Sử dụng phương pháp tình huống trong giảng các học phần thạc sỹ quản trị kinh doanh
lượt xem 3
download
Bài viết Sử dụng phương pháp tình huống trong giảng các học phần thạc sỹ quản trị kinh doanh tập trung làm rõ về phương pháp tình huống và quá trình triển khai phương pháp tình huống trong giảng các học phần cho thạc sỹ quản trị kinh doanh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sử dụng phương pháp tình huống trong giảng các học phần thạc sỹ quản trị kinh doanh
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8 SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP TÌNH HUỐNG TRONG GIẢNG CÁC HỌC PHẦN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH Trần Văn Hòe Trường Đại học Thủy lợi; email: hoetv@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG quản trị. Thứ ba, thông qua giải quyết các tình huống, người học phát triển các kỹ năng Phương pháp tình huống trong giảng ở các trường đại học nói chung, ở bậc giảng giao tiếp, thuyết trình, lắng nghe, tranh luận sau đại học nói riêng đã được sử dụng khá và hợp tác để giải quyết vấn đề. Thông qua phổ biến. Đây là phương pháp phát huy tính làm việc nhóm trong thực hiện các bài tình tích cực và chủ động của người học và tạo huống, người học rèn luyện kỹ năng làm việc khả năng chuyển tải kiến thức, kỹ năng có nhóm, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng tổ chức hiệu quả đến người học. Bài viết này tập công việc, v.v. Thứ tư, phương pháp tình trung làm rõ về phương pháp tình huống và huống sẽ góp phần xây dựng quan hệ giao quá trình triển khai phương pháp tình huống tiếp giữa giảng viên và người học, giữa học trong giảng các học phần cho thạc sỹ quản viên với nhau. Thông qua giao tiếp, không trị kinh doanh. khí tiết học sẽ sôi nổi, thấu hiểu lẫn nhau và tính “khai phóng” của hoạt động giảng và 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU học sẽ phát huy, hiệu quả hoạt động đào tạo cao hơn. 2.1. Phương pháp tình huống. Phương pháp tình huống đòi hỏi giảng Phương pháp tình huống (Case study) viên phải xây dựng hệ thống các tình huống được khởi xướng từ những năm 40 của thế kỷ gắn với nội dung học phần. Các học phần XX tại Đại học Harvard (Hoa Kỳ). Giảng khác nhau cần những tình huống khác nhau theo phương pháp tình huống đòi hỏi giảng nền cần phải có một hệ thống tình huống cho viên phải giảm bớt thời lượng giới thiệu lý một ngành đào tạo. Các tình huống có thể có thuyết, tăng thời lượng thực hành tình huống thực (tình huống thực tế) hoặc tình huống giả thực tế với người học. Phương pháp tình định (với các giả định thực tế của người xây huống mang lại nhiều lợi ích cho cả người dựng tình huống). Trong các giáo trình, bài học và giảng viên. Trước hết, hỗ trợ người giảng của những giảng viên có kinh nghiệm học chủ động trong hiểu và tích lũy kiến thức thường lấy những tình huống thực tế làm thông qua tính chủ động và năng lực sáng tạo công cụ giảng miễn là không ảnh hưởng đến cá nhân. Thảo luận tình huống tạo ra sự hoạt động của doanh nghiệp hay vi phạm tương tác giữa người học với nhau, giữa pháp luật. Để phục vụ cho việc giảng và học, giảng viên và người học nên buộc người học các tình huống có thể xây dựng dưới hai dạng phải tăng cường tư duy phân tích, suy luận, cơ bản. Dạng thứ nhất là những tình huống đánh giá vấn đề. Thứ hai, người học sẽ được tổng hợp (tình huống lớn), thường gắn với rèn luyện khả năng ứng dụng lý thuyết vào một doanh nghiệp, vấn đề đặt ra bao phủ toàn giải quyết các vấn đề thực tiễn và nhờ đó bộ những hoạt động của doanh nghiệp hoặc thâu nhận các kiến thức mới, hiểu những vấn gắn với một lĩnh vực quản trị hay kinh doanh. đề đang đặt ra đối với nhà kinh doanh và Những tình huống về Walk mart, về 445
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8 Samsung, về công ty X, Y, Z thuộc dạng gắn về lý thuyết, tức là gắn với nội dung lý thuyết với doanh nghiệp. Cũng có thể xây dựng tình của học phần và phải tạo tình huống, tạo huống liên quan đến chiến lược kinh doanh thách thức để người học “động não” nhằm của doanh nghiệp, liên quan đến thâm nhập tìm ra vấn đề cần giải quyết. Một tình huống thị trường của một loại sản phẩm vào một tốt cũng phải khuyến khích sự hợp tác giữa đoạn thị trường nhất định, v.v. Loại tình các thành viên nhóm và giữa các nhóm để tạo huống này hỗ trợ người học nắm chắc những cơ hội nâng cao kỹ năng làm việc nhóm và vấn đề lý thuyết cơ bản và kỹ năng ứng dụng tạo động lực cho người học theo nhóm. Khi vào giải quyết một vấn đề thực tiễn quản trị xây dựng tình huống và lên kế hoạch thực và kinh doanh. Dạng thứ hai là những tình hiện phải gắn với thời gian thực hiện và tiến huống cụ thể gắn với một vấn đề (chương, độ thực hiện học phần theo đúng đề cương mục) của học phần. Các tình huống loại này học phần. thường ngắn gọn, đặt ra một vấn đề cụ thể Để thiết kế một tình huống có chất lượng, như ra một quyết định quản trị về nhân sự, giảng viên có thể phải trải qua các công việc quản trị tài chính hay một chương trình sau đây: (1) Xác định mục tiêu và trọng tâm marketing. Trên cơ sở tình huống của giảng của tình huống, tức là tình huống nhằm trang viên, người học phải phân tích tình huống bị kiến thức và rèn luyện kỹ năng gì cho (Case analysis), tìm ra vấn đề cần giải quyết người học; (2) Xác định những kiến thức mà (Case questions) và đề xuất phương án để người học đã có và cần phải có để giải quyết giải quyết các vấn đề đặt ra (Alternatives). được tình huống. Tùy thuộc vào từng học phần mà yêu cầu kiến thức là khác nhau; (3). 2.2. Ứng dụng phương pháp tình huống Thu thập dữ liệu cần thiết (kể cả những số trong giảng và học các học phần thạc sỹ liệu thực tế) để đưa vào tình huống; (4) Lựa quản trị kinh doanh chọn hình thức mô tả tình huống như đoạn Để ứng dụng phương pháp tình huống, các văn, bảng số liệu, sơ đồ, biểu đồ, v.v.; (5) giảng viên nên sử dụng chu trình P - D - C - Thiết kế tình huống sao cho bảo đảm được A (Plan-Do-Check-Action) trong suốt thời những vấn đề đang đặt ra và cần giải quyết; gian thực hiện một học phần trên lớp và tự (6) Để nâng cao chất lượng tình huống, cần học của người học. Các bước của chu trình đưa tình huống ra thảo luận giữa các đồng này có thể thực hiện như sau: nghiệp hoăc/ và tổ chức thảo luận tình huống - Giảng viên chuẩn bị tình huống và giao đó ở bộ môn hay nhóm giảng viên; (7) Chỉnh nhiệm vụ, người học chuẩn bị để thực hiện sửa và hoàn thiện tình huống trước khi (Plan - Lên kế hoạch) triển khai. Chuẩn bị các tình huống có chất lượng sẽ Với một hệ thống tình huống đã được quyết định sự thành công của của các bài chuyển bị, giảng viên có thể giao cho các giảng và kích thích người học suy nghĩ và nhóm thực hiện sau khi đã giới thiệu lý sáng tạo. Một tình huống tốt cần bám sát nội thuyết và thảo luận lý thuyết. Người học chỉ dung học phần, gắn với thực tiễn. Trong có thể thực hiện nghiên cứu tình huống khi nhiều trường hợp, dựa vào kinh nghiệm hoạt đã hiểu rõ lý thuyết, có kỹ năng phân tích và động nghề nghiệp giảng viên có thể biên soạn đánh giá tình huống, trên cơ sở đó để sáng tình huống dựa trên các vấn đề thực tiễn của tạo cá nhân hay sáng tạo nhóm. người học, của doanh nghiệp mà giảng viên - Triển khai thực hiện giảng theo phương đã có cơ hội tham gia hoặc thảo luận. Cũng pháp tình huống (Do - Thực hiện) có thể dựa vào các tài liệu tham khảo hay Thảo luận tình huống được thực hiện trên những khảo sát qua thực hiện các đề tài lớp theo nhiều phương thức: (1) Thảo luận tự nghiên cứu để biên soạn thành tình huống. do để khuyến khích người học tự do sáng tạo. Một tình huống có chất lượng cũng phải rõ ý Trên cơ sở tình huống đã được giới thiệu với 446
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8 người học, giảng viên có thể gợi ý các vấn đề quả giảng và học, điều quan trọng không phải cần giải quyết và hướng dẫn người học thảo là sử dụng những bài kiểm tra này để đánh luận, tự do đưa ra ý kiến cá nhân, giảng viên giá người học mà là để tìm ra những “lỗi” ghi lại các ý kiến và sau đó gợi ý trở lại cho cần khắc phục nhằm nâng cao kiến thức và người học để thảo luận theo từng vấn đề. Tùy kỹ năng cho người học qua mỗi tiết giảng; theo từng tình huống mà giảng viên có thể chương, mục của học phần. Bước kiểm tra tổng kết hay không tổng kết vấn đề nhằm để cũng tạo cơ sở cho thực hiện khâu tiếp theo. người học tự nhận thức; (2) Thảo luận đối Xác định rõ mục tiêu như vậy để người học kháng để giúp người học tự phát hiện vấn đề tự giác tham gia các bài kiểm tra mà không và tranh luận để đi đến sự thống nhất với “đối phó” với giảng viên. nhiều phương án khác nhau có tính khả thi và - Hành động trở lại (Action - Hành động tối ưu từ cao xuống thấp. Thảo luận đối tiếp theo) kháng chỉ nên áp dụng cho những tình huống Hành động trở lại cần phải được thực hiện mà các phương án giải quyết vấn đề thường ngay sau thực hiện mỗi một tình huống nhằm trái ngược nhau và cho ra những kết quả khác sửa “Lỗi” và nâng cao kiến thức, kỹ năng cho nhau; (3) Thảo luận theo nhóm nghiên cứu, người học. Hành động trở lại cũng nhằm đưa một nhóm (được giao nhiệm vụ trước theo kế vào ứng dụng những kết quả đã đạt được để hoạch) thuyết trình toàn bộ phần chuẩn bị từ thực hiện tốt hơn một chu trình P-D-C-A tiếp phân tích tình huống, đặt câu hỏi tình huống theo với một bậc cao hơn trong thang đánh và phương án giải quyết vấn đề. Các nhóm giá hay một vấn đề mới. hoặc các cá nhân phát biểu ý kiến, có thể nhận xét, bổ sung hoặc đặt câu hỏi tùy thuộc 3. KẾT LUẬN vào từng tình huống. Phương pháp thảo luận Đối với đào tạo thạc sỹ nói chung, thạc sỹ này, giảng viên sẽ đóng vai trò dẫn dắt, quản trị kinh doanh (MBA) nói riêng, hướng dẫn với mục tiêu chủ yếu là hỗ trợ phương pháp tình huống sẽ đóng góp rất lớn người học cùng cộng tác và cộng tác với vào việc củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ giảng viên để tìm ra phương án cho các vấn năng, đặc biệt là phát triển sự động não, tính đề của tình huống. sáng tạo của người học. Trên thế giới cũng Sau khi thảo luận, giảng viên phải tổng kết như ở Việt Nam, phương pháp tình huống đã và đánh giá được mức độ đóng góp của được sử dụng khá rộng rãi và hiệu quả. người học và của các nhóm nghiên cứu. Để khuyến khích người học, nhiều giảng viên đã 4. TÀI LIỆU THAM KHẢO khuyến khích người học tham gia đánh giá [1] Christensen, C.R., and Hansen, A.J. (1987), theo một trọng số nhất định. Teaching and the Case Method, Boston: - Kiểm tra mức độ nhận thức của người Harvard Business School. học sau khi triển khai (Check - Kiểm tra) [2] Trần Thế Nữ (2014), Ứng dụng case trong Đây là khâu quan trọng của vòng tròn giảng dạy tích cực, Kỷ yếu hội thảo quốc PDCA nhằm tìm ra kết quả của quá trình gia, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân. giảng và học để thực hiện khâu tiếp theo và [3] Sri Kartikowati Rr. (2013), The Technique sữa những “lỗi” cần thiết. Giảng viên có thể of “Plan - Do - Check and Act” to Improve sử dụng những câu hỏi ngắn, những bài trắc Trainee Teachers’ Skills, Asian Social nghiệm nhanh hay đề nghị người học viết ra Science, Vol. 9, No. 12, Published by giấy những kiến thức, kỹ năng đã nhận thức Canadian Centre for Science and Education. được. Đối với giảng viên, để nâng cao hiệu 447
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phỏng vấn tình huống & Nghệ thuật nhận diện ứng viên (Phần Hai)
27 p | 283 | 136
-
Bài giảng Quản trị sự kiện: Chương 5 - ĐH Thương Mại
5 p | 293 | 44
-
Sử dụng phương pháp TOPSIS trong đánh giá xếp loại hoạt động kinh doanh: Nghiên cứu điển hình trong đánh giá xếp loại năng lực cạnh tranh hiển thị một số chuỗi siêu thị ở Việt Nam
7 p | 453 | 37
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của khách hàng khi mua sắm trực tuyến
18 p | 447 | 34
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng xanh của thế hệ Z Việt Nam
5 p | 193 | 8
-
Bài giảng Quản trị rủi ro - Bài 2: Rủi ro thị trường
16 p | 64 | 7
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Quảng Ngãi
13 p | 9 | 6
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ thanh toán qua thiết bị di động của người tiêu dùng tại Việt Nam
4 p | 50 | 6
-
Phát triển du lịch theo hướng bền vững ở Quảng Nam - Thực trạng và giải pháp
8 p | 64 | 6
-
Dự báo dòng hàng hóa lưu chuyển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đến năm 2045
12 p | 10 | 6
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người dân Thành phố Hồ Chí Minh về chất lượng dịch vụ khi mua sắm tại chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh
7 p | 58 | 5
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng và lòng trung thành của nhân viên: Nghiên cứu trường hợp các doanh nghiệp truyền thông và giải trí tại thành phố Hồ Chí Minh
16 p | 29 | 3
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên khi sử dụng ứng dụng Grab tại Thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 44 | 2
-
Ứng dụng phương pháp phân tích dữ liệu đa hợp trong phân tích phân cụm doanh nghiệp: Nghiên cứu thực nghiệm tại các doanh nghiệp ở Việt Nam, Thái Lan và Indonesia trong giai đoạn 2018-2022
16 p | 6 | 2
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua hàng trên sàn thương mại điện tử Tiki của sinh viên Hutech
6 p | 12 | 1
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi sử dụng ví điện tử MOMO của người dùng tại quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
7 p | 24 | 1
-
Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến sự gắn bó của nhân viên trong các ngân hàng Thương mại Cổ phần trên địa bàn tỉnh Bình Dương
9 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn