intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN:Một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu “bước qua” cho học sinh lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS Krông Ana

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:34

102
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu: Thông qua kết quả nghiên cứu lựa chọn được một số bài tập nhằm nâng cao thành tích trong môn nhảy cao phù hợp với học sinh. Từ đó nâng cao hiệu quả công tác giáo dục ở nhà trường phổ thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN:Một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu “bước qua” cho học sinh lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS Krông Ana

“ Một số bài tập bổ trợ  nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu “bước qua”  <br /> cho học sinh lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS Huyện Krông Ana ”<br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1. Lí do chọn đề tài.............................................................................................2<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: ....................................................................3<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu....................................................................................3<br /> <br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu........................................................................4<br /> <br /> 5 Phương pháp nghiên cứu ................................................................................4<br /> <br /> PHẦN II: NỘI DUNG<br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận của đề tài :………………………..…………..………..………<br /> 7<br /> <br /> 2.   Thực   trạng   vấn   đề   nghiên   cứu:………………………………..<br /> ……………..14<br /> <br /> 3.   Nội   dung   và   hình   thức   của   giải   pháp:<br /> ………………………………………..15                 <br /> <br /> a.   Mục   tiêu   của   giải   ph………………………………………………...<br /> ………..15<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Ngô Quang sáng             1 Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> “ Một số bài tập bổ trợ  nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu “bước qua”  <br /> cho học sinh lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS Huyện Krông Ana ”<br /> <br /> b. Nội dung và cách hình thức thực hiện giải pháp:…………………………..<br /> ...................................................................................................................16<br /> <br /> c,   Mối   quan   hệ   giữa   các   giải   pháp,   biện   pháp:<br /> ………………………………....17<br /> <br /> d. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của việc ứng dụng <br /> <br /> và   kiểm   nghiệm   trong   thực   tiễn   các   bài   tập:…………………...<br /> ……………….20<br /> <br /> PHẦN III: KẾT LUẬN ­ KIẾN NGHỊ<br /> <br /> 1. Kết luận: ........................................................................................................26<br /> <br /> 2. Kiến nghị: ......................................................................................................27 <br /> Tài liệu tham khảo .............................................................................................28<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài::<br /> Giáo dục thể chất trong trường học là một bộ phận hết sức quan trọng  <br /> của phong trào thể thao quần chúng nói chung, nhưng do đối tượng là tuổi trẻ, <br /> học sinh, sinh viên đông đảo, được học và tập luyện theo chương trình bắt <br /> buộc, có bài bản và nề nếp cho nên giáo dục thể chất trong trường học được <br /> coi là một thành phần, một bộ phận cơ bản của nền thể dục thể thao.<br />           Giáo dục thể chất trong trường học còn có tác dụng tạo ra tiềm năng  <br /> lớn về  lực lượng vận động viên năng khiếu, cung cấp cho đất nước ngày <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Ngô Quang sáng             2 Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> “ Một số bài tập bổ trợ  nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu “bước qua”  <br /> cho học sinh lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS Huyện Krông Ana ”<br /> <br /> càng nhiều tài năng thể thao. Lúc sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta rất  <br /> quan tâm tới công tác giáo dục thể chất trong trường học.<br />           Năm 1964 Đảng ta có chủ trương  “Phải thực hiện giáo dục toàn diện:  <br /> Đạo đức, trí tuệ, thể  dục, mỹ  dục và lao động cho thanh thiếu niên trong  <br /> trường học” .Và quyết định: “Bắt đầu đưa việc dạy thể dục và một  số môn  <br /> thể   thao   cần   thiết   vào   chương   trình   học   tập   của   các   trường   phổ   thông,  <br /> chuyên nghiệp và đại học”(Nghị quyết TW VIII khóa III) <br /> Trong thời kỳ mới hiện nay, Đảng ta chủ trương phải phấn đấu: “Thực  <br /> hiện giáo dục thể  chất trong tất cả  các trường học”(Chỉ  thị  36CT/TW của <br /> ban bí thư TW Đảng khóa VII)<br /> <br /> Trong chương trình giáo dục trung học phổ thông có rất nhiều môn thể <br /> thao đã được đưa vào giảng dạy như: Đá cầu, Cầu lông, Thể  dục cơ  bản…  <br /> nhất là điền kinh. Tập luyện điền kinh không đòi hỏi các sân bãi dụng cụ <br /> phức tạp nên đã trở thành môn thể thao cơ bản được đưa vào giảng dạy trong  <br /> nhà trường với những nội dung như: Chạy, Nhảy cao, Nhảy xa… Điều này đã <br /> ảnh hưởng lớn đến sự  phát triển của cơ  thể học sinh, chưa thúc đẩy sự  phát <br /> triển toàn diện ở các em, kết quả đạt được còn thấp, nó thể hiện rõ qua việc  <br /> đánh giá kết quả học tập ở cuối học kì, cuối năm học. Và đặc biệt là qua các  <br /> kì hội khỏe phù đổng thành tích nhiều môn thể thao ­ điền kinh chưa cao.  