intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Thực hiện các thao tác cơ bản trong hoạt động đọc hiểu văn bản của tiết học đọc Văn

Chia sẻ: Nhi Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

64
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đối với mỗi GV dạy văn, nếu có ý thức nghề nghiệp,sẽ thấy day dứt về tình trạng dạy văn trong nhiều thập kỷ qua, đặc biệt là những năm gần đây.Thực trạng HS không học văn, chất lượng môn văn ở trường phổ thông sút kém là bởi nhiều nguyên nhân. Mời các bạn tham khảo bài sáng kiến kinh nghiệm Vai trò của học sinh trong quá trình giảng dạy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Thực hiện các thao tác cơ bản trong hoạt động đọc hiểu văn bản của tiết học đọc Văn

  1. Sáng kiến kinh nghiệm SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH QUẢNG NAM TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG LÊ QUÝ ĐÔN --------------------------------- ** ------------------------------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ***** TÊN ĐỀ TÀI NGƯỜI THỰC HIỆN: PHẠM THỊ HỒNG ĐƠN VỊ: TỔ NGỮ VĂN NĂM HỌC 2010 – 2011 Phạm Thị Hồng. Trường THPT Lê Quý Đôn 1
  2. Sáng kiến kinh nghiệm ĐẶT VẤN ĐỀ Trong lịch sử nhà trường đã tồn tại sai lầm khá lâu là coi học sinh (HS) chủ yếu như một khách thể, một đối tượng thụ động chịu tác động của giáo viên (GV). Nhưng trước sự phát triển của xã hội, thời đại, của các khoa học liên ngành và chuyên ngành, vai trò chủ thể và hoạt động tích cực sáng tạo của HS trong quá trình dạy học đã được đặc biệt chú ý. Hiện nay, vấn đề phát triển chủ thể HS đang bùng lên với một sức mạnh mới, trở thành xu thế phổ biến, thu hút sự quan tâm nghiên cứu của nhiều nhà phương pháp, nhà sư phạm học. Đề cao vai trò chủ thể HS trong quá trình giảng dạy và học tập văn hoá nói chung, văn học nói riêng chính là tìm một phương hướng cơ bản để nâng cao hiệu quả dạy học. Phương hướng đó không những phù hợp với yêu cầu của thời đại khoa học hiện nay mà còn là vấn đề quan điểm nhân văn và nhận thức khoa học (xây dựng những con người mới tích cực, chủ động, sáng tạo, tự tin vào năng lực của mình). Chính từ luận điểm này, theo hướng dẫn của Chương trình ngữ văn trung học phổ thông, Đọc - hiểu văn bản đang được xem là khâu trung tâm của quá trình dạy học văn, và đổi mới phương pháp dạy học Đọc - hiểu văn bản văn học là khâu trung tâm của đổi mới phương pháp dạy học văn trong nhà trường. CƠ SỞ LÝ LUẬN TS. Nguyễn Thị Thanh Hương cho rằng: “ Mối quan hệ giữa văn bản - bạn đọc - học sinh thực chất là mối quan hệ giữa sự tác động của văn bản đến sự tiếp nhận của bạn đọc”, từ đó xác định GV là “chủ thể tác động và định hướng quá trình tiếp nhận những tác động thẩm mĩ của một văn bản văn học cho HS”. “Hoạt động định hướng của GV, theo tác giả là hoạt động hai chiều: định hướng dạy và định hướng học. Định hướng dạy để dẫn dắt, khêu gợi, định hướng những rung động thẩm mĩ của HS