UBND HUYỆN KRÔNG ANA<br />
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tên đề tài: <br />
MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÁO DỤC HỌC SINH LỚP CHỦ <br />
NHIỆM Ý THỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lĩnh vực: Chủ nhiệm<br />
Họ và tên tác giả: Hoàng Thị Năm<br />
Đơn vị: Trường THCS Nguyễn Trãi<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Krông Ana, tháng 02 năm 2018<br />
Một số kinh nghiệm giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm ý thức bảo vệ môi trường<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU <br />
<br />
1. Lí do chọn đề tài<br />
Chúng ta đều biết môi trường có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống con <br />
người và sự phát triển kinh tế văn hoá của đất nước và của cá nhân. Tình trạng môi <br />
trường thay đổi và bị ô nhiễm đang diễn ra trên phạm vi mỗi quốc gia cũng như trên <br />
toàn cầu. Chưa bao giờ môi trường bị ô nhiễm nặng như bây giờ. Ở Việt Nam sự ô <br />
nhiễm môi trường đang được đẩy lên mức báo động, gây nhiều hậu quả xấu đối với <br />
môi trường sống con người, xuất hiện nhiều căn bệnh nguy hiểm không vacxin phòng <br />
bệnh. Và ở trong ngôi trường THCS Nguyễn Trãi cũng vậy một thực trạng đáng buồn <br />
là dù yêu trường lớp đến đâu nhiều học sinh vẫn vô tư xả rác khắp nơi, từ sân trường <br />
đến hành lang lớp học và nhất là trong ngăn bàn. Giải thích cho việc làm rõ ràng là <br />
thiếu văn minh này, một số học sinh hồn nhiên phát biểu: Tiện đâu thì bỏ đó. Cũng đâu <br />
có nhiều nhặn gì, chỉ là vài cái vỏ kẹo, vỏ bim bim, ít hạt dưa linh tinh … do sự thiếu ý <br />
thức của một bộ phận các em học sinh mà làm mất cảnh quan trường học, làm cho <br />
môi trường học tập bị ảnh hưởng.<br />
Chính vì vậy việc giáo dục bảo vệ môi trường nói chung, bảo vệ thiên nhiên, tài <br />
nguyên đa dạng sinh học nói riêng, là vấn đề cần thiết, cấp bách và bắt buộc khi <br />
giảng dạy trong trường Phổ thông, mặc dù trong nhà trường ở các tiết học như giáo <br />
dục công dân, hoạt động ngoài giờ lên lớp, hay các buổi sinh hoạt dưới cờ… đã có sự <br />
lồng ghép rèn luyện cho các em ý thức bảo vệ môi trường xong chưa thường xuyên <br />
và do nhận thức của các em còn hạn chế cho nên việc rèn luyện ý thức bảo vệ môi <br />
trường cho các em chưa thực sự hiệu quả. Tôi thiết nghĩ rằng người giáo viên chủ <br />
nhiệm là người gần gũi với các em, thường xuyên tiếp xúc với các em nên nắm bắt <br />
được tâm tư, tình cảm của các em nên vai trò của giáo viên chủ nhiệm là hết sức cần <br />
thiết. Giáo viên chủ nhiệm sẽ là người trực tiếp cung cấp cho học sinh những kiến <br />
thức cơ bản có liên quan đến môi trường, sự ô nhiễm môi trường, biện pháp giảm <br />
thiểu ô nhiễm… tăng cường sự hiểu biết về mối quan hệ tác động qua lại giữa con <br />
người với tự nhiên trong sinh hoạt và lao động sản xuất, góp phần hình thành ở học <br />
sinh ý thức và đạo đức mới đối với môi trường, có thái độ và hành động đúng đắn để <br />
bảo vệ môi trường. Vì vậy, giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh là việc làm có <br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 1<br />
Một số kinh nghiệm giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm ý thức bảo vệ môi trường<br />
<br />
tác dụng rộng lớn nhất, sâu sắc và bền vững nhất, nó còn là nền tảng để phát triển <br />
đạo đức xã hội của mỗi con người.<br />
Trước thực tế như vậy, là một giáo viên chủ nhiệm, tôi thấy bản thân phải tìm <br />
cách để giáo dục các em ý thức bảo vệ môi trường tốt hơn, không những trong nhà <br />
trường mà còn ở gia đình và xã hội. Mục tiêu muốn hạn chế bớt rác thải cũng như <br />
nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường cho các em học sinh trong nhà trường, xuất phát <br />
điểm từ học sinh lớp chủ nhiệm.<br />
Từ những lí do trên cùng với những kinh nghiệm có được qua nhiều năm được <br />
phân công làm công tác chủ nhiệm, cùng với sự giúp đỡ của các thầy cô, đồng <br />
nghiệp ...tôi mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm của bản thân tích lũy được trong <br />
quá trình làm công tác chủ nhiệm tôi đã thực hiện đề tài “Một số kinh nghiệm giáo <br />
dục học sinh lớp chủ nhiệm ý thức bảo vệ môi trường”. Rất mong được sự đóng <br />
góp của các thầy cô, bạn bè đồng nghiệp.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
* Mục tiêu: <br />
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và đánh giá thực trạng ý thức bảo vệ môi trường <br />
cho học sinh ở trường THCS Nguyễn Trãi, đề tài có mục đích đề xuất các biện pháp <br />
giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh, thông qua công tác chủ nhiệm. Nhằm <br />
giúp học sinh nhận thức rõ tác hại của ô nhiễm môi trường đối với sức khỏe và đời <br />
sống con người. Từ đó có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung ở mọi lúc mọi nơi. <br />
Có ý thức tiết kiệm điện, nước...tham gia tích cực các hoạt động bảo vệ môi trường ở <br />
trường học cũng như ở địa phương tổ chức.<br />
Đề tài này nhằm mục đích chia sẻ với đồng nghiệp phương pháp giáo dục ý thức <br />
bảo vệ môi trường cho học sinh thông qua các giờ dạy kiến thức, các giờ sinh hoạt 15 <br />
phút đầu giờ, các giờ sinh hoạt lớp, các buổi ngoại khóa... góp phần thực hiện tốt mục <br />
tiêu giáo dục ở trường THCS Nguyễn Trãi, từ đó mở rộng cho các trường THCS khác <br />
trên địa bàn Huyện Krông Ana.<br />
* Nhiệm vụ<br />
Nghiên cứu cơ sở lý luận về bảo vệ môi trường.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 2<br />
Một số kinh nghiệm giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm ý thức bảo vệ môi trường<br />
<br />
Khảo sát, đánh giá thực trạng ý thức bảo vệ môi trường của học sinh ở trường <br />
THCS Nguyễn Trãi. Đề xuất biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường ở trường <br />
THCS Nguyễn Trãi.<br />
Thực nghiệm sư phạm.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Tập trung vào các biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh lớp <br />
8A1 (năm học 2016 2017) trường THCS Nguyễn Trãi làm lớp thực nghiệm.<br />
4. Giới hạn của đề tài<br />
<br />
Tìm hiểu về ý thức bảo vệ môi trường của học sinh lớp 8A1 năm học 2016 <br />
2017 trường THCS Nguyễn Trãi.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
a. Phương pháp nghiên cứu lí luận: thu thập thông tin trên báo chí, trên internet...<br />
b. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: phân tích, tổng hợp, so sánh, quan sát, thực <br />
nghiệm.<br />
II.PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và yếu tố vật chất nhân tạo quan hệ <br />
mật thiết với nhau, bao quanh con người, có ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, sự <br />
tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên. (Theo Điều 1, Luật Bảo vệ Môi <br />
trường của Việt Nam).<br />
Trong những năm gần đây, người dân cả nước đã chứng kiến sự phát triển không <br />
ngừng về kinh tế xã hội, mức sống của người dân ở nhiều nơi được cải thiện rõ rệt. <br />
Các khu đô thị, nhà máy xí nghiệp được xây dựng ngày càng nhiều nhằm đáp ứng nhu <br />
cầu của con người và tạo công ăn việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, song song <br />
với việc phát triển về kinh tế xã hội, vấn đề ô nhiễm môi trường ở nước ta hiện nay <br />
đã và đang trở thành một vấn đề nóng bỏng gây rất nhiều bức xúc cho dư luận xã hội <br />
và gây ra những tác hại không nhỏ đến con người, sinh vật và thiên nhiên. Vậy đâu <br />
là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ở nước ta hiện nay ?<br />
Do các chất khí thải ra từ hoạt động công nghiệp và sinh học.<br />
Do các loại hóa chất bảo vệ thực vật và chất độc hóa học.<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 3<br />
Một số kinh nghiệm giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm ý thức bảo vệ môi trường<br />
<br />
Do các tác nhân phóng xạ.<br />
Do các chất thải rắn.<br />
Do tiếng ồn, bụi, khói…<br />
Do sinh vật gây bệnh…<br />
Và nhiều nguyên nhân khác.<br />
Còn tại trường THCS Nguyễn Trãi, môi trường học đường lâu nay vẫn còn tình <br />
trạng rác ở khắp mọi nơi: bồn hoa, ngăn bàn, góc lớp, cầu thang, căng tin đâu đâu <br />
cũng có rác. Thế nhưng, các học sinh của chúng ta lại dửng dưng làm ngơ, quên đi và <br />
thậm chí là không hay biết. Chính các em cũng thể hiện ý thức rất kém trong việc giữ <br />
gìn vệ sinh nơi trường lớp.<br />
Dẫu biết rằng việc giáo dục giữ gìn vệ sinh môi trường xanh sạch đẹp ở bất <br />
kì nơi đâu đã được trang bị cho các em học sinh từ rất sớm. Song đáng buồn thay, ở <br />
bất kì ngôi trường nào khi chúng ta có dịp ghé thăm thì không khó để nhận thấy những <br />
cảnh tượng học sinh không giữ gìn vệ sinh học đường, thậm chí những hình ảnh này <br />
còn mang tính chất rất phổ biến. Nhiều em học sinh vứt giấy, vỏ của các bao bì đựng <br />
quà vặt, bã kẹo cao su,… lung tung nơi sân trường, hành lang lớp và nhiều nữa là nơi <br />
ngăn bàn, dưới nền lớp học… Nguyên nhân của những hành động thiếu ý thức đó là <br />
do thói lười biếng, lối sống ích kỷ chỉ biết nghĩ đến quyền lợi cá nhân của một số các <br />
em học sinh. Các em nghĩ rằng, những nơi công cộng như trường học, lớp học không <br />
phải nhà mình, vậy thì việc gì mà phải mất công giữ gìn, đã có đội lao công dọn dẹp. <br />
Cách suy nghĩ như vậy thật đáng chê trách. Một nguyên nhân nữa là do thói quen vứt <br />
rác bừa bãi đã có từ lâu, khó sửa đổi khi ở nhà cũng như ở các lớp học hàng ngày. Mặc <br />
dù, các thầy cô giáo và ban cán sự lớp luôn thường xuyên nhắc nhở nhưng vẫn không <br />
thể nào giữ cho lớp học sạch đẹp.<br />
Vệ sinh môi trường học đường là một trong những vấn đề cần được đưa ra giải <br />
quyết hiện nay. Vì vậy các em học sinh hãy có ý thức hơn trong việc giữ gìn, bảo vệ <br />
cảnh quan lớp học, trường học của mình. Mỗi người hãy tự thực hiện dọn dẹp, thu <br />
gom rác và vệ sinh toàn bộ lớp học, trường học ngay hôm nay. Hãy có ý thức chấp <br />
hành tốt, không xả rác bừa bãi, không vẽ bậy lên tường,… Nhiều người có ý thức đẹp <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 4<br />
Một số kinh nghiệm giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm ý thức bảo vệ môi trường<br />
<br />
sẽ tạo thành một nét văn hóa đẹp. Chung tay cùng nhau, chúng ta tạo nên một môi <br />
trường học tập sáng xanh sạch đẹp. <br />
Rác thải chính là những chất thải hằng ngày do con người chúng ta sinh hoạt và <br />
làm việc thải ra môi trường xung quanh. Rác thải được chia ra làm nhiều loại như rác <br />
thải công nghiệp, rác thải sinh hoạt. Rác thải công nghiệp tồn tại dưới các hình thức: <br />
chất hóa học của các máy, nước thải, các loại phế liệu bẩn... Còn rác thải sinh hoạt <br />
(gồm rác thải hữu cơ, rác thải vô cơ) nó là những thứ gắn liền với đời sống hằng ngày <br />
của chúng ta như: chai nhựa, túi ni lông, bao tải các loại thức ăn, nước uống còn thừa, <br />
những vật dụng không còn tác dụng sử dụng nó đều được coi là rác thải. Ngày nay, <br />
khi đất nước chúng ta ngày một gia tăng dân số, thì tỷ lệ rác thải đang ở mức gây ô <br />
nhiễm môi trường trầm trọng. Rác thải gây ô nhiễm môi trường đất, môi trường <br />
nước, môi trường không khí, phá hủy môi trường sống, hệ sinh thái bị ô nhiễm, phá <br />
hủy cảnh quan, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe con người. Mặc dù đảng và nhà <br />
nước ta cũng có những chính sách, biện pháp ngăn ngừa chúng. Tuy nhiên không phải <br />
khi nào, con người cũng có những ý thức chấp hành việc xả rác đúng nơi quy định. <br />
Minh chứng cho thấy, rất nhiều nhà máy, khu công nghiệp lợi dụng việc ở gần biển, <br />
xả trực tiếp các loại chất thải, nước thải ra biển, gây ô nhiễm môi trường nước trầm <br />
trọng. Cụ thể là việc cá chết hàng loạt ở khu vực biển kéo dài ở Nghệ An, Hà Tĩnh <br />
hồi tháng 4/2016. Nguyên nhân trực tiếp là do sự ô nhiễm của nước biển. Hay ngay tại <br />
Hà Nội đầu tháng 10 vừa rồi khu vực Hồ Tây thơ mộng, cá chết hàng loạt mà nguyên <br />
nhân là do sự ô nhiễm trực tiếp của nguồn nước. Thế mới thấy, chính con người <br />
chúng ta lại làm hại lẫn nhau. Ngoài ra, hằng ngày chúng ta vẫn thường xuyên xả rác <br />
ra môi trường ngoài. Làm ô nhiễm môi trường sống của chúng ta. <br />
Việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường là rất cần thiết ở mọi lúc mọi nơi. <br />
Chúng ta thực hiện mọi biện pháp, việc làm, cách làm nhằm mục đích là làm cho môi <br />
trường xanh sạch đẹp.<br />
Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế và đã thải ra ngoài rất <br />
nhiều lượng chất thải có hại cho con người và môi trường chúng ta, những chất thải <br />
như: bọc nilon, chai nhựa, chai sành sứ, thủy tinh …<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 5<br />
Một số kinh nghiệm giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm ý thức bảo vệ môi trường<br />
<br />
Con người tỏ thái độ bàng quan, thiếu quan tâm, cho dù môi trường ô nhiễm ra <br />
sao, coi đó là việc của xã hội, của người khác không phải của mình. Nguy hại hơn, <br />
những suy nghĩ trên không phải của một số ít người, mà của rất nhiều người. Vì vậy, <br />
cần hiểu lại vấn đề, cần có những hành vi ứng xử thật đúng đắn với môi trường và <br />
tài nguyên thiên nhiên là vấn đề cấp bách đang đặt ra, bởi nếu không những vấn đề <br />
trên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con người trong hiện tại và cả tương <br />
lai nữa.<br />
Cho học sinh hiểu biết tổng hợp môi trường nơi đang sống. Hạn chế chất thải <br />
có hại cho con người và môi trường ảnh hưởng đến nguồn nước uống, sinh hoạt.<br />
Bảo vệ môi trường là một việc làm thiết thực góp phần bảo vệ đất nước mình <br />
và xem đây là nhiệm vụ quan trọng của học sinh. <br />
2.Thực trạng của vấn đề nghiên cứu<br />
Trong các trường THCS nói chung hiện nay việc giáo dục ý thức bảo vệ môi <br />
trường cũng rất được quan tâm, đối với các em học sinh thì ngành cũng đã có một số <br />
biện pháp để giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho các em như: cho các em lao động <br />
nhặt rác sân trường, tham gia phong trào làm cho thế giới sạch hơn, tuyên truyền dưới <br />
cờ về bảo vệ môi trường... và ở một số môn học cũng được lồng ghép chủ đề môi <br />
trường vào giảng dạy, cũng góp phần nào làm sạch hơn môi trường của chúng ta. Tuy <br />
nhiên cũng chưa đi vào hoạt động có hiệu quả vì đa số các em chưa có ý thức cao trong <br />
việc bảo vệ môi trường, những việc làm của các em chưa có tính tự giác, khi nào giáo <br />
viên nhắc nhở yêu cầu các em mới làm, nếu có thì chỉ có số ít các em làm, nếu như <br />
một trường mà chưa có được một tập thể học sinh có ý thức về bảo vệ môi trường thì <br />
việc thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường học xanh sạch đẹp khó có thể <br />
thực hiện tốt.<br />
Hiện nay tình trạng bán hàng rong trước cổng trường học vẫn còn nhiều, sau khi <br />
mua xong hàng hóa, như một thói quen xấu, các em học sinh có thể dễ dàng xả rác <br />
ngay ra cổng trường mà không cần suy nghĩ điều này làm mất cảnh quan trường học.<br />
Đa số các bậc phụ huynh chưa quan tâm tớp việc giáo dục ý thức bảo vệ môi <br />
trường cho con em mình xem việc này là của nhà nước, của xã hội không phải của <br />
mình. Nhiều phụ huynh có tư tưởng:<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 6<br />
Một số kinh nghiệm giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm ý thức bảo vệ môi trường<br />
<br />
Của mình thì giữ bo bo<br />
Của người thì thả cho bò nó ăn.<br />
Chính tư tưởng này làm ảnh hưởng lớn tới suy nghĩ của các em học sinh. Làm <br />
cho các em nghĩ đơn giản rằng chỉ cần nhà mình sạch thì được còn bẩn thì ai bẩn mặc <br />
ai cho nên cũng chẳng quan tâm. Ngay cả những nơi công cộng không phải là của <br />
mình thì việc gì mà phải mất công gìn giữ. Thêm một nguyên nhân tiếp theo là do thói <br />
