intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khó khăn, thách thức và thành công của chương trình Lịch sử THPT mới

Chia sẻ: Thiên Lăng Sở | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

25
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết bàn về việc đổi mới phương pháp đào tạo là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của công cuộc đổi mới giáo dục trong nhà trường. Bài viết đề cập đến những khó khăn, thách thức và thành công của chương trình lịch sử mới ở trường phổ thông. Việc đổi mới tốt hay không phụ thuộc vào ý thức, trách nhiệm và khả năng của đội ngũ giáo viên dạy Lịch sử ở các trường phổ thông. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khó khăn, thách thức và thành công của chương trình Lịch sử THPT mới

  1. KH KH‹N, THCH THÙC V€ TH€NH CÆNG CÕA CH×ÌNG TRœNH LÀCH SÛ THPT MÎI Vô Thà Ngåc Anh Vi»n Chi¸n l÷ñc v  Ch÷ìng tr¼nh gi¡o döc 1. °t v§n · Ch÷ìng tr¼nh gi¡o döc phê thæng mîi mæn làch sû ÷ñc x¥y düng theo tinh th¦n v  y¶u c¦u cõa Nghà quy¸t 40/2000-QH10 [1] - ái häi ÷ñc triºn khai thüc hi»n mët c¡ch çng bë tø möc ti¶u, nëi dung cho ¸n ph÷ìng ph¡p, ph÷ìng ti»n v  c¡ch thùc ¡nh gi¡ k¸t qu£ håc tªp, °c bi»t l  ph÷ìng ph¡p d¤y håc (PPDH). Thüc t¸ qu¡ tr¼nh triºn khai th½ iºm tø n«m håc 2003 - 2004 cho th§y tuy»t ¤i a sè ng÷íi d¥n kº c£ mët sè lîn c¡n bë gi¡o döc v  gi¡o vi¶n ch÷a n­m ÷ñc möc ti¶u chõ y¸u cõa vi»c êi mîi d¤y håc c¡c mæn håc nâi chung v  mæn làch sû nâi ri¶ng. Hå ngh¾ r¬ng vi»c êi mîi d¤y håc phê thæng l¦n n y v¨n l  êi mîi nëi dung ch÷ìng tr¼nh v  s¡ch gi¡o khoa, ch÷a th§y rã r¬ng möc ti¶u chõ y¸u cõa vi»c êi mîi d¤y håc phê thæng l  vi»c chuyºn tø trång t¥m truy·n thö ki¸n thùc sang trång t¥m coi trång vi»c r±n luy»n c¡c k¾ n«ng sèng, °c bi»t l  c¡c k¾ n«ng vªn döng, li¶n h» ki¸n thùc ¢ håc v o vi»c gi£i quy¸t c¡c v§n · cõa thüc ti¹n. . . ¥y khæng ph£i l  þ muèn chõ quan cõa c¡c nh  nghi¶n cùu gi¡o döc m  ch½nh l  y¶u c¦u c§p b¡ch cõa sü nghi»p cæng nghi»p hâa v  hi»n ¤i hâa §t n÷îc, y¶u c¦u n y ¢ ÷ñc qu¡n tri»t trong c¡c nghà quy¸t cõa £ng v  Quèc hëi: Ph÷ìng ph¡p gi¡o döc phê thæng ph£i ph¡t huy t½nh t½ch cüc, tü gi¡c, chõ ëng, s¡ng t¤o cõa håc sinh; phò hñp vîi °c iºm tøng lîp håc, mæn håc; bçi d÷ïng ph÷ìng ph¡p tü håc, kh£ n«ng l m vi»c theo nhâm; r±n luy»n k¾ n«ng vªn döng ki¸n thùc v o thüc ti¹n; t¡c ëng ¸n t¼nh c£m, em l¤i ni·m vui, hùng thó håc tªp cho håc sinh (Luªt Gi¡o döc) [2]. ¥y ch½nh l  cì sð ph¡p l½ cõa y¶u c¦u êi mîi PPDH trong nh  tr÷íng phê thæng cho t§t c£ måi tr÷íng håc, måi gi¡o vi¶n. çng thíi, y¶u c¦u â cán l  ành h÷îng quan trång, mang þ ngh¾a kh¡i qu¡t, thº hi»n möc ½ch, nëi dung êi mîi PPDH. Khæng nhúng th¸ ¥y l¤i cán l  xu th¸ ph¡t triºn trong vi»c d¤y håc phê thæng cõa nhi·u n÷îc tr¶n th¸ giîi. 2. Nëi dung nghi¶n cùu êi mîi PPDH trong nh  tr÷íng phê thæng nâi chung v  mæn làch sû ð tr÷íng THPT nâi ri¶ng nh÷ ¢ n¶u ð tr¶n khæng ph£i l  mët mong muèn chõ quan hay phong tr o qu¦n chóng vîi sü tü nguy»n ho°c khæng. ¥y l  mët y¶u c¦u kh¡ch quan, c§p thi¸t câ cì sð ph¡p l½, cì sð l½ luªn v  thüc ti¹n èi vîi måi tr÷íng THPT v  måi gi¡o vi¶n. Tuy hi»n nay, trong nhi·u tr÷íng THPT ¢ xu§t hi»n ng y c ng nhi·u ti¸t d¤y tèt cõa gi¡o vi¶n giäi theo h÷îng tê chùc cho håc sinh ho¤t ëng t½ch cüc, tü lüc chi¸m l¾nh tri thùc mîi nh÷ng chõ y¸u mîi ch¿ døng l¤i trong c¡c ñt thao gi£ng, thi d¤y giäi. Nh¼n chung, PPDH làch sû v¨n chªm bi¸n êi. Kiºu d¤y håc phê bi¸n v¨n l  gi¡o vi¶n truy·n 1
  2. thö nhúng nëi dung ÷ñc tr¼nh b y trong s¡ch gi¡o khoa, håc sinh nghe v  ghi ch²p. Câ kh¡c ch«ng l  ð mùc ë truy·n thö h§p d¨n hay t´ nh¤t, sinh ëng hay khæ khan, câ sû döng ç dòng trüc quan hay khæng ho°c xen v o l  nhi·u hay ½t c¥u häi. Nhúng nguy¶n nh¥n th÷íng ÷ñc n¶u ra l : - Håc sinh v¨n quen lèi håc thö ëng, g¥y khâ kh«n cho vi»c ¡p döng lèi d¤y ph¡t huy t½nh t½ch cüc, chõ ëng. Mët bë phªn khæng ½t håc sinh câ tr¼nh ë y¸u k²m, nëi dung d¤y håc l¤i câ ph¦n n°ng n·, v¼ vªy khæng õ thíi gian º d¤y håc theo y¶u c¦u êi mîi PPDH. - Nhi·u gi¡o vi¶n cán lóng tóng, thi¸u nhúng m¨u cö thº º nghi¶n cùu, håc tªp v  thu thªp kinh nghi»m trong êi mîi PPDH. - Vi»c kiºm tra, thi cû v¨n theo lèi cô, ch÷a khuy¸n kh½ch c¡ch håc thæng minh, s¡ng t¤o cõa håc trá, khæng thüc hi»n ÷ñc vai trá án b©y trong êi mîi PPDH. - Ph÷ìng ti»n, thi¸t bà d¤y håc ð tr÷íng phê thæng cán qu¡ ngh±o n n, khæng thuªn lñi cho vi»c c£i ti¸n v  êi mîi PPDH. - íi sèng gi¡o vi¶n, tuy ¢ ÷ñc c£i thi»n nhi·u, nh÷ng v¨n cán khâ kh«n, ch÷a thº th÷íng xuy¶n tªp trung v o êi mîi PPDH. - C¡c tr÷íng s÷ ph¤m ch÷a êi mîi ÷ñc v· c«n b£n ph÷ìng ph¡p  o t¤o ngh· cho gi¡o sinh. - C¡c cì quan nghi¶n cùu ch÷a câ nhúng cæng tr¼nh nghi¶n cùu, vøa câ thº £m b£o cì sð l½ luªn, vøa gi£i quy¸t ÷ñc vi»c ch¿ d¨n cho gi¡o vi¶n d¤y håc theo h÷îng t½ch cüc. Cán câ thº n¶u nhi·u nguy¶n nh¥n kh¡c, ¡ng chó þ l  nhi·u gi¡o vi¶n ch÷a nhªn thùc ÷ñc mët c¡ch rã r ng, s¥u s­c þ ngh¾a v  sü c¦n thi¸t cõa vi»c êi mîi PPDH nh¬m thüc hi»n möc ti¶u  o t¤o lîp ng÷íi mîi, n«ng ëng v  s¡ng t¤o, phöc vö cæng nghi»p hâa, hi»n ¤i hâa §t n÷îc. Ho°c câ thº nhi·u gi¡o vi¶n ¢ nhªn th§y t½nh c§p thi¸t cõa vi»c êi mîi â song ch÷a tø bä ÷ñc thâi quen d¤y håc theo lèi truy·n thö ki¸n thùc s¡ch vð mët chi·u, t¤o n¶n lèi håc thö ëng, c¡ch suy ngh¾ khuæn m¨u, thi¸u s¡ng t¤o cõa ng÷íi håc. T½nh b£o thõ, th¡i ë ng¤i khâ công l  nhúng c£n trð khæng nhä cho vi»c êi mîi PPDH. Thüc tr¤ng n y công l  mët l½ do buëc ph£i êi mîi PPDH mët c¡ch m¤nh m³, óng h÷îng, câ hi»u qu£. B¶n c¤nh c¡c khâ kh«n nâi tr¶n, cán câ nhúng khâ kh«n n£y sinh ngay trong qu¡ tr¼nh thüc hi»n êi mîi, â l  mët lo¤t c¡c m¥u thu¨n c¦n ph£i gi£i quy¸t: - M¥u thu¨n giúa y¶u c¦u ÷a th¶m nëi dung c¡c mæn håc v  ho¤t ëng, giúa y¶u c¦u n¥ng cao tr¼nh ë phê thæng mæn làch sû THPT cho ngang b¬ng vîi tr¼nh ë ch÷ìng tr¼nh phê thæng mët sè n÷îc tr¶n th¸ giîi vîi vi»c bè tr½ thíi l÷ñng d¤y håc cho mæn làch sû trong ch÷ìng tr¼nh THPT. - M¥u thu¨n giúa y¶u c¦u r±n luy»n c¡c k¾ n«ng vîi y¶u c¦u l¾nh hëi c¡c ki¸n thùc cõa mët ti¸t håc. - M¥u thu¨n giúa y¶u c¦u hi»n ¤i hâa n·n gi¡o döc vîi thüc tr¤ng hi»n t¤i cõa ng nh gi¡o döc, nâi c¡ch kh¡c ¥y l  m¥u thu¨n giúa hi»n t¤i v  t÷ìng lai. T§t c£ c¡c khâ kh«n n¶u tr¶n t¤o th nh mët th¡ch thùc r§t lîn èi vîi vi»c êi mîi ch÷ìng tr¼nh mæn làch sû ð tr÷íng THPT. Tuy nhi¶n, vi»c êi mîi ch÷ìng tr¼nh làch sû công ¢ thu ÷ñc mët sè k¸t qu£ sau: Nëi dung Ch÷ìng tr¼nh làch sû trung håc phê thæng ¢ £m b£o ÷ñc t½nh cì b£n, t½nh h» thèng, ch½nh x¡c, læg½c cõa khoa håc, ¢ chó þ ¸n nhúng y¶u c¦u èi vîi vi»c gi¡o döc làch sû cho håc sinh Vi»t Nam. Ch÷ìng tr¼nh ¢ quan t¥m gi£i quy¸t c¡c mèi quan h» °t ra khi lüa chån v  x¡c ành mùc ë nëi dung: quan h» giúa làch sû th¸ giîi v  làch sû d¥n tëc, giúa làch sû d¥n tëc vîi làch sû àa ph÷ìng, giúa làch sû c¡c thíi k¼ qu¡ khù vîi làch sû ÷ìng ¤i, giúa làch sû ch½nh trà v  kinh t¸, v«n hâa. Ch÷ìng tr¼nh ¢ ÷a c¡c th nh tüu mîi cõa vi»c nghi¶n cùu làch sû v· kh£o cê håc, d¥n tëc håc, nhúng sè li»u mîi, nhúng ¡nh gi¡ mîi v· mët sè sü ki»n làch sû, ÷a th¶m nëi dung v· v«n hâa, v· làch sû c¡c d¥n tëc ½t ng÷íi... èi vîi làch sû th¸ giîi, ch÷ìng tr¼nh gi£m 2