nhằm giúp các em tiếp nhận các tác động cụ thể của một văn bản văn học, uốn nắn những sự hiểu sai, hiểu lệch lạc, phát triển và nâng cao năng lực tiếp nhận của HS. Định hướng học nhằm hoàn thành tốt ba nhiệm vụ: giáo dục, giáo dưỡng, và phát triển”. Như vậy, đọc một tác phẩm (TP) văn học, dù ở mức độ nào thì cuối cùng vẫn phải đi đến mục đích chung là hiểu văn. Khái niệm “hiểu” ở đây không chỉ là nhận ra kí hiệu và nghĩa của kí hiệu mà còn phán đoán ra ý muốn biểu đạt của tác giả, tức là đồng cảm và nắm được những thông điệp nghệ thuật mà nhà văn muốn nói, muốn gửi gắm tới người đọc. Có những lúc nhận ra nghĩa của kí hiệu và hiểu ý muốn biểu đạt không khó, nhưng trong nhiều trường hợp, để hiểu đúng văn thật không đơn giản chút nào. Phạm Thị Hồng. Trường THPT Lê Quý Đôn 2
  3. Sáng kiến kinh nghiệm CƠ SỞ THỰC TIỄN Đối với mỗi GV dạy văn, nếu có ý thức nghề nghiệp, sẽ thấy day dứt về tình trạng dạy văn trong nhiều thập kỷ qua, đặc biệt là những năm gần đây. Thực trạng HS không học văn, chất lượng môn văn ở trường phổ thông sút kém là bởi nhiều nguyên nhân, trong đó không thể không nói đến phương pháp dạy học. Một thực tế là lâu nay chúng ta vẫn quan niệm dạy văn là mô hình “dạy học lấy thầy giáo làm trung tâm”. Giờ học văn chủ yếu là giờ thầy giảng, trò nghe, trò ghi chép, học thuộc một cách thụ động. Theo đó, dạy văn là truyền đạt những điều thầy hiểu về văn cho học trò, ít quan tâm hình thành kỹ năng đọc cho HS, phát huy suy nghĩ của HS. Đã đến lúc ta phải đổi thay quan niệm dạy học văn, đổi thay mô hình và phương pháp dạy học văn. Dạy văn hôm nay là dạy HS Đọc - hiểu văn bản. HS là người chủ động kiến tạo kiến thức văn học trong giờ học dưới sự tác động của thầy. GS. Trần Đình Sử qua bài viết “Đọc hiểu văn bản - một khâu đột phá trong nội dung và phương pháp dạy văn hiện nay” đã nhấn mạnh: “…môn văn trong nhà trường là môn đọc văn. Dạy văn là dạy cho HS năng lực đọc, kỹ năng đọc để HS có thể đọc - hiểu bất cứ văn bản nào cùng loại”. Dạy đọc văn theo tác giả, “tức là dạy cho học sinh một hoạt động phải làm việc với từng con chữ, với câu văn, với dấu phẩy, dấu chấm của văn bản để hiểu đúng, hiểu sâu văn bản đó”. Đọc - hiểu văn bản là quá trình đối thoại giữa học sinh, thầy giáo với văn bản. Đó là cuộc đối thoại vượt thời gian, vượt không gian, vượt chênh lệch lứa tuổi để đến với cái thật, cái đẹp, cái thiện. Muốn dạy học văn theo phương pháp mới cần phải xây dựng hệ thống kỹ năng đọc - hiểu văn bản một cách khoa học. Công việc đó đòi hỏi vừa tìm tòi cái mới , vừa kế thừa mọi yếu tố tích cực trong quá trình dạy học văn truyền thống. Đó là công việc lâu dài và của đông đảo các nhà giáo dục, chứ không một cá nhân nào có thể đảm đương được. Tuy vậy, sau hai năm thực hiện hướng dẫn của Chương trình ngữ văn trung học phổ thông về việc đổi mới phương pháp dạy học văn, tôi xin mạnh dạn đề xuất các thao tác cơ bản trong hoạt động Đọc - hiểu văn bản của tiết học Đọc văn (một hoạt động trọng tâm của giờ học) để góp phần nâng cao hiệu quả của việc dạy và học môn văn. Phạm Thị Hồng. Trường THPT Lê Quý Đôn 3