quen đã có từ lâu, khó sửa đổi, đồng thời chúng ta cũng lại phải có sự nhắc nhở thì <br />
người ta mới không xả rác bừa bãi. Ta như nhận thấy được rằng chính ở trong các lớp <br />
học, hằng ngày, các thầy cô và ban cán sự lớp phải thường xuyên nhắc nhở thì mới <br />
giữ cho lớp học sạch đẹp.<br />
Nhà trường chưa có nơi đổ rác hợp lý, thùng rác chưa được phân loại, hiện tại <br />
sân trường còn rất nhiều rác và những chai nhựa chưa được xử lý: bọc nilon, giấy, <br />
chai nhựa, lá cây.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 7<br />
Một số kinh nghiệm giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm ý thức bảo vệ môi trường<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Một số hình ảnh về rác thải trong khuôn viên trường<br />
Môi trường trong xã hội có nhiều các chất thải khác nhau. Ở đây tôi chỉ muốn đề <br />
cập đến những loại chất thải gần gũi với chúng ta, nhất là các em học sinh và gia đình <br />
các em, loại chất thải đó là:<br />
Bọc nilon: đây là một loại chất thải tiềm ẩn những nguy hiểm, nhưng mọi <br />
người không để ý đến và nó cũng được sử dụng nhiều nhất trong sinh hoạt của chúng <br />
ta, hầu như gia đình nào cũng sử dụng bọc nilon, thời gian phân hủy của nó cũng rất <br />
lâu khoảng về trăm năm tùy loại bọc nilon. <br />
Chai nhựa: đây cũng là một loại chất thải rất nguy hiểm, thời gian phân hủy của <br />
nó cũng rất lâu. <br />
Giấy và lá cây: đây là loại rác sẽ làm mất mỹ quan, mất đi cái đẹp và cũng tìm <br />
ẩn nguy hiểm.<br />
Những chai lọ, chậu cây bằng sành, sứ. <br />
Những chất thải trên tiềm ẩn những nguy hiểm, làm mất vẽ đẹp cảnh quan môi <br />
trường sư phạm.<br />
Trước thực tế như vậy, bản thân là một giáo viên chủ nhiệm, tôi cảm thấy mình <br />
phải tìm cách nào để giáo dục các em trước hết là học sinh lớp mình chủ nhiệm, ý <br />
thức bảo vệ môi trường tốt hơn, không những trong nhà trường mà còn ở gia đình và <br />
xã hội. Chúng ta phải giáo dục ý thức bảo vệ môi trường với toàn thể học sinh vì lực <br />
lượng này rất đông đảo, sẽ là thế hệ tiếp tục xây dựng quê hương, đất nước và bảo <br />
vệ môi trường chúng ta thêm xanh sạch đẹp. Nếu nhận thức của mỗi học sinh tốt, <br />
thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường đó cũng là lực lượng tốt bảo vệ, khôi phục thiên <br />
nhiên, góp phần xóa đói giảm nghèo cải thiện sức khỏe con người. Nhưng ý thức <br />
không là chưa đủ mà cần phải có những biện pháp, những cách làm, những hành động <br />
thiết thực để góp phần bảo vệ môi trường.<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 8<br />
Một số kinh nghiệm giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm ý thức bảo vệ môi trường<br />
<br />
Trước khi thực hiện đề tài, tôi đã điều tra bằng hình thức trắc nghiệm trong học <br />
sinh về ý thức bảo vệ môi trường qua phát phiếu thăm dò cho 5 lớp 8 (từ 8A1 đến <br />
8A5, trong đó có lớp tôi chủ nhiệm 8A1) năm học 2016 2017 vào tháng 9/2016 về các <br />
nội dung sau:<br />
Em thấy sân trường trường em như thế nào?<br />
Rác thải làm ảnh hưởng như thế nào đến môi trường sống của chúng ta?<br />
Ở trường các em có được tham gia thường xuyên các buổi lao động hay không? <br />
các buổi lao động đó nhằm mục đích gì?<br />
Sân trường đã sạch đẹp thì em có ý thức giữ gìn hay không?<br />
Em nghĩ thế nào về những bạn hay xả rác bừa bãi?<br />
Em có những hành động cụ thể nào để góp phần bảo vệ môi trường?<br />
Em đã tuyên truyền, vận động các bạn, gia đình và cộng đồng bảo vệ môi <br />
trường như thế nào?<br />
Kết quả thống kê cho thấy:<br />
Số HS có ý thức <br />
Số HS có ý thức Số HS chưa có ý <br />
BVMT chưa <br />
BVMT thức BVMT<br />
Lớp Sĩ số thường xuyên<br />
Tỉ lệ Tỉ lệ <br />
SL SL SL Tỉ lệ %<br />
% %<br />
8A1 32 8 25 11 35 13 40<br />
8A2 32 7 22 10 32 15 46<br />
8A3 28 6 23 9 33 13 44<br />
8A4 30 6 21 11 36 13 43<br />
8A5 25 5 21 8 32 12 47<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang 9<br />
Một số kinh nghiệm giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm ý thức bảo vệ môi trường<br />
<br />
<br />
50<br />
45<br />
40 Tỉ lệ HS có ý th ức BVMT<br />
35<br />
30 Tỉ lệ HS có ý th ức BVMT <br />
% 25 ch ưa th ường xuyên<br />
20<br />
15 Tỉ lệ HS ch ưa có ý th ức <br />
10 BVMT<br />
5<br />
0<br />
8A1 8A2 8A3 8A4 8A5<br />
<br />
Biểu đồ 1: Biểu thị tỉ lệ về ý thức BVMT của HS lớp 8A1 <br />
tháng 9 năm 2016<br />
<br />
<br />
Qua kết quả thăm dò ban đầu tôi thấy, số lượng học sinh có ý thức bảo vệ <br />
môi trường còn ít, giữa lớp chủ nhiệm so với các lớp khác chưa có sự khác biệt, số <br />
lượng học sinh ý thức bảo vệ môi trường chưa thường xuyên hoặc chưa có ý thức về <br />
bảo vệ môi trường còn nhiều ở tất cả các lớp.<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
Trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản ban đầu về môi trường phù hợp <br />
đặc điểm lứa tuổi. Rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh.<br />
Nhận thức mối quan hệ khăng khít qua lại giữa con người với môi trường.<br />
Từng bước bồi dưỡng cho học sinh lòng yêu quí thiên nhiên, biết trân trọng môi <br />
trường tự nhiên và có nhu cầu bảo vệ môi trường sống.<br />
Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trong nhà trường, gia đình và <br />
nơi công cộng.<br />
Có ý thức tuyên truyền, vận động mọi người xung quanh cùng tham gia bảo vệ <br />
môi trường.<br />
Thông qua các hoạt động làm tăng cường tinh thần đoàn kết tập thể.<br />
Thực hiện mục tiêu giáo dục, góp phần xây dựng trường học thân thiện học <br />
sinh tích cực.<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
+ Nội dung thực hiện<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang <br />
10<br />
Một số kinh nghiệm giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm ý thức bảo vệ môi trường<br />
<br />
Trong quá trình làm công tác chủ nhiệm tôi đã tìm tòi, sưu tầm và đúc kết <br />
được một kinh nghiệm để giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh và <br />
đã sử dụng trong các năm làm công tác chủ nhiệm và bước đầu đã mang lại hiệu <br />
quả. Tôi xin mạnh dạn đưa ra đây để cùng trao đổi với bạn bè đồng nghiệp.<br />
Lập kế hoạch cho riêng mình (GVCN) ngay từ đầu năm để giáo dục ý thức bảo <br />
vệ môi trường đối với lớp chủ nhiệm.<br />
Thông qua các hoạt động vệ sinh xanh sạch đẹp trường lớp.<br />
Tuyên truyền hạn chế sử dụng túi nilon.<br />
Tiến hành phân loại rác.<br />
Làm phân ủ hữu cơ.<br />
Tổ chức “Ngày hội rác” ( làm các sản phẩm hữu ích từ rác thải).<br />
Tổ chức thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường cho học sinh.<br />
Tổ chức thu gom giấy vụn, chai nhựa làm quỹ hoạt động cho lớp.<br />
+ Cách thức thực hiện biện pháp<br />
Vậy phải làm gì để bảo vệ môi trường của chúng ta? Bảo vệ môi trường phải <br />
cần một thời gian dài, liên tục, tốn kém nhiều công sức và tiền của. Do đó, bảo vệ <br />
môi trường nên bắt đầu bằng việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, nhất là cho học <br />
sinh. Hiện nay, vấn đề giáo dục ý thức, trang bị kiến thức về bảo vệ môi trường trong <br />
các nhà trường chưa được chú trọng đúng mức, bảo vệ môi trường chưa được xem là <br />
một môn học ở các cấp học phổ thông. Bộ môn này mới chỉ được lồng ghép trong các <br />
môn sinh học, giáo dục công dân, địa lý và một số tiết học ngoại khóa. Do vậy, ý thức <br />
bảo vệ môi trường vì thế chưa hình thành rõ nét trong tầng lớp học sinh. Với mục đích <br />
hạn chế rác thải, góp phần giáo dục ý thức bảo vệ môi trường ở trường THCS <br />
Nguyễn Trãi mà trước hết tôi tiến hành thực nghiệm ở lớp chủ nhiệm bằng những <br />
việc làm, những hành động thiết thực cụ thể như sau:<br />
Thứ nhất lập kế hoạch cho riêng mình (GVCN) ngay từ đầu năm để giáo <br />
dục ý thức bảo vệ môi trường đối với lớp chủ nhiệm.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang <br />
11<br />
Một số kinh nghiệm giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm ý thức bảo vệ môi trường<br />
<br />
Khi nhận lớp chủ nhiệm tôi ngoài việc lập kế hoạch chủ nhiệm tôi đã lên cho <br />
mình một kế hoạch riêng để giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh lớp <br />
mình cụ thể như sau:<br />
+ Trong lớp học đặt sẵn 2 sọt rác hữu cơ và vô cơ. Tôi hướng dẫn học sinh cách <br />
phân loại rác hợp lý.<br />
+ Giao cho ban cán sự lớp theo dõi việc vệ sinh lớp học của các thành viên trong <br />
lớp: Từ việc bỏ rác đúng nơi quy định, kiểm tra thường xuyên trong ngăn bàn nếu phát <br />
hiện trong ngăn bàn học sinh nào có rác sẽ phạt trực nhật 1 tuần và trừ điểm thi đua <br />
tùy mức độ vi phạm.<br />
+ Giao cho các tổ luân phiên nhau trong việc chăm sóc công trình măng non. Tuần <br />
1 bắt đầu từ tổ 1. <br />
+ Chia cho các tổ trồng cây xanh để trang trí lớp học tạo môi trường lớp học <br />
xanh sạch đẹp.<br />
Ngay từ đầu năm học lên kế học rõ ràng, ban cán sự lớp làm việc rất năng động <br />
cộng với ý thức của các em khá tốt và kết quả khá khả quan, khi 100% các em đều bỏ <br />
rác đúng nơi quy định, các em tham gia trồng cây xanh, trang trí lớp học rất nhiệt tình, <br />
không còn tình trạng rác trong ngăn bàn hay trong góc lớp. Môi trường lớp học thân <br />
thiện với các em hơn. <br />
Thứ hai thông qua các hoạt động vệ sinh xanh sạch đẹp trường lớp<br />
Ngoài vệ sinh lớp học hàng ngày, cứ đến ngày chủ nhật cuối cùng của tháng, lớp <br />
chủ nhiệm thực hiện buổi lao động công ích “ngày chủ nhật xanh”, làm sạch các khu <br />
vực hai bên đường quốc lộ gần trường, trong khuôn viên nhà trường, cổng trường, <br />
nhổ cỏ, chăm sóc bồn hoa cây cảnh.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang <br />
12<br />
Một số kinh nghiệm giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm ý thức bảo vệ môi trường<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Một số hình ảnh về “Ngày Chủ nhật xanh” của học sinh lớp 8A1 trường THCS Nguyễn <br />
Trãi<br />
<br />
<br />
Thứ ba là tuyên truyền hạn chế sử dụng túi nilon<br />
<br />
Đây là một trong những rác thải gây ô nhiễm môi trường ở trường chúng tôi. Túi <br />
nilon khi đốt cháy tạo ra đi ô xin gây ngộ độc, khó thở, gây ung thư và các dị tật <br />
bẩm sinh cho trẻ. Khí CO2 làm tăng hiệu ứng nhà kính, thúc đẩy quá trình biến đổi khí <br />
hậu. Theo các nhà khoa học chất phụ gia hóa dẻo trong túi nilon có thể làm tổn <br />
thương, thoái hóa thần kinh và tủy sống; chất tạo màu trong túi nilon gây hại não và là <br />
một trong những nguyên nhân gây ung thư; chất DOP ( dioctinplatalat) trong túi nilon <br />
có thể gây vô sinh nam và dậy thì sớm ở bé gái.<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang <br />
13<br />
Một số kinh nghiệm giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm ý thức bảo vệ môi trường<br />
<br />
Thế nhưng hiện nay hầu hết các siêu thị, cửa hàng, chợ... và trong sinh hoạt hàng <br />
ngày, mọi người có thói quen sử dụng túi nilon để đựng đồ cho khách. Còn tại các <br />
quán ăn, hàng trăm hộp xốp được sử dụng để đựng thức ăn sẵn cho khách mang về. <br />
Đặc biệt ở trường tôi, đa số học sinh học xa nhà, buổi trưa thường hay ở lại trường, <br />
vì vậy các em học sinh hàng ngày đều sử dụng túi nilon, hộp xốp để đựng thức ăn <br />
sáng, ăn trưa, quà vặt... đến trường. Đây là loại rác thải không thể tái chế được và <br />
phải mất hàng nghìn thậm chí hàng trăm nghìn năm để phân hủy trong môi trường tự <br />
nhiên. Tôi hướng dẫn các em thay vì sử dụng túi nilon hay hộp xốp chúng ta có thể sử <br />
dụng các túi sinh thái, túi giấy, hộp nhựa, cặp lồng...để mang thức ăn hay đồ dùng đến <br />
trường.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thứ tư tiến hành phân loại rác<br />
<br />
<br />
Theo các chuyên gia thì trong 100 tấn rác chúng ta thải ra chỉ có 2,22 tấn là rác vô <br />
cơ không thể tái chế cần phải đem chôn lấp, hai loại rác còn lại là rác hữu cơ và rác <br />
tái chế đều có thể tận dụng để chế biến làm phân bón hoặc tái chế thành các sản <br />
phẩm có ích. Ở trường tôi có nhiều thùng rác, tuy nhiên rác thải để lẫn lộn với nhau <br />
thì không có giá trị gì. Rác thải được phân loại chính xác mới trở thành nguyên liệu có <br />
giá trị. Vậy tại sao chúng ta không học cách vứt bỏ rác có ý thức hơn? Chính vì vậy tôi <br />
đã hướng dẫn học sinh lớp chủ nhiệm tiến hành phân loại rác, dán nhãn phân loại <br />
thùng rác vô cơ và thùng rác hữu cơ, chúng được đặt ở nhiều vị trí trong nhà trường <br />
như căng tin, trong sân trường, nhà để xe... Như vậy, thông qua những thùng rác này <br />
các em đã biết cách phân loại rác.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang <br />
14<br />
Một số kinh nghiệm giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm ý thức bảo vệ môi trường<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Những thùng rác khi chưa được phân loại Các thùng rác được dán nhãn để phân loại <br />
rác<br />
<br />
Thứ năm làm phân ủ hữu cơ<br />
Trường tôi có nhiều cây xanh, cứ đến mùa lá rụng thì sân trường lúc nào cũng rất <br />
nhiều lá. Các em học sinh lớp tôi đã sử dụng rác hữu cơ làm phân ủ hữu cơ để bón cho <br />
các bồn hoa, cây cảnh trong sân trường. <br />
Cách tiến hành: Chuẩn bị một thùng xốp có nắp thoáng khí, đáy của thùng có lỗ <br />
thoáng để tiếp xúc với không khí. Đặt thùng cách mặt sàn khoảng 5cm, đặt 1 khay ở <br />
dưới để hứng nước(nếu có).<br />
Để dưới đáy thùng các vật liệu như lá khô, rơm hoặc một phần đát xốp dày <br />
khoảng 15cm. Tiếp đó cho các loại rác hữu cơ như lá rau, vỏ hoa quả, bã chè, bã cà <br />
phê...(chú ý không cho các chất béo, mỡ thịt, các sản phẩm bơ sữa vì chúng sẽ gây <br />
mùi; không cho các loại lá cây bị sâu bệnh, phân chó mèo vì có thể có sán và không <br />
được phân hủy hết trong quá trình ủ)<br />
Cho chút nước vào để đảm bảo độ ẩm vừa đủ.<br />
Cung cấp oxi bằng cách đảo trộn thường xuyên và cho thêm các rác hữu cơ mới <br />
vào thùng phân ủ hàng ngày.<br />
Sau 1 tháng chúng ta có một thùng phân ủ với đầy đủ các chất dinh dưỡng để <br />
bón cho cây, vừa tiết kiệm chi phí mà lại không gây ô nhiễm môi trường.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang <br />
15<br />
Một số kinh nghiệm giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm ý thức bảo vệ môi trường<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh lớp 8A1 ủ phân hữu cơ Bón phân hữu cơ cho cây trồng trong sân trường<br />
<br />
Thứ sáu tổ chức “Ngày hội rác” ( làm các sản phẩm hữu ích từ rác thải)<br />
Không phải tất cả các loại rác thải đều bỏ đi, chúng ta có thể tái sử dụng các rác <br />
thải vô cơ như vỏ lon, vỏ chai, giấy, vỏ bút,… để làm ra các sản phẩm tái chế phục <br />
vụ cho học tập, sinh hoạt. Trong lớp chủ nhiệm tôi chia lớp ra làm 6 nhóm với những <br />
học sinh gần nhà nhau và giao nhiệm vụ cho từng nhóm về nhà trong thời gian 1 tuần <br />
làm ra các sản phẩm tái từ rác vô cơ mà các em đã phân loại trước đó. Các em rất hào <br />
hứng và tham gia nhiệt tình. Vào ngày cuối tuần tôi tổ chức một buổi ngoại khóa có <br />
mời các thầy cô và đại diện học sinh các khối lớp tới tham dự “ Ngày hội rác”. Sản <br />
phẩm mà các em đem lại vô cùng phong phú và đa dạng:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang <br />
16<br />
Một số kinh nghiệm giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm ý thức bảo vệ môi trường<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Một số sản phẩm tái chế từ rác được trưng bày trong " Ngày hội rác" của học sinh lớp <br />
8A1<br />
<br />
<br />
Thứ bảy tổ chức thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường <br />
cho học sinh lớp chủ nhiệm.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang <br />
17<br />
Một số kinh nghiệm giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm ý thức bảo vệ môi trường<br />
<br />
Tôi đã tổ chức một buổi thi tìm hiểu pháp luật về bảo vệ môi trường vào giờ <br />
sinh hoạt lớp cho học sinh lớp chủ nhiệm. Cuộc thi đã thu hút đông đảo sự tham gia <br />
của các em học sinh. Qua cuộc thi, các em đã lĩnh hội được rất nhiều kiến thức về môi <br />
trường. Biết được sự tác động qua lại giữa môi trường với tự nhiên và con người. <br />
Biết yêu quí thiên nhiên và thấy có trách nhiệm, ý thức phải bảo vệ môi trường. Từ đó <br />
có những hành động đúng đắn để bảo vệ môi trường. Đồng thời cuộc thi làm tăng <br />
thêm tinh thần đoàn kết tập thể cho HS lớp chủ nhiệm.<br />
[<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình ảnh trong “Cuộc thi Tìm hiểu kiến thức BVMT” lớp 8A1<br />
<br />
Thứ tám tổ chức thu gom giấy vụn, chai nhựa làm quỹ hoạt động cho lớp<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang <br />
18<br />
Một số kinh nghiệm giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm ý thức bảo vệ môi trường<br />
<br />
Sau mỗi khi kiểm tra xong các môn học kỳ hoặc sau mỗi buổi học, trong các <br />
phòng học và sân trường có rất nhiều giấy vụn, chai nhựa. Các em học sinh lớp tôi <br />
chủ nhiệm đã thay nhau đi gom giấy vụn và chai nhựa. Số tiền thu được từ bán chai <br />
nhựa và giấy vụn để tổ chức các hoạt động cho lớp như ngày hội rác, thi tìm hiểu <br />
pháp luật bảo vệ môi trường, ngày chủ nhật xanh...<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình ảnh giấy vụn rất nhiều trong lớp sau giờ tan học<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Các bạn học sinh lớp 8A1 thu gom giấy vụn, chai nhựa<br />
<br />
<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp<br />
Để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh thì có rất nhiều biện pháp, <br />
tuy nhiên cần tiến hành song song các biện pháp và được thực hiện xuyên suốt năm <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang <br />
19<br />
Một số kinh nghiệm giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm ý thức bảo vệ môi trường<br />
<br />
học. Phải làm sao để bảo vệ môi trường là một thói quen hàng ngày của học sinh. <br />
Biến việc bảo vệ môi trường thành một thói quen, một lối sống tốt.<br />
<br />
<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi <br />
và hiệu quả ứng dụng<br />
+ Kết quả khảo nghiệm<br />
Sau một năm thực hiện những biện pháp nói trên, tôi thực hiện lại phiếu điều tra <br />
vẫn với những câu hỏi như vậy với 5 lớp 8A1, 8A2, 8A3,8A4, 8A5, k ết qu ả cho th ấy <br />
đa số học sinh trong lớp 8A1( lớp chủ nhiệm) của năm học 2016 2017 có ý thức bảo <br />
vệ môi trường rất tốt, không còn học sinh chưa có ý thức bảo vệ môi trường, còn các <br />
lớp còn lại không được giáo dục thường xuyên nên ý thức bảo vệ môi trường chưa có <br />
sự thay đổi. Chúng ta có thể thấy rõ qua bảng số liệu sau: <br />
<br />
Số HS có ý thức <br />
Số HS có ý thức Số HS chưa có ý <br />
BVMT nhưng chưa <br />
BVMT thức BVMT<br />
Lớp Sĩ số thường xuyên<br />
Tỉ lệ <br />
SL Tỉ lệ % SL SL Tỉ lệ %<br />
%<br />
8A1 32 23 73 9 27 0 0<br />
8A2 32 9 28 11 35 12 37<br />
8A3 28 7 25 9 33 12 42<br />
8A4 30 7 21 12 41 11 38<br />
8A5 25 7 26 8 32 10 42<br />
<br />
<br />
<br />
80<br />
<br />
70<br />
<br />
60 Tỉ lệ HS có ý th ức BVMT<br />
<br />
50<br />
Tỉ lệ HS có ý th ức BVMT <br />
%<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
40<br />
ch ưa th ường xuyên<br />
30<br />
Tỉ lệ HS ch ưa có ý th ức <br />
20<br />
BVMT<br />
10<br />
<br />
0<br />
8A1 8A2 8A3 8A4 8A5<br />
<br />
Người viết: Hoàng Th ị Năm Tr<br />
Biểu đồ 2: T ườ<br />
ỉ lệ v ề ý th ng THCS Nguy<br />
ức BVMT c ủa HS lễớn Trãi Trang <br />
p 8A1 vào tháng 5 năm 2017 <br />
20<br />
Một số kinh nghiệm giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm ý thức bảo vệ môi trường<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Kết quả thực nghiệm cho thấy những biện pháp đã thực hiện đạt hiệu quả cao, <br />
tỉ lệ học sinh có ý thức bảo vệ môi trường tăng cao rõ rệt ở lớp chủ nhiệm (lớp 8A1). <br />
+ Giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />
* Đối với bản thân tác giả<br />
Đây là một cách có thể đem lại hiệu quả cao trong giáo dục ý thức bảo vệ và giữ <br />
gìn <br />
môi trường cho học sinh, giữ cho lớp học thêm sạch, cho trường thêm sạch và đây <br />
cũng<br />
là một cách mà tôi có thể sử dụng tốt trong gia đình tôi và đã đem lại hiệu quả tốt. <br />
Giúp tôi có thêm kinh nghiệm trong giáo dục học sinh về bảo vệ môi trường và kinh <br />
nghiệm trong gia đình về vấn đề xử lý rác thải.<br />
* Đối với học sinh<br />
Giúp các em hiểu sâu hơn về rác thải (tác hại và lợi ích của nó), giúp các em có ý <br />
thức trong việc giữ gìn môi trường vì rác không phải là thứ bỏ đi mà nó đem lại lợi ích <br />
như trên, chính vì thế giúp các em ý thức hơn từ đó các em sẽ không vứt rác bừa bãi <br />
mà bỏ rác đúng quy định. Sẽ góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua trường học <br />
“Xanh sạch đẹp”.<br />
+ Phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br />
Sau một năm cố gắng nỗ lực của cô và trò lớp chủ nhiệm đã chứng minh tính <br />
đúng đắn của đề tài. Qua những hoạt động các em học sinh đã được trải nghiệm, học <br />
được nhiều điều bổ ích, mang lại cho các em nhiều kiến thức sâu rộng, biết vận dụng <br />
những kiến thức mình đã được học vào thực tiễn đời sống.<br />
Các em biết phân bố thời gian hợp lí giữa học tập và làm việc để vệ sinh trường <br />
lớp, giúp đỡ bố mẹ dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, vườn tược, đường làng ngõ xóm hằng <br />
ngày làm cho môi trường sống xanh sạch đẹp.<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang <br />
21<br />
Một số kinh nghiệm giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm ý thức bảo vệ môi trường<br />
<br />
Ý thức bảo vệ môi trường của học sinh lớp chủ nhiệm tăng cao rõ rệt, trường <br />
lớp sạch sẽ. Các em còn có một vốn quỹ từ việc thu gom giấy vụn để tổ chức những <br />
hoạt động trong lớp.<br />
Với những hành động nhỏ, việc làm thiết thực hi vọng sẽ góp phần giúp trường <br />
THCS Nguyễn Trãi nói riêng và các trường THCS nói chung xây dựng được ngôi <br />
trường xanh sạch đẹp.<br />
Sau khi áp dụng cho lớp chủ nhiệm mang lại những hiệu quả thiết thực, đầu <br />
năm học 2017 2018 tôi đã đề nghị với lãnh đạo nhà trường và tổng phụ trách đội tổ <br />
chức một buổi hoạt động giáo dục dưới cờ để triển khai cho học sinh toàn trường các <br />
biện pháp bảo vệ môi trường, sau đó tôi có trao đổi trực tiếp với các giáo viên chủ <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
nhiệm của các lớp những kinh nghiệm mà mình đã áp dụng để xây dựng ngôi trường <br />
THCS Nguyễn Trãi xanh sạch đẹp. Và đây là một số hình ảnh về trường THCS <br />
Nguyễn Trãi vào tháng 12 năm 2017:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang <br />
22<br />
Một số kinh nghiệm giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm ý thức bảo vệ môi trường<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang <br />
23<br />
Một số kinh nghiệm giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm ý thức bảo vệ môi trường<br />
<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ<br />
1. Kết luận<br />
<br />
Giáo dục cho học sinh ý thức bảo vệ môi trường từ những việc làm bình thường hàng <br />
ngày trong cuộc sống để trở thành nếp nghĩ, hành vi tự nhiên như ăn mặc, đi đứng...trong <br />
học tập cũng như trong cuộc sống của các em. Như vậy, sau này chúng ta sẽ có những công <br />
dân có ý thức bảo vệ môi trường tốt.<br />
Được thực hành, được trải nghiệm, được tìm hiểu, được nêu những cảm nghĩ, được <br />
nhận xét đánh giá về việc bảo vệ môi trường sẽ khắc sâu trong học sinh ý thức bảo vệ <br />
môi trường tốt nhất. Việc giáo dục bảo vệ môi trường không ngừng lại ở bài học, trò chơi, <br />
làm việc nhóm mà cần được sự quan tâm, phối hợp của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ <br />
môn, lãnh đạo nhà trường, địa phương, gia đình cùng phối hợp giáo dục học sinh, coi đây là <br />
việc làm cần thiết thường xuyên trong việc giáo dục kĩ năng sống cho con người thời đại <br />
mới. Đặc biệt giáo viên chủ nhiệm là người gần gũi với học sinh nhất, phải là những tấm <br />
gương sáng, cùng học, cùng làm, cùng tham gia vận động bảo vệ môi trường với học sinh, <br />
để các em tin tưởng, ngưỡng mộ và làm theo. Hãy cùng chung tay để xây dựng và bảo vệ <br />
trái đất, ngôi nhà chung của tất cả loài người trở nên tốt đẹp hơn, an toàn hơn và trong sạch <br />
hơn.<br />
2. Kiến nghị<br />
Cần tổ chức cho giáo viên tham gia nhiều buổi tập huấn về bảo vệ môi trường<br />
Tổ chức cho học sinh tham quan thực tế những khu vực ô nhiễm môi trường hoặc <br />
những khu vực thực hiện tốt bảo vệ môi trường trong xã, huyện, tỉnh.<br />
Trang bị, cập nhật thêm những tư liệu về môi trường như phim, ảnh...<br />
Cấp phát cho trường học những mẫu thùng rác tiện dụng.<br />
Nhà trường cũng cần dành một khoản kinh phí nhất định để đầu tư các thiết bị tiết <br />
kiệm điện, khuyến khích giáo viên, học sinh sử dụng năng lượng tiết kiệm.<br />
Cần đưa ý thức bảo vệ môi trường thành một tiêu chí để đánh giá, xếp loại giáo <br />
viên, học sinh, sinh viên.<br />
Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong nhà trường là một trong những biện pháp <br />
quan trọng góp phần xây dựng môi trường học đường thân thiện cũng như mang lại những <br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang <br />
24<br />
Một số kinh nghiệm giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm ý thức bảo vệ môi trường<br />
<br />
lợi ích trước mắt và lâu dài.<br />
Người viết<br />
<br />
Hoàng Thị Năm<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
<br />
1. Luật bảo vệ môi trường năm 2005.<br />
2. Hóa học công nghệ và môi trường Tác giả: Trần Thị Bính, Phùng Tiến Đạt. <br />
Nhà xuất bản Giáo Dục – Năm 1999.<br />
3. Từ điển Tiếng Việt – Nhà xuất bản Giáo Dục.<br />
4. Tìm hiểu các thông tư tài liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tài liệu trên các <br />
trang website về giáo dục bảo vệ môi trường trong trường Phổ thông.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang <br />
25<br />
Một số kinh nghiệm giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm ý thức bảo vệ môi trường<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Hoàng Thị Năm Trường THCS Nguyễn Trãi Trang <br />
26<br />
Một số kinh nghiệm giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm ý thức bảo vệ môi trường<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
<br />
<br />
I. Phần mở đầu.........................