intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sự thích ứng của ngành du lịch với chuyển đổi số: Mối liên kết giữa đào tạo và phát triển kỹ năng

Chia sẻ: Tô Nhiễm | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Sự thích ứng của ngành du lịch với chuyển đổi số: Mối liên kết giữa đào tạo và phát triển kỹ năng" nghiên cứu về mối liên kết giữa việc đào tạo nguồn nhân lực và phát triển kỹ năng trong sự thích ứng của ngành với chuyển đổi số là vô cùng quan trọng. Đào tạo và phát triển kỹ năng là yếu tố then chốt để nâng cao trình độ và chất lượng lao động trong ngành du lịch. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sự thích ứng của ngành du lịch với chuyển đổi số: Mối liên kết giữa đào tạo và phát triển kỹ năng

  1. SỰ THÍCH ỨNG CỦA NGÀNH DU LỊCH VỚI CHUYỂN ĐỔI SỐ: ... MỐI LIÊN KẾT GIỮA ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG ThS. Trần Chánh Băng1 Tóm tắt: Ngành du lịch đang trải qua sự biến đổi lớn với sự lan tỏa mạnh mẽ của công nghệ số. Công nghệ đã thay đổi hoàn toàn cách mà du khách tìm kiếm, đặt phòng và trải nghiệm dịch vụ du lịch. Trong bối cảnh này, việc thích ứng và phát triển kỹ năng là vô cùng quan trọng, đóng vai trò then chốt trong sự phát triển và bền vững của ngành. Thách thức và cơ hội của chuyển đổi số đặt ra nhu cầu cấp thiết về sự đổi mới và linh hoạt trong ngành du lịch. Đồng thời, mối liên kết chặt chẽ giữa đào tạo và phát triển kỹ năng nguồn nhân lực trở thành trọng tâm, đảm bảo chất lượng và năng lực lao động. Cải thiện chất lượng lao động thông qua đào tạo và phát triển kỹ năng không chỉ là chìa khóa giúp ngành du lịch thích ứng mạnh mẽ với thách thức của chuyển đổi số mà còn là đòn bẩy quan trọng để tận dụng toàn bộ tiềm năng từ những cơ hội mới mở ra. Từ khoá: nguồn nhân lực, du lịch, chuyển đổi số, đào tạo, phát triển kỹ năng. ADAPTATION OF THE TOURISM INDUSTRY TO DIGITAL TRANSFORMATION: THE LINK BETWEEN TRAINING AND SKILL DEVELOPMENT The tourism industry is undergoing a significant transformation with the powerful proliferation of digital technology. Technology has completely altered the way tourists search, book, and experience travel services. In this context, adapting and developing skills are extremely crucial, playing a pivotal role in the industry’s development and sustainability. The challenges and opportunities of digital transformation demand a pressing need for innovation and flexibility within the tourism sector. Simultaneously, the close connection between workforce training and skill development becomes a focal point, ensuring the quality and competence of the labor force. Improving the quality of the workforce through training and skill development is not only the key to helping the tourism industry adapt robustly to the challenges of digital transformation but also a crucial lever to harness the full potential of emerging opportunities. Keywords: human resourses, tourism, digital transformation, training, skill development. 1 Giảng viên Khoa Văn hóa – Du lịch và Công tác xã hội, Trường Đại học Đồng Tháp, Email: tcbang@dthu.edu.vn.
  2. 258 KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ĐÀO TẠO VÀ SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC... 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia, trong năm 2023, ngành Du lịch Việt Nam đã đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế, gấp 3,4 lần năm 2022, vượt xa mục tiêu 8 triệu khách quốc tế của năm 2023. Dự báo về lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong năm 2024, từ 17 – 18 triệu người, mặc dù lượng khách du lịch đã hồi phục nhưng ngành du lịch đang đối mặt với việc thiếu hụt nhân lực. Ngành Du lịch đang đối diện với một biến đổi lớn do ảnh hưởng mạnh mẽ của công nghệ số. Sự lan rộng của Internet và sự phổ biến của điện thoại di động đã thay đổi hoàn toàn cách du khách tìm kiếm, đặt và trải nghiệm các dịch vụ du lịch. Điều này đã tạo ra một môi trường mới, với sự xuất hiện của các nền tảng trực tuyến và ứng dụng di động, đang ngày càng làm thay đổi cách chúng ta tương tác với ngành du lịch. Trong bối cảnh này, sự thích ứng và phát triển kỹ năng là chìa khóa quan trọng cho sự bền vững và phát triển của ngành du lịch. Để đối mặt với sự thay đổi nhanh chóng và đòi hỏi của thị trường, các trường đào tạo du lịch cần thích ứng và phát triển kỹ năng cho sinh viên. Nếu nhìn vào thách thức và cơ hội, chúng ta thấy sự cạnh tranh từ các công ty công nghệ, sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng và khả năng tận dụng các công nghệ mới đều là những thách thức đối mặt với ngành. Tuy nhiên, cũng có cơ hội để cải thiện trải nghiệm của khách hàng và mở rộng thị trường thông qua việc sử dụng công nghệ. Nghiên cứu về mối liên kết giữa việc đào tạo nguồn nhân lực và phát triển kỹ năng trong sự thích ứng của ngành với chuyển đổi số là vô cùng quan trọng. Đào tạo và phát triển kỹ năng là yếu tố then chốt để nâng cao trình độ và chất lượng lao động trong ngành du lịch. Để thực hiện điều này, việc tích hợp công nghệ vào quy trình đào tạo, tạo ra môi trường học tập linh hoạt và cá nhân hóa, cùng việc duy trì đào tạo liên tục, là cần thiết để đảm bảo rằng nguồn nhân lực du lịch có đủ kỹ năng để làm việc trong môi trường mới này. Các phân tích và giải pháp từ đề tài này sẽ góp phần giúp ngành du lịch thích ứng và phát triển trong thời kỳ chuyển đổi số mạnh mẽ.
