường và các đồng nghiệp để tôi hoàn thành được sáng <br /> kiến kinh nghiệm này <br /> * Khó khăn:<br /> ̣ ố tre nhút nhát, uê oai, không thich tham gia các ho<br /> Môt s ̉ ̉ ̉ ́ ạt động.<br /> ̀ ́ ớp: con m<br /> Nê nêp l ̀ ột số tre ch<br /> ̉ ưa ôn đinh hay chay nhay lung tung, lôn <br /> ̉ ̣ ̣ ̉ ̣<br /> ̣ ̉ ưa biêt di chuyên đôi hinh, đôi ngu theo hiêu lênh. Đa sô cac chau chi<br /> xôn. Tre ch ́ ̉ ̣ ̀ ̣ ̃ ̣ ̣ ́ ́ ́ ̉ <br /> thich ra sân ch<br /> ́ ơi đua chay, nhay không mây h<br /> ̀ ̣ ̉ ́ ứng thu v<br /> ́ ới hoat đông hoc. <br /> ̣ ̣ ̣<br /> Khi tham gia khởi đông môt vai chau không h<br /> ̣ ̣ ̀ ́ ứng thu nh<br /> ́ ư ep buôc, đôi <br /> ́ ̣ ́<br /> vơi cac bai tâp phat triên chung thi cac chau to ra l<br /> ́ ́ ̀ ̣ ́ ̉ ̀ ́ ́ ̉ ươi vân đông, chi lam qua <br /> ̀ ̣ ̣ ̉ ̀<br /> ̣<br /> loa, đai khai cho xong. M<br /> ́ ột số đồ dùng, đồ chơi chưa được phong phú.<br /> b. Thành công – hạn chế<br /> Thành công: Được sự hưởng ứng nhiệt tình của trẻ, sự ủng hộ, giúp đỡ <br /> của Ban giám hiệu nhà trường và của đồng nghiệp. Sau quá trình thực hiện <br /> sáng kiến kinh nghiệm này thì hầu hết trẻ có thể lực tốt hơn, tự tin, mạnh dạn <br /> hơn trong các hoạt động.<br />       Hạn chế: Một số phụ huynh chưa ý thức rõ vấn đề phát triển thể chất <br /> cho trẻ. Giáo viên cần có thời gian để đầu tư vào các hoạt động.<br /> c. Mặt mạnh – mặt yếu<br /> Mặt mạnh: Trẻ có những phản xạ nhanh nhẹn hơn, phối kết hợp các <br /> giác quan tốt hơn, những động tác thể dục cũng chuẩn hơn. Trẻ biết phối hợp <br /> với các bạn chơi, nhóm chơi có hiệu quả.<br /> Mặt yếu: Cần có sự đầu tư thêm về trang thiết bị để cho đầy đủ và <br /> phong phú hơn.<br /> d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br /> <br />                                          Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 4<br /> SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br /> chất<br /> Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu nhà trường, sự <br /> ủng hộ của đồng nghiệp cũng như phụ huynh, sự hưởng ứng nhiệt tình của <br /> trẻ, nhà trường có đầy đủ trang thiết bị đồ dùng đồ chơi, có không gian xanh <br /> sạch đẹp cho trẻ vui chơi. Bên cạnh đó cũng có một số phụ huynh chưa ý thức <br /> được vấn đề phát triển thế chất cho trẻ. Đa phần phụ huynh ở địa bàn xã <br /> Quảng Điền là dân thuần nông, họ cứ nghĩ con họ chạy nhảy, vui chơi tự do <br /> như thế thì khỏe mạnh không cần phải có những bài tập, những môn học liên <br /> quan đến phát triển thể chất. Kinh phí của nhà trường còn hạn chế nên việc <br /> đầu tư vào trang thiết bị cũng còn hạn hẹp.<br /> e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br /> Hoạt động giáo dục thể chất là một trong những hoạt động mang tính <br /> tích hợp. Trẻ  không chỉ được vận động một cách thoải mái, tích cực để phát <br /> triển thể lực và thể chất mà qua hoạt động giáo dục thể chất trẻ còn học <br /> được tính kỷ luật, biết hợp tác chia sẻ cùng bạn và quan trọng hơn là giúp trẻ <br /> nghĩ ra các trò chơi để chơi cùng nhau... Hơn nưa hoat đông giao duc thê chât <br /> ̃ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ́<br /> ̀ ̀ ̣ ́ ợp trong cac hoat đông khac, lam cho cac hoat đông khac <br /> con la nôi dung tich h ́ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ́<br /> ̣ ́ ̉<br /> thêm sinh đông va thu hut tre. Đó cũng là m<br /> ̀ ột trong những khó khăn cho giáo <br /> viên khi tổ chức hoạt động thể dục. Vậy làm sao để gợi ý tưởng chơi ở trẻ <br /> trong hoạt động thể dục mà vẫn mang tính sáng tạo và tích cực ở trẻ ? Lam <br /> ̀<br /> ̉ ́ ượng hoat đông giao duc thê chât ?<br /> sao đê nâng cao chât l ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ́<br /> Trong thời gian qua tôi đã mạnh dạn thực hiện cac biên phap t<br /> ́ ̣ ́ ừng bước <br /> ̉ ̣ ̀ ̀ ơp hoc va gop phân nho be cua minh vao viêc cung nhau xây <br /> cai thiên tinh hinh l ́ ̣ ̀ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ̀<br /> dựng trương hoc thân thiên v<br /> ̀ ̣ ̣ ơi nh<br /> ́ ưng hoc sinh tich c<br /> ̃ ̣ ́ ực.<br /> II.3. Giải pháp, biện pháp:<br /> <br />                                          Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 5<br /> SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br /> chất<br /> a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> Mục tiêu của các giải pháp, biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt <br /> động giáo dục thể chất cho trẻ 5 – 6 tuổi ở trường mầm non, giúp trẻ có thể <br /> lực tốt để phát triển toàn diện tất cả các lĩnh vực.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp:<br /> Trước khi đưa các biện pháp áp dụng thì tôi có làm khảo sát về lĩnh vực <br /> phát triển thể chất và kết quả thu được:<br /> <br /> Lĩnh vực phát triển<br /> Trước khi áp dụng biện pháp<br /> Dinh dương<br /> ̃ ­ TS: 126 chaú<br /> ̣<br /> ­ Đat 105/126<br /> ̉ ̣<br /> ­ Ti lê: 83,3%<br /> ̣ ̣<br /> PT vân đông ­ TS: 126 chau <br /> ́<br /> ̣<br /> ­ Đat: 112/ 126<br /> ̉ ̣<br /> ­ Ti lê: 88,9%<br /> <br /> <br />    <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Biện pháp 1: Thiêt kê tro ch<br /> ́ ́ ̀ ơi vân đông cho tre.<br /> ̣ ̣ ̉<br /> Bươc 1: ́ ̣ ̣ ́ ̀ ơi.<br /> ́  Xac đinh muc đich tro ch<br /> <br /> <br /> <br />                                          Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 6<br /> SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br /> chất<br /> ̣ ̀ ̉ ́ ững ky năng vân đông, phat triên vân đông c<br /> ­ Ren luyên va cung cô nh<br /> ̀ ̃ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ơ <br /> ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣<br /> ban (đi, chay, nhay…) hoăc vân đông tinh (ngon tay, ban tay).<br /> ́ ̀<br /> ̉ ̣ ́ ở tre hoăc luyên tâp cho tre kha <br /> ­ Cung cô cac tô chât nhanh, manh, kheo <br /> ́ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉<br /> ̉ ưng nhanh, đung theo tin hiêu. Đông th<br /> năng phan  ́ ́ ́ ̣ ̀ ời giao duc tre long dung cam,<br /> ́ ̣ ̉ ̀ ̃ ̉  <br /> ́ ̣ ̣ ̉<br /> tinh đôc lâp, kha năng biêt kim chê.<br /> ́ ̀ ́<br /> ̣ ́ ̀ ơi phu thuôc vao nôi dung chu điêm, gi<br /> Muc đich tro ch ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ̉ ờ hoc, vao đô tuôi <br /> ̣ ̀ ̣ ̉<br /> ̉<br /> đê gây hưng thu va phat huy tinh tich c<br /> ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ực cua tre khi tham gia.<br /> ̉ ̉<br /> Bươc 2:<br /> ́  Liên tưởng đên cac hinh th<br /> ́ ́ ̀ ức vân đông cua cac con vât, cua cây <br /> ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̉<br /> ̣ ượng trong thiên nhiên đê vân dung vao tro ch<br /> trông va cac hiên t<br /> ̀ ̀ ́ ̉ ̣ ̣ ̀ ̀ ơi. Co thê la:<br /> ́ ̉ ̀<br /> ́ ước dang đi, tiêng kêu cua cac con vât nh<br /> ­ Băt ch ́ ́ ̉ ́ ̣ ư nhay cua tho, bay cua <br /> ̉ ̉ ̉ ̉<br /> ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̉ ợn kêu, chim hot…<br /> chim, đi lach bach cua vit hay tiêng ga gay, tiêng cho sua, l<br /> ́ ̀ ́ ́ ́<br /> ̉ ̀ ́ ương tiên giao thông: Tau hoa, May Bay, Ôtô…<br /> ­ Gia lam cac ph ̣ ̀ ̉ ́<br /> ­ Thử lam cac hiên t<br /> ̀ ́ ̣ ượng thiên nhiên: Gio thôi, la rung, m<br /> ́ ̉ ́ ̣ ưa rơi…<br /> ́ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣<br /> ­ Lam cac đông tac phat triên cua cây: Hat nay mâm, cây ra nu, ra hoa, ra <br /> ̀ ́ ́ ̀<br /> ̉<br /> qua…<br /> Bươc 3: ̣ ̀ ơi.<br /> ́  Đăt tên tro ch<br /> ̉ ̀ ơi thương la tên cua cac vân đông hoăc tên cua cac con vât, <br /> Tên cua tro ch ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̣<br /> ̉ ̣ ̣ ượng thiên nhiên ma tre băt ch<br /> cua cây hoăc hiên t ̀ ̉ ́ ước.