Vì <br /> vậy các bài tập bổ  trợ  chuyên môn là yếu tố  quan trọng của quá trình hình  <br /> thành kỹ  thuật động tác. Bài tập bổ  trợ  chuyên môn nhằm tác động có hiệu <br /> quả, có chủ  đích vào việc phát triển các tố  chất thể  lực (sức nhanh, sức  <br /> mạnh, sức bền, khéo léo và mềm dẻo cùng khả năng phối hợp vận động) và  <br /> kỹ xảo động tác của các môn thể thao. Trong kỹ thuật nhảy cao nói chung và  <br /> kỹ thuật nhảy cao kiểu “bước qua” được giảng dạy ở hai năm cuối cấp. Một <br /> trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích nhảy cao kiểu  “bước  <br /> <br /> Người thực hiện: Ngô Quang sáng             3 Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> “ Một số bài tập bổ trợ  nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu “bước qua”  <br /> cho học sinh lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS Huyện Krông Ana ”<br /> <br /> qua” là việc nắm bắt đúng kỹ thuật, để thực hiện được yêu cầu này các giáo  <br /> viên đều sử  dụng các bài tập bổ  trợ  chuyên môn để  củng cố  và nâng cao kỹ <br /> thuật cho học sinh. Những bài tập bổ trợ nhảy cao kiểu  “bước qua” có vai trò <br /> quan trọng, tác động có chủ  đích, hiệu quả  vào các giai đoạn của kỹ  thuật.  <br /> Qua kiểm tra   đánh giá kết quả  học tập   nội dung   Nhảy cao Kiểu   “bước  <br /> qua” của học sinh chúng tôi nhận thấy tỷ lệ % học sinh nắm bắt kỹ thuật còn  <br /> kém, dẫn đến thành tích nhảy cao chưa cao như  mong muốn. Từ những vấn  <br /> đề  nêu trên, tôi thực hiện nghiên cứu:  Xuất phát từ  những vấn đề  nêu trên, <br /> với thực tế của trường, bản thân tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài: Một số bài  <br /> tập bổ  trợ  nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu “bước qua” cho học  <br /> sinh lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS Krông Ana  – Huyện Krông Ana –  <br /> Tỉnh Đăk Lăk ”<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu:<br /> <br /> a, Mục tiêu nghiên cứu:<br /> <br /> Thông qua kết quả nghiên cứu lựa chọn được một số bài tập nhằm nâng cao <br /> thành tích trong môn nhảy cao phù hợp với học sinh. Từ  đó nâng cao hiệu quả <br /> công tác giáo dục ở nhà trường phổ thông.<br /> <br /> b, Nhiệm vụ nghiên cứu:<br /> Để  giải quyết mục đích nghiên cứu trên chúng tôi thực hiện hai nhiệm <br /> vụ nghiên cứu sau:<br />          ­ Nhiệm vụ 1: Xác định các chỉ số biểu thị trình độ và lựa chọn một số <br /> bài tập nhằm nâng cao thành tích trong môn nhảy cao kiểu “ bước qua” cho <br /> học sinh lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS Huyện Krông Ana.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Ngô Quang sáng             4 Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> “ Một số bài tập bổ trợ  nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu “bước qua”  <br /> cho học sinh lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS Huyện Krông Ana ”<br /> <br /> <br /> ­ Nhiệm vụ 2: Nghiên cứu  ứng dụng các bài tập nhằm nâng cao thành <br /> tích trong môn nhảy cao kiểu bước qua cho học sinh lớp 9 Tr ường PTDT N ội  <br /> Trú THCS Huyện Krông Ana.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu:<br /> Một số  bài tập bổ  trợ    nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu  <br /> “bước   qua”   cho   học   sinh   lớp   9   Trường   PTDT   Nội   Trú   THCS   Huyện  <br /> Krông Ana.<br /> Chúng tôi chọn đối tượng là 38 em học sinh lớp  9 chia làm hai nhóm. <br /> <br /> ­ Nhóm thực nghiệm: gồm 19 em học sinh lớp 9 thời gian tập luyện mỗi  <br /> tuần 1 buổi, mỗi buổi 1 tiết nội dung tập luyện do chúng tôi đưa ra theo các <br /> bài tập đã xác định.<br /> <br /> ­ Nhóm đối chứng: Chúng tôi đã chọn ngẫu nhiên  19 em học sinh nam  <br /> lớp thời gian tập luyện giống như  nhóm thực nghiệm mỗi tuần 1 buổi, mỗi <br /> buổi 1 tiết nội dung tập luyện theo phân phối chương trình hiện hành<br /> <br /> ­ Thời gian tổ chức thực hiện 11 tuần.<br /> <br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> ­ Phạm vi nghiên cứu là học sinh lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS  <br /> Huyện Krông Ana.<br /> ­ Phạm vi áp dụng học sinh các trường THCS trên toàn huyện.<br /> ­ Địa điểm nghiên cứu:<br /> <br /> Trường PTDT Nội Trú THCS Krông Ana ­ Huyện Krông Ana.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> <br /> Để  giải quyết được nhiệm vụ  của đề  tài này chúng tôi đã sử  dụng các  <br /> phương pháp sau đây.<br /> <br /> Người thực hiện: Ngô Quang sáng             5 Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> “ Một số bài tập bổ trợ  nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu “bước qua”  <br /> cho học sinh lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS Huyện Krông Ana ”<br /> <br /> <br /> a. Phương pháp tham khảo tài liệu: tham khảo các tài liệu có liên quan <br /> đến đề tài nghiên cứu. <br /> <br /> ­ Sách Sinh lý học thể dục thể thao.<br /> <br /> ­ Sách lý luận và phương pháp giáo dục thể chất.<br /> <br /> ­ Giáo trình giảng dạy điền kinh Đại Học Vinh<br /> <br /> ­ Sách Phương pháp nghiên cứu khoa học thể dục thể thao.<br /> <br /> ­ Sách phương pháp toán học thống kê trong thể dục thể thao.<br /> <br /> Các văn kiện nghị quyết Trung  Ương Đảng, hiến pháp nước Cộng hòa <br /> xã hội chủ nghĩa Việt Nam.<br /> <br /> b. Phương pháp dùng bài kiểm tra (Test).<br /> <br />  Trong quá trình nghiên cứu đề tài này, để đánh giá trình độ tố chất, sức  <br /> mạnh tốc độ  của học sinh Trường PTDT Nội Trú THCS Huyện Krông Ana <br /> chúng tôi đã sử  dụng bài thử  được thừa nhận trong thực tế thể dục thể thao  <br /> được tác giả Nguyễn Kim Minh áp dụng trong công trình nghiên cứu khoa học <br /> của mình (1986). Bài thử gồm: <br /> <br /> Chạy 30m xuất phát cao: Để đánh giá tốc độ.<br /> <br /> + Tư  thế  chuẩn bị: Đứng chân trước, chân sau (chân trước dẫm lên  <br /> vạch xuất phát) người hơi cúi về  trước, trọng tâm dồn về  chân trước, mắt <br /> nhìn thẳng về phía trước.<br /> <br /> +  Cách thực hiện: Khi nhận được tín hiệu xuất phát người tập nhanh <br /> chóng chạy hết cự ly 30m với tốc độ nhanh nhất.<br /> <br /> + Cách đánh giá: Thành tích được tính bằng thời gian chạy hết cự  ly,  <br /> đơn vị đo bằng giây đồng hồ<br /> <br /> Người thực hiện: Ngô Quang sáng             6 Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> “ Một số bài tập bổ trợ  nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu “bước qua”  <br /> cho học sinh lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS Huyện Krông Ana ”<br /> <br /> ­ Bật cao tại chỗ: Đánh giá sức mạnh tốc độ của chân<br /> <br /> + Tư thế  chuẩn bị: Trước tiên cho người tập đứng sát bờ  tường, đứng <br /> nghiêm không kiểng gót và đưa hai tay lên cao rồi đánh dấu ở điểm cao nhất <br /> lên bờ tường.<br /> <br /> + Cách thực hiện: Từ  tư  thế  chuẩn bị  người tập khuỵu gối hạ  thấp  <br /> trọng tâm, góc đọc giữa đùi từ 1100 – 1200 thân người gập ở khớp hông, người <br /> hơi gập về trước, trọng tâm dồn đều vào hai chân, hai tay đưa ra sau. Sau đó  <br /> duỗi hết các khớp, khớp hông, khớp đầu gối, khớp cổ  chân tác dụng xuống  <br /> đất một lực lớn nhất, nhanh chóng bật lên cao. Đồng thời tay đánh từ  sau ra  <br /> trước với lên cao và đánh dấu vào bờ tường ở điểm cao nhất.<br /> <br /> + Cách đánh giá: Thành tích được tính bằng khoảng cách từ điểm trước <br /> lúc bật nhảy đến điểm sau bật nhảy đã đánh dấu vào bờ  tường đơn vị  đo là <br /> cm, mỗi người được bật hai lần, thành tích được lấy lần bật cao nhất.<br /> <br /> c. Phương pháp thực nghiệm sư phạm.<br /> <br /> Để  giải quyết đề  tài này chúng tôi thực hiện theo phương pháp thực  <br /> nghiệm song song. Trong quá trình nghiên cứu chúng tôi đã phân thành hai <br /> nhóm: <br /> <br /> ­ Nhóm thực nghiệm: gồm 19 em học sinh nam lớp 9 thời gian tập luyện <br /> mỗi tuần 1 buổi, mỗi buổi 1 tiết nội dung tập luy ện do chúng tôi đưa ra theo  <br /> các bài tập đã xác định.<br /> <br /> ­ Nhóm đối chứng: Chúng tôi đã chọn ngẫu nhiên 19 em học sinh nam <br /> lớp 9 thời gian tập luyện giống như nhóm thực nghiệm mỗi tuần 1 buổi, mỗi  <br /> buổi 1 tiết nội dung tập luyện theo phân phối chương trình hiện hành<br /> <br /> ­ Thời gian tổ chức thực hiện 11 tuần.<br /> <br /> Người thực hiện: Ngô Quang sáng             7 Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> “ Một số bài tập bổ trợ  nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu “bước qua”  <br /> cho học sinh lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS Huyện Krông Ana ”<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lí luận:<br /> <br /> Tập luyện nhảy cao có ý nghĩa rất lớn trong công tác giáo dục và bồi  <br /> dưỡng học sinh trong nhà trường. Qua đó nhằm hình thành các phẩm chất ý <br /> chí và đạo đức của con người mới góp phần vào giáo dục và nâng cao trí tuệ,  <br /> giáo dục lao động và giáo dục thẩm mỹ cho các em.<br /> <br /> Nhảy cao là hoạt động phức tạp được thực hiện liên tục bắt đầu từ <br /> chạy đà cho đến lúc kết thúc là vượt qua xà rơi xuống đất. Thành tích nhảy  <br /> cao phụ thuộc vào kỹ thuật và sức lực của người nhảy. Về kỹ thuật các yếu  <br /> tố  quyết định thành tích nhảy cao là: tốc độ  ban đầu (tốc độ  tổng hợp của  <br /> chạy đà và  giậm nhảy); góc độ bay (góc tạo bởi phương của tốc độ ban đầu <br /> và phương nằm ngang) và tư thế qua xà của người nhảy ­ tư thế nào có tổng  <br /> trọng tâm gần xà hơn sẽ có điều kiện đạt thành tích cao hơn.<br /> <br /> Dạy học cho học sinh chính là quá trình rèn luyện để có kỹ thuật nhảy <br /> đúng và góp phần phát triển thể chất cho các em.<br /> <br /> Hiện tại, nhảy cao đã có tới 5 kỹ thuật qua xà, gồm: bước qua, cắt kéo,  <br /> nằm nghiêng, úp bụng và lưng qua xà. Tương ứng với mỗi kỹ thuật qua xà có  <br /> một cách chạy đà và các bước kỹ  thuật khác nhau. Trong đó kỹ  thuật nhảy  <br /> cao kiểu bước qua tuy thành tích không cao bằng kiểu úp bụng hay lưng qua <br /> xà, nhưng đối với học sinh THCS thì kỹ  thuật bước qua là tối ưu. Đây là kỹ <br /> thuật rất thông dụng, thích hợp cho mọi đối tượng tập luyện.<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Ngô Quang sáng             8 Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> “ Một số bài tập bổ trợ  nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu “bước qua”  <br /> cho học sinh lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS Huyện Krông Ana ”<br /> <br /> Thực tế giảng dạy môn Thể dục ở các trường THCS vấn đề  dụng cụ,  <br /> sân bãi còn đơn giản nhưng để  có được thành tích trong tập luyện và thi đấu  <br /> đòi  hỏi   quá  trình  giảng  dạy  giáo  viên  phải  hướng  dẫn  học  sinh  tuân  thủ <br /> nghiêm túc các nguyên tắc quy định, giúp các em nắm bắt và thực hiện kỹ <br /> thuật động tác một cách chính xác, thuần thục.<br /> <br /> Nếu tập luyện kỹ  thuật  nhảy cao kiểu  bước qua  cho học sinh THCS <br /> một cách đầy đủ, chính xác, khắc phục được những sai lầm thường mắc, đưa <br /> ra các biện pháp thích hợp, khả thi thì chắc chắn rằng chất lượng học tập của  <br /> bộ môn điền kinh nói chung và môn nhảy cao nói riêng sẽ được nâng cao.<br /> <br /> Nhảy cao kiểu bước qua có kỹ thuật tương đối đơn giản, tuy nhiên khi  <br /> thực hiện kỹ thuật này các em vẫn mắc phải những sai lầm với nhiều nguyên <br /> nhân khác nhau. Đặc biệt là  ở  mức xà cao, các em luôn  ở  trạng thái sợ  hãi, <br /> thiếu tập trung dẫn đến thực hiện động tác kỹ thuật giật cục, thiếu tính nhịp  <br /> nhàng. Mặt khác với quy định của phân phối chương trình môn Thể  dục 2 <br /> tiết/tuần là tương đối ít để các em có thời gian lĩnh hội, tiếp thu động tác kỹ <br /> thuật một cách nhuần nhuyễn, thuần thục. Vì vậy vấn đề đặt ra cho giáo viên <br /> dạy học môn Thể  dục là phải tìm ra những biện pháp tối  ưu nhất để  gây  <br /> hứng thú cho học sinh tập luyện, giúp các em khắc phục những sai lầm, hoàn  <br /> thiện kỹ thuật và đạt kết quả cao về thành tích.<br /> <br /> Đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh trung học cơ sở:<br /> <br /> Học sinh các trường THCS thường ở lứa tuổi 14 ­ 15. Để có cơ sở khoa <br /> học cho việc lựa chọn các bài tập phát triển sức mạnh tốc độ  chúng ta cần  <br /> tìm hiểu một số đặc điểm cơ bản về tâm sinh lý của lứa tuổi 14 ­ 15 có liên <br /> quan tới việc tập luyện TDTT nói chung và với việc phát triển sức mạnh tốc  <br /> độ nói riêng. <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Ngô Quang sáng             9 Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> “ Một số bài tập bổ trợ  nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu “bước qua”  <br /> cho học sinh lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS Huyện Krông Ana ”<br /> <br /> <br /> Đặc điểm sinh lý lứa tuổi 14 ­15. <br /> <br /> Học sinh các trường THCS thường ở lứa tuổi 14 ­15. Để có cơ sở khoa <br /> học cho việc lựa chọn các bài tập phát triển sức nhanh ­ mạnh tốc độ chúng ta  <br /> cần tìm hiểu một số đặc điểm cơ  bản về  tâm sinh lý của lứa tuổi 14 ­15 có <br /> liên quan tới việc tập luyện TDTT nói chung và với việc phát triển sức nhanh  <br /> ­ mạnh tốc độ nói riêng. <br /> <br />     * Đặc điểm phát triển của hệ thống thần kinh. <br /> <br /> Do hệ  thống thần kinh là một hệ  thống phát triển sớm của cơ  thể, vì <br /> vậy  ở  lứa tuổi 14 ­15 trọng lượng não của các em đã đạt mức từ  1460 gam  <br /> đến 1470 gam tương đương với trọng lượng não của người trưởng thành. <br /> Chức năng của các trung khu như: Thị  giác, thính giác, xúc giác, cảm giác, <br /> trung khu vận động ... tương đối hoàn thiện. Vì vậy các em có thể  nhanh  <br /> chóng học hỏi nâng cao tri thức và các kỹ năng của cuộc sống, trong đó có kỹ <br /> năng vận động thể  thao. Cũng chính do hệ  thống thần kinh được hoàn thiện <br /> tương đối nên ở lứa tuổi 14 ­15 các em có thể hình thành tư duy trừu tượng và  <br /> tư  duy lô gíc. Quá trình hưng phấn và  ức chế  được cân bằng hơn. Tuy vậy  <br /> cường độ  quá trình hưng phấn vẫn cao hơn. Đó là điều kiện rất tốt để  phát <br /> triển các tố chất thể lực nhất là sức mạnh, sức bền. Đồng thời cũng dễ dàng <br /> nắm vững được các kỹ  thuật khó, tạo tiền đề  cho việc nâng cao thành tích  <br /> thể thao. <br /> <br />      * Đặc điểm phát triển của cơ quan vận động. <br /> <br />    Cơ  quan vận động của cơ  thể  chủ  yếu gồm cơ  bắp, xương khớp và dây  <br /> chằng. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Ngô Quang sáng             10 Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> “ Một số bài tập bổ trợ  nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu “bước qua”  <br /> cho học sinh lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS Huyện Krông Ana ”<br /> <br /> Về hệ xương: Do quá trình phát triển của cơ thể thường kéo dài tới 20 <br /> ­ 24 tuổi. Vì vậy  ở  tuổi 14 ­15 vẫn còn  ở  trong thời kỳ  phát triển mạnh của <br /> xương. Tuy vậy thành phần hữu cơ  trong xương giảm dần và thành phần vô <br /> cơ tăng dần làm cho xương cứng và chịu tải tốt hơn. <br /> <br /> Ở lứa tuổi 14 ­15 chiều cao trung bình hàng năm của nam chỉ khoảng <br /> 1,7 cm còn ở nữ thấp hơn. <br /> <br /> Hệ cơ: Nhìn chung ở giai đoạn 14 ­15 sự phát triển của hệ cơ ở nam và <br /> nữ  đều có xu hướng phát triển hoàn thiện các nhóm cơ  nhỏ, tăng thiết diện <br /> các nhóm cơ lớn, các bó cơ  trong quá trình luyện tập phát triển ngày một săn <br /> chắc hơn làm cho sức mạnh tăng lên.<br /> <br /> Riêng dây chằng và khớp của VĐV ở lứa tuổi này nếu không duy trì tập <br /> mềm dẻo thường xuyên hợp lý có thể làm cho linh hoạt khớp bị giảm xuống.  <br /> Từ  đó làm giảm biên độ  động tác, thường xuyên luyện tập mức độ  dẻo dai  <br /> tăng đáng kể, nhất là các VĐV thể dục dụng cụ.<br /> <br />      * Đặc điểm phát triển hệ thống tim mạch. <br /> <br /> Ở  tuổi 14 ­15 tim phát triển to hơn, thành cơ  tim dày lên, van tim phát  <br /> triển tốt làm cho cơ tim bóp mạnh hơn làm cho cung lượng tim lớn hơn.<br /> <br />      * Đặc điểm phát triển hệ thống hô hấp. <br /> <br /> Ở tuổi 14 ­15 hệ thống hô hấp đã phát triển gần đạt trình độ của người <br /> trưởng thành. <br /> <br /> Đặc điểm tâm lý lứa tuổi. <br /> <br /> Đặc điểm nổi bật về tâm lý của lứa tuổi là chịu ảnh hưởng mạnh mẽ <br /> của cả 2 nhân tố bên trong và bên ngoài. <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Ngô Quang sáng             11 Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> “ Một số bài tập bổ trợ  nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu “bước qua”  <br /> cho học sinh lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS Huyện Krông Ana ”<br /> <br /> * Nhân tố bên trong: Gồm các yếu tố như sự khát vọng ham muốn hiểu  <br /> biết, khám phá thế  giới trong đó có sự  thử  sức với các hoạt động TDTT. Vì <br /> vậy TDTT đã có sức cuốn hút mạnh mẽ đối với các em. <br /> <br /> * Nhân tố  bên ngoài: Ở  tuổi 14 ­15 là giai đoạn các em luôn muốn thể <br /> hiện mình là "người lớn" nên mọi hành động của các em  đều bắt chước  <br /> người lớn. Chính điều này đã tạo ra động lực cho các em hưng phấn trong quá <br /> trình hoạt động, khám phá và tìm hiểu thế giới xung quanh. <br /> <br /> Ở  tuổi 14 ­15 quá trình nhận thức của các em cũng được nâng cao rõ <br /> rệt. Các em có thể nhận thức được cái hay, cái đẹp của sự  vật, cái đúng, cái <br /> sai của một vấn đề một cách bản chất hơn. Tuy nhiên, những nhận thức này  <br /> còn có tỷ  lệ  chuẩn mực chưa cao và độ  sâu sắc chưa đạt mức của người  <br /> trưởng thành. <br /> <br /> Tóm lại, sự phát triển và lớn lên về mặt sinh lý cũng là một quá trình làm cho  <br /> tâm lý của các em được hoàn thiện. Quá trình phát triển về  sinh lý và tâm lý <br /> của các em có tính giai đoạn. Nắm vững được đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi  <br /> của các em để sử  dụng các đối sách giảng dạy huấn luyện hợp lý là tiền đề <br /> của sự  nâng cao hiệu quả  giảng dạy huấn luyện của các giáo viên và huấn <br /> luyện viên thể thao. <br /> <br />   Vài   nét   về   tình   hình   giảng   dạy   và   học   tập   môn   nhảy   cao   ở   các  <br /> trường trung học cơ sở:<br /> <br /> Nhảy cao là môn thể thao không đòi hỏi nhiều về trang thiết bị, kĩ thuật  <br /> tương đối đơn giản, dễ  phổ  cập, phù hợp với mọi lứa tuổi, giới tính, do đó <br /> nhảy cao là một nội dung cơ bản trong chương trình giáo dục thể chất. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Ngô Quang sáng             12 Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> “ Một số bài tập bổ trợ  nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu “bước qua”  <br /> cho học sinh lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS Huyện Krông Ana ”<br /> <br /> Trong các kì Hội Khỏe Phù Đổnghoc sinh giỏi TDTT từ cấp trường đến <br /> cấp quốc gia đều có thi đấu nhảy cao, các học sinh nói chung và các vận động <br /> viên nói riêng đã lập được những thành tích đáng khen ngợi. Tuy nhiên thành  <br /> tích nhảy cao của học sinh nước ta so với thành tích của học sinh các nước  <br /> trên thế giới còn ở mức chênh lệch quá lớn.<br /> <br /> Ở cấp Trung học cơ sở các em được làm quen và tập luyện với  kĩ thuật <br /> nhảy cao ở mức độ đơn giản. Việc giảng dạy môn nhảy cao trong nhiều năm <br /> qua đã được chú trọng và đạt kết quả nhất định, song vẫn còn phải phấn đấu <br /> nhiều hơn nữa mới đáp  ứng được phong trào ngày càng mạnh mẽ. Để  giảng <br /> dạy tốt hơn nữa môn nhảy cao cho học sinh, cần phải nắm chắc được đối <br /> tượng và không ngừng chọn lựa cải tiến, các biện pháp, nội dung giảng dạy  <br /> cho phù hợp, gây  ảnh hưởng tốt đến sự  phát triển toàn diện các bộ  phận cơ <br /> thể học sinh.<br /> <br /> Tác dụng của tập luyện môn nhảy cao trong trường học:<br /> <br /> Nhảy cao là một môn thể thao khá phổ biến, được nhiều người ưa thích  <br /> và tham gia tập luyện.<br /> <br /> Tập luyện nhảy cao có tác dụng rất lớn trong việc phát triển các tố  chất  <br /> thể lực, nâng cao khả  năng tập trung sức, tự chủ và rèn luyện lòng dũng cảm,  <br /> tính kiên trì và khắc phục khó khăn trong rèn luyện. Thông qua các bài tập  kĩ <br /> thuật của chạy đà và giậm nhảy, làm tăng cường và phát triển các tố  chất sức <br /> nhanh, sức mạnh và sức mạnh tốc độ của người tập. Thực hiện tốt các kỹ thuật  <br /> trên không và rơi xuống đất, đã rèn luyện được sự khéo léo, tính chính xác, nâng <br /> cao khả năng phối hợp vận động, giúp cho người tập nâng cao sức khỏe cả về <br /> thể chất lẫn tinh thần, phục vụ đắc lực cho lao động sản xuất và chiến đấu.<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Ngô Quang sáng             13 Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> “ Một số bài tập bổ trợ  nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu “bước qua”  <br /> cho học sinh lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS Huyện Krông Ana ”<br /> <br /> <br /> Sức mạnh và sức mạnh trong nhảy cao:<br /> <br /> Khái niệm về sức mạnh cho đến nay vẫn còn có những cách hiểu khác nhau.  <br /> Nhưng theo Nguyễn Toán  và  Phạm Danh Tốn :“Tố chất sức mạnh có thể phân <br /> thành sức mạnh tuyệt đối, sức mạnh tương đối, sức mạnh tốc độ, sức mạnh  <br /> bền”. trong đó:<br /> <br /> ­ Sức mạnh tuyệt đối là năng lực khắc phục lực cản lớn nhất.<br /> <br /> ­ Sức mạnh tương đối là sức mạnh tuyệt đối của vận động viên trên 1 <br /> kg thể trọng của họ.<br /> <br /> ­ Sức mạnh tốc độ là khả năng sinh lực trong các động tác nhanh.<br /> <br /> ­ Sức mạnh bền là năng lực khắc phục lực cản nhỏ trong thời gian dài.<br /> <br /> Bên cạnh đó,  ở  nhiều trường hợp còn gặp một dạng sức mạnh rất quan <br /> trọng được gọi là “sức mạnh bột phát”: Dạng sức mạnh này xuất hiện và giữ <br /> vai trò quan trọng trong các môn có hoạt động bật nhảy, được tính theo công <br /> thức.<br /> <br /> F<br /> I = max<br /> Tmax<br /> <br /> Trong đó I là chỉ  số  đánh giá sức mạnh, tốc độ  hay sức mạnh bột phát, <br /> Fmax là lúc sức mạnh tối đa, Tmax là thời gian để đạt sức mạnh tối đa.<br /> <br /> Nhảy cao là nội dung nằm trong hệ thống các môn không có chu kỳ, gồm <br /> nhiều động tác liên kết lại với nhau, thành một kỹ thuật hoàn chỉnh, người ta  <br /> chia thành 4 giai đoạn: chạy đà, giậm nhảy, tư thế bay trên không và tiếp đất.  <br /> Trong bốn yếu tố  đó, yếu tố  giậm nhảy có  ảnh hưởng nhiều nhất tới việc  <br /> hình thành kỹ thuật động tác và quyết định thành tích ở môn này. Nhưng khâu <br /> giậm nhảy lại có quan hệ rất lớn với tốc độ chạy đà, thời gian chống đỡ  khi  <br /> <br /> Người thực hiện: Ngô Quang sáng             14 Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> “ Một số bài tập bổ trợ  nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu “bước qua”  <br /> cho học sinh lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS Huyện Krông Ana ”<br /> <br /> giậm nhảy, góc độ giậm nhảy… Như vậy, có thể thấy sức mạnh trong nhảy  <br /> cao là dạng sức mạnh hỗn hợp, mà ta có thể phân ra một cách tương đối, gắn <br /> liền với quá trình thực hiện kỹ thuật bao gồm:<br /> <br /> ­ Sức mạnh tốc độ: Dạng sức mạnh này thể hiện trong động tác chạy đà.<br /> <br /> ­  Sức mạnh bột phát: Dạng sức mạnh thể  hiện trong động tác giậm <br /> nhảy (sức bật).<br /> <br /> Theo “Tính chu kỳ trong huấn luyện thể thao” hầu hết các môn thể thao <br /> đều cần sức mạnh, những tố chất sức mạnh cần thiết cho t ừng môn thể thao  <br /> khác nhau gọi là sức mạnh đặc thù của môn nào đó. Sức mạnh tối đa đóng vai  <br /> trò quan trọng nếu không nói là quyết định trong việc tạo ra sức mạnh đặc thù <br /> của môn thể thao.<br /> <br /> 5. Yếu tố quyết định đến độ cao một lần nhảy.