  3. SỰ THÍCH ỨNG CỦA NGÀNH DU LỊCH VỚI CHUYỂN ĐỔI SỐ:... 259 2. NỘI DUNG 2.1. Thực trạng ngành du lịch Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số 2.1.1. Sự thích ứng của ngành du lịch với chuyển đổi số Ngành du lịch tại Việt Nam đang trải qua một quá trình đáng chú ý trong việc thích ứng và áp dụng công nghệ số vào hoạt động kinh doanh. Mức độ ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực này ngày càng tăng, đặc biệt là qua các cụm từ như website đặt phòng trực tuyến, ứng dụng di động du lịch, hệ thống quản lý khách hàng (CRM), marketing trực tuyến, trí tuệ nhân tạo (AI), và thanh toán trực tuyến. Đối với việc đặt phòng, hầu hết các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, và nhà hàng du lịch đều sở hữu website riêng để cung cấp thông tin chi tiết, hình ảnh, và cung cấp khả năng đặt phòng trực tuyến. Cùng lúc đó, ứng dụng di động du lịch trở thành xu hướng, mang lại cho du khách tiện ích thông tin du lịch, đặt phòng nhanh chóng, và hướng dẫn chi tiết về các điểm đến. Ngoài ra, hệ thống quản lý khách hàng (CRM) giúp doanh nghiệp du lịch theo dõi và tương tác hiệu quả với khách hàng, cá nhân hóa trải nghiệm và gửi thông tin khuyến mãi. Trong chiến lược quảng cáo và tiếp thị, ngành du lịch tận dụng mạnh mẽ các kênh trực tuyến như Facebook, Instagram, và Youtube để thu hút khách hàng. Mô hình này đã được minh chứng qua chiến dịch thành công “Live Fully in Vietnam” của Tổng cục Du lịch Việt Nam, nhằm mục tiêu quảng bá hình ảnh đất nước. Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo và chatbot đang là những công nghệ ngày càng phổ biến trong ngành du lịch Việt Nam. Công ty du lịch Vietravel là một ví dụ thành công khi sử dụng chatbot và trí tuệ nhân tạo để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi, và doanh thu. Thêm vào đó các ứng dụng nhận diện gương mặt (Face ID) cũng được Vinpearl ứng dụng. Ở Lĩnh vực ăn uống, các nhà hàng quy mô nhỏ và lớn cũng chuyển đổi cách vận hành và kinh doanh. Các ứng dụng quản lý như Cukcuk, iPOS, KiotViet,… dần phổ biến trong ngành ẩm thực (Nghĩa và cộng tác viên, 2021). Tuy nhiên, trong quá trình ứng dụng chuyển đổi số, vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua. Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa,
  4. 260 KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ĐÀO TẠO VÀ SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC... việc đầu tư công nghệ và đào tạo nhân lực về chuyển đổi số là một thách thức. Đồng thời, cần sự hỗ trợ từ chính phủ và các đối tác trong việc xây dựng môi trường thuận lợi để ngành Du lịch có thể tận dụng toàn diện ưu điểm của chuyển đổi số. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, chuyển đổi số không chỉ là yếu tố cần thiết để du lịch Việt Nam tiếp tục đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách mà còn là cơ hội để nâng cao hiệu suất hoạt động, tăng trưởng doanh thu, và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho du khách. Sự hợp tác giữa các bên liên quan, sự đầu tư đúng đắn vào công nghệ, và việc phát triển nhân sự là chìa khóa quan trọng để đưa ngành du lịch Việt Nam tiến bước mạnh mẽ vào tương lai số. 2.1.2. Thực trạng đào tạo và phát triển kỹ năng trong ngành du lịch trong bối cảnh chuyển đổi số Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, mỗi năm toàn ngành cần thêm 40.000 lao động. Tuy nhiên, lượng sinh viên chuyên ngành Du lịch chỉ khoảng 15.000 người/năm, trong đó, chỉ có hơn 12% có trình độ cao đẳng, đại học trở lên. So với tiềm năng và tốc độ phát triển của thị trường du lịch hiện nay, nguồn nhân lực du lịch Việt Nam vẫn còn chưa tương xứng cả về số lượng, cơ cấu và chất lượng (Bình & Mai, 2022). Nhiều sinh viên sau khi tôt nghiệp vào làm tại các doanh nghiệp đã không đáp ứng được vị trí việc làm, hầu hết các doanh nghiệp đều phải mất thời gian, công sức đào tạo lại kỹ năng nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ và đặc biệt là ý thức nghề nghiệp (Thu, 2022). Bảng 1: Dự báo nhu cầu lao động du lịch trong cả nước đến năm 2030 Đơn vị tính: Người Lao động 2020 2025 2030 Lao động trực tiếp 1.040.000 1.530.000 2.340.000 Lao động gián tiếp 2.080.000 3.060.000 4.680.000 Tổng cộng 3.120.000 4.590.000 7.020.000 Nguồn: Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch1 1 Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch (2019), “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035” (Dự thảo), Hà Nội.