<br /> ́ ̣ ̉ ̀ ́ ới đông vât, muôn ren cho tre vân đông nhay <br /> Vi du: Trong chu đê: Thê gi ̣ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̉<br /> ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ơi la “Đi nh<br /> hoăc đi tôi co thê đăt tên cho tro ch ̀ ư Gâu”,  “Nhay <br /> ́ ̉ như thỏ”.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                          Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 7<br /> SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br /> chất<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình ảnh trẻ tham gia trò chơi vận động<br /> Bươc 4: ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉<br /> ́  Chuân bi dung cu va đia điêm chơi.<br /> ̉ ảm bảo an toan, phu h<br /> Phai đ ̀ ̀ ợp, đây đu các d<br /> ̀ ̉ ụng cụ cho cô và trẻ (co thê<br /> ́ ̉ <br /> ̣ ̀ ơp).<br /> trong hoăc ngoai l ́<br /> Bươc 5: ́ ̣ ̣ ơi va cach ch<br /> ́  Xac đinh luât ch ̀ ́ ơi.<br />           Nhưng quy đinh trong tro ch<br /> ̃ ̣ ̀ ơi phai dê hiêu va tre co thê th<br /> ̉ ̃ ̉ ̀ ̉ ́ ̉ ực hiên đ<br /> ̣ ược.<br />     *Vi du: <br /> ́ ̣  Tên : Tro ch<br /> ̀ ơi vân đông: “Gia đinh be cân nh<br /> ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ững đô dung nao?”.<br /> ̀ ̀ ̀<br />    + Mục đích:<br />    ­ Rèn cho trẻ khả năng phối hợp khéo léo và định hướng trong vận động<br /> ̣ ́ ̣ ́ ̀ ̀<br />    ­ Nhân biêt môt sô đô dung trong gia đinh.<br /> ̀<br />   + Chuẩn bị: <br /> <br /> <br /> <br />                                          Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 8<br /> SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br /> chất<br />   ­ Một số đồ chơi đồ dùng gia đình: Tivi, tủ lạnh, bàn ghế, quạt máy, đồng <br /> hồ báo thức...  (đồ chơi bằng nhựa hay hình ảnh vẽ trên giấy hoặc ảnh chụp <br /> dán lên bìa kích thước 30x25cm). <br />   ­ Kẻ một đường dích dắc có 3 điểm dích dắc cách nhau 2m.<br />   + Tiên trinh tô ch<br /> ́ ̀ ̉ ức:<br /> ̀ ơi vân đông: “Gia đinh be cân nh<br />   * Tro ch ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ững đô dung nao?”.<br /> ̀ ̀ ̀<br /> Cô nêu cach ch<br /> ́ ơi: tre chia 2 đôi thi nhau chay dich dăc đên “siêu thi” đê tim <br /> ̉ ̣ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̀<br /> nhưng đô dung cân thiêt cho gia đinh minh.<br /> ̃ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̀<br /> ̣ ơi: đôi nao tim đung va nhanh nhât trong th<br /> Luât ch ̣ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ời gian 1 phut, đôi đo se <br /> ́ ̣ ́ ̃<br /> gianh chiên thăng.<br /> ̀ ́ ́<br /> Biện pháp 2: Trong tô ch<br /> ̉ ưc tro ch<br /> ́ ̀ ơi vân đông.<br /> ̣ ̣<br /> Tôi thương tô ch<br /> ̀ ̉ ức tro ch<br /> ̀ ơi vân đông cho tre thông qua cac hoat đông <br /> ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̣<br /> trong ngay. <br /> ̀<br /> ̀ ơi vân đông la hoat đông cân thiêt hăng ngay đôi v<br /> * Tro ch ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ới tre. Theo <br /> ̉<br /> chương trình mầm non mơi, <br /> ́ ở môi chu điêm, l<br /> ̃ ̉ ̉ ựa chon tro ch<br /> ̣ ̀ ơi vân đông phu <br /> ̣ ̣ ̀<br /> hợp vơi nôi dung va co thê tô ch<br /> ́ ̣ ̀ ́ ̉ ̉ ức cho tre.̉<br /> ̣ ̣ ̣<br /> Hoat đông kham pha khoa hoc, lam quen v<br /> ́ ́ ̀ ới toan, tao hinh, giao duc âm <br /> ́ ̣ ̀ ́ ̣<br /> ̣<br /> nhac, lam quen v<br /> ̀ ơi văn hoc, ch<br /> ́ ̣ ữ cai: tuy vao nôi dung cua bai ma tôi tô ch<br /> ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̀ ̀ ̉ ức trò <br /> chơi vân đông nhăm cung cô kiên th<br /> ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ́ ức, cung cô vân đông c<br /> ̉ ́ ̣ ̣ ơ ban, hinh thanh ky <br /> ̉ ̀ ̀ ̃<br /> ̣ ̣ ̉ ̉<br /> năng vân đông cua tre.<br /> ́ ̣  Hoat đông lam quen v<br /> Vi du: ̣ ̣ ̀ ơi toan v<br /> ́ ́ ơi nôi dung ôn, nhân biêt cac loai <br /> ́ ̣ ̣ ́ ́ ̣<br /> hinh (hinh tron, hinh tam giac, hinh vuông, hinh ch<br /> ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ữ nhât), tôi co thê tô ch<br /> ̣ ́ ̉ ̉ ức cho <br /> ̉ ơi tro ch<br /> tre ch ̀ ơi “Nhay nh<br /> ̉ ư Tho”. Khi tôi yêu câu cac chu Tho vê “chuông hinh <br /> ̉ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ̀ ̀<br /> ́ ́ ́ ̃ ̉ ̉ ́ ́ ́ ̉ ́ ̀<br /> tam giac”, cac chau se phai nhay giông cac chu tho đên hinh tam giac…<br /> ́<br /> <br />                                          Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 9<br /> SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br /> chất<br /> ̣ ̣<br /> Trong các hoat đông goc: Goc phân vai, goc xây d<br /> ́ ́ ́ ựng, goc thiên nhiên, <br /> ́<br /> ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br /> goc nghê thuât, goc hoc tâp tôi cũng chú ý đ<br /> ́ ưa vân động vào cho trẻ hoạt động.<br /> ̀ ơi vân đông v<br /> * Tôi tin răng tro ch<br /> ̀ ̣ ̣ ừa thiêt kê se thu hut đ<br /> ́ ́ ̃ ́ ược nhiêu tre <br /> ̀ ̉<br /> cung ch<br /> ̀ ơi. Vây muôn tô ch<br /> ̣ ́ ̉ ức tro ch<br /> ̀ ơi vân đông co kêt qua cân lam tôt cac b<br /> ̣ ̣ ́ ́ ̉ ̀ ̀ ́ ́ ước <br /> sau:<br /> ­ Lựa chon tro ch<br /> ̣ ̀ ơi: Cân phai năm đ<br /> ̀ ̉ ́ ược muc đich cua viêc ch<br /> ̣ ́ ̉ ̣ ơi đê l<br /> ̉ ựa <br /> ̣ ̀ ơi, chuân bi dung cu, đia điêm ch<br /> chon tro ch ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ơi cho thich h<br /> ́ ợp.<br /> ̉ ưc ch<br /> ­ Tô ch ́ ơi: Gôm nh<br /> ̀ ững nhiêm vu: Tâp h<br /> ̣ ̣ ̣ ợp tre, phân chia l<br /> ̉ ớp thanh <br /> ̀<br /> ̉ ̣ ̉ ̀ ơi cân phai chia), chon tô tr<br /> tô hoăc nhom nho (nêu tro ch<br /> ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̉ ưởng hay nhom tr<br /> ́ ưởng <br /> cho tưng tô hoăc nhom nho (do cô chon hoăc đê tre t<br /> ̀ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ ự phân vai).<br /> ́ ưng tro ch<br /> Co nh ̃ ̀ ơi ma tât ca tre tham gia cung luc nh<br /> ̀ ́ ̉ ̉ ̀ ́ ư: “Cao <br /> ́ ơi ngu a?”, <br /> ̉ ̀<br /> ̉ ́ ững tro ch<br /> “Ôtô va chim Se”, “Rông răn lên mây”…Co nh<br /> ̀ ̀ ́ ̀ ơi lân l<br /> ̀ ượt cac tre <br /> ́ ̉ ở <br /> ́ ̉<br /> cac tô lên thực hiên nh<br /> ̣ ư: “Cươp c<br /> ́ ơ”, “Thi xem tô nao nhanh h<br /> ̀ ̉ ̀ ơn?”…Nêu tô <br /> ́ ̉<br /> chưc tro ch<br /> ́ ̀ ơi không tôt se dân đên tinh trang tre không tâp trung chu y, kêt qua <br /> ́ ̃ ̃ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ́ ́ ́ ̉<br /> chơi không đat yêu câu.<br /> ̣ ̀<br /> ­ Giơi thiêu va giai thich tro ch<br /> ́ ̣ ̀ ̉ ́ ̀ ơi: tôi co thê gi<br /> ́ ̉ ới thiêu, giai thich luât <br /> ̣ ̉ ́ ̣<br /> chơi, cach ch<br /> ́ ơi cua tro ch<br /> ̉ ̀ ơi theo nhiêu cach khac nhau. Điêu đo phu thuôc vao <br /> ̀ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̀<br /> ̀ ̉<br /> hoan canh thực tê, hiêu biêt cua tre.<br /> ́ ̉ ́ ̉ ̉<br /> ̀ ơi mơi: <br /> + Tro ch ́<br /> Tôi giơi thiêu, giai thich tro ch<br /> ́ ̣ ̉ ́ ̀ ơi va lam mâu nhiêu lân, tiên hanh theo cac<br /> ̀ ̀ ̃ ̀ ̀ ́ ̀ ́ <br /> bươc cu thê sau: Goi tên tro ch<br /> ́ ̣ ̉ ̣ ̀ ơi; giai thich cach ch<br /> ̉ ́ ́ ơi va luât ch<br /> ̀ ̣ ơi; lam mâu <br /> ̀ ̃<br /> ́ ́ ́ ̉ ̀ ững điêu cân chu y. (L<br /> nhiêu lân; nêu cach đanh gia kêt qua va nh<br /> ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ́ ưu y: cô noi <br /> ́ ́<br /> ̣ ́ ̣ ̃ ̉<br /> môt cach ngăn ngon dê hiêu).<br /> ́<br /> + Nhưng tro ch<br /> ̃ ̀ ơi tre đa hiêu luât ch<br /> ̉ ̃ ̉ ̣ ơi: <br /> <br />                                          Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 10<br /> SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br /> chất<br /> ̣ ̀ ơi, tôi chi cân giai thich s<br /> Sau khi goi tên tro ch ̉ ̀ ̉ ́ ơ lược va nhăc lai nh<br /> ̀ ́ ̣ ững <br /> ̀ ơ ban cua tro ch<br /> điêu c ̉ ̉ ̀ ơi, co thê đ<br /> ́ ̉ ưa thêm môt sô yêu câu cao h<br /> ̣ ́ ̀ ơn trước.<br /> ̉ ực hiên tro ch<br /> ­ Tre th ̣ ̀ ơi theo đung luât ch<br /> ́ ̣ ơi.<br /> ́ ́ ́ ̉ ̀ ơi.<br /> ­ Đanh gia kêt qua tro ch<br /> ̉ ́ ớp va theo doi tiên trinh cuôc ch<br /> Tôi điêu khiên, bao quat l<br /> ̀ ̀ ̃ ́ ̀ ̣ ơi môt cach chi <br /> ̣ ́<br /> tiêt.<br /> ́<br /> ̣ ̉ ̀ ơi kêt thuc.<br /> Nhân xet va đanh gia kêt qua khi tro ch<br /> ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ́<br /> ̀ ơi dân gian<br />           * Tro ch<br /> Đặc biệt khi tích hợp trò chơi dân gian trong hoạt động hoc giao duc thê <br /> ̣ ́ ̣ ̉<br /> chât, tôi c<br /> ́ ần lựa chọn trò chơi phù hợp với đặc điểm của môn học.<br />  Lựa chọn các trò chơi vận động nhằm rèn luyện thân thể khoẻ mạnh, <br /> hoạt bát và năng động. Nhiều trò chơi đòi hỏi trẻ phải mạnh mẽ, nhanh chân, <br /> nhanh mắt, nhanh miệng. Trẻ phải có sức khỏe mới có thể vui chơi và ngược <br /> lại vui chơi giúp cho trẻ thêm khỏe mạnh và năng động.<br /> Chẳng hạn: <br /> + Với trò chơi “Rồng rắn lên mây”, khi trẻ hát xong câu cuối: “ Xin <br /> khúc đuôi – Tha hồ thầy đuổi”, lập tức trẻ làm “ đuôi” ( đứng sau cùng ) phải <br /> chạy thật nhanh, nếu không sẽ bị “ thầy” tóm lấy, sau đó có thể bị thay người <br /> khác hoặc lại phải làm “ thầy” để đi đuổi những trẻ khác. <br /> + Trò “Nhảy dây”, “Trồng nụ trồng hoa”, “ Nhảy lò cò” có nhiều nấc <br /> chơi nhỏ: từ bàn một, bàn hai…đến bàn mười (Nhảy lò cò); từ một nụ, một <br /> hoa…đến tám hoa (Trồng nụ trồng hoa)…Trẻ phải vượt qua dần từng nấc, <br /> hết nấc này mới đi tiếp nấc sau. Như vậy, trẻ phải dai sức, khỏe mạnh, nhanh <br /> nhẹn và khéo léo mới có thể tiến dần đến được nấc cuối của trò chơi.<br /> <br />                                          Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 11<br /> SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br /> chất<br /> + Trò “Chi chi chành chành” lại buộc trẻ phải rất nhanh tay, nhanh <br /> miệng vì nếu câu cuối bài là “ù à ù ập” được đọc xong mà trẻ không rút kịp <br /> tay ra, ngón tay của nó sẽ bị giữ lại, như thế là thua.<br /> ̀ ơi “Keo c<br /> + Tro ch ́ ưa lưa xe”, “Keo co” kich thich s<br /> ̀ ̉ ́ ́ ́ ự hoc hoi, đoi hoi tre <br /> ̣ ̉ ̀ ̉ ̉<br /> ̉ ́ ưc khoe va s<br /> phai co s ́ ̉ ̀ ự liên kêt cung ban be.<br /> ́ ̀ ̣ ̀<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                          Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 12<br /> SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br /> chất<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình ảnh trẻ tham gia trò chơi dân gian<br /> ̣ ́ ̉ ̀ ưu y trong khi tô ch<br /> * Môt sô điêm cân l ́ ̉ ức tro ch<br /> ̀ ơi vân đông.<br /> ̣ ̣<br /> Dựa vao nôi dung gi<br /> ̀ ̣ ờ hoc̣ , vao cac hoat đông tr<br /> ̀ ́ ̣ ̣ ước va sau khi tô ch<br /> ̀ ̉ ức trò <br /> chơi, vao muc đich cân phat triên ky năng, ky xao nao <br /> ̀ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ̃ ̃ ̉ ̀ ở tre va s<br /> ̉ ̀ ự hứng thu cua <br /> ́ ̉<br /> ̉ ̉<br /> tre đê tôi lựa chon tro ch<br /> ̣ ̀ ơi cho thich h<br /> ́ ợp.<br /> ­ Lưu y th<br /> ́ ơi gian tô ch<br /> ̀ ̉ ức tro ch<br /> ̀ ơi: chon tro ch<br /> ̣ ̀ ơi co vân đông tich c<br /> ́ ̣ ̣ ́ ực vao<br /> ̀ <br /> ̉ ́ ̀ ̀ ơi co vân đông nhe nhang vao buôi chiêu.<br /> buôi sang va tro ch ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ̉ ̀<br /> ̣ ̀ ơi vân đông đê đ<br /> ­ Khi chon tro ch ̣ ̣ ̉ ưa vao phân chinh cua gi<br /> ̀ ̀ ́ ̉ ờ thê duc, chon<br /> ̉ ̣ ̣  <br /> nhưng tro ch<br /> ̃ ̀ ơi tương ưng v<br /> ́ ơi nhom vân đông c<br /> ́ ́ ̣ ̣ ơ ban đê ren ky năng vân đông <br /> ̉ ̉ ̀ ̃ ̣ ̣<br /> cho tre.̉<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                          Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 13<br /> SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br /> chất<br /> ́ ̣<br /> Vi du: Để ren ky năng đi, chay, tôi co thê chon tro ch<br /> ̀ ̃ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ơi “Đi, chay theo tin <br /> ̣ ́<br /> ̣ ̉ ̀ ̃ ́ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ơi “Nem <br /> hiêu”. Hay đê ren ky năng nem xa băng môt tay, tôi co thê chon tro ch ́<br /> qua dây”.<br /> ­ Tre ̉ ở đô tuôi mâu giao rât hiêu đông nên cân bao quat khi tre ch<br /> ̣ ̉ ̃ ́ ́ ́ ̣ ̀ ́ ̉ ơi, đam <br /> ̉<br /> ̉ ự an toan cho tre.<br /> bao s ̀ ̉<br /> ́ ̉ ́ ̉ ̉ ̀ ơi la môt yêu câu cua <br /> * Quan sat, ghi chep đê đanh gia kêt qua cua tro ch<br /> ́ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ̉<br /> ̣ ̉ ưc tro ch<br /> viêc tô ch ́ ̀ ơi. Co thê quan sat đ<br /> ́ ̉ ́ ược toan bô tre trong l<br /> ̀ ̣ ̉ ớp, tôi đa căn c<br /> ̃ ứ <br /> ̀ ̃ ́ ̉ ̃ ̀ ́ ược toan bô tre trong l<br /> vao mâu ghi chep sau đê theo doi va quan sat đ ̀ ̣ ̉ ớp va co <br /> ̀ ́<br /> ̉ ̉ ̀ ợp vơi điêu kiên th<br /> thê bô sung thêm cho phu h ́ ̀ ̣ ực tê.́<br /> Kêt qua theo doi tro ch<br /> ́ ̉ ̃ ̀ ơi vân đông<br /> ̣ ̣<br /> ̀ ơi.<br /> + Tên tro ch<br /> + Thơi gian ch<br /> ̀ ơi.<br /> ̣ ̉<br /> + Đia điêm chơi.<br /> ̀ ực hiên.<br /> + Ngay th ̣<br /> <br /> <br />  <br /> <br /> ́ ̉ ực hiên <br /> Sô tre th ̣ ́ ̉<br /> Sô tre không thực<br /> ́ ̣ ̣<br /> Cac hoat đông được ̣ ược<br /> hiên đ Ghi chú<br /> ́ ̉<br /> Sô tre Thơi gian<br /> ̀ ́ ̉<br /> Sô tre Nguyên nhân<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ́ ̉ ̉ ̃ ̀ ́ ̣<br /> Thông qua kêt qua bang theo doi nay giup tôi kip thời xử ly cac tinh <br /> ́ ́ ̀<br /> ̣ ̉ ́ ̉ ̀ ơi thêm sinh đông hâp dân, tre thich <br /> huông hoăc điêu chinh cac chi tiêt cua tro ch<br /> ́ ̀ ́ ̣ ́ ̃ ̉ ́<br />                                          Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 14<br /> SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br /> chất<br /> thu khi tham gia. Đây cung la căn c<br /> ́ ̃ ̀ ứ đê đanh gia kêt qua ch<br /> ̉ ́ ́ ́ ̉ ơi cua tre: th<br /> ̉ ̉ ời gian <br /> ̉ ừng tô, ca nhân, sô tre vi pham luât ch<br /> hoan thanh cua t<br /> ̀ ̀ ̉ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ơi, tinh hinh trât t<br /> ̀ ̀ ̣ ự ki luât<br /> ̉ ̣ <br /> ̉ ơp hoc.<br /> cua l ́ ̣<br /> Biện pháp 3: Gợi y t<br /> ́ ưởng cho tre hoat đông trong phong thê duc<br /> ̉ ̣ ̣ ̀ ̉ ̣<br /> ̉ ́ ̀ ̃ ưu đai cho chung ta th<br /> Không phai luc nao thiên nhiên cung  ̃ ́ ời tiêt thuân <br /> ́ ̣<br /> lợi, chinh vi vây đôi luc gi<br /> ́ ̀ ̣ ́ ờ thê duc lai đ<br /> ̉ ̣ ̣ ược tô ch<br /> ̉ ức trong phong. Lam thê nao <br /> ̀ ̀ ́ ̀<br /> ̉ ̣ ̉ ưng thu khi tham gia?<br /> đê tao cho tre h ́ ́<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hoạt động giáo dục thể chất trong lớp học<br /> ̃ ực hiên cac b<br /> Tôi đa th ̣ ́ ước sau:<br /> Bước 1: Gợi ý tưởng cho trẻ bằng cách đặt tên trò chơi.<br /> Cô đặt sẵn đồ chơi, các dụng cụ ở 4 góc phòng. Sau đó cô đặt tên trò <br /> chơi qua các thẻ từ ở 4 góc. Trẻ thích chơi trò chơi góc nào thì sẽ vào góc ấy.<br /> <br />                                          Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 15<br /> SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br /> chất<br /> Ví dụ:  Góc 1       Hái quả<br />                 Góc 2       Chuyển quả<br />                 Góc 3       Bưng quả qua cầu<br />                 Góc 4       Mâm quả khổng lồ<br /> Chính tên trò chơi sẽ gợi ý các hành động chơi của trẻ. Nhiệm vụ của <br /> từng nhóm là sắp xếp dụng cụ và chỉ ra các hành động chơi tương ứng với tên <br /> trò chơi, lúc này cô đi quan sát các góc chơi, cô có thể gợi ý với trẻ ( tiết học <br /> đầu tiên)<br /> Cô dùng tiếng chuông rung để trẻ đổi góc chơi nếu trẻ thích.<br /> Bước 2: Gợi ý tưởng cho trẻ bằng cách: Trẻ cùng cô điền tiếp các từ <br /> còn trồng cho hoàn chỉnh câu trò chơi.<br /> Ví dụ:<br />     Ếch.......lá sen                            Ếch ngồi lá sen<br />     Khỉ.......cây để hái....                 Khỉ leo cây để hái quả<br /> Hoặc<br />     .......ngồi lá sen                          Ếch ngồi lá sen<br />     ........leo cây để....                      Khỉ leo cây để hái quả<br /> Cũng với cách sắp xếp dụng cụ ở 4 góc như bước 1.<br /> Nhưng lần này cô cắm các thẻ từ có ghi tên trò chơi nhưng chưa đầy đủ <br /> từ (từ ở đây có khi là thêm động từ hoặc danh từ vào chổ trống đó) cho đầy đủ <br /> nghĩa của tên trò chơi. Sau đó trẻ cũng chọn các góc chơi như ở bước 1.<br /> Bước 3: Trẻ tự sáng tạo trò chơi<br /> Cô dùng cờ cắm vào góc phòng (4, 5 hoặc 6 cờ tương ứng với 4 , 5 hoặc 6 <br /> nhóm tùy thích) sau đó tương ứng với mỗi cây cờ là một chiếc lon bí mật.<br /> <br />                                          Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 16<br /> SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br /> chất<br /> Cô yêu cầu trẻ:<br /> ­ Trẻ tự chia nhóm (theo số lượng cờ có trong nhóm).<br /> ­ Bằng mọi cách trẻ phải tự mở được nắp lon để lấy dụng cụ trong lon ra.<br /> ­ Mỗi nhóm tự nghĩ ra trò chơi với dụng cụ đó và đặt tên trò chơi cho nhóm <br /> của mình.<br /> ­ Nhóm nào rung chuông nói tên trò chơi trước nhóm đó sẽ thắng với điều <br /> kiện không được bắt chước trò chơi của nhau.<br /> Tuy nhiên qua trò chơi của ba bước này tôi nhận thấy các cháu biết bàn <br /> bạc, tranh luận và cuối cùng thống nhất đưa ra một trò chơi cho nhóm mình.<br /> Các trò chơi mới này của các nhóm, các cháu cũng tích lũy kinh nghiệm các <br /> trò chơi khác mà trẻ đã được chơi. Do vậy, 3/4 nhóm nghĩ ra trò chơi tự chơi, <br /> còn một nhóm cô gợi ý tưởng chơi cho trẻ.<br /> Ví dụ: <br /> * Cach 1:<br /> ́<br /> ­ Nhóm 1: Bỏ “còn” lên chân và lò cò về phía trước, rớt “còn” không tính <br /> điểm.<br /> ­ Nhóm 2: Thảy “còn” và bắt “còn” bằng hai tay<br /> ­ Nhóm 3: Bỏ “còn” lên mu bàn tay lò cò qua vòng.<br /> * Cach 2:<br /> ́<br /> ­ Nhóm 1 : Ném “còn” vào đích trước mặt<br /> ­ Nhóm 2: Bịt mắt “tìm” “còn”<br /> ­ Nhóm 3: Rượt đuổi bạn có “còn” trong tay để bắt.<br /> Qua cách tổ chức hoạt động như vậy tôi nhận thấy có sự tiến bộ rõ rệt ở <br /> các cháu<br /> <br />                                          Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 17<br /> SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br /> chất<br />     Về phía trẻ:<br /> ­ Nội dung các trò chơi phong phú, đa dạng với chỉ một trái “còn”, cả lớp <br /> đã bày ra được 6 trò chơi để chơi – trẻ tích lũy được nhiều kinh nghiệm khi <br /> tham gia vào các trò chơi.<br /> ­ Trẻ được làm quen chữ viết qua tên trò chơi. Trẻ được rèn luyện các kỹ <br /> năng khái quát hóa những đặc điểm, luật chơi bằng cách đặt tên trò chơi.<br /> ­ Trẻ được phối hợp nhiều vận động một cách tự nhiên và thoái mái.<br />  ­ Hình thành một số kỹ năng họat động nhóm, biết bàn bạc, hợp tác và <br /> sáng tạo các trò chơi để chơi cùng nhau. Hoăc v<br /> ̣ ơi “ Nh<br /> ́ ưng chiêc vong xinh ”, <br /> ̃ ́ ̀<br /> ̉ ̃ ́ ̉ ̉ ̣<br /> tre cung co thê chia ra nhiêu nhom nho, suy nghi va ban luân cac cach ch<br /> ̀ ́ ̃ ̀ ̀ ́ ́ ơi khac <br /> ́<br /> nhau theo y thich:<br /> ́ ́<br /> Nhom 1: chui qua vong.<br /> ́ ̀<br /> ­ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̣<br /> Nhom 2: bât qua vong (bât tach khep chân, bât liên tuc qua 4­5 vong).<br /> ̀<br /> ­ Nhom 3: bo chui qua vong<br /> ́ ̀ ̀<br /> ­ Nhom 4: lăc vong, quay vong băng tay…<br /> ́ ́ ̀ ̀ ̀<br />     Về phía cô:<br /> Cô không giải thích nhiều bằng lời, có thời gian để quan sát, gợi ý tưởng <br /> chơi hoặc bổ sung luật chơi cho trẻ chặt chẽ và lôgíc hơn.<br /> Biện pháp 4: Môt sô bi<br /> ̣ ́ ện pháp khác: <br /> ̉ ức hoat đông hoc giao duc thê chât, tôi cung đa l<br /> Trong qua trinh tô ch<br /> ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̃ ̃ ưu y: <br /> ́<br /> ̉<br /> ban thân  xây dựng kế hoạch, lựa chọn sắp xếp nội dung và thiết kế hoạt động <br /> ̀ ợp.<br /> phu h<br /> ­ Mỗi nội dung vận động có thể cho trẻ tập nhắc lại trong hoạt động học <br /> nhất là những vận động đòi hỏi về sức mạnh, sức bền của trẻ.<br /> <br />                                          Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 18<br /> SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br /> chất<br /> ̣<br /> ­ Luôn ghi lai nhưng điêu tre th<br /> ̃ ̀ ̉ ực hiên đ<br /> ̣ ược hoăc ch<br /> ̣ ưa thực hiên đ<br /> ̣ ược.<br /> ­ Kết quả mong đợi nhằm giúp tôi điều chỉnh kế hoạch giao duc tr<br /> ́ ̣ ẻ của <br /> mình cho phù hợp để giúp trẻ phát triển tốt nhất theo khả năng của trẻ. <br /> ­ Tổ chức hoạt động theo hướng tích hợp.<br /> ̀ ư thêm môt sô đô dung, dung cu đê tao thêm h<br /> ­ Cô găng đâu t<br /> ́ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ứng thu cho tre <br /> ́ ̉<br /> ́ ̀ ̣ ̉<br /> khi tham gia cac bai tâp phat triên chung.<br /> ́<br /> Ví dụ: Khi tâp v<br /> ̣ ơi n<br /> ́ ơ tay, khi tâp v<br /> ̣ ơi vong, v<br /> ́ ̀ ới tua hay gây thê duc. Se tao <br /> ̣ ̉ ̣ ̃ ̣<br /> ̉ ưng thu va yêu thich tâp thê duc.<br /> cho tre h ́ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̣<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giờ hoạt động giáo dục thể chất với vòng.<br /> ̉ ̀ ứng thu cua tre đê co thê đap <br /> ­ Luôn chu y lăng nghe va tim hiêu nhu câu h<br /> ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ̉ ́ ̉ ́<br /> ưng moi nguyên vong chinh đang cua tre.<br /> ́ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̉ ̉<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                          Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> 19<br /> SKKN: Một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể <br /> chất<br /> ́ ợp chăt che v<br /> ­ Kêt h ̣ ̃ ơi phu huynh hoc sinh trong viêc giao duc tre, kip th<br /> ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ơi <br /> ̀<br /> ̣ ̉ ực hiên tôt cac c<br /> đông viên khuyên khich tre th<br /> ́ ́ ̣ ́ ́ ơ hôi giao duc tre moi luc moi <br /> ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ́ ̣<br /> nơi.<br /> ̣<br /> ­ Bên canh đo tôi luôn đ<br /> ́ ược sự hô tr<br /> ̉ ợ đăc l<br /> ́ ực, sự quan tâm lanh chi đao t<br /> ̃ ̉ ̣ ừ <br /> ̣ ̀ ường va cac đông nghiêp, đê co thê th<br /> ban giam hiêu nha tr<br /> ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̉ ực hiên tôt cac nhiêm <br /> ̣ ́ ́ ̣<br /> ̣ ̉<br /> vu cua minh.<br /> ̀<br /> c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> Với những biện pháp đã đưa ra đòi hỏi phải có các điều kiện: có không <br /> gian sạch sẽ, thoáng mát cho trẻ chơi, tập, có đầy đủ các dụng cụ cần thiết <br /> cho cô và trẻ, cô giáo luôn tạo cho trẻ cảm giác hứng thú tham gia các trò chơi <br /> dù là trò chơi cũ hay trò chơi mới, cô thường xuyên quan sát quá trình vận <br /> động của trẻ để từ đó có sự điều chỉnh cho phù hợp, cô giành thời gian để tâm <br /> sự cùng trẻ để hiểu trẻ hơn...<br /> d. Mối quan hệ giữa các biện pháp: <br /> Mỗi biện pháp tuy có cách thực hiện khác nhau nhưng chúng có mối liên hệ <br /> mật thiết, hỗ trợ lẫn nhau đều nhằm nâng cao sức khỏe là nền tảng vững <br /> chắc cho phát triển toàn diện các lĩnh vực cho trẻ.<br /> e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> ̉ ̃ ực phat triên thê chât cua kh<br /> Kêt qua linh v<br /> ́ ́ ̉ ̉ ́ ̉ ối lá tăng hơn so với trước khi áp <br /> dụng qua tưng con sô.<br /> ̀ ́<br /> <br /> Lĩnh vực phát triển Sau khi áp dụng biện <br /> Trước khi áp dụng <br /> pháp<br /> biện pháp<br /> Dinh dương <br /> ̃ ­ TS: 126 chaú ­ TS: 126 chaú<br /> ̣<br /> ­ Đat 105/126
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2