Nâng cao hiệu quả của tiết hoạt động giáo dục NGLL cho học sinh khối 9<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA<br />
TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
TÊN ĐỀ TÀI<br />
NÂNG CAO HIỆU QUẢ CỦA TIẾT HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC <br />
NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CHO HỌC SINH KHỐI 9<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Họ và tên tác giả: HUỲNH NGỌC THỐNG <br />
Đơn vị công tác: Trường THCS Lê Quý Đôn<br />
Trình độ đào tạo: Đại học sư phạm <br />
Môn đào tạo: Toán <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
Người viết: GV Huỳnh Ngọc Thống Trường THCS Lê Quý Đôn<br />
Nâng cao hiệu quả của tiết hoạt động giáo dục NGLL cho học sinh khối 9<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Trang<br />
<br />
<br />
I. Phần mở đầu:................................................................................................... 3<br />
1. Lý do chọn đề tài: ........................................................................................ 3<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: ....................................................................<br />
4<br />
3. Đối tượng nghiên cứu: ................................................................................<br />
5<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu: ..................................................................... 5<br />
5. Phương pháp nghiên cứu: ............................................................................ 5<br />
II. Phần nội dung:............................................................................. ................. 6<br />
1. Cơ sở lý luận: .............................................................................................<br />
6<br />
2. Thực trạng: ................................................................................................. 8<br />
2.1 Thuận lợi, khó <br />
khăn: ............................................................................ 8<br />
2.1 Thành công, hạn <br />
chế: ........................................................................... 9<br />
2.1 Mặt mạnh, mặt <br />
yếu: ............................................................................. 9<br />
2.1 Các nguyên nhân, các yếu tố tác <br />
động: ............................................... 9<br />
2.1 Phân tích, đánh giá các vấn đề thực trạng mà <br />
đề tài đặt ra: ................. 10<br />
3. Giải pháp, biện pháp: ................................................................................. 11<br />
3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện <br />
pháp: ...................................................... 11<br />
3.1 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, <br />
biện pháp: ....................... 11<br />
<br />
<br />
2<br />
Người viết: GV Huỳnh Ngọc Thống Trường THCS Lê Quý Đôn<br />
Nâng cao hiệu quả của tiết hoạt động giáo dục NGLL cho học sinh khối 9<br />
<br />
3.1 Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện <br />
pháp: ...................................... 18<br />
3.1 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện <br />
pháp: ........................................ 19<br />
3.1 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của <br />
vấn đề nghiên cứu: .......... 19<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu: 20<br />
III. Phần kết luận, kiến nghị: ............................................................................. 23<br />
1. Kết luận: ................................................................................................... 23<br />
2. Kiến nghị: ................................................................................................ 23<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
3<br />
Người viết: GV Huỳnh Ngọc Thống Trường THCS Lê Quý Đôn<br />
Nâng cao hiệu quả của tiết hoạt động giáo dục NGLL cho học sinh khối 9<br />
<br />
<br />
I/ PHẦN MỞ ĐẦU:<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài:<br />
<br />
Hoạt động giáo dục NGLL là một trong những vấn đề được nhiều người <br />
quan tâm, đã có rất nhiều sáng kiến kinh nghiệm về đề tài này nhưng việc lựa <br />
chọn các nội dung, cách tổ chức một tiết hoạt động giáo dục NGLL tại lớp <br />
thực sự chưa mang lại hiệu quả cao. Hiện tại thì việc tổ chức cho học sinh <br />
các hoạt động giáo dục chưa thực sự bổ ích cho học sinh, chưa tạo ra cho học <br />
sinh sự hứng thứ cũng như là tham gia tích cực vào các hoạt động mà giáo <br />
viên tổ chức.<br />
<br />
Hoạt động giáo dục NGLL là một bộ phận của quá trình giáo dục ở nhà <br />
trường. Đó là những hoạt động giáo dục được tổ chức ngoài giờ học các môn <br />
văn hóa ở trên lớp. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là sự tiếp nối, bổ <br />
sung, hỗ trợ hoạt động dạy học trên lớp, là con đường gắn lí thuyết với thực <br />
tiễn, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức và hành động, góp phần hình <br />
thành tình cảm, niềm tin đúng đắn ở học sinh. Hay nói cách khác là góp phần <br />
hình thành nên nhân cách cho học sinh. <br />
<br />
Nhiều GVCN đã cho rằng, để giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học <br />
sinh đã có tiết học Giáo dục công dân, muốn điều chỉnh hành vi, tình cảm <br />
đúng đắn cho các em cũng như giáo dục thêm cho học sinh nhiều kỹ năng <br />
sống khác đã có tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt 15 phút đầu giờ và các hoạt động <br />
giáo dục ngoài giờ lên lớp tập thể do nhà trường tổ chức. Vì vậy tiết hoạt <br />
động giáo dục NGLL của từng lớp chưa được quan tâm nhiều.<br />