  3. t¿ l» nëi dung v· làch sû ph÷ìng T¥y, t«ng th¶m nëi dung v· làch sû ph÷ìng æng, °c bi»t chó þ ¸n làch sû c¡c n÷îc æng Nam , c¡c n÷îc l¡ng gi·ng, c¡c n÷îc câ nhi·u £nh h÷ðng èi vîi làch sû n÷îc ta trong qu¡ khù v  hi»n t¤i. 3. K¸t luªn Tâm l¤i, so vîi c¡c ch÷ìng tr¼nh tr÷îc, ch÷ìng tr¼nh THPT mæn làch sû ÷ñc bi¶n so¤n mët c¡ch cæng phu hìn, câ nhi·u ÷u iºm hìn. Nhúng ành h÷îng cõa ch÷ìng tr¼nh ¢ ÷ñc hi»n thüc hâa b¬ng bë s¡ch gi¡o khoa lîp 10,11,12. S¡ch ¢ tr¼nh b y làch sû mët c¡ch to n di»n hìn tr¶n t§t c£ c¡c m°t, c¡c l¾nh vüc kinh t¸, ch½nh trà, x¢ hëi, v«n hâa..., t«ng c÷íng thüc h nh luy»n tªp, c§u tróc ch°t ch³, v«n phong s¡ng sõa, d¹ hiºu, phò hñp vîi y¶u c¦u ng y c ng cao cõa nh  tr÷íng phê thæng Vi»t nam, gâp ph¦n ph¡t triºn nhúng ph£m ch§t v  n«ng lüc cõa håc sinh nh¬m ¡p ùng y¶u c¦u cõa §t n÷îc trong thíi k¼ mîi theo NQ 40/2000/QH -10 cõa Quèc hëi v· êi mîi ch÷ìng tr¼nh gi¡o döc phê thæng. Qua hai n«m ¤i tr  ch÷ìng tr¼nh v  s¡ch gi¡o khoa lîp 10,11, ch÷ìng tr¼nh THPT mîi mæn làch sû ¢ kh¯ng ành sü thay êi phò hñp tr¶n nhi·u kh¥u cõa qu¡ tr¼nh d¤y håc, thº hi»n rã sü hé trñ t½ch cüc cho vi»c êi mîi ph÷ìng ph¡p d¤y håc, t¼nh tr¤ng th¦y åc, trá ch²p cán r§t ½t, nh§t l  ð c¡c tr÷íng tham gia th½ iºm. V§n · ti¸p theo mang t½nh quy¸t ành sü th nh cæng cõa bë ch÷ìng tr¼nh, s¡ch gi¡o khoa mîi mæn làch sû THPT ch½nh l  cæng t¡c êi mîi PPDH v  ¡nh gi¡ k¸t qu£ håc tªp cõa håc sinh T€I LI›U THAM KHƒO [1] Nghà quy¸t sè 40/2000/QH 10 - V· êi mîi ch÷ìng tr¼nh gi¡o döc phê thæng. [2] Luªt gi¡o döc n«m 2005, (câ hi»u lüc tø ng y 1/1/2006 ¢ x¡c ành t¤i i·u 28, kho£n 2, trang 19, 20). Nxb Thèng k¶. ABSTRACT Difficulties, challenges and success of new history programme in high schools Innovating methods of training is one of factors deciding in success of the innovating education in schools. The paper deals with difficulties, challenges and success of new history programme in high schools. The innovating is good or not depending on consciousness, responsibility and ability of teachers of history in high schools 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2