  4. Sáng kiến kinh nghiệm NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1/ Tổ chức học sinh tự đọc - hiểu ở nhà - Tổ chức cho HS tự đọc - hiểu ở nhà là “tạo tiền đề cho việc cảm thụ ở trên lớp”, góp phần hình thành những cảm xúc, ấn tượng của HS trong bước Đọc - hiểu văn bản trên lớp ; tự đọc ở nhà là bước “ tập dượt cho sự cảm thụ trên lớp được sâu sắc hơn”. Trong giờ lên lớp, trên cơ sở những ấn tượng, cảm xúc hình thành được trong quá trình tự đọc ở nhà của HS, GV “khơi sâu phát triển những ấn tượng đúng đắn và loại trừ đi những cảm xúc và suy nghĩ ban đầu còn chủ quan lệch lạc về TP, về tác giả hay về một nhân vật, một chi tiết trong TP”. - Hoạt động tự đọc ở nhà của HS bao gồm nhiều nội dung hết sức phong phú, đa dạng đòi hỏi phải có sự định hướng của GV. Ngoài hệ thống câu hỏi đọc hiểu trong SGK, GV cần phải xây dựng một hệ thống câu hỏi hướng dẫn việc tự đọc hiểu ở nhà cho HS. Hệ thống câu hỏi này vừa khêu gợi hứng thú, say mê, thích thú, hấp dẫn HS vừa phải hướng dẫn HS đi vào những vấn đề trung tâm, then chốt của TP, vừa có tác dụng chuẩn bị cho hoạt động phân tích, khám phá TP của GV và HS trên lớp. Ví dụ (giáo án trích ngang): Ở bài học Tam đại con gà, ngoài những câu hỏi đọc hiểu trong sách giáo khoa, GV hướng dẫn HS về nhà tìm hiểu bài học qua các câu hỏi sau: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Thầy giáo đặt các câu HS đào sâu suy nghĩ để hỏi: trả lời các câu hỏi trong - Khái niệm truyện cười. quá trình đọc hiểu ở - Truyện cười là những tác nhà, nhằm: phẩm tự sự dân gian ngắn, có - Hiểu được đặc điểm kết cấu chặt chẽ, kết thúc bất của văn bản Tam đại ngờ, kể về những sự việc xấu, con gà, hiểu được ý trái tự nhiên trong cuộc sống, nghĩa sâu xa của vấn có tác dụng gây cười, nhằm đề qua văn bản… mục đích giải trí, phê phán. - Những điều kiện tạo ra - Chuẩn bị tâm thế để - Cái đáng cười có thể là một tiếng cười trong truyện tiếp nhận bài ở lớp tốt thói xấu (thói keo kiệt, thói cười là gì? hơn. khoe của, dốt nát…), nhưng chưa đủ, cần phải tạo ra hoàn cảnh thích hợp để hiện tượng mang sẵn cái đáng cười có điều kiện tự bộc lộ và bị phát hiện. Trong Tam đại con gà đặt thầy đồ dốt vào hoàn cảnh: chữ kê trong sách Tam thiên tự (là sách dạy cho trẻ vỡ lòng) mà cũng không biết, để đến Phạm Thị Hồng. Trường THPT Lê Quý Đôn 4
  5. Sáng kiến kinh nghiệm nỗi phải bịa đặt linh tinh. - Phân loại truyện cười? - Dựa vào mục đích gây cười, ý nghĩa giáo dục của truyện cười, ta có thể chia truyện cười dân gian Việt Nam ra làm hai loại: + Truyện khôi hài: kể về những cái đáng cười do những sai lầm, hớ hênh, đãng trí hoặc khuyết tật nào đó của con người, chủ yếu nhằm mua vui, giải trí. + Truyện trào phúng: kể về thói hư tật xấu của con người, ngược lại điểm đạo đức truyền thống của nhân dân. 2/ Tổ chức HS đọc - hiểu trên lớp Tổ chức Đọc - hiểu tác phẩm văn chương trên lớp nhằm giúp HS có thể cắt nghĩa, lí giải ý nghĩa khách quan của tác phẩm, thâm nhập vào thế giới nghệ thuật, nắm bắt được thông điệp thẩm mĩ trong tác phẩm. Đồng thời khơi gợi bộc lộ những tiếp nhận chủ quan của cá nhân HS đối với vấn đề tác giả đặt ra trong tác phẩm. a) Đọc diễn cảm Khi hướng dẫn HS nắm bắt giọng điệu và đọc diễn cảm, GV cần chú ý một số yêu cầu sau: - Đảm bảo độ chính xác trong việc nắm bắt giọng điệu và thể hiện bằng giọng đọc tương ứng. Tránh tình trạng nắm không đúng giọng điệu của bài văn dẫn đến hiểu không đúng thái độ, tình cảm, tư tưởng của nhà văn. - Chú ý điều chỉnh, uốn nắn kịp thời những lỗi về ngữ âm, chính tả cho HS trong quá trình HS đọc diễn cảm. - Có thể sử dụng những phương tiện kĩ thuật cần thiết để hướng dẫn HS đọc diễn cảm như: nghe nghệ sĩ ngâm thơ, đọc văn qua máy ghi âm… b) Đọc - hiểu ngôn từ văn bản So với việc đọc và tìm hiểu chú thích văn bản, việc đọc - hiểu ngôn từ văn bản có yêu cầu cao hơn. Ở đây chúng ta không chỉ tìm hiểu nghĩa của từng từ riêng lẻ mà phải hiểu được cách diễn đạt, nắm bắt mạch văn xuyên suốt văn bản, đặc biệt phải phát hiện ra mạch ngầm văn bản để hiểu được những nét đặc sắc, khác thường, thú vị trong nghệ thuật sử dụng ngôn từ của tác giả. Ví dụ (giáo án trích ngang): Bài học Chiến thắng Mtao-Mxây Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Phạm Thị Hồng. Trường THPT Lê Quý Đôn 5
  6. Sáng kiến kinh nghiệm Thầy giáo cho HS đọc HS theo dõi. Hơ Nhị ném trầu cho Mtao-Mxây đoạn: “Đến lúc này chứ không phải cho Đăm Săn. Mtao – Mxây bảo Hơ Đăm Săn chỉ là người đớp được Nhị quăng cho hắn miếng trầu đó. Vì vậy, không nên một miếng trầu. hiểu như thế. Cách hiểu này xa Nhưng Đăm Săn đã rời văn bản và dễ dẫn đến ngộ đớp được miếng trầu. nhận: Hơ Nhị cũng tích cực góp Chàng nhai trầu, sức phần làm nên chiến thắng của mạnh chàng tăng lên Đăm Săn. gấp bội” (tr.32) Có thể hiểu: “Đây là HS thảo luận và cử phần thưởng của tình đại diện trả lời câu yêu mà Hơ Nhị tặng hỏi. chàng. Do đó khi nhai trầu, sức mạnh của Đăm Săn tăng lên, ý chí chiến đấu trở nên quyết liệt hơn” được không? … … … c) Đọc - hiểu hình tượng nghệ thuật Theo lí thuyết tiếp nhận văn học, đọc là một hoạt động sáng tạo nhưng không phải là một hoạt động hoàn toàn tự do. Người đọc trước hết bị quy định bởi văn bản tác phẩm với các mã ngôn từ, mã nghệ thuật. Có những khi, việc đọc - hiểu một hình tượng nghệ thuật tưởng đơn giản nhưng lại rất phức tạp. Ví dụ (giáo án trích ngang): Bài học Tấm Cám Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Em hãy phát biểu cảm HS thảo luận và phát Trong truyện cổ tích thần kỳ nhận của mình về hình biểu ý kiến. nói chung, mô típ nhân vật tượng quả thị mà Tấm giấu mình trong vật thiêng vốn hoá thân. là chi tiết quen thuộc và mang tính thẩm mĩ cao. Trong truyện Tấm Cám, quả thị thể hiện vẻ đẹp bình dị, không cao sang quyền quý nhưng cũng không nhếch nhác, thể hiện bước phát triển về nhận thức của nhân vật (biết im lặng một cách cần thiết) chứ không hót vang như chim vàng anh, không kẽo kẹt như chiếc võng hoặc lách cách như khung cửi. … … … Phạm Thị Hồng. Trường THPT Lê Quý Đôn 6