<br />
Mỗi lớp cũng như một gia đình nhỏ, có một đặc thù riêng về số lượng <br />
học sinh, tính cách, hoàn cảnh, nhận thức và suy nghĩ. Là GVCN cần theo sát <br />
sự phát triển nhân cách của từng học sinh trong lớp mình để mà uốn nắn, <br />
hướng các em phát triển tới nhân cách hoàn thiện, được trang bị những kỹ <br />
<br />
<br />
4<br />
Người viết: GV Huỳnh Ngọc Thống Trường THCS Lê Quý Đôn<br />
Nâng cao hiệu quả của tiết hoạt động giáo dục NGLL cho học sinh khối 9<br />
<br />
năng sống cần thiết đối với các em. Không thể phó mặc cho hoạt động tập <br />
thể toàn trường.<br />
<br />
Cũng như tiết sinh hoạt lớp cuối tuần thì tiết hoạt động giáo dục NGLL <br />
cũng quan trọng không kém trong việc phát triển nhân cách của các em học <br />
sinh. Đối với tiết sinh hoạt lớp GVCN còn phải dành thời gian cho việc xử lý <br />
các vi phạm của học sinh trong tuần học và nhiều công việc không tên khác. <br />
Vậy thì thời gian dành cho học sinh sinh hoạt tập thể với nhau không còn <br />
nhiều và đôi khi áp lực của tiết sinh hoạt lớp làm cho học sinh mất hứng thú <br />
với các hoạt động giáo dục đi kèm. Vậy thì tiết hoạt động giáo dục NGLL <br />
chính là khoảng thời gian tuyệt vời nhất để học sinh vui chơi, giải toả căng <br />
thẳng sau các tiết học văn hoá, xích lại gần nhau, vừa chơi vừa học những <br />
kiến thức cuộc sống, hình thành cho mình những kỹ năng cần thiết để sau này <br />
vận dụng vào thực tế cuộc sống. Để làm được những điều đó thì trước hết <br />
chúng ta cần xây dựng được một giáo án chi tiết, hay và hấp dẫn cho tiết hoạt <br />
động giáo dục NGLL. <br />
<br />
Các chủ điểm hoạt động giáo dục NGLL do nhà trường tổ chức thì có rất <br />
nhiều nội dung phong phú, hình thức đa dạng còn tiết hoạt động giáo dục <br />
NGLL tại lớp thì thực sự giáo viên chưa quan tâm nhiều, chưa tận dụng hết <br />
được thế mạnh của hoạt động giáo dục NGLL để góp phần giáo dục học <br />
sinh về nhân cách về kĩ năng sống …<br />
<br />
Đó chính là lý do tôi viết đề tài: “Nâng cao hiệu quả của tiết hoạt động <br />
giáo dục NGLL cho học sinh khối 9”.<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br />
<br />
Trao đổi với học sinh khối 9, đồng nghiệp để tìm hiểu nguyên nhân cơ <br />
bản có tác động trực tiếp về mặt tích cực và hạn chế trong hoạt động giáo <br />
dục ngoài giờ lên lớp. Đưa ra những biện pháp khắc phục, nhằm nâng cao <br />
hiệu quả hoạt động giáo dục NGLL.<br />
<br />
5<br />
Người viết: GV Huỳnh Ngọc Thống Trường THCS Lê Quý Đôn<br />
Nâng cao hiệu quả của tiết hoạt động giáo dục NGLL cho học sinh khối 9<br />
<br />
Tiết hoạt động giáo dục NGLL thực sự là rất quan trọng và cần thiết. <br />
Các em học sinh có thể chủ động làm chủ được tiết học của mình. Các em <br />
học sinh có thời gian, không gian để thể hiện bản thân mình, áp dụng những <br />
kiến thức lý thuyết đã học được ở các môn học vào thực tiễn, vận dụng <br />
những kỹ năng đã được trang bị trong các môn học để vận dụng vào giải <br />
quyết các vấn đề gần gũi, sát với thực tiễn cuộc sống, học tập được đưa ra <br />
trong tiết hoạt động giáo dục NGLL mà ở các tiết học, môn học khác học sinh <br />
không có điều kiện để thể hiện. <br />
<br />
<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu:<br />
<br />
Hoạt động giáo dục NGLL có nhiều nội dung, nhiều cách áp dụng cụ <br />
thể, trong đề tài này tuy nhiên trong đề tài này bản thân tôi đưa ra biện pháp <br />
tổ chức để nâng cao hiệu quả của tiết hoạt động giáo dục NGLL sao cho thật <br />
hiệu quả, bổ ích và có ý nghĩa với các em học sinh khối 9.<br />
<br />
4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu:<br />
<br />
Khuôn khổ nghiên cứu là biện pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả của <br />
tiết hoạt động giáo dục NGLL.<br />
<br />
Đối tượng khảo sát là học sinh khối 9 trường THCS Lê Quý Đôn Huyện <br />
Krông Ana Tỉnh Đắk Lắk.<br />
<br />
Thời gian nghiên cứu năm học 2015 2016.<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu:<br />
<br />
Trong đề tài này tôi đã chọn các phương pháp nghiên cứu sau:<br />
<br />
Phương pháp điều tra, khảo sát thực tế: Điều tra, khảo sát về việc học <br />
sinh thích hay không việc tham gia tiết biện pháp tổ chức để nâng cao hiệu <br />
quả của hoạt động giáo dục NGLL trước và sau khi áp dụng đề tài. <br />
<br />
<br />
6<br />
Người viết: GV Huỳnh Ngọc Thống Trường THCS Lê Quý Đôn<br />
Nâng cao hiệu quả của tiết hoạt động giáo dục NGLL cho học sinh khối 9<br />
<br />
Phương pháp thống kê thực tiễn: Lập bảng thống kê khảo sát niềm yêu <br />
thích tham gia tiết HĐNGLL trước và sau khi áp dụng đề tài.<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Tham khảo các tài liệu có liên quan tới <br />
tiết biện pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả của hoạt động giáo dục NGLL.<br />
<br />
Thực nghiệm thực tế: Tổ chức thực nghiệm các tiết biện pháp tổ chức <br />
để nâng cao hiệu quả của hoạt động giáo dục NGLL theo phương pháp viết <br />
trong đề tài.<br />
<br />
Phương pháp tổng kết giáo dục: Đánh giá kết quả đạt được và mức độ <br />
yêu thích tham gia tiết biện pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả của hoạt động <br />
giáo dục NGLL của học sinh sau khi cho thử nghiệm các tiết HĐNGLL theo <br />
phương pháp viết trong đề tài.<br />
<br />
Phương pháp trò chuyện, đàm thoại: Tham khảo ý kiến cũng như phương <br />
pháp tổ chức tiết biện pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả của hoạt động giáo <br />
dục NGLL của đồng nghiệp. Quan sát thái độ hoạt động của học sinh cũng <br />
như sự hứng thú của các em khi tham gia tiết biện pháp tổ chức để nâng cao <br />
hiệu quả của hoạt động giáo dục NGLL.<br />
<br />
Phương pháp tổng hợp kết quả, viết báo cáo sáng kiến kinh nghiệm.<br />
<br />
II/ PHẦN NỘI DUNG:<br />
<br />
1. Cơ sở lý luận:<br />
<br />
Khái niệm Hoạt động giáo dục NGLL: (theo Luật giáo dục)<br />
<br />
Hoạt động giáo dục NGLL là một bộ phận của quá trình giáo dục ở <br />
trường phổ thông. Đó là những hoạt động đuợc tổ chức ngoài giờ học các <br />
môn văn hóa trên lớp. hoạt động giáo dục NGLL là sự tiếp nối hoạt động dạy <br />
học trên lớp, là con đường gắn lý thuyết với thực hành, tạo nên sự thống nhất <br />
giữa nhận thức với hành động, góp phần hình thành tình cảm, niềm tin ở học <br />
<br />
<br />
<br />
7<br />
Người viết: GV Huỳnh Ngọc Thống Trường THCS Lê Quý Đôn<br />
Nâng cao hiệu quả của tiết hoạt động giáo dục NGLL cho học sinh khối 9<br />
<br />
sinh. Hoạt động giáo dục NGLL là con đường quan trọng hình thành và phát <br />
triển nhân cách cho các em. <br />
<br />
Vai trò, vị trí của hoạt động giáo dục NGLL<br />
<br />
Hoạt động giáo dục NGLL có một vị trí, vai trò rất quan trọng trong <br />
hoạt động giáo dục.<br />
<br />
Là môn học bắt buộc được qui định trong kế hoạch giáo dục ở trường <br />
phổ thông nhằm góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục đề ra.<br />
<br />
Là một bộ phận hữu cơ của hệ thống hoạt động giáo dục ở trường phổ <br />
thông. Nếu tổ chức có hiệu quả, Hoạt động giáo dục NGLL sẽ giúp gắn liền <br />
nhà trường với đời sống xã hội, góp phần phát huy vai trò của các lực lượng <br />
giáo dục trong nhiệm vụ giáo dục.<br />
<br />
Quá trình giáo dục không những được thực hiện qua các hoạt động giáo <br />
dục trên lớp mà còn qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.<br />
<br />
Để nâng cao hiệu quả của tiết hoạt động giáo dục NGLL đạt hiệu quả <br />
thì GVCN phải nắm vững các văn bản hướng dẫn liên quan đến hoạt động <br />
giáo dục NGLL làm cơ sở lý luận trong những tình huống sư phạm xảy ra <br />
trong quá trình tổ chức hoạt động giáo dục NGLL. <br />
<br />
GVCN cần nắm vững tác dụng của tiết học đối với thực tế công tác giáo <br />
dục, cụ thể: hoạt động giáo dục NGLL ở trường THCS nhằm giúp học sinh: <br />
củng cố và khắc sâu những kiến thức của các môn học; mở rộng và nâng cao <br />
hiểu biết cho học sinh về các lĩnh vực của đời sống xã hội, làm phong phú <br />
thêm vốn tri thức, kinh nghiệm học tập, sinh hoạt tập thể của học sinh.<br />
<br />
Rèn luyện cho học sinh những kĩ năng cơ bản phù hợp lứa tuổi THCS <br />
như: kĩ năng giao tiếp ứng xử có văn hóa; kĩ năng quản lý và tham gia các <br />
hoạt động tập thể với tư cách là chủ thể của hoạt động; kĩ năng tự kiểm tra, <br />
tự đánh giá kết quả học tập, rèn luyện, củng cố, phát triển các hành vi, thói <br />
quen tốt trong học tập, lao động và công tác xã hội.<br />
8<br />
Người viết: GV Huỳnh Ngọc Thống Trường THCS Lê Quý Đôn<br />
Nâng cao hiệu quả của tiết hoạt động giáo dục NGLL cho học sinh khối 9<br />
<br />
Bồi dưỡng thái độ tự giác, tích cực tham gia các hoạt động tập thể và <br />
hoạt động xã hội; hình thành tình cảm chân thành, niềm tin trong sang v<br />
́ ới <br />
cuộc sống, với quê hương đất nước; có thái độ đúng đắn với các hiện tượng <br />
tự nhiên, xã hội hướng tới mục tiêu: chân, thiện, mĩ.<br />
<br />
GVCN còn cần phải nắm vững các chủ điểm sinh hoạt của 9 tháng trong <br />
năm học theo quy định để có thể xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động <br />
giáo dục NGLL theo từng chủ điểm của tháng.<br />
<br />
GVCN cũng cần trang bị cho mình một số cách thức tổ chức trò chơi tập <br />
thể để có thể tổ chức cho các em chơi trong các tiết hoạt động giáo dục <br />
NGLL giúp các em rèn luyện kỹ năng hoạt động nhóm, tăng cường sự đoàn <br />
kết, gắn bó trong tập thể lớp, để các em có thể có những giây phút vui chơi <br />
thoải mái sau một tuần học tập vất vả, căng thẳng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2. Thực trạng:<br />
<br />
Để có sự nhìn nhận tổng thể về các tiết hoạt động giáo dục NGLL mà <br />
các em đã học trong các năm học trước tôi đã tiến hành khảo sát ban đầu với <br />
học sinh lớp 9B trường THCS Lê Quý Đôn khi chưa thực hiện đề tài với <br />
phiếu thăm dò: <br />
<br />
PHIẾU THĂM DÒ<br />
<br />
STT Câu hỏi Có Không<br />
<br />
Qua các tiết hoạt động giáo dục NGLL được tổ <br />
Câu 1 chức tại lớp mà các em đã học thì hình thức tổ 10 25<br />
chức có phong phú và đa dạng không?<br />
<br />
Các em có được tự đóng vai khi thực hiện các tiết 31<br />
Câu 2 4<br />
hoạt động giáo dục NGLL không?<br />
9<br />
Người viết: GV Huỳnh Ngọc Thống Trường THCS Lê Quý Đôn<br />
Nâng cao hiệu quả của tiết hoạt động giáo dục NGLL cho học sinh khối 9<br />
<br />
<br />
Câu 3 Em thích tham gia tiết HĐNGLL hay không ? 9 26<br />
<br />
Từ những kết quả ban đầu trên cùng với việc trao đổi, nắm bắt thông <br />
tin từ học sinh tôi thấy có những điểm thuận lợi và khó khăn sau:<br />
<br />
2.1. Thuận lợi khó khăn:<br />
<br />
Thuận lợi: <br />
<br />
Ban giám hiệu trường THCS Lê Quý Đôn đã quan tâm, chỉ đạo và lên <br />
kế hoạch, phân phối chương trình cụ thể cho tiết hoạt động giáo dục NGLL <br />
của từng khối lớp và của toàn trường với nhiệm vụ được phân công cụ thể, <br />
chi tiết.<br />
<br />
GVCN đã tiến hành tổ chức các hoạt động giáo dục NGLL theo đúng <br />
chủ điểm đã đề ra. <br />
<br />
Khó khăn: <br />
<br />
Học sinh chưa có sự hứng thú khi tham gia các hoạt động giáo dục <br />
NGLL tại lớp, chưa được đóng vai trong quá trình tổ chức hoạt động giáo dục <br />
NGLL tại lớp mà chỉ có những cán sự lớp mới tham gia điều hành tiết hoạt <br />
động giáo dục NGLL.<br />
<br />
Hình thức tổ chức các tiết hoạt động giáo dục NGLL chư phong phú và <br />
đa dạng nên việc tổ chức thực hiện các tiết hoạt động giáo dục NGLL tại <br />
các lớp chưa đạt được hiệu quả cao.<br />
<br />
2.2. Thành công, hạn chế:<br />
<br />
Thành công: Nhiều năm liền nhà trường luôn duy trì và tố chức tốt các <br />
tiết hoạt động giáo dục NGLL với phạm vi từng lớp, từng khối và toàn <br />
trường.<br />
<br />
Hạn chế: Mặc dù hoạt động giáo dục NGLL vẫn luôn được duy trì và <br />
thực hiện nhưng kết quả đạt được trong việc giúp học sinh rèn luyện kỹ <br />
<br />
10<br />
Người viết: GV Huỳnh Ngọc Thống Trường THCS Lê Quý Đôn<br />
Nâng cao hiệu quả của tiết hoạt động giáo dục NGLL cho học sinh khối 9<br />
<br />
năng, thái độ và vận dụng các kiến thức đã học vào hoạt động còn chưa cao <br />
nhất là các tiết hoạt động giáo dục NGLL trong phạm vi từng lớp.<br />
<br />
2.3. Mặt mạnh, mặt yếu:<br />
<br />
Mặt mạnh: Trong các hoạt động giáo dục NGLL phạm vi toàn trường, <br />
Liên đội đã phối hợp với các đoàn thể khác trong nhà trường đề ra những nội <br />
dung sinh hoạt hay, phong phú, tạo không khí sôi nổi trong nhà trường, mang ý <br />
nghĩa giáo dục lớn cho học sinh.<br />
<br />
Mặt yếu: Tuy nhiên, các buổi hoạt động giáo dục NGLL tại lớp vẫn <br />
chưa thu hút hết sự quan tâm và tham gia của tất cả các em học sinh. <br />
<br />
2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động: <br />
<br />
Có nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan ảnh hưởng đến kết quả <br />
các tiết hoạt động giáo dục NGLL chưa cao và chưa mang ý nghĩa giáo dục <br />
lớn như:<br />
<br />
Nhiều giáo viên chưa quan tâm chú trọng đến tiết hoạt động giáo dục <br />
NGLL tổ chức tại lớp. <br />
<br />
Giáo viên còn lúng túng trong việc xây dựng những giáo án cho các tiết <br />
hoạt động giáo dục NGLL hợp lý.<br />
<br />
Các cách thức tổ chức các hoạt động trong tiết hoạt động giáo dục <br />
NGLL tại lớp chưa thu hút được hết các đối tượng HS. Nhiều em còn rụt rè, <br />
thiếu hoà đồng với các bạn trong lớp khi tham gia các hoạt động đặc biệt là <br />
các em HS dân tộc thiểu số.<br />
<br />
Tại các buổi sinh hoạt hoạt động giáo dục NGLL do Liên đội tổ chức <br />
trong phạm vi toàn trường đa số tại các lớp đều chọn ra một số học sinh sôi <br />
nổi, nhiệt tình để tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, kể <br />
chuyện … do Liên đội tổ chức nhân các chủ điểm lớn. Còn lại đa số các bạn <br />
<br />
<br />
<br />
11<br />
Người viết: GV Huỳnh Ngọc Thống Trường THCS Lê Quý Đôn<br />
Nâng cao hiệu quả của tiết hoạt động giáo dục NGLL cho học sinh khối 9<br />
<br />
học sinh khác không quan tâm tới các hoạt động này hoặc chỉ đóng vai trò mờ <br />
nhạt là khán giả, cổ động viên. <br />
<br />
2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng: <br />
<br />
Sau khi nắm bắt sơ bộ được những thuận lợi, thành công, mặt mạnh <br />
cũng như những khó khăn, hạn chế và mặt yếu của thực trạng tiết hoạt động <br />
giáo dục NGLL tại lớp của trường THCS Lê Quý Đôn. Tôi đã đi sâu vào tìm <br />
hiểu, khảo sát thực tế học sinh để tìm hiểu rõ ràng hơn nguyên nhân của <br />
thực trạng.<br />
<br />
Sau khi tổng hợp nhận được kết quả bao gồm các lý do như nội dung <br />
sinh hoạt chưa phong phú, nhàm chán. Giáo viên nói nhiều, như thuyết trình, <br />
các em không nắm bắt hết được vấn đề. Các bạn đa số thụ động lắng nghe, <br />
đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số. Các em ngại tham gia ý kiến khi giáo <br />
viên hỏi.<br />
<br />
Nhiều học sinh còn thụ động, chưa hăng hái phát biểu ý kiến, chưa thẳng <br />
thắn trong trình bày quan điểm của bản thân, chưa chủ động thể hiện mình <br />
trước đám đông.<br />
<br />
Từ kết quả trên, bản thân đã quyết định tìm tòi, viết và thực nghiệm một <br />
kế hoạch xây dựng cho các tiết hoạt động giáo dục NGLL trong một năm học <br />
với một cách làm mới mong muốn mang lại cho các em HS một tiết hoạt <br />
động giáo dục NGLL thật hiệu quả, phát huy được tính tự giác, chủ động của <br />
các em đồng thời mang nhiều ý nghĩa giáo dục cho HS.<br />
<br />
<br />
<br />
3. Giải pháp, biện pháp:<br />
<br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp:<br />
<br />
Những giải pháp, biện pháp được nêu trong đề tài nhằm mục đích nâng <br />
cao chất lượng hoạt động giáo dục NGLL tại các lớp góp phần giáo dục đạo <br />
<br />
12<br />
Người viết: GV Huỳnh Ngọc Thống Trường THCS Lê Quý Đôn<br />
Nâng cao hiệu quả của tiết hoạt động giáo dục NGLL cho học sinh khối 9<br />
<br />
đức, hoàn thiện nhân cách học sinh, đồng thời bổ sung những kiến thức mà <br />
các em không được tiếp thu ở sách vở từ đó giúp các em phát triển toàn diện.<br />
<br />
Thực hiện kế hoạch hoạt động giáo dục NGLL của nhà trường, tôi xây <br />
dựng các nội dung và hình thức tổ chức cho các tiết hoạt động giáo dục <br />
NGLL ở lớp 9 trong 1 tháng của năm học 2015 2016 với một hệ thống các <br />
hoạt động khác nhau phù hợp với nội dung chủ điểm sinh hoạt của tháng <br />
nhằm thu hút sự quan tâm của tập thể học sinh, giúp các em tự tin thể hiện <br />
chính kiến, quan điểm của bản thân mình trong các chủ đề cần thảo luận, <br />
trao đổi.<br />
<br />
Giúp các em học sinh tự chủ trong học tập, tự xây dựng kịch bản và cùng <br />
nhau tổ chức tiết hoạt động giáo dục NGLL của lớp mình dưới sự giám sát <br />
của GVCN.<br />
<br />
Giúp các em học sinh rèn luyện những kỹ năng sống đã được học trong <br />
các bộ môn cũng như trau dồi thêm một số kỹ năng căn bản khác qua các tiết <br />
hoạt động giáo dục NGLL. <br />
<br />
3.2. Nội dung, cách thức thực hiện của giải pháp, biện pháp:<br />
<br />
