Sử dụng đồ dùng trực quan về biển, đảo theo hướng phát triển năng lực nhận thức của học sinh trong dạy học lịch sử Việt Nam lớp 12 trường THPT (chương trình chuẩn)
lượt xem 3
download
Nghiên cứu việc sử dụng đồ dùng trực quan về biển, đảo theo hướng phát triển năng lực nhận thức của học sinh trong dạy học lịch sử Việt Nam lớp 12 ở trường Trung học phổ thông (Chương trình chuẩn) đã được khảo nghiệm tại một số trường THPT trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế từ tháng 10 năm 2015 đến tháng 07 năm 2016.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sử dụng đồ dùng trực quan về biển, đảo theo hướng phát triển năng lực nhận thức của học sinh trong dạy học lịch sử Việt Nam lớp 12 trường THPT (chương trình chuẩn)
- SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG TRỰC QUAN VỀ BIỂN, ĐẢO THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NHẬN THỨC CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ VIỆT NAM LỚP 12 TRƯỜNG THPT (CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN) NGUYỄN THỊ TUYẾT NHUNG - TRẦN VĨNH TƯỜNG Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế Tóm tắt: Nghiên cứu việc sử dụng đồ dùng trực quan về biển, đảo theo hướng phát triển năng lực nhận thức của học sinh trong dạy học lịch sử Việt Nam lớp 12 ở trường Trung học phổ thông (Chương trình chuẩn) đã được khảo nghiệm tại một số trường THPT trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế từ tháng 10 năm 2015 đến tháng 07 năm 2016. Các biện pháp sử dụng đồ dùng trực quan về biển, đảo đã được đặt ra, tiến hành thu thập, xử lý số liệu. Kết quả thu được cho thấy tính khả thi của đề tài khi sử dụng đồ dùng trực quan về biển, đảo trong dạy học lịch sử Việt Nam lớp 12 (Chương trình chuẩn) theo hướng phát huy năng lực nhận thức cho học sinh ở trường THPT. Từ khóa: biển, đảo, đồ dùng trực quan, lịch sử, Việt Nam, dạy học, học sinh, năng lực, nhận thức, năng lực nhận thức, Hoàng Sa, Trường Sa. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Tri thức lịch sử là một trong những bộ phận quan trọng nhất của nền văn hóa chung của nhân loại và không có bộ phận quan trọng này thì không thể coi việc giáo dục con người đã hoàn thành đầy đủ. Chính vì lẽ đó mà từ thời cổ đại, “lịch sử là thầy giáo của cuộc sống”. Dạy học lịch sử ở trường phổ thông thực hiện các nhiệm vụ giáo dục, giáo dưỡng, theo hướng phát triển năng lực nhận thức của học sinh. Trên cơ sở đó, hình thành những nhận thức đúng đắn, những chuẩn mực, thái độ và hành vi trong cuộc sống. Qua dạy học lịch sử, cần chỉ rõ để các em có thể thấy được những giá trị có được trong ngày hôm nay được xây dựng trên sự hi sinh, gian khổ trong chiến đấu và lao động của biết bao thế hệ ông cha. Trong khóa trình lịch sử lớp 12, nội dung lịch sử chủ yếu đề cập đến các sự kiện lịch sử xảy ra trên đất liền, chỉ một phần nhỏ đề cập đến các sự kiện về biển, đảo, nhưng đó lại là một phần quan trọng trong lịch sử dân tộc. Đặc biệt, khi chủ quyền biển, đảo đang bị nhòm ngó, tấn công từ các thế lực bên ngoài bằng vũ lực, bằng luận