  7. Sáng kiến kinh nghiệm d) Đọc - hiểu tư tưởng tình cảm tác giả Theo Tiến sĩ, giảng viên Trần Thanh Bình: “Nhà văn sáng tác bao giờ cũng nhằm thể hiện tư tưởng tình cảm trong tác phẩm. Tư tưởng tình cảm là linh hồn của tác phẩm”. Vì vậy, Đọc - hiểu văn bản văn học là phải phát hiện được linh hồn đó. Tuy nhiên tình cảm thường không được tác giả bộc lộ trực tiếp mà được thể hiện ở giữa lời, ngoài lời. Việc Đọc - hiểu tư tưởng tình cảm tác giả đòi hỏi phải có năng lực tổng hợp, khái quát cao. Để phát hiện đúng tư tưởng tình cảm tác giả , người đọc một mặt phải kết hợp ngôn từ và phương thức thể hiện hình tượng, mặt khác phải từ những phán đoán về các mối quan hệ giữa các nhân vật, sự kiện, chi tiết…trong tác phẩm. Ví dụ (giáo án trích ngang): Bài học Tấm Cám Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung - Trong truyện cổ tích HS thảo luận theo - Quan niệm của nhân dân ta Tấm Cám, việc Tấm nhóm, cử đại diện trình về hạnh phúc: hạnh phúc chết đi sống lại nhiều bày. không tồn tại ở đâu xa xôi, lần, cuối cúng đã tìm trừu tượng mà tồn tại ở ngay được hạnh phúc mà trong cuộc đời trên cõi trần không phải đợi đến kiếp thế. sau như quan niệm về kiếp luân hồi của nhà Phật cho thấy quan niệm của nhân dân ta về hạnh phúc như thế nào? - Chi tiết Bụt chỉ hiện lên giúp - Xây dựng hình tượng HS thảo luận theo Tấm khi Tấm còn là một cô bé Bụt chỉ hiện lên giúp nhóm đôi và trả lời câu yếu đuối, ngây thơ cho thấy Tấm khi Tấm còn là hỏi. chính sức sống mãnh liệt của một cô bé yếu đuối, con người, của cái thiện mới nhân dân ta muốn gửi là nguyên nhân quan trọng vào tác phẩm thông điệp nhất tạo nên chiến thắng cuối gì? cùng. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Sau nhiều năm học thực hiện phương pháp đổi mới việc dạy học môn văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bản thân tôi đã cố gắng tìm tòi, tham khảo các tài liệu về phương pháp Đọc - hiểu văn bản của các nhà sư phạm, tôi đã chú ý nhấn mạnh các thao tác trong hoạt động Đọc - hiểu văn bản của tiết Đọc văn (xin được lặp lại, đây chỉ là các thao tác cơ bản của một hoạt động trong tiết học Đọc văn). - Với các thao tác này, học sinh đã hiểu sâu về tác phẩm, nắm bắt được những tín hiệu, thông điệp mà tác giả gửi vào tác phẩm một cách đầy đủ và chính xác hơn, từ đó mà hình thành và duy trì những ấn tượng nghệ thuật, những rung động mạnh mẽ về tác phẩm trong HS để HS tiếp tục đi sâu vào những khám phá mới. Phạm Thị Hồng. Trường THPT Lê Quý Đôn 7
  8. Sáng kiến kinh nghiệm - Từ kiến thức về văn bản nói riêng và sự tích hợp về kiến thức giữa các phân môn Văn - Tiếng Việt - Làm văn nói chung, qua các thao tác của hoạt động Đọc - hiểu văn bản nói trên, HS sẽ vững vàng và thực hiện tốt các câu hỏi trong đề bài kiểm tra. - Sau nhiều năm ứng dụng các thao tác cơ bản trong hoạt động Đọc - hiểu văn bản của tiết Đọc văn, kết quả về bộ môn văn ở các lớp mà tôi đã dạy đạt được kết quả khá cao. Trong các học kỳ, đã có nhiều lớp đạt tỷ lệ cao nhất khối KẾT LUẬN Đọc - hiểu văn bản là hoạt động trung tâm của hoạt động dạy học Văn đổi mới, bởi vì nội dung trọng tâm của phần Văn trong bài học Ngữ văn là “Đọc - hiểu văn bản”. Mục đích của việc đổi mới phương pháp dạy học ở trường phổ thông là thay đổi lối dạy học truyền thụ một chiều sang dạy học theo “phương pháp dạy học tích cực” nhằm giúp HS phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo, rèn luyện thói quen và khả năng tự học… Muốn đổi mới cách học phải đổi mới cách dạy, trong đó đổi mới dạy học Văn thông qua hoạt động Đọc - hiểu văn bản là một biểu hiện cụ thể và trực tiếp. Hy vọng những vấn đề đổi mới phương pháp dạy học Văn sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm, chú ý của các thầy cô giáo. ĐỀ NGHỊ - Đọc - hiểu văn bản là hoạt động đọc văn một cách nghiêm túc, có nghiền ngẫm, cảm xúc, tưởng tượng và liên tưởng. Bản chất Đọc - hiểu là tìm hiểu phân tích để chiếm lĩnh văn bản bằng nhiều biện pháp và hình thức dạy học văn. Như vậy cần hiểu được Đọc - hiểu văn bản có nội hàm phong phú hơn, sâu sắc hơn các khái niệm giảng văn, phân tích văn học lâu nay quen dùng. - Để phát huy cá tính sáng tạo của HS trong hoạt động Đọc - hiểu văn bản, thầy giáo phải coi trọng cách cảm thụ, thể nghiệm, lí giải chủ quan của HS, từ đó mà nâng trình độ của HS lên trình độ khoa học. Khích lệ HS nêu thắc mắc, nêu cách hiểu khác,…để tạo hứng thú trong giờ học. Muốn vậy HS phải chuẩn bị bước Đọc - hiểu ở nhà thật kỹ và GV cũng phải phát huy cá tính của riêng mình trong giờ dạy. - Trong đổi mới phương pháp phải có sự hợp tác của thầy và trò, sự phối hợp hoạt động dạy với hoạt động học sẽ đem lại kết quả cao trong quá trình dạy học. - Nâng cao tính khoa học, đối thoại, tư duy, tưởng tượng đều phải dựa vào thực tế văn bản, không suy diễn tuỳ tiện. Đối thoại từ các vấn đề của văn bản, tạo nên cuộc trò chuyện thú vị giữa thầy và trò. Sự Đọc - hiểu thông qua quá trình đối thoại mà được thực hiện. Đọc phải chuẩn xác, đúng đắn: đọc đúng chữ, đúng âm; hiểu đúng từ ngữ, nắm đúng đại ý. Suy nghĩ về văn bản không thoát ly ngôn từ. Đồng thời phải biết đọc sáng tạo: HS chủ động, tự mình cảm thụ được ý nghĩa của hình Phạm Thị Hồng. Trường THPT Lê Quý Đôn 8
  9. Sáng kiến kinh nghiệm tượng, cảm nhận được cái hay của ngôn từ, thể nghiệm được tình huống trong tác phẩm một cách tự do, biết dùng ngôn từ của mình để giải thích cái hay của hình tượng và ngôn từ trong văn bản. - Cách dạy quyết định cách học, tuy nhiên thói quen học tập thụ động của HS cũng ảnh hưởng đến cách dạy của thầy. Do vậy GV cần phải kiên trì cách dạy theo phương pháp dạy học tích cực. Nếu được coi trọng bồi dưỡng năng lực đọc - hiểu văn bản thì HS chẳng những ghi nhớ được kiến thức thầy dạy, mà sẽ phát huy, mở rộng được kiến thức đã học, tự bồi dưỡng thêm nhiều kiến thức mới. Phạm Thị Hồng. Trường THPT Lê Quý Đôn 9
  10. Sáng kiến kinh nghiệm TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. TS. Trần Thanh Bình Mấy ý kiến về đọc - hiểu văn bản văn học Việt Nam trong sách giáo khoa Ngữ văn 10 (chương trình chuẩn), Khoa Ngữ văn, Đại học Quy Nhơn – 30 năm nghiên cứu và giảng dạy, NXB Giáo dục, năm 2007. 2. ThS. Trần Đình Chung Tiến tới một quy trình “đọc - hiểu văn bản” trong bài học Ngữ văn mới. Văn học và tuổi trẻ, NXB Giáo dục, tháng 2 - 2004. 3. GS.TS. Trần Đình Sử Dạy học văn là dạy học sinh đọc - hiểu văn bản. Văn học và tuổi trẻ, NXB Giáo dục, tháng 9 – 2007. Phạm Thị Hồng. Trường THPT Lê Quý Đôn 10
  11. Sáng kiến kinh nghiệm MỤC LỤC Trang 1. Đặt vấn đề …………………………………………………… 1 2. Cơ sở lý luận ………………………………………………… 1 3. Cơ sở thực tiễn ………………………………………………. 2 4. Nội dung nghiên cứu ………………………………………… 3 5. Kết quả nghiên cứu ………………………………………….. 6 6. Kết luận ……………………………………………………… 7 7. Đề nghị ………………………………………………………. 7 8. Tài liệu tham khảo …………………………………………… 9 Phạm Thị Hồng. Trường THPT Lê Quý Đôn 11
  12. Sáng kiến kinh nghiệm CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc PHIẾU ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Năm học: 2010 - 2011 I. Đánh giá xếp loại của HĐKH Trường THPT Lê Quý Đôn 1. Tên đề tài: Thực hiện các thao tác cơ bản trong hoạt động Đọc - hiểu văn bản của tiết Đọc văn 2. Họ và tên tác giả: Phạm Thị Hồng 3. Chức vụ: Tổ trưởng Tổ: Ngữ văn 4. Nhận xét của Chủ tịch HĐKH về đề tài: a) Ưu điểm: ...................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... b) Hạn chế: ...................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... 5. Đánh giá, xếp loại: Sau khi thẩm định, đánh giá đề tài trên, HĐKH Trường (Trung tâm):.................. ........................................................................................................................................... thống nhất xếp loại : ..................... Những người thẩm định: Chủ tịch HĐKH (Ký, ghi rõ họ tên) (Ký, đóng dấu, ghi rõ họ tên) ............................................................ ............................................................ ............................................................ II. Đánh giá, xếp loại của HĐKH Sở GD&ĐT Quảng Nam Sau khi thẩm định, đánh giá đề tài trên, HĐKH Sở GD&ĐT Quảng Nam thống nhất xếp loại: ............... Những người thẩm định: Chủ tịch HĐKH (Ký, ghi rõ họ tên) (Ký, đóng dấu, ghi rõ họ tên) ............................................................ ............................................................ Phạm Thị Hồng. Trường THPT Lê Quý Đôn 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2