<br /> <br /> Để người tập có được một thành tích tốt khi thực hiện các kỹ thuật nhảy cao <br /> thì ngoài các yếu tố  chủ  quan như  là chiều cao, thể  lực tốt thì ta cần phải  <br /> quan tâm chú ý đến việc giáo dục các tố  chất vận động cho họ. Đặc biệt là  <br /> sức mạnh tốc độ  của chân để  phục vụ  cho giai đoạn dậm nhảy được tốt, <br /> phải lựa chọn áp dụng các bào tập có lượng vận động tác động lớn đến cơ <br /> thể,  ưu tiên đến sự  phát triển các nhóm cơ ở chân để  cho người tập có được <br /> một sức bật tốt nhất trong nhảy cao nói riêng và các môn thể  thao  khác nói <br /> chung.<br /> <br /> Tóm lại những vấn đề  lý luận, sinh lý cũng như  các yếu tố  quyết định <br /> thành tích nhảy cao nêu trên là cơ sở ban đầu để xác định hướng tác động, lựa <br /> chọn áp dụng các bài tập có cường độ  hợp lý, với các đặc điểm của người <br /> tập cũng như tính ưu việt của chúng trong việc phát triển các tố chất thể lực <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Ngô Quang sáng             15 Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> “ Một số bài tập bổ trợ  nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu “bước qua”  <br /> cho học sinh lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS Huyện Krông Ana ”<br /> <br /> chuyên môn (sức mạnh tốc độ) cho học sinh tham gia tập luyện và thi đấu <br /> môn nhảy cao.<br /> <br /> 2. Thực trạng cua v<br /> ̉ ấn đề nghiên cứu:<br /> <br /> * Thuận lợi :<br />   Được sự  quan tâm chỉ  đạo của nhà trường các tác tổ  chức trong và  <br /> ngoài nhà trường và đội ngũ cán bộ giáo viên tâm huyết với nghề. Đa số học  <br /> sinh đều chăm ngoan, tham gia nhiệt tình các phong trào TDTT. Hằng năm <br /> trang thiết bị  phục vụ  cho giảng dạy và học tập không ngừng đầu tư  mua <br /> sắm, hiện nay có 1 sân bóng chuyền, 1 hố nhảy, xà đệm nhảy cao....<br /> <br /> * Khó khăn:<br /> Bên cạnh những thuận lời trên thì trong quá trình giảng dạy còn có một <br /> số  khó khăn như  học sinh đa số  là con em các dân tộc nên việc tập luyện  <br /> TDTT rất khó khăn, hoàn cảnh gia đình còn khó khắn nên các em còn khó khăn  <br /> khi tham gia hoạt động TDTT.<br /> * Thành công:<br /> Trong nhiều năm qua tình hình TDTT nói chung và môn thể  dục nói <br /> riêng tại Trường PTDT Nội Trú THCS Krông Ana đã có nhiều chuyển biến  <br /> tích cực như  thể  trạng và thể  lực của học sinh đã được nâng cao rõ rệt góp <br /> phần vào giáo dục toàn diện của nhà trường. Hằng năm số  lượng học sinh <br /> giỏi và  đạt huy chương các loại tại HKPĐ cấp huyện và cấp tỉnh không <br /> ngừng được nâng cao. Đồng thời việc áp dụng các bài tập vào giảng dạy cũng <br /> gớp phần tạo hứng thú, tích cực học tập giờ TDTT được nâng cao.<br /> <br /> * Hạn chế:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Ngô Quang sáng             16 Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> “ Một số bài tập bổ trợ  nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu “bước qua”  <br /> cho học sinh lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS Huyện Krông Ana ”<br /> <br /> Trong quá trình giảng dạy đa số các giáo viên còn thiên về phần cơ bản,  <br /> chưa quan tâm chú ý tới việc nghiên cứu và áp dụng các bài tập.<br /> <br /> Do các em coi nhẹ   môn thể  dục vì nó không quan trong như  các môn <br /> Toán, anh, văn....<br /> <br /> * Mặt mạnh:<br /> <br />   Đội ngũ cán bộ  giáo viên và học sinh nhiệt tình trong các phong trào, <br /> chuyên môn nhà trường luôn khích lệ, hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho giáo <br /> viên và học sinh có một giờ học, giờ dạy đạt hiệu quả cao.<br /> <br /> * Mặt yếu:<br /> <br /> Trong quá trình áp dụng đề  tài: “Ứng dụng một số  bài tập nhằm nâng <br /> cao thành tích nhảy cao kiểu bước qua Cho hoc sinh lớp 9 Tr ường PTDT N ội  <br /> Trú THCS Krông Ana “ đã đạt được một số thành công những để tạo đồng bộ <br /> cho toàn thể bộ môn thể dục cần một quá trình nghiên cứu sâu rộng.<br /> <br /> 3. Nội dung và cách thức của giải pháp:<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp: <br /> <br /> “Một số bài tập nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu “bước qua” cho  <br /> học sinh  lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS Krông Ana ” Từ yêu cầu đó tôi  <br /> đã tiến hành khảo sát để thống kê thực trạng học tập ở môn nhảy cao kiểu “  <br /> bước qua” để từ đó giải quyết các nhiệm vụ của nghiên cứu như sau:<br /> <br /> Bảng 3.1 Kết quả  học tập môn nhảy cao kiểu “bước qua” của nam  <br /> học sinh lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS  Huyện Krông An   ở  3 năm  <br /> 2014–2015; 2015 – 2016; 2016­2017.<br /> Năm học Tổng  Giỏi Khá Đạt yêu  Chưa đạt <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Ngô Quang sáng             17 Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> “ Một số bài tập bổ trợ  nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu “bước qua”  <br /> cho học sinh lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS Huyện Krông Ana ”<br /> <br /> <br /> cầu yêu cầu<br /> số<br /> SL TL% SL TL% SL TL% SL TL%<br /> 2014 – 2015 40 10 25 20 50 7 17,5 3 7,5<br /> 2015 – 2016 39 10 25,6 19 48,7 6 15,4 4 10,3<br /> 2016 – 2017  36 8 22,2 17 47,2 5 13,9 6 16,7<br /> Nhìn vào Bảng 3.1 kết quả  thống kê thực trạng học tập của  ở  môn  <br /> nhảy cao kiểu “bước qua của học sinh lớp 9 qua các năm 2014 – 2015; 2015 –  <br /> 2016; 2016 – 2017;    ở  Trường PTDT Nội Trú THCS Krông Ana   cho thấy  <br /> thành tích nhảy cao kiểu “bước qua” của học sinh có sự giảm sút. Tỷ lệ  học <br /> sinh được đánh giá khá giỏi năm sau thấp hơn năm trước và tỷ  lệ  chưa đạt <br /> yêu cầu cũng tăng lên.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br /> Xác định các chỉ số biểu thị trình độ, sức mạnh tốc độ của nam học <br /> sinh Trường PTDT Nội Trú THCS Huyện Krông Ana    .<br /> Để  đánh giá kết quả học tập môn nhảy cao kiểu “bước qua” của năm  <br /> học sinh lớp 9, vấn đề  đầu tiên đặt ra trước nhà sư  phạm là phải có các chỉ <br /> tiêu đánh giá. Để  giải quyết vấn đề  trên, chúng tôi tiến hành theo các bước <br /> sau:<br /> Bước 1: Thu thập, thống kê các chỉ  tiêu đã được sử  dụng để  đánh giá <br /> thành tích môn nhảy cao kiểu “bước qua” của học sinh trong các tư  liệu  <br /> nghiên cứu của nhà khoa học trong nước hiện có.<br /> Bước 2:  Dùng phiếu phỏng vấn  để  lấy ý kiến của các giảng viên, <br /> huấn luyện viên, các nhà chuyên môn, qua đó để tuyển chọn những chỉ tiêu có <br /> giá trị sử dụng cao và có tính khả thi trong thực tiễn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Ngô Quang sáng             18 Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> “ Một số bài tập bổ trợ  nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu “bước qua”  <br /> cho học sinh lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS Huyện Krông Ana ”<br /> <br /> <br /> Bảng 3.2: KẾT QUẢ  PHỎNG VẤN CÁC CHỈ  TIÊU ĐÁNH GIÁ <br /> THÀNH TÍCH NHẢY CAO KIỂU “BƯỚC QUA” CHO HỌC SINH LỚP  <br /> 9<br /> <br /> <br /> KẾT QUẢ LẦN <br /> KẾT QUẢ LẦN I<br /> II<br /> STT CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ (n = 40)<br /> (n = 34)<br /> KHÔNG <br /> ĐỒNG Ý TỶ LỆ TỶ LỆ<br /> ĐỒNG Ý<br /> 1 Chạy 40m xuất phát cao(s) 37 92,5% 32 94,1%<br /> 2 Chạy đạp sau 30m(s) 26 65% 22 64,7%<br /> 3 Chạy 60m xuất phát cao(s) 25 62,5% 20 59%<br /> 4 Lò cò 30m (s) 25 62,5% 20 59%<br /> 5 Tốc độ chạy 10m cuối đà (s) 26 65% 23 68%<br /> 6 Bật xa tại chỗ (cm) 30 75% 26 76,5%<br /> 7 Bật cao tại chỗ(cm) 38 95% 31 91%<br /> 8 Bật cóc 20m (s) 20 50% 17 50%<br /> 9 Nằm ngửa gập bụng (sl) 26 65% 23 67,6%<br /> Nhảy cao kiểu “bước <br /> 10 36 90% 32 94,1%<br /> qua”(m)<br /> Qua kết quả  phỏng vấn thấy rằng trong 10 bài tập  ở  phiếu phỏng vấn <br /> đưa ra những bài tập có tỷ lệ đồng ý cao (từ 90% trở lên). Điều đó cho thấy độ <br /> tin cậy của các bài tập có giá trị thực tiễn trong huấn luyện và giảng dạy. Từ <br /> kết quả trên chúng tôi đưa 3 bài tập:  Chạy 40m xuất phát cao(s), Bật cao tại <br /> chỗ(cm) và Nhảy cao kiểu “bước qua” (cm) vào thực nghiệm.<br /> c, Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp, cở  sở  lựa chọn các  <br /> bài tập nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu “bước qua” cho học sinh <br /> lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS Huyện Krông Ana.<br /> Vấn đề 1:<br /> <br /> Người thực hiện: Ngô Quang sáng             19 Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> “ Một số bài tập bổ trợ  nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu “bước qua”  <br /> cho học sinh lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS Huyện Krông Ana ”<br /> <br /> Định hướng lựa chọn các bài tập bổ trợ chuyên môn trong giảng dạy kỹ <br /> thuật Nhảy cao kiểu “bước qua”Cho hoc sinh lớp 9.<br /> Vấn đề 2:<br /> Xác định các bài tập bổ trợ cụ thể phát triển thành tích Nhảy cao kiểu  <br /> “bước qua” Cho hoc sinh lớp 9.<br /> Định  hướng và  lựa chọn các bài tập nhằm  nâng cao thành tích <br /> Nhảy cao kiểu “bước qua” cho học sinh lớp 9. Các bài tập bổ  trợ  phải  <br /> phù hợp với tâm sinh lý, lứa tuổi cũng như  quá trình phát triển thể  lực <br /> cho học sinh.<br /> ­ Các bài tập bổ  trợ phải hình thành được kỹ  năng ­ kỹ  xão vận động, <br /> đồng thời sửa sai động tác.<br /> ­ Các bài tập bổ trợ phải đa dạng hóa các hình thức tập luyện, đơn giản  <br /> dụng cụ bổ trợ.<br /> ­ Các bài tập bổ  trợ  phải hợp lý vừa sức và nâng dần độ  khó, khối <br /> lượng tập luyện, đảm bảo an toàn tránh xẩy ra chấn thương.<br /> Lựa chọn  các  bài  tập nhằm  nâng cao thành tích nhảy  cao kiểu <br /> “bước qua” Cho hoc sinh lớp 9.<br /> ­ Bài tập nhằm nâng cao sức mạnh tốc độ<br /> Kết quả  các bài tập được chọn để  thực nghiệm nhằm nâng cao sức  <br /> mạnh tốc độ  để  nâng cao thành tích nhảy cao kiểu “bước qua” cho học sinh <br /> lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS Krông Ana .<br /> <br /> ­ Tại chổ bật nhảy thu gối thành ngồi xổm trên không.<br /> <br /> ­ Nhảy dây<br /> <br /> ­ Đứng lên ngồi xuống trên một chân<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Ngô Quang sáng             20 Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> “ Một số bài tập bổ trợ  nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu “bước qua”  <br /> cho học sinh lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS Huyện Krông Ana ”<br /> <br /> ­ Bật cao ưỡn thân<br /> <br /> ­ Bật cóc di động<br /> <br /> ­ Nằm sấp chống tay bật lên thành ngồi<br /> <br /> ­ Bật nhảy đổi chân<br /> <br /> Bảng 4: Hệ thống các bài tập phát triển sức mạnh tốc độ<br /> <br /> TT TÊN BÀI TẬP ĐỊNH LƯỢNG CHỈ DẪN PHƯƠNG PHÁP<br /> <br /> Tại chổ bật nhảy  2­3   tổ;   20­30  Chú   ý   nhịp   điệu   và   lực   bật <br /> thu   gối   thành  nhịp/tổ   nghĩ   giữa  nhảy<br /> 1<br /> ngồi   xổm   trên  1­2 phút Chú ý không có bước đệm<br /> không<br /> <br /> Nhảy dây 3­4 lần x 50 nhịp Nhãy   với   tần   số   nhanh,   nhịp <br /> 2<br /> Nghĩ giữa 1­2 phút điệu không có bước đệm<br /> <br /> Đứng   lên   ngồi  1­2   tổ;   10­15  Thực hiện đúng kỹ  thuật. Ngồi <br /> xuống trên 1 chân lần/tổ/1chân.   nghĩ  xuống   sát   đất,   chân   thẳng <br /> 3<br /> giữa 2­3 phút không   chạm   đất,   tay   không <br /> chống đất<br /> <br /> Bật cao ưỡn thân 2­3   tổ;   15   lần/tổ.  Chú   ý   lực   bật   nhảy,   yêu   cầu <br /> 4<br /> Nghĩ giữa 1­2 phút ưỡn căng thân<br /> <br /> Bật cóc di động 20m x 3 lần. Nghĩ  Bật   đúng   kỹ   thuật   và   tốc   độ <br /> 5<br /> giữa 2­3 phút nhanh nhất, đủ cự ly<br /> <br /> Nằm   sấp   chống  3­4   tổ;   35­35  Thực hiện với tố  độ  cao đúng <br /> 6 tay bật lên thành  nhịp/tổ.   Nghĩ   giữa  kỹ thuật, đạp chân mạnh <br /> ngồi 2­3 phút<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Ngô Quang sáng             21 Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> “ Một số bài tập bổ trợ  nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu “bước qua”  <br /> cho học sinh lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS Huyện Krông Ana ”<br /> <br /> <br /> Bật   nhảy   đổi  2­3   tổ;   20­30  Thực hiện liên tục với tốc độ <br /> 7 chân nhịp/tổ.   Nghĩ   giữa  tối đa chân đưa ra trước thẳng<br /> 1­2 phút<br /> Trên cơ  sỡ  lý luận nêu trên, chúng tôi đã tiến hành tổ  chức thực nghiệm  <br /> với:<br /> <br /> ­  Nhóm thực nghiệm: Gồm 18 em học sinh lớp 9 thời gian tập luyện  <br /> mỗi tuần 2 buổi, mỗi buổi 1 tiết nội dung tập luy ện do chúng tôi đưa ra theo  <br /> các bài tập đã xác định.<br /> <br /> ­  Nhóm đối chứng: Chúng tôi đã chọn ngẫu nhiên 18 em học sinh lớp  <br /> thời gian tập luyện giống như nhóm thực nghiệm mỗi tuần 2 buổi, mỗi buổi <br /> 1 tiết nội dung tập luyện theo phân phối chương trình hiện hành<br /> <br /> Thời gian thực nghiệm là 11 tuần theo phân phối chương trình.<br /> <br /> ­ Trong huấn luyện để  đánh giá sức mạnh tốc độ  người ta có một hệ <br /> thống test sư phạm để  kiểm tra sự phát triển của các tố chất này. Song trong  <br /> quá trình thực nghiệm với thời gian cũng như phương tiện còn hạn chế chúng <br /> tôi đã sử dụng 3 test cơ bản sau đây để đánh giá sức mạnh tốc độc của các em  <br /> trong một thời gian tập luyện theo giáo án mới.<br /> <br /> + Test: Chạy 40m xuất phát cao.<br /> <br /> + Test: Bật cao tại chỗ.<br /> <br /> + Test : Kiểm tra thành tích nhảy cao kiểu “bước qua”.<br /> <br /> d.  Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của việc  ứng dụng và <br /> kiệm nghiệm trong thực tiễn các bài tập nhằm nâng cao thành tích nhảy <br /> cao kiểu “bước qua” được lựa chọn ở học sinh lớp 9.<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Ngô Quang sáng             22 Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> “ Một số bài tập bổ trợ  nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu “bước qua”  <br /> cho học sinh lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS Huyện Krông Ana ”<br /> <br /> ­ Trước khi tiến hành thực nghiệm chúng tôi tiến hành kiểm tra kết quả <br /> lần 1  ở  cả  hai nhóm thực nghiệm và đối chứng. Sau 11 tuần thực nghiệm <br /> chúng tôi kiểm tra lần 2 để  so sánh đánh giá thành tích giữa hai nhóm nhằm <br /> đánh giá hiệu quả của các bài tập đã đưa vào thực nghiệm.<br /> Sau khi tiến hành tính toán các số  liệu thu thập được, chúng tôi có các <br /> tham số: giá trị  trung bình ( X ), độ  lệch chuẩn (δx), Hệ  số  biến thiên (Cv%), <br /> <br /> Sai số tương đối (ε), T­student (t) của nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng.<br /> So sánh thành tích lập Test giữa hai nhóm trước thực nghiệm<br /> <br /> TEST Bật cao (cm) Chạy 30m XPC (s) Thành tích cao (cm)<br /> Nhóm  Nhóm  Nhóm  Nhóm  Nhóm  Nhóm<br /> NHÓM<br /> đối  thực  đối  thực  đối   thực <br /> Thông số <br /> chứng nghiệm chứng nghiệm chứng nghiệm<br /> thống kê<br /> n = 19 n = 19 n = 19 n = 19 n = 19 n = 19<br /> X 40cm 41cm 4”57 4”55 128 cm 129 cm<br /> <br /> δx 4.23 4.06 0.12 0.28 0.16 0.18<br /> <br /> t tính 0.752 1.418 3.65<br /> <br /> T bảng 2.036 2.036 2.563<br /> <br /> P 0,05 0,05 P>0.05%<br /> <br /> Bảng so sánh thành tích lập Test giữa hai nhóm trước thực nghiệm:<br /> Từ những kết quả thu được ở bảng và sơ đồ, có thể nhận xét. <br /> Trước thực nghiệm sư  phạm các bài tập bổ  trợ  thông qua 3 chỉ  tiêu  <br /> khảo sát  ở  hai nhóm cho thấy không có sự  khác biệt đáng kể. Sự  khác biệt  <br /> giữa hai nhóm  ở  các chỉ  tiêu đánh giá chỉ  là ngẫu nhiên  ở  ngưỡng xác xuất  <br /> P>0,05. Hay nói cách khác trình độ ban đầu của hai nhóm thực nghiệm và đối <br /> <br /> Người thực hiện: Ngô Quang sáng             23 Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> “ Một số bài tập bổ trợ  nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu “bước qua”  <br /> cho học sinh lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS Huyện Krông Ana ”<br /> <br /> chứng về cơ bản là tương đương nhau, đảm bảo độ tin cậy để tiến hành thực  <br /> nghiệm sư phạm.<br /> <br /> <br /> So sánh thành tích lập Test giữa hai nhóm trước <br /> thực nghiệm<br /> <br /> <br /> <br /> 140 129<br /> 128<br /> <br /> <br /> 120<br /> <br /> 100<br /> Nhóm đối<br /> chứng<br /> 80<br /> Nhóm thực<br /> 60 nghiệm<br /> 41<br /> 40<br /> 40<br /> <br /> 20 4.57 4.55<br /> <br /> <br /> 0<br /> Chạy 40m xuất B ật xa tại chỗ Nhảy toàn đà (cm)<br /> phát cao (s) (cm)<br /> <br /> <br /> Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của việc  ứng <br /> dụng và kiểm nghiệm trong thực tiễn các bài tập nhằm nâng cao thành tích <br /> nhảy cao kiểu “bước qua” cho học sinh lớp 9 của hai nhóm sau 11 tuần thực  <br /> nghiệm sư phạm:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Ngô Quang sáng             24 Năm học 2017 ­ <br /> 2018<br /> “ Một số bài tập bổ trợ  nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu “bước qua”  <br /> cho học sinh lớp 9 Trường PTDT Nội Trú THCS Huyện Krông Ana ”<br /> <br /> <br /> BẢNG:   3.5.   SO   SÁNH   THÀNH   TÍCH   CHẠY   40M   XUẤT   PHÁT <br /> CAO HAI NHÓM TRƯỚC VÀ SAU THỰC NGHIỆM<br /> <br /> TEST Bật cao (cm) Chạy 30m XPC (s) Thành tích cao (cm)<br /> NHÓM Nhóm  Nhóm  Nhóm  Nhóm  Nhóm  Nhóm <br /> Thông số <br /> đối  thực  đối  thực  đối  thực <br /> thống kê chứng nghiệm chứng nghiệm chứng nghiệm<br /> n = 19 n = 19 n = 19 n = 19 n = 19 n = 19<br /> X 44 50 4”42 4”19 1.36 m 1.42 m<br /> <br /> δx 3.90 4.18 0.21 0.16 0.12 0.09<br /> <br /> t tính 0.746 3.728 3.55<br /> <br /> T bảng 2.101 2.878 2.878<br /> <br /> P 5% P 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0