intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm và biện pháp giáo dục đạo đức học sinh tiểu học hiện nay

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

78
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là trang bị cho học sinh tiểu học những hiểu biết nhất định về đạo đức của xã hội đối với cá nhân, các yêu cầu biểu thị dưới dạng các chuẩn mực đạo đức, các quy tắc đạo đức, các khái niệm đạo đức, các nguyên tắc đạo đức, các lý tưởng đạo đức… để giúp cho học sinh ý thức được ý nghĩa, tính đúng đắn, giá trị của các hành vi đạo đức phù hợp với các yêu cầu để ứng xử đúng đắn trong các tình huống đạo đức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm và biện pháp giáo dục đạo đức học sinh tiểu học hiện nay

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc  MỘT SỐ KINH NGHIỆM VÀ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH TIỂU HỌC HIỆN NAY Họ và tên: Ngô Văn Nam Đơn vị công tác:Trường Tiểu học Phú Thủy                                                                                                                                     1         
  2. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ KINH NGHIỆM VÀ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH TIỂU HỌC HIỆN NAY   A. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Giáo dục là sự  nghiệp trồng người, với mục tiêu đào tạo ra những công dân   tốt cho đất nước. Để đào tạo được những công dân tốt trong tương lai thì phải kết  hợp chặt chẽ giữa dạy kiến thức văn hóa với dạy người, giữa truyền thụ tinh hoa   tri thức nhân loại với những giá trị truyền thống của dân tộc, giữa giáo dục tri thức   khoa học với giáo dục đạo đức. Chiến lược Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2010­ 2020 xác định: “Giáo dục và đào tạo có sứ mạng đào tạo con người Việt Nam phát   triển toàn diện, góp phần xây dựng nền văn hóa tiên tiến của đất nước trong bối   cảnh toàn cầu hóa, đồng thời tạo lập nền tảng và động lực công nghiệp hóa, hiện   đại hóa đất nước”.   Hiện nay, do sự  tác động và  ảnh hưởng của mặt trái kinh tế  thị  trường làm  cho đạo đức xã hội có chiều hướng giảm sút. Các hiện tượng học sinh vô lễ  với  thầy giáo, cô giáo và những người sinh thành, dưỡng dục mình; học sinh tụ  tập  thành   băng   nhóm   quậy   phá,   ăn   chơi,   hút   chích,   đánh   nhau…   không   còn   hiếm.  Nguyên nhân của những hiện tượng trên có nhiều, nhưng một trong những nguyên  nhân cơ bản là sự xuống cấp đạo đức học sinh đi cùng với sự xuống cấp đạo đức   xã hội; việc giáo dục đạo đức cho các em còn nhiều hạn chế, cả  về  nội dung và   phương pháp, sự quan tâm cho các em của nhà trường, xã hội và gia đình.  Sinh thơi, Chu tich Hô Chi Minh rât chu trong đên viêc bôi d ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ưỡng va xây d ̀ ựng  nhưng con ng ̃ ươi xa hôi chu nghia. Trong nhiêu bai viêt, bai noi chuyên cua minh ̀ ̃ ̣ ̉ ̃ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̀   Ngươi đêu nhân manh:  ̀ ̀ ́ ̣ “Muôn xây d ́ ựng chu nghia xa hôi phai co con ng ̉ ̃ ̃ ̣ ̉ ́ ươi xa hôi ̀ ̃ ̣  ̉ ̃ . Con ngươi m chu nghia” ̀ ơi xa hôi chu nghia la nh ́ ̃ ̣ ̉ ̃ ̀ ững người co đao đ ́ ̣ ức va tri th ̀ ức,   ̀ ưng ng la nh ̃ ươi v ̀ “hông ̀ ưa  ̀ ” vưa “chuyên”. ̀                                                                                                                                     2         
  3. Xã hội càng phát triển con người càng phải hoàn thiện, một con người hoàn   thiện về nhân cách là con người không chỉ có tài mà cần phải có cả đức. Nhân cách  của con người muốn được xây dựng và phát triển cần bắt đầu ngay từ  khi mới   sinh ra và đặc biệt là trong giai đoạn ngồi trên ghế  nhà trường. Có thể  nói, việc   hình thành và phát triển các phẩm chất đạo đức, tri thức cho thế  hệ  trẻ  là một  trong những nhiệm vụ  hết sức quan trọng và cấp thiết, đây cũng là một trong   những nhiệm vụ của nhà trường nói riêng, của ngành giáo dục nói chung cần phải  thực hiện. Vì vậy công tác giáo dục trước tiên phải đặt chăm lo bồi dưỡng đạo  đức cho học sinh, coi đó là cái căn bản, cái gốc cho sự phát triển nhân cách. Khi nói  đến nhân cách của việc học trong chế độ mới chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Bây  giờ phải học; học để yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, yêu lao động, yêu khoa học, yêu   đạo đức”.  Học để có đạo đức, để  hành động có đạo đức, để  yêu đạo đức. Đó là   một tư  tưởng lớn của thời đại, một định hướng đúng đắn và quan trọng của nền  giáo dục hiện đại. Ngày nay, với những thành tựu vĩ đại của cách mạng khoa học   và kỹ  thuật, con người nắm trong tay những tư tưởng và khoa học hết sức sáng  tạo, to lớn. Bước tiến phi thường đó của xã hội loài người đòi hỏi mỗi con người,   mỗi dân tộc nhất thiết phải có tâm hồn và đạo đức trong sáng của lòng nhân ái. Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức   mà không có tài làm việc gì cũng khó”. Đức là nền tảng tạo đà cho tài phát triển, tài  làm cho đức phát triển toàn diện vững chắc làm gia tăng các giá trị  xã hội cho mỗi  người. Người còn nhấn mạnh: “ Dạy cũng như học, phải biết chú trọng cả tài lẫn   đức. Đức là đạo đức Cách mạng, đó là cái gốc rất quan trọng, nếu không có đạo   đức Cách mạng thì có tài cũng vô dụng ”.           Người Việt Nam từ xưa đã có biết bao truyền thống tốt đẹp. Truyền thống   tôn sư  trọng đạo được người Việt Nam tôn vinh, người thầy được kính trọng và  đề cao. Song, do sự du nhập của nhiều nguồn văn hóa không lành mạnh và do xu   thế  cơ  chế  thị  trường hiện nay thì việc giáo dục đạo đức có ít nhiều bị   ảnh  hưởng. Trước đây trong các trường học, hiện tượng vô lễ  với giáo viên, nói tục  chửi bậy là rất hiếm, ý thức kỷ luật của học sinh rất tốt, tinh thần đoàn kết, tương  thân tương ái rất cao. Trong gia  đình con cháu yêu thương ông bà, cha mẹ,  ở  trường học trò kính yêu, lễ phép với thầy cô giáo. Song do xu thế phát triển của xã                                                                                                                                       3         
  4. hội, các trào lưu văn hóa không lành mạnh du nhập vào nước ta đã làm chất lượng   đạo đức đang bị suy giảm trông thấy, trong các nhà trường hiện tượng vô lễ, nói  tục chửi bậy tăng lên, phong trào học tập một số ít có chiều hướng đi xuống, hiện  tượng lười học, chán học tăng vọt, truyền thống tôn sư  trọng đạo bị  giảm sút.  Ngoài xã hội xuất hiện nhiều tiêu cực, tệ nạn xã hội gia tăng và tràn lan khắp mọi   nơi. Có những gia đình cha mẹ cuốn theo cơn lốc xoáy của kinh tế thị trường nên   đã quên đi trách nhiệm giáo dục con cái và chính sự  thiếu quan tâm giáo dục của  gia đình làm cho giá trị đạo đức bị giảm sút nghiêm trọng. Trước thực trạng đó đạo  đức càng trở nên cần thiết và quan trọng. Thế hệ trẻ hôm nay là tương lai của đất  nước ngày mai. Vì vậy, mọi nhà trường  cần phải coi trọng và ngày càng làm tốt  hơn việc bồi dưỡng đạo đức cho thế  hệ  trẻ  đang lớn lên và tiến hành ngay từ  cấpTiểu học đó là điều rất cần thiết. Xuất phát từ những lý luận và thực tiễn nêu trên, để góp phần vào công tác   giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học trong giai đoạn hiện nay và qua thực tiễn  công tác  giảng dạy. Tôi nhận thấy việc nắm rõ thực trạng và đề  ra những giải   pháp về  công tác giáo giáo dục đạo đức cho học sinh Tiểu học trong giai đoạn  hiện nay là một nhiệm vụ hết sức quan trọng của người làm công tác giáo dục. Đó  là lý do tôi chọn đề  chọn đề  tài: “Một số  kinh nghiệm và biện pháp giáo dục  đạo đức học sinh tiểu học trong giai đoạn hiện nay”. 2. Điểm mới của đề tài:  Trang bị cho học sinh tiểu học những hiểu biết nhất định về đạo đức của xã   hội đối với cá nhân, các yêu cầu biểu thị dưới dạng các chuẩn mực đạo đức, các quy  tắc đạo đức, các khái niệm đạo đức, các nguyên tắc đạo đức, các lý tưởng đạo  đức… để giúp cho học sinh ý thức được ý nghĩa, tính đúng đắn, giá trị của các hành vi   đạo đức phù hợp với các yêu cầu để ứng xử đúng đắn trong các tình huống đạo đức. Hình thành cho học sinh những kinh nghiệm đạo đức, thói quen đạo đức thông  qua việc tổ chức các hoạt động (học tập, lao động, công tác xã hội, sinh hoạt tập thể,   kỷ năng sống…).    Thói quen hành vi đạo đức chỉ được hình thành và trở nên bền vững   thông qua hoạt động, mối quan hệ  đa dạng với những người khác, trẻ  em tự  khẳng   định, tự tin đó là điều quan trọng trong việc ứng xử đạo đức.                                                                                                                                      4         
  5. Bồi dưỡng cho học sinh ý thức, thái độ, hành vi đối với phẩm giá của con  người trong quan hệ đối với người khác.  Giáo dục học sinh về truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức về  việc gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa, tôn vinh những nét văn hóa đậm đà   bản sắc của dân tộc, nêu cao tinh thần làm chủ quê hương đất nước. B. PHẦN NỘI DUNG Đạo đức là những tiêu chuẩn, nguyên tắc xử  lý các mối quan hệ  trong gia   đình, cộng đồng hay xã hội, được thừa nhận rộng rãi. Đạo đức quy định hành vi,   quan hệ của con người đối với nhau và đối với xã hội nói chung; là những nguyên   tắc phải tuân theo trong quan hệ  giữa người với người, giữa cá nhân với xã hội,  phù hợp yêu cầu của mỗi chế độ chính trị và kinh tế xã hội nhất định.  Ngày nay, cùng với sự  phát triển và đi lên của xã hội, mỗi chúng ta được  sống trong môi trường văn minh, hiện đại hơn, nhưng kéo theo đó cũng có nhiều   vấn đề  nảy sinh làm  ảnh hưởng ít nhiều đến đời sống xã hội. Một trong những  vấn đề đáng lo ngại hiện nay, đó là đạo đức học đường của một bộ phận học sinh  đang có chiều hướng giảm sút, dẫn đến tình trạng bạo lực học đường, những hành  vi gian lận, vô đạo đức  ở  nhiều góc độ…   xảy ra ngày càng phổ  biến. Đây là  những biểu hiện lệch lạc trong hành vi, nhân cách đạo đức học sinh. Điều này  không những gây hoang mang cho dư  luận xã hội mà còn gióng lên hồi chuông   cảnh báo về lối sống đạo đức, nhân cách của giới trẻ ngày nay. Sự xuống cấp của   đạo đức có nhiều nguyên nhân, trách nhiệm thuộc về  nhiều ngành, nhưng trước  hết trách nhiệm đó là của nhà trường ­ nơi giáo dục đạo đức từ  khi mới cắp sách  đi học đến lúc bước chân vào đời. I. Thực trạng vấn đề đạo đức học sinh tiểu hiện nay.                                                                                                                                     5         
  6. Hiện nay, đất nước ta đang trong thời kì đổi mới, hội nhập và phát triển. Do  vậy, nước ta tiếp cận với sự phát triển vượt bật của các quốc gia phát triển trên   thế  giới về  mọi lĩnh vực kinh tế, khoa học công nghệ, văn hóa… Việc tiếp cận   này luôn thể hiện tính hai mặt. Nếu chúng ta tiếp thu và vận dụng đúng đắn những  thành quả  mà nhân loại đạt được vào thực tiễn đất nước thì sẽ  mang lại những   thuận lợi rất lớn, giúp cho đất nước phát triển. Ngược lại, nếu chúng ta tiếp thu  không chọn lọc và vận dụng những thành tựu  ấy không phù hợp với điều kiện   thực tiễn nước ta sẽ mang lại những hậu quả khôn lường.  Trong những năm gần đây, nước ta chịu ảnh hưởng rất lớn bởi nền văn hóa  phương Tây, tiếp cận với nền kinh tế thị trường nên sẽ có nhiều mặt tiêu cực tác   động đến đạo đức, tư  duy và lối sống của nhân dân. Đặc biệt, sự  tác động của   chúng  ảnh hưởng đến lối sống, đạo đức của một bộ  phận không nhỏ  thế  hệ  trẻ  của Việt Nam, nhất là các em học sinh. Cụ thể, đạo đức trong học đường đang có  nguy cơ  xuống cấp. Học sinh rơi vào những tệ  nạn xã hội, bạo lực học đường;  không kính trọng thầy cô, xem thường bạn bè, mọi người xung quanh; không hiếu  thảo với ông bà cha mẹ; thiếu tính nhân đạo; các em mê games, bỏ học, thiếu các   hành vi có văn hóa… Từ  đó làm suy thoái những giá trị  đạo đức truyền thống tốt   đẹp của dân tộc. Vì vậy việc giáo dục đạo đức trong học sinh phổ  thông là điều  rất cấp thiết để thúc đẩy sự hoàn thiện con người nói riêng và đẩy nhanh sự  phát  triển của đất nước nói chung. 