Để thực hiện tốt các tiết hoạt động giáo dục NGLL thì việc xây dựng <br />
các nội dung và hình thức tổ chức rất quan trọng, theo phân phối chương trình <br />
hoạt động giáo dục NGLL của trường THCS Lê Quý Đôn, mỗi tháng có 2 tiết <br />
hoạt động giáo dục NGLL tổ chức tại lớp trong đề tài này tôi xây dựng theo <br />
chủ điểm của tháng 09 cụ thể như sau:<br />
<br />
3.2. 1. Tuần 1 tháng 9: Chủ điểm “Truyền thống nhà trường”<br />
* Mục tiêu tiết HĐNGLL tuần 1 tháng 9:<br />
Kiến thức: Học sinh nắm được nhiệm vụ của học sinh cuối cấp <br />
THCS.<br />
Kỹ năng: Rèn luyện cho HS tính tự chủ trong học tập nâng cao trình <br />
độ, rèn luyện kỹ năng làm việc theo nhóm. <br />
13<br />
Người viết: GV Huỳnh Ngọc Thống Trường THCS Lê Quý Đôn<br />
Nâng cao hiệu quả của tiết hoạt động giáo dục NGLL cho học sinh khối 9<br />
<br />
Thái độ: Các em ý thức được nhiệm vụ của HS cuối cấp THCS từ đó <br />
có ý thức phấn đấu, rèn luyện bản thân mình theo những nhiệm vụ đã đặt ra <br />
để có thể hoàn thành chương trình cấp THCS đạt kết quả tốt nhất.<br />
*Chuẩn bị: <br />
Giáo viên: <br />
Chuẩn bị các câu hỏi nhiệm vụ của HS cuối cấp, bảng phụ ghi nhiệm <br />
vụ của HS cuối cấp. <br />
MỘT SỐ CÂU HỎI THẢO LUẬN<br />
Câu 1: Theo Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em, bạn thấy <br />
mình có những quyền nào?<br />
Câu 2: Trong năm học cuối cấp này, bạn phải thực hiện tốt những <br />
nhiệm vụ nào? (nêu những nội dung chủ yếu của nhiệm vụ năm học liên hệ <br />
với những yêu cầu cụ thể đối với học sinh cuối cấp THCS)<br />
Câu 3: Việc thực hiện tốt nhiệm vụ của người học sinh lớp cu ối c ấp <br />
có ý nghĩa và tầm quan trọng như thế nào?<br />
Dự kiến câu trả lời: <br />
Câu 1: Quyền trẻ em<br />
a. Nhóm quyền được sống: Là nhóm quyền được sống và đáp ứng các <br />
nhu cầu cơ bản để tồn tại như được nuôi dưỡng, được chăm sóc sức khỏe.<br />
b. Nhóm quyền được bảo vệ: Là những quyền nhằm bảo vệ trẻ em <br />
khỏi mọi hình thức phân biệt đói xử, bị bỏ rơi, bị bóc lột và xâm hại...<br />
c. Nhóm quyền được phát triển: Là những quyền được đáp ứng các nhu <br />
cầu cho sự phát triển một cách toàn diện như được học tập, được vui chơi <br />
giải trí, tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật...<br />
d. Nhóm quyền được tham gia: Là những quyền được tham gia vào <br />
những công việc có ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ em như được bày tỏ ý <br />
kiến, nguyện vọng của mình...<br />
Câu 2: Nhiệm vụ của học sinh cuối cấp<br />
14<br />
Người viết: GV Huỳnh Ngọc Thống Trường THCS Lê Quý Đôn<br />
Nâng cao hiệu quả của tiết hoạt động giáo dục NGLL cho học sinh khối 9<br />
<br />
Phải hoàn thành chương trình môn học có kết quả tốt.<br />
Phải đỗ tốt nghiệp THCS và vảo THPT.<br />
Phải rèn luyện đạo đức tốt.<br />
Câu 3: Việc thực hiện tốt nhiệm vụ của người học sinh lớp cu ối c ấp <br />
có ý nghĩa và tầm quan trọng như<br />
Làm cho mỗi học sinh đều có ý thức vươn lên trong học tập và rèn <br />
luyện.<br />
Có kiến thức vững vàng để thi tuyển sinh đạt kết quả cao<br />
Là điều kiện quan trọng giúp học sinh rèn luyện đạo đức và hình thành <br />
lối sống tích cực.<br />
Xây dựng và phát huy các truyền thống tốt đẹp của nhà trường.<br />
Xứng đáng là lớp đàn anh, làm gương tốt cho hs các lớp dưới noi theo.<br />
Đáp ứng được yêu cầu giáo dục của nhà trường và lòng mong mỏi của <br />
thầy cô và cha mẹ..<br />
Học sinh: <br />
Tìm hiểu các quyền của trẻ em, nhiệm vụ của học sinh cuối cấp và ý <br />
nghĩa của các nhiệm vụ đó.<br />
Mỗi tổ chuẩn bị một bài hát có từ “trường”.<br />
Phân chia các tổ hợp lý (có nam, nữ, dân tộc thiểu số).<br />
* Cụ thể các hoạt động:<br />
Hoạ<br />
Trong <br />
t <br />
khoảng thời Nội dung<br />
độn<br />
gian<br />
g<br />
GVCN giới thiệu đề tài thảo luận trong tiết hoạt <br />
động giáo dục NGLL tuần này. Triển khai cách thức <br />
thực hiện cho HS dưới dạng trò chơi “Tiếp sức” như <br />
1 10 phút sau:<br />
Chia lớp thành 4 đội tương ứng với 4 tổ, đầu tiên <br />
15<br />
Người viết: GV Huỳnh Ngọc Thống Trường THCS Lê Quý Đôn<br />
Nâng cao hiệu quả của tiết hoạt động giáo dục NGLL cho học sinh khối 9<br />
<br />
mỗi tổ tự thảo luận với nhau về “nhiệm vụ của HS <br />
cuối cấp THCS”. Sau khi hết thời gian thảo luận, 4 <br />
đội xếp thành 4 hàng dọc, khi nghe hiệu lệnh của <br />
GVCN, lần lượt các bạn trong đội lên bảng viết 1 <br />
nhiệm vụ của HS cuối cấp THCS tại phần bảng của <br />
đội mình. Trong vòng 5 phút đội nào viết xong trước <br />
và đầy đủ hơn thì được nhiều điểm hơn. <br />
Các đội thảo luận về “nhiệm vụ của HS cuối cấp <br />
2 10 phút THCS” và phân công các bạn theo thứ tự lên bảng ghi <br />
từng nhiệm vụ.<br />
Các đội tham gia trò chơi tiếp sức theo luật mà <br />
3 5 phút<br />
GVCN đã triển khai.<br />
GVCN cùng các đội xem lại nhiệm vụ của HS cuối <br />
cấp các đội đã ghi. <br />
GVCN nhận xét, cho điểm mỗi đội vào bảng điểm <br />
nhóm (Bảng này được dán tại lớp để tổng hợp điểm <br />
4 10 phút<br />
của các đội qua các tiết hoạt động giáo dục NGLL, <br />
theo học kỳ sẽ tổng hợp và phát thưởng cho đội nào <br />
có điểm cao nhất nhằm nâng cao tính thi đua giữa các <br />
tổ, đội).<br />
GVCN treo bảng phụ nhiệm vụ của HS cuối cấp <br />
(có thể bổ sung thêm những nhiệm vụ mà các đội <br />
đưa ra không có trong bảng GV chuẩn bị sẵn).<br />
GVCN nhắc nhở HS thực hiện theo nhiệm vụ của <br />
HS cuối cấp THCS. Bảng nhiệm vụ này sẽ được dán <br />
5 10 phút<br />
ở lớp cho các em thực hiện.<br />
Văn nghệ: Giới thiệu các tiết mục văn nghệ của các <br />
các nhân và tập thể.<br />
GV nhắc nhở kế hoạch tiết hoạt động giáo dục <br />
NGLL tuần 2 tháng 9.<br />
16<br />
