Đề tài: “Một số kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh 8 dạng bài A closer look 2”<br />
<br />
<br />
Phần thứ nhất: PHẦN MỞ ĐẦU<br />
<br />
I. Đặt vấn đề:<br />
<br />
Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội, đòi hỏi mỗi chúng ta phải <br />
tự thay đổi bản thân, làm mới mình với những kiến thức khoa học xã hội trong <br />
đó Tiếng Anh là một cầu nối không thể thiếu, là chìa khoá để chúng ta mở ra, <br />
khám phá những cái hay cái đẹp trong nền văn hoá của nhân loại. Biết được tầm <br />
quan trong đó, ngày nay tuổi trẻ Việt Nam đang ra sức học hỏi, tiếp cận với <br />
những thay đổi hàng ngày của xã hội. Học sinh, sinh viên không chỉ phải học văn <br />
hoá mà còn phải thông thạo tin học, Tiếng Anh. Nhiều học sinh ở các thành phố <br />
lớn rất giỏi về Tiếng Anh. Tuy nhiên một điều đáng lo ngại là còn nhiều học <br />
sinh trường THCS Lương Thế Vinh tham gia học chương trình sách giáo khoa <br />
mới, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số lớp 8A1 khả năng tiếp thu và giao tiếp <br />
bằng Tiếng Anh là một điều không dễ dàng. Vì vậy việc dạy Tiếng Anh hiệu <br />
quả cho học sinh ở đây còn gặp nhiều khó khăn. Người giáo viên phải suy nghĩ <br />
tìm mọi biện pháp, thủ thuật cho từng tiết dạy, từng phần, từng mục để làm sao <br />
giúp các em hiểu được bài.<br />
<br />
Tiếng Anh lớp 8 THCS chương trình sách giáo khoa mới được chia thành <br />
nhiều phần, nhiều mục trong đó có mục A closer look 2 là một trong những mục <br />
trọng tâm của bài liên quan đến các kiến thức ngữ pháp. Học các cấu trúc ngữ <br />
pháp nếu chỉ hiểu một cách đơn thuần là học mẫu câu và làm bài tập dạng viết <br />
thì tương đối dễ nhưng dạy học ngoại ngữ theo hướng giao tiếp thì không phải <br />
tiết nào, bài nào người giáo viên cũng có thể rập khuôn một phương pháp giống <br />
nhau được. <br />
<br />
Chương trình Tiếng Anh 8 đề án với các đơn vị bài học được biên soạn khá <br />
nhiều điểm ngữ pháp khó, do vậy để giáo viên có thể truyền tải đến học sinh <br />
trong một thời lượng giới hạn gặp không ít khó khăn. <br />
<br />
1<br />
Huỳnh Thị Kim Thi Trường THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Đề tài: “Một số kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh 8 dạng bài A closer look 2”<br />
<br />
<br />
Nhiều em học sinh còn lúng túng trong việc sử dụng các mẫu câu kể cả <br />
dưới dạng viết và giao tiếp. Để đáp ứng được nhu cầu nâng cao khả năng giao <br />
tiếp bằng Tiếng Anh đối với học sinh lớp 8 trường THCS Lương Thế Vinh <br />
đang học chương trình Tiếng Anh thí điểm nói chung và học sinh lớp 8A1 nói <br />
riêng, tôi quyết định nghiên cứu đề tài: “Một số kinh nghiệm giảng dạy môn <br />
Tiếng Anh 8 dạng bài A closer look 2”.<br />
<br />
II. Mục đích nghiên cứu:<br />
<br />
Tìm ra những giải pháp nhằm tạo sự phù hợp cho các đối tượng học sinh <br />
trong việc tiếp thu và vận dụng kiến thức ngữ pháp trong chương trình Tiếng <br />
Anh 8 sách giáo khoa mới, đồng thời thông qua đó tăng sự hứng thú học tập cho <br />
học sinh.<br />
<br />
Nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Tiếng Anh đặc biệt là theo định <br />
hướng giao tiếp đáp ứng yêu cầu mới theo khung tham chiếu chuẩn Châu Âu <br />
của Bộ GD&ĐT.<br />
<br />
Cải thiện chất lượng đại trà môn Tiếng Anh 8 đối với học sinh trường <br />
THCS Lương Thế Vinh nói chung và lớp 8A1 nói riêng, tăng khả năng vận dụng <br />
kiến thức ngôn ngữ trong giao tiếp, về lâu dài giúp học sinh thực hiện mục đích <br />
giao tiếp bằng Tiếng Anh hiệu quả hơn.<br />
<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
<br />
I. Cơ sở lý luận của vấn đề:<br />
<br />
Nghiên cứu các tài liệu như sách giáo khoa, sách giáo viên chương trình <br />
thí điểm Tiếng Anh lớp 8. Nắm rõ mục tiêu yêu cầu của đổi mới của sách giáo <br />
khoa mới so với chương trình hiện hành. <br />
<br />
2<br />
Huỳnh Thị Kim Thi Trường THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Đề tài: “Một số kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh 8 dạng bài A closer look 2”<br />
<br />
<br />
Thực hiện chỉ đạo dạy học chương trình Tiếng Anh thí điểm lớp 8 của <br />
Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, sự chỉ đạo thực hiện chương trình Tiếng <br />
Anh thí điểm lớp 8 của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana cũng như <br />
trường THCS Lương Thế Vinh.<br />
<br />
Nắm bắt các văn bản về việc dạy Tiếng Anh theo đề án khung 6 bậc <br />
theo tham chiếu châu Âu của Bộ giáo dục và Đào tạo. Công văn số <br />
2653/BGDĐTGDTrH về về việc hướng dẫn triển khai dạy học tiếng Anh cấp <br />
THCS và THPT theo Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 từ năm học 20142015. <br />
Công văn số 5333/BGDĐTGDTrH ban hành ngày 29 tháng 9 năm 2014 về việc <br />
triển khai kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực môn Tiếng Anh <br />
cấp THCS từ năm học 20142015.<br />
<br />
II. Thực trạng vấn đề:<br />
<br />
Chương trình sách giáo khoa Tiếng Anh 8 đề án yêu cầu đánh giá học <br />
sinh theo quy định của Bộ giáo dục và Đào tạo về chuẩn Tiếng Anh theo khung <br />
sáu bậc của châu Âu.<br />
<br />
Theo thông tư số 5333 của Bộ GD và ĐT triển khai kiểm tra đánh giá <br />
theo định hướng phát triển năng lực môn tiếng Anh cấp trung học từ năm học <br />
20142015 thì việc kiểm tra kiến thức ngôn ngữ của học sinh sẽ thể hiện <br />
được năng lực ngôn ngữ của học sinh về ngữ âm, ngữ pháp, từ vựng, cách sử <br />
dụng ngôn ngữ trong ngữ cảnh. Do đó mà để học sinh biết cách sử dụng ngôn <br />
ngữ trong ngữ cảnh thì phương pháp giảng dạy các mẫu câu cho học sinh <br />
cũng phải phù hợp với yêu cầu này.<br />
<br />
Đặc thù lớp 8A1 với sĩ số học sinh là 33 em, trong đó có 17 học sinh nữ, <br />
<br />
<br />
3<br />
Huỳnh Thị Kim Thi Trường THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Đề tài: “Một số kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh 8 dạng bài A closer look 2”<br />
<br />
<br />
đặc biệt có đến 16 học sinh dân tộc thiểu số có khả năng tiếp thu kiến thức còn <br />
chậm. Có đến 20/33 học sinh thuộc diện hộ nghèo có điều kiện kinh tế khó <br />
khăn, thiếu thốn các dụng cụ, phương tiện học tập. Phương pháp dạy học mà <br />
giáo viên từng áp dụng trong năm học 20182019 còn quá chú trọng về việc <br />
thuyết giảng các cấu trúc ngữ pháp nhằm giải quyết các dạng bài tập ngữ pháp, <br />
chưa tạo nhiều cơ hội cho học sinh vận dụng kiến thức ng ữ pháp đó vào những <br />
hình thức giao tiếp nên chất lượng đại trà của lớp chưa cao:<br />
<br />
Chất lượng Số Giỏi Khá Trung bình Yếu/Kém<br />
<br />
năm học HS<br />
<br />
20172018 SL % SL % SL % SL %<br />
<br />
HKI 33 5 15,1 7 21,2 8 24,3 13 39,4<br />
<br />
(20172018)<br />
<br />
HKII 33 6 18,1 8 24,3 11 33,3 8 24,3<br />
<br />
(20172018)<br />
Xác định rõ nhiệm vụ giảng dạy và kiểm tra đánh giá học sinh theo yêu <br />
cầu mới, tôi đã tìm hiểu nội dung một số văn bản, tài liệu giảng dạy theo <br />
chương trình đề án, tham gia các đợt tập huấn, chuyên đề do cụm tổ bộ môn, <br />
Phòng Giáo dục và Sở Giáo dục tổ chức nhằm tìm ra các biện pháp hiệu quả <br />
hơn để nâng cao chất lượng dạy và học chương trình Tiếng Anh 8.<br />
<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:<br />
<br />
Qua quá trình nghiên cứu chương trình Tiếng Anh lớp 8 chương trình mới, <br />
tôi đã trải nghiệm và tìm ra một số giải pháp cơ bản giúp học sinh nắm bắt <br />
<br />
<br />
4<br />
Huỳnh Thị Kim Thi Trường THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Đề tài: “Một số kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh 8 dạng bài A closer look 2”<br />
<br />
<br />
được kiến thức ngữ pháp, đồng thời vận dụng được những kiến thức ấy vào <br />
giao tiếp.<br />
<br />
Một là, xác định rõ các điểm ngữ pháp tương ứng với 12 đơn vị bài học <br />
qua 12 mục A closer look 2. Khi truyền tải kiến thức ngữ pháp đến học sinh, <br />
trước tiên giúp học sinh nắm rõ 3 vấn đề căn bản là: cấu trúc, ý nghĩa và cách sử <br />
dụng của các cấu trúc đó dựa vào các thông tin trong phần Look out, Learning <br />
tip và Remember được biên soạn khá cụ thể trong sách giáo khoa mới mà sách <br />
giáo khoa hiện hành không biên soạn. Sau khi học sinh nắm được các mẫu câu, <br />
để tiết kiệm thời gian, tôi chỉ yêu cầu học sinh ghi chép những mẫu câu này thật <br />
ngắn gọn, phần chi tiết học sinh xem lại trong sách giáo khoa. <br />
<br />
Hai là, dạy ngữ pháp phối hợp với một số kĩ năng khác như speaking, <br />
listening, writing…giúp học sinh vận dụng những kiến thức ấy vào giao tiếp <br />
thông qua một số nhiệm vụ học tập. Các dạng bài tập phù hợp để kiểm tra, đánh <br />
giá việc nắm bắt kiến thức của học sinh như: multiple choice, making sentences, <br />
questionsanswers, matching… Tuy nhiên, với mỗi mẫu câu khác nhau thì việc <br />
thiết kế một nhiệm vụ học tập cũng thật sự linh hoạt, đa dạng nhằm kích thích <br />
khả năng tư duy cho học sinh, đồng thời đảm bảo việc vận dụng những mẫu <br />
câu ấy gắn với thực tế giao tiếp.<br />
<br />
Ba là, có thể dạy đảo một số nội dung thiết kế trong sách giáo khoa trên <br />
cơ sở chọn lọc và xây dựng những câu bài tập để học sinh cảm thấy vừa sức, <br />
nhằm tăng thêm sự hứng thú cho các em trong quá trình tiếp thu kiến thức. Tuy <br />
nhiên, việc đảo các bài tập vừa phải đảm bảo tính logic đồng thời tiết kiệm <br />
được thời gian, phù hợp với năng lực học tập của đối tượng học sinh của từng <br />
trường, từng lớp. <br />
5<br />
Huỳnh Thị Kim Thi Trường THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Đề tài: “Một số kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh 8 dạng bài A closer look 2”<br />
<br />
<br />
Bốn là, thay đổi một số nội dung, hình ảnh cho phù hợp với học sinh theo <br />
từng vùng miền. Chẳng hạn như, giáo viên có thể thay đổi hình ảnh một số lễ <br />
hội ở các địa phương khác bằng các lễ hội truyền thống địa phương huyện <br />
Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk như lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột, lễ hội đua thuyền <br />
truyền thống huyện Krông Ana, lễ hội còng chiên của đồng bào dân tộc Ê đê…<br />
<br />
Năm là, cuối mỗi một đơn vị bài học, giáo viên cho học sinh làm một bài <br />
kiểm tra khả năng hiểu và vận dụng các mẫu câu của các em. Các câu bài tập <br />
nên kèm theo hình ảnh, bảng biểu hoặc tình huống để tăng khả năng ghi nhớ cho <br />
học sinh. Những hình ảnh, bảng biểu hoặc tình huống đó gợi lại cho học sinh <br />
những kiến thức ngôn ngữ gắn liền với chủ điểm của từng đơn vị bài học.<br />
<br />
Sáu là, ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng các phương tiện dạy học <br />
như nhằm tăng sức hấp dẫn cho học sinh đồng thời giúp các em khắc sâu và vận <br />
dụng được kiến thức. Các phương tiện dạy học hiệu quả dành cho việc giảng <br />
dạy bộ môn Tiếng Anh 8 chương trình sách giáo khoa mới: như sách mềm, giáo <br />
án power point, tranh ảnh hoặc clip minh họa…So với chương trình sách giáo <br />
khoa hiện hành, chương trình Tiếng Anh mới được biên soạn đồng thời cả sách <br />
in và sách mềm dành cho sách giáo khoa và sách bài tập. Ngoài ra, sách mềm còn <br />
có các bài tập ôn tập sau mỗi đơn vị bài học, hệ thống đề kiểm tra thường xuyên <br />
và định kì… nhằm kiểm tra đầy đủ các kĩ năng ngôn ngữ của học sinh qua đó <br />
giúp các em củng cố kiến thức vô cùng hiệu quả.<br />
<br />
Trên đây là sáu giải pháp cơ bản để thực hiện giảng dạy chương trình <br />
Tiếng Anh 8 sách giáo khoa mới dạng bài “A closer look 2”. Tuy nhiên, trong quá <br />
trình dạy học giáo viên cần sáng suốt chọn lọc các giải pháp sao cho phù hợp với <br />
đặc thù kiến thức ngôn ngữ của từng đơn vị bài học, đối tượng học sinh cũng <br />
<br />
6<br />
Huỳnh Thị Kim Thi Trường THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Đề tài: “Một số kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh 8 dạng bài A closer look 2”<br />
<br />
<br />
như các phương tiện dạy học để làm sao mỗi tiết học sẽ mang lại hiệu quả cao <br />
nhất có thể.<br />
<br />
Dạng bài A closer look 2 được minh họa qua một số tiết dạy thuộc 12 <br />
đơn vị bài học trong chương trình sách giáo khoa Tiếng Anh 8 mới như sau:<br />
<br />
UNIT 1: LEISURE ACTIVITIES<br />
<br />
* Grammar: Verbs of liking + gerunds / to infinitive<br />
<br />
Bước 1: Cung cấp ngữ liệu mới thông qua kĩ năng nghe để nhận biết <br />
cấu trúc ngữ pháp. Đảo mục 2 dạy trước, giáo viên bật một đoạn băng trong đó <br />
có các động từ love, enjoy, detest, prefer , fancy, yêu cầu học sinh nghe và đánh <br />
dấu vào bảng số 2 để từ đó rút ra mẫu câu:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Verbs Followed by gerund only Followed by both gerund <br />
and toinfinitive<br />
<br />
1. love <br />
<br />
2. enjoy <br />
<br />
3. detest <br />
<br />
4. prefer <br />
<br />
5. fancy <br />
<br />
(Audio script:<br />
<br />
1. I love eating spicy food.<br />
<br />
I love to eat spicy food.<br />
<br />
7<br />
Huỳnh Thị Kim Thi Trường THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Đề tài: “Một số kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh 8 dạng bài A closer look 2”<br />
<br />
<br />
2. Jane enjoys running.<br />
<br />
3. Phong detests doing DIY.<br />
<br />
4. I prefer reading poetry.<br />
<br />
I prefer to read poetry.<br />
<br />
5. Do you fancy watching TV?)<br />
<br />
* Form: <br />
<br />
enjoy/detest/fancy + gerund <br />
<br />
love/ prefer + toinfinitive<br />
<br />
* Meaning: …thích (ghét…) làm gì…<br />
<br />
* Use: to talk about the things we like or don’t like to do<br />
<br />
Bước 2: Giúp học sinh nắm nội dung phần Look out và Learning tip để <br />
các em hiểu thêm về một số động từ chỉ sở thích và việc không thay đổi nghĩa <br />
quá nhiều khi dùng gerund hay toinfinitive theo sau love, like, hate và prefer.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bước 3: Giúp học sinh vận dụng kiến thức vừa học để hoàn thành các <br />
câu trong bài tập số 3, trang 10. Để phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh, giáo <br />
viên yêu cầu học sinh nói và giúp các em hoàn thiện những câu trong bài tập này, <br />
sau đó mới yêu cầu các em viết vào vở.<br />
8<br />
Huỳnh Thị Kim Thi Trường THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Đề tài: “Một số kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh 8 dạng bài A closer look 2”<br />
<br />
<br />
1. Mai enjoys making crafts, especially bracelets.<br />
<br />
2. People I Britain love to watch (watching) TV in their free time.<br />
<br />
3. Do you fancy skateboarding in the park this Sunday?<br />
<br />
4. Nick likes learning (to learn) Vietnamese.<br />
<br />
5. Ngoc hates sitting at the computer too long.<br />
<br />
Bước 4: Vận dụng kiến thức vừa học vào thực tế thông qua kĩ năng <br />
speaking, giáo viên cho một số hoạt động thông qua hình ảnh. Học sinh quan sát <br />
và chia sẻ với nhau về những hoạt động mình thích hoặc không thích sử dụng <br />
mẫu câu vừa học. Với hình ảnh minh họa sinh động, chắc chắn sẽ tăng thêm sự <br />
hứng thú và giúp học sinh khắc sâu kiến thức hơn so với một số từ gợi ý trong <br />
sách giáo khoa.<br />
<br />
+ Giáo viên đưa ra một số hình ảnh nói về các hoạt động gắn liền với chủ <br />
đề của bài học là “Leisure activities”.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
9<br />
Huỳnh Thị Kim Thi Trường THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Đề tài: “Một số kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh 8 dạng bài A closer look 2”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
+ Học sinh dùng những hình ảnh gợi ý để nói về sở thích của mình:<br />
<br />
1. I like listening to music.<br />
<br />
2. I love playing sports with my friends.<br />
<br />
3. I prefer to make crafts in my free time.<br />
<br />
4. I don’t fancy playing computer games.<br />
<br />
UNIT 4: OUR CUSTOMS AND TRADITIONS<br />
<br />
* Grammar: <br />
<br />
1. Should and shouldn’t to express advice (Review)<br />
<br />
Bước 1: Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại cấu trúc, nghĩa và cách sử <br />
sụng should và shouldn’t. (Vì nội dung này học sinh đã được học trước đó)<br />
<br />
* Form:<br />
<br />
S + should / shouldn’t + infinitive<br />
<br />
*Meaning: <br />
<br />
… nên / không nên làm gì…<br />
<br />
*Use: to express advice<br />
10<br />
Huỳnh Thị Kim Thi Trường THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Đề tài: “Một số kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh 8 dạng bài A closer look 2”<br />
<br />
<br />
Bước 2: Bằng việc sử dụng hình ảnh trình chiếu trên power point, giáo <br />
viên yêu cầu học sinh làm bài tập số 1 trang 41, điền should/shouldn’t vào chỗ <br />
trống để hoàn thiện các câu nói về phong tục, tập quán theo chủ đề bài học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bước 3: Thay cho bài tập số 2 trang 41, Giáo viên yêu cầu học sinh dùng <br />
mẫu câu “We/ You should/shouldn’t …” luyện nói theo cặp đưa ra lời khuyên về <br />
những việc nên và không nên làm liên quan đến phong tục tập quán.<br />
<br />
Ex: We shouldn’t break things at Tet.<br />
<br />
In Viet Nam, you should wait for the elderly people to sit before you sit <br />
down.<br />
<br />
2. Have to express obligation or necessary:<br />
<br />
11<br />
Huỳnh Thị Kim Thi Trường THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Đề tài: “Một số kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh 8 dạng bài A closer look 2”<br />
<br />
<br />
Bước 1: Giáo viên giúp học sinh nắm được cấu trúc, nghĩa cũng như <br />
cách dùng mẫu câu với “Have to”:<br />
<br />
*Form: <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
* Meaning: ... (không) cần phải làm gì...<br />
<br />
* Use:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
+ Để học sinh phân biệt sự khác nhau giữa don’t have to và mustn’t, giáo <br />
viên cho học sinh nghiên cứu thêm mục Rememer! trang 41.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
12<br />
Huỳnh Thị Kim Thi Trường THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Đề tài: “Một số kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh 8 dạng bài A closer look 2”<br />
<br />
<br />
Bước 2: Giáo viên yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức vừa học và điền <br />
các dạng của động từ “have to” vào chỗ trống thông qua sách mềm:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bước 3: Để học sinh phân biệt rõ hơn sự khác nhau giữa have to và <br />
must, thông qua sách mềm giáo viên yêu cầu học sinh đặt câu có sử dụng các <br />
dạng của hai động từ khiếm khuyết này và nói trước lớp.<br />
<br />
I have to clean my house before Tet.<br />
<br />
Vietnamese people mustn’t drive a motorbike when they don’t wear the <br />
helmets.<br />
<br />
Students don’t have to go to school on Sundays.<br />
<br />
When the traffic light turns red, we must stop.<br />
<br />
My mother has to work on Saturday.<br />
<br />
UNIT 5: FESTIVALS IN VIET NAM<br />
<br />
* Grammar: Simple, compound and complex sentences<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
13<br />
Huỳnh Thị Kim Thi Trường THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Đề tài: “Một số kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh 8 dạng bài A closer look 2”<br />
<br />
<br />
Bước 1: Giáo viên giúp học sinh phân biệt simple and compound <br />
sentences thông qua việc xác định dạng câu qua bài tập số 1 thông qua sách <br />
mềm:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
+ Simple sentences: sentences including a subject with one or more verbs.<br />
<br />
+ Compound sentences: sentences including two clauses connected by <br />
conjunctions such as: and, but, or, so, yet, however, nevertheless, moreover, <br />
therefore, otherwise.<br />
<br />
Bước 2: Để học sinh hiểu hơn về dạng câu compound, thông qua sách <br />
mềm giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận theo nhóm lần lượt làm bài tập số 2 <br />
và số 3.<br />
<br />
Bài tập số 2, trang 51:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
14<br />
Huỳnh Thị Kim Thi Trường THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Đề tài: “Một số kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh 8 dạng bài A closer look 2”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bài tập số 3, trang 51:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bước 3: Để lưu ý học sinh việc sử dụng đúng dấu câu, thông qua sách <br />
mềm giáo viên giúp học sinh đọc kĩ mục Look out! trang 51.<br />
<br />
<br />
15<br />
Huỳnh Thị Kim Thi Trường THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Đề tài: “Một số kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh 8 dạng bài A closer look 2”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bước 4: Giúp học sinh xác định được loại câu được gọi là complex <br />
sentences bằng cách làm rõ những thông tin về dạng câu này kèm theo các ví dụ <br />
minh họa tại trang 51, sách mềm:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Để học sinh hiểu rõ hơn về dạng câu complex và sử dụng đúng <br />
subordinators, hiểu rõ hơn về lễ hội đua voi, giáo viên yêu cầu học sinh làm bài <br />
tập số 5, trang 52 thông qua sách mềm:<br />
<br />
<br />
<br />
16<br />
Huỳnh Thị Kim Thi Trường THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Đề tài: “Một số kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh 8 dạng bài A closer look 2”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Vì thời lượng không đảm bảo, giáo viên hướng dẫn để học sinh tham <br />
khảo thêm bài tập số 4 và số 6 tại nhà.<br />
<br />
Bước 5: Để học sinh phân biệt kĩ hơn cả 3 dạng câu simple, compound <br />
and complex sentences, giáo viên thiết kế bảng củng cố kiến thức bằng cách đưa <br />
ra các loại câu và yêu cầu học sinh đánh dấu vào đúng cột:<br />
<br />
Sentences Simple Compound Complex<br />
<br />
1. My friend went to Ha Long last year to join <br />
the carnival there.<br />
<br />
2. Nam was tired after the trip, so he went to bed <br />
early.<br />
<br />
3. Though the buffalofighting Festival sounds <br />
frightening, many people like it.<br />
<br />
<br />
17<br />
Huỳnh Thị Kim Thi Trường THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Đề tài: “Một số kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh 8 dạng bài A closer look 2”<br />
<br />
<br />
4. Chu Dong Tu and Giong are both legendary <br />
saints; however, they are worshipped for <br />
different things.<br />
<br />
5. Because I like the Elephant Race Festival, I <br />
take part in it in Don village every year. <br />
<br />
Bước 6: Giáo viên yêu cầu học sinh vận dụng các loại câu simple, <br />
compound and complex sentences nói về lễ hội ở Đăk Lăk và huyện Krông Ana.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ex: Foreign tourists don’t know much about Central Highland Gong Festival; <br />
howerver, they like it. (Compound) <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
18<br />
Huỳnh Thị Kim Thi Trường THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Đề tài: “Một số kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh 8 dạng bài A closer look 2”<br />
<br />
<br />
Ex: Buon Ma Thuot Coffee Festival is held in March every two years. (simple)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ex: Because Krong Ana Boat Racing is held on lunar January 4 th, many people take <br />
part in it. (Complex)<br />
<br />
UNIT 10: COMMUNICATION<br />
<br />
* Grammar: Future continuous (review); Verb + to infinitive<br />
<br />
1. Future continuous (review):<br />
<br />
Bước 1: Giáo viên giúp học sinh nắm lại thì tương lai tiếp diễn bằng <br />
cách yêu cầu học sinh đọc lại đoạn Getting Started và tìm một số câu sử dụng thì <br />
này và nhắc lại cấu trúc thì tương lai tiếp diễn:<br />
<br />
*Form:<br />
<br />
Affirmative: S + will be + Ving<br />
<br />
Negative: S + won’t be + Ving<br />
<br />
Will + S + be + Ving?<br />
<br />
19<br />
Huỳnh Thị Kim Thi Trường THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Đề tài: “Một số kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh 8 dạng bài A closer look 2”<br />
<br />
<br />
*Meaning: …sẽ (không) đang làm gì…<br />
<br />
<br />
<br />
* Use:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bước 2: Thông qua sách mềm, giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập số <br />
2 trang 41 để ôn lại kiến thức về thì tương lai tiếp diễn:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bước 3: Giáo viên yêu cầu học sinh dự đoán về các phương tiện giao <br />
tiếp sẽ đang sử dụng hoặc không sử dụng vào những năm 2020, 2025, 2030.<br />
<br />
Ex: In 2020, we will still be sending snail mail.<br />
<br />
In 2025, we will be using signs, but the signs will be more interactive.<br />
<br />
In 2030, we will be communicating with telepathy devices.<br />
<br />
2. Verb + to infinitive:<br />
<br />
<br />
20<br />
Huỳnh Thị Kim Thi Trường THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Đề tài: “Một số kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh 8 dạng bài A closer look 2”<br />
<br />
<br />
Bước 1: Giáo viên giúp học sinh nắm cấu trúc bằng cách yêu cầu học <br />
sinh đọc lại đoạn Getting Started và tìm một số động từ được theo sau là động từ <br />
dạng “to infinitive”. Sau đó giáo viên cung cấp thêm cho học sinh một số động từ <br />
khác cũng được theo sau bởi “to infinitive” thông qua sách mềm.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bước 2: Giáo viên lưu ý thêm cho học sinh về một số động từ được <br />
theo sau bởi cả hai dạng động từ là “to infinitive” và “gerund”:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bước 3: Thông qua sách mềm, giáo viên yêu cầu học sinh vận dụng kiến <br />
thức này và thảo luận theo cặp để hoàn thành bài tập số 5, trang 42:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
21<br />
Huỳnh Thị Kim Thi Trường THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Đề tài: “Một số kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh 8 dạng bài A closer look 2”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bước 4: Giáo viên tạo cơ hội cho học sinh luyện kĩ năng nói thông qua <br />
việc sử dụng mẫu câu để trình bày quan điểm của mình về các phương tiện giao <br />
tiếp:<br />
<br />
Ex: I think many people want to have a mobile phone battery that uses solar <br />
energy.<br />
<br />
I think my parents prefer to communicate by facetoface.<br />
<br />
I think Lan tried to call you lots of time but couldn’t get through.<br />
<br />
IV. Tính mới của giải pháp: <br />
<br />
Năm học 20182019 là năm đầu tiên Sở Giáo dục Đào tạo Đăk Lăk và <br />
Phòng GD và Đào tạo Krông Ana nói chung, trường THCS Lương Thế Vinh nói <br />
riêng thực hiện thí điểm dạy chương trình Tiếng Anh 8 theo sách giáo khoa mới. <br />
Đó cũng là lí do tại sao nhiều giáo viên trường THCS THCS Lương Thế Vinh <br />
còn nhiều boăn khoăn, lúng túng trong việc đưa ra các giải pháp giảng dạy <br />
chương trình sách giáo khoa này. Có thể nói đây là một trong những đề tài đầu <br />
tiên tại đơn vị triển khai nghiên cứu về chương trình Tiếng Anh 8 thí điểm. <br />
<br />
22<br />
Huỳnh Thị Kim Thi Trường THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Đề tài: “Một số kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh 8 dạng bài A closer look 2”<br />
<br />
<br />
Thực tế cho thấy, hầu hết các thầy cô chưa chú trọng nhiều đến việc giúp <br />
học sinh vận dụng kiến thức ngữ pháp vào giao tiếp thông qua kĩ năng nói. Đề <br />
tài sáng kiến này sẽ góp 1 phần vào việc cải thiện phương pháp dạy học theo <br />
hướng giao tiếp để phù hợp với yêu cầu mới của Bộ GD&ĐT về đổi mới <br />
phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá thông qua chương trình sách giáo <br />
khoa mới.<br />
<br />
Đề tài nghiên cứu đã tìm ra một số điểm mới như: chọn lọc nội dung để <br />
dạy, đảo vị trí một số nội dung trong sách giáo khoa, thay đổi hệ thống tư liệu <br />
phù hợp với từng vùng miền, thiết kế thêm bảng biểu, gợi ý hệ thống tranh ảnh, <br />
đặc biệt tăng cường khả năng nói Tiếng Anh cho học sinh ngay cả trong khi dạy <br />
kiến thức ngữ pháp.<br />
<br />
V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm:<br />
<br />
Sau khi nghiên cứu và áp dụng các giải pháp của sáng kiến kinh nghiệm <br />
này vào thực tế, nhiều học sinh lớp 8A1 đã nắm bắt và vận dụng kiến <br />
thức tốt hơn. Đặc biệt các em tự tin hơn trong việc sử dụng các mẫu câu <br />
được học trong giao tiếp. Bài kiểm tra có sự thay đổi theo chiều hướng <br />
tích cực từ đầu kì đến cuối kì, từ bài định kì số 1 đến bài số 4. Kết quả <br />
kiểm tra cụ thể:<br />
<br />
Chất lượng Số Giỏi Khá Trung bình Yếu/Kém<br />
<br />
năm học HS<br />
<br />
20182019 SL % SL % SL % SL %<br />
<br />
Định kì số 1 33 7 21,4 8 24,2 12 36,3 6 18,1<br />
<br />
<br />
23<br />
Huỳnh Thị Kim Thi Trường THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Đề tài: “Một số kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh 8 dạng bài A closer look 2”<br />
<br />
<br />
(20182019)<br />
<br />
Định kì số 2 33 8 24,2 10 30 11 33,3 4 12,1<br />
<br />
(20182019)<br />
<br />
Học kì I 33 9 27,2 11 33,3 10 30 3 9,1<br />
(20182019)<br />
<br />
Định kì số 3 33 10 30 12 36,4 9 27,4 2 6,2<br />
<br />
(20182019)<br />
<br />
Định kì số 4 33 11 33,3 13 39,5 8 24,2 1 3<br />
<br />
(20182019)<br />
<br />
Bảng thông kê các bài kiểm tra định kì trên đây cho thấy, chất lượng đại <br />
trà của lớp 8A1 đã có những chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Cuối năm <br />
học 20172018, tỉ lệ học sinh yếu kém của lớp là 24,3%. Tỉ lệ này đã giảm rõ rệt <br />
qua các bài kiểm tra định kì thể hiện trong bảng thống kê. Thời điểm kiểm tra <br />
định kì số 4 năm học 20182019 (vào giữa tháng 4), tỉ học sinh yếu kém chỉ còn <br />
3%. Kết quả thống kê đã cho ta thấy những giải pháp mà đề tài đã đưa ra đã <br />
mang lại những hiệu quả đáng kể. Đa số học sinh cảm thấy tự tin và hứng thú <br />
hơn khi học môn Tiếng Anh 8 chương trình mới. <br />
<br />
Kết quả trên là bước đầu của sự đi lên về chất lượng môn Tiếng Anh <br />
lớp 8A1 trường THCS Lương Thế Vinh. Tuy nhiên hy vọng đây sẽ là một nền <br />
tảng vững chắc cho những bước tiến tiếp theo trong phong trào dạy và học <br />
Tiếng Anh lớp 8A1 nói riêng và phong trào dạy chương trình Tiếng Anh sách <br />
giáo khoa mới tại trường THCS Lương Thế Vinh nói chung.<br />
<br />
<br />
24<br />
Huỳnh Thị Kim Thi Trường THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Đề tài: “Một số kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh 8 dạng bài A closer look 2”<br />
<br />
<br />
Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
<br />
I. Kết luận: <br />
<br />
Trên đây là một số giải pháp nghiên cứu về dạy kĩ năng nói Tiếng Anh <br />
cho học sinh lớp 8 theo chương trình thí điểm để đáp ứng yêu cầu đánh giá theo <br />
chuẩn khung 6 bậc của Châu Âu. Mặc dù mới đưa vào thí điểm chưa được bao <br />
lâu nhưng tôi nhận thấy việc phối hợp các giải pháp trên song hành với chương <br />
trình học sẽ giúp học sinh nắm vững hơn kiến thức ngữ pháp và hình thành thói <br />
quen sử dụng ngữ pháp Tiếng Anh trong quá trình giao tiếp.<br />
<br />
Mỗi giáo viên dạy chương trình Tiếng Anh 8 sách giáo khoa mới cần <br />
nghiên cứu thật kĩ các điểm ngữ pháp của từng đơn vị bài học để sử dụng những <br />
phương pháp dạy học phù hợp, chú trọng đến phát triển kỹ năng nói tạo cơ hội <br />
cho học sinh phát triển khả năng giao tiếp bằng Tiếng Anh.<br />
<br />
Đây là những trải nghiệm đầu tiên về chương trình Tiếng Anh 8 sách <br />
giáo khoa mới nhưng cũng đã mang lại những hiệu quả nhất định. Hy vọng rằng <br />
trong những năm học tiếp theo, với sự trau dồi thêm kinh nghiệm và sự hỗ trợ <br />
của các bạn đồng nghiệp, chất lượng môn Tiếng Anh 8 của trường THCS <br />
Lương Thế Vinh sẽ tốt hơn để đáp ứng yêu cầu giáo dục trong thời kỳ đổi mới.<br />
<br />
II. Kiến nghị: <br />
<br />
1. Đối với nhà trường:<br />
<br />
Trang bị thêm hệ thống máy chiếu, tivi, âm thanh, đường truyền <br />
Internet… đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy <br />
Tiếng Anh chương trình mới. Trang bị các phần mềm dạy học, mua các loại <br />
sách, tài liệu cho giáo viên và học sinh đáp ứng cho việc dạy và học Tiếng Anh <br />
25<br />
Huỳnh Thị Kim Thi Trường THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Đề tài: “Một số kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh 8 dạng bài A closer look 2”<br />
<br />
<br />
có chất lượng.<br />
<br />
Tiếp tục tạo nhiều sân chơi bổ ích giúp học sinh có cơ hội để trau dồi <br />
khả năng giao tiếp bằng Tiếng Anh.<br />
<br />
2. Đối với Phòng GD&ĐT:<br />
<br />
Đề nghị Phòng GD&ĐT tổ chức các chuyên đề về đổi mới phương pháp, <br />
cập nhật những tư liệu mới nhất về giảng dạy Tiếng Anh theo chương trình <br />
sách giáo khoa mới để giáo viên có cơ hội trao đổi kinh nghiệm giảng dạy. <br />
<br />
Tạo cơ hội cho các giáo viên Tiếng Anh và học sinh được tiếp xúc với <br />
những người bản ngữ, các nước đi đầu về phong trào dạy học Tiếng Anh trong <br />
khu vực để nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ Tiếng Anh trong giao tiếp.<br />
<br />
Buôn Trấp, ngày 25 tháng 04 năm 2019<br />
<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Huỳnh Thị Kim Thi<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
TT Nội dung Trang<br />
<br />
1 Phần thứ nhất: PHẦN MỞ ĐẦU 1<br />
<br />
2 I. Đặt vấn đề 1<br />
<br />
3 II. Mục đích nghiên cứu 2<br />
<br />
4 Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 2<br />
26<br />
Huỳnh Thị Kim Thi Trường THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Đề tài: “Một số kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh 8 dạng bài A closer look 2”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
5 I. Cơ sở lý luận của vấn đề 2<br />
<br />
6 II. Thực trạng vấn đề: 3<br />
<br />
7 III. Các giải pháp đã tiến hành để giải 4 21<br />
<br />
quyết vấn đề<br />
<br />
8 IV. Tính mới của giải pháp: 21<br />
<br />
9 V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm: 22,23<br />
<br />
10 Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 23<br />
<br />
11 I. Kết luận: 23<br />
<br />
12 II. Kiến nghị: 24<br />
<br />
13 1. Đối với nhà trường: 24<br />
<br />
14 2. Đối với Phòng GD&ĐT: 24<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
27<br />
Huỳnh Thị Kim Thi Trường THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Đề tài: “Một số kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh 8 dạng bài A closer look 2”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
28<br />
Huỳnh Thị Kim Thi Trường THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />