Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội <br />
tuyển học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài.<br />
Ngày nay khi môn Thể dục trong nhà trường không còn bị xem nhẹ và coi <br />
là môn phụ như trước nữa. Ngành giáo dục hiện nay đã thường xuyên tổ chức <br />
các kỳ thi Hội khỏe phù đổng, hội thi học sinh giỏi Thể dục Thể thao từ cấp <br />
huyện đến cấp tỉnh và toàn quốc, điều đó chứng tỏ bộ môn Thể dục trong <br />
trương phô thông đã đ<br />
̀ ̉ ược Đảng và Nhà nước coi trọng, đó là một bộ phận <br />
không thể tách rời trong việc giáo dục và hình thành nhân cách con người của <br />
thế hệ mới.<br />
Việc bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc trong quần chúng <br />
nhân dân không chỉ mang môt ý nghĩa tinh th<br />
̣ ần sâu sắc, mà còn là nguồn động <br />
viên khích lệ quần chúng nhân dân hướng về cội nguồn truyền thống, khỏe để <br />
lao động, sản xuất và học tập. Qua đó, còn góp phần nâng cao tình đoàn kết, xây <br />
dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, tôn vinh, gìn giữ nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc <br />
của Nhân dân các dân tộc.<br />
Theo chỉ đạo từ cấp Trung ương đến địa phương đã và đang đưa một số <br />
môn thi đấu có nguồn gốc từ các trò chơi dân gian vào thành môn thi đấu thể <br />
thao. Theo tôi nhận thấy việc đưa các trò chơi dân gian vào thi đấu như môt môn ̣ <br />
̉ ̀ ̉<br />
thê thao se gop phân bao tôn truy<br />
̃ ́ ̀ ền thống văn hóa cua dân t<br />
̉ ộc trong toàn dân, <br />
cũng như trong học đường, thêm vào đó khơi dậy tinh thần vui chơi thể dục thể <br />
thao ở các môn thể thao dân gian, dễ chơi ở bất cứ mọi nơi, mọi lúc và gần gũi, <br />
gắn bó với nhân dân. Vi thê, viêc tô ch<br />
̀ ́ ̣ ̉ ức các hội thao, trong đó có các môn thể <br />
thao truyền thống đa tao đ̃ ̣ ược nhưng “sân ch<br />
̃ ơi”, nơi giao lưu, hoc hoi, trao đôi<br />
̣ ̉ ̉ <br />
̣<br />
kinh nghiêm, xây d ựng môi quan hê đoàn k<br />
́ ̣ ết, găn bo gi<br />
́ ́ ưa cac dân tôc, tao không<br />
̃ ́ ̣ ̣ <br />
khi vui t<br />
́ ươi lanh manh, nâng cao s<br />
̀ ̣ ưc khoe cho ng<br />
́ ̉ ươi dân. <br />
̀ Khi con người có lối <br />
sống phát huy truyền thống tốt đẹp của văn hóa dân tộc, tiếp thu những yếu tố <br />
tiên tiến của văn minh nhân loại, nhất định sẽ có hành vi, cử chỉ, thói quen thể <br />
hiện nếp sống văn minh, nhất là lớp trẻ tránh xa những tệ nạn xã hội. Vì vậy, <br />
đẩy gậy đã trở thành môn thể thao hấp dẫn tại Hội thao các dân tộc thiểu số, tại <br />
các kì thi Học sinh giỏi thể dục thể thao, Hội khỏe Phù Đổng...<br />
Môn thể thao đẩy gậy có nguồn gốc từ đồng bào các dân tộc miền núi ở <br />
Tây Bắc. Đây vừa là trò chơi dân gian, vừa là môn thể thao truyền thống thường <br />
được tổ chức vào mỗi dịp lễ, Tết. Vào những dịp này, môn Đẩy gậy đã tạo nên <br />
<br />
<br />
Tác giả: Trần Thị Hạ Trường THCS Lê Quý Đôn huyện Krông Ana<br />
<br />
1<br />
Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội <br />
tuyển học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn<br />
<br />
vẻ đẹp mang đậm màu sắc dân tộc và là hình ảnh đặc trưng của lễ hội miền <br />
núi. Môn thể thao này phù hợp với tố chất của đồng bào dân tộc thiểu số, qua đó <br />
góp phần đẩy mạnh phong trào TDTT, làm phong phú thêm đời sống văn hoá tinh <br />
thần ở thôn bản. Ở đâu có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống thì ở đó môn <br />
thể thao này được phát triển mạnh hơn.<br />
̉ ́ ợi trong môt hiêp thi đâu VĐV cân co s<br />
Đê gianh thăng l<br />
̀ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ưc manh, k<br />
́ ̣ ỹ <br />
thuật, sự khéo léo, dẻo dai và tâm lý thi đấu ổn định. <br />
Trường THCS Lê Quý Đôn nằm trrên địa bàn xã Đray sáp huyện Krông <br />
Ana tỉnh Đaklak là một xã có phong trào thể dục thể thao phát triển, đặc biệt là <br />
các môn thể thao truyền thống, ngọn lửa đam mê ấy đã được các thế hệ đi trước <br />
truyền lại cho thế hệ sau, chính vì vậy khi trường tổ chức các hoạt động thể <br />
dục thể thao, môn đẩy gậy đã thu hút rất đông học sinh đăng ký tham gia. Xuất <br />
phát từ thực tiễn nêu trên, nhằm góp một phần nhỏ trong việc giữ gìn, phát huy <br />
nét văn hóa đặc sắc của cha ông và nâng cao thành tích của học sinh trường <br />
THCS Lê Quý Đôn trong môn Đẩy gậy tại các kì thi do Ngành giáo dục tổ chức . <br />
Tôi đã chọn đề tài: “Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành <br />
tích thi đấu môn đẩy gậy của đội tuyển học sinh Trường THCS Lê Qúy <br />
Đôn”. Nhằm giúp cho các em phát triển được thể lực, cải thiện thành tích, giúp <br />
các em đạt kết quả cao hơn.<br />
2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài. <br />
a. Mục tiêu của đề tài:<br />
Xây dựng các bài tập cụ thể giúp các em tham gia tập luyện nâng cao <br />
thành tích môn Đẩy gậy.<br />
Chọn đội tuyên h<br />
̉ ọc sinh dự thi học sinh giỏi, hội khỏe phù đổng các cấp.<br />
Giúp cho học sinh có kỹ năng, kỹ thuật đúng nhằm nâng cao thành tích <br />
môn Đẩy gậy và biết áp dụng vào thực tiễn.<br />
Giúp cho học sinh có phương pháp học tập, nghiên cứu để học tốt các nội <br />
dung khác của môn Thể dục nói chung.<br />
Nâng cao chất lượng mũi nhọn của đơn vị, tạo động lực thúc đẩy phong <br />
trào thể dục thể thao phát triển, tạo hứng thú học tập cho học sinh.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tác giả: Trần Thị Hạ Trường THCS Lê Quý Đôn huyện Krông Ana<br />
<br />
2<br />
Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội <br />
tuyển học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn<br />
<br />
b. Nhiệm vụ của đề tài:<br />
Nghiên cứu tìm hiểu thực trạng, lựa chọn và đề xuất các bài tập, kỹ thuật <br />
nhằm nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội tuyển học sinh Trường <br />
THCS Lê Qúy Đôn.<br />
̣ ̣ ̉ ̣<br />
Chon đôi tuyên hoc sinh năng khiếu về thể thao để tạo nguồn cho những <br />
năm sau. <br />
Đề xuất một số biện pháp với nhà trường trong việc huấn luyện đổi <br />
tuyển. 3. Đối tượng nghiên cứu.<br />
Là một số bài tập và kỹ thuât nâng cao thành thi đấu môn đẩy gậy của đội <br />
tuyển học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn.<br />
4. Giới hạn pham vi nghiên cứu.<br />
Học sinh đội tuyển đẩy gậy của Trường THCS Lê Quý Đôn năm học <br />
20162017; 20172018.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu.<br />
Để nghiên cứu đề tài này tôi đã tiến hành nghiên cứu vận dụng nhiều <br />
phương pháp khác nhau, đó là các phương pháp sau:<br />
Phương pháp đọc sách và tham khảo tài liệu: Đọc sách báo, tài liệu, các <br />
tạp chí có liên quan tới đề tài nghiên cứu. phương pháp này được tiến hành trước <br />
khi tiến hành thực hiện đề tài.<br />
Phương pháp sử dụng lời nói, phân tích giảng giải: Giáo viên hướng dẫn, <br />
tổ chức giúp đỡ học sinh thực hiện các bài tập.<br />
Phương pháp thực hành qua các buổi tập: Học sinh luyện tập các bài tập <br />
thông qua các buổi huấn luyện.<br />
Phương pháp quan sát: Giáo viên tổ chức cho học sinh tập luyện, quan sát <br />
hoạt động của học sinh từ đó rút ra kết luận.<br />
Phương pháp xử lý số liệu toán học: Dùng toán học thống kê để xử lý số <br />
liệu thu được.<br />
Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia: Giáo viên trao đổi với đồng nghiệp <br />
bạn bè, tham khảo internet,...<br />
Phương pháp trò chơi và thi đấu.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tác giả: Trần Thị Hạ Trường THCS Lê Quý Đôn huyện Krông Ana<br />
<br />
3<br />
Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội <br />
tuyển học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn<br />
<br />
II. PHÂN N<br />
̀ ỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lý luận.<br />
Căn cứ Quyết định số 1110/QĐSGDĐT, ngày 02/12/2016 của Sở Giáo <br />
dục và Đào tạo về việc ban hành Điều lệ thi học sinh giỏi thể dục thể thao năm <br />
học 20162017.<br />
Căn cứ Quyết định số 972/QĐSGDĐT, ngày 29/11/2017 của Sở Giáo dục <br />
và Đào tạo về việc ban hành Điều lệ thi học sinh giỏi thể dục thể thao năm học <br />
20172018.<br />
Trong thực tiễn huấn luyện bồi dưỡng học sinh giỏi, bản thân tôi nhận <br />
thấy để học sinh đạt được thành tích cao không chỉ phụ thuộc vào tố chất có sẵn <br />
của các em mà còn cần có một phần đóng góp không nhỏ của việc tập luyện có <br />
phương pháp hợp lý.<br />
Việc đưa ra các bài tập phù hợp nhằm phát triển các nhóm cơ của tay, <br />
chân, sức mạnh, sức bền, các kỹ thuật thi đấu đóng vai trò quan trọng trong việc <br />
nâng cao thành tích của một vận động viên.<br />
Trong huấn luyện đẩy gậy thì các bài tập thể lực đóng vai trò chính nhằm <br />
chuẩn bị thể lực chung và phát triển thể lực chuyên môn cho học sinh.<br />
Các bài tập thể lực sử dụng phải phù hợp với mục đích nhiệm vụ của quá <br />
trình tập luyện, lựa chọn một cách hợp lý từng bài tập thể lực thông qua việc <br />
phân chia một cách tối ưu khối lượng vận động và cường độ vận động của cùng <br />
bài tập hoặc từng nhóm bài tập. Các bài tập phải được sắp xếp trình tự, hệ <br />
thống nhằm phát triển đầy đủ những năng lực cần thiết phù hợp với yêu cầu kỹ <br />
thuật. <br />
Là giáo viên đã trực tiếp tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn <br />
đẩy gậy của nhà trường bản thân tôi không ngừng nghiên cứu, tìm tòi để tìm ra <br />
cách đơn giản nhất hướng dẫn các em các bài tập cũng như kỹ thuật bộ môn <br />
một cách nhanh và dễ hiểu, dễ thực hiện từ đó góp phần chuẩn bị cho học sinh <br />
phát huy được năng lực bản thân.<br />
2. Thực trạng.<br />
Đray sap là một xã có số lượng đồng bào dân tộc chiếm gần một nữa dân <br />
số của xã (có 8 thôn buôn trong đó có 4 buôn với các đồng bào dân tộc thiểu số <br />
như Êđê, Mnông,...). Khi phong trào thể dục thể thao truyền thống tại địa <br />
phương phát triển thì ở đó người dân sẽ đam mê hoạt động này và trẻ em không <br />
<br />
<br />
Tác giả: Trần Thị Hạ Trường THCS Lê Quý Đôn huyện Krông Ana<br />
<br />
4<br />
Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội <br />
tuyển học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn<br />
<br />
ngoại trừ. Trường đóng trên địa bàn dân cư có nhiều học sinh là người đồng bào <br />
dân tộc thiểu số, vì thế các em thích chơi các môn thể thao truyền thống.<br />
Các em trước khi tham gia đội tuyển Đẩy gậy chỉ tập theo sở thích, chủ <br />
yếu là phô trương sức mạnh của mình mà chưa biết sử dụng kỹ thuật, chưa <br />
khéo léo, kinh nghiệm trong thi đấu còn ít, phần lớn thành tích đạt được là do sử <br />
dụng sức mạnh bản thân vốn có, chưa biết xây dựng một kế hoạch tập luyện <br />
cụ thể để nâng cao thành tích thông qua các bài tập bổ trợ.<br />
Trước đây khi tham gia thi đấu tại các kỳ thi học sinh giỏi hay hội khỏe <br />
phù đổng kết quả đạt được chưa cao vì: <br />
Nguyên nhân thứ nhất: Một phần là do giáo viên được cử huấn luyện <br />
chưa có kinh nghiệm trong huấn luyện môn đẩy gậy nên kết quả đạt được chưa <br />
cao vì các em chưa được trang bị tốt về mọi mặt.<br />
Nguyên nhân thứ hai: Bản thân các em thích môn Đẩy gậy nhưng chưa <br />
hiểu rõ bản chất của môn Đẩy gậy cho nên các em chưa chú trọng rèn luyện kỹ <br />
thuật để có thể nâng cao thành tích .<br />
Nguyên nhân thứ ba: Đây là một môn thể thao dân tộc thường tổ chức vào <br />
các dịp lễ, tết nên không thường xuyên tập luyện, chỉ khi nào tổ chức thi đấu <br />
mới tập luyện. <br />
Nguyên nhân thứ tư: Đây là một môn đối kháng đòi hỏi các em luôn phaỉ <br />
tập trung dưới mọi hình thức, tuy nhiên các em đang trong giai đoạn tâm lý lứa <br />
tuổi chưa ổn định nên tâm lý thi đấu chưa tốt, còn lo sợ, bất an.<br />
Do đó việc nghiên cứu nội dung Một số bài tập bổ trợ và kỹ thuật nâng <br />
cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội tuyển học sinh Trường THCS Lê <br />
Qúy Đôn là mục tiêu yêu cầu hết sức cần thiết trong việc huấn luyện. Những <br />
năm trước đây học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn so với các đơn vị trường bạn <br />
trong địa bàn huyện Krông Ana thì thành tích về môn đẩy gậy còn thấp. Hơn bao <br />
giờ hết, là một giáo viên dạy thể dục được trực tiếp phân công huấn luyện môn <br />
đẩy gậy, tôi nghĩ rằng: Người giáo viên có vai trò rất quan trọng trong công tác <br />
huấn luyện đẩy gậy bằng cách khơi dậy niềm đam mê của các em, kích thích sự <br />
cố gắng sau mỗi lần tập và giúp cho các em định hình các bài tập, xây dựng một <br />
kế hoạch tập luyện hiệu quả. Vì vậy, bản thân tôi không ngừng nghiên cứu, tìm <br />
tòi để tìm ra cách đơn giản nhất hướng dẫn các em các bài tập cũng như kỹ <br />
thuật bộ môn một cách nhanh và dễ hiểu, dễ thực hiện, thông qua các bài tập các <br />
<br />
<br />
Tác giả: Trần Thị Hạ Trường THCS Lê Quý Đôn huyện Krông Ana<br />
<br />
5<br />
Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội <br />
tuyển học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn<br />
<br />
em hoàn thiện kỹ thuật và nâng cao thành tích. Nhiều năm trở lại đây thành tích <br />
môn đẩy gậy của trường đã tiến bộ rõ rệt cụ thể là hai năm học gần đây, năm <br />
học 2016 2017; 2017 2018 khi tôi áp dụng để tài này thì học sinh tham gia học <br />
sinh giỏi cũng như hội khỏe phù đổng đã đạt thành tích cao. Bởi vì:<br />
+) Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Chi bộ, BGH, cùng với sự giúp đỡ <br />
động viên của các đoàn thể trong nhà trường, các đồng nghiệp trong công tác <br />
giảng dạy mỗi khi gặp khó khăn.<br />
+) Đội ngũ giáo viên giảng dạy bộ môn thể dục luôn có tinh thần thái độ <br />
làm việc hăng hái, tích cực, thích tìm tòi, chịu khó học hỏi và nghiên cứu bộ môn <br />
để đưa ra các bài tập phù hợp, tập luyện thường xuyên cho các em nên học sinh <br />
hứng thú tập luyện. <br />
+) Đa số học sinh ham thích bộ môn, tham gia tập luyện tích cực, thường <br />
xuyên, tuân thủ nghiêm ngặt mọi quy định về giờ giấc cũng như kỷ luật tập <br />
luyện do giáo viên đề ra.<br />
+) Tham gia các lớp tập huấn của ngành tạo điều kiện để giáo viên học tập <br />
nâng cao trình độ nghiệp vụ theo kịp xu thế đổi mới hiện nay.<br />
3. Giải pháp, biện pháp.<br />
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp.<br />
Nhằm giúp học sinh phát huy được tối đa các tố chất sẵn có đồng thời <br />
phát huy tính tích cực, tự giác, hứng thú luyện tập của học sinh với các môn thể <br />
thao truyền thống, rèn luyện sức khỏe của bản thân, có tâm lý tốt để đạt được <br />
thành tích cao, giúp học sinh yêu thích bộ môn, vận dụng kiến thức vào thực tế.<br />
Xuất phát từ kinh nghiệm giảng dạy và công tác huấn luyện trong suốt <br />
những năm qua, bản thân tôi nhận thấy để tập luyện cho học sinh môn đẩy gậy <br />
cần có các bài tập phát triển về nhóm cơ tay, bài tập phát triển về nhóm cơ chân, <br />
phát triển sức mạnh, phát triển sức bền chuyên môn, phát triển kỹ thuật, phát <br />
triển khả năng phối hợp vận động.<br />
Cần lưu ý khi thực hiện các bài tập thì cần phải khởi động kỹ, thả lỏng <br />
hợp lý nhằm nâng cao tính đàn hồi của cơ bắp tránh hiện tượng mệt mỏi, căng <br />
cơ ảnh hưởng đến quá trình tập luyện. Vì thế quá trình tập luyện phải tuân thủ <br />
nguyên tắc nâng dần lượng vận động, nguyên tắc hệ thống, nguyên tắc phù hợp, <br />
tuyệt đối không được đốt cháy giai đoạn làm ảnh hưởng tới quá trình tập luyện <br />
và thi đấu của học sinh.<br />
<br />
<br />
Tác giả: Trần Thị Hạ Trường THCS Lê Quý Đôn huyện Krông Ana<br />
<br />
6<br />
Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội <br />
tuyển học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn<br />
<br />
Lựa chọn các bài tập phù hợp với đối tượng nghiên cứu.<br />
Thu thập và xử lý số liệu.<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.<br />
b.1. Tuyên truyền và giới thiệu về môn đẩy gậy.<br />
Hằng năm, vào đầu năm học nhóm giáo viên bộ môn thể dục của trường <br />
tôi, thường tổ chức cuộc họp để phân công nhiệm vụ bồi dưỡng cho các thành <br />
viên trong nhóm.<br />
Ba năm gần đây tôi được phân công huấn luyện môn đẩy gậy. Tôi đã lồng <br />
ghép việc giới thiệu các môn thi đấu trong kỳ thi học sinh giỏi, hội khỏe phù <br />
đổng vào tiết lý thuyết bộ môn, thông qua hoạt động này tôi đã giới thiệu thêm <br />
về môn thi đấu đẩy gậy.<br />
Lồng ghép các trò chơi dân gian vào các tiết học để gây hứng thú cho các <br />