điệu xuyên tạc… Vậy làm thế nào để sử dụng đồ dùng trực quan (ĐDTQ) về biển, đảo để phát triển năng lực nhận thức của học sinh một cách đầy đủ? Đó là câu hỏi mà khiến nhiều thầy cô giáo đang trăn trở tìm ra các biện pháp phù hợp để các em có thể khôi phục được một bức tranh lịch sử đầy sinh động, đúng đắn về chủ quyền biển, đảo tổ quốc. Bài viết chỉ tập trung phân tích ý nghĩa và giới thiệu một số biện pháp sử dụng đồ dùng trực quan về biển, đảo theo hướng phát triển năng lực nhận thức của học sinh trong dạy học lịch sử Việt Nam lớp 12 ở trường Trung học phổ thông (Chương trình chuẩn). 2. NỘI DUNG 2.1. Phân loại tài liệu trực quan về biển, đảo Dù có những quan niệm khác nhau trong việc phân loại ĐDTQ về biển, đảo nhưng cách phân loại phổ biến nhất và được sử dụng trong dạy học lịch sử ở trường THPT thường được chia làm 3 nhóm: ĐDTQ hiện vật, ĐDTQ tạo hình và ĐDTQ quy ước. 100
- KỶ YẾU HỘI NGHỊ KHOA HỌC TRẺ 2016 11/2016 * Nhóm thứ nhất: - ĐDTQ hiện vật bao gồm: + Di tích: Có di tích lịch sử (nhà tù Côn Đảo, nhà tù Phú Quốc), di tích cách mạng... Với việc phân loại di tích như trên cũng chỉ mang tính tương đối bởi vì có những di tích mang nhiều nội dung khác nhau như: di tích lịch sử - văn hóa, di tích lịch sử - cách mạng. + Di vật lịch sử về biển, đảo qua các thời đại khác nhau. - Ưu điểm của ĐDTQ hiện vật là một loại tài liệu gốc rất có giá trị, có ý nghĩa to lớn về mặt nhận thức. Nó là những bằng chứng về sự tồn tại của mỗi thời kỳ lịch sử. Là vật thực nên giúp cho HS có được những hình ảnh chân thực, cụ thể về quá khứ từ đó có tư duy lịch sử đúng đắn. * Nhóm thứ hai: - ĐDTQ tạo hình gồm có các loại phục chế mô hình, sa bàn, tranh lịch sử - nó có khả năng khôi phục những hình ảnh của con người, đồ vật, biến cố, sự kiện lịch sử một cách cụ thể, sinh động và xác thực. + Mô hình, sa bàn và các loại đồ phục chế khác có khả năng diễn tả đầy đủ vẻ bề ngoài của một sự vật hay sự kiện lịch sử ví dụ như: Những tượng người được phục chế trong nhà tù Côn Đảo. + Hình vẽ, phim ảnh lịch sử về biển, đảo: có giá trị như một tư liệu lịch sử ví dụ như: Hình vẽ về các tàu thuyền của Hải đội Hoàng Sa dưới triều Nguyễn, hình ảnh về tàu khu trục Maddox của Mỹ trong sự kiện Vịnh Bắc Bộ, phim tài liệu về đường Hồ Chí Minh trên biển và tàu không số,… + Tranh ảnh, phim truyện lấy chủ đề lịch sử về biển, đảo, ví dụ như sách và phim “Huyền thoại tàu không số”. Ưu điểm của ĐDTQ tạo hình về biển, đảo là khôi phục khá đầy đủ những hình ảnh, những con người, những đồ vật, biến cố lịch sử một cách sinh động, cụ thể và xác thực. Do vậy, có tác dụng đem lại cho HS những hình ảnh cụ thể, người thật việc thật, HS dễ hình dung và hiểu sâu nhớ kỹ. * Nhóm thứ ba: - ĐDTQ quy ước về biển gồm các loại: bản đồ lịch sử, lược đồ. Trong dạy học lịch sử ở trường phổ thông, giáo viên thường sử dụng các loại ĐDTQ quy ước như sau: + Bản đồ, lược đồ giáo khoa lịch sử về biển, đảo: Có ý nghĩa xác định địa điểm của sự kiện trong thời gian và không gian nhất định. Đồng thời, bản đồ giáo khoa lịch sử còn giúp HS suy nghĩ và giải thích các hiện tượng lịch sử về mối liên hệ nhân quả, về tính quy luật và trật tự phát triển của quá trình lịch sử, giúp các em củng cố, ghi nhớ những kiến thức đã học. - Mặc dù được phân loại theo nhiều cách khác nhau, nhưng trong dạy học lịch sử sử dụng nhiều loại bản đồ vì nó là ĐDTQ rất phong phú và dễ kiếm. Ngoài số lượng bản đồ có sẵn (do nhà nước cung cấp) thì giáo viên và HS có thể linh hoạt thiết kế tạo ra lượng bản đồ phong phú và đáp ứng yêu cầu của dạy học lịch sử. + Lược đồ về biển, đảo: Là bản đồ đơn giản, thường không có lưới bản đồ. Lược đồ cho thấy khái niệm chung về các hiện tượng (sự kiện) đã được biểu hiện trên bản đồ, nêu bật được những nét cơ bản của chúng. Ví dụ như lược đồ đường Hồ Chí Minh trên biển. 101
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM – ĐẠI HỌC HUẾ CYS 2016 2.2. Ý nghĩa của việc sử dụng đồ dùng trực quan về biển, đảo theo hướng nâng cao năng lực nhận thức của học sinh trong dạy học lịch sử Việt Nam lớp 12 ở trường THPT Sử dụng ĐDTQ về biển, đảo theo hướng nâng cao năng lực nhận thức của học sinh trong dạy học lịch sử Việt Nam lớp 12 ở trường THPT (Chương trình chuẩn) có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành tri thức lịch sử cho học sinh về chủ quyền biển, đảo Việt Nam cho học sinh; là cơ sở để hình thành và bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Việc sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học lịch sử Việt Nam lớp 12 ở trường THPT vì thế có ý nghĩa trên cả ba mặt: - Kiến thức: Hiểu được quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền trên các vùng biển, đảo của đất nước, cũng như vai trò của biển, đảo về các mặt trong đời sống chính trị, xã hội, kinh tế, an ninh - quốc phòng của đất nước, nhất là trong giai đoạn hiện nay. - Kỹ năng: Giúp học sinh phát triển kỹ năng phân tích, tổng hợp, khái quát khi sử dụng đồ dùng trực quan về biển, đảo,... góp phần nâng cao năng lực nhận thức, tiến tới phát triển năng lực hành động và hoạt động thực tiễn cho học sinh. - Thái độ: Việc sử dụng đồ dùng trực quan về biển, đảo trong dạy học lịch sử góp phần bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; củng cố niềm tự hào dân tộc và lòng biết ơn tổ tiên, cha anh đi trước đã gây dựng nên một đất nước Việt Nam tươi đẹp như hôm nay. 2.3. Các nguyên tắc sử dụng đồ dùng trực quan về biển, đảo theo hướng phát triển năng lực nhận thức của học sinh trong dạy học lịch sử Việt Nam lớp 12 ở trường THPT (Chương trình Chuẩn) a) Phải đảm bảo tính Đảng, tính khoa học Nghiên cứu và giảng dạy lịch sử đòi hỏi phải dựa trên cơ sở tài liệu - sự kiện, tôn trọng hiện thực khách quan đồng thời phải gắn với cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Vì thế, đảm bảo tính Đảng, tính khoa học là nguyên tắc chung trong dạy học lịch sử. Đảm bảo tính Đảng là phải đứng vững trên đường lối quan điểm của Đảng ta về đánh giá các sự kiện, hiện tượng lịch sử, bảo vệ quyền lợi của đất nước, của quần chúng lao động chống lại sự tuyên truyền, xuyên tạc, bôi nhọ của các thế lực phản động trong