Người viết: GV Huỳnh Ngọc Thống Trường THCS Lê Quý Đôn<br />
Nâng cao hiệu quả của tiết hoạt động giáo dục NGLL cho học sinh khối 9<br />
<br />
(Khoảng thời gian cho mỗi hoạt động mang tính chất ước lượng để GV chủ <br />
động hơn, có thể tăng thêm thời gian hoạt động này, bớt đi thời gian hoạt <br />
dộng khác tuỳ thuộc nội dung bên trong mỗi hoạt động).<br />
Vì đây là hoạt động đầu tiên nên giáo viên sẽ chủ động hướng dẫn để <br />
học sinh làm quyen với cách sinh hoạt mới.<br />
Trong quá trình tổ chức hoạt động này sẽ giúp cho tất cả các học sinh <br />
đều tham gia vào thảo luận, phát huy khả năng nhận thức, tính chủ động của <br />
các em học sinh.<br />
Qua đó học sinh sẽ cảm thấy hứng thú trong việc tham gia các hoạt <br />
động giáo dục NGLL.<br />
Cái quan trọng nhất của hoạt động này là giáo viên phải làm cho tất cả <br />
học sinh tham gia vào hoạt động một cách chủ động chứ không mang tính thụ <br />
động. Tạo cho học sinh thấy được rằng ngoài việc học văn hóa thì các em còn <br />
phải tham gia vào các hoạt động giáo dục khác. Để rèn luyện nhân cách của <br />
một con người. <br />
3.2.2. Tuần 2 tháng 9: Chủ điểm “Truyền thống nhà trường”<br />
* Mục tiêu tiết HĐNGLL tuần 2 tháng 9:<br />
Kiến thức: Thi viết, vẽ ca ngợi truyền thống của trường.<br />
Kỹ năng: Rèn luyện cho HS kỹ năng vẽ tranh, rèn luyện kỹ năng làm <br />
việc theo nhóm, thuyết trình, kỹ năng tự học tại nhà.<br />
Thái độ: Các em thêm yêu mến ngôi trường mà các em đang theo học, <br />
từ đó có ý thức bảo vệ tài sản nhà trường, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, chăm <br />
ngoan, học giỏi xứng đáng là học sinh trường THCS Lê Quý Đôn.<br />
*Chuẩn bị: <br />
GV: Chấm điểm các nhóm.<br />
HS: Các tổ chuẩn bị tranh vẽ và bản thuyết trình về bức tranh mang ý <br />
nghĩa ca ngợi truyền thống nhà trường ở nhà.<br />
* Cụ thể các hoạt động:<br />
<br />
17<br />
Người viết: GV Huỳnh Ngọc Thống Trường THCS Lê Quý Đôn<br />
Nâng cao hiệu quả của tiết hoạt động giáo dục NGLL cho học sinh khối 9<br />
<br />
Hoạ<br />
Trong <br />
t <br />
khoảng thời Nội dung<br />
độn<br />
gian<br />
g<br />
Bạn lớp trưởng giới thiệu nội dung tiết hoạt động <br />
giáo dục NGLL tuần này. <br />
Triển khai cách thức thực hiện cho học sinh dưới <br />
dạng cuộc thi “triển lãm tranh chủ đề TRƯỜNG <br />
TÔI” như sau:<br />
Chia lớp thành 4 đội tương ứng với 4 tổ (như đã <br />
1 10 phút phân công ở các tuần trước), lần lượt các đội theo thứ <br />
tự bốc thăm lên treo tranh của đội mình đã vẽ sẵn ở <br />
nhà trên khổ giấy A3 và cử đại diện lên thuyết trình <br />
về bức tranh và tình cảm yêu mến, tự hào của các em <br />
về ngôi trường của mình. <br />
Đội nào có bức tranh đẹp, ý nghĩa và lời thuyết trình <br />
hay hơn sẽ giành điểm số cao hơn. <br />
2 28 phút Lần lượt các đội theo thứ tự bốc thăm lên thể hiện <br />
phần thi của đội mình.<br />
Sản phẩm vẽ về “ Trường tôi” của các tổ: <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Chủ đề: Mái trường của em<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
18<br />
Người viết: GV Huỳnh Ngọc Thống Trường THCS Lê Quý Đôn<br />
Nâng cao hiệu quả của tiết hoạt động giáo dục NGLL cho học sinh khối 9<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Chủ đề: Giờ ra chơi của trường em<br />
<br />
<br />
GVCN chỉ đóng vai trò là giám khảo.<br />
GVCN nhận xét, cho điểm mỗi đội vào bảng điểm <br />
GVCN cho HS treo các bức tranh lên góc truyền <br />
thống của lớp để làm kỷ niệm. Giáo dục HS không <br />
ngừng học tập, rèn luyện để xứng đáng là HS của nhà <br />
3 7 phút<br />
trường và góp phần làm rạng danh thêm cho ngôi <br />
trường mến yêu của mình.<br />
GV nhắc nhở kế hoạch tiết hoạt động giáo dục <br />
NGLL tuần 1 tháng 10.<br />
Để thực hiện hoạt động này thì việc phân công chuẩn bị là rất quan trọng <br />
bởi vì nếu không có sự chuẩn bị tốt thì sẽ không thực hiện được hoạt động <br />
này.<br />
<br />
Các nhóm sẽ vẽ tranh và chuẩn bị bài thuyết trình ở nhà như vậy thông <br />
qua hoạt động này giáo viên đã tích hợp được môn ngữ văn, giúp các em viết <br />
văn có cảm xúc và giàu trí tưởng tượng hơn.<br />
<br />
Như vậy để thực hiện tốt tiết hoạt động giáo dục NGLL tại lớp thì giáo <br />
viên chủ nhiệm cần phải thực hiện những vấn đề sau: <br />
<br />
<br />
19<br />
Người viết: GV Huỳnh Ngọc Thống Trường THCS Lê Quý Đôn<br />
Nâng cao hiệu quả của tiết hoạt động giáo dục NGLL cho học sinh khối 9<br />
<br />
Sự có mặt của hoạt động giáo dục NGLL trong kế hoạch giáo dục của <br />
trường THCS là rất cần thiết. Tuy nhiên để tổ chức được một hoạt động giáo <br />
dục NGLL đến nơi đến chốn đòi hỏi GVCN cần nhiều thời gian và công sức. <br />
<br />
Để có một tiết hoạt động giáo dục NGLL tốt thì GVCN phải là người <br />
chủ động sáng tạo trong việc chuẩn bị nội dung và hình thức tổ chức, không <br />
xem nhẹ tiết hoạt động giáo dục NGLL, không tổ chức hời hợt cho có mà <br />
phải thực sự tâm huyết với hoạt động giáo dục NGLL, thường xuyên tìm tòi <br />
đổi mới hình thức tổ chức để lôi kéo các học sinh tham gia một cách tích cực <br />
nhất.<br />
<br />
Hiện nay, giáo viên chủ nhiệm là người chịu trách nhiệm chính trong việc <br />
tổ chức hoạt động giáo dục NGLL, chủ đề hoạt động giáo dục NGLL đa <br />
dạng và phong phú, đòi hỏi ở giáo viên có năng lực thích hợp mà không phải <br />
ai cũng có ngay được mà phải qua quá trình rèn luyện, học hỏi kinh nghiệm <br />
của đồng nghiệp.<br />
<br />
Theo ý kiến của đa số học sinh, các em luôn mong muốn được hoạt động <br />
nhiều hơn và với vai trò “diễn viên”. Nên GVCN cần phải định hướng theo <br />
hướng nay không làm thay các em, mà chỉ là người cố vấn để các em tự tổ <br />
chức một hoạt động giáo dục NGLL, lâu dần các em sẽ quyen và thực hiện <br />
thành thạo.<br />
<br />
Tuy nhiên, hoạt động giáo dục NGLL hiện nay chưa được các em thích. <br />
Do vậy, tôi cho rằng cần có thêm những nghiên cứu về hoạt động giáo dục <br />
NGLL nhằm nâng cao chất lượng và tính hiệu quả của hoạt động này. hoạt <br />
động giáo dục NGLL có trở thành gần gũi, hấp dẫn và phù hợp với học sinh <br />
thì mới cuốn hút được sự tham gia chủ động của các em, mới phát huy tốt <br />
được tác dụng giáo dục của nó.<br />
<br />
Khi tổ chức hoạt động giáo dục NGLL thì mỗi giáo viên có một hình thức <br />
tổ chức khác nhau nhưng cần phải đảm bảo nội dung, hình thức và kết quả <br />
<br />
20<br />
Người viết: GV Huỳnh Ngọc Thống Trường THCS Lê Quý Đôn<br />
Nâng cao hiệu quả của tiết hoạt động giáo dục NGLL cho học sinh khối 9<br />
<br />
cuối cùng là làm cho học sinh đạt được kết quả cao nhất mà hoạt động giáo <br />
dục NGLL đó đem lại.<br />
<br />
3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp:<br />
<br />
Đề tài được thực nghiệm tại lớp bản thân làm công tác chủ nhiệm, năm <br />
học trước đó do GV khác làm công tác chủ nhiệm nên cũng ảnh hưởng rất <br />
nhiều đến chất lượng của tiết hoạt động giáo dục NGLL vì vậy chúng ta nên <br />
tổ chức tốt tiết hoạt động giáo dục NGLL theo hình thức mà tôi đã trình bày ở <br />
trên ngay từ năm đầu cấp để qua thời gian sẽ hình thành cho học sinh nhiều kĩ <br />
năng vận dụng vào cuộc sống.<br />
<br />
Nhà trường cần thường xuyên kiểm tra việc tổ chức các hoạt động giáo <br />
dục NGLL tại lớp của GVCN bằng hình thức dự giờ thăm lớp thì tôi tin chắc <br />
rằng hiệu quả của hoạt động giáo dục NGLL sẽ được nâng cao.<br />
<br />
<br />
<br />
3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp:<br />
<br />
Với mong muốn giúp học sinh sử dụng được những kiến thức đã học <br />
trong các bộ môn để vận dụng vào tiết hoạt động giáo dục NGLL cũng như <br />
sử dụng các kỹ năng các em đã học được, đồng thời rèn luyện cho các em <br />
thêm một số kỹ năng cần thiết và giứp các em tự tin hơn trong giao tiếp, ứng <br />
xử nên ở mỗi tiết hoạt động giáo dục NGLL sẽ có những hoạt động, cách <br />
thức tổ chức khác nhau với mục tiêu đạt được ở những tiết học này sẽ bổ <br />
sung cho nhau để qua một quá trình thực hiện học sinh có thể trang bị được <br />
cho mình những kiến thức, kỹ năng, thái độ cần thiết mà qua 1 tiết học không <br />
thể có được. Các tiết học sẽ hỗ trợ, bổ sung cho nhau, học sinh được trang bị <br />
kỹ năng ban đầu ở tiết học này thì ở những tiết học sau các em có thể áp <br />
dụng những kỹ năng đó 1 cách thành thạo hơn để có thể tự tổ chức tiết hoạt <br />
động giáo dục NGLL cho lớp mình. <br />
<br />
3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu:<br />
21<br />
Người viết: GV Huỳnh Ngọc Thống Trường THCS Lê Quý Đôn<br />
Nâng cao hiệu quả của tiết hoạt động giáo dục NGLL cho học sinh khối 9<br />
<br />
Sau khi áp dụng thực nghiệm đề tài “Nâng cao hiệu quả của tiết hoạt <br />
động giáo dục NGLL cho học sinh khối 9” hơn 7 tháng (từ tháng 9/2015 <br />
đến đầu tháng 3/2016) sau đó khảo sát cảm nghĩ của học sinh lớp 9B được áp <br />
dụng thực nghiệm cách thức tổ chức tiết hoạt động giáo dục NGLL với câu <br />
hỏi thăm dò như lúc chưa thực hiện đề tài câu tr ả lời rất đáng mừng:<br />
<br />
PHIẾU THĂM DÒ<br />
<br />
STT Câu hỏi Có Không<br />
<br />
Qua các tiết hoạt động giáo dục NGLL được tổ <br />
Câu 1 chức tại lớp mà các em đã học thì hình thức tổ 30 05<br />
chức có phong phú và đa dạng không?<br />
<br />
Các em có được tự đóng vai khi thực hiện các tiết <br />
Câu 2 25 10<br />
hoạt động giáo dục NGLL không?<br />
<br />
Câu 3 Em thích tham gia tiết HĐNGLL hay không ? 31 04<br />
<br />
Khảo sát cảm xúc của các em sau khi tham gia các tiết HĐNGLL bằng <br />
phương pháp phát phiếu và cho các em ghi cảm xúc của mình vào phiếu sau <br />
đó GV tổng hợp lại cho thấy đa số các em thấy vui vẻ, thoải mái hơn sau một <br />
khoảng thời gian học tập căng thẳng, các em thấy đoàn kết, gắn bó với các <br />
bạn trong lớp hơn và hiểu biết thêm nhiều kiến thức bổ ích. Các em tự tin <br />
hơn trong giao tiếp, ứng xử, hoà đồng với nhau hơn.<br />
<br />
Khi phát phiếu điều tra với câu hỏi “Các em rèn luyện được kỹ năng gì <br />
khi tham gia các tiết HĐNGLL”, sau khi tổng hợp phiếu cho thấy các em thấy <br />
mình rèn luyện được kỹ năng làm việc tập thể, kỹ năng phán đoán, khả năng <br />
tự tổ chức hoạt động, kỹ năng sử lý tình huống, phát biểu trước đám đông...<br />
<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề <br />
nghiên cứu<br />
<br />
<br />
<br />
22<br />
Người viết: GV Huỳnh Ngọc Thống Trường THCS Lê Quý Đôn<br />
Nâng cao hiệu quả của tiết hoạt động giáo dục NGLL cho học sinh khối 9<br />
<br />
Qua khảo sát thực tế HS và bản thân quan sát nhận thấy được rằng, khi <br />
đổi mới cách thức tổ chức các tiết hoạt động giáo dục NGLL như vậy các em <br />
HS có một sự thay đổi đáng kể trong thái độ học tập và rèn luyện, các em tích <br />
cực hơn, chủ động hơn trong học tập và ham mê tìm hiểu các kiến thức đời <br />
sống hơn. Các em hoà đồng với nhau hơn, hoà mình vào tập thể hơn. Các em <br />
ý thức về trách nhiệm của người học sinh hơn và có ý thức xây dựng tập thể <br />
lớp hơn. Và các em hào hứng, mong chờ đến tiết hoạt động giáo dục NGLL <br />
hơn đó có thể coi là một thành công lớn của đề tài.<br />
<br />
Nhờ áp dụng các nội dung của sáng kiến vào tổ chức động giáo dục <br />
NGLL tại lớp nên học sinh lớp 9B đã mạnh dạn hơn, tự tin hơn khi tham gia <br />
tích cực vào các hoạt động của nhà trường một số minh chứng của lớp 9B đã <br />
làm được như sau:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh lớp 9B<br />
<br />
tham gia thi kéo co trong lễ <br />
khai giảng năm học mới.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh lớp 9B<br />
<br />
tham gia biểu diễn văn nghệ <br />
khai mạc đêm hội trăng rằm <br />
năm 2015<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
23<br />
Người viết: GV Huỳnh Ngọc Thống Trường THCS Lê Quý Đôn<br />
Nâng cao hiệu quả của tiết hoạt động giáo dục NGLL cho học sinh khối 9<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh lớp 9B<br />
<br />
tham gia biểu diễn văn nghệ <br />
chúc mừng HN CCVC của <br />
nhà trường.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh lớp 9B<br />
<br />
Tự tin tham gia thi nghệ <br />
chào mừng ngày nhà giáo <br />
Việt Nam 20/11<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh lớp 9B<br />
<br />
trồng cây lưu niệm <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
24<br />
Người viết: GV Huỳnh Ngọc Thống Trường THCS Lê Quý Đôn<br />
Nâng cao hiệu quả của tiết hoạt động giáo dục NGLL cho học sinh khối 9<br />
<br />
<br />
Để chuẩn bị cho chủ điểm <br />
“Hoà bình hữu nghị” trong <br />
tháng 4 năm 2016. Ngay từ <br />
đầu năm lớp 9B đã xây <br />
dựng công trình măng non <br />
theo chủ đề Biển Đông <br />
nhằm giáo dục cho học sinh <br />
về chủ quyền biển đảo.<br />
<br />
Ngoài ra, đề tài còn giải quyết một bài toán đã và đang suy nghĩ, trăn trở <br />
của nhiều GVCN có tâm huyết muốn có một tiết hoạt động giáo dục NGLL <br />
thật hiệu quả, bởi vì đề tài đã vạch ra cơ bản một “giáo án” cho các tiết hoạt <br />
động giáo dục NGLL trong suốt 9 tháng của năm học, và có thể áp dụng cho <br />
nhiều năm học với mỗi năm có thể bám sát hình thức tổ chức và thay đổi nội <br />
dung bên trong cho phù hợp với thời gian diễn ra các tiết hoạt động giáo dục <br />
NGLL cũng như cập nhất các kiến thức thời sự về khoa học, văn hoá ... hay <br />
các vấn đề khác liên quan cho phù hợp với từng tuần học, từng chủ điểm là <br />
GVCN có thể dễ dàng có một tiết sinh hoạt lớp thật hay và hiệu quả.<br />
<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ:<br />
<br />
1. Kết luận:<br />
<br />
Với hiệu quả của đề tài mang lại, tôi tin tưởng rằng với sự quan tâm, <br />
giúp đỡ, góp ý xây dựng của quý thầy cô giáo, anh chị, bạn bè đồng nghiệp thì <br />
đề tài sẽ có nội dung phong phú, hoàn thiện hơn và chắc chắn sẽ mang lại <br />
hiệu quả cao hơn nữa. <br />
<br />
Với tuổi nghề chưa nhiều nên không tránh khỏi những hạn chế về <br />
nghiệp vụ sư phạm, kiến thức, tầm hiểu biết, cũng như kinh nghiệm giáo <br />
dục HS. Vì vậy, rất mong nhận được sự quan tâm, ủng hộ, góp ý của quý <br />
thầy cô giáo, anh chị, bạn bè đồng nghiệp!<br />
25<br />
Người viết: GV Huỳnh Ngọc Thống Trường THCS Lê Quý Đôn<br />
Nâng cao hiệu quả của tiết hoạt động giáo dục NGLL cho học sinh khối 9<br />
<br />
2. Kiến nghị:<br />
<br />
Đề nghị nhà trường quan tâm hơn việc tổ chức các chuyên đề cấp trường <br />
về hoạt động giáo dục NGLL, về cách thức tổ chức các tiết hoạt động giáo <br />
dục NGLL ... để GVCN các lớp trong trường có thể học hỏi, trao đổi kinh <br />
nghiệm cũng như chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của bản thân trong quá <br />
trình tổ chức hoạt động giáo dục NGLL.<br />
<br />
Đề nghị Phòng GD&ĐT tổ chức các chuyên đề về việc tổ chức các hoạt <br />
động giáo dục NGLL.<br />
<br />
Dray Sáp, ngày 01 tháng 03 năm 2016<br />
<br />
Người viết:<br />
<br />
<br />
<br />
Huỳnh Ngọc Thống<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
1. Hướng dẫn hoạt động giáo dục NGLL ở trường trung học cơ sở NXB <br />
<br />
Giáo dục.<br />
<br />
2. Các văn bản pháp luật liên quan đến giáo dục, cụ thể:<br />
<br />
Luật giáo dục.<br />
<br />
Điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ <br />
thông có nhiều cấp học (Ban hành kèm theo Thông tư 12/2011/TT<br />
BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo).<br />
<br />
3. Phân phối chương trình hoạt động giáo dục NGLL của trường THCS <br />
<br />
Lê Quý Đôn năm học 2015 – 2016.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
26<br />
Người viết: GV Huỳnh Ngọc Thống Trường THCS Lê Quý Đôn<br />
Nâng cao hiệu quả của tiết hoạt động giáo dục NGLL cho học sinh khối 9<br />
<br />
NH ẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG<br />
<br />
.......................................................................................................................................................<br />
<br />
.......................................................................................................................................................<br />
<br />
.......................................................................................................................................................<br />
<br />
.......................................................................................................................................................<br />
<br />
.......................................................................................................................................................<br />
<br />
.......................................................................................................................................................<br />
<br />
.......................................................................................................................................................<br />
<br />
CH Ủ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN <br />
<br />
( Kí tên và đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />