intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tác gia TỐ HỮU (1920 – 2002)

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

140
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp học sinh: 1. Nắm được điểm cơ bản về tiểu sử, con đường thơ của tác giả qua 5 tập thơ. 2. Hiểu những nét lớn trong phong cách thơ Tố Hữu - cơ sở phân tích tác phẩm. 3. Rèn kĩ năng khái quát, tổng hợp. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo. - PP: Giảng+ Gợi mở bằng câu hỏi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tác gia TỐ HỮU (1920 – 2002)

  1. Ngày soạn: 04 / 12/ 2005 Tiết PPCT: 47_Văn học sử. Bài Tác gia TỐ HỮU (1920 – 2002) I- Mục đích, yêu cầu: Giúp học sinh: 1. Nắm được điểm cơ bản về tiểu sử, con đường thơ của tác giả qua 5 tập thơ. 2. Hiểu những nét lớn trong phong cách thơ Tố Hữu -> cơ sở phân tích tác phẩm. 3. Rèn kĩ năng khái quát, tổng hợp. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo. - PP: Giảng+ Gợi mở bằng câu hỏi. 2. Học sinh: Đọc và gạch chân những đơn vị kiến thức cơ bản. Trả lời câu hỏi Sgk. III- Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS. 3. Bài mới:
  2. * Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu bài học. Hoạt động của GV và HS TG Ghi bảng GV:* Nhấn mạnh: I- Vài nét về tiểu sử:(Sgk) -Quê hương? (Huế) => 1. Quê hương: xứ Huế. Phong - Phong cảnh nên thơ. -Gia đình? (Nhà nho) - Vùng văn hóa độc đáo, cách trung tâm sinh động của PT -Bản thân? (sớm giác ngộ lí tưởng CS) MT DC. =>Qua vài nét về tiểu sử giúp em hiểu thêm 2. Gia đình: gì về sự nghiệp văn học? - Cha: nhà nho nghèo, ham GV tóm tắt các mốc chính trong quá trình thích VHDG. hoạt động CM. - Mẹ: thuộc nhiều ca dao, dân H: Sgk có nhận xét gì về Tố Hữu? ca. GV hướng dẫn HS tìm hiểu con đường thơ. => dấu ấn trong phong cách NT. H: Quan điểm nghệ thuật của Tố Hữu? (mục đích sáng tác?) 3. Bản thân: H: Con đường thơ của Tố Hữu gồm mấy giai - Sớm gặp gỡ lý tưởng CS. đoạn?
  3. HS dựa vào Sgk nêu vị trí, nội dung các tập - Say mê hoạt động CM. thơ. => Con người CT + nhà thơ. H: Vị trí tập thơ “Từ ấy”? (chặng đường II- Con đường thơ: đầu). Tập thơ gồm mấy phần? (Máu lửa -> Xiềng xích -> Giải phóng) * Quan điểm nghệ thuật: Sáng tác phục vụ CM & - Nội dung bao trùm? (niềm hân hoan của tuyên truyền CM -> con tâm hồn trẻ gặp ánh sáng lí tưởng CS). đường sáng tác gắn liền với lí - Nét đặc sắc của tập thơ? (cái Tôi say mê lí tưởng CS & từng giai đọan tưởng) CM; thể hiện sự phát triển của tư tưởng và nghệ thuật GV từ Từ ấy -> Tâm tư trong tù -> Tiếng hát của nhà thơ. đi đày là sự trưởng thành của người thanh niên CS. H: “Việt Bắc” tiếp nối “Từ ấy” như thế nào? Bước chuyển biến lớn trong tư tưởng Tố Hữu * Quá trình sáng tác: là gì? 1. Từ ấy (1937 – 1946): Nét đặc sắc của tập thơ? - Niềm hân hoan gặp lí tưởng GV dẫn: “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”, “Ta CS. đi tới”, “Việt Bắc”. - Nét đặc sắc: - Đẹp vô cùng …… bến nước bình ca/ Tháng tám mùa thu …… Hôm nay trời đẹp lắm …… + Chất men say lí tưởng. -> cảm xúc ngây ngất, tự hào trước cái đẹp