và ngoài nước về chủ quyền biển, đảo của nước ta. Lựa chọn đồ dùng trực quan để dạy học lịch sử nói chung và đồ dùng trực quan về biển, đảo trong dạy học lịch sử Việt Nam nói riêng phải tìm ra chân lý khách quan, biết phê phán, tiếp thu có chọn lọc những thành tựu văn hóa của nhân loại, phải thể hiện được quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước đối với giáo dục nói chung, dạy học lịch sử nói riêng, phải thể hiện tính chiến đấu và vận dụng sáng tạo hệ thống lý luận và thực tiễn cách mạng của đất nước, quá trình đấu tranh bảo vệ biển, đảo của tổ quốc. b) Phải đảm bảo phù hợp với mục tiêu, chương trình giáo dục và nội dung từng bài học trong sách giáo khoa Trong thực tế dạy học, dung lượng kiến thức về lịch sử quá lớn, mà thời gian của tiết học thì hạn chế nên khi sử dụng đồ dùng trực quan về biển, đảo trong dạy học lịch sử Việt Nam lớp 12 (Chương trình chuẩn) để làm phong phú, đa dạng bài học, cần phải đảm bảo phù hợp với mục tiêu, chương trình giáo dục và nội dung trong sách giáo khoa. Điều đó sẽ đảm bảo được tính giáo dưỡng, giáo dục và phát triển trong dạy học lịch sử, tăng hiệu quả giờ học, giúp học sinh hiểu rõ, sâu sắc các tri thức lịch sử, đặc biệt là những tri thức lịch sử về biển, đảo Việt Nam. 102
- KỶ YẾU HỘI NGHỊ KHOA HỌC TRẺ 2016 11/2016 c) Phải chú ý đến việc tạo hứng thú học tập của học sinh Muốn nâng cao hứng thú trước hết phải hình thành, giáo dục động cơ học tập, nhu cầu học tập đúng đắn. Do đó, thông qua việc sử dụng đồ dùng trực quan về biển, đảo, giáo viên cần chỉ ra được cái mới, cái phong phú, sáng tạo và triển vọng trong hoạt động nhận thức để tạo ra hứng thú vững chắc cho học sinh trong quá trình học tập. Bên cạnh đó, giáo viên có thể khơi dậy nhu cầu học tập, tạo ra động cơ thúc đẩy các em tìm tòi, nghiên cứu tri thức về biển, đảo, kích thích tinh thần yêu nước, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đó cũng là cơ sở để hình thành những kỹ năng, kỹ xảo, tri thức và trí tuệ trong việc nhận thức về chủ quyền biển, đảo Việt Nam. d) Phải chú ý phát triển năng lực tự học của học sinh Tự học là khả năng tự tìm tòi, tự học hỏi, tự nghiên cứu những tài liệu. Do đó, trong quá trình dạy học lịch sử, khi sử dụng đồ dùng trực quan về biển, đảo để dạy học, giáo viên cần khơi dậy trong các em năng lực tự học, tự làm việc thông qua các đồ dùng như: tranh ảnh, sa bàn, mô hình, sơ đồ, biểu đồ, niên biểu,… kích thích khả năng tư duy của các em, vận dụng những kiến thức đã biết, rút kết luận, khái quát hoàn thành nhiệm vụ đặt ra dưới sự hướng dẫn, tổ chức của giáo viên. Cùng với đồ dùng trực quan về biển, đảo, giáo viên đã khéo léo đặt ra nhiệm vụ học tập cho các em. Học sinh tự vận động tư duy của mình, tiến hành hoạt động tự học ở nhà. Thông qua các dạng bài tập (niên biểu trống, sơ đồ trống) là cơ hội cho học sinh tự học, tự chiếm lĩnh tri thức mới, hình thành kỹ năng, kỹ xảo trong việc học tập lịch sử, đặc biệt là lịch sử về biển, đảo của Tổ quốc. 2.4. Biện pháp sử dụng đồ dùng trực quan về biển, đảo để phát triển năng lực nhận thức của học sinh trong dạy học lịch sử Việt Nam lớp 12 ở trường THPT (Chương trình Chuẩn) a) Sử dụng đồ dùng trực quan về biển, đảo để nêu câu hỏi, bài tập nhận thức theo hướng phát triển năng lực nhận thức của học sinh Do đặc điểm của việc học tập lịch sử, chủ thể nhận thức không trực tiếp quan sát đối tượng nên sử dụng ĐDTQ rất quan trọng, trong đó có việc sử dụng ĐDTQ để ra bài tập nhận thức. Bài tập nhận thức giúp học sinh hiểu sâu bản chất sự kiện, hiện tượng lịch sử, phát triển khả năng tư duy, ngôn ngữ lịch sử cho học sinh. Bên cạnh việc củng cố kiến thức, hình thành khái niệm, quy luật lịch sử, phát triển tư duy, kiểm tra, đánh giá quá trình dạy học lịch sử ở trường phổ thông, bài tập nhận thức còn góp phần giáo dục tư tưởng đạo đức cho học sinh. Ví dụ, sau khi dạy xong bài 25: “Tổng kết lịch sử Việt Nam từ năm 1919 đến năm 2000” [1, tr. 216], thông qua ĐDTQ về biển, đảo, giáo viên có thể ra câu hỏi sau để kiểm tra khả năng ghi nhớ sự kiện, phân tích, tổng hợp của HS.“Bằng cách sử dụng đồ dùng trực quan về biển, đảo, kết hợp với kiến thức đã học, các em hãy chứng minh, các thế lực ngoại xâm luôn sử dụng đường biển để tấn công nước ta?”. Để học sinh hoàn thành bài tập này, những bài học trước đó, giáo viên phải cung cấp cho học sinh một hệ thống đồ dùng trực quan về biển, đảo phong phú, đầy đủ, chính xác và cộng với những kiến thức đã học thì các em mới có cơ sở để hoàn thành tốt bài tập. Sử dụng đồ dùng trực quan về biển, đảo để nêu vấn đề theo hướng phát triển năng lực nhận thức của HS. Đồ dùng trực quan về biển, đảo làm cho kiến thức về biển, đảo trong bài giảng lịch sử Việt Nam trở nên sinh động, hấp dẫn và còn là một nguồn kiến thức, một bộ phận không thể tách rời 103
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM – ĐẠI HỌC HUẾ CYS 2016 của nội dung bài viết. Trong dạy học nêu vấn đề, trên cơ sở tiếp nhận kiến thức mới, học sinh phải giải quyết một vấn đề nào đó (hoặc nhiều vấn đề), do đó người giáo viên phải có kỹ năng, khéo léo tổ chức việc nhận thức cảm tính sinh động, nhưng đồng thời cũng tác động lớn đến trình độ nhận thức trừu tượng của học sinh. Hình 1. Liên quân Pháp - Tây Ban Nha tấn Hình 2. Lược đồ trận Bạch Đằng. Nguồn [5] công Đà Nẵng năm 1885. Nguồn [4] Dạy học nêu vấn đề thể hiện rõ sức mạnh của giáo dục, giúp các em rút ra được kết luận, chiếm lĩnh tri thức, làm chủ được vấn đề. Chính vì vậy, việc sử dụng đồ dùng trực quan về biển, đảo để dạy học nêu vấn đề là biện pháp quan trọng góp phần định hướng và phát triển tư duy của các em, khắc phục được tình trạng nhồi nhét tri thức. Ví dụ, khi dạy học bài 22: “Nhân dân hai miền trực tiếp chiến đấu chống đế quốc Mỹ xâm lược. Nhân dân miền Bắc vừa chiến đấu vừa sản xuất (1965 - 1973)”, trong mục I.1: “Mỹ tiến hành không quân phá hoại miền Bắc” [1, tr. 173]. Giáo viên có thể cho học sinh quan sát trên bản đồ khu vực vịnh Bắc Bộ, giáo viên nêu câu hỏi hoặc đặt ra tình huống có vấn đề như “Vai trò của vịnh Bắc bộ trong thời gian đó như thế nào?” hoặc “Mục đích khi Mỹ dựng nên sự kiện vịnh Bắc Bộ?”. Trên cơ sở dữ liệu đã có học sinh có thể nhận thấy âm mưu sâu xa của đế quốc Mỹ khi dựng lên sự kiện vịnh Bắc Bộ, đó là khiêu khích trên biển, tạo nên cuộc đụng đầu quân sự đẩy cuộc chiến từ giới hạn miền Nam Việt Nam lan ra miền Bắc. Qua đó, giáo dục cho các em tinh thần cảnh giác với mọi âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù. Ứng dụng phương tiện kỹ thuật và công nghệ thông tin trong sử dụng ĐDTQ về biển, đảo theo hướng phát triển năng lực nhận thức của học sinh. Bản chất của việc học tập lịch sử là tìm hiểu những điều đã qua, không có trước mắt và không thể tái hiện lại. Vì vậy, việc dựng lại bức tranh lịch sử một cách chân thực, sinh động là vô cùng cần thiết, nhưng không hề dễ dàng, đòi hỏi phải có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin để rút ngắn khoảng cách giữa quá khứ và hiện tại. Do đó, để đảm bảo được tính phong phú nhưng phù hợp với nội dung cũng như thời gian của tiết học thì việc ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng ĐDTQ về biển, đảo là công cụ hỗ trợ việc dạy học, tạo hứng thú, góp phần vào việc phát triển tình yêu quê hương đất nước của học sinh, cũng như phát triển năng lực nhận thức, có được kiến thức đa dạng và hệ thống về chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ví dụ, khi dạy bài 27: “Tổng kết lịch sử Việt Nam từ 1919 đến năm 2000” [1, tr. 216] để giúp học sinh hiểu rõ hơn về quá trình bảo vệ chủ quyền trên quần đảo Trường Sa từ thời Pháp thuộc cho đến hết năm 1988, giáo viên cho học sinh xem những hình ảnh về quần đảo Trường Sa, đảo Gạc Ma, nhà giàn DK; những hình ảnh, thước phim tư liệu về những chiến sĩ Hải quân 104
- KỶ YẾU HỘI NGHỊ KHOA HỌC TRẺ 2016 11/2016 Nhân dân Việt Nam đã hy sinh anh dũng, bảo vệ Tổ quốc trước họng súng của quân Trung Quốc khi bọn chúng tiến đánh Gạc Ma, Len Đao. Sau đó, giáo viên yêu cầu học sinh hệ thống hóa lại những kiến thức đã học, nêu những thuận lợi và khó khăn trong công cuộc gìn giữ, bảo vệ và phát huy chủ quyền biển, đảo của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta trong tình hình lúc bấy giờ, liên hệ thực tiễn hiện nay. Hay khi dạy bài 22: “Nhân dân hai miền trực tiếp chiến đấu chống đế quốc Mỹ xâm lược. Nhân dân miền Bắc vừa chiến đấu vừa sản xuất (1965 - 1973)”, trong mục II.1: “Mỹ tiến hành không quân phá hoại miền Bắc”[1, tr.178] , giáo viên có thể lấy đoạn video được đăng tải trên VTV1 ngày 06/8/2014 trong chuyên mục “Ký ức Việt Nam” để học sinh có thể trực tiếp quan sát và hiểu rõ hơn về bản chất đế quốc Mỹ khi dựng lên sự kiện vịnh Bắc Bộ. Sử dụng đồ dùng trực quan kết hợp tài liệu thành văn về biển, đảo theo hướng phát triển năng lực nhận thức của học sinh. Do đặc điểm của lịch sử là đã lùi dần về quá khứ, giáo viên có giảng hay đến đâu, học sinh có thể tưởng tượng giỏi đến mấy cũng không thể hình dung một cách đầy đủ và chính xác được các sự kiện lịch sử đã xảy ra. Sử dụng đồ dùng trực quan có thể giúp các em có được cái nhìn sinh động hơn về bức tranh quá khứ. Tuy vậy, để các em có thể hiểu rõ, đầy đủ sinh động về lịch sử thì giáo viên có thể sử dụng kết hợp đồ dùng trực quan về biển, đảo kết hợp với tài liệu thành văn. Ví dụ như khi dạy bài 22: “Nhân dân hai miền trực tiếp chiến đấu chống đế quốc Mỹ xâm lược, nhân dân miền Bắc vừa chiến đấu vừa sản xuất (1965 - 1973)”, trong mục II.1 “Mỹ tiến hành bằng không quân và hải quân phá hoại miền Bắc”, [1, tr.178], khi giảng về tầm quan trọng của đảo Cồn Cỏ, giáo viên sử dụng bản đồ, cho học sinh quan sát địa chiến lược của đảo Cồn Cỏ, đồng thời sử dụng đoạn tài liệu miêu tả về vị trí đảo Cồn Cỏ. “Đảo Cồn Cỏ là vọng gác tiền tiêu, là con mắt của Vĩnh Linh - Khu Vĩnh Linh là tiền đồn của miền Bắc xã hội chủ nghĩa, là hậu phương trực tiếp của tiền tuyến lớn miền Nam. Do đó đảo Cồn Cỏ có vị trí vô cùng quan trọng… Hình 3. Huyện đảo Cồn Cỏ - tỉnh Quảng Trị. Nguồn [3] 105
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM – ĐẠI HỌC HUẾ CYS 2016 Đánh phá hủy diệt hoặc chiếm bằng được đảo Cồn Cỏ, nếu chiếm được đảo địch sẽ dễ dàng cắt đứt đường tiếp tế từ miền Bắc vào miền Nam, đồng thời dùng Cồn Cỏ làm bàn đạp đánh chiếm Vĩnh Linh lúc có điều kiện” [2, tr.156]. Như vậy, việc sử dụng đồ dùng trực quan về khu vực đảo Cồn Cỏ và đoạn tài liệu về đảo này, sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn tầm quan trọng, vị trí của đảo cồn Cỏ trong kháng chiến chống Mỹ cũng như trong thời đại ngày nay. 3. KẾT LUẬN Dạy học nói chung, dạy học lịch sử nói riêng là góp phần thực hiện mục tiêu đào tạo ra thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước có đầy đủ trình độ, kiến thức, kỹ năng và phẩm chất đạo đức để tham gia vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Việc sử dụng ĐDTQ về biển, đảo trong dạy học lịch sử Việt Nam ngoài yếu tố thúc đẩy quá trình nâng cao chất lượng giảng dạy và học lịch sử ở trường THPT còn giúp phát huy năng lực nhận thức của học sinh, giúp học sinh hiểu biết toàn diện về lịch sử dân tộc, tạo cho học sinh niềm hứng thú, yêu thích môn Lịch sử; góp phần giáo dục thế hệ trẻ sự chính xác, khoa học, khách quan về chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, góp tiếng nói mạnh mẽ khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với các vùng biển và hải đảo trên Biển Đông. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2009), Lịch sử lớp 12, Nxb Giáo dục, Hà Nội. [2] Bộ Quốc phòng, Viện Lịch sử quân sự Việt Nam (2003), Lịch sử kháng chiến chống Mỹ cứu nước 1954 - 1975, tập IV, Cuộc đụng đầu lịch sử, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. [3] http://conco.quangtri.gov.vn/uploads/gioi-thieu/2016_01/ban-do-du-lich_layer-1.jpg [4] http://baotanglichsu.vn/portal/vi/Tin-tuc/Theo-dong-lich-su/2013/09/3A923AE0/ [5] https://vi.wikipedia.org/wiki/Tr%E1%BA%ADn_B%E1%BA%A1ch_%C4%90%E1% BA%B1ng_(938) [6] http://www.vnmilitaryhistory.net/index.php?topic=19157.300 Title: SUMMARRY USING VISUAL APPLIANCES ABOUT ISLANDS IN THE DIRECTION OF DEVELOPING COGNITIVE CAPACITY OF STUDENTS IN TEACHING 12TH VIETNAM’S HISTORY AT SECONDARY SCHOOL (STANDARD PROGRAM) Abstract: Overview visual appliancesabout islands play an important role in teaching the Vietnam’s history in secondary schoolstoday. They are contributing to clearly the nature of the event, historical phenomena: giving students his interest, his love of history help students understand deeply on the history of knowledge about Vietnam Sea Island. Using visual appliances about island is contributing to improving the effectiveness of teaching. It is also an urgent requirement of Vietnam historical education about the islands today. Keywords: island, visual appliances, history, Vietnam, teaching and learning, capacity, cognitive, cognitive capacity, Hoang Sa, Truong Sa. 106
- KỶ YẾU HỘI NGHỊ KHOA HỌC TRẺ 2016 11/2016 NGUYỄN THỊ TUYẾT NHUNG Học viên Cao học, chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế Số điện thoại: 0166.345.5636; Email: tn241290@gmail.com PGS. TS. TRẦN VĨNH TƯỜNG Khoa Lịch sử, trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế 107
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan tạo hình trong dạy học Lịch sử 9
23 p | 1899 | 262
-
Bài giảng Phương pháp & hình thức tổ chức dạy học môn GDQP
32 p | 172 | 13
-
Sử dụng các phương tiện trực quan để nâng cao hiệu quả dạy học môn Hóa trong một tiết học ở phòng bộ môn - Trần Thị Thu Thủy
4 p | 124 | 8
-
Sử dụng tranh biếm họa trong dạy học địa lí
11 p | 71 | 8
-
Tổng quan một số mô hình đào tạo trực tuyến sử dụng trong bồi dưỡng kĩ năng dạy học trực tuyến cho giáo viên
5 p | 58 | 7
-
Sử dụng hình ảnh trực quan trong dạy học môn Giáo dục quốc phòng - an ninh ở Trung tâm GDQP Thanh Hóa
10 p | 93 | 7
-
Di tích lịch sử và vai trò của việc sử dụng hệ thống di tích lịch sử trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong dạy học lịch sử Việt Nam ở trường trung học phổ thông
7 p | 45 | 6
-
Tác động của sơ đồ tư duy đến việc dạy và học từ vựng môn tiếng Anh lớp 11
10 p | 60 | 6
-
Sử dụng Cartogram phục vụ giảng dạy và học tập cho sinh viên chuyên ngành Địa lí
6 p | 85 | 6
-
Bước đầu sử dụng phần mềm Articulate Studio ’09 để xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm khách quan lớp lưỡng cư phục vụ dạy - học trực tuyến
12 p | 73 | 4
-
Mức độ sẵn sàng triển khai hoạt động đánh giá trên nền tảng số của giáo viên phổ thông
10 p | 6 | 4
-
Các biện pháp sử dụng đồ dùng trực quan quy ước kết hợp với tài liệu thành văn trong dạy học lịch sử ở trường trung học phổ thông
11 p | 93 | 3
-
Thiết kế các mô đun giáo dục môi trường vì sự phát triển bền vững
7 p | 54 | 3
-
Nội dung bảo tồn di sản kiến trúc trong chương trình đào tạo Kiến trúc sư ở Việt Nam
5 p | 31 | 3
-
Xây dựng xã hội học tập trực tuyến trong đô thị thông minh tại Thành phố Hồ Chí Minh
7 p | 7 | 3
-
Phương án bảo tồn không gian làng trong lòng đô thị trung tâm tỉnh Bắc Ninh (Tham khảo mô hình bảo tồn làng Hahoe của Hàn Quốc)
15 p | 69 | 2
-
Sử dụng câu hỏi nhận thức từ đồ dùng trực quan quy ước nhằm phát triển năng lực học sinh trong dạy học lịch sử ở trường trung học phổ thông
11 p | 24 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn