Sự cải thiện văn hóa an toàn người bệnh tại Bệnh viện Quận 4 sau 4 tháng can thiệp
lượt xem 4
download
Văn hóa an toàn người bệnh là phần rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, đóng vai trò là nền tảng của an toàn người bệnh, làm giảm sai sót y khoa. Bài viết trình bày sự cải thiện văn hóa an toàn người bệnh tại bệnh viện quận 4 sau 4 tháng can thiệp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sự cải thiện văn hóa an toàn người bệnh tại Bệnh viện Quận 4 sau 4 tháng can thiệp
- TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 514 - THÁNG 5 - SỐ 1 - 2022 điều trị cho bệnh nhân đáp ứng đúng quy định mục thuốc sử dụng tại Bệnh viện Đại học Y Thái của BYT theo Thông tư 21/2013/TT-BYT [1]. Điểm Bình năm 2020, kết quả cho thấy: chi phí cho này cần duy trì thực hiện liên tục tại bệnh viện. thuốc hóa dược chiếm tỷ lệ cao tới 91,3% tổng *Cơ cấu danh mục thuốc sử dụng theo kinh phí sử dụng thuốc; tỷ lệ sử dụng kháng sinh đường dung. Các thuốc dùng đường uống trong bệnh viện ở mức cao, tới 22,1% giá trị sử chiếm tỷ lệ 55,3% về SKM nhưng chi phí thuốc dụng; bệnh viện Đại học Y Thái Bình đã ưu tiên sử dụng chỉ chiếm có 43,0%. Trong khi đó thuốc sử dụng các thuốc sản xuất trong nước (chiếm dùng đường tiêm truyền có SKM chỉ chiếm 1/3 62,6% GTSD), thuốc đơn thành phần (chiếm nhưng giá trị sử dụng lên đến 50,1%. Kết quả sử 81,3% GTSD), thuốc dùng đường uống (chiếm dụng thuốc tiêm truyền tại Bệnh viện tuy có 43,0% GTSD), và thuốc generic (chiếm 96,1% tương đối cao nhưng có phần thấp hơn Bệnh GTSD). Như vậy có thể thấy, việc sử đụng thuốc viện đa khoa trung ương Huế chiếm 79,56% tại Bệnh viện là tương đối hợp lý. GTSD [3].Việc sử dụng thuốc tiêm truyền sẽ hiệu Qua việc phân tích danh mục thuốc cho thấy, quả hơn, tuy nhiên bệnh viện cũng nên xem xét thuốc tiêm được sử dụng tương đối nhiều, chiếm việc thay thế một số thuốc tiêm bằng các dạng hơn 50% giá trị sử dụng thuốc trong toàn Bệnh thuốc tiện dùng khác nếu có thể, để mang lại sự viện; Thuốc kháng sinh cũng chiếm tỷ lệ cao. thuận tiện cho bệnh nhân và giảm thiểu chi phí Bệnh viện cần thường xuyên rà soát danh mục điều trị cho người bệnh đặc biệt là đối với các thuốc sử dụng hàng năm để phát hiện ra các vấn bệnh mạn tính. đề bất hợp lý, qua đó kịp thời và kiện toàn lại *Cơ cấu danh mục thuốc sử dụng theo công tác dự trù, mua sắm thuốc trong những thuốc biệt dược gốc, thuốc generic. Bệnh năm tiếp theo. viện Đại học Y Thái Bình đã chú trọng ưu tiên sử dụng thuốc generic trong điều trị với tỷ lệ thuốc TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Y tế (2011), Thông tư số23/2011/TT-BYT ban generic được sử dụng rất cao chiếm tới 95,8% hành ngày 10/06/2011, Thông tư hướng dẫn sử SKM và 96,1% GTSD trong nhóm thuốc hóa dụng thuốc trong các cơ sở y tế có giường bệnh. dược của Bệnh viện. Thuốc biệt dược gốc được 2. Cục quản lý dược (2017),Công văn số sử dụng rất thấp, chỉ có 15 khoản mục. Điều này 3794/BHXH-DVT thống nhất tỷ lệ sử dụng Biệt Dược gốc tại các tuyến điều trị theo chỉ đạo của hoàn toàn phù hợp với quy định đối với các bệnh Chính phủ. viện tuyến tỉnh tỷ lệ sử dụng biệt dược gốc tối đa 3. Nguyễn Kỳ Nhật, Nguyễn Thanh Bình, Phạm bằng 5% chi phí sử dụng thuốc theo công văn Trí Dũng. Phân tích danh mục thuốc sử dụng tại 3794/BHXH-DVT thống nhất tỷ lệ sử dụng biệt Bệnh viện Trung ương Huế năm 2015.Tạp chí y học quân sự số 1-2021. dược gốc tại các tuyến điều trị theo chỉ đạo của 4. Nguyễn Thị Xuân Thuỷ, Lê Thị Ngọc Yến , Chính phủ [2]. Đinh Xuân Đại. Cơ cấu danh mục thuốc sử dụng năm 2018 của bệnh viện Quân y 17. Tạp chí y học V. KẾT LUẬN quân sự số 9-2020. Nghiên cứu đã phân tích được cơ cấu danh SỰ CẢI THIỆN VĂN HÓA AN TOÀN NGƯỜI BỆNH TẠI BỆNH VIỆN QUẬN 4 SAU 4 THÁNG CAN THIỆP Nguyễn Thị Lệ Hằng1, Nguyễn Thanh Hiệp2, Nguyễn Quỳnh Trúc2 TÓM TẮT người bệnh, làm giảm sai sót y khoa. Bệnh viện Quận 4 thu hút một lượng lớn bệnh nhân đến khám và chữa 20 Đặt vấn đề. Văn hóa an toàn người bệnh là phần bệnh, góp phần giải quyết gánh nặng quá tải cho các rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chăm bệnh viện tuyến cuối. Tuy nhiên, theo dữ liệu về tỷ lệ sóc sức khỏe, đóng vai trò là nền tảng của an toàn báo cáo sự cố, sai sót y khoa tại Bệnh viện Quận 4 trong những năm gần đây chưa cao, thấp hơn so với 1Bệnh viện Quận 4, thành phố Hồ Chí Minh, các báo cáo trong nước và quốc tế, và có những sự cố 2Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TPHCM. được phát hiện không phải do báo cáo. Phương Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Thị Lệ Hằng pháp nghiên cứu. Nghiên cứu đánh giá can thiệp Email: nthilehang@gmail.com trước sau từ tháng 01/2021 -12/2021. Lấy mẫu toàn Ngày nhận bài: 1.3.2022 bộ nhân viên y tế đang làm việc ở 18 khoa/phòng tại Ngày phản biện khoa học: 20.4.2022 Bệnh viện Quận 4. Chương trình can thiệp về lĩnh vực Ngày duyệt bài: 28.4.2022 tần suất báo cáo sự cố trên 5 nội dung: Đánh giá, so 81
- vietnam medical journal n01 - MAY - 2022 sánh sự thay đổi Văn hoá an toàn người bệnh sau và Keywords: Patient safety culture, District 4 trước chương trình can thiệp. Kết quả. Có 290 đối hospital, intervention. tượng tham gia trước can thiệp và 253 đối tượng tham gia sau can thiệp. Có sự khác biệt về điểm văn hóa I. ĐẶT VẤN ĐỀ trung bình trước và sau can thiệp có ý nghĩa thống kê Văn hóa an toàn người bệnh là phần rất quan ở các lĩnh vực sau: Lãnh đạo khoa khuyến khích An trọng trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc toàn người bệnh, Nhận thức về An toàn người bệnh, sức khỏe, là nền tảng của an toàn người bệnh, Thông tin phản hồi sai sót, Bàn giao và chuyển bệnh, Không trừng phạt khi có sự cố. Điểm văn hóa an toàn làm giảm sai sót y khoa. Văn hóa an toàn trong người bệnh trung bình tại bệnh viện sau can thiệp cao chăm sóc sức khỏe giúp nhân viên có nhận thức hơn trước can thiệp có ý nghĩa thống kê (p
- TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 514 - THÁNG 5 - SỐ 1 - 2022 (4) Tăng cường công tác kiểm tra, giám Có 255 (87,93) 219 (86,56) sát các nội dung liên quan đến văn hóa an Không 35 (12,07) 34 (13,44) toàn người bệnh: thường xuyên giám sát, kiểm tra Chức danh công việc (5) Đề xuất các hình thức, chế độ động Bác sĩ 83 (28,62) 69 (27,27) viên khuyến khích việc thực hiện văn hóa Điều dưỡng 90 (31,03) 77 (30,43) an toàn người bệnh: đánh giá thi đua khen Kỹ thuật viên 32 (11,03) 23 (0,09) thưởng cuối năm của khoa/phòng, đánh giá việc Dược sĩ 20 (6,90) 23 (0,09) thực hiện văn hóa an toàn người bệnh của Nữ hộ sinh 13 (4,48) 7 (2,77) khoa/phòng dựa vào số lượng và chất lượng của Hộ lý 11 (3,79) 14 (5,53) các báo cáo sự cố tự nguyện. Bảo vệ 5 (1,72) 5 (1,98) Công cụ thu thập. Thu thập trên Google Khác 36 (12,41) 35 (18,83) Form bộ câu hỏi HSOPSC được phát triển bởi cơ Trình độ học vấn quan Nghiên cứu y tế và quản lý chất lượng Hoa Trung cấp 67 (23,10) 54 (21,34) Kỳ vào năm 2004 được dịch sang tiếng Việt theo Cao đẳng 37 (12,76) 30 (11,86) phiên bản của Sở Y tế TP. HCM [1] . Đại học 138 (47,59) 125(49,41) Xử lý dữ liệu. Dữ liệu sẽ phân tích bằng Sau đại học 26 (8,97) 27 (10,67) phần mềm Stata 14.0. Khác 22 (7,59) 17 (6,72) Thống kê mô tả được thể hiện qua tần số, tỷ Có 290 đối tượng tham gia trước can thiệp và lệ phần trăm đối với biến số định tính. Sử dụng 253 đối tượng tham gia sau can thiệp. Trước và trung bình, độ lệch chuẩn đối với biến định lượng. sau can thiệp, nữ giới đều chiếm tỷ lệ cao hơn Thống kê phân tích sử dụng kiểm định t-test nam giới (65,86% và 67,98%). Trước can thiệp, để so sánh điểm số văn hóa an toàn người bệnh nhóm tuổi tham gia nghiên cứu tập trung phần của 12 lĩnh vực trước và sau can thiệp, điểm số lớn ở nhóm ≤30 tuổi và 31 – 40 tuổi. Sau can văn hóa an toàn theo các cấp độ quản lý trước thiệp, phần lớn các đối tượng tập trung ở nhóm và sau can thiệp. Kiểm định prtest để so sánh tỷ 31 – 40 tuổi và >40 tuổi. Nhóm có được tập lệ phản hồi tích cực của 12 lĩnh vực văn hóa an huấn ATNB trong một năm qua trước và sau can toàn người bệnh trước và sau can thiệp. thiệp đều chiếm tỷ lệ cao hơn nhóm chưa được Đạo đức trong nghiên cứu: Tất cả các đối tập huấn (86,55% và 88,54%). Đa số nhân viên tượng tham gia đều được giải thích rõ về nội y tế có công việc tiếp xúc trực tiếp với người dung và mục đích của nghiên cứu. Việc tham gia bệnh. Nhân viên y tế tham gia nghiên cứu gồm vào nghiên cứu là hoàn toàn tự nguyện, được đầy đủ tất cả các chức danh trong bệnh viện và ghi nhận thông qua phiếu đồng thuận của đối có sự tương đồng trước và sau can thiệp. tượng. Những thông tin cung cấp được bảo mật, Bảng 2. Sự cố cáo cáo trong 12 tháng chỉ phục vụ cho mục đích nghiên cứu. qua của nhân viên y tế Sự cố báo Tần số (Tỷ lệ %) III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU cáo trong 12 Trước CT Sau CT Bảng 1. Đặc điểm của đối tượng nghiên cứu tháng (n=290) (n=253) Tần số (Tỷ lệ %) Không có 197 (67,93) 172 (67,98) Đặc điểm Trước CT Sau CT 1-2 sự cố 67 (23,10) 44 (17,39) Giới: Nữ 191 (65,86) 172(67,98) 3-5 sự cố 15 (5,17) 24 (9,49) Nam 99(34,14) 81 (32,02) 6-10 sự cố 11 (3,79) 2 (1,58) Nhóm tuổi 11-20 sự cố 0 9 (3,56) ≤ 30 tuổi 102 (35,17) 71 (28,06) ≥ 21 sự cố 0 2 (0,79) 31-40 tuổi 119 (41,03) 103 (40,71) Không có báo cáo trong 12 tháng qua có tỷ lệ >40 tuổi 69 (23,79) 79 (31,23) cao, tương ứng trước và sau can thiệp là 67,93% Tập huấn về ATNB và 67,98%. Báo cáo từ 1-2 sự cố với tỷ lệ tương Có 251 (86,55) 224 (88,54) ứng là 23,10% và 17,39%. Sau can thiệp, số báo Không 39 (13,45) 29 (11,46) cáo từ 3-5 và 11-20 sự cố chiếm cao hơn trước Tiếp xúc trực tiếp với người bệnh can thiệp (9,49% và 3,56%). Bảng 3. Điểm Văn hóa an toàn người bệnh trung bình của 12 lĩnh vực Trung bình ±độ lệch chuẩn p-value Lĩnh vực Trước CT (n=290) Sau CT (n=253) 1. Làm việc nhóm trong khoa 4,25±0,65 4,16±0,65 0,111 2. Lãnh đạo khoa khuyến khích ATNB 3,94±0,59 4,11±0,57
- vietnam medical journal n01 - MAY - 2022 3. Học tập tổ chức – cải tiến liên tục 4,06±0,59 4,00±0,57 0,230 4. Hỗ trợ của lãnh đạo bệnh viện 3,97±0,6 4,02±0,52 0,299 5. Nhận thức về ATNB 3,62±0,59 4,08±0,41
- TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 514 - THÁNG 5 - SỐ 1 - 2022 nhóm trước và sau can thiệp tương đồng nhau. bệnh viện đã được quan tâm cải thiện, có hơn Đánh giá điểm số văn hóa an toàn người 75% nhân viên đánh giá chung về mức độ an bệnh trung bình của 12 lĩnh vực. Trước và toàn người bệnh ở mức rất tốt (trước can thiệp sau can thiệp, điểm trung bình văn hóa an toàn đạt 63,45%). Kết quả này cao hơn nhiều nghiên người bệnh tại bệnh viện được đánh giá là khá cứu trong nước như: tại Bệnh viện Đa khoa khu cao (từ mức 3,50 trở lên). Trong đó, cao nhất là vực Củ Chi năm 2017 và 2019 với điểm an toàn lĩnh vực “Làm việc nhóm trong khoa”, thấp nhất trung bình tại bệnh viện lần lượt là: 3,50 điểm, là “Nhân sự”. Điều này tương đồng với nghiên 3,63 điểm [5],[4]. Sau can thiệp, đa phần đánh cứu tại bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi năm giá mức độ an toàn người bệnh tại bệnh viện ở 2019 [4]. Sau can thiệp, phần lớn các lĩnh vực mức rất tốt trở lên (90,10%); mức chấp nhận đều có điểm văn hóa an toàn người bệnh cao được chiếm 6,32%. Kết quả này cao hơn nhiều hơn trước can thiệp. Bệnh viện trong những năm nghiên cứu tại TP. HCM [5],[4] và Ả Rập [7] . qua đều có xây dựng đầy đủ các quy trình nhằm nâng cao chất lượng và kiểm soát an toàn người V. KẾT LUẬN bệnh, nên chương trình can thiệp chủ yếu tác Điểm số văn hóa an toàn người bệnh trung động mạnh đến phần thay đổi nhận thức của bình chung trước và sau can thiệp lần lượt là: nhân viên y tế. Điều này cho thấy hiệu quả của 3,74 ± 0,61; 4 ± 0,59. Điểm số văn hóa an toàn chương trình can thiệp mang lại, nhân viên y tế trung bình của 12 lĩnh vực sau can thiệp cao hơn tại địa điểm nghiên cứu đã có cái nhìn và sự trước can thiệp. Qua kết quả, Bệnh viện nên cập quan tâm hơn trong các hoạt động của bệnh nhật thay đổi lại quy trình báo cáo sự cố và viện để cải thiện văn hóa an toàn người bệnh. khuyến khích nhân viên y tế chủ động trực tiếp Đánh giá tỷ lệ phản hồi tích cực của 12 báo cáo khi phát hiện sự cố. Nâng cao vai trò lĩnh vực văn hóa an toàn trước và sau can của tổ Quản lý chất lượng bệnh viện, nên xây thiệp. Tỷ lệ phản hồi tích cực chung sau can dựng quy chế phối hợp chặt chẽ và hài hòa để thiệp là 72%, cao hơn trước can thiệp (64,79%). các khoa thuận tiện trong việc phối hợp hỗ trợ Kết quả này tương đồng với một số nghiên cứu lẫn nhau. trong nước như: nghiên cứu tại Bệnh viện Nhi TÀI LIỆU THAM KHẢO Đồng I năm 2012, Bệnh viện Đa khoa khu vực 1. Ban An toàn người bệnh, Hội đồng quản lý chất Củ Chi năm 2019 với tỷ lệ lần lượt là: 69%, lượng khám chữa bệnh Sở Y tế TPHCM (2016) 69,50%[4],[3]. So với nghiên cứu thế giới, "Khuyến cáo xây dựng văn hóa An toàn người bệnh tại các bệnh viện". nghiên cứu của chúng tôi cho kết quả cao hơn 2. Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (2019) "Xây nghiên cứu tại Đài Loan với tỷ lệ phản hồi tích dựng văn hóa an toàn người bệnh". cực là 64% [6]. Xét từng lĩnh vực cụ thể, có năm 3. Tăng Chí Thượng, Nguyễn Thanh Hùng, Lê lĩnh vực có tỷ lệ phản hồi tích cực sau can thiệp Bích Liên, Đào Trung Hiếu, Đỗ Văn Niệm, Ngô Ngọc Quang Minh, et al. (2014) "Khảo sát văn cao hơn trước can thiệp có ý nghĩa thống kê, bao hóa an toàn người bệnh tại bệnh viện Nhi Đồng 1". gồm: Lãnh đạo khoa khuyến khích ATNB Tạp chí Y học TP HCM, 18 (4), 8-17. (p=0,004), Thông tin phản hồi sai sót (p=0,022), 4. Nguyễn Thị Ngọc Trâm (2019) "Văn hóa an Phản ứng không trừng phạt lỗi (p
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phụ gia thực phẩm và sức khỏe người tiêu dùng
19 p | 371 | 183
-
Để có đôi mắt sáng - nên ăn gì?
5 p | 170 | 18
-
Làm sao để cải thiện sự kém hấp thu dưỡng chất ở trẻ
5 p | 115 | 14
-
Hiệu quả điều trị thoái hóa khớp gối bằng phương pháp cấy chỉ Catgut kết hợp với bài thuốc độc hoạt tang ký sinh
7 p | 138 | 12
-
Con bú sữa mẹ gặp vấn đề
3 p | 133 | 9
-
11 "siêu" thực phẩm khiến bạn đẹp rực rỡ
4 p | 85 | 7
-
Y học cổ truyền kinh điển - sách Tố Vấn: Thiên mười bốn: THANG DỊCH GIAO LỄ LUẬN
5 p | 112 | 6
-
Hiệu quả nuôi dưỡng sớm đường tiêu hoá trên trẻ sau phẫu thuật vá thông liên thất tại Bệnh viện Nhi Trung ương
9 p | 4 | 3
-
Chứng táo bón, làm thế nào để cải thiện?
3 p | 87 | 3
-
Những cách để cải thiện sự kém hấp thu dưỡng chất ở trẻ
21 p | 73 | 3
-
Một số yếu tố liên quan đến văn hóa an toàn người bệnh của nhân viên y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang năm 2021
7 p | 4 | 1
-
Triển khai văn hóa an toàn người bệnh và những rào cản tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang
4 p | 2 | 1
-
Hiệu quả can thiệp bằng truyền thông tích cực cải thiện tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu ở người cao tuổi nông thôn Thái Bình
5 p | 2 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn