Theo các nhà phân tích ngôn ngữ, để biểu đạt thông tin, chúng ta sử dụng 7% ngữ điệu, 38% âm thanh nhưng đến 55% là ngôn ngữ cơ thể, còn gọi là “phi ngôn ngữ”.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Sức mạnh của giao tiếp không lời
- Sức mạnh của giao tiếp không lời
Theo các nhà phân tích ngôn ngữ, để biểu đạt thông tin, chúng ta sử
dụng 7% ngữ điệu, 38% âm thanh nhưng đến 55% là ngôn ngữ cơ thể,
còn gọi là “phi ngôn ngữ”.
Sự kết hợp hài hòa của giao tiếp phi ngôn ngữ
Công sở là nơi diễn ra giao tiếp khá đa dạng và giao tiếp “phi ngôn ngữ”
được đánh giá là một trong những nhân tố quan trọng tạo nên thành công
trong giao tiếp của giới văn phòng.
- Ánh mắt
Trong giao tiếp, ánh mắt là yếu tố bộc lộ rõ nhất cảm xúc của con người.
Người ta vẫn thường nói “liếc mắt đưa tình”, nhưng với công sở là “liếc
mắt đưa tin”…
Nếu bạn nhận được một ánh mắt trìu mến từ sếp hay đồng nghiệp, điều
đó có nghĩa bạn đang được sếp hoặc mọi người ủng hộ, khích lệ và yêu
mến. Ngược lại, chỉ cần cái cau mày, liếc mắt sắc bén từ người đối diện,
bạn phải biết rằng họ không hài lòng điều gì đó ở mình và cần xem lại
chính mình.
Công sở cũng như một xã hội thu nhỏ, có nhiều kiểu giao tiếp với nhiều
mối quan hệ đan xen… Hãy giữ một ánh mắt biết cười, nó sẽ giúp bạn
hạn chế bất đồng trong giao tiếp để thành công hơn trong công việc.
Nụ cười
- Nụ cười được xem là trang sức trong giao tiếp và cũng là phương tiện
làm quen hay xin lỗi rất tinh tế và ý nhị.
Đến công sở mỗi ngày với nụ cười thân thiện sẽ tạo được kết quả giao
tiếp tốt hơn bao giờ hết, bởi nụ cười là dấu hiệu có tác động rất mạnh,
giúp truyền tải sự vui vẻ, thân thiện, nhiệt tình và thích thú. Cười thường
dễ “lây” từ người này sang người khác và khiến phản ứng giữa người
với người thuận lợi hơn. Nhân viên luôn cảm thấy thoải mái và lắng
nghe nhiều hơn với những người lãnh đạo có nụ cười thân thiện.
Trang phục
Quần áo, trang phục cũng là hành vi phi ngôn ngữ, có sức biểu cảm
mạnh mẽ trong giao tiếp nơi công sở. Qua trang phục, mọi người có thể
đoán biết được tính cách, "gu" thẩm mỹ cũng như xuất thân của bạn. Do
vậy, nó đôi khi còn là cầu nối cho những ai “hợp gu” dễ dàng thân thiết
và bắt chuyện với nhau khi có cùng sở thích. Công sở dễ dàng làm thân
hơn khi cùng “gu” thời trang.
- Trang phục chính là một trong những nhân tố quan trọng để “lấy lòng”
người đối diện. Hãy ăn mặc đẹp và phù hợp với công việc của bạn, bởi
điều đó sẽ giúp bạn tự tin giao tiếp thành công và hơn thế nữa, đó còn là
biểu hiện thái độ tôn trọng người khác.
Tư thế, điệu bộ
Hàng tá thông điệp được truyền tải thông qua việc phát ngôn và chuyển
động cơ thể.
Một tư thế đứng thẳng, bước chân nhanh nhẹn, nhẹ nhàng khiến mọi
người xung quanh đều cảm nhận được sự năng động, nhiệt huyết trong
con người bạn, từ đó sinh ra sự quý mến hay cảm giác ngưỡng mộ, tin
tưởng…
Ngược lại, sẽ không ai có cảm tình hay ngợi khen những tư thế ngỗ
ngược, mất mỹ quan hay dáng đi hiện rõ sự ”luồn lách” xu nịnh, sự khép
- nép, thiếu tự tin… Mọi người phần nào đoán biết tính cách và con người
bạn thông qua các tư thế của bạn, do đó hãy cẩn thận nếu không muốn ai
đó nắm được yếu điểm của mình.
Ngữ điệu nói
Ngữ điệu khi giao tiếp bằng lời nói cũng góp phần tạo nên thành công
trong giao tiếp. Đó là sự kết hợp các yếu tố trong cách phát âm lời nói,
bao gồm: chất giọng, độ cao thấp (lên giọng, xuống giọng), nhịp điệu,
âm sắc, tính kịch liệt (hưởng ứng hay phản kháng) và cách chuyển tông
điệu. Điều tiết hài hòa những biến tấu này chứng tỏ bạn là người có nghệ
thuật trong giao tiếp phi ngôn ngữ.
Trong bất kỳ tình huống, hoàn cảnh nào (dù sang trọng, thân mật hay
suồng sã…), hãy giữ thái độ ôn hòa, ngữ điệu nói vừa phải để giúp
thông tin truyền đi được hiểu đúng và rõ nghĩa, sẽ tránh gây nên những
bất đồng đáng tiếc có thể xảy ra nơi công sở.