  4. trên nền tự do. + Chất lãng mạn trẻ trung. - Mình về ……… hôm nay -> tâm tình mượt + Tâm hồn nhay cảm, sôi nổi. mà, đằm thắm. 2. Việt Bắc (1947 – 1954): - Hình ảnh nhân dân kháng chiến? (anh vệ - Bản anh hùng ca về cuộc quốc, bộ đội, chị phụ nữ, người mẹ nông dân, kháng chiến. em bé liên lạc, Bác Hồ) - Nét đặc sắc: - Tình cảm lớn? + Hình ảnh tâm tư nhân dân. H: “Gió lộng” khai thác những nguồn cảm hứng lớn nào? Nét đặc sắc của tập thơ? (cảm + Những tình cảm lớn của hứng lãng mạn, khuynh hướng sử thi) con người kháng chiến. GV dẫn Bài ca xuân 61, Mẹ Tơm …… + Đậm đà tính dâ tộc, hùng tráng giàu chất sử thi Hoan H: Với “Ra trận”, “Máu và hoa”, thơ TH hô chiến sĩ Điện Biên, Ta đi phát triển như thế nào? Nét đặc sắc ở 2 tập tới, Việt Bắc. thơ? 3. Gió lộng (1955 – 1961): GV cái tôi cộng đồng dân tộc, đặc sắc ở những bài viết về Bác. - Hai cảm hứng lớn: niềm vui trước cuộc sống mới & tình - “Bác ơi”: Suốt mấy hôm dày đau tiễn cảm yêu thương tin tưởng đưa…… miền Nam. - “Theo chân Bác”: Oâi lòng Bác vậy cứ - Nét đặc sắc: Cảm hứng lãng thương ta …Chỉ biết quên mình cho hết mạn.
  5. thảy…… phù sa. 4. Ra trận, Máu và Hoa (1962 – 1977): GV giảng nhanh mục 5. - Cổ vũ, động viên, ngợi ca GV hướng dẫn HS tìm hiểu những nét chính cuộc kháng chiến chống Mĩ. trong phong cách thơ Tố Hữu. - Thể hiện những suy nghĩ, H: Nêu những nét chính trong phong cách những khám phá về đất nước, thơ Tố Hữu? con người VN. GV giảng làm rõ: => Thơ TH những năm chống Mĩ đậm tính chính - Ýù (1): Quá trình sáng tác gắn với quá trình luận và chất sử thi. hoạt động CM. Lý tưởng CS là ngọn nguồn cảm hứng sáng tạo. Sáng tác phục vụ CM. 5. Sau giải phóng Một tiếng đờn, Ta với ta: trầm lắng, suy - Ý (2): Cái tôi CS -> cái tôi công dân -> cái tư về cuộc đời. tôi CM. Nhân vật trữ tình đại diện cho phẩm chất của quần chúng, dân tốc -> mang tầm III- Phong cách nghệ thuật: vóc lịch sử, thời đại. 1. Trữ tình – chính trị. VD: Hoan hô anh giải phóng quân/ Kính chào anh con gnười đẹp nhất/ Lịch sử hôn 2. Thiên về khuynh hướng sử anh, chàng trai chân đất/ Sống hiên ngang thi – cảm hứng lãng mạn. bất khuất trên đời/ Như Thạch Sanh của thế 3. Giọng tâm tình ngọt ngào. kỉ 20/ Một dây ná, một cây chông cũng tấn công giặc Mĩ. 4. Giàu tính dân tộc. - Ý (3): Thơ TH cảm hòa với người với cảnh
  6. Tổng kết (Ở nhà) Bạn đời ơi, hỡi người bạn, đồng bào ơi …… - Ý (4): Việt Bắc, Kính gửi cụ Nguyễn Du -> lục bát, sử dụng nhiều từ láy, gieo vần, phối thanh nhịp nhàng… GV hướng dẫn HS tổng kết ở nhà. 4. Củng cố: Quan điểm sáng tác và nét chính trong phong cách nghệ thuật? Hướng dẫn: Soạn Việt Bắc. Đọc + trả lời câu hỏi Sgk.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2