VJE Tạp chí Giáo dục, Số 463 (Kì 1 - 10/2019), tr 54-59<br />
<br />
<br />
SỰ CẦN THIẾT VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG MỐI LIÊN HỆ<br />
GIỮA GIA ĐÌNH - NHÀ TRƯỜNG - XÃ HỘI VỚI VẤN ĐỀ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC<br />
CHO SINH VIÊN TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY<br />
Nguyễn Thị Thanh Tùng - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br />
Trần Ngọc Viên - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Ngày nhận bài: 20/6/2019; ngày chỉnh sửa: 03/7/2019; ngày duyệt đăng: 08/7/2019.<br />
Abstract: Vietnamese higher education in the early 21st century has been facing many challenges<br />
in ensuring the quality of education and training for students, especially in the context of the laxness<br />
in the triangular relationship between family education - school education - social education in the<br />
formation of qualities and comprehensive competencies for students, which has been increasing.<br />
From analyzing the concept of ethical education and the moral education forces for current<br />
Vietnamese students, the article highlights the necessity to enhance the relationship between the<br />
factors of family - school - society on ethical education for university and college students, meeting<br />
the requirements of renovation and international integration. From there, we offer feasible<br />
solutions in strengthening the relationship between Family - School - Society with moral education,<br />
personality, bravery life for students.<br />
Keywords: Moral education, family education, school education, social education, student.<br />
<br />
1. Mở đầu Trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, Hồ Chủ tịch<br />
Sinh viên (SV) Việt Nam là bộ phận thanh niên ưu đã khẳng định vai trò quan trọng của đạo đức: “Người<br />
tú, có tri thức, sáng tạo, sống có ước mơ, hoài bão, có lí cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài<br />
tưởng. Chăm lo giáo dục đạo đức cho SV là công tác giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân” [2; tr<br />
quan trọng, có ý nghĩa chiến lược lâu dài trong sự nghiệp 292]. Đối với thế hệ thanh niên Việt Nam mà SV là một<br />
cách mạng bởi họ chính là lực lượng quan trọng, kế thừa, bộ phận trong đó, Người căn dặn: “Thanh niên phải có<br />
phát huy những thành quả cách mạng của Đảng, của dân đức, có tài” [3; tr 172]. Để bồi dưỡng thế hệ cách mạng<br />
tộc Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, những năm cho đời sau, giáo dục đạo đức cho SV là công tác quan<br />
qua, thế hệ SV Việt Nam được quan tâm chăm sóc và trọng, là việc làm đầu tiên.<br />
giáo dục ngày một tốt hơn, có nhiều đóng góp quan trọng Giáo dục đạo đức là quá trình chuyển văn hóa đạo<br />
trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. đức xã hội thành văn hóa đạo đức cá nhân [4; tr 165]. Đó<br />
Tuy nhiên, công tác giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo là quá trình chuyển những tri thức, kinh nghiệm, những<br />
đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ trong những năm gần chuẩn mực và lí tưởng đạo đức xã hội thành những phẩm<br />
đây còn tồn tại nhiều hạn chế, yếu kém và một trong chất đạo đức cá nhân, làm phát triển ý thức, năng lực<br />
những nguyên nhân cơ bản dẫn tới tình trạng này được đánh giá, thực hiện hành vi đạo đức, năng lực tham gia<br />
bắt nguồn bởi “sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường,<br />
vào các quan hệ đạo đức xã hội. Mục tiêu của giáo dục<br />
Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể còn thiếu chặt chẽ” [1].<br />
đạo đức là nhằm hình thành và phát triển ý thức đạo đức,<br />
Xuất phát từ thực trạng trên đây, bài viết tập trung<br />
nêu rõ những tác động của việc giáo dục toàn diện, đầy năng lực thực hiện hành vi đạo đức của con người.<br />
đủ bởi các yếu tố gia đình - nhà trường - xã hội đối với Để thực hiện giáo dục đạo đức cho SV Việt Nam hiện<br />
đảm bảo các chuẩn đầu ra, hình thành các phẩm chất, nay phải cần đến các lực lượng, đó là gia đình của SV,<br />
năng lực của SV đại học, cao đẳng đáp ứng yêu cầu sự nhà trường nơi SV theo học và lực lượng xã hội. Muốn<br />
nghiệp đổi mới, hội nhập quốc tế; trên cơ sở đó đề xuất công tác giáo dục đạo đức cho SV đạt kết quả tốt đẹp thì<br />
các giải pháp có tính khả thi trong việc tăng cường mối nhất thiết phải kết hợp chặt chẽ giữa các lực lượng này<br />
liên hệ “trục tam giác” gia đình - nhà trường - xã hội với với nhau.<br />
việc giáo dục đạo đức, nhân cách, bản lĩnh sống cho SV 2.2. Sự cần thiết của việc kết hợp giữa gia đình - nhà<br />
Việt Nam hiện nay. trường - xã hội trong giáo dục đạo đức cho sinh viên<br />
2. Nội dung nghiên cứu Việt Nam hiện nay<br />
2.1. Khái niệm giáo dục đạo đức và các lực lượng giáo Các Mác đã nêu lên luận đề nổi tiếng Luận cương về<br />
dục đạo đức cho sinh viên Việt Nam hiện nay Phoiơbắc: “Bản chất con người không phải là một cái<br />
<br />
54 Email: thanhtungsphn@gmail.com<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 463 (Kì 1 - 10/2019), tr 54-59<br />
<br />
<br />
trừu tượng cố hữu của cá nhân riêng biệt. Trong tính hiện Giáo dục gia đình là một bộ phận của hệ thống giáo dục<br />
thực của nó, bản chất con người là tổng hòa những quan xã hội diễn ra trong phạm vi gia đình, chủ yếu dựa vào<br />
hệ xã hội” [5; tr 11]. Luận cương của C.Mác khẳng định lời nói, việc làm mẫu mực của cha mẹ, tấm gương lao<br />
rằng: Không có con người trừu tượng, thoát li mọi điều động, làm việc chân chính, ăn ở có nghĩa tình; thái độ tôn<br />
kiện, hoàn cảnh lịch sử xã hội. Con người luôn luôn cụ trọng mọi người, tôn trọng pháp luật, bảo vệ của công,…<br />
thể, xác định, sống trong một điều kiện lịch sử cụ thể nhất thúc đẩy con cháu làm theo một cách tự giác.<br />
định, một thời đại nhất định. Trong điều kiện lịch sử đó, Trong giáo dục gia đình, quan trọng nhất là giáo dục<br />
bằng hoạt động thực tiễn của mình, con người tạo ra đạo đức. Đạo đức là thành phần cốt lõi của nhân cách,<br />
những giá trị vật chất và tinh thần để tồn tại và phát triển cho nên giáo dục đạo đức để hình thành nhân cách, tạo<br />
cả thể lực và tư duy trí tuệ. Chỉ trong toàn bộ các mối nền tảng nhân cách cho con người bước vào cuộc sống<br />
quan hệ xã hội đó (quan hệ giai cấp, dân tộc, thời đại; và làm người. Nội dung giáo dục gia đình chính là những<br />
quan hệ chính trị, kinh tế, quan hệ cá nhân, gia đình, xã yếu tố của vấn đề văn hóa gia đình và văn hóa cộng đồng<br />
hội,…), con người mới bộc lộ bản chất xã hội của mình. nhằm tạo lập và phát triển nhân cách con người như đạo<br />
Xét theo chiều dài lịch sử, đạo đức con người không đức, lối sống, cách ứng xử, tri thức lao động và khoa học.<br />
phải là “cái tự có” mà đó là kết quả của sự giáo dục đến Mục đích của giáo dục gia đình bị quy định bởi chế độ<br />
từ nhiều phía, đó là gia đình, nhà trường và xã hội. Do KT-XH, mà cơ sở của nó là hệ tư tưởng, những chuẩn<br />
đó, giáo dục đạo đức cho SV Việt Nam hiện nay phải mực đạo đức, hệ thống mối quan hệ qua lại trong gia<br />
đảm bảo sự liên hệ chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường, xã đình. Mục đích giáo dục gia đình và xã hội về cơ bản có<br />
hội. Sinh thời, Hồ Chủ tịch căn dặn “Giáo dục trong nhà sự thống nhất căn bản với nhau. Như vậy, trong mối liên<br />
trường dù tốt mấy nhưng thiếu giáo dục trong gia đình và hệ với nhà trường, rộng hơn nữa là xã hội, giáo dục gia<br />
ngoài xã hội thì kết quả cũng không hoàn toàn” [6; tr 29]. đình đối với mỗi SV được tiến hành sớm nhất từ khi họ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Gia đình<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GIÁO DỤC<br />
ĐẠO ĐỨC<br />
CHO SV<br />
Xã hội Nhà trường<br />
<br />
<br />
<br />
Sơ đồ mối liên hệ gia đình - nhà trường - xã hội trong giáo dục đạo đức cho SV<br />
Trong mối liên hệ giữa 3 thành tố của quá trình giáo mới chỉ là một bào thai cho tới khi họ được sinh ra, khôn<br />
dục đạo đức cho SV Việt Nam hiện nay kể trên, mỗi lớn. Do đó, giáo dục gia đình là khởi điểm đầu tiên tạo<br />
thành tố có vị trí quan trọng. nên những phẩm chất nhân cách đầu tiên của người SV<br />
Việt Nam. Tất yếu trong bất cứ trạng thái xã hội nào, việc<br />
Gia đình là một thiết chế xã hội cơ bản, là tế bào cấu<br />
xây dựng và bồi đắp các quan hệ gia đình, chăm lo vun<br />
thành xã hội, là hình thức tổ chức quan trọng nhất của đời<br />
xới văn hóa gia đình cũng là một bộ phận không tách rời<br />
sống cá nhân, dựa trên quan hệ hôn nhân và các quan hệ<br />
của sự phát triển xã hội [8; tr 143]. Giáo dục đạo đức gia<br />
huyết thống, tức là quan hệ giữa chồng và vợ, giữa cha<br />
đình làm nền tảng cho sự giáo dục đạo đức nhà trường<br />
mẹ và con cái, giữa anh chị, em và những người thân<br />
và giáo dục đạo đức xã hội.<br />
thuộc khác [7; tr 14]. Giáo dục gia đình là sự tác động có<br />
hệ thống của những thành viên lớn tuổi trong gia đình và Cả nước ta hiện nay có hơn 230 trường đại học [9; tr<br />
toàn bộ nếp sống của gia đình tới các thành viên nói 715]. Xét về công tác giáo dục đạo đức, giáo dục đạo đức<br />
chung và đến mỗi SV nói riêng. Nói cách khác, giáo dục trong nhà trường cao đẳng, đại học luôn có sự kế thừa<br />
gia đình là toàn bộ những tác động của gia đình đến sự những nội dung giáo dục đạo đức gia đình và xã hội, đó<br />
hình thành và phát triển nhân cách con người [7; tr 147]. là những nội dung yêu nước thương nhà, sống nghĩa tình<br />
<br />
55<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 463 (Kì 1 - 10/2019), tr 54-59<br />
<br />
<br />
và trách nhiệm, sống tự trọng và có lương tâm,… Nhà qua các đoàn thể, các tổ chức nhà nước với thể chế chính<br />
trường cao đẳng, đại học cũng là một thiết chế xã hội, trị, pháp luật, văn hóa đạo đức, góp phần thúc đẩy quá<br />
trong đó lực lượng giáo dục đạo đức cho SV gồm cán bộ, trình phát triển nhân cách toàn diện cho SV Việt Nam<br />
giảng viên, nhân viên cùng các tổ chức đoàn, hội trực hiện nay theo sự phát triển xã hội. Để thực hiện công tác<br />
thuộc nhà trường. Nét nổi bật trong giáo dục đạo đức tại giáo dục đạo đức cho SV phải thông qua các lực lượng<br />
nhà trường đó là việc thực hiện mục đích, nội dung giáo xã hội đó là các đoàn thể chính trị - xã hội, như Mặt trận<br />
dục đạo đức bằng các phương pháp khoa học dựa trên Tổ quốc Việt Nam, Đoàn Thanh niên, Hội SV, ủy ban<br />
tính kỉ luật chặt chẽ kết hợp với sự thuyết phục người học nhân dân các cấp chính quyền địa phương nơi SV sinh<br />
bằng nhân cách đạo đức của người dạy, sự tổng kết lí trưởng và thường trú, là toàn thể các ban ngành, đoàn thể,<br />
luận khoa học giáo dục đạo đức trong nước và quốc tế các giới, nghiệp đoàn,… Đứng từ phía thành tố xã hội đặt<br />
gắn liền với công tác giáo dục nghề nghiệp,… đã có tác trong mối liên hệ với các thành tố gia đình và nhà trường<br />
động mạnh nhất giúp cho bản thân mỗi SV hình thành thì công tác giáo dục đạo đức cho SV Việt Nam hiện nay<br />
năng lực nhận thức, ngăn ngừa và đấu tranh với những là sự nghiệp của toàn dân, nhằm phục vụ sự nghiệp cách<br />
ảnh hưởng tiêu cực từ môi trường xung quanh. Kỉ cương, mạng toàn dân.<br />
tình thương và trách nhiệm là điểm nổi bật trong hoạt Như vậy, xét trong mối liên hệ giữa ba thành tố giáo<br />
động nghề nghiệp của nhà giáo, dưới sự giáo dục của nhà dục đạo đức cho SV Việt Nam hiện nay, cả ba thành tố<br />
trường nhất định giúp cho mỗi SV có được tính kỉ luật gia đình - nhà trường - xã hội đều gặp nhau tại mục đích<br />
cao, có phương pháp nhận thức khoa học và biết làm chủ là giáo dục nên thế hệ SV Việt Nam có phẩm chất và<br />
trong hoạt động của bản thân. năng lực đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và phát<br />
Đời sống sản sinh ra đạo đức, quyết định nội dung và triển đất nước, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp<br />
khuynh hướng phát triển của đạo đức. Con người là sản của dân tộc. Cả ba thành tố giáo dục đạo đức này cùng<br />
phẩm của lịch sử, đồng thời là chủ thể của lịch sử. SV tác động qua lại lẫn nhau một cách biện chứng, kế thừa<br />
sinh ra trong mỗi gia đình chẳng những chịu sự tác động và bổ sung cho nhau trong suốt quá trình giáo dục đạo<br />
bởi nếp giáo dục đạo đức gia đình mà còn chịu tác động đức cho SV Việt Nam hiện nay.<br />
mạnh mẽ bởi hệ thống đạo đức xã hội. Phối hợp chặt chẽ giữa các thành tố gia đình - nhà<br />
Hệ thống đạo đức xã hội được thể hiện thông qua trường - xã hội trong mối liên hệ thống nhất là vấn đề cần<br />
những quy định, những yêu cầu, chuẩn mực đạo đức của thiết, quan trọng của công tác giáo dục đạo đức cho SV<br />
xã hội đối với cá nhân trong mối quan hệ với gia đình, Việt Nam hiện nay, đó là việc làm góp phần tích cực<br />
cộng đồng, xã hội, trước hết thông qua phong tục tập trong việc thực hiện nhiệm vụ mà nghị quyết Đại hội<br />
quán, thuần phong mĩ tục, hương ước làng văn hóa, quy Đảng toàn quốc lần thứ XII đã xác định: “Phát huy nhân<br />
định của khu dân cư văn hóa, của xã/phường/thị trấn nơi tố con người trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; tập<br />
SV sinh ra và được lớn lên; là những quy định về quyền trung xây dựng con người về đạo đức, nhân cách, lối<br />
và nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân được ghi trong sống, trí tuệ và năng lực làm việc; xây dựng môi trường<br />
Hiến pháp và các bộ luật do Quốc hội và Nhà nước ban văn hoá lành mạnh” [10].<br />
hành; những quy định của nhà trường, nội quy lớp học 2.3. Các giải pháp tăng cường mối liên hệ gia đình -<br />
đối với SV trong suốt quá trình học tập và rèn luyện, nhà trường - xã hội với việc giáo dục đạo đức, nhân<br />
những yêu cầu của chuẩn đầu ra đối với SV khi tốt cách, bản lĩnh sống cho sinh viên Việt Nam hiện nay<br />
nghiệp khóa học, những quy định thuộc về trách nhiệm Để đảm bảo công tác giáo dục đạo đức cho SV Việt<br />
và nghĩa vụ của mỗi đoàn viên, hội viên khi SV tham gia Nam hiện nay thêm thiết thực và hiệu quả, rất cần thiết<br />
Đoàn Thanh niên, Hội SV, các câu lạc bộ,… Hệ thống sự thống nhất trong nhận thức và thực hành đạo đức của<br />
đạo đức xã hội, môi trường đạo đức xã hội tác động đến các chủ thể trong mối liên hệ giữa gia đình - nhà trường<br />
cá nhân SV bằng nhận thức đạo đức và thực tiễn đạo đức. - xã hội. Với tinh thần đó, chúng tôi đề xuất các giải pháp<br />
Nội dung giáo dục đạo đức đối với SV đến từ phía xã hội tăng cường mối liên hệ này trong việc giáo dục đạo đức,<br />
là sự thống nhất với nội dung giáo dục đạo đức gia đình nhân cách, bản lĩnh sống cho SV Việt Nam hiện nay.<br />
và giáo dục đạo đức trong nhà trường nhằm hướng tới<br />
mục đích giáo dục cho SV trở thành công dân tích cực, Thứ nhất: Gia đình trong mối liên hệ với nhà trường<br />
có đầy đủ năng lực và phẩm chất đạo đức, làm chủ bản và xã hội<br />
thân, là thành viên tích cực trong công cuộc xây dựng gia Để thực hiện tốt mối liên hệ giữa gia đình với nhà<br />
đình văn hóa, là lớp người có đầy đủ khả năng kế thừa và trường và xã hội trong việc giáo dục đạo đức cho SV Việt<br />
phát huy sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam hiện nay, trước hết gia đình của SV phải thực sự là<br />
Nam xã hội chủ nghĩa. Như vậy, giáo dục xã hội thông môi trường giáo dục đạo đức tốt nhất. Đạo đức của những<br />
<br />
56<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 463 (Kì 1 - 10/2019), tr 54-59<br />
<br />
<br />
bậc làm cha, làm mẹ chính là tấm gương tốt đẹp và giàu Thứ hai: Nhà trường trong mối liên hệ với gia đình<br />
sức thuyết phục nhất đối với mỗi SV trong quá trình giáo và xã hội<br />
dục đạo đức SV. Việc thực hành đời sống đạo đức tốt đẹp Mối liên hệ giữa nhà trường với gia đình và xã hội đã<br />
trong nếp sống gia đình, trong quan hệ đối xử giữa cha được nhà nước ta ghi nhận trong điều 93, Luật Giáo dục:<br />
mẹ với các thành viên trong gia đình là cách giáo dục đạo “Nhà trường có trách nhiệm chủ động phối hợp với gia<br />
đức trực tiếp, bền chặt đối với mỗi SV. Do đó, ông bà, đình và xã hội để thực hiện mục tiêu, nguyên lí giáo dục”<br />
cha mẹ, những người thân trong gia đình phải thực sự là [4]. Trong quá trình giáo dục đạo đức cho SV, để làm tốt<br />
tấm gương thực hiện lối sống đạo đức, thực hiện lối sống vai trò của mình trong mối liên hệ với gia đình và xã hội<br />
tiến bộ, văn minh; đồng thời, gia đình phải thực sự là điều tất yếu trước tiên là nhà trường phải thực sự là mẫu<br />
người đồng hành cùng con em của mình, phải đưa ra lời mực về đạo đức và thực hành đạo đức. Muốn vậy, nhà<br />
khuyên bảo đúng đắn, tư vấn cho con em mình đúng mực trường phải đảm bảo:<br />
trước mọi vấn đề của bản thân và trong đời sống,… Tình<br />
1) Cán bộ quản lí nhà trường phải nghiêm túc thực<br />
trạng li dị, thiếu trách nhiệm của nhiều vợ chồng khiến<br />
hiện chương trình giáo dục đạo đức, phẩm chất, rèn luyện<br />
cho con cái thiếu đi sự quan tâm giáo dục đầy đủ là căn<br />
SV theo sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ GD-ĐT;<br />
nguyên của tình trạng nhiều thanh niên không tìm thấy<br />
chỗ dựa ở gia đình, mất phương hướng, chán chường rồi 2) Mỗi thầy giáo, cô giáo phải thực sự là một tấm<br />
đi tới suy nghĩ cực đoan, bất chấp pháp lí,… là vấn đề gương đạo đức và thực hành đạo đức trong suốt quá trình<br />
đáng báo động hiện nay. công tác và đời sống, thể hiện thông qua quan hệ thầy -<br />
trò, quá trình giao tiếp sư phạm, xử lí tình huống sư<br />
- Gia đình trong mối liên hệ với nhà trường: Gia đình phạm, có lối sống giản dị, phong cách gần gũi với người<br />
phải là hậu thuẫn tích cực để nhà trường thực hiện công học, giúp đỡ người học tiến bộ; nghiêm túc thực hiện kỉ<br />
tác giáo dục đạo đức SV, gia đình phải có trách nhiệm luật, đoàn kết với đồng nghiệp, tác phong chuẩn mực,…<br />
“cùng nhà trường nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo 3) Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm/<br />
dục” [4]. Muốn vậy, gia đình của SV phải liên lạc với cố vấn học tập trong công tác giáo dục đạo đức cả về<br />
nhà trường thông qua cố vấn học tập, Ban Chủ nhiệm trình độ chuyên môn và phẩm chất đạo đức; từ đó, phát<br />
khoa, Ban Giám hiệu,… một cách thường xuyên để có huy vai trò của người giáo viên chủ nhiệm đối với quá<br />
thông tin trực tiếp, chính xác về con em mình đang theo trình trưởng thành của SV cả về tư tưởng, phẩm chất đạo<br />
học tại nhà trường; không che giấu khuyết điểm của con đức tới chuyên môn, nghiệp vụ;<br />
em, phối hợp tích cực với nhà trường trong công tác giáo 4) Đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất<br />
dục con em mình; thông tin kịp thời, chính xác khi nhà lượng giờ giảng các môn học giáo dục chính trị nhằm<br />
trường có nhu cầu nhằm phục vụ công tác giáo dục SV; giúp SV nắm được tinh thần đạo đức cách mạng, tích cực<br />
gia đình cần phản ánh, giải quyết mọi vấn đề thắc mắc trong rèn đức luyện tài trở thành công dân tích cực của<br />
liên quan tới giáo dục con em một cách trực tiếp với nhà đất nước;<br />
trường, tránh sự kích động từ các đối tượng cực đoan, có 5) Tăng cường chất lượng, hiệu quả hoạt động, nâng<br />
dụng ý xấu,… cao trách nhiệm của đội ngũ ban cán sự, ban chấp hành<br />
- Gia đình trong mối liên hệ với xã hội: Gia đình là tế chi đoàn SV, bởi đây chính là hạt nhân cơ sở quan trọng<br />
bào của xã hội, vì thế mỗi gia đình tốt sẽ làm cho xã hội giúp nhà trường nắm bắt, cập nhật thông tin, theo dõi SV<br />
thêm tốt đẹp. Để giáo dục đạo đức cho con em mình, gia trong quá trình học tập và phấn đấu tại nhà trường;<br />
đình của SV cần: Thực hiện nghiêm túc đường lối, chủ 6) Phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên, Hội SV<br />
trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những quy trong công tác giáo dục đạo đức cho SV. Đoàn Thanh<br />
định của chính quyền địa phương; tích cực tham gia cuộc niên, Hội SV phải có trách nhiệm theo dõi và giúp đỡ<br />
vận động xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ, bình đoàn viên, hội viên được rèn luyện và trưởng thành qua<br />
đẳng; mỗi thành viên trong gia đình phải tìm hiểu và học phong trào đoàn, hội; kiên trì, kiên quyết đấu tranh chống<br />
tập về chủ trương, đường lối văn hóa, giáo dục, chính trị mọi sự thoái hóa tư tưởng, đạo đức, lối sống trong đoàn<br />
để biết, hiểu và phối hợp với mặt trận Tổ quốc, Đoàn viên, hội viên; nâng cao chất lượng sinh hoạt tập thể cho<br />
Thanh niên, chính quyền địa phương trong công tác giáo SV trong trường học trong đó Đoàn Thanh niên, Hội SV<br />
dục con em mình đúng đắn, tiến bộ. Điều quan trọng phải đóng vai trò nòng cốt, trực tiếp chỉ đạo và giám sát:<br />
trong giáo dục đạo đức SV hiện nay đối với gia đình là nội dung sinh hoạt phải cập nhật phù hợp với tình hình<br />
không bao biện, che giấu hành vi xấu, phạm pháp nếu thực tại của SV, thông qua sinh hoạt tập thể để giáo dục<br />
con em vi phạm, tích cực phối hợp với cơ quan hữu quan, ý thức và đạo đức tập thể cho đoàn viên, hội viên của<br />
nhà chức trách điều tra, giáo dục con em mình. mình. Nội dung giáo dục đạo đức phải được chuẩn bị kĩ<br />
<br />
57<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 463 (Kì 1 - 10/2019), tr 54-59<br />
<br />
<br />
lưỡng thành chủ điểm, chuyên để, được thể hiện dưới học… Nhà trường không được thiếu trung thực, không<br />
nhiều hình thức, cách thức phong phú, sinh động phù hợp chạy theo “bệnh thành tích” mà giấu nhẹm, xử lí qua loa<br />
với tâm lí SV; những biểu hiện suy thoái đạo đức như tệ chạy điểm, gian<br />
7) Nâng cao dân chủ thực chất trong trường học nhằm lận trong thi cử, mại dâm, nghiệm hút và các tệ nạn xã<br />
tạo điều kiện cho SV được bày tỏ quan điểm, tọa đàm hội khác.<br />
cùng lãnh đạo nhà trường, với thầy cô giáo, cán bộ nhân Thứ ba: Xã hội trong mối liên hệ với gia đình và nhà<br />
viên trong trường nhằm giúp nhà trường nắm bắt thông trường<br />
tin, kịp thời hiểu tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của SV trong Môi trường đạo đức xã hội tốt là điều kiện đảm bảo<br />
công tác giáo dục, quản lí của mình. Từ đó, nhà trường công tác giáo dục đạo đức cho SV thuận lợi, phát triển,<br />
xác định phương hướng, cách thức tổ chức giáo dục SV đạt hiệu quả. Muốn có môi trường đạo đức xã hội tốt phải<br />
phù hợp, đúng đắn, hiệu quả. đảm bảo một số vấn đề, cụ thể:<br />
- Nhà trường trong mối liên hệ với gia đình SV: Để 1) Người cán bộ làm công tác quản lí xã hội, chỉ đạo<br />
thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục đạo đức SV của nhà công việc giáo dục đạo đức công dân phải có lối sống đạo<br />
trường thì việc liên hệ với gia đình SV là vấn đề rất cần đức gương mẫu, là hạt nhân lan tỏa lối sống đạo đức,<br />
thiết. Để thực hiện mối liên hệ này, theo chúng tôi nhà phẩm chất tốt đẹp trong quần chúng nhân dân, được nhân<br />
trường phải chủ động tiến hành một số giải pháp: dân cảm mến, quý trọng;<br />
1) Nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan phụ 2) Các cấp chính quyền và tổ chức đoàn thể chính trị<br />
trách liên lạc với gia đình SV (phòng Chính trị học sinh - xã hội phải chú trọng và đẩy mạnh thực hiện Hiến pháp,<br />
- SV; phòng Đào tạo; phòng Hành chính - Đối ngoại); pháp luật một cách nghiêm túc, gương mẫu đối với quần<br />
2) Nếu có điều kiện, nên tổ chức gặp mặt giữa ban chúng nhân dân;<br />
lãnh đạo trường, các khoa, lãnh đạo đoàn - hội với đại 3) Tổ chức tuyên truyền nâng cao hiểu biết, khích lệ<br />
diện gia đình SV thường niên nhằm cập nhật thông tin, nhân dân trong thực hiện đời sống văn hóa; Thực hiện<br />
tạo mối liên kết chặt chẽ và đảm bảo tính thống nhất đúng tinh thần Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp<br />
giữa nhà trường với gia đình trong công tác giáo dục hành Trung ương: “Đưa nội dung giáo dục đạo đức con<br />
đạo đức SV; người, đạo đức công dân vào các hoạt động giáo dục của<br />
3) Phát huy năng lực của các cơ quan tham mưu, xã hội” [12];<br />
giám sát về công tác giáo dục đạo đức cho SV, như: 4) Kịp thời phát hiện, kịp thời tôn vinh và lan tỏa tấm<br />
Đoàn Thanh niên, Hội SV trường; Liên chi đoàn, hội gương cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện lối sống tích<br />
SV các khoa trong trường; các câu lạc bộ SV trường… cực, đạo đức tốt đẹp, rèn luyện bản thân trong tầng lớp<br />
- Nhà trường trong mối liên hệ với xã hội. Nhà học sinh, SV; nghiêm khắc đối với hành vi lệch chuẩn,<br />
trường cần: lối sống lệch lạc của một bộ phận SV.<br />
1) Thực hiện nghiêm túc, đúng đắn đường lối, chủ - Xã hội trong mối liên hệ với gia đình SV, xã hội cần:<br />
trương của Đảng, pháp luật nhà nước về GD-ĐT; + Cơ quan quản lí xã hội thông các cấp chính quyền<br />
2) Quản lí, chịu trách nhiệm về quá trình, kết quả của phải nắm bắt cụ thể, chính xác tình hình của các hộ gia<br />
quá trình giáo dục đạo đức SV do mình đảm nhiệm; đình SV trong việc thực hiện giáo dục con em, tổ chức<br />
3) Nâng cao về chất vai trò tuyên giáo đối với SV đời sống và có sự can thiệp phù hợp trong trường hợp<br />
trong việc tuyên truyền, vận động…, giúp SV nâng cao cần thiết theo quy định của luật pháp hiện hành;<br />
hiểu biết về đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật + Các tổ chức chính trị - xã hội, trước nhất là Mặt trận<br />
của Đảng và Nhà nước; tham gia các phong trào, cuộc tổ quốc và Đoàn Thanh niên đóng vai trò nòng cốt trong<br />
sinh hoạt chính trị nhằm nâng cao phẩm chất đạo đức cho việc vận động nhân dân xây dựng gia đình văn hóa, giáo<br />
bản thân SV trong toàn trường; dục con em thực hiện đúng pháp luật. Mặt trận Tổ quốc<br />
4) Với tư cách là cơ quan GD-ĐT được đặt dưới sự Việt Nam và các đoàn thể giám sát, kịp thời nắm bắt<br />
quản lí của nhà nước, nhà trường phải báo cáo kịp thời, thông tin về gia đình những SV trên địa bàn địa phương<br />
đầy đủ, chính xác về tình hình SV mình quản lí, phối hợp mình phụ trách trong việc thực hiện đường lối chủ<br />
với các cấp chính quyền địa phương, mặt trận Tổ quốc, trương, chính sách, pháp luật, các quy định của địa<br />
đoàn thanh niên chính quyền sở tại để giải quyết mọi vấn phương; phối hợp động viên/ giáo dục SV kịp thời;<br />
đề liên quan tới SV, xác định phương hướng và cùng + Đẩy mạnh vận động toàn dân xây dựng gia đình<br />
thực hiện giáo dục SV. Trong phối hợp với các cơ quan văn hóa; chú trọng lưu giữ và phát huy truyền thống tốt<br />
chức năng như: Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn, tổ đẹp của dân tộc: đoàn kết, hiếu học, hiếu thảo, yêu<br />
dân phố, cơ quan công an khu vực tại địa điểm trường thương nhau giữa các thành viên trong gia đình,… trong<br />
<br />
58<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 463 (Kì 1 - 10/2019), tr 54-59<br />
<br />
<br />
xây dựng và thực hiện nội quy, quy định của khu dân cư, triển xã hội. Giáo dục đạo đức làm lành mạnh đời sống<br />
tổ dân phố nhằm lan tỏa giá trị đạo đức tốt đẹp trong mọi tinh thần xã hội là nhiệm vụ quan trọng trong công cuộc<br />
gia đình, ngõ xóm, tổ dân phố, khu dân cư. đổi mới ở nước ta. Để đảm bảo sự thành công của công<br />
- Xã hội trong mối liên hệ với nhà trường. Xã hội liên tác giáo dục đạo đức cho SV Việt Nam hiện nay, cần thiết<br />
hệ thông qua: phải có sự liên hệ chặt chẽ giữa ba thành tố gia đình - nhà<br />
+ Thực hiện tốt chức năng quản lí, giám sát công tác trường - xã hội. Mối liên hệ này sẽ trở thành lực lượng<br />
giáo dục đạo cho đức SV trong nhà trường qua việc xem quan trọng, có sức mạnh cảm hóa lớn lao đối với SV<br />
trong công tác giáo dục đạo đức cho họ một khi giữa ba<br />
xét tinh thần thực hiện chủ trương chỉ đạo tuyên truyền,<br />
thành tố giáo dục này có sự thống nhất chặt chẽ từ nhận<br />
vận động công dân thực hiện nếp sống văn minh; học tập<br />
thức tới thực hành đạo đức. Đó cũng là cơ sở niềm tin<br />
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trong hành vi đạo đức của SV và hướng họ tới quá trình<br />
phòng chống tội phạm xã hội, bạo lực học đường;… tự giáo dục đạo đức bản thân.<br />
+ Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính<br />
trị - xã hội, tổ chức kinh tế và công dân phải có trách<br />
nhiệm giúp nhà trường trong việc tổ chức các hoạt động Tài liệu tham khảo<br />
giáo dục và nghiên cứu khoa học; giúp đỡ và tạo điều [1] Ban Chấp hành Trung ương (2015). Chỉ thị số<br />
kiện, hỗ trợ về tài lực và vật lực cho nhà giáo học tập, 42-CT/TW ngày 24/3/2015 về tăng cường sự lãnh<br />
nghiên cứu, sáng tạo, phát huy năng lực trong công tác đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lí tưởng<br />
giáo dục đạo đức cho SV; cách mạng, đạo đức,lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ<br />
+ Phối hợp tích cực với nhà trường trong giáo dục giai đoạn 2015-2030.<br />
đạo đức SV: Thông qua Đoàn Thanh niên và các tổ chức [2] Hồ Chí Minh toàn tập, tập 5 (2011). NXB Chính trị<br />
chính trị - xã hội địa phương tại nơi các nhà trường đóng Quốc gia - Sự thật.<br />
trụ sở, nơi SV tới thực tập, nơi SV tới tham gia hoạt động [3] Hồ Chí Minh, toàn tập, tập 9 (2002). NXB Chính trị<br />
tình nguyện, nơi SV trọ học,… kết hợp với Đoàn Thanh Quốc gia - Sự thật.<br />
niên, Hội SV và đoàn thể của nhà trường để tổ chức các [4] Trần Đăng Sinh - Nguyễn Thị Thọ (2011). Giáo<br />
hoạt động như thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ, thiện trình Đạo đức học. NXB Đại học Sư phạm.<br />
nguyện giúp đỡ gia đình cách mạng, người neo đơn, trẻ<br />
[5] C.Mác và Ph.Ăngghen toàn tập, tập 3 (1995). NXB<br />
em mồ côi…, từ đó giáo dục tinh thần trách nhiệm, nâng<br />
Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br />
cao đạo lí uống nước nhớ nguồn cho SV;<br />
[6] Một số ý kiến của các vị lãnh tụ về vấn đề giáo dục<br />
+ Xã hội thông qua đoàn thể của mình: Đoàn Thanh<br />
(1959). Bài nói chuyện của Hồ Chủ tịch ở Hội nghị<br />
niên địa phương, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, ủy<br />
cán bộ Đảng trong ngành giáo dục. NXB Giáo dục.<br />
ban nhân dân các cấp chính quyền địa phương thường<br />
xuyên cập nhật thông tin về tình hình SV, định hướng, [7] Nguyễn Thị Phương Thủy - Nguyễn Thị Thọ<br />
tham mưu cho Ban Giám hiệu, lãnh đạo quản lí nhà (2014). Gia đình và giáo dục gia đình. NXB Chính<br />
trường trong công tác giáo dục SV. trị Quốc gia - Sự thật.<br />
Duy trì, củng cố và làm tăng cường mối liên hệ mật [8] Lê Minh (1993). Văn hóa gia đình - tiền đề không<br />
thiết giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong quá trình thể vắng thiếu của sự phát triển xã hội. Kỉ yếu hội<br />
giáo dục đạo đức cho SV chẳng những thể hiện trách thảo khoa học Văn hóa và phát triển kinh tế - xã hội,<br />
nhiệm của gia đình - nhà trường - xã hội với thế hệ trẻ Trung tâm Khoa học xã hội và Nhân văn quốc gia,<br />
Việt Nam hiện nay mà còn đảm bảo quyền được quan Hà Nội, tr 143-147.<br />
tâm, tạo điều kiện phát triển của thế hệ trẻ đã được ghi [9] Tổng cục Thống kê (2018). Niên giám thống kê<br />
nhận trong Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa 2017. NXB Thống kê.<br />
Việt Nam: “Thanh niên được Nhà nước, gia đình và xã [10] Đảng Cộng sản Việt Nam (2016). Nghị quyết Đại<br />
hội tạo điều kiện học tập, lao động, giải trí, phát triển thể hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII.<br />
lực, trí tuệ, bồi dưỡng đạo đức, truyền thống dân tộc, ý [11] Quốc hội (2005). Luật Giáo dục, Luật số<br />
thức công dân” [13; tr 24]. Đó cũng là cơ sở quan trọng 38/2005/QH11 ngày 14/06/2005.<br />
góp phần làm cho công tác giáo dục đạo đức SV đạt [12] Đảng Cộng sản Việt Nam (2014). Nghị quyết Hội<br />
thành tựu bền vững. nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng<br />
3. Kết luận (khoá XI).<br />
Trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, đạo đức [13] Quốc hội (2013). Hiến pháp nước Cộng hoà Xã hội<br />
vừa là mục tiêu đồng thời vừa là động lực của sự phát Chủ nghĩa Việt Nam. NXB Lao động.<br />
<br />
59<br />