intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một vài kinh nghiệm dạy tác phẩm thơ hiện đại bằng sơ đồ tư duy

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

47
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài giúp học sinh tiếp cận tác phẩm, nhìn nhận đánh giá tác phẩm ở nhiều góc độ khác nhau, để các em hiểu sâu tác phẩm hơn. Vì vậy tôi đã vận dụng kinh nghiệm của mình vào dạy lớp 9 trường THCS Thuận Quý năm học 2013-2014.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một vài kinh nghiệm dạy tác phẩm thơ hiện đại bằng sơ đồ tư duy

  1. Một vài kinh nghiệm dạy tác phẩm thơ hiện đại bằng sơ đồ tư duy ­ ­ ­ Nguyễn Đình Hà   Năm học 2013­2014 MỘT VÀI KINH NGHIỆM DẠY TÁC PHẨM THƠ HIỆN ĐẠI BẰNG SƠ ĐỒ TƯ DUY       I. Phần mở đầu: 1. Lí do chọn đề tài Trong những năm gần đây, cùng với việc thực hiện một cách đồng bộ đổi  mới nội dung, chương trình, sách giáo khoa, vấn đề  đổi mới phương pháp dạy học  (PPDH) nói chung, thì đổi mới PPDH môn Ngữ văn luôn được các nhà khoa học­giáo   dục hàng đầu quan tâm, nghiên cứu và tìm cách cải tiến. Có thể  nói đây là một bước   đột phá của ngành giáo dục nước ta. Đảng và Nhà nước đã đặc biệt chú trọng đến  việc bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên từng bước nâng cao trình độ, đổi mới PPDH,   phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo của học sinh. Trong đó, yêu cầu giáo viên  tăng cường tổ  chức các hoạt động nhận thức cho học sinh, hướng dẫn phương pháp  tự  học cho các em, xem đây là một nhiệm vụ  vừa bức thiết lại vừa trọng tâm xuyên   suốt cả quá trình đổi mới. Vì vậy, đòi hỏi mỗi giáo viên phải triệt để  thực hiện theo   nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm nhằm phát huy tính chủ động, tích cực, tự giác  và sáng tạo của học sinh trong hoạt động dạy học. Sơ đồ tư duy (SĐTD) kế thừa, mở rộng hình thức ghi chép, sử dụng bảng biểu,   sơ  đồ  nhưng  ở  mức cao hơn. Nó là một công cụ  tổ  chức tư  duy được tác giả  Tony  buzan (người Anh) nghiên cứu và phổ biến rộng khắp trên thế giới. Có thể khẳng định  rằng PPDH bằng SĐTD là một trong những PPDH hiện đại. Nó giúp học sinh dễ ghi  nhớ, phát triển nhận thức, khả  năng tư  duy, óc tưởng tưởng và khả  năng sáng tạo… Trong thời gian qua, tôi đã nghiên cứu và áp dụng dạy học bằng SĐTD cho các  tác phẩm thơ hiện đại (Ngữ văn 9 HKI, năm học 2013­2014) và đã mang lại hiệu quả  đáng kể. Vì vậy tôi mạnh dạn hơn khi chọn đề  tài “ Một vài kinh nghiệm dạy tác   phẩm thơ  hiện đại bằng sơ  đồ  tư  duy”  để  cùng trao đổi, chia sẻ  kinh nghiệm với   đồng nghiệp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nước nhà. 2. Thực trạng của vấn đề Năm học 2013 – 2014 là năm học mà toàn ngành GD&ĐT đã và đang tiếp tục nỗ  lực đổi mới phương pháp giảng dạy, để  đào tạo ra những con người năng động, sớm   thích  ứng với đời sống xã hội. Trước tình hình đó, đòi hỏi đội ngũ giáo viên chúng ta  phải không ngừng đổi mới, cải thiện phương pháp soạn giảng để  trong mỗi tiết dạy 
  2. Một vài kinh nghiệm dạy tác phẩm thơ hiện đại bằng sơ đồ tư duy ­ ­ ­ Nguyễn Đình Hà   Năm học 2013­2014 học sinh sẽ hoạt động nhiều hơn, thảo luận nhiều hơn và quan trọng là được suy nghĩ   nhiều hơn trên con đường chủ động chiếm lĩnh kiến thức.  Trong chương trình giáo dục phổ thông, Ngữ  văn là một môn học có vị  trí quan  trọng. Vì đây là môn học vừa mang tính công cụ, vừa là môn học mang tính nghệ  thuật, lại là môn học mang tính nhân văn rất cao. Bởi vậy, để học sinh học tốt bộ môn  này thì người giáo viên phải chú trọng đến PPDH, phải tìm tòi, sáng tạo nghiên cứu và  áp dụng những hình thức, biện pháp tổ  chức dạy học mới, hiện đại, sinh động, đưa  học sinh đến với môn học này một cách tự giác, bằng niềm say mê thật sự. Tuy nhiên, hiện nay việc đưa SĐTD vào  ứng dụng trong quá trình dạy học đối  với môn Ngữ văn còn là vấn đề gặp không ít khó khăn, trở ngại đối với giáo viên. Qua  dự giờ, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn đối với đồng nghiệp trong tổ, trong trường,   tôi nhận thấy, hầu hết giáo viên cũng như  bản thân tôi mới chỉ  dừng lại  ở  việc sử  dụng SĐTD để hệ thống hóa kiến thức sau mỗi bài học, hay mỗi bài ôn tập, tổng kết  một phân môn, một mảng kiến thức nào đó mà thôi. Mà chưa mạnh dạn đưa SĐTD   vào tất cả các khâu trong quá trình dạy học, chưa phát huy được hết tính phổ biến và  công dụng của SĐTD trong quá trình dạy học môn Ngữ văn. Do đó chưa phát huy hết  khả  năng tư duy và trí tưởng tượng sáng tạo của học sinh qua mỗi bài học. Điều này  làm cho giờ học buồn tẻ trầm lắng, thiếu sinh động và hứng thú học tập ở  học sinh.   Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho học sinh chán học, kết quả  học  tập sa sút. Cụ thể một bài kiểm tra về thơ và truyện hiện đại (Tiết 73) của năm học  2012­2013 như sau: Điểm 9­10 Điểm 7­8 Điểm 5­6 Dưới TB Lớp – sĩ số SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% 9b­23 0 0 1 4,3 13 56,6 9 39,1 Chính vì thế lại càng thôi thúc tôi dành nhiều thời gian để tìm ra PPDH bằng sơ  đồ tư duy hiệu quả nhất ở tác phẩm thơ hiện đại để vận dụng vào quá trình dạy học.