1. Thực trạng giáo dục đạo đức và chất lượng đạo đức học sinh tại trường. Trường có qui mô rộng lớn, Toàn trường có 554 học sinh/21 lớp học sinh  trong đó: Khối 1 có 102 em; khối 2 có 97 em; khối 3 có 98 em; khối 4 có 158 em;  khối 5 có 99 em. Trường liên tục nhiều năm gần đây đã tạo được môi trường giáo  dục khá tốt, cùng với chất lượng văn hoá, chất lượng hạnh kiểm của học sinh   từng bước được nâng lên hàng năm có 100% học sinh xếp loại hạnh kiểm thực   hiện đầy đủ. Trong các phong trào: “ Dạy tốt, học tốt”, Nói lời hay, làm việc tốt”,  Thầy cô gương mẫu , học trò chăm ngoan” …được duy trì và đạt hiệu quả  nên  bước đầu đã tạo không khí giáo dục đạo đức trong sạch, lành mạnh trong nhà   trường. Song bên cạnh đó vẫn còn có những hành vi đạo đức chưa được chuẩn   mực như: Vẫn còn có số  các em nghịch ngợm, ý thức học tập còn hời hợt, chây                                                                                                                                      6         
  7. lười lao động, lên lớp không chú ý nghe giảng, không làm bài tập  ở  nhà, làm bài   không đầy đủ, quay cóp bài khi làm bài kiểm tra và còn nói tục chửi bậy, thiếu ý  thức tổ chức kỷ luật, ăn mặc lôi thôi bẩn thỉu, không tuân thủ theo quy định chung  của trường, thiếu lễ phép với thầy cô giáo, hay nói dối, ít tham gia các hoạt động  của lớp.  Ở  ngoài trường còn la cà hàng quán, ăn quà, tiêu tiền tùy tiện.... Trước   tình hình này đòi hỏi phải có sự  “giáo dục tay ba” giữa nhà trường, gia đình và xã  hội. Cần phải có những biện pháp phù hợp, kịp thời để giáo dục các em nhằm phát   triển toàn diện đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện nay. 2. Thực trạng vi phạm đạo đức của học sinh ở trường.  + Ý thức thực hiện nội quy của học sinh Qua thực tế  cho thấy,  ý thức thực hiện nội quy của học sinh trong nhà  trường còn một số  hiện tượng chưa tốt như: Học sinh đi học muộn, lười học và  làm bài cũ, còn coi cóp trong kiểm tra …. Các bài giảng của giáo viên chưa được   hấp dẫn để  học sinh chưa say học, chuyện riêng trong giờ  học. Một số  HS vi   phạm các điều cấm như: nói tục, nói bậy, nói trống không, nói leo, quên sách quên  vở, đồ dùng học tập, vứt rác bừa bãi, vẽ bẩn lên tường phòng học, vặn rửa nước   bừa bãi, vi phạm luật giao thông, đi xe đạp không đúng qui định… + Nguyên nhân vi phạm nội quy của học sinh Thiết nghĩ học sinh hư hay ngoan không chỉ là do nguyên nhân chủ quan mà  còn do tác động của khách quan đem lại những tồn tại về hành vi đạo đức của học   sinh cũng là do các nguyên nhân cơ bản sau:  Nhà trường “chú trọng dạy chữ, còn xem nhẹ công tác giáo dục đạo đức”,  và  “buông lỏng việc quản lý, giáo dục học sinh cá biệt .  Chức năng của nhà  trường là giáo dục toàn diện nhân cách cho học sinh, tuy nhiên các nhiệm vụ  giáo  dục toàn diện ở nhà trường chưa được thực hiện đồng bộ, mới chỉ chú trọng “dạy   chữ” mà xem nhẹ việc “dạy người”.  Một số gia đình xem nhà trường là môi trường giáo dục duy nhất cho trẻ, vì  vậy trẻ  hư  thì đổ  lỗi hoàn toàn cho nhà trường. Xét về  phía nhà trường, công tác   phối hợp với gia đình và xã hội chưa được đầu tư chiều sâu.                                                                                                                                       7         
  8.   Ban đại diện cha mẹ  học sinh của trường và các lớp đang hoạt động mang  tính hình thức hoặc có hoạt động thì chỉ  tập trung vào một số  nội dung nhằm hỗ  trợ nhà trường về các điều kiện vật chất. Giáo viên chủ  nhiệm đóng vai trò nòng  cốt trong sự phối hợp với gia đình và nhà trường, nhưng thực chất vì nhiều lý do  khác nhau mà giáo viên chủ  nhiệm chưa thực sự nhiệt tình và có trách nhiệm đối  với công việc này, chưa có sự liên hệ chặt chẽ với gia đình và thống nhất với gia   đình về nội dung, phương pháp giáo dục.    + Những yếu tố ảnh hưởng:  Trong quá trình tự rèn luyện tư cách đạo đức, học sinh luôn chịu sự tác động   yếu tố tình cảm gia đình. Đó là quan hệ giữa cha mẹ, họ hàng, cách đối xử của cha   mẹ đối với các thành viên trong gia đình.  Mối quan hệ với bạn bè là xu hướng chính trong giao tiếp của học sinh: các  em thường xuyên trao đổi các vấn đề  về  bản thân, chia sẻ  sở  thích, niềm vui với   các bạn nhiều nhất, sau đó mới tới cha mẹ  và thầy cô giáo. Tác động từ  bạn bè   đến nhận thức và hành vi đạo đức của học sinh là rất mạnh, ảnh hưởng này có thể  là tích cực hoặc tiêu cực. Một trong những nguyên nhân chính gây nên thực trạng   đạo đức hiện nay là do học sinh bị  ảnh hưởng tiêu cực từ  bạn bè có tư  cách đạo   đức không tốt.  Yếu tố xã hội quan trọng có ảnh hưởng đến nhận thức về  chuẩn mực đạo   đức và hình thành thế giới quan và nhân sinh quan của học sinh là nguồn thông tin  từ   mạng   internet:   trang   tin,   nhật   ký   điện   tử   (blog),   trò   chơi   trực   tuyến   (game  online)...Ngoài ra, ảnh hưởng của sách báo, tạp chí, phim ảnh và các chương trình  trên truyền hình cũng có tác động đáng kể. Các sự  kiện chính trị  ­ xã hội diễn ra   hàng ngày trong cuộc sống và các hoạt động phong trào chưa có tác động nhiều   đến nhận thức của học sinh về trách nhiệm, nghĩa vụ của người công dân và phát  triển tinh thần tập thể.  Sự phối hợp chưa có hiệu quả  giữa gia đình, địa phương và nhà trường về  các trường hợp học sinh có vi phạm về  đạo đức. Ban đại diện cha mẹ  học sinh  chưa phát huy hết vai trò là cầu nối giữa nhà trường và gia đình.                                                                                                                                      8         
  9. 3.  Đánh giá thực trạng giáo dục đạo đức học sinh. Nhìn chung, công tác giáo dục đạo đức của trường còn những tồn tại như:   Việc xây dựng kế  hoạch giáo dục đạo đức chưa thật cụ  thể, chưa thật phù hợp   với đặc điểm tình hình mà thường xây dựng chung với kế hoạch chuyên môn; nội  dung các hoạt động giáo dục đạo đức thực hiện ở mức độ trung bình; các phương  pháp giáo dục đạo đức chưa được sâu, học sinh chưa thấy được tác dụng hiệu quả  của các phương pháp trong việc rèn luyện bản thân; vai trò các lực lượng giáo dục  chưa có sự  phối hợp nhịp nhàng, thống nhất và đồng bộ; việc kiểm tra đánh giá  nhiều lúc còn chiếu lệ, qua loa, chưa mang tính động viên, khuyến khích, răn đe  kịp thời; Giáo viên chủ nhiệm chưa xây dựng được kế hoạch cụ thể hàng tuần phù  hợp với đặc thù riêng của lớp, ít quan tâm và đầu tư  công sức vào công tác chủ  nhiệm; ý thức thực hiện nội quy của học sinh chưa cao, nhiều em thường xuyên vi   phạm. Như  vậy có thể  đánh giá chung việc giáo dục đạo đức của trường chỉ   ở  mức khá tốt.   4. Những nguyên nhân cơ  bản gây ra sự  giảm sút   đạo đức trong học sinh   hiện nay.  Thứ nhất. Trẻ thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình. Hiện nay, vấn đề “cơm áo gạo tiền” cũng là một trong những nguyên nhân   làm ảnh hưởng sâu sắc đến việc giáo dục đạo đức con cái của các bậc cha mẹ vì   đời sống vật chất góp phần chi phối đời sống tinh thần của mỗi cá nhân. Trong   thời kỳ  khủng hoảng kinh tế, việc mưu sinh kiếm sống gặp không ít khó khăn.  Chẳng hạn, đối với gia đình cha mẹ  sống hòa thuận, có điều kiện phát triển về  kinh tế, cha mẹ  có điều kiện và thời gian chăm sóc, yêu thương và quan tâm đến  việc nuôi dạy con cái thì trẻ sẽ có phẩm chất đạo đức tốt. Còn đối với những gia  đình thiếu về vật chất, cha mẹ phải bôn ba lo cuộc sống thì việc giáo dục con cái   bị sao lãng. Bên cạnh điều kiện sống của gia đình, tấm gương đạo đức của bố mẹ  ảnh cũng ảnh hưởng không nhỏ  đến hình thành các hành vi đạo đức con cái. Cha   mẹ  có lối sống lành mạnh, hòa nhập, sống thiện, sống tốt, có lòng nhân nghĩa và   biết quan tâm giúp đỡ  mọi người xung quanh, hiếu thảo với ông bà cha mẹ,… thì  con cái cũng học tập và có những phẩm chất tốt đẹp của cha mẹ vì “gần mực thì                                                                                                                                      9         
  10. đen, gần đèn thì sáng”. Ngược lại, nếu trẻ sống trong gia đình mà cha mẹ gây cãi,  đánh nhau, rượu chè cờ bạc, hút chích ma túy, chơi số đề, cá độ, đá gà,… cũng ảnh   hưởng xấu đến việc hình thành nhân cách và đạo đức của trẻ.  Hơn nữa, cuộc sống hôn nhân của cha mẹ  cũng quyết định quá trình hình  thành  đạo đức của trẻ. Cha mẹ  có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, quan tâm,  thương yêu giúp đỡ và chia sẽ lẫn nhau những khó khăn trong cuộc sống luôn tạo  ra một niềm tin và định hướng cho con cái phát triển. Ngược lại, cuộc sống hôn   nhân của cha mẹ  không hạnh phúc, đỗ  vỡ  sẽ  tạo ra một áp lực lớn về  tinh thần  cho con cái, làm cho con cái chán nản, bi quan trong cuộc sống, dễ rơi vào tệ nạn   xã hội, đạo đức bị suy thoái. Có thể nói, gia đình là cái nôi, là nền tảng hình thành nhân cách và hoàn thiện  đạo đức cho con cái. Thời gian trẻ tiếp xúc với gia đình nhiều hơn thời gian trẻ  ở  bên ngoài xã hội. Do vậy, cha mẹ cần phải quan tâm giáo dục con cái trưởng thành   và trở  thành công dân tốt cho xã hội. Đồng thời với sự  giáo dục của cha mẹ, con  cái muốn có những phẩm chất cao đẹp phải có sự đóng góp to lớn của ngành giáo   dục. Thứ hai. Nền tảng giáo dục trong nhà trường góp phần hoàn thiện đạo đức và   nhân cách của học sinh.            Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Hiền dữ  phải đâu là tính sẵn, phần nhiều   do giáo dục mà nên”. Do vậy, bên cạnh sự giáo dục đạo đức ở gia đình, việc giáo  dục đạo đức ở nhà trường cũng rất quan trọng. Thực tế cho thấy, hiện nay học sinh  ở các cấp học đều có những biểu hiện  suy thoái về đạo đức. Nguyên nhân cơ bản là do có một số giáo viên chỉ chú trọng  dạy chữ  mà chưa quan tâm đến việc dạy học sinh cách làm người. Một phần do   nhận thức sai lệch của giáo viên khi cho rằng, giáo dục đạo đức học sinh là trách  nhiệm của giáo viên chủ  nhiệm hay giáo viên giảng dạy môn đạo đức, giáo dục   công dân mà quên rằng đây là trách nhiệm chung của tất cả  các giáo viên. Thông  qua các tiết dạy, giáo viên vừa trang bị kiến thức, vừa trang bị kỹ năng sống và vừa  giáo dục đạo đức trong học sinh.                                                                                                                                     10       
  11. Bên cạnh sự giáo dục của gia đình, nhà trường, để học sinh ngày càng hoàn  thiện về  đạo đức và nhân cách thì không thể  thiếu sự  quan tâm giáo dục của xã   hội.   Thứ ba. Sự giáo dục đạo đức của xã hội là quá trình hoàn thiện đạo đức của   học sinh.    Trong quá trình hội nhập và phát triển hiện nay, cùng với sự  phát triển như  vũ bão của khoa học công nghệ  đã làm cho những giá trị  đạo đức của con người   đang đứng trước nguy cơ  suy thoái trầm trọng. Việc giao lưu văn hóa ngoại  ảnh  hưởng trực tiếp đến giá trị đạo đức của học sinh.  Khoa học công nghệ  phát triển, học sinh tiếp xúc với internet và học rất   nhiều điều hữu ích từ nó. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, internet có nhiều điểm  tiêu cực như  có những hình  ảnh, phim  ảnh không phù hợp với những giá trị  đạo  đức của con người Việt Nam. Học sinh xem nhưng thiếu người định hướng và  giáo dục nên sẽ dễ nhận thức sai lầm kéo theo hành vi sai và phạm tội. Mặt khác, xã hội ngày nay phát triển đa dạng, phong phú. Những mặt trái  của sự phát triển nền kinh tế thị trường để lại hậu quả suy thoái về đạo đức. Môi  trường sống xung quanh cùng với những tệ  nạn xã hội đang diễn ra tràn lan và   ngày càng xâm nhập sâu vào học đường cũng là nguyên nhân gây ra sự suy thoái về  đạo đức…. Do vậy, chúng ta cần tạo một môi trường xã hội thật sự  trong sạch,   lành mạnh và phát triển để giáo dục đạo đức học sinh ngày càng tốt đẹp hơn. 5. Những nội dung cơ  bản về  giáo dục đạo đức,   nhà trường đã vận dụng   trong những năm học qua. * Các hoạt động ngoại khóa:            ­ Trường đã tổ chức cho học sinh (trong đó quan tâm đặc biệt đến học sinh  chưa ngoan) tham gia tích cực các hoạt động giáo dục như: Tổ chức sinh hoạt dưới  cờ hàng tuần phát động các phong trào thi đua có liên quan đến các hoạt động giáo  dục đạo đức trong nhà trường, nêu gương người tốt việc tốt, vượt khó học  giỏi…..                                                                                                                                     11       
  12. ­ Hàng tuần trường đều tổ chức hoạt động sinh hoạt Đội, vào ngày thứ  sáu  nhằm giáo dục học sinh làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, giáo dục cho học sinh các kỹ  năng sinh hoạt tập thể, để  học sinh rèn luyện trở  thành con ngoan, trò giỏi, bạn   tốt, công dân tốt. * Các hoạt động giáo dục lao động, kỷ năng sống:           ­ Giáo dục lao động: Trường tổ chức cho học sinh lao động hàng tuần, thu  dọn vệ sinh môi trường, cải tạo cảnh quan sư phạm. Thông qua các buổi lao động  giáo dục cho học sinh tinh thần kỷ luật, biết thương yêu và kính trọng người lao  động. ­ Giáo dục thẩm mỹ : Thông qua bộ môn Mỹ thuật, sinh hoạt Đội TNTP Hồ  Chí Minh để giáo dục cho các em biết cảm nhận được cái đẹp chân chính.  * Chú trọng đến hoạt động của giáo viên chủ nhiệm:            ­ Công tác giáo viên chủ nhiệm đối với công tác giáo dục đạo đức trong nhà  trường: Giáo viên chủ nhiệm là lực lượng chính là nhân tố quyết định chất luợng  trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh. Cũng là người quán xuyến nắm  chắc các đối học sinh chưa ngoan và  mọi hoạt động của học sinh lớp học, là  người triển khai thực hiện mọi hoạt động của nhà trường, Liên đội... đến từng  lớp, từng học sinh. Chính vì vậy, mà vào mỗi đầu năm học Ban giám hiệu trường  cân nhắc, định hướng cẩn thận việc phân công những giáo viên làm công tác chủ  nhiệm theo những tiêu chí phù hợp với hoàn cảnh của từng giáo viên. * Sự tham gia giáo dục đạo đức cho học sinh của các giáo viên bộ môn             Đầu năm học Ban giám hiệu nhà trường đã quán triệt trong hội đồng giáo  viên nhiệm vụ, trách nhiệm giáo dục đạo đức cho học sinh là nhiệm vụ của mọi  thành viên trong nhà trường, giáo dục đạo đức cho học sinh là một quá trình  thường xuyên, liên tục, diễn ra ở mọi lúc, mọi nơi. Một giờ dạy trên lớp không chỉ  đơn thuần là truyền thụ kiến thức khoa học cho học sinh mà còn giáo dục cho các  em những hành vi, cử chỉ, tình cảm, nhân sinh quan, thế giới quan khoa học. Do  vậy Giáo viên bộ môn đã có chú ý liên hệ giáo dục đạo đức học sinh thông qua bài  học, tiết học. Thường xuyên nhắc nhở uốn nắn những sai phạm của học sinh chưa  ngoan trong giờ học. Tuy nhiên vẫn còn một số giáo viên quá gò bó, đơn điệu khi                                                                                                                                      12       
  13. gán ghép liên hệ giáo dục đạo đức thông qua bài học nên hiệu quả chưa cao. Một  số giáo viên vẫn còn vi phạm nghe điện thoại, làm việc riêng trong khi giảng dạy  nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc giáo dục đạo đức cho học sinh. Trước những thực trạng và nguyên nhân trên, để  giúp cho học sinh có thái  độ  hành vi đạo đức tốt để  trở  thành người công dân tốt có ích cho xã hội. Thông   qua quá trình nghiên cứu và trải nghiệm trong công tác giảng dạy của bản thân, tôi   xin rút ra một số giải pháp cơ bản sau đây: II. Một số giải pháp cơ bản để giáo dục đạo đức học sinh tiểu học hiện nay. Giải pháp1. Tăng cường công tác lãnh đạo của Chi ủy, Chi bộ và chỉ đạo của  Ban Giám hiệu đối với chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh.  Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh là nội dung quan trọng   và có tính cấp thiết trong tình hình hiện nay. Vì vậy, để tăng cường giáo dục đạo  đức cho học sinh và thường xuyên nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức đòi hỏi   phải tăng cường công tác lãnh đạo của Chi  ủy, Chi bộ; Ban Giám hiệu phải   thường xuyên quan tâm và chỉ  đạo chặt chẽ, sâu sát, cả  nội dung, hình thức,  phương pháp giáo dục. Đây là giải pháp quan trọng để  nâng cao phẩm chất, đạo   đức, nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh góp phần nâng cao chất  lượng  giáo dục đạo tạo của nhà trường.  Một trong những nội dung quan trọng đầu tiên là nghị quyết lãnh đạo của chi   bộ nhà trường phải sát với thực tế và đưa ra được các biện pháp phù hợp để  góp  phần làm chuyển biến về đạo đức và chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh.   Thông qua nghị  quyết để  góp phần thống nhất nhận thức của đội ngũ cán bộ,  đảng viên, giáo viên, nhân viên toàn trường đối với việc giáo dục đạo đức, nhất là  đối với đội ngũ giáo viên nói chung và những giáo viên được phân công giảng dạy  các nội dung có liên quan đến đạo đức học sinh.  Trên cơ sở nghị quyết Chi bộ, Ban Giám hiệu tổ chức triển khai thực hiện các  nội dung của nghị quyết, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các giáo viên giảng dạy  môn đạo đức và các nội dung có liên quan đến đạo đức, ý thức của học sinh. Khi   đánh giá xếp loại thi đua của giáo viên trong từng năm học, phải gắn nội dung giáo  dục đạo đức với đánh giá trình độ, năng lực của giáo viên.                                                                                                                                     13       
  14. Chi  ủy, chi bộ  và Ban giám hiệu phải tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc  nhở  giáo viên về giáo dục đạo đức học sinh một cách thường xuyên, chặt chẽ  và  nghiêm túc.. Thông qua kiểm tra để  phát hiện những vấn đề  bất cập, thiếu sót,  khuyết điểm trong giáo dục học sinh về phẩm chất, đạo đức, tư cách, kết hợp với  quản lý, rèn luyện học sinh, nắm chắc diễn biến tư tưởng của các học sinh yếu  kém…, để  kịp thời đề  ra các nội dung, biện pháp nhằm hạn chế  những thiếu sót  và sửa chữa, khắc phục các khuyết nhược điểm của học sinh trong học tập, rèn   luyện.  Giải pháp 2. Phải thiết lập được mối quan hệ  bền vững giữa gia đình – nhà   trường – xã hội.  Trong cuộc sống chúng ta luôn có những khó khăn vì nhiều lí do khác nhau.  Cha mẹ  phải chăm lo cuộc sống vật chất và tinh thần cho gia đình nên đôi lúc  không thể có được thời gian theo sát con cái để có những biện pháp giáo dục thích   hợp hướng con mình theo cái tốt, cái thiện. Do vậy, cha mẹ  muốn con trở  thành   công dân tốt phải tạo sự gắn kết với nhà trường (đặc biệt là thường xuyên liên lạc  với giáo viên chủ nhiệm) và xã hội. Với nhà trường thì phải không ngừng liên lạc  với phụ  huynh (nhất là những học sinh yếu kém, thường vi phạm nội quy, nề  nếp…) để hiểu nhiều hơn về học sinh và có giải pháp khắc phục hữu hiệu. Đồng  thời cả gia đình, nhà trường và xã hội phải có sự  kết nối và thống nhất trong các  hoạt động vui chơi giải trí và biện pháp giáo dục trẻ. Nhà nước phải can thiệp và  quản lý những hoạt động văn hóa ­ xã hội, đảm bảo tạo môi trường sống lành  mạnh cho trẻ. Chính vì thế, chúng ta phải đặt quan hệ giữa gia đình, nhà ­ trường ­   xã hội trong mối quan hệ biện chứng không thể tách rời nhau. Đây là giải pháp cơ  bản nhất để hoàn thiện việc giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ hiện nay.  Giải pháp 3. Phải tạo một môi trường sống, môi trường giao tiếp và học tập   tốt ở gia đình, nhà trường và xã hội. Đây là một trong những yếu tố cần thiết cho sự phát triển nhân cách ở  trẻ.  Có môi trường sống, làm việc và học tập tốt, học sinh sẽ ít trở thành người xấu, ít  mắc vi phạm về các hành vi đạo đức. Hiện nay, môi trường sống xung quanh rất  phức tạp, luôn diễn ra những tệ  nạn xã hội  ảnh hưởng không tốt đến việc hình                                                                                                                                       14       
  15. thành tư tưởng, đạo đức lối sống của học sinh. Do vậy, bản thân của các bậc phụ  huynh, giáo viên phải nắm được những hoạt động văn hóa, thương mại, các trò   chơi giải trí và con người xung quanh nhà và trường. Vì chính môi trường xã hội  gần gũi này trực tiếp  ảnh hưởng và góp phần hình thành và hoàn thiện nhân cách  của học sinh. Nếu môi trường xung quanh phức tạp thì chúng ta sẽ có những biện   pháp phòng ngừa để ngăn chặn những hậu quả xấu xảy ra đối với học sinh. Giải pháp 4. Những người giáo dục phải gương mẫu, hiểu tâm sinh lý của   học sinh và có tâm huyết với việc giáo dục trẻ thành công dân tốt. Cha mẹ, giáo viên phải luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, có  những hình thức khen thưởng và xử  phạt công bằng giữa các thành viên, không  phân biệt đối xử  giữa các con và các học sinh; phải biết cách khen chê đúng lúc,  nên khen nhiều hơn chê để động viên và khích lệ trẻ. Cha mẹ và thầy cô phải đặt  mình vào vị trí của học sinh, phải hiểu được tâm sinh lý của học sinh để có những  phương pháp giáo dục đúng đắn phù hợp cho từng đối tượng học sinh. Chúng ta   phải có sự  hòa nhập và hợp tác với chúng, vừa là các bậc tiền bối, cũng vừa là  những người bạn và vừa là những nhà tư vấn tâm lý đáng tin cậy để chúng có thể  chia sẽ  những vui buồn và những bế  tắt trong cuộc sống, trong học tập và trong  các mối quan hệ bạn bè và xã hội khác.     Giải pháp 5. Chúng ta phải giáo dục đạo đức cho học sinh ngay từ nhỏ và giáo   dục phải thường xuyên, suốt đời; phải theo dõi các mối quan hệ của học sinh   và giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh. Việc giáo dục đạo đức cho một học sinh trở thành một công dân tốt thì nhà   trường phải chú trọng ngay từ khi trẻ mới hình thành nhận thức, đó là những lúc ở  nhà và việc giáo dục đạo đức  ở  trẻ  bắt đầu từ  các cấp học. Quan trọng nhất là  nền tảng giáo dục ở cấp Tiểu học vì đây là những buổi học đầu tiên mà học sinh   làm quen với môi trường giáo dục. Có lẽ ở nhà các em được cưng chiều nhiều nên  khi vào học các thầy cô sẽ  là những người dạy cho các em lẽ  sống công bằng,  phân biệt đúng ­ sai và phải làm đúng theo lẽ  phải, dạy cho các em hiểu vai trò,  trách nhiệm của một người con trong gia đình và cách giao tiếp văn hóa trong xã  hội,…  Ở  bậc tiểu học là thời điểm các em chưa có nhận thức đúng đắn về  các                                                                                                                                      15       
  16. hành vi của mình, các em luôn hiếu động, tò mò, muốn khám phá thế  giới xung   quanh. Vì vậy, chúng ta phải dạy cho học sinh cách tiếp cận và thu nhận thông tin  từ thực tiễn cuộc sống và vận dụng nó một cách đúng đắn vào cuộc sống và dạy  người cho học sinh phải xuyên suốt không gián đoạn. Giải pháp 6.  Xây dựng môi trường trong sáng để  giáo dục  đạo đức cho học   sinh.            Một trong các yếu tố góp phần hết sức quan trọng trong việc giáo dục đạo  đức cho học sinh là: Cảnh quan sư phạm, làm sao để nhà trường thật sự là “ Mỗi  ngày đến trường là một niềm vui”. Giáo dục nhà trường giữ vai trò chủ đạo vì nó  định hướng cho toàn bộ quá trình giáo dục hình thành nhân cách của học sinh, khai   thác có chọn lọc những tác động tích cực và ngăn chặn những tác động tiêu cực từ  gia đình và xã hội.  Tổ  chức, sắp xếp, tu sửa, xây dựng bộ  mặt vật chất, khung  cảnh của nhà trường làm  sao cho toàn trường đều toát lên ý nghĩa giáo dục đối với   học sinh.  Tạo nên bầu không khí giáo dục trong toàn   trường và  ở  mỗi lớp học,  hình thành nên một phong cách sinh hoạt của nhà trường , biểu hiện như sau: Nề  nếp tốt, trật tự, vệ sinh, ngăn nắp, nghiêm túc. Có dư luận tập thể tốt,  ủng hộ cái  tốt, cái tiến bộ, phê phán cái sai, cái lạc hậu, có phong trào thi đua sôi nổi đúng   thực chất.  Có quan hệ  tốt giữa các thành viên trong trường: giữa thầy với thầy,   giữa thầy với trò, giữa học sinh với nhau. Trong các mối quan hệ  phải thực sự  đúng mực, hài hòa; giáo viên thương yêu tôn trọng học sinh. Học sinh không hỗn  xược, không khúm núm sợ  sệt, yêu mến và tin tưởng thầy cô. Học sinh đối với  nhau thì đoàn kết, thân ái giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, không thù hằn, bè cánh đánh  nhau, không nói tục chửi bậy, không tham gia vào tệ nạn xã hội. Phối hợp chặt chẽ với Phụ huynh học sinh có kết quả học tập chưa cao để  tìm ra biện pháp giúp đỡ động viên các em phấn đấu tốt hơn. Phối hợp với Phụ  huynh học sinh để động viên tinh thần cho những em có nhà xa, tạo điều kiện tốt  trong học tập cũng như trong việc tham gia phong trào ở trường lớp. Đề cử, động  viên những em học khá, giỏi giúp đỡ những bạn học còn yếu và trung bình tiến bộ  hơn trong học tập bằng cách tổ chức học nhóm, truy bài, giải đáp một số thắc mắc  trước khi vào tiết học. Trao đổi với giáo viên bộ môn giúp các em còn yếu bộ môn                                                                                                                                      16       
  17. đó cố gắng học tập để tiến bộ hơn.  Giải pháp 7. Nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn đạo đức ở trường             Môn đạo đức có vai trò, vị trí rất quan trọng trong giáo dục nhân cách học  sinh, vì thông qua các bài học người giáo viên sẽ trang bị, hình thành cho học sinh  những phẩm chất, những chuẩn mực, hành vi đạo đức cần thiết trong cuộc sống  một cách có hệ thống, đúng phương pháp, đúng quy trình. Trong thực tế hiện nay, nhiều trường trong huyện nói chung và tại trường  nói riêng môn đạo đức chưa được xem trọng, chưa có vị trí vai trò xứng đáng cần  phải có trong nhà trường. Việc đưa ra những biện pháp để nâng cao vai trò, vị  trí  và chất lượng giảng dạy môn đạo đức là một việc làm có ý nghĩa đến công tác  giáo dục đạo đức cho học sinh, qua đó để làm cho Cha mẹ học sinh, cán bộ giáo  viên của trường nhận thức một cách đầy đủ về tầm quan trọng của môn đạo đức  đối với công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trong giai đoạn hiện nay, để từ đó  họ có sự thay đổi nhận thức và có những hành động tích cực đối với việc dạy và  học môn đạo đức. Giáo viên là lực lượng quyết định việc nâng cao chất lượng  giáo dục, do đó đội ngũ giáo viên nhất là giáo viên dạy môn đạo đức phải được  đào tạo chính quy đúng chuyên ngành giảng dạy, phải thường xuyên được bồi  dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, phải có nhận thức đúng đắn về vai trò, vị trí của  môn đạo đức. Phải xác định được trách nhiệm của bản thân, chú trọng đầu tư cho  giảng dạy. Ban giám hiệu, giáo viên dạy môn đạo đức cần quán triệt mục tiêu  môn học trong quá trình dạy học. Phải nắm rõ cái đích cuối cùng cần đạt được  trong dạy học đạo đức là hành động phù hợp với  các các chuẩn mực đạo đức,  pháp luật. Nếu học sinh, còn vi phạm các hành vi đạo đức không có chuyển biến  tiến bộ thì việc dạy học không đạt hiệu quả.. Mặt khác cần đổi mới phương pháp  kiểm tra, đánh giá môn đạo đức là biện pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo  dục đạo đức.             Yêu cầu khi kiểm tra đánh giá phải coi trọng đánh giá cả nhận thức và đánh  giá thái độ hành vi của học sinh chưa ngoan trước những vấn đề có liên quan đến  nội dung bài học. Kiểm tra đánh giá phải chú trọng đến kiểm tra thái độ, tình cảm,  các kỹ năng nhận xét đánh giá, phân biệt đúng sai, khả năng vận dụng và thực hành                                                                                                                                      17       
  18. trong cuộc sống. Qua việc kiểm tra đánh giá phải giúp đỡ học sinh thấy rõ được  năng lực học tập môn học của bản thân, động viên khuyến khích học sinh học tập  môn học và giúp giáo viên thấy rõ năng lực học tập của từng học sinh để điều  chỉnh việc dạy cho phù hợp. Giải pháp 8.  Đổi mới công tác chủ nhiệm  trong nhà trường là giải pháp nâng  cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh.             Giáo viên chủ nhiệm có vai trò rất to lớn trong công tác giáo dục đạo đức  cho học sinh, vì  giáo viên chủ nhiệm là người quản lý toàn diện học sinh của lớp  được phụ trách, là cầu nối giữa Ban giám hiệu với các tổ chức trong nhà trường,  các giáo viên bộ môn với tập thể lớp, là người cố vấn tổ chức các hoạt động tự  quản của lớp, đồng thời là người đứng ra phối hợp các lực lượng xã hội nhằm  thực hiện tốt mục tiêu giáo dục của trường. Xuất phát từ thực trạng công tác chủ nhiệm của trường, việc đưa ra các biện pháp  giúp Giáo viên chủ nhiệm định hướng đổi mới công tác chủ nhiệm cho phù hợp  với tình hình thực tế của địa phương mang ý nghĩa quan trọng đối với công tác  giáo dục đạo đức học sinh trong giai đoạn hiện nay.             Do tính đặc thù của một số địa bàn nên còn có rất nhiều học sinh chưa  ngoan, còn vi phạm đạo đức, có mối quan hệ gia đình rất đa dạng và phức tạp.  Việc tìm hiểu điểm tình hình lớp, tình hình học sinh giúp cho giáo viên chủ nhiệm  thuận lợi trong việc quản lý, giáo dục học sinh . Vì vậy, ngay từ đầu năm học giáo  viên chủ nhiệm phải có những thông tin khái quát về gia đình học sinh chưa ngoan  như: Nơi ở, hoàn cảnh sống, lối sống, hoàn cảnh kinh tế gia đình, giáo dục của gia  đình, sự quan tâm của cha mẹ đối với con cái, quan hệ của gia đình láng giềng.  Việc tìm hiểu này sẽ giúp giáo viên chủ nhiệm kết hợp tốt với gia đình trong công  tác giáo dục đạo đức cho học sinh chưa ngoan. Đồng thời, giáo viên chủ nhiệm   phải nắm được đặc điểm học sinh về: Sức khỏe, đạo đức, năng lực học tập, động  cơ học tập, quan hệ của học sinh với cha mẹ, Ông bà, anh chị em trong gia đình, ở  trường với thầy cô và ngoài xã hội, cộng đồng. Việc tìm hiểu học sinh về mọi  mặt là rất cần thiết nhưng giáo viên chủ nhiệm  phải thấy được nguyên nhân dẫn  đến thực trạng giảm sút đạo đức của học sinh đó. Mặt khác,  Giáo viên chủ nhiệm                                                                                                                                      18       
  19. phải tìm hiểu cơ cấu, lứa tuổi, năng lực học tập, hoạt động, mối quan hệ giữa học  sinh với học sinh chưa ngoan, học sinh với giáo viên, sự đoàn kết của lớp mình  chủ nhiệm.  Để vận dụng tốt vào công tác chủ nhiệm của mình giáo viên chủ  nhiệm cần phải nắm vững mục tiêu giáo dục, mục tiêu cấp học, lớp học, kế  hoạch, nhiệm vụ giáo dục, dạy học của học kỳ, năm học. Phải nắm vững tri thức  lý luận giáo dục, có nghệ thuật sư phạm, xây dựng và phối hợp tốt các mối quan  hệ trong nhà trường và địa phương. Tìm hiểu tiềm năng của cộng đồng, địa  phương, xã hội, theo dõi thời sự trong nước và quốc tế để vận dụng những hiểu  biết đó vào công tác chủ nhiệm.             Để liên kết và phối hợp có hiệu quả giữa nhà trường, đại diện là Giáo viên  chủ nhiệm với địa phương trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh. Cộng tác  chặt chẽ với Ban trường trực hội Cha mẹ học sinh của lớp, chủ động phối hợp  với giáo viên bộ môn, Đoàn, Đội TNTP Hồ Chí Minh, các tổ chức xã hội có liên  quan trong hoạt động giáo dục đạo đức học sinh. Xây dựng những truyền thống  tốt đẹp của lớp. Tích cực tham gia vào công tác đánh giá xếp loại hạnh kiểm, xét  thi đua, khen thưởng và kỷ luật học sinh với tư cách là người bảo vệ quyền lợi  chính đáng cho học sinh. Giải pháp 9. Giáo dục đạo đức thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp,  phát  huy vai trò giáo viên bộ môn và các tổ chức đoàn thể. * Đối với hoạt động ngoài giờ lên lớp: ­ Tổ  chức các buổi  sinh hoạt dưới cờ  vào mỗi thứ  hai hàng tuần, biểu   dương các tập thể, cá nhân, uốn nắn những thiếu sót và giới thiệu, định hướng  những nội dung cần giáo dục cho học sinh.           ­ Tổ chức tốt các ngày chủ điểm trong năm học gắn với kỷ niệm các ngày lễ  lớn của dân tộc; thông qua đó giáo dục truyền thống cách mạng, long tự  hào dân  tộc, ý chí quật cường và tình yêu quê hương đất nước cho học sinh. Thông thường   mỗi tháng trong năm học đều có ngày lễ  lớn chẳng hạn: Kỷ  niệm cách mạng   thánh Tám và Quốc khánh 2/9 . Ngày 15/10: Bác Hồ gửi lá thư cuối cùng cho ngành   giáo dục ­ Đào tạo trước khi Bác ra đi, đồng thời cũng là ngày anh Nguyễn Văn  Trỗi hy sinh. Ngày 20/10: Thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Ngày 20/11:                                                                                                                                      19       
  20. Ngày nhà giáo Việt Nam. Ngày 22/12: Ngày thành Quân đội nhân dân Việt Nam,  ngày quốc phòng toàn dân. Ngày 03/02: Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam.   Ngày 08/3: Ngày Quốc tế  phụ  nữ  và khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Ngày 26/3: Ngày  thành   lập   Đoàn   TNCS   Hồ   Chí   Minh.   Ngày   10/3   âm   lịch:   Ngày   Giỗ   Tổ   Hùng  Vương. Ngày 30/4: Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Ngày 19/5:  Kỷ  niệm ngày sinh của Hồ  Chủ  Tịch. Ngày 01/6: Ngày Quốc tế  Thiếu nhi. Ngày  27/7: Ngày thương binh liệt sĩ… . Dựa vào các ngày lễ vừa nêu trên, có thể tổ chức   cho các em sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm với nhiều nội dung phong phú chẳng   hạn: + Tháng 9­10: Hãy viết và nói gì về  kỷ  niệm một ngày khai trường để  lại  cho em nhiều ấn tượng sâu sắc nhất. Hãy nói và kể những công việc em đã làm để  làm sạch đẹp trường lớp…; + Tháng 11: Trao đổi về tình thầy trò, ca hát, đọc thơ, kể chuyện, tiểu phẩm   nói về thầy giáo, cô giáo; + Tháng 12: Tổ  chức thi tìm hiểu tấm gương về  người con anh hùng của  đất nướ c, của quê hương; thi tìm hiểu về  tiểu sử  các anh hùng, liệt sỷ   ở  địa  phươ ng + Tháng 01­02: Mùa xuân và ước mơ của các em về nghề  nghiệp; tìm hiểu  lịch sử truyền thống nhà trường, truyền thống văn hóa địa phương. + Tháng 3: Hãy nói tình cảm của mình với bà, với mẹ, cô giáo; hát ngững bài  hát về bà, mẹ, cô giáo.. + Tháng 4: Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về Quân đội nhân dân Việt Nam. + Tháng 5: Trao đổi về thái độ học tập, về 5 diều Bác Hồ dạy, nói những gì   em biết về thời niên thiếu của Bác Hồ …            ­ Tổ chức cho học sinh tiếp xúc, giao lưu trò chuyện với người thật, việc   thật. Nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn và tùy nội dung cần giáo dục Liên đội mời các  vị  lão thành cách mạng, các anh hùng lực lượng vũ trang, những người đạt thành  tích cao trong lao động sản xuất, về  trường gặp gỡ, trò chuyện, giao lưu với học   sinh.           ­ Đẩy mạnh các hoạt động thiết thực phù hợp với lứa tuổi học sinh mang   tính giáo dục như:                                                                                                                                     20       
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2