em cũng như kích thích các em tìm hiểu thêm các trò chơi dân gian mà dần dần <br />
trở thành môn thi đấu thể thao trong các kỳ thi như đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co,...<br />
b.2. Tuyển chọn VĐV vào tập luyện môn đẩy gậy.<br />
Thông qua kỳ thi học sinh giỏi, HKPĐ cấp trường tôi đã chọn ra các em <br />
đạt giải nhất nhì của các hạng cân để tham gia tập luyện.<br />
Tuy nhiên để tìm được một đội tuyển đẩy gậy có thể lực và năng khiếu <br />
về môn đẩy gậy tốt không chỉ thông qua thi học sinh giỏi, HKPĐ mà còn phải <br />
đến tận các lớp để tìm hiểu và tìm thêm VĐV.<br />
Tại kỳ thi học sinh giỏi cấp trường năm học 2016 – 2017, chúng tôi đã thi <br />
đấu tất cả các nội dung môn đẩy gậy và đã chọn ra đội tuyển gồm: có 7 hạng <br />
cân chọn được 6 VĐV(ở nội dung nam chọn được 4 VĐV thi đấu và ở nội dung <br />
nữ chọn được 2 VĐV thi đấu). Vì vậy tôi phải tiếp tục xuống các lớp để tìm <br />
kiếm các VĐV ở các hạng cân còn lại. Ban đầu tôi chọn được 6 vận động viên <br />
qua kỳ thi học sinh giỏi cấp trường, sau khi đến lớp tôi bổ sung thêm 5 VĐV <br />
thành 11 VĐV tham dự học sinh giỏi cấp huyện.<br />
Đối với năm học 2017 2018 theo thường niên, hai năm tổ chức hội khỏe <br />
phù đổng một lần, thông qua hội khỏe phù đổng cấp trường tôi đã chọn được 7 <br />
vận động viên cho 5 hạng cân. <br />
Sau khi tuyển chọn được số lượng vận động viên để tham gia huấn luyện <br />
tôi trang bị thêm kiến thức về môn Đẩy gậy cho các em. Môn Đẩy gậy còn gọi <br />
<br />
<br />
<br />
Tác giả: Trần Thị Hạ Trường THCS Lê Quý Đôn huyện Krông Ana<br />
<br />
7<br />
Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội <br />
tuyển học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn<br />
<br />
là môn Đẩy cây, nó là trò chơi dân gian, phổ biến và phát triển mạnh nhất là ở <br />
các đồng bào dân tộc thiểu số miền núi thuộc miền bắc của nước ta.<br />
Để tổ chức thi đấu môn Đẩy gậy chỉ cần có gậy thi đấu làm bằng tre già <br />
(tre đực) thẳng hay những thanh gỗ tốt có chiều dài 2m, đường kính từ 4 5cm, <br />
được sơn 2 màu đỏ và trắng (mỗi màu 1m); đầu và thân gậy phải được bào <br />
nhẵn và có đường kính bằng nhau. Sân thi đấu là một vòng tròn có đường kính <br />
5m, vạch giới hạn rộng 5 cm nằm trong phạm vi của sân có màu trắng hoặc <br />
khác với màu nền sân. Sau khi các VĐV đã hoàn tất thủ tục chuẩn bị thi đấu, <br />
trọng tài chính dùng khẩu lệnh “cầm gậy”, các VĐV mới được phép cầm gậy <br />
theo quy định của luật; trọng tài chính một tay cầm chính giữa gậy, khi các VĐV <br />
đã ở tư thế sẵn sàng, đúng luật, hô dự lệnh “chuẩn bị”, sau đó thổi một hồi còi <br />
phát lệnh cho hiệp đấu bắt đầu, đồng thời buông tay cầm gậy ra. Theo quy định <br />
luật chơi, bên nào chân chạm vào vạch hoặc bị đẩy ra khỏi vòng tròn trước là <br />
thua cuộc. Mỗi cuộc thi đẩy gậy thường diễn ra trong 2 3 hiệp. Khi kết thúc <br />
trận đấu, trọng tài chính và 2 VĐV mặt hướng về BTC, trọng tài chính hai tay <br />
cầm tay 2 VĐV, giơ tay VĐV thắng cuộc lên cao, sau đó các VĐV rời sân.<br />
b.3. Tổ chức huấn luyện môn đẩy gậy.<br />
Để có kết quả tốt trong thi đấu môn đẩy gậy là sự tổng hợp của nhiều <br />
yếu tố trong đó yếu tố sức mạnh là vô cùng quan trọng và yếu tố này có thể <br />
được nâng cao thông qua quá trình tập luyện thường xuyên.<br />
Theo kinh nghiệm của bản thân tôi để có thành tích cao trong môn đẩy gậy <br />
cần kết hợp các yếu tố:<br />
+ Đôi tay khoẻ: Để có thể tấn công nhanh, phòng thủ nhanh, lắc gậy, thúc <br />
gậy, xoay gậy, ép gậy, nâng gậy hạn chế sự tấn công của đối phương.<br />
+ Tư thế vững vàng: Tập tư thế hai chân trụ ngang bằng nhau, một tay <br />
nắm chặt đầu gậy để trong lòng bàn tay, ngay giữa xương chậu, tay kia thẳng <br />
nắm chặt thân gậy, lưng thẳng, trọng tâm dồn vào hai chân, mắt quan sát đối <br />
phương để tìm chổ yếu của đối phương.<br />
+ Tâm lí ổn định: Cần cho các em tập luyện, thi đấu nhiều vào những <br />
khoảng thời gian, địa điểm khác nhau.<br />
+ Kiểm soát được thể lực của bản thân: Để phân phối sức, dùng sức khi <br />
tấn công hoặc phòng thủ.<br />
<br />
<br />
<br />
Tác giả: Trần Thị Hạ Trường THCS Lê Quý Đôn huyện Krông Ana<br />
<br />
8<br />
Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội <br />
tuyển học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn<br />
<br />
Các bài tập thể lực sử dụng phải phù hợp với mục đích nhiệm vụ của quá <br />
trình tập luyện, lựa chọn một cách hợp lý từng bài tập thể lực thông qua việc <br />
phân chia một cách tối ưu khối lượng vận động và cường độ vận động của cùng <br />
bài tập hoặc từng nhóm bài tập. Các bài tập phải được sắp xếp trình tự, hệ <br />
thống nhằm phát triển đầy đủ những năng lực cần thiết phù hợp với yêu cầu kỹ <br />
thuật. <br />
Việc tập luyện phải diễn ra đều đặn hàng ngày, phối hợp cùng lúc nhiều <br />
bài tập nhằm phát triển các nhóm cơ nhỏ khác nhau. Do đó luyện tập phải là quá <br />
trình luân phiên liên tục trong từng thời kỳ khác nhau, tính chất và yêu cầu từng <br />
bài tập cũng mang ý nghĩa khác nhau. Trên cơ sở để học sinh có thể thực hiện <br />
tốt các yêu cầu của bài tập tôi đã đề ra các nhóm bài tập như sau: Các bài tập bổ <br />
trợ cơ tay, bài tập phát triển cơ chân, bài tập phát triển sức bền, bài tập hoàn <br />
thiện kỹ thuật.<br />
b.3.1. Các bài tập bổ trợ cơ Tay.<br />
Các bài tập nhằm tăng sức mạnh cơ tay, sức chịu đau lòng bàn tay, cơ <br />
bụng, cơ lưng, làm cho đôi tay khỏe mạnh và rắn chắc.<br />
b.3.1.1. Bài tập nằm sấp chống đẩy.<br />
Chống đẩy là một động tác đơn giãn, luyện tập cho cơ bắp phần thân trên <br />
đồng thời làm săn chắc phần cơ bụng và cho phép cử động hết tầm vận động <br />
của cơ bả vai.<br />
Cách thực hiện: Hai tay chống đất rộng bằng vai, duỗi thẳng ngay dưới <br />
vai. Giữ tư thế người thẳng bằng cách duỗi thẳng chân, nâng trọng lượng cơ thể <br />
lên bằng tay và chân. Căng cơ lưng để giữ toàn thân thẳng rồi hạ thấp người <br />
xuống đất, khuỷu tay gập lại, hạ thấp cho đến khi ngực gần chạm đất quay trở <br />
lại vị trí ban đầu và lặp lại. <br />
Thực hiện 20 đến 25 nhip đ ̣ ối với nam và 10 đến 15 cái đối với nữ, lặp lại <br />
đối với nam 3 lần và nữ 2 lần. Các buổi sau có thể tăng số cái lên hoặc tăng số <br />
lần lên. Cũng có thể giữ nguyên số lần nhưng khi hít lên xuống làm chậm hơn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tác giả: Trần Thị Hạ Trường THCS Lê Quý Đôn huyện Krông Ana<br />
<br />
9<br />
Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội <br />
tuyển học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 1: Động tác nằm sấp chống đẩy<br />
<br />
b.3.1.2. Bài tập kút kít cầu thang.<br />
Cách thực hiện: Nằm sấp chống hai tay lên và nhờ bạn tập cầm lấy 2 <br />
chân. Hai tay thay chân di chuyển về trước. Di chuyển lên cầu thang; lặp lại <br />
nam 3 lần, nữ 2 lần; thơi gian nghĩ gi<br />
̀ ữa các lần là 2 – 3 phút. Các buổi sau có <br />
thể tăng số lần hoặc tăng độ dài.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tác giả: Trần Thị Hạ Trường THCS Lê Quý Đôn huyện Krông Ana<br />
<br />
10<br />
Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội <br />
tuyển học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 2: Động tác kút kít cầu thang.<br />
<br />
<br />
b.3.1.3. Bài tập Nhúng người<br />
Thực hiện từ 1520 lần/hiệp, ít nhất 45 hiệp/buổi tập.<br />
Cách thực hiện: Đặt phần má bàn tay (vùng tiếp giáp giữa bàn tay và cổ <br />
tay) lên một cái ghế . Giữ lưng thẳng, đặt chân trên cái ghế đã được giữ ổn định.<br />
Giữ phần mônghông của bạn sát với băng ghế và kéo phần vai sau để <br />
bạn có thể hạ thấp người xuống, mông không chạm mặt đất.Từ từ hít sâu <br />
xuống sau đó dùng lực cơ tay sau hạ hông xuống chậm cho tới khi cánh tay và <br />
cẳng tay vuông góc với nhau. Bạn giữ lại 12 giây. Tiếp tục gồng cơ tam đầu <br />
bắp tay để nâng cơ thể về tư thế bắt đầu. Cùng lúc đó bạn thở ra bằng miệng.<br />
<br />
<br />
Tác giả: Trần Thị Hạ Trường THCS Lê Quý Đôn huyện Krông Ana<br />
<br />
11<br />
Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội <br />
tuyển học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn<br />
<br />
* Lưu ý: không nên xuống quá sâu sẽ dễ gây chấn thương cho vai.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 3: Động tác nhúng người.<br />
<br />
b.3.1.4. Bài tập trụ tay ngồi xổm trên không.<br />
Cách thực hiện: Ngồi xổm kiễng chân, hai đầu gối mở rộng, hai tay chống <br />
xuống sàn. Từ từ dồn trọng tâm về phía trước và nhấc cả hai chân sau lên, giữ <br />
nguyên tư thế này trong 10 giây, 20 giây, 30 giây,1 phút giây, sau đó trở về tư tế <br />
chuẩn bị, lặp lại động tác này từ 4 đến 5 lần.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tác giả: Trần Thị Hạ Trường THCS Lê Quý Đôn huyện Krông Ana<br />
<br />
12<br />
Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội <br />
tuyển học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 4: Động tác trụ tay ngồi xổm trên không.<br />
b.3.2. Các bài tập phát triển cơ chân.<br />
Các bài tập bổ trợ chân nhằm tăng sức trụ, sức mạnh bàn chân và sức tấn <br />
công đối phương.<br />
b.3.2.1. Bài tập bật cóc<br />
Cách thực hiện: Hai tay chống hông với tư thế thân người đứng thẳng sau <br />
đó hạ thấp thân lấy đà, dùng lực bàn chân, lực cơ đùi, để đưa cơ thể lên cao về <br />
trước, tiếp xúc đất bằng mũi bàn chân, cố gắng bật cao, xa càng tốt.<br />
Bài tập này tôi chia thành hai giai đoạn: <br />
Giai đoạn thứ nhất khi các em bắt đầu tập luyện tôi cho các em thực hiện <br />
bật cóc tiến lùi. Các em thực hiện bật cóc về phía trước 1lần nhưng không dừng <br />
lại hay bất tiếp về trước nữa mà dùng lực bật ngược về phía sau. Động tác lặp <br />
lại nhiều lần (Nam 10 12 nhịp, nữ 7 10 nhip. M<br />
̣ ỗi buổi tập 4 5 lần).<br />
Giai đoạn hai tôi cho các em thự hiện kỹ thuật bật cóc lên cầu thang. (mỗi <br />
buổi tập tập 4 5 lần bật lên hết cầu thang).<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tác giả: Trần Thị Hạ Trường THCS Lê Quý Đôn huyện Krông Ana<br />
<br />
13<br />
Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội <br />
tuyển học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 5: Động tác bật cóc.<br />
b.3.2.2. Bài tập ngồi xổm tường.<br />
Cách thực hiện: Hai chân rộng bằng vai, cách tường khoảng 3040cm lưng <br />
dựa vào tường, từ từ ngồi xuống cho đến khi đùi vuông góc với cẳng chân, tay <br />
buông dọc thân, giữ nguyên tư thế trong khoảng 23 phút. Mỗi buổi thực hiện từ <br />
4 6 lần.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tác giả: Trần Thị Hạ Trường THCS Lê Quý Đôn huyện Krông Ana<br />
<br />
14<br />
Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội <br />
tuyển học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 6: Động tác ngồi xổm tường.<br />
b.3.2.3. Bài tập bật lên bục cao<br />
Cách thực hiện: Hai tay chống hông với tư thế thân người đứng thẳng sau <br />
đó hạ thấp thân lấy đà, dùng lực bàn chân, lực cơ đùi, để đưa cơ thể lên bục cao <br />
tiếp xúc đất bằng mũi bàn chân, cố gắng bật cao lên bục. Thực hiện động tác 7<br />
10 lần/hiêp, m<br />
̣ ỗi buổi thực hiện từ 4 6 hiệp.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 6: Động tác bật lên bục cao<br />
b.3.2.4. Bài tập xuống tấn cuối người.<br />
<br />
<br />
Tác giả: Trần Thị Hạ Trường THCS Lê Quý Đôn huyện Krông Ana<br />
<br />
15<br />
Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội <br />
tuyển học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn<br />
<br />
Cách thực hiện: Đứng một chân co với chân còn lại làm chân trụ . Nâng <br />
cả hai tay ra phía trước mặt để giữ cơ thể thăng bằng. Gập phần hông và đầu <br />
gối sau đó hạ thấp người xuống thấp nhất có thể. Đứng người thẳng về tư thế <br />
ban đầu và thực hiện 1012 lần rồi đổi chân trụ(mỗi buổi tập 57 hiệp).<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 6: Động tác xuống tấn cúi người <br />
<br />
b.3.2.4. Bài tập nâng tạ di chuyển.<br />
Cách thực hiện: Ở tư thế chuẩn bị đẩy gậy. Tay nắm đầu gậy giữ chắc <br />
đầu gậy, dùng lực ép đầu gậy xuống, để nâng đầu gậy đối diện kết hợp tay <br />
nắm thân gậy dùng lục nâng tạ lên. Giữ nguyên tư thế và di chuyển chậm bằng <br />
mũi bàn chân về phía trước, khoảng cách giữa vạch đích và xuất phát là 5m. <br />
Động tác này giúp học sinh tập cơ tay, cơ chân và đặc biệt là tăng khả năng bám <br />
sân. Thực hiện 57 lần /mỗi buổi tập.<br />
<br />
<br />
Tác giả: Trần Thị Hạ Trường THCS Lê Quý Đôn huyện Krông Ana<br />
<br />
16<br />
Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội <br />
tuyển học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 6: Động tác nâng tạ di chuyển<br />
<br />
b.3.3. Các bài tập phát triển sức bền.<br />
Sức bền là năng lực duy trì sức mạnh trong một thời gian vận động kéo. <br />
Quá trình này tạo nên những kích thích và những biến đổi về chức năng của cơ <br />
thể và cơ bắp. Tổng hợp hiệu quả của tập luyện thường xuyên và liên tục sẽ <br />
đạt được những thích ứng nâng cao năng lực sức mạnh.<br />
b.3.3.1. Bài tập nhảy dây đơn.<br />
Cách thực hiện: Khi nhảy dây, bạn nên thả lỏng hai vai xuống dưới. Giữ <br />
khuỷu tay gần thân mình và đảm bảo cho cổ tay chỉ hơi thấp hơn khuỷu tay của <br />
bạn một chút. Nên sử dụng cổ tay và cẳng tay để thực hiện mỗi nhịp nhảy. Mỗi <br />
lần thực hiện trong khoảng thời gian quy định lần lượt 5 phút, 7 phút, 10 phút <br />
rồi nghĩ sau đó lại tiếp tục lần tiếp theo.<br />
<br />
<br />
<br />
Tác giả: Trần Thị Hạ Trường THCS Lê Quý Đôn huyện Krông Ana<br />
<br />
17<br />
Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội <br />
tuyển học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn<br />
<br />
* Lưu ý: Khi tập bài này giáo viên cần chú ý tăng dần độ khó của động <br />
tác:<br />
Bài tập 1: Nhảy dây bình thường.<br />
Bài tập 2: Nhảy đổi chân (tức là tiếp đất bằng một chân luôn phiên <br />
nhau). <br />
Bài tập 3: Một lần nhảy lên hai lần quay dây.<br />
Một buổi tập giáo viên chỉ nên cho thực hiện bài tập này 23 lần là tối đa.<br />
b.3.3.2. Bài tập Chạy liên tục<br />
Đây là bài tập mà người chạy phải chạy liên tục trên một quãng đường <br />
quy định (300400m), chạy với tốc độ vừa phải nhằm mục đích làm cho cơ thể <br />
khỏe mạnh.<br />
* Lưu ý: Bài tập này chỉ thực hiện khi đã khởi động kỹ càng.<br />
b.3.4. Các bài tập kỹ thuật<br />
Để gây hứng thú, để học sinh tích cực, tự giác luyện tập, nên bản thân tôi <br />
tăng cường các bài tập sinh động hơn và nhằm mục đích là bản thân học sinh <br />
vận dụng để tự tập hằng ngày và nâng cao thành tích trong thi đấu.<br />
b.3.4.1. Bài tập kỹ thuật trụ<br />
Cách thực hiện: Tập tư thế hai chân trụ ngang bằng nhau, một tay nắm <br />
chặt đầu gậy để trong lòng bàn tay, ngay giữa xương chậu, tay kia thẳng nắm <br />
chặt thân gậy, lưng thẳng, trọng tâm dồn vào hai chân, hạ thấp trọng tâm, mắt <br />
quan sát đối phương. Bài tập này tôi cho người hạng cân trên đẩy cho hạng cân <br />
dưới trụ (Hạng cân trên đẩy không hết sức, chỉ kéo đẩy), để hạng cân dưới tập <br />
trụ.<br />
b.3.4.2. Bài tập kỹ thuật ép gậy<br />
Cách thực hiện: Ở tư thế cơ bản cố định chặt tay nắm đầu gậy, tay nắm <br />
thân gậy ép gậy xuống, kết hợp dùng lực của cả cơ thể để tỳ gậy xuống. Bài <br />
tập này tôi cho học sinh tập như sau:<br />
Bài tập 1: Hạng cân trên tấn công cao, hạng cân dưới trụ thấp ép gậy.<br />
Bài tập 2: Cùng một hạng cân, một người tấn công cao một người ép gậy.<br />
b.3.4.3. Bài tập kỹ thuật nâng gậy<br />
Cách thực hiện: Ở tư thế trụ thấp cố định chặt tay nắm đầu gậy, tay <br />
nắm thân gậy bẩy đối phương lên. Bài tập này tôi cho học sinh tập như sau:<br />
<br />
<br />
<br />
Tác giả: Trần Thị Hạ Trường THCS Lê Quý Đôn huyện Krông Ana<br />
<br />
18<br />
Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội <br />
tuyển học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn<br />
<br />
Bài tập 1: Hạng cân dưới trụ, hạng cân trên tập nâng gậy (Bài tập này <br />
nhằm giúp học sinh thuần thục kỹ thuật).<br />
Bài tập 2: Cùng một hạng cân, một người nâng gậy một người ép gậy.<br />
Bài tập 3: Hạng cân trên trụ, hạng cân dưới tập nâng gậy (Bài tập này <br />
nhằm giúp học sinh tập hạn chế sự tấn công của đối phương).<br />
b.3.4.5. Bài tập lắc gậy, thúc gậy và xoay gậy<br />
Cách thực hiện: Ở tư thế chuẩn bị thi đấu, khi có lệnh của trọng tài <br />
người đẩy gậy dùng lực của tay nắm thân gậy liên tục nâng gậy và hạ gậy làm <br />
cho đối phương lỏng tay trụ hoặc đầu gậy tuột khỏi vị trí an toàn, Sau đó liên <br />
tục lắc gậy kết hợp thúc gậy và xoay gậy để đối phương không kịp trở tay. Kỹ <br />
thuật này đuợc dùng khi các VĐV làm chủ được sức mạnh của mình và có kỹ <br />
thuật tốt. Bài tập này tôi cho học sinh tập như sau:<br />
Bài tập 1: Hạng cân dưới trụ, hạng cân trên tập lắc gậy, thúc gậy, xoay <br />
gậy ( Bài tập này nhằm giúp học sinh thuần thục kỹ thuật).<br />
Bài tập 2: Cùng một hạng cân, một người tập lắc gậy, thúc gậy, xoay gậy <br />
một người trụ.<br />
Bài tập 3: Hạng cân trên trụ, hạng cân dưới tập lắc gậy, thúc gậy, xoay <br />
gậy.<br />
b.3.4.4 . Bài tập kỹ tấn công nhanh phòng thủ nhanh<br />
Cách thực hiện: Trước khi vào thi đấu phải quan sát kỹ đối thủ, đưa ra <br />
chiến thuật thi đấu cho bản thân. Ở tư thế chuẩn bị thi đấu khi nghe lệnh của <br />
trọng tài theo phán đoán của bản thân, nếu đối thủ nhẹ hơn ta, ta có thể tấn công <br />
nhanh dồn dập. Nhưng đối thủ mạnh hơn ta thì nhanh chóng phòng thủ tìm cơ <br />
hội tấn công lại. Bài tập này tôi cho học sinh tập như sau:<br />
Bài tập 1: Khi có lệnh của trọng tài. Hạng trên trụ, hạng cân ngay lập tức <br />
tấn công.<br />
Bài tập 2: Cùng một hạng cân, khi có lệnh (tin hiêu do giao viên đ<br />
́ ̣ ́ ưa ra) <br />
một người tấn công nhanh một người phòng thủ nhanh.<br />
Bài tập 3: Hạng cân trên nữ phòng thủ nhanh, hạng cân dưới của nam tấn <br />
công nhanh. Và ngược lại hạng cân trên nữ tấn công nhanh, hạng cân dưới của <br />
nam phòng thủ nhanh.<br />
b.3.4.5. Bài tập thi đấu<br />
<br />
<br />
<br />
Tác giả: Trần Thị Hạ Trường THCS Lê Quý Đôn huyện Krông Ana<br />
<br />
19<br />
Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội <br />
tuyển học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn<br />
<br />
Đây là hình thức tạo hứng thú cho học sinh sau các giai đoạn tập. Khi tổ <br />
chức giáo viên cho học sinh thi đấu với nhau, để học sinh phát huy được thế <br />
mạnh, hạn chế nhược điểm của mình, thông qua đó các VĐV trao đổi và học tập <br />
được kinh nghiệm của nhau và đặc biệt giúp các em bình tĩnh, không hồi hộp, lo <br />
âu, sợ hãi, không quá căng thẳng trước khi thi đấu, đó là yếu tố rất quan trọng có <br />
ảnh hưởng rất lớn đến kết quả trận đấu.<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Các bài tập đã nêu ở trên có mối quan hệ chặt chẽ với nhau trong việc <br />
nâng cao kỹ thuật động tác, phát triển cơ tay, phát triển cơ chân, phát triển sức <br />
bền, bài tập hoàn thiện kỹ thuật, nhằm giúp cho các em có sự phát triển toàn <br />
diện về kỹ thuật động tác cũng như phát triển thể lực chung từ đó thành tích <br />
ngày một được nâng cao.<br />
Sau khi chọn được đội tuyển tôi sẽ kiểm tra về sức khỏe của các em, nếu <br />
em nào không đủ điều kiện sẽ loại khỏi đội tuyển, hướng dẫn các bài tập thực <br />
hiện ở nhà để tăng cường sức khỏe.<br />
Phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường, với phụ huynh và địa phương <br />
để động viên, khích lệ kịp thời giúp cho các em yêu thích bộ môn và hăng say tập <br />
luyện nâng cao thành tích.<br />
Trước khi đi vào thực hiện áp dụng các bài tập đã nêu ở trên, giáo viên sẽ <br />
tổ chức kiểm tra một đến hai lần để đánh giá chung về thể lực cũng như kỹ <br />
thuật đẩy gậy nhằm tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu và hạn chế của các em <br />
để sắp xếp các bài tập một cách hợp lý tạo được hiệu quả cao nhất cho quá <br />
trình tập luyện.<br />
Chỉ khi nào giáo viên nắm rõ các điểm mạnh, điểm yếu của học sinh tham <br />
gia tập luyện, để áp dụng các nhóm bài tập hợp lý nhất thì mới đem lại hiệu <br />
quả cao nhất cho quá trình tập luyện.<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu <br />
Trải qua một quá trình thử nghiệm tập luyện, các học sinh tham gia tập <br />
luyện có sự tiến bộ rõ rệt về thể lực, kỹ thuật động tác, chất lượng mỗi buổi <br />
tập, các em tập luyện nghiêm túc và hưng phấn hơn nhờ đó thành tích được nâng <br />
cao.Tạo cho các em sự tự tin vào bản thân, có tâm lý thi đấu tốt để đạt được <br />
<br />
Tác giả: Trần Thị Hạ Trường THCS Lê Quý Đôn huyện Krông Ana<br />
<br />
20<br />
Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội <br />
tuyển học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn<br />
<br />
thành tích tốt, giúp các em yêu thích bộ môn, nắm vững kiến thức, vận dụng <br />
kiến thức vào thực tế, có hứng thú học tập bộ môn, đây là điều kiện quan trọng <br />
để các em có thể nâng cao thành tích trong học tập, là tiền đề cho việc chọn lựa <br />
những học sinh có năng khiếu cho đội tuyển của trường.<br />
Không chỉ dừng lại với mục đích là nhà trường có học sinh đạt giải ở các <br />
kỳ thi mà bản thân tôi còn mong muốn góp một chút công sức nhỏ bé của mình <br />
vào việc giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa đặc sắc của các dân tộc.<br />
Trong hai năm học 20162017; 20172018, nhờ áp dụng các bài tập trên đã <br />
thu được nhiều thành công trong các kỳ thi như: Em Bùi Hoàng Vinh và em Y <br />
Thanh Êban hai năm liền đạt giải nhất cấp huyện được chọn dự thi cấp tỉnh bên <br />
cạnh đó còn nhiều học sinh khác như: Y Hoài Niê, Y Thác Hđok, Y Chiếu Niê, H <br />
Wun Niê, H Căm Niê, H Ngăn Apuôt,...cũng đạt giải cao, đóng góp vào thành tích <br />
chung của nhà trường.<br />
Một số hình ảnh thi đấu cấp huyện của học sinh:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trận chung kết giữa em Y Thanh Niê(đai đỏ) với VĐV Trường Nguyễn Trãi(đai xanh) Hạng cân 47kg<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tác giả: Trần Thị Hạ Trường THCS Lê Quý Đôn huyện Krông Ana<br />
<br />
21<br />
Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội <br />
tuyển học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trận chung kết giữa em Hngăn Apuôt(đai xanh) với VĐV Trường Buôn Trấp(đai đỏ) Hạng cân trên <br />
50kg<br />
Thành tích học sinh đạt được trong hai năm 20162017; 20172018 được <br />
thống kê qua bảng như sau:<br />
Nội dung<br />
Tổng số học sinh tham gia Đạt giải cấp huyện Dự thi cấp tinh<br />
Năm học<br />
4 giải nhất<br />
20162017 11 học sinh 8 giải 3 giải nhì 2 học sinh<br />
1 giải ba<br />
2 giải nhất<br />
20172018 5 học sinh 5 giải 1 giải nhì 1 học sinh<br />
2 giải ba<br />
<br />
<br />
* Một số điểm giáo viên cần lưu ý khi tham gia tô ch<br />
̉ ưc t<br />
́ ập luyện.<br />
Trước mỗi buổi tập giáo viên cần kiểm tra tình trạng sức khỏe của học <br />
sinh. Tùy vào tình trạng sức khỏe của học sinh mà giáo viên sử dụng linh hoạt <br />
<br />
<br />
<br />
Tác giả: Trần Thị Hạ Trường THCS Lê Quý Đôn huyện Krông Ana<br />
<br />
22<br />
Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội <br />
tuyển học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn<br />
<br />
các bài tập đã nêu ở trên để tránh trường hợp căng cơ dẫn đến chấn thương cho <br />
học sinh.<br />
Khi tham gia tập luyện cần khởi động kỹ cho học sinh, sau các buổi tập <br />
phải thả lỏng hồi tĩnh.<br />
Công tác tuyển chọn học sinh để bồi dưỡng: Giáo viên cần tổ chức các <br />
cuộc thi, hội thao cấp trường kết hợp với đến tận lớp tuyển chọn để không bỏ <br />
xót những em có tố chất tốt (nhiều khi các em ngại không tham gia thi) để lựa <br />
chọn những em có tố chất để tham gia huấn luyện. <br />
Nên cho học sinh thường xuyên kiểm tra số ký để tính toán, ước lượng, <br />
điều chỉnh việc ăn uống của các em sao cho phù hợp vì đây là môn thi đấu theo <br />
hạng cân.<br />
III. PHÂN <br />
̀ KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.<br />
1. Kết luận.<br />
Việc tập luyện thể dục thể thao cũng như học các môn học khác muốn có <br />
thành tích cao, kỹ thuật tốt đòi hỏi người tập cần phải có một quá trình phấn <br />
đấu tập luyện nghiêm túc, lâu dài và có phương pháp hợp lý. Điều đó đòi hỏi <br />
Giáo viên giảng dạy cần phải có kiến thức vững vàng, phương pháp tập luyện <br />
hợp lý nhằm giúp các em đạt được kết quả tốt nhất sau thời gian tập luyện.<br />
Việc áp dụng các bài tập trong công tác huấn luyện đẩy gậy phải thực <br />
hiện một cách nghiêm túc và thường xuyên.<br />
Trong giờ tập luôn chú ý đến sự đảm bảo an toàn cho học sinh, tạo không <br />
khí vui tươi, sôi nổi, thoải mái, gây hưng phấn trong mỗi buổi tập, động viên <br />
khích lệ kịp thời giúp các em yêu thích bộ môn. <br />
Hàng năm nhà trường đều có học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học <br />
sinh giỏi và hội khỏe phù đổng cấp huyện cũng như được chọn dự thi cấp.<br />
2. Kiến nghị<br />
Qua quá trình nghiên cứu và thực hiện sáng kiến kinh nghiệm tại Trường <br />
THCS Lê Quý Đôn, tôi xin được đưa ra một số kiến nghị như sau:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tác giả: Trần Thị Hạ Trường THCS Lê Quý Đôn huyện Krông Ana<br />
<br />
23<br />
Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội <br />
tuyển học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn<br />
<br />
- Các cấp cần quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác bồi dưỡng, huấn <br />
luyện học sinh giỏi TDTT nói chung và môn đẩy gậy nói riêng trong các trường <br />
học.<br />
Đối với lãnh đạo nhà tường cần khen thưởng kịp thời đối với học sinh <br />
có thành tích tốt trong thể thao qua các cuộc thi, tạo điều kiện thuận lợi cho các <br />
đồng chí làm công tác huấn luyện như giảm số tiết theo quy định.<br />
Đối với giáo viên phụ trách công tác huấn luyện cần có tâm huyết, có <br />
tinh thần trách nhiệm với học sinh, gần gũi quan tâm động viên kịp thời các em, <br />
phát hiện sớm các em học sinh có năng khiếu thông qua các tiết học, các kì thi để <br />
có hướng bồi dưỡng và tập luyện cho phù hợp. <br />
Trên đây là các bài tập tôi đã áp dụng trong quá trình huấn luyện môn đẩy <br />
gậy cho học sinh trường THCS Lê Quý Đôn cũng đã đạt được những kết quả rất <br />
khả quan. Tuy nhiên với nguồn tư liệu hạn hẹp, vốn kiến thức còn ít ỏi chắc <br />
chắn còn mắc nhiều sai sót, mong các bạn đồng nghiệp góp ý để công tác huấn <br />
luyện ngày càng hoàn thiện thêm. <br />
<br />
<br />
Đray sáp, ngày 18 tháng 03 năm 2018<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trần Thị Hạ<br />
TAI LIÊU THAM KHAO<br />
̀ ̣ ̉<br />
TT Tên tai liêu<br />
̀ ̣ Tac gia<br />
́ ̉<br />
1 Luật đẩy gậy Nhà xuất bản giáo dục<br />
2 Tài liệu huấn luyện môn đẩy gậy Nguồn Internet<br />
3 ̉ ̣ 6, 7, 8,9<br />
Sách giáo viên môn Thê duc NXB Giáo dục Việt Nam<br />
Giáo dục kĩ năng phòng tránh trấn Nhà xuất bản giáo dục<br />
4 thương trong hoạt động thể dục thể <br />
thao<br />
<br />
<br />
Tác giả: Trần Thị Hạ Trường THCS Lê Quý Đôn huyện Krông Ana<br />
<br />
24<br />
Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội <br />
tuyển học sinh Trường THCS