  3. Một vài kinh nghiệm dạy tác phẩm thơ hiện đại bằng sơ đồ tư duy ­ ­ ­ Nguyễn Đình Hà   Năm học 2013­2014    II. Giải pháp. 1. Phạm vi chọn đề tài: Chương trình Ngữ văn lớp 9 Học kì I có tất cả năm tác phẩm thơ hiện đại được   đưa vào học chính thức: Đồng chí – Chính Hữu, Bài thơ về tiểu đội xe không kính –   Phạm Tiến Duật, Đoàn thuyền đánh cá – Huy Cận, Bếp lửa – Bằng Việt, Ánh   trăng – Nguyễn Duy. Các tác phẩm thơ ca Việt Nam từ sau Cách mạng tháng Tám 1945 rất hay, hấp  dẫn.   Vừa tái hiện cuộc sống, đất nước và hình  ảnh con người Việt Nam suốt một   thời kì lịch sử  nhiều giai đoạn vừa thể  hiện tâm hồn – tình cảm – tư  tưởng của con  người Việt Nam trong một thời kì lịch sử  có nhiều biến động, thay đổi lớn: tình yêu   nước, yêu quê hương, tình đồng chí, sự gắn bó với cách mạng, tình mẹ con, bà cháu… trong sự thống nhất với những tình cảm chung rộng lớn. Tôi chọn viết kinh nghiệm về dạy tác phẩm thơ hiện đại với mong muốn trao  đổi với đồng nghiệp gần xa một vài suy nghĩ, cũng như  kinh nghiệm khi dạy các tác  phẩm này bằng bản đồ tư duy. Mục đích của tôi giúp học sinh tiếp cận tác phẩm, nhìn nhận đánh giá tác phẩm  ở nhiều góc độ khác nhau, để  các em hiểu sâu tác phẩm hơn. Vì vậy tôi đã vận dụng   kinh nghiệm của mình vào dạy lớp 9 trường THCS Thuận Quý năm học 2013­2014. 2. Quá trình thực hiện: Hầu hết các tác phẩm thơ  hiện đại đều có thể  vận dụng rất tốt phương  pháp dạy học bằng sơ đồ tư duy. Học sinh đã quen với việc vẽ SĐTD ở các tác phẩm   văn học Trung đại và một số tiết học khác cho nên việc dạy các tác phẩm thơ hiện đại  bằng SĐTD cũng khá thuận lợi. Giáo viên cũng không phải mất thời gian nhiều để  hướng dẫn học sinh cách vẽ, các em theo nội dung bài học vẽ tự do theo ý thích, sáng  tạo riêng có thể  vẽ  trực tiếp vào vở  bài học hoặc vào giấy A4 rối kẹp vào trong vở.  Dưới đây là việc làm cụ thể cho từng nội dung tiết dạy: Trước khi dạy giáo viên(GV) phải nắm vững mục tiêu bài về kiến thức, kĩ năng   và thái độ  để dặn dò học sinh(HS) khâu chuần bị  bài trước ở  nhà. Học sinh sử  dụng   bút nhiều màu và vẽ ngay trên lớp học.
  4. Một vài kinh nghiệm dạy tác phẩm thơ hiện đại bằng sơ đồ tư duy ­ ­ ­ Nguyễn Đình Hà   Năm học 2013­2014 * Tiết 47+48: ĐỒNG CHÍ – CHÍNH HỮU a. Giao nhiệm vụ về nhà cho học sinh chuẩn bị: ­Tìm hiểu tác giả Chính Hữu và hoàn cảnh sáng tác bài thơ ­Phân chia bố cục, tìm hiểu nội dung từng phần ­Tìm hiểu cơ sở hình thành tình đồng chí, biểu hiện tình đồng chí ­Chuẩn bị bút nhiều màu. b. Tiến hành thực hiện Hoạt động của thầy và trò Yêu cầu kiến thức cần đạt 1.GV hướng dẫn HS tìm hiểu tác giả  1.Tác giả và hoàn cảnh sáng tác Chính Hữu và hoàn cảnh sáng tác bài   a. Tác giả Chính Hữu thơ. ­Tên Trần Đình Đắc (1926) GV   cho   HS   tìm   hiểu   phần   tác   giả   và  ­Viết về   đề  tài người lính và chiến  hoàn   cảnh   sáng   tác   bài   thơ   trong   phần  tranh. chú   thích   *   sau   đó   GV   bổ   sung   thêm  b. Hoàn cảnh sáng tác: thông tin về tác giả và bài thơ, sau đó sẽ  ­Tham gia chiến dịch Việt Bắc (1947) chốt những ý chính. ­Bài thơ ra đời 1948. ­Chính   Hữu   từ   người   lính   Trunh   đoàn   thủ  đô trở  thành nhà thơ  quân đội. Thơ   của ông hầu như  chỉ  viết về  người lính   và   2   cuộc   kháng   chiến,   đặc   biệt   là   những tình cảm cao đẹp của người lính   như   tình   đồng   chí   đồng   đội   ,   tình   quê   hương,   sự   gắn   bó   giữa   tiền   tuyến   và   hậu phương… ­Hoàn cảnh sáng tác bài thơ: Chính Hữu   cùng   đơn   vị   tham   gia   chiến   đấu   trong   chiến dịch Việt Bắc. Bài thơ  là sự  thể   hiện những tình cảm tha thiết, sâu sắc   của TG với những người đồng chí đồng   đội của mình. 2. Bố cục: 3 phần 2.GV hướng dẫn HS tìm hiểu bố cục ­Phần 1: 7 dòng đầu: cơ sở hình thành  * GV cho HS đọc và phân chia bố cục tình đồng chí ­Phần 2: 10 dòng tiếp theo: Biểu hiện  của tình đồng chí ­Phần 3:  3 dòng cuối: Bức tranh về  tình đồng chí 3.Tìm hiểu văn bản:
  5. Một vài kinh nghiệm dạy tác phẩm thơ hiện đại bằng sơ đồ tư duy ­ ­ ­ Nguyễn Đình Hà   Năm học 2013­2014 3.GV   hướng   dẫn   HS   tìm   hiểu   văn  a. Cơ sở hình thành tình đồng chí. bản. a.Tìm hiểu cơ sở hình thành tình đồng   chí. ­Cùng hoàn cảnh xuất thân. *Qua sáu câu thơ  đầu GV cho HS thấy  ­Cùng  nhiệm vụ sát cánh bên nhau. được tình đồng chí đồng đội được hình  ­Cùng chan hòa, chia sẻ  mọi gian lao,  thành trên cơ sở đó là:  niềm vui. ­Sự  tương đồng về  cảnh ngộ  xuất thân  nghèo khó, đó chính là cơ  sở  cùng chung  giai   cấp   xuất   thân   “nước   mặn   đồng   chua, đất cày lên sỏi đá”. ­Cùng chung nhiệm vụ sát cánh bên nhau  trong chiến đấu “Súng bên súng, đầu sát   bên đầu” ­Chan hòa, chia sẻ mọi gian lao cũng như  niềm vui, đó là mối tình tri kỉ của những  người bạn chí cốt “Đêm rét chung chăn   thành đôi tri kỉ”. *GV hướng dẫn HS tìm hiểu ý nghĩa của  dòng thứ bảy qua phần thảo luận nhóm.  b.Biểu hiện của tình đồng chí. *GV chốt và bình b.Phân   tích   biểu   hiện   của   tình   đồng   chí. ­Cảm   thông   tâm   tư,   nỗi   lòng   của  *GV cho HS thấy  được tác giả  đưa ra  nhau. thêm  những  biểu  hiện  cụ  thể   của tình  ­Cùng  chia  sẻ  những gian  lao,  thiếu   đồng   chí,   đồng   đội   của   những   người  thốn, bệnh tật. lính: ­Gắn bó sâu nặng, vượt qua mọi gian  ­Đó là sự  cảm thông sâu xa những tâm  khổ. tư, nỗi lòng của nhau ­Đó là cùng nhau chia sẻ những gian lao,  thiếu thốn của cuộc  đời  người lính và  nhất là cùng trải qua những cơn sốt rét  c.Bức   tranh   về   tình   đồng   chí,   đồng  hành hạ người lính sống ở rừng. đội. ­Đó   là   tình   cảm   gắn   bó   sâu   nặng   thể  ­Đẹp và lãng mạn. hiện sức mạnh của tình đồng chí giúp họ  vượt qua mọi gian khổ. c.Phân tích bức tranh về tình đồng chí,   đồng đội. *GV cho HS thấy được đây là bức tranh  về   tình   đồng   chí,   đồng   đội   của   người 
  6. Một vài kinh nghiệm dạy tác phẩm thơ hiện đại bằng sơ đồ tư duy ­ ­ ­ Nguyễn Đình Hà   Năm học 2013­2014 lính,   là   biểu   tượng   đẹp   về   cuộc   đời  người chiến sĩ. Bức tranh  ấy có sự  gắn  kết ba hình  ảnh: người lính, khẩu súng,  4.Giá trị  nghệ  thuật và ý nghĩa văn  vầng trăng. Đó là bức tranh đẹp, có sự  bản. kết hợp chất hiện thực và lãng mạn. a.Nghệ thuật *GV   cho   HS   cảm   nhận   về   hình   ảnh  ­Ngôn   ngữ   bình   dị,   chân   thực,   tình  người lính trong thời kháng chiến chống  cảm chân thành. Pháp. ­Sử   dụng   bút   pháp   tả   thực   kết   hợp   *GV chốt và bình với lãng mạn 4.Tìm   hiểu   giá   trị   nghệ   thuật   và   ý  b.Ý nghĩa: nghĩa văn bản. Ca  ngợi  tình cảm  đồng  chí  cao   đẹp  *GV cho HS thảo luận nhóm để  tìm ra  giữa người lính trong thời kì đầu cuộc  nghệ  thuật đặc sắc và ý nghĩa của bài  kháng chiến chống Pháp. thơ. *GV chốt Bài thơ này tôi tiến hành dạy bằng sơ đồ tư duy và vẽ trực tiếp trên bảng phấn.  Mỗi  nội dung tôi dùng một màu phấn khác nhau. HS thì vẽ trực tiếp vào vở của mình. Sơ đồ bài “Đồng chí” do học sinh vẽ.
  7. Một vài kinh nghiệm dạy tác phẩm thơ hiện đại bằng sơ đồ tư duy ­ ­ ­ Nguyễn Đình Hà   Năm học 2013­2014 *Tiết 48+49: BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH – PHẠM TIẾN DUẬT a. Giao nhiệm vụ về nhà cho học sinh chuẩn bị trước: ­Tìm hiểu về tác giả và hoàn cảnh ra đời bài thơ. ­Tìm hiểu nhan đề bài thơ. ­Tìm hiểu hình ảnh những chiếc xe không kính và hình ảnh những người lính lái xe b. Tiến hành thực hiện Hoạt động của thầy và trò Yêu cầu kiến thức cần đạt *  Sau phần tìm hiểu chung GV hướng dẫn  HS tìm hiểu giá trị  nghệ  thuật và nội dung  1. Ý nghĩa nhan đề bài thơ của văn bản ­Làm   nổi   bật   hình   ảnh   những  1.Tìm hiểu ý nghĩa nhan đề bài thơ chiếc xe không kính. *GV cho HS thảo luận nhóm để  tìm ra cái  ­Thể   hiện   cách   nhìn,   cách   khai  hay, cái lạ về cách đặt nhan đề của tác giả. thác hiện thực của tác giả *GV chốt ­Chất thơ của tuổi trẻ. 2.Tìm hiểu hình ảnh những chiếc xe không  2.  Hình   ảnh   những   chiếc   xe  kính. không kính. *GV   hướng   dẫn   HS   tìm   hiểu   sự   sáng   tạo  ­Độc đáo:  hình  ảnh những chiếc xe không kính và tìm    +Hình ảnh thực đến trần trụi hiểu vì sao đó lại là hình ảnh độc đáo.   +Nguyên nhân vì bom đạn chiến  *GV chốt và bình tranh ­Thể hiện hồn thơ của tác giả   +Ngang tàng, tinh nghịch 3.Tìm hiểu hình  ảnh những người lính lái    +Thích cái lạ xe. 3.  Hình  ảnh những người lính  *GV hướng dẫn HS phân tích hình ảnh những  lái xe. chiến sĩ lái xe qua các biện pháp nghệ  thuật:  a.Tư thế: hiên ngang, bình tĩnh đảo ngữ, từ  láy, điệp từ, hoán dụ,  ẩn dụ… b.Tinh   thần:   dũng   cảm,   coi  qua các khổ  thơ  làm nổi bật lên: tư  thế  hiên  thường khó khăn gian khổ ngang,   bình   tĩnh;   tinh   thần   dũng   cảm,   coi  c.Tầm hồn: lạc quan, sôi nổi thường gian khổ hiểm nguy; một tâm hồn lạc  d.Tình  đồng chí,  đồng  đội: ruột  quan, sôi nổi của tuổi trẻ; tình đồng chí, đồng  thịt, thân thiết, sẻ chia đội ruột thịt, thân thiết, sẻ  chia; ý chí chiến  e.Ý   chí   chiến   đấu:   giải   phóng  đấu vì giải phóng miền Nam, thống nhất đất  miền Nam, thống nhất đất nước nước. *GV chốt và bình GV hướng dẫn HS thảo luận để tìm ra giá trị  đặc sắc về  nghệ  thuật và nội dung của bài 
  8. Một vài kinh nghiệm dạy tác phẩm thơ hiện đại bằng sơ đồ tư duy ­ ­ ­ Nguyễn Đình Hà   Năm học 2013­2014 thơ. Bài thơ này tôi kết hợp vừa ghi bảng vừa dạy trình chiếu để cho HS có thể quan  sát được một số hình ảnh liên quan đến nội dung bài học. HS vẽ sơ đồ tư duy  bài “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”  *Tiết 51+52: ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ – HUY CẬN a. Giao nhiệm vụ về nhà cho học sinh chuẩn bị  trước: ­ Tìm hiểu tác giả và hoàn cảnh sáng tác ­ Tìm hiểu về bố cục của bài thơ ­ Tìm hiểu chuyến hành trình ra khơi đánh cá của con thuyền từ  hoàng hôn đến bình  minh. ­ Tìm hiểu đặc sắc nghệ thuật  ­ Chuẩn bị bút nhiều màu. b. Tiến hành thực hiện Hoạt động của thầy và trò Yêu cầu kiến thức cần đạt 1.GV hướng dẫn HS phần tìm hiểu  1.Tác giả và hoàn cảnh sáng tác chung về tác giả và hoàn cảnh sáng   a.Tác giả tác. ­Tên Cù Huy Cận (1919 – 2005) *GV cho HS đọc phần chú thích * và  ­Là nhà thơ  nổi tiếng trong phong trào 
  9. Một vài kinh nghiệm dạy tác phẩm thơ hiện đại bằng sơ đồ tư duy ­ ­ ­ Nguyễn Đình Hà   Năm học 2013­2014 rút ra những nét cơ bản về tác giả và  thơ mới. hoàn cảnh sáng tác.  b.Hoàn cảnh sáng tác *GV chốt và bổ sung thêm ­Từ   chuyến   đi   thực   tế   ở   vùng   mỏ  Quảng Ninh 1958. ­Sáng tác 1958 in trong tập “Trời mỗi   ngày lại sáng” 2.Bố cục: 3 phần 2.Hướng dẫn HS tìm hiểu bố cục. ­Phần 1: 2 khổ đầu: Cảnh đoàn thuyền  *GV cho HS đọc tìm hiểu mạch cảm  ra khơi và tâm trạng của con người xúc và phân chia bố cục. ­Phần   2:  4   khổ   tiếp   theo:  Cảnh   hoạt  động   của   đoàn   thuyền   đánh   cá   trong  đêm. ­Phần 3:  khổ  cuối:  Cảnh đoàn thuyền  trở về. 3.Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung  bài thơ. 3.Tìm hiểu bài thơ a.  2   khổ   thơ   đầu:   Cảnh   đoàn  thuyền   ra   khơi   và   tâm   trạng   của  a.Cảnh   đoàn   thuyền   ra   khơi   và   tâm  con người trạng của con người. *GV hướng dẫn HS tìm hiểu 2 khổ  ­Cảnh thiên nhiên, vũ trụ, biển cả:  thơ  đầu về cảnh đoàn thuyền ra khơi    +Kì vĩ, tráng lệ và tâm trạng của con người qua các    +Nghỉ ngơi, yên tĩnh nghệ   thuật   tiêu   biểu:   liên   tưởng,  ­Tâm trạng của con người: tưởng tượng, so sánh, nhân hóa, đối    +Phấn chấn, vui vẻ lập…để  thấy được cảnh thiên nhiên,    +Khí thế hào hùng, khỏe khoắn vũ trụ rất kì vĩ, tráng lệ và cảnh biển  đang   trong   trạng   thái   nghỉ   ngơi   yên  tĩnh thì đoàn thuyền lại ra khơi trong   niềm vui hào hùng, phấn chấn, khỏe   b.Cảnh đoàn thuyền đánh cá trong đêm. khoắn. b.  4 khổ  thơ  tiếp theo: Cảnh hoạt  ­Con thuyền kì vĩ, khổng lồ, hòa nhập  động   của   đoàn   thuyền   đánh   cá  với thiên nhiên. trong đêm. ­Công   việc   nặng   nhọc   đã   trở   thành  *GV   yêu   cầu   HS   nhận   xét   về   cách  niềm vui. miêu tả  của nhà thơ  về  cảnh đánh cá  ­Say   sưa,   hào   hứng,   làm   chủ   thiên  trên biển.  nhiên. ­GV   cho   HS   thấy   được   cảm   hứng  lãng   mạn,   nghệ   thuật   phóng   đại   đã 
  10. Một vài kinh nghiệm dạy tác phẩm thơ hiện đại bằng sơ đồ tư duy ­ ­ ­ Nguyễn Đình Hà   Năm học 2013­2014 giúp cho tác giả  phát hiện những vẻ  c.Cảnh đoàn thuyền trở về. đẹp của cảnh đánh cá giữa đêm, trong  niềm vui phơi phới, khỏe khoắn của   ­Không khí tưng bừng, rộn rã người   lao   động   làm   chủ   công   việc  ­Thành quả to lớn, rực rỡ của mình. ­GV cho HS thấy được vẻ  đẹp lộng  lẫy   và   rực   rỡ   của   các   loài   cá   trên  biển. ­GV chốt và bình c. Khổ cuối: Cảnh đoàn thuyền trở  về. *GV cho HS thảo luận để  tìm ra sự  khác   nhau   và   ý   nghĩa   của   sự   khác  nhau đó ở khổ thơ đầu và cuối.  4.Giá trị  nghệ  thuật và ý nghĩa văn  *GV chốt và bình. bản. 4. Tìm hiểu giá trị  nghệ  thuật và ý  a.Nghệ thuật: nghĩa văn bản. ­Bút pháp hiện thực và lãng mạn *GV cho HS thảo luận nhóm để  tìm  ­Biện   pháp   nghệ   thuật   so   sánh,   nhân  ra nghệ  thuật đặc sắc và ý nghĩa của  hóa, ẩn dụ, đối lập, phóng đại… bài thơ. ­Ngôn   ngữ   giàu   hình   ảnh,   gợi   liên  *GV chốt tưởng. ­Sáng tạo hình ảnh thơ b. Ý nghĩa: ­Ca ngợi biển cả lớn lao, giàu đẹp ­Ca ngợi sự nhiệt tình lao động của con  người ­Bộc lộ niềm tự hào của tác giả về đất  nước và cuộc sống Với bài thơ này tôi kết hợp vừa ghi bảng vừa dạy trình chiếu để  cho HS có thể  quan sát được một số hình ảnh liên quan đến nội dung bài học. Sơ đồ ghi bảng bài "Đoàn thuyền đánh cá"
  11. Một vài kinh nghiệm dạy tác phẩm thơ hiện đại bằng sơ đồ tư duy ­ ­ ­ Nguyễn Đình Hà   Năm học 2013­2014 *Tiết 56: BẾP LỬA – BẰNG VIỆT       a. Giao nhiệm vụ về nhà cho học sinh chuẩn bị  trước: ­ Tìm hiểu tác giả, hoàn cảnh sáng tác, bố cục của bài thơ. ­ Tìm hiểu ý nghĩa của hình ảnh bếp lửa. ­ Cảm nhận của em về tình bà cháu trong bài thơ. ­ Chuẩn bị bút nhiều màu.      b. Tiến hành thực hiện Hoạt động của thầy và trò Yêu cầu kiến thức cần đạt *GV hướng dẫn HS tìm hiểu chung bài thơ  về  tác giả  Bằng Việt, hoàn cảnh sáng tác, mạch  cảm xúc và bố  cục bài thơ  sau đó hướng dẫn  HS tìm hiểu phần nghệ  thuật và nội dung của  từng phần. 1.  Ba   dòng   đấu:   Hình   ảnh   bếp   lửa   khơi   1.  Bếp   lửa   ­   khơi   nguồn  nguồn cho dòng hồi tưởng cảm xúc về bà. cảm xúc  *GV cho HS thấy được hình  ảnh thân thương,  ấm áp về bếp lửa qua từ các từ  láy “chờn vờn,   ­Thân thương, ấm áp: ấp iu”. +   Gần   gũi,   quen   thuộc   trong  ­Đó là một hình  ảnh gần gũi, quen thuộc trong  mỗi gia đình.
  12. Một vài kinh nghiệm dạy tác phẩm thơ hiện đại bằng sơ đồ tư duy ­ ­ ­ Nguyễn Đình Hà   Năm học 2013­2014 mỗi gia đình. + Bàn tay kiên nhẫn, khéo léo  ­Gợi   đến bàn tay kiên  nhẫn, khéo  léo và tấm  và tấm lòng chi chút của bà. lòng chi chút của bà. *GV chốt và bình. 2. Bốn khổ tiếp theo: Hồi tưởng về bà. 2. Hồi tưởng về bà *GV   hướng   dẫn   HS   tìm   hiểu   sự   hồi   tưởng   những kỉ niệm tuổi thơ sống bên bà và hình ảnh   bà gắn liền với hình ảnh bếp lửa. ­Bài  thơ  gợi lại cả  tuổi thơ  bên bà gian khổ,   ­Tuổi   thơ   bên   bà:   gian   khổ,  thiếu thốn, nhọc nhằn. thiếu thốn, nhọc nhằn. ­Kỉ  niệm về  bà gắn với bếp lửa, bếp lửa hiện   ­Kỉ niệm về bà: tình bà ấm áp,  diện như tình bà ấm áp, như  chỗ dựa tinh thần,   là chỗ dựa tinh thần, là sự đùm  như sự cưu mang đùm bọc của bà. bọc, cưu mang. ­Tiếng chim tu hú như giục giã, khắc khoải gợi   ­Tiếng   chim   tu   hú:   gợi   hoài  sự nhớ mong, hoài niệm; gợi tình cảnh vắng vẻ  niệm; gợi tình cảnh vắng vẻ  và nhớ mong của hai bà cháu. và nhớ mong. *GV chốt và bình. 3. Khổ thơ thứ sáu: Suy ngẫm về bà và hình  3.  Suy   ngẫm   về   bà   và   hình  ảnh bếp lửa. ảnh bếp lửa. *GV hướng dẫn cho HS tìm hiểu về  người bà  và hình ảnh bếp lửa để thấy được: ­ Bà là người nhóm lửa, là người giữ  lửa và là  ­Bà   là   người   nhóm   lửa,   giữ  người truyền lửa. Bà là người tần tảo hi sinh  lửa, truyền lửa và là người tần  chăm lo  cho mọi người. tảo   hi   sinh   chăm   lo   cho   mọi  ­Hình   ảnh   bếp   lửa   bình   dị   mà   thân   thuộc,   kì  người. diệu và thiêng liêng. Bếp lửa được bà nhen lên  ­Bếp lửa bình dị, thân thuộc, kì  bằng tình yêu thương, niềm vui sưởi ấm của bà. diệu,   thiêng   liêng   và   được  *GV   cho   HS   thảo   luận   ý   nghĩa   của   bếp   lửa  nhen   lên   từ   ngọn   lửa   trong  chuyển thành ngọn lửa. lòng bà. *GV chốt và bình. 4. Khổ cuối: Tình cảm của cháu đối với bà. *GV cho HS nhận xét về  tình cảm của người  cháu đối với bà qua khổ thơ cuối để thấy được  người cháu đã khôn lớn, đã được chắp cánh bay  4.  Tình   cảm   của   cháu   đối  xa nhưng vẫn không thể  quên ngọn lửa của bà,  với bà. tấm   lòng   của   bà,   không   nguôi   nhớ   bà,   không  quên quá khứ. ­Không quên ngọn lửa của bà *GV cho HS phát biểu cảm nhận về  tình cảm  ­Không nguôi nhớ bà bà cháu được thể  hiện trong bài thơ. Tình cảm  ­Không quên quá khứ ấy được gắn liền với những tình cảm nào khác.
  13. Một vài kinh nghiệm dạy tác phẩm thơ hiện đại bằng sơ đồ tư duy ­ ­ ­ Nguyễn Đình Hà   Năm học 2013­2014 5. Tìm hiểu giá trị nghệ thuật và ý nghĩa của  bài thơ. *GV cho HS  thảo luận nhóm  để  tìm ra nghệ  thuật đặc sắc và ý nghĩa của bài thơ. *GV chốt Bài thơ này tôi tiến hành dạy bằng sơ đồ tư duy và vẽ trực tiếp trên bảng phấn.  Mỗi một nội dung tôi dùng một màu phấn khác nhau. HS vẽ  trực tiếp vào vở  của  mình. Sơ đồ ghi bảng bài thơ Bếp lửa và phần bài vẽ của học sinh:
  14. Một vài kinh nghiệm dạy tác phẩm thơ hiện đại bằng sơ đồ tư duy ­ ­ ­ Nguyễn Đình Hà   Năm học 2013­2014 *Tiết 58:  ÁNH TRĂNG – NGUYỄN DUY       a. Giao nhiệm vụ về nhà cho học sinh chuẩn bị  trước: ­ Tìm hiểu tác giả, hoàn cảnh sáng tác, bố cục của bài thơ. ­ Tìm hiểu về hình ảnh vầng trăng và con người trong quá khứ và hiện tại. ­ Tìm hiểu về tư tưởng triết lí của bài thơ. Qu¸ khø   b. Tiến hành thực hiện T×nh ng hÜa          Ng ì  kh«ng    Hoạt động của thầy và trò Yêu cầu ki    tri kØ                b ến thức cần đạt ao  g iê   q uª n *GV hướng dẫn HS tìm hiểu  chung   bài   thơ   về   tác   giả  HiÖn t¹i  Nguyễn Duy, hoàn cảnh sáng  tác,  và bố  cục bài thơ  sau đó  VÇng  tr¨ng           V« t×nh         trß n                l∙ng  q uª n hướng dẫn HS tìm hiểu phần  nghệ   thuật   và   nội   dung   của  từng phần. S uy ng Ém 1.  Hai   khổ   đầu:   Trăng   ở  quá khứ *GV   cho   HS   tìm   hiểu   hình  Trß n v µnh v ¹nh     GiËt  ảnh vầng trăng ở quá khứ gắn  m ×nh Im  p h¨ng  p h¾c Thñy  c hung ,       tù ho µn       v Þ tha                      thiÖn  Tr¨ng Ngêi
  15. Một vài kinh nghiệm dạy tác phẩm thơ hiện đại bằng sơ đồ tư duy ­ ­ ­ Nguyễn Đình Hà   Năm học 2013­2014 với   tuổi   thơ   và   thời   chiến  tranh. ­Vầng trăng của tuổi thơ  gắn  với   không   gian  “đồng,   sông,   bể”.   Vầng   trăng   của   những  năm   tháng  “chiến   tranh   ở  rừng”  là   người   bạn   của  người   lính.Vầng   trăng   là  người bạn tri kỉ. ­Nhớ   về   tuổi   thơ,   nhớ   về  vầng   trăng   “tình   nghĩa”   một  thời   là   người   bạn   tâm   giao  cùng   người   lính   trong   những  năm   tháng   chiến   tranh,   con  người không bao giờ  quên cái  vầng trăng ân tình nghĩa tình. *GV chốt và bình 2.  Hai khổ  tiếp theo: Trăng  ở hiện tại *GV cho HS tìm hiểu về  hình  ảnh trăng ở hiện tại. ­Trăng   trở   thành  “người   dưng”. ­GV cho HS thảo luận nhóm  để   tìm   ra   nguyên   nhân   vì   sao  trăng lại trở nên xa lạ với con   người. Qua   đó   tác   giả   muốn   nhắc  nhở con người điều gì? ­Tình huống  ở  trong nhà cao  tầng   bị   mất   điện   đột   ngột  nhận ra vầng trăng qua cửa sổ  vẫn tròn đầy. *GV chốt và bình. 3.  Hai   khổ   thơ   cuối:   Cảm  xúc và suy tư của tác giả. *GV hướng dẫn HS tìm hiểu  cảm xúc và suy tư của tác giả. ­GV   cho   HS   thấy   được   sự 
  16. Một vài kinh nghiệm dạy tác phẩm thơ hiện đại bằng sơ đồ tư duy ­ ­ ­ Nguyễn Đình Hà   Năm học 2013­2014 xuất   hiện   trở   lại   của   vầng  trăng   khiến   cho   tác   giả   xúc  động  “rưng   rưng”  ,   bao   kỉ  niệm   của   những   năm   tháng  gian   lao,   bao   hình   ảnh   đất  nước bình dị, hiền hậu ùa về  trong tâm trí của tác giả. ­GV cho HS thảo luận nhóm  để   tìm   ra   suy   tư,   tư   tưởng  triết lí của tác giả qua khổ thơ  cuối. *GV chốt và bình. 4.  Tìm   hiểu   giá   trị   nghệ  thuật   và   ý   nghĩa   của   bài  thơ. *GV cho HS thảo luận nhóm  để  tìm ra nghệ  thuật đặc sắc  và ý nghĩa của bài thơ. *GV chốt Với bài thơ này, tôi không sử dụng sơ đồ tư duy mà dạy bình thường nhưng với  việc học sơ  đồ  ở  những bài trước thì trong lớp vẫn có nhiều em tự  thể  hiện sự  sáng   tạo của mình bằng những sơ đồ tư duy cho riêng mình:
  17. Một vài kinh nghiệm dạy tác phẩm thơ hiện đại bằng sơ đồ tư duy ­ ­ ­ Nguyễn Đình Hà   Năm học 2013­2014 Như vậy, trong vở ghi của học sinh thay cho những câu chữ đơn điệu là những   sơ đồ với đủ màu sắc và các nhánh. Giáo viên dùng để trình bày bài giảng còn học sinh  thì dùng để ghi chép lại bài học và có thể tự bổ sung ý kiến của mình. Mỗi em lại có   cách thể  hiện sự  khéo léo và sáng tạo của mình  ở  mỗi bài.  Sau khi hình thành kiến  thức xong, phần củng cố ở mỗi bài tôi đều yêu cầu HS lên bảng trình bày lại nội dung  bài học theo sơ đồ đã vẽ.     III. Kết quả Dạy học bằng sơ đồ tư duy giúp cho học sinh thuộc bài ngay tại lớp, nhớ nhanh,   nhớ  sâu và chính xác nội dung bài học của mình. Đặc biệt, đối với phương pháp này   còn giúp cho học sinh không nhàm chán mà luôn sôi nổi và hào hứng trong tiết học, từ  đó tạo điều kiện cho học sinh tập trung thảo luận và cùng tìm ra vấn đề cốt lõi trong  nội dung của bài học. Đây là một trong những cách giúp học sinh có cái nhìn tốt hơn   về môn Ngữ văn.       Năm học 2013­2014 tôi được phân công giảng dạy lớp 9 của trường THCS   Thuận Quý. Có thể nói rằng, đối tượng HS của lớp mà tôi dạy rất yếu, các em ít quan   tâm đến việc học của mình, thậm chí có nhiều em đến lớp trong giờ  học không chép   bài. Sau khi tôi áp dụng cách dạy bằng sơ đồ tư duy cho phần thơ hiện đại, tôi đã thấy  và phát hiện ra một điều là ngay cả  những em yếu kém rất thích vẽ, chăm chú xem  
  18. Một vài kinh nghiệm dạy tác phẩm thơ hiện đại bằng sơ đồ tư duy ­ ­ ­ Nguyễn Đình Hà   Năm học 2013­2014 giáo viên vẽ rồi tự hình thành bài học cho riêng mình theo sơ đồ tư duy. Điều này cũng  một phần nào đó giúp cho các em có thể nhớ lâu hơn kiến thức của bài học. Chính vì   vậy mà tôi đã thu được kết quả khả quan. Kết quả này được thể hiện qua bài kiểm tra  một tiết ở  lớp 9 mà tôi đã áp dụng. Điểm 9­10 Điểm 7­8 Điểm 5­6 Dưới TB Lớp – sĩ số SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% 9/36 6 16,7 9 25 18 50,0 3 8,3 Mặt khác tôi nhận thấy rằng dạy học bằng bản đồ  tư  duy lớp học rất sôi nổi,  hào hứng. Các em có thể tự do sáng tạo hình ảnh đầy màu sắc ngay trong vở  ghi của  mình dựa vào nội dung của bài học. Bên cạnh đó tôi nhận thấy rõ đối với các tiết tôi dạy bình thường thì các em vẫn tự  mình thiết kết nội dung bài học bằng bản đồ tư duy. Qua khảo sát tôi nhận thấy hơn 2/3 học sinh hào hứng và tỏ ra thích thú khi học bằng   cách này. Vì vậy tôi đã tăng cường dạy bằng bản đồ  tư  duy  ở  những bài có thể  áp   dụng được . Tôi nghĩ rằng dạy bằng cách này không tốn nhiều thời gian, giáo viên có thể  dạy trên máy chiếu, dạy trực tiếp trên bảng phấn còn học sinh có thể  học trên một   mặt bằng, thậm chí trên nền đất trong giờ ra chơi . Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ  của tôi trong việc dạy các tác phẩm thơ  hiện đại bằng sơ  đồ  tư  duy góp phần đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao   chất lượng dạy và học hiện nay. Thiết nghĩ rằng trong quá trình vận dụng sẽ  không   tránh khỏi những thiếu sót, rất mong được quí thầy cô góp ý để  bản thân ngày càng   hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn !                              Thuận Quý, ngày 20  tháng 4 năm 2014                                                                                       Người viết                                                                                        Nguy ễn Đình Hà
  19. Một vài kinh nghiệm dạy tác phẩm thơ hiện đại bằng sơ đồ tư duy ­ ­ ­ Nguyễn Đình Hà   Năm học 2013­2014 Ý kiến đánh giá, xếp loại của HĐKH trường ........……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .....………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..... Xếp loại: P.CHỦ TỊCH HĐKH HĐKH Phòng Giáo dục­Đào tạo Xếp loại: CHỦ TỊCH HĐKH HĐKH huyện Hàm Thuận Nam Xếp loại: CHỦ TỊCH HĐKH HUYỆN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2