  5. SỰ THÍCH ỨNG CỦA NGÀNH DU LỊCH VỚI CHUYỂN ĐỔI SỐ:... 261 Ngành du lịch Việt Nam đang có nhu cầu lớn về nguồn nhân lực, đặc biệt là lao động gián tiếp. Theo bảng số liệu, số lượng lao động trực tiếp và gián tiếp trong ngành du lịch Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng đều đặn trong giai đoạn 2020 – 2030. Mức tăng trưởng trung bình của lao động trực tiếp là 8,3%/năm từ 2020 đến 2025 và 6,5%/năm từ 2025 đến 2030. Đối với lao động gián tiếp, mức tăng trưởng trung bình cao hơn, lần lượt là 9,4%/năm và 7,1%/năm. Từ số liệu cho thấy số lượng lao động ngành du lịch Việt nam có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ cho thấy tiềm năng phát triển của ngành này trong tương lai. Tuy nhiên, mặc dù có sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng lao động, hệ thống đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch vẫn còn nhiều thách thức. Một trong những vấn đề lớn là chương trình đào tạo chưa kịp cập nhật xu hướng chuyển đổi số. Các sinh viên đang tham gia các khóa học thường gặp khó khăn trong việc tiếp cận và ứng dụng công nghệ số mới, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng của sinh viên trong môi trường làm việc hiện đại. Ngoài ra, thiếu hụt giảng viên có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm thực tế là một vấn đề khác. Việc truyền đạt kiến thức và kỹ năng không chỉ đòi hỏi kiến thức chuyên sâu mà còn đòi hỏi sự hiểu biết thực tế về ngành du lịch và những thách thức mà nó đang phải đối mặt. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất và trang thiết bị không đáp ứng đầy đủ yêu cầu đào tạo, gây ra hạn chế lớn trong việc thực hành và áp dụng kiến thức cho sinh viên. Ở mức chất lượng nguồn nhân lực, mặc dù sinh viên có kiến thức nền tảng về du lịch, nhưng lại đối diện với thiếu hụt kiến thức chuyên môn về các lĩnh vực mới như công nghệ thông tin và marketing online. Kỹ năng thực tế và khả năng ứng dụng công nghệ số còn hạn chế, điều này có thể làm giảm khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động ngày càng số hóa. Khả năng ngoại ngữ của sinh viên ngày càng cải thiện, nhưng vẫn còn kém so với những yêu cầu đặt ra bởi sự toàn cầu hóa của ngành du lịch. Trong môi trường du lịch quốc tế, khả năng giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ là một yếu tố quan trọng, nhưng thực tế là nhiều sinh viên gặp khó khăn trong việc thể hiện khả năng này.
  6. 262 KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ĐÀO TẠO VÀ SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC... Về nhu cầu thị trường lao động, xu hướng yêu cầu nhân viên có kỹ năng số, sự sáng tạo và khả năng làm việc nhóm ngày càng cao. Tuy nhiên, thiếu hụt về nhân sự có trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm thực tế, đặc biệt là những người có khả năng ngoại ngữ tốt. Nhân viên không chỉ cần có kiến thức chuyên sâu mà còn cần khả năng thích ứng với môi trường làm việc năng động và cạnh tranh, điều này là một thách thức đối với những sinh viên mới ra trường. Tóm lại, để đối mặt với những thách thức này, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo, nhằm cập nhật chương trình đào tạo theo xu hướng mới, tăng cường kỹ năng thực tế và ứng dụng công nghệ số, đồng thời đảm bảo rằng sinh viên có thể đáp ứng được đầy đủ yêu cầu của thị trường lao động hiện đại. 2.2. Mối liên kết giữa đào tạo và phát triển kỹ năng nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh chuyển đổi số Nhu cầu về kỹ năng số trong ngành du lịch ngày càng cao do sự bùng nổ của công nghệ và chuyển đổi số. Các doanh nghiệp du lịch cần nhân viên có đủ kỹ năng để sử dụng các công cụ và ứng dụng công nghệ mới, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động và cạnh tranh tốt hơn trên thị trường. Đào tạo và phát triển kỹ năng nguồn nhân lực du lịch đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu này. Các chương trình đào tạo hiệu quả có thể giúp nhân viên du lịch nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, marketing trực tuyến, phân tích dữ liệu, bán hàng trực tuyến, v.v... Bảng 2: Bảng khảo sát nhu cầu đào tạo và phát triển kỹ năng số cho nguồn nhân lực ngành Du lịch STT Khảo sát Nội dung khảo sát Kết quả Khảo sát của Tổng cục Khảo sát 1.000 doanh nghiệp 90% doanh nghiệp cho biết cần 1 Du lịch năm 2023 du lịch về nhu cầu nhân lực nguồn nhân lực có kỹ năng số Khảo sát của Hiệp hội Du Khảo sát 500 lao động du lịch 85% lao động du lịch cho biết cần 2 lịch Việt Nam năm 2023 về nhu cầu đào tạo được đào tạo thêm kỹ năng số
  7. SỰ THÍCH ỨNG CỦA NGÀNH DU LỊCH VỚI CHUYỂN ĐỔI SỐ:... 263 STT Khảo sát Nội dung khảo sát Kết quả Khảo sát 200 khách du lịch 70% khách du lịch cho biết họ Khảo sát của Savills 3 quốc tế về yếu tố ảnh hưởng lựa chọn điểm đến có dịch vụ du Việt Nam năm 2023 đến quyết định du lịch lịch ứng dụng công nghệ Nguồn: Tổng hợp của tác giả Từ kết quả khảo sát của Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam, rõ ràng có một nhu cầu rất lớn về việc kết hợp đào tạo và phát triển kỹ năng cho nguồn nhân lực trong ngành Du lịch, đặc biệt là trong bối cảnh chuyển đổi số ngày nay. Đối với doanh nghiệp du lịch, 90% trong số 1.000 doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ không chỉ đang cần nguồn nhân lực có kiến thức nền tảng và còn có yêu cầu cao về kỹ năng số. Điều này không chỉ là xu hướng mà còn là một yếu tố chính để cải thiện hiệu suất và đáp ứng sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trong ngành du lịch. Các trường cần có sự chú trọng đặc biệt vào việc đào tạo sinh viên nâng cao khả năng sử dụng thành thạo các công nghệ mới nhất. Ngoài ra, 85% lao động du lịch trong nhóm 500 người được khảo sát của Hiệp hội Du lịch Việt Nam (2023) cho biết họ mong muốn được đào tạo thêm kỹ năng số. Điều này không chỉ giúp họ nâng cao cơ hội nghề nghiệp mà còn giúp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về nhân sự có kỹ năng số trong ngành. Từ góc độ khách hàng, qua khảo sát của Savills Việt Nam (2023), 70% khách du lịch cho biết họ ưa chuộng các điểm đến có dịch vụ du lịch ứng dụng công nghệ. Điều này cho thấy không chỉ doanh nghiệp du lịch cần có kỹ năng số mà còn cần tích hợp công nghệ vào các hoạt động của họ để thu hút và giữ chân khách hàng. Do đó, với nhu cầu rõ ràng này, ngành Du lịch cần chú trọng vào đầu tư và phát triển kỹ năng số cho nguồn nhân lực. Các chương trình đào tạo kỹ năng số cần được tổ chức, và chính phủ cũng cần hỗ trợ thông qua chính sách đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Sự kết hợp giữa đào tạo và phát triển kỹ năng và việc ứng dụng công nghệ vào mọi khía cạnh của ngành du lịch không chỉ là một xu hướng mà còn là chìa khóa để duy trì và phát triển bền vững trong thời kỳ chuyển đổi số này.
  8. 264 KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ĐÀO TẠO VÀ SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC... Bảng 3: Các yêu cầu cần có đối với nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao Nguồn: Tổng hợp của tác giả1 Nhu cầu về kỹ năng số trong ngành Du lịch ngày càng cao do sự bùng nổ của công nghệ và chuyển đổi số. Các doanh nghiệp du lịch cần nguồn nhân lực có đủ kiến thức và kỹ năng để sử dụng các công cụ và ứng dụng công nghệ mới, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động và cạnh tranh tốt hơn trên thị trường. Đào tạo và phát triển kỹ năng nguồn nhân lực du lịch đóng vai trò quan trọng trong việc đáp 1 Tham khảo: - Wakelin-Theron, N., Ukpere, W., Spowart, J. (2019). “Determining tourism graduate employability, knowledge, skills, and competencies in a VUCA world: Constructing a tourism employability model”. African Journal of Hospitality, Tourism and Leisure, Volume 8 (3). ISSN: 2223-814X. - Lâm, B. M. H., (2021). “Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực Việt Nam để hội nhập với các xu hướng trong bối cảnh bình thường mới”, http://itdr.org.vn/ nghien_cuu/giai-phap-dao-tao-nguon-nhan-luc-viet-nam-de-hoi-nhapvoi- cac-xu-huong-trong-boi-canh-binh-thuong-moi; Viện nghiên cứu phát triển Du lịch, ngày đăng 15/3/2021.
  9. SỰ THÍCH ỨNG CỦA NGÀNH DU LỊCH VỚI CHUYỂN ĐỔI SỐ:... 265 ứng nhu cầu này. Các chương trình đào tạo hiệu quả có thể giúp nhân viên du lịch nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, marketing trực tuyến, phân tích dữ liệu, bán hàng trực tuyến, v.v... Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tác động tích cực của đào tạo kỹ năng số đối với ngành Du lịch. Ví dụ, các doanh nghiệp như Khách sạn Vinpearl Luxury Landmark 81 và công ty du lịch Vietravel đã thấy được lợi ích của việc đầu tư vào đào tạo kỹ năng số cho nhân viên. Khách sạn Vinpearl đã cải thiện hiệu quả hoạt động và tăng sự hài lòng của khách hàng thông qua việc nhân viên sử dụng thành thạo các phần mềm quản lý và hệ thống đặt phòng trực tuyến. Tương tự, công ty Vietravel đã tăng doanh thu bán hàng trực tuyến lên 30% sau khi đào tạo nhân viên về kỹ năng bán hàng trực tuyến. Mối quan hệ giữa chương trình đào tạo và sự phát triển kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng mềm, là quan trọng đối với sự thành công của người học trong ngành du lịch. Chương trình đào tạo không chỉ cung cấp kiến thức cơ bản về ngành Du lịch mà còn tập trung vào việc cập nhật xu hướng mới nhất, như công nghệ số và quản lý sự đa dạng, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường lao động. Trong quá trình đào tạo, sự phát triển kỹ năng mềm cũng được đặt vào tâm điểm. Kỹ năng mềm và kỹ năng giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong hoạt động du lịch. Kỹ năng mềm bao gồm khả năng làm việc nhóm, quản lý thời gian, giải quyết vấn đề, lãnh đạo và giao tiếp hiệu quả (Wesley và cộng sự, 2017). Như vậy, có thể thấy mối quan hệ giữa chương trình đào tạo và sự phát triển kỹ năng không chỉ là một quá trình học tập tuyến tính mà còn là một hành trình tương tác động lực, giúp người học trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng mềm để tự tin và thành công khi tham gia vào ngành du lịch đang ngày càng đòi hỏi sự đa nhiệm và linh hoạt. 2.3. Cơ hội và thách thức trong đào tạo và phát triển kỹ năng gắn với chuyển đổi số 2.3.1.Cơ hội trong đào tạo và phát triển kỹ năng gắn với chuyển đổi số - Đào tạo kỹ năng số tăng cường hiệu suất lao động: Đào tạo và phát triển kỹ năng số cho sinh viên trong ngành du lịch là một cơ hội quan trọng để nâng cao hiệu suất lao động và cải thiện chất lượng
  10. 266 KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ĐÀO TẠO VÀ SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC... dịch vụ. Sinh viên được đào tạo về các công nghệ mới như hệ thống đặt phòng trực tuyến, ứng dụng di động và trí tuệ nhân tạo, giúp họ thích nghi nhanh chóng với xu hướng công nghệ và hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng. Điều này tạo ra một môi trường làm việc tích cực và tự tin, giúp tăng cường lòng tin từ khách hàng và tạo ra trải nghiệm du lịch tốt hơn. Việc này không chỉ là cơ hội để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành du lịch. - Cải thiện trải nghiệm học tập, thúc đẩy sự phát triển cá nhân: Việc đào tạo và phát triển kỹ năng gắn với chuyển đổi số trong ngành du lịch mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho sinh viên. Việc tích hợp công nghệ số vào quá trình giảng dạy và học tập giúp sinh viên có cơ hội trải nghiệm một môi trường học tập đa dạng và tương tác hơn. Các nền tảng học trực tuyến và ứng dụng di động cung cấp sự tiện lợi và linh hoạt, giúp sinh viên có thể học bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu. Đồng thời, việc sử dụng công nghệ số cũng thúc đẩy sự phát triển cá nhân của sinh viên, từ khả năng giải quyết vấn đề, sáng tạo đến kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp. Môi trường học tập thân thiện với sinh viên được tạo ra thông qua việc cá nhân hóa trải nghiệm học tập và cung cấp hỗ trợ đa dạng từ các công cụ và ứng dụng kỹ thuật số. - Mở rộng khả năng sáng tạo và cơ hội hoc tập, nghiên cứu: Việc đào tạo và phát triển kỹ năng gắn với chuyển đổi số trong ngành du lịch không chỉ mang lại lợi ích lớn cho sinh viên mà còn mở ra một loạt các cơ hội và tiềm năng mới. Trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, việc sử dụng công nghệ số trong ngành du lịch không chỉ giúp mở rộng khả năng sáng tạo mà còn tạo ra môi trường học tập và nghiên cứu đa dạng và phong phú. Sinh viên không chỉ có cơ hội tiếp cận kiến thức mới một cách linh hoạt qua các khóa học trực tuyến và tài liệu số mà còn được khuyến khích tham gia vào các dự án nghiên cứu và phát triển mới. Hơn nữa, việc sử dụng công nghệ số cũng giúp sinh viên phát triển kỹ năng tự học và tự nghiên cứu, từ đó nâng cao khả năng giải quyết vấn đề và sẵn sàng đối mặt với thách thức trong ngành Du lịch.
  11. SỰ THÍCH ỨNG CỦA NGÀNH DU LỊCH VỚI CHUYỂN ĐỔI SỐ:... 267 - Tăng cường sức cạnh tranh nghề nghiệp: Trong một thị trường đầy cạnh tranh như ngành Du lịch, việc tăng cường sức cạnh tranh không chỉ là một lợi thế mà còn là chìa khóa để tồn tại và phát triển. Sinh viên được trang bị kỹ năng số cao không chỉ làm việc hiệu quả hơn mà còn tạo ra giá trị cho khách hàng và đóng góp vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp du lịch không chỉ tăng cường khả năng cạnh tranh mà còn xây dựng một môi trường làm việc tích cực và thú vị, giữ chân nhân viên tài năng và ổn định, từ đó tạo ra sự phát triển bền vững và thành công trong tương lai. - Tạo ra một môi trường đào tạo toàn diện: Môi trường này không chỉ tập trung vào việc truyền đạt kiến thức mà còn khuyến khích sự sáng tạo và khám phá. Bằng cách thúc đẩy sinh viên tham gia vào các dự án nghiên cứu và phát triển mới trong lĩnh vực chuyển đổi số, từ việc phát triển ứng dụng du lịch mới đến các giải pháp công nghệ tiên tiến, môi trường đào tạo này tạo ra một tinh thần đổi mới và sáng tạo trong tổ chức. Đồng thời, môi trường đào tạo toàn diện cũng kết hợp cả kỹ năng số và kỹ năng mềm, giúp sinh viên phát triển một cách toàn diện. Từ đó cung cấp cơ hội và nguồn lực để hỗ trợ sự phát triển cá nhân và tạo ra một văn hóa học hỏi, nơi mà việc học và phát triển được coi trọng và khích lệ. Cuối cùng, môi trường này cần có các cơ chế để đánh giá và cung cấp phản hồi liên tục, giúp nhân viên hiểu rõ hơn về điểm mạnh và điểm yếu của mình và điều chỉnh hành động phù hợp. Điều này không chỉ tạo ra một lực lượng lao động đa tài mà còn giúp doanh nghiệp du lịch đạt được sự phát triển bền vững và thành công trong thời đại số ngày nay. 2.3.3. Thách thức trong đào tạo và phát triển kỹ năng gắn với chuyển đổi số - Sự chậm trễ trong thích ứng và chấp nhận công nghệ mới: Việc sử dụng công nghệ mới đòi hỏi một quá trình học hỏi và thích ứng liên tục, đặc biệt là đối với những người không quen thuộc với công nghệ. Mặc dù đã có sự tiến bộ trong việc cung cấp hỗ trợ và tài nguyên cho việc sử dụng công nghệ trong giáo dục, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Thái độ tích cực và sự sẵn lòng học hỏi từ cả giảng viên và sinh viên là rất quan trọng để vượt qua thách thức này.
  12. 268 KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ĐÀO TẠO VÀ SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC... Đồng thời, việc đào tạo và phát triển kiến thức và kỹ năng về công nghệ trong ngành du lịch cũng là điều cần thiết. Hiểu biết về lợi ích và tiềm năng của việc sử dụng công nghệ trong giáo dục và ngành du lịch cũng có thể khuyến khích cả giảng viên và sinh viên tham gia tích cực vào quá trình thích ứng và chấp nhận công nghệ mới. - Chi phí và đầu tư: Việc đào tạo và phát triển kỹ năng số đôi khi đòi hỏi chi phí đáng kể, từ việc thuê giáo viên chuyên nghiệp đến mua sắm tài liệu và phát triển các khóa học tùy chỉnh. Thêm vào đó, việc cập nhật và duy trì công nghệ mới cũng là một nhu cầu đòi hỏi sự đầu tư không nhỏ. Các trường cần đầu tư không chỉ vào việc cung cấp đào tạo mà còn vào việc cập nhật và duy trì công nghệ, điều này có thể là một thách thức tài chính. “Chuyển đổi số là quá trình đắt đỏ, không dễ dàng, cần nhận thức và cả sự bảo hộ của chính phủ. Nền tảng của Việt Nam rất khó so sánh với các nước có nền công nghiệp mạnh nên còn cần tạo cộng đồng liên kết mạnh hỗ trợ lẫn nhau” (Trang và Bảo, 2020). - Chưa đồng nhất trong ngành: Sự chưa đồng nhất này có nguồn gốc từ nhiều yếu tố như khu vực địa lý, tình trạng kinh tế, chương trình đào tạo, tính đa dạng văn hóa và tài nguyên hỗ trợ. Sinh viên từ các khu vực khác nhau có thể có mức độ tiếp cận và kinh nghiệm với công nghệ khác nhau. Điều này có thể tạo ra sự chênh lệch trong trải nghiệm học tập và kiến thức về công nghệ. Đồng thời, sự chênh lệch về tình trạng kinh tế và tài nguyên hỗ trợ cũng góp phần tạo ra sự đồng nhất trong ngành. Để vượt qua thách thức này, cần có các biện pháp như cải thiện sự đồng nhất trong chương trình đào tạo, tăng cường hỗ trợ và tiếp cận công nghệ, và tạo ra môi trường học tập đa dạng và cân đối cho tất cả sinh viên. - Bảo mật và quản lý dữ liệu:. Việc này bao gồm việc đối phó với các rủi ro về bảo mật như hack và lừa đảo, cũng như đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo mật dữ liệu. Đối với các tổ chức đào tạo, việc đảm bảo rằng thông tin của sinh viên và giảng viên được bảo vệ an toàn là ưu tiên hàng đầu. Điều này đòi hỏi sự chú ý đặc biệt đến các khía cạnh sau. Trước hết, cần thiết lập các biện pháp bảo mật chặt chẽ như cơ chế xác thực và mã hóa dữ liệu để bảo vệ thông tin cá nhân. Đồng thời, việc tuân thủ các quy định pháp lý về bảo mật
  13. SỰ THÍCH ỨNG CỦA NGÀNH DU LỊCH VỚI CHUYỂN ĐỔI SỐ:... 269 dữ liệu cũng là điều cần thiết. Quản lý rủi ro bảo mật và việc cung cấp đào tạo về nhận thức và biện pháp bảo vệ dữ liệu cũng đóng vai trò quan trọng. Thêm vào đó, việc liên tục cập nhật và điều chỉnh biện pháp bảo mật để phản ứng với các mối đe dọa mới là điều không thể thiếu trong môi trường đào tạo ngày nay. - Thay đổi văn hóa tổ chức: Để thành công, cần có sự ủng hộ và chấp nhận từ lãnh đạo và nhân viên. Điều này đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận, tư duy và hành vi đối với công nghệ. Cần tạo ra một môi trường học tập và thử nghiệm, khuyến khích sự sáng tạo và sẵn lòng chấp nhận rủi ro. Thay đổi văn hóa tổ chức cũng đòi hỏi thời gian và sự cam kết kéo dài từ tất cả các bên liên quan, và cần được hỗ trợ bằng các biện pháp như đào tạo liên tục và tạo ra các cơ hội tham gia. Điều này sẽ giúp tạo ra một môi trường linh hoạt và tiếp nhận sự thay đổi, từ đó tận dụng tối đa lợi ích từ chuyển đổi số. Tóm lại, trong khi đào tạo nguồn nhân lực du lịch với kỹ năng số mang lại nhiều cơ hội, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức mà doanh nghiệp cần vượt qua để đảm bảo sự thành công trong thời kỳ chuyển đổi số này. 2.4. Các giải pháp hiệu quả trong đào tạo và phát triển kỹ năng trong môi trường chuyển đổi số Ngành Du lịch Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ, đòi hỏi nguồn nhân lực cần được trang bị những kỹ năng mới để đáp ứng nhu cầu phát triển. Dưới đây là một số phương pháp hiệu quả để đào tạo và phát triển kỹ năng nguồn nhân lực du lịch: - Tăng cường đào tạo kỹ năng số: Theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (2022), đến năm 2025, ứng dụng các công nghệ tiên tiến phát triển các nền tảng ứng dụng để phục vụ du khách, cộng đồng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước về du lịch. Đến năm 2030 sẽ hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh, đồng bộ trên cơ sở tiếp cận những công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Trong ngữ cảnh hiện nay, kỹ năng công nghệ là điều cần thiết cho sinh viên ngành du lịch. Các kỹ năng marketing trực tuyến như SEO, SEM, và email marketing trở thành yếu tố then chốt, giúp sinh viên du lịch tiếp cận và tương tác với khách hàng một cách hiệu quả hơn. Không chỉ vậy,
  14. 270 KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ĐÀO TẠO VÀ SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC... việc phân tích dữ liệu là quan trọng để hiểu rõ xu hướng du lịch và hành vi khách hàng. Bằng cách này, sinh viên có thể đưa ra chiến lược phát triển phù hợp và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Thêm vào đó, kỹ năng bán hàng trực tuyến, qua các kênh đặt phòng và website du lịch, giúp tối đa hóa doanh thu và duy trì sự cạnh tranh trên thị trường. Những kỹ năng này không chỉ làm tăng cường năng suất cá nhân mà còn là chìa khóa cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp du lịch trong thời đại số ngày nay. Điều này thể hiện sự quan trọng của việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong ngành để thích ứng với môi trường kinh doanh ngày càng số hóa. - Nâng cao kỹ năng mềm: Nghiên cứu của Vinh (2023) cho thấy sự nhất quán trong đánh giá của du khách và sinh viên du lịch về tầm quan trọng của những kỹ năng mềm, đồng thời khẳng định rằng những kỹ năng này thực sự đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo trải nghiệm du lịch có chất lượng và mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong ngành Du lịch, việc nâng cao kỹ năng mềm là quan trọng không kém. Kỹ năng giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của sinh viên du lịch, đặc biệt là trong việc giao tiếp với khách hàng quốc tế. Việc sở hữu kỹ năng tiếng Anh và giao tiếp đa văn hóa giúp sinh viên tương tác hiệu quả, tạo ra trải nghiệm tích cực cho khách hàng và thúc đẩy sự hài lòng. Kỹ năng giải quyết vấn đề và làm việc nhóm là những yếu tố quyết định trong việc xử lý các tình huống bất ngờ và đảm bảo sự phối hợp mượt mà trong nhóm làm việc. Sinh viên du lịch cần có khả năng đưa ra những giải pháp sáng tạo và làm việc hiệu quả trong môi trường đa dạng. Không kém phần quan trọng là kỹ năng dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp và chu đáo. Những kỹ năng này không chỉ giúp doanh nghiệp du lịch nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn tạo ra ấn tượng tích cực và lòng trung thành từ phía khách hàng. Sự tận tâm và chuyên nghiệp trong phục vụ là yếu tố quyết định cho sự thành công của một doanh nghiệp du lịch trong việc thu hút và giữ chân khách hàng. - Áp dụng phương pháp đào tạo hiện đại: Đào tạo trực tuyến thông qua các nền tảng E-learning, MOOCs, và webinar mang lại sự linh hoạt cao cho sinh viên, giúp sinh viên tự điều chỉnh thời gian và địa
  15. SỰ THÍCH ỨNG CỦA NGÀNH DU LỊCH VỚI CHUYỂN ĐỔI SỐ:... 271 điểm học tập theo nhu cầu cá nhân. Phương pháp đào tạo kết hợp (blended learning), kết hợp cả đào tạo trực tuyến và trực tiếp, đem lại trải nghiệm học tập toàn diện và hiệu quả hơn. Sinh viên có cơ hội tiếp thu kiến thức một cách đồng đều và linh hoạt. Học tập theo trải nghiệm thông qua hoạt động thực tập, tham quan và dự án thực tế đóng vai trò quan trọng trong việc áp dụng kiến thức vào thực tế. Điều này không chỉ củng cố kiến thức mà còn phát triển kỹ năng thực tế và sự sáng tạo của sinh viên. Phương pháp đào tạo dựa trên năng lực làm cho quá trình đánh giá năng lực trở nên linh hoạt và chính xác hơn. Việc thiết kế chương trình đào tạo dựa trên những nhu cầu và khả năng cụ thể của từng sinh viên giúp tối ưu hóa quá trình học và đảm bảo tính hiệu quả của chương trình. - Phát triển chương trình đào tạo phù hợp: Phát triển chương trình đào tạo phù hợp là bước quan trọng để đảm bảo nguồn nhân lực du lịch đáp ứng được thách thức của thị trường hiện đại. Đầu tiên, chương trình đào tạo cần liên tục cập nhật xu hướng du lịch và công nghệ số, đảm bảo rằng sinh viên được trang bị những kiến thức và kỹ năng mới nhất để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động ngày càng đa dạng. Quan trọng hơn, việc liên kết với doanh nghiệp du lịch là chìa khóa để xây dựng chương trình đào tạo thực tế và phản ánh đúng nhu cầu của doanh nghiệp. Sự hợp tác này giúp chương trình trở nên linh hoạt và có thể điều chỉnh dựa trên các yếu tố thị trường và công nghệ mới. Thiết kế chương trình đào tạo theo nhu cầu cụ thể của từng vị trí công việc là quan trọng để đảm bảo hiệu quả đào tạo. Việc tập trung vào nhu cầu cụ thể của từng vị trí giúp sinh viên phát triển kỹ năng và kiến thức chuyên sâu, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đồng thời tối ưu hóa sự hứng thú và hiệu quả học tập. - Khuyến khích tự học và phát triển bản thân: Khuyến khích sự tự học và phát triển bản thân là một phương tiện quan trọng để tạo ra nguồn nhân lực du lịch linh hoạt và đầy đủ kỹ năng. Với tốc độ thay đổi nhanh chóng của công nghệ số đòi hỏi người lao động có khả năng liên tục thích nghi và học hỏi những kỹ năng và cách tiếp cận mới trong nhiều bối cảnh đa dạng” (Klaus Schwab, 2018). Đầu tiên, việc tạo điều kiện cho sinh viên tham gia các khóa học trực tuyến, hội thảo, và các sự kiện
  16. 272 KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ĐÀO TẠO VÀ SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC... đào tạo khác giúp họ không chỉ nâng cao kiến thức mà còn cập nhật những kỹ năng mới nhất trong ngành. Khuyến khích nhân viên chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm với nhau tạo ra một môi trường học tập tập thể tích cực. Việc này không chỉ thúc đẩy sự học hỏi liên tục mà còn làm tăng cường tinh thần đồng đội và sự hỗ trợ chung trong quá trình phát triển cá nhân. Tạo môi trường học tập khuyến khích sáng tạo và đổi mới giúp sinh viên phát triển bản thân không chỉ thông qua việc tích luỹ kiến thức mà còn qua việc thử nghiệm ý tưởng mới và tiếp cận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau. Điều này tạo ra một cộng đồng học tập linh hoạt và sẵn sàng chấp nhận thách thức trong môi trường du lịch đang thay đổi nhanh chóng. - Hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đào tạo nhân lực: Việc hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trong đào tạo nhân lực là một phương tiện quan trọng để thúc đẩy sự phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong ngành. Đầu tiên, việc thiết lập chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư vào đào tạo làm tăng động lực cho các doanh nghiệp tham gia quá trình đào tạo nhân sự. Những ưu đãi này có thể bao gồm các khoản chi phí giảm giá, thuế suất thấp, hoặc các hỗ trợ tài chính khác. Cung cấp chương trình đào tạo miễn phí hoặc giá rẻ là một cách khác để giảm bớt gánh nặng chi phí đào tạo đối với doanh nghiệp. Điều này giúp khuyến khích sự tham gia và đầu tư của doanh nghiệp trong việc phát triển kỹ năng và kiến thức cho nguồn nhân lực của mình mà không tăng cao chi phí hoạt động. Hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với các trường đào tạo và tổ chức đào tạo uy tín là quan trọng để đảm bảo rằng doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn nhân lực chất lượng cao. Sự liên kết này giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ vững chắc với cộng đồng đào tạo, từ đó đảm bảo rằng nhân viên được đào tạo đáp ứng đúng yêu cầu và xu hướng của ngành Du lịch hiện đại. - Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, nâng cao năng lực ngoại ngữ cho sinh viên: Việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế và nâng cao năng lực ngoại ngữ cho sinh viên ngành du lịch đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị họ cho một môi trường làm việc đa văn hóa và đòi hỏi kỹ năng giao tiếp linh hoạt. Bằng cách mở rộng cơ hội nghề nghiệp
  17. SỰ THÍCH ỨNG CỦA NGÀNH DU LỊCH VỚI CHUYỂN ĐỔI SỐ:... 273 thông qua hợp tác quốc tế, sinh viên có thể tiếp cận các môi trường làm việc quốc tế và tích lũy kinh nghiệm quý báu. Đồng thời, việc nâng cao năng lực ngoại ngữ giúp họ tương tác hiệu quả với khách hàng và đối tác quốc tế. Bên cạnh đó, hợp tác quốc tế cũng mở ra cơ hội tiếp cận kiến thức và tài nguyên quốc tế, từ đó giúp sinh viên cập nhật xu hướng mới nhất trong ngành. Tham gia vào các chương trình hợp tác quốc tế cũng giúp sinh viên xây dựng mạng lưới quan hệ quốc tế từ sớm, làm nền tảng cho sự thành công trong tương lai khi họ bước vào ngành du lịch chuyên nghiệp. Đồng thời, việc trải nghiệm học tập đa dạng và phong phú qua các chương trình hợp tác quốc tế cũng giúp sinh viên phát triển một cách toàn diện và sẵn sàng cho thách thức của một môi trường làm việc toàn cầu. 3. KẾT LUẬN Sự thích ứng của ngành Du lịch với chuyển đổi số ngày càng trở nên quan trọng, và mối liên kết chặt chẽ giữa đào tạo và phát triển kỹ năng đóng vai trò then chốt trong quá trình này. Đối với sinh viên ngành du lịch, việc nhận thức và áp dụng công nghệ số không chỉ là một xu hướng mà còn là một yếu tố quyết định đối với sự thành công trong sự nghiệp sau này. Công nghệ số, từ Internet đến ứng dụng di động, đang thay đổi cách du khách tương tác với dịch vụ du lịch, và để đáp ứng, ngành cần nhân sự có kỹ năng phù hợp. Mối liên kết giữa đào tạo và phát triển kỹ năng là rất quan trọng trong việc đảm bảo rằng sinh viên ngành du lịch có đủ năng lực để làm việc trong môi trường chuyển đổi số. Quá trình đào tạo cần được thiết kế sao cho phản ánh rõ nhu cầu của thị trường lao động và đồng thời hỗ trợ sinh viên nâng cao kỹ năng cần thiết. Đào tạo nguồn nhân lực không chỉ là việc cung cấp kiến thức về công nghệ mới mà còn là việc phát triển kỹ năng mềm, giao tiếp, và giải quyết vấn đề. Ngoài ra, việc duy trì quá trình đào tạo liên tục cũng là yếu tố quan trọng để sinh viên ngành Du lịch không chỉ đáp ứng mà còn dẫn đầu trong sự chuyển đổi số. Với sự thích ứng linh hoạt và chiến lược đào tạo phù hợp, sinh viên ngành du lịch có thể định hình tương lai của mình, tận dụng cơ hội mà chuyển đổi số mang lại và xây dựng một sự nghiệp thành công trong ngành du lịch hiện đại.
  18. 274 KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ ĐÀO TẠO VÀ SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC... TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (2022), Quyết định số 3570 về việc phê duyệt Đề án “Ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”. 2. Bình, H. T., & Mai, N. T. T. (2022). “Đào tạo nguồn nhân lực phát triển du lịch bền vững: cơ hội và thách thức”. Tạp chí Văn hoá Nghệ thuật, số 491, tháng 3. 3. Hà Trang, Diệu Bảo (2020). “Du lịch chuyển đổi số và thách thức của Việt Nam”. Báo Pháp luật, http://baophapluat.vn/du-lich- chuyen-doi-so-va-thach-thuc-cua-viet-nam-post372025.html 4. Lâm, B. M. H., (2021). “Giải pháp đào tạo nguồn nhãn lực Việt Nam để hội nhập với các xu hướng trong bối cảnh bình thường mới”. Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, http://itdr.org.vn/nghien_cuu/ giai-phap-dao-tao-nguon-nhan-luc-viet-nam-de-hoi-nhapvoi-cac- xu-huong-trong-boi-canh-binh-thuong-moi. Ngày đăng 15/3/2021 5. Nghĩa, L. H., Oanh, Đ. T. T., Nhân, N. T. M. (2021). “Chuyển đổi số trong ngành Du lịch Việt Nam”. Tạp chí Thông tin và Truyền thông. 6. https://digital.lib.ueh.edu.vn/handle/UEH/62529 7. Schwab, K. (2018). Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, tr. 81. 8. Thu, N. T. (2022). “Giải pháp liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch nhằm thích ứng thời kỳ hậu COVID-19”. Tạp chí Công thương. 10, 207-210. 9. Vinh, N. X. (2023). “Đánh giá của du khách và sinh viên du lịch về tầm quan trọng của Kỹ năng mềm và Kỹ năng giao tiếp trong hoạt động du lịch”. Tạp chí Khoa học Đại học Đông Á, Tập 2, 3 (7), 46-67. 10. Wakelin-Theron, N., Ukpere, W., Spowart, J. (2019). “Determining tourism graduate employability, knowledge, skills, and competencies in a VUCA world: Constructing a tourism employability model”. African Journal of Hospitality, Tourism and Leisure, 8 (3). ISSN: 2223-814X. 11. Wesley, S. C., Jackson, V. P and Lee, M. (2017). The perceived . importance of core soft skills between retailing and tourism management students, faculty and businesses. Employee Relations. 39 (1), 79-99.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2