intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sự thành công của các trường đại học tư thục Mỹ và liên hệ với Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

12
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nước Mỹ có hệ thống giáo dục đại học phát triển bậc nhất thế giới. Các trường đại học tư thục Mỹ chiếm tỷ trọng không lớn (khoảng 23% số sinh viên cả nước học ở các trường tư thục, số còn lại học ở các trường công lập) nhưng lại có những đóng góp to lớn vào thành công và có vai trò dẫn dắt nền giáo dục đại học của nước Mỹ. Bài viết trình bày sự thành công của các trường đại học tư thục Mỹ và liên hệ với Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sự thành công của các trường đại học tư thục Mỹ và liên hệ với Việt Nam

  1. SỰ THÀNH CÔNG CỦA CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TƯ THỤC MỸ VÀ LIÊN HỆ VỚI VIỆT NAM TS.Trần Doãn Phú1, ThS.Nguyễn Thị Hảo2, Nguyễn Thị Phương Uyên3 1 Trưởng khoa KHCB Trường Đại học Thành Đô, Tel: 0915891934; Email: tdphu@thanhdouni.edu.vn 2 Phó trưởng Phòng KHCN Trường Đại học Thành Đô, 3 Giáo viên Trung tâm giáo dục Beta Education TÓM TẮT Nước Mỹ có hệ thống giáo dục đại học phát triển bậc nhất thế giới. Các trường đại học tư thục Mỹ chiếm tỷ trọng không lớn (khoảng 23% số sinh viên cả nước học ở các trường tư thục, số còn lại học ở các trường công lập) nhưng lại có những đóng góp to lớn vào thành công và có vai trò dẫn dắt nền giáo dục đại học của nước Mỹ. Từ sự thành công của các trường đại học tư thục Mỹ, tác giả đã có các liên hệ tới các trường đại học ngoài công lập tại Việt Nam. Từ khóa: Giáo dục đại học, đại học tư thục, đại học tư thục Mỹ. ABTRACT The United States has the most developed higher education systems in the world. US private universities use the proportion is not large (about 23% of the country's students study at private schools, the rest study at established schools) but also have the close donate to big into a public and have a role of the best education big learning of the United States. From the success of private universities, the author has contacts with non-public universities in Vietnam. Keyword: American private university, Education university, private university. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ cầu GDĐH trong bối cảnh năng lực tuyển Trong vài thập kỷ qua, Giáo dục Đại sinh của các trường ĐH công lập. Tuy học tư thục ở Việt Nam đã dần khẳng định nhiên, cũng phải nhìn nhận một cách được vị trí và góp phần hoàn thiện hệ khách quan rằng, hiện nay, các trường thống giáo dục đại học Việt Nam, có ĐH tư thục ở Việt Nam cũng bộc lộ một số nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp khiếm khuyết như: Chất lượng chưa cao, xây dựng và bảo vệ tổ quốc nói chung, sự quy mô nhỏ, thu nhập dựa vào học phí, coi phát triển của giáo dục và đào tạo nước trọng lợi nhuận, chưa tập trung cho nhà nói riêng. “Nền kinh tế của Việt Nam nghiên cứu khoa học... Có những trường đang phát triển với tốc độ cao, nhu cầu về không có chiến lược phát triển lâu dài, nguồn nhân lực đang đặt ra rất lớn, thì sự không kịp chuyển mình nên đã dần giảm phát triển của hệ thống ĐH tư thục đã góp sút về chất lượng đào tạo” [1] phần giảm áp lực về đào tạo nhân lực cho Các trường đại học tư thục Mỹ xã hội và đặc biệt đã chia sẻ gánh nặng chiếm tỷ trọng không lớn lắm (khoảng chi phí cho GDĐH ngày càng tăng của 23% số sinh viên cả nước học ở các Chính phủ. Đồng thời, hệ thống này cũng trường tư thục, số còn lại học ở các trường mở rộng tiếp cận GDĐH, đáp ứng nhu công lập) [2] nhưng lại có những đóng 1
  2. góp to lớn vào thành công và có vai trò các tiêu chí để đánh giá xếp hạng đều thể dẫn dắt nền giáo dục đại học của Hoa Kỳ. hiện chất lượng giáo dục của các trường Các trường đại học tư thục luôn có mặt đại học. Hàng năm, U.S. News thu thập số trong bảng xếp hạng các trường đại học liệu từ các trường và đưa ra bảng xếp hạng hàng đầu và luôn đạt được thứ hạng cao. dựa trên các tiêu chí như sau: Điều này chứng minh rằng, các trường đại 1. Kết quả (40%): Tỷ lệ tốt nghiệp học tư thục đang thực hiện rất tốt vai trò, và tỷ lệ học sinh tiếp tục theo học. sứ mệnh của mình và đây cũng là mô hình 2. Nguồn lực của trường thực tế cho các trường đại học tư thục ở (20%): Quy mô lớp học, sinh viên, tỷ lệ Việt Nam phát triển. giảng viên, mức lương trung bình của 2. NỘI DUNG giảng viên, tỷ lệ giảng viên làm việc toàn 2.1. Chú trọng chất lượng giáo dục thời gian và những người đã đạt được Có nhiều loại bảng xếp hạng các bằng cấp cuối cùng trong chuyên ngành trường đại học như: Washington monthly, của họ. U.S. News & World Report, Forbes, 3. Ý kiến chuyên gia (20%): Xếp ARWU - Academic ranking of Wold hạng uy tín trong đó hiệu trưởng, giám University, … Mỗi bảng xếp hạng có đốc điều hành và giám đốc tuyển sinh đưa những tiêu chí đánh giá riêng. ARWU ra ý kiến của họ về các trường khác. xem xét các trường đại học dựa trên số 4. Nguồn lực tài chính (10%): Chi người đạt giải Nobel, giải thưởng Field, số tiêu cho mỗi sinh viên cho việc học, chẳng công trình khoa học được trích dẫn hoặc hạn như dịch vụ sinh viên và đầu tư đăng tải trên hai tạp chí Nature và Science. nghiên cứu, hướng dẫn. Tạp chí Forbes đánh giá dựa trên các tiêu 5. Mức độ xuất sắc của sinh viên đầu chí như chất lượng sinh viên, tỉ lệ tốt vào (7%): Điểm ACT/SAT, xếp hạng nghiệp, số ngành học, số lượng sinh viên trung học. nhận các giải thưởng quốc gia và nợ tích 6. Sự đóng góp của cựu sinh viên luỹ qua bốn năm của sinh viên của mỗi (3%): Tỷ lệ phần trăm sinh viên tốt nghiệp trường. U.S. News được nhiều người biết bằng cử nhân đóng góp cho trường của họ đến nhất vì nó ra đời từ năm 1983 và đã trong một năm nhất định [3]. phát triển thành cả một hệ thống gồm rất nhiều bảng đánh giá. Nhìn chung, tất cả Bảng 1. Bảng xếp hạng 50 trường đại học hàng đầu ở Mỹ theo U.S. News năm 2022 [3] Xếp Loại hình cơ sở Số lượng Stt Tên trường hạng giáo dục ĐH SV 01 1 Princeton University Tư thục 7.955 02 2 Harvard University Tư thục 20.326 03 2 Columbia University Tư thục 26.587 04 2 Massachusetts Institute of Technology Tư thục 11.177 05 5 Yale University Tư thục 12.155 2
  3. Xếp Loại hình cơ sở Số lượng Stt Tên trường hạng giáo dục ĐH SV 06 6 Stanford University Tư thục 15.845 07 6 University of Chicago Tư thục 13.525 08 8 University of Pennsylvania Tư thục 20.361 09 9 California Institute of Technology Tư thục 2.209 10 9 Duke University Tư thục 15.256 11 9 Johns Hopkins University Tư thục 15.498 12 9 Northwestern University Tư thục 17.466 13 13 Dartmouth College Tư thục 4.417 14 14 Brown University Tư thục 8.898 15 14 Vanderbilt University Tư thục 13.573 16 14 Washington University in St. Louis Tư thục 12.600 17 17 Cornell University Tư thục 2.185 18 17 Rice University Tư thục 6.441 19 19 University of Notre Dame Tư thục >10.000 20 20 University of California-Los Angeles Công lập 39.279 21 21 Emory University Tư thục 12.649 22 22 University of California-Berkeley Công lập 36.182 23 23 Georgetown University Tư thục 15.566 24 23 University of Michigan-Ann Arbor Công lập 41.818 25 25 Carnegie Mellon University Tư thục 12.676 26 25 University of Virginia Công lập 24.639 27 27 University of Southern California Tư thục 38.380 28 28 New York University Tư thục 43.860 29 28 Tufts University Tư thục 11.449 30 28 University of California-Santa Barbara Công lập 23.054 31 28 University of Florida Công lập 44.007 University of North Carolina-Chapel 32 28 Công lập 34.684 Hill 33 28 Wake Forest University Tư thục 8.495 3
  4. Xếp Loại hình cơ sở Số lượng Stt Tên trường hạng giáo dục ĐH SV 34 34 University of California-San Diego Công lập 29.633 35 34 University of Rochester Tư thục 10.000 36 36 Boston College Tư thục 14.500 37 36 University of California-Irvine Công lập 30.416 38 38 Georgia Institute of Technology Công lập 20.773 39 38 University of California-Davis Công lập 37.365 40 38 University of Texas-Austin Công lập 51.000 41 38 College of William and Mary Công lập 7.625 42 42 Boston University Tư thục 24.833 43 42 Brandeis University Tư thục 5.800 44 42 Case Western Reserve University Tư thục 10.800 45 42 Tulane University Tư thục 8.610 46 42 University of Wisconsin-Madison Công lập 28.960 University of Illinois-Urbana- 47 47 Công lập 43.402 Champaign 48 48 University of Georgia Công lập 29,611 49 49 Lehigh University Tư thục 5,047 50 49 Northeastern University Tư thục 13,909 Theo bảng xếp hạng, ta thấy trong hệ thống triết lý giáo dục xếp hạng nhất số 20 trường top đầu thì có 19 trường đại toàn nước Mỹ. Đó cũng là cái nôi đã nuôi học tư thục và chỉ có một trường đại học dưỡng và đào tạo ra rất nhiều bậc thiên tài công lập duy nhất xếp ở vị trí thứ 20. cho toàn thế giới, là những người hùng Trong đó có các trường đại học lừng danh đỉnh cao trí thức, những nhà tỷ phú không thế giới như trường đại học Princeton, có đối thủ và là những nhà lãnh đạo xuất Harvard, Yale, Chicago … Đặc biệt cả 8 chúng, tài ba trên thế giới, là nôi sản sinh trường thuộc Ivy League: Harvard ra nhiều nhân tài cho nhân loại, với đội University, Brown University, Yale ngũ cựu sinh viên nắm giữ nhiều đỉnh cao University, Columbia University, danh vọng và chức vụ. Dartmouth College, Cornell University, Xét rộng thêm thì trong top 30 Princeton University, University of trường có tới 25 trường tư thục, còn trong Pennsylvania đều là các trường tư thục và top 50 trường đại học hàng đầu nước Mỹ đều lọt top 20. Đây là 8 trường đại học, có tới 34 trường tư thục! Điều này giải học viện có chất lượng đào tạo cũng như thích tại sao các trường đại học tư thục Mỹ 4
  5. nói chung được đánh giá cao ở Hoa Kỳ và du học sinh ở các bậc học. Những bang trên thế giới. nổi tiếng của Mỹ được nhiều sinh viên 2.2. Đầu tư mạnh cho truyền thông quốc tế hướng đến nhất là New York, và tuyển sinh California, Texas và Massachusetts. Kỹ Các trường đại học tư thục Mỹ có thuật, toán học và khoa học máy tính, kinh chiến lược truyền thông và tiêu chuẩn doanh và quản lý là ba lĩnh vực nghiên tuyển sinh khác nhau. Cơ chế tuyển sinh cứu được lựa chọn hàng đầu của sinh viên của các trường đại học được xây dựng để quốc tế, chiếm hơn một nửa tổng số tuyển có thể nhìn nhận một cách đầy đủ về phẩm sinh quốc tế tại các cơ sở giáo dục đại học chất và năng lực học tập của thí sinh. của Mỹ” [4]. “Theo Viện Giáo dục Quốc tế của Mỹ, Để minh họa cho “sức nóng” và sức trên thế giới hiện có hơn 5,3 triệu sinh hút người tài trên khắp thế giới của các viên đang theo đuổi chương trình giáo dục trường đại học tư thục Mỹ tác giả đã thống bậc cao ở nước ngoài. Mỹ vẫn duy trì vị kê số sinh viên quốc tế đang theo học tại trí số 1 trong top 10 quốc gia thu hút sinh một số trường tư thục tại Mỹ (số liệu viên quốc tế nhiều nhất với hơn 1,1 triệu không thống nhất cùng một năm). Bảng 2. Sinh viên quốc tế theo học tại các trường đại học tư thục Mỹ Loại hình cơ sở Số lượng SV quốc tế Stt Tên trường giáo dục ĐH SV (%) 1 Princeton University Tư thục 7.955 24 2 Harvard University Tư thục 20.326 26 3 Columbia University Tư thục 26.587 32 Massachusetts Institute of 4 Tư thục 11.177 34 Technology (MIT) 5 Yale University Tư thục 12.155 21 6 Stanford University Tư thục 15.845 22 7 University of Chicago Tư thục 13.525 25 8 University of Pennsylvania Tư thục 20.361 20 9 California Institute of Technology Tư thục 2.209 27 10 Duke University Tư thục 15.256 22 11 Johns Hopkins University Tư thục 15.498 24 12 Northwestern University Tư thục 17.466 18 13 Brown University Tư thục 8.898 20 14 Washington University in St. Louis Tư thục 12.600 17 15 Cornell University Tư thục 2.185 24 16 Rice University Tư thục 6.441 28 17 Emory University Tư thục 12.649 19 18 Georgetown University Tư thục 15.566 20 19 Carnegie Mellon University Tư thục 12.676 45 20 University of Southern California Tư thục 38.380 23 Nguồn: [5], [6]. 5
  6. 2.3. Linh hoạt về mặt tài chính Chính sách học bổng của các đại học Các trường đại học tư thục Mỹ tư thục Mỹ “hào phóng” và “rủng rỉnh”, không phải dựa vào cơ quan lập pháp của đặc biết đối với sinh viên quốc tế. Niềm tiểu bang để gây quỹ, mà huy động nguồn mơ ước của hầu hết sinh viên chính là lực từ các cựu sinh viên, học phí của sinh nhận được học bổng với hỗ trợ đầy đủ chi viên, các nhà từ thiện, tổ chức khoa học và phí. Và học bổng toàn phần thực sự đặc nghề nghiệp khác. Các trường đại học tư biệt bởi chúng không chỉ hỗ trợ học phí thục sử dụng tất cả các nguồn tài lực này mà còn bao gồm cả các chi phí như phòng một cách cực kỳ linh hoạt và hiệu quả để ở, ăn uống, sách, chi phí đi lại cũng như xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng các quỹ đồ dùng học tập. Một số trường đại học tư học bổng, trả lương cao để thu hút các thục Mỹ có các quỹ học bổng toàn phần, giáo sư giỏi trên toàn thế giới, điều mà các đây cũng chính là lý do thu hút sinh viên trường đại học công lập rất khó để làm vì quốc tế đến học đông như vậy [7], [8]. phải thông qua nhiều cấp. Bảng 3. Chính sách học bổng của một số trường đại học tư thục Mỹ STT Trường Đại học Tên học bổng Mức học bổng Washington University Toàn bộ học phí và 1 Annika Rodriguez in St. Louis 2.500USD sinh hoạt phí University of Southern 2 Trustee Toàn bộ học phí California Catholic University of 3 Archdioceasan Toàn bộ học phí America 4 University of Miami Isaac Bashevis Singer Toàn bộ học phí Toàn bộ học phí và sinh 5 Hendrix College Hays Memorial hoạt phí Toàn bộ học phí và 6,000 6 Barry University Stamps USD cho các trải nghiệm học tập khác 100% học sinh quốc tế ở Agnes Scott nhận hỗ trợ tài 7 Agnes Scott College Marvin B. Perry chính với giá trị trung bình là $25.591/năm Hỗ trợ 100% nhu cầu trang 8 University of Richmond Richmond Scholars trải của bạn Khoảng 51% học sinh quốc tế ở Lafayette nhận 9 Lafayette College Marquis Fellowship hỗ trợ tài chính với giá trị trung bình là $57.254/năm 10 University of Dayton $20.000USD/năm 6
  7. 2.4. Quy mô đào tạo vừa và nhỏ triển hệ thống đào tạo đại học nói chung Hầu hết các trường đại học tư thục và hệ thống các trường đại học tư thục nói có quy mô nhỏ hơn các trường đại học riêng ngang tầm các nước phát triển trong công lập nên dễ dàng hơn trong việc sử khu vực và thế giới. Ngày 09 tháng 6 năm dụng một cách tối ưu giữa các nguồn tài 2014 Chính phủ đã ra Nghị quyết số lực và nhân lực. Cũng nhờ quy mô nhỏ 44/NQ-CP ban hành chương trình hành hơn mà tại các trường đại học tư thục, sinh động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết viên và giảng viên dễ dàng trao đổi với số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm nhau hơn, gắn bó hơn. Với quy mô đào tạo 2013 hội nghị lần thứ tám Ban chấp hành vừa và nhỏ, sinh viên theo học tại các trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, trường đại học tư thục dễ dàng được tiếp toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cận với tiêu chuẩn học tập cao hơn. Các cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong trường đại học và cao đẳng tư thục tại Mỹ điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã còn có thể liên kết với tôn giáo để thành hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Mục 6. lập trường. Đa phần các trường đại học tư Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, đào tạo và thục sẽ nhận sinh viên từ tất cả các tôn dạy nghề - một trong những nhiệm vụ, giải giáo khác nhau tại Mỹ và quốc tế. pháp chủ yếu của Nghị quyết này đã viết: 2.5. Đa dạng về triết lý giáo dục, a) Sửa đổi, bổ sung cơ chế đầu tư, ưu truyền thống giáo dục đãi về đất đai, vốn để hỗ trợ các cơ sở giáo Chính trong khu vực tư thục mà tính dục, đào tạo, dạy nghề ngoài công lập; cơ đa dạng của các triết lý giáo dục, truyền chế cho thuê cơ sở vật chất để phát triển thống giáo dục và chương trình giáo dục giáo dục mầm non, giáo dục nghề nghiệp được thể hiện mạnh mẽ nhất. Ví dụ, và giáo dục đại học ngoài công lập. trường đại học Harvard có bề dày truyền b) Khuyến khích hợp tác, liên kết thống đáng kính nể: Trường có tới 8 tổng giữa các cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy thống Mỹ, 158 người đoạt giải Nobel,… nghề; phối hợp giữa các cơ sở giáo dục, Cha đẻ của học chế tín chỉ chính là đào tạo và dạy nghề với các cá nhân; Charles William Eliot - vị Hiệu trưởng thứ doanh nghiệp có uy tín trong và ngoài 21 của đại học đại học Harvard (1869 – nước để nâng cao chất lượng giáo dục và 1909). Năm 1872 ông đề xuất một quy đào tạo. trình đào tạo mới được gọi là giải pháp mô c) Bảo đảm sự công bằng về mọi chế đun hóa các môn học mà ngày nay chúng độ, chính sách đối với học sinh, sinh viên ta gọi là học chế tín chỉ. Đào tạo theo học giữa cơ sở giáo dục công lập và ngoài chế tín chỉ phản ánh một triết lý giáo dục: công lập. lấy người học làm trung tâm trong quá d) Xây dựng chính sách hỗ trợ nhà trình dạy - học, đề cao quyền chọn của giáo trong các cơ sở giáo dục, đào tạo và người học, đề cao vai trò tự học của người dạy nghề công lập và ngoài công lập. học. Giảng viên đóng vai trò cố vấn trong Những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu học tập. đã được đảm bảo bởi các điều khoản của 3. LIÊN HỆ VỚI VIỆT NAM luật pháp. Luật số 34/2018/QH14 ngày 19 Đảng và chính phủ đã có những chủ tháng 11 năm 2018 của Quốc hội sửa đổi, trương và biện pháp rất sớm nhằm phát bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại 7
  8. học, có hiệu lực từ ngày kể từ ngày 01 có 100% vốn nước ngoài). Như vậy, tính tháng 7 năm 2019 tạo cho các trường đại đến hết năm học 2019-2020 nếu không kể học tư thục một hành lang pháp lý thông 5 trường có 100% vốn nước ngoài thì tỷ lệ thoáng và mở ra cơ hội cho cho các trường các trường đại học tư thục và dân lập đại học tư thục của Việt Nam phát triển chiếm 25.3%. Tuy nhiên cũng theo báo một cách một cách mạnh mẽ. Điều 12 cáo này cả nước có 1.672.881 sinh viên khoản 4 của Luật này khẳng định: Thực đại học, trong đó 1.359.402 sinh viên công hiện xã hội hóa giáo dục đại học, khuyến lập, 313.479 sinh viên ngoài công lập. khích phát triển các cơ sở giáo dục đại học Theo những số liệu trên, tỷ lệ sinh viên tư thục; ưu tiên cơ sở giáo dục đại học tư ngoài công lập chỉ chiếm 18.73%. So sánh thục hoạt động không vì lợi nhuận; có về quy mô đào tạo đại học giữa tư thục và chính sách ưu đãi đối với tổ chức, doanh công lập của Việt Nam và Mỹ khá tương nghiệp, cá nhân đầu tư vào hoạt động giáo đồng [9]. dục và đào tạo, khoa học và công nghệ tại Các trường đại học tư thục ở Việt cơ sở giáo dục đại học; có chính sách Nam cũng có tất cả các lợi thế như các miễn, giảm thuế đối với tài sản hiến tặng, trường đại học tư thục ở Mỹ. Đến thời hỗ trợ cho giáo dục đại học, cấp học bổng điểm hiện tại đã có một số trường đại học và tham gia chương trình tín dụng sinh tư thục đạt chất lượng đào tạo cao, phát viên. Trong điều 13 khoản 3 mục b) của triển bền vững, danh tiếng được xã hội Nghị định số 99/2019/NĐ-CP ngày 30 thừa nhận. Một số trường đã có tên trong tháng 12 năm 2019 của Chính Phủ quy các Bảng xếp hạng trường đại học uy tín định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số thế giới. Ngày 9/6, Tổ chức xếp hạng QS điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều (Quacquarelli Symonds) đã công kết quả của Luật Giáo dục đại học có hiệu lực thi Bảng xếp hạng đại học thế giới QS World hành từ ngày 15 tháng 02 năm 2020 cũng University Rankings 2023 - QS WUR khẳng định: Cơ sở giáo dục đại học tư 2023. QS WUR 2023 đã xếp hạng cho thục, cơ sở giáo dục đại học tư thục hoạt 1.422 cơ sở giáo dục đại học (có 124 cơ động không vì lợi nhuận thực hiện quyền sở giáo dục đại học lần đầu tiên được xếp tự chủ về tài chính và tài sản theo Luật hạng) trong tổng số 2.462 cơ sở giáo dục Giáo dục đại học, Luật sửa đổi, bổ sung đại học tham gia từ 100 quốc gia và vùng một số điều của Luật Giáo dục đại học và lãnh thổ. QS WUR xếp hạng các trường các quy định của pháp luật khác có liên đại học theo 6 tiêu chí, bao gồm đánh giá quan; được Nhà nước hỗ trợ phát triển phù của học giả (40%), đánh giá của nhà tuyển hợp với khả năng của ngân sách nhà nước dụng, số trích dẫn/giảng viên, tỷ lệ giảng và các quy định về đầu tư phát triển giáo viên/sinh viên, tỷ lệ giảng viên quốc tế và dục đại học. tỷ lệ sinh viên quốc tế. Trong kỳ xếp hạng Theo Số liệu thống kê giáo dục đại này, Việt Nam có 3 cơ sở giáo dục đại học học năm học 2019-2020 của Bộ Giáo dục đã có mặt trong top 1.000 trường đại học và Đào tạo toàn quốc có 237 trường đại tốt nhất thế giới, trong đó có 02 trường đại học, học viện (không tính các trường học công lập và 01 trường đại học ngoài thuộc khối quốc phòng - an ninh) trong đó công lập: Đại học Quốc gia Hà Nội; Đại bao gồm 172 trường công lập, 65 trường học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; tư thục và dân lập (trong đó có 5 trường Trường Đại học Duy Tân. 8
  9. Năm 2022, tổ chức xếp hạng đại học Trong đó, Việt Nam có 17 trường đại học thế giới theo thành tựu học thuật (URAP) lọt top, có 02 trường đại học ngoài công đã công bố danh sách bảng xếp hạng các lập là trường ĐH Duy Tân và trường ĐH trường đại học theo thành tựu học thuật. Nguyễn Tất Thành, chiếm 11.76% [10]. Bảng 4. 17 trường ĐH của Việt Nam trên bảng xếp hạng URAP năm 2022 Stt Tên trường ĐH Xếp hạng Bài báo Trích dẫn Tài liệu 1 Trường ĐH Tôn Đức Thắng 427 80.41 73.08 31.5 2 Trường ĐH Duy Tân 446 6.14 71.99 27.02 3 ĐH Quốc gia Tp.HCM 1013 51.24 53.41 25.69 4 ĐH Quốc gia Hà Nội 1104 42.85 53.81 23.35 5 Trường ĐH Y Hà Nội 1235 15.64 59.06 13.09 6 Trường ĐH Bách khoa Hà Nội 1379 37.09 47.18 21.71 7 Trường ĐH Nguyễn Tất Thành 1526 30.11 45.97 15.58 8 ĐH Huế 2178 25.16 32.46 14.75 9 Trường ĐH Bách khoa Tp.HCM 2203 25.74 32.6 15.97 10 ĐH Cần Thơ 2291 23.03 30.62 14.18 11 ĐH Thái Nguyên 2516 12.76 24.68 22.09 Trường ĐH Công nghệ Tp. 2543 7.4 28.83 30.04 12 HCM 13 Trường ĐH Mỏ - Địa chất 2564 7.01 27.50 30.65 14 Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2632 11.36 24.72 24.39 Trường ĐH Công nghiệp Tp. 2665 10.44 23.75 22.2 15 HCM Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật 2798 10.79 21.96 22.03 16 Tp. HCM 17 Trường ĐH Thủy Lợi: 2890 2890 9.5 19.51 15.67 Bảng xếp hạng 100 trường đại học (xếp thứ 65), Trường ĐH Lạc Hồng (xếp chất lượng nhất ở Việt Nam (theo thứ 84), Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu Webometrics công bố lần thứ nhất năm (xếp thứ 87), Trường ĐH Quản lý và 2021) có 8 trường đại học ngoài công lập: Công nghệ Hải Phòng(xếp thứ 88), … Trường ĐH Duy Tân (xếp thứ 3), Trường Theo hệ thống xếp hạng đối sánh do Việt ĐH Nguyễn Tất Thành (xếp thứ 38), Nam phát triển mang tên "University Trường ĐH FPT (xếp thứ 47), Trường Performance Metrics" (UPM) công bố ĐH Hutech (xếp thứ 48), Trường ĐH Văn ngày 18 tháng 8 năm 2020, trường đại học Lang (xếp thứ 49), Trường ĐH Hoa Sen Thành Đô đạt tiêu chuẩn 3 sao trên Bảng 9
  10. xếp hạng các trường đại học Asean và thục Mỹ. Một số trường tư thục đã đạt Châu Á theo định hướng ứng dụng. Tuy được những kết quả đáng khích lệ nhưng nhiên chúng ta phải thừa nhận, nhìn chung để phát triển thành những trường đại học chất lượng đào tạo của nhiều trường đại hàng đầu trong khu vực và trên thế giới học tư thục ở Việt Nam còn thua kém các chúng ta còn phải cố gắng nhiều hơn nữa. trường công lập lớn ở trong nước, càng Để nâng vị thế của các trường đại không thể so sánh với các trường đại học học tư thục Việt Nam ngang tầm các tư thục hàng đầu ở Mỹ. trường đại học danh tiếng trong nước, 4. KẾT LUẬN trong khu vực và trên thế giới thì chúng ta Các trường đại học tư thục ở Việt phải tận dụng tất cả các lợi thế đang có, nam được Đảng và Chính phủ tạo mọi thực hiện đúng Luật giáo dục đại học điều kiện, được pháp luật bảo đảm, có tất nhằm không ngừng nâng cao chất lượng cả các lợi thế như các trường đại học tư đào tạo./. TÀI LIỆU TRÍCH DẪN [1] https://baochinhphu.vn/print/vai-tro-cua-dai-hoc-tu-thuc-voi-nen-giao-duc-hien- dai-102233755.htm, cập nhật ngày 24/01/2018, truy cập ngày 25/7/2022. [2] https://thuvienphapluat.vn/chinh-sach-phap-luat-moi/vn/thoi-su-phap-luat/chinh- sach-moi/-36133/giao-duc-dai-hoc-viet-nam-loi-nhuan-rat-mo-! [3] https://americanstudy.edu.vn/top-100-truong-dai-hoc-quoc-gia-my-tot-nhat-nam- 2022/, truy cập ngày 25/7/2022. [4] https://duhocinec.com/loi-ich-cua-viec-du-hoc-my-ma-khong-phai-nuoc-khac/, cập nhật ngày 20/2/2021, truy cập ngày 25/7/2022. [5] https://toptruong.com/dia_diem/bac-my/my/, truy cập ngày 25/7/2022. [6] https://princetonenglish.vn/top-100-nu/, cập nhật ngày 04/09/2020, truy cập ngày 25/7/2022. [7] https://www.hotcourses.vn/study-in-usa/student-finance/dai-hoc-my-cap-hoc- bong-nhieu-cho-du-hoc-sinh/, cập nhật ngày 2/7/2021, truy cập ngày 25/7/2022. [8] https://sansangduhoc.vn/tin-tuc/5-truong-dai-hoc-my-co-hoc-bong-toan-phan- nhung-dau-vao-khong-kho-phan-2.html, cập nhật ngày 23/9/2020, truy cập ngày 25/7/2022. [9] https://moet.gov.vn/thong-ke/Pages/thong-ko-giao-duc-dai- hoc.aspx?ItemID=7389, cập nhật ngày 28/6/2021, truy cập ngày 25/7/2022. [10] https://laodong.vn/giao-duc/webometrics-2021-cong-bo-dai-hoc-tot-nhat-viet- nam-874924.ldo, cập nhật ngày 28/1/2021, truy cập ngày 25/7/2022. 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2