Tái c u trúc h th ng tài chính Vi t Nam:<br />
V n<br />
<br />
và<br />
<br />
nh hư ng nh ng gi i pháp cơ b n1<br />
TS Võ Trí Thành, Phó vi n trư ng CIEM,<br />
<br />
TS Lê Xuân Sang, Trư ng ban, Ban Chính sách kinh t vĩ mô, CIEM<br />
<br />
H th ng tài chính (HTTC), v i c trưng là là s hi n di n c a các nh ch tài<br />
chính và th trư ng tài chính (TTTC) (bao g m th trư ng ti n t , th trư ng tín<br />
d ng - ngân hàng, th trư ng ch ng khóan (th trư ng c phi u, th trư ng trái<br />
phi u)), có vai trò quan tr ng trong huy ng và phân b có hi u qu các ngu n<br />
v n trong n n kinh t . S phát tri n lành m nh c a HTTC là m t nhân t thi t y u<br />
m b o n nh kinh t vĩ mô, nâng cao kh năng c nh tranh c a n n kinh t , và<br />
góp ph n thúc y tăng trư ng kinh t b n v ng.<br />
Công cu c<br />
i m i b t u t năm 1986 ã thay i áng k di n m o t nư c<br />
Vi t Nam. N n kinh t Vi t Nam ã và ang chuy n i t cơ ch k ho ch hóa<br />
t p trung sang cơ ch th trư ng và h i nh p sâu r ng hơn vào n n kinh t th gi i<br />
nói chung và HTTC toàn c u nói riêng. Các th ch , nh ch và c u thành th<br />
trư ng tài chính cũng t ng bư c ư c hình thành, c i cách theo nguyên t c th<br />
trư ng, h i nh p.<br />
Trong b i c nh kh ng ho ng tài chính và suy thoái kinh t t i nhi u nư c trên th<br />
gi i và suy gi m tăng trư ng kinh t trong nư c chưa ch m d t, cùng v i m c l m<br />
phát cao, r i ro tài chính – ti n t gia tăng, v n<br />
ti p t c c i cách, tái c u trúc<br />
HTTC Vi t Nam càng tr nên b c thi t. Quí 1/2012 Th tư ng Chính ph ã phê<br />
duy t<br />
án Tái cơ c u h th ng ngân hàng (v i m t s n i dung ã và ang ư c<br />
th c hi n), Chi n lư c phát tri n TTCK Vi t Nam giai o n 2011-2020 và ban<br />
hành Ch th v vi c thúc y ho t ng và tăng cư ng công tác qu n lý, giám sát<br />
th trư ng ch ng khoán. Các văn b n này ã ưa ra m t h th ng các gi i pháp<br />
nh m ki n toàn, phát tri n, và gi m thi u r i ro HTTC Vi t Nam.<br />
V i cách ti p c n phát tri n HTTC như m t ch nh th (k c giác<br />
giám sát),<br />
d a trên kinh nghi m qu c t cùng các ch thuy t phát tri n HTTC hi n i, bài<br />
vi t này ánh giá m t cách khái quát các h n ch , r i ro c a HTTC Vi t Nam. Trên<br />
1<br />
<br />
Bài trình bày t i Di n àn kinh t mùa xuân 2012: “Kinh t Vi t Nam năm 2012: Kh i ng m nh m quá<br />
trình tái cơ c u n n kinh t ” ( ăng t i Trang ch c a U ban Kinh t c a Qui c h i:<br />
URL:<br />
http://ecna.gov.vn/ct/ht/Lists/HoiThao/View_Detail.aspx?ItemID=18<br />
<br />
1<br />
<br />
cơ s ó, bài vi t<br />
xu t nh ng nh hư ng gi i pháp cơ b n, ch y u b khuy t<br />
cho n i dung ư c nêu trong 2<br />
án nh m thúc y HTTC Vi t Nam phát tri n<br />
lành m nh, óng góp h u hi u cho phát tri n kinh t<br />
t nư c trong b i c nh m i.<br />
I. B c tranh phát tri n và nh ng y u kém, r i ro c a h th ng tài chính Vi t<br />
Nam<br />
Trong quá trình c i cách nh hư ng th trư ng và h i nh p kinh t qu c t , HTTC<br />
Vi t Nam ã t ng bư c phát tri n, th hi n trên các phương di n ch y u sau.<br />
• Các b ph n c u thành cơ b n c a TTTC ư c hình thành. Th trư ng ti n t ,<br />
th trư ng trái phi u và th trư ng c phi u cùng các lo i công c tài chính hay<br />
gi y t có giá, ã d n tr nên quen thu c v i công chúng. Nhi u nh ch trung<br />
gian m i như công ty ch ng khoán, công ty tài chính, công ty b o hi m nhân th ,<br />
qu<br />
u tư,... ư c thành l p, trong ó m t s ho t ng tương i năng ng và<br />
hi u qu .<br />
• HTTC và TTTC bư c u t o ti n<br />
cho vi c th c hi n t t vai trò, ch c năng<br />
c a mình. Th trư ng ti n t t ng bư c phát tri n, hoàn thi n theo hư ng th<br />
Ngân hàng Nhà nư c (NHNN) chuy n sang áp<br />
trư ng, là m t cơ s quan tr ng<br />
d ng có hi u qu hơn các công c ti n t , th c thi linh ho t chính sách ti n t . Th<br />
trư ng ch ng khoán ã có nh ng óng góp ban u, d u còn chưa l n, trong vi c<br />
huy ng các ngu n v n dài h n cho n n kinh t .<br />
c bi t, h th ng ngân hàng có nh ng thay i theo hư ng tích c c, ngày càng có<br />
vai trò trung gian l n hơn trong huy ng và phân b các ngu n v n. H th ng<br />
ngân hàng bư c u ti p c n v i m t s hình th c kinh doanh hi n i, theo thông<br />
l qu c t . Chính sách tín d ng i x ngày càng bình ng hơn i v i thành ph n<br />
kinh t ngoài nhà nư c. Tín d ng cho khu v c doanh nghi p nhà nư c (DNNN) có<br />
xu hư ng gi m d n, trong khi ó tín d ng cho khu v c tư nhân ngày càng tăng.<br />
Khu v c ngân hàng có v n u tư nư c ngoài tăng s hi n di n, v i hình th c,<br />
ph m vi ho t ng tài chính ngày càng a d ng và phát tri n. M c<br />
tích t c a<br />
các ngân hàng nhà nư c gi m (m c d u còn cao), v i v n ch s h u ngày càng<br />
tăng. M t s ngân hàng thương m i nhà nư c ã b t u c ph n hóa (m t ph n),<br />
góp ph n thu hút ngu n v n và nâng cao năng l c qu n tr .<br />
• HTTC d n ư c v n hành trong khung kh pháp lý ngày càng hoàn thi n, mang<br />
tính th trư ng hơn, bư c u k t h p ư c kinh nghi m qu c t v i tình hình c<br />
th<br />
Vi t Nam. Các nguyên t c qu n lý tài chính tiên ti n và chu n m c qu c t<br />
v tính minh b ch, k toán, ki m toán, giám sát,... ã và ang ư c th ch hoá và<br />
ng d ng trong th c t . Các chính sách qu n lý, phát tri n TTTC cũng t ng bư c<br />
ư c hoàn thi n.<br />
• Ch c năng, nhi m v c a các cơ quan qu n lý HTTC và TTTC (như NHNN,<br />
B Tài chính, trong ó có y ban Ch ng khoán Nhà nư c) ã ư c th ch hoá.<br />
2<br />
<br />
S ph i h p gi a các cơ quan qu n lý HTTC và TTTC cũng như v i các b ngành<br />
liên quan trong x lý các v n<br />
tác nghi p phát sinh tr nên ch t ch hơn. Cùng<br />
v i ó, h th ng giám sát cũng ã hình thành và có bư c phát tri n nh t nh, ho t<br />
ng theo mô hình giám sát theo nh ch hay theo chuyên ngành2.<br />
Tuy ã có nh ng bư c ti n tích c c, song nhìn t ng th HTTC Vi t Nam v n<br />
nh ng n c thang phát tri n ban u, còn ch a ng nhi u r i ro không th xem<br />
thư ng. n nay, TTTC Vi t Nam t trình<br />
phát tri n còn th p, năm 2011 ng<br />
th h ng 50 trên 60 TTTC phát tri n nh t ư c x p h ng theo ánh giá c a Báo<br />
cáo Ch s Phát tri n tài chính 2011 c a Di n àn Kinh t th gi i (WEF 2011).<br />
Xét theo t ng ch s tài chính, trình<br />
phát tri n v lư ng c a h th ng ngân hàng<br />
Vi t Nam ã t g n m c trung bình, k c các ch s d ch v ngân hàng; trong khi<br />
ó, x p h ng v th trư ng ch ng khoán Vi t Nam tương i th p. Khu v c d ch<br />
v ngân hàng Vi t Nam ư c ánh giá khá t t v hi u qu ho t ng và<br />
sâu tài<br />
chính. Tuy nhiên, t tr ng s h u nhà nư c quá cao là y u t “gi m thi u” hi u<br />
qu ho t ng và qu n tr c a toàn ngành ngân hàng (B ng 1).<br />
So sánh chung toàn c u cho th y, môi trư ng th ch , kinh doanh c a Vi t Nam và<br />
trình<br />
phát tri n các th trư ng c u thành TTTC Vi t Nam còn kém phát tri n,<br />
c bi t là các chu n m c v qu n tr công ty, bao g m chu n m c ki m toán và<br />
báo cáo tài chính (m c<br />
và hi u l c áp d ng), hi u qu ho t ng c a H i ng<br />
qu n tr , b o v l i ích c ông thi u s /nhà u tư (B ng 1).<br />
B ng 1: X p h ng trình<br />
<br />
phát tri n tài chính Vi t Nam theo m t s ch tiêu<br />
ch n l c, 2011<br />
<br />
Các ch s<br />
<br />
Th h ng (trong 60<br />
TTTC ư c x p<br />
h ng)<br />
<br />
1. Môi trư ng th ch<br />
<br />
48<br />
<br />
T do hóa tài chính<br />
<br />
48<br />
<br />
Qu n tr công ty<br />
<br />
54<br />
<br />
Trong ó:<br />
+ Áp d ng và hi u l c các chu n m c v ki m toán và báo<br />
cáo tài chính<br />
+ Hi u qu H i<br />
<br />
ng qu n tr<br />
<br />
59<br />
49<br />
<br />
2<br />
<br />
Theo ó, Ngân hàng Nhà nư c (NHNN) giám sát các ho t ng ngân hàng - ti n t ), B Tài chính giám sát th<br />
trư ng b o hi m (V B o hi m)), th trư ng ch ng khoán ( y ban Ch ng khoán Nhà nư c), các ho t ng c a các<br />
cơ quan/doanh nghi p thu c B (Thanh tra B Tài chính ); bên c nh ó, y ban Giám sát Tài chính qu c gia có<br />
ch c năng tư v n, giúp Chính ph trong i u hành giám sát h th ng tài chính.<br />
<br />
3<br />
<br />
+ B o v l i ích c<br />
Hi u l c h p<br />
<br />
ông thi u s<br />
<br />
43<br />
<br />
ng<br />
<br />
41<br />
<br />
2. Môi trư ng kinh doanh<br />
<br />
53<br />
<br />
Nhân l c<br />
<br />
57<br />
<br />
Thu<br />
<br />
55<br />
<br />
H t ng<br />
<br />
37<br />
<br />
Chi phí kinh doanh<br />
<br />
51<br />
<br />
n<br />
<br />
nh tài chính<br />
<br />
53<br />
<br />
n<br />
<br />
nh ti n t<br />
<br />
43<br />
<br />
n<br />
<br />
nh h th ng ngân hàng<br />
<br />
36<br />
<br />
R i ro kh ng ho ng n công<br />
<br />
52<br />
<br />
4. D ch v tài chính ngân hàng<br />
<br />
29<br />
<br />
Ch s dung lư ng (các ch s<br />
GDP)<br />
Ch s hi u qu<br />
<br />
sâu tài chính so v i<br />
<br />
20<br />
27<br />
<br />
Trong ó,<br />
+Ch s l i nhu n toàn ngành<br />
<br />
12<br />
<br />
+Chi phí ngân hàng<br />
<br />
2<br />
<br />
+S h u nhà nư c trong ngân hàng<br />
<br />
51<br />
<br />
Công khai thông tin tài chính<br />
<br />
40<br />
<br />
5. D ch v tài chính phi ngân hàng<br />
<br />
48<br />
<br />
H at<br />
<br />
ng IPO<br />
<br />
49<br />
<br />
Ho t<br />
<br />
ng M&A<br />
<br />
46<br />
<br />
B o hi m<br />
<br />
43<br />
<br />
Ch ng khoán<br />
<br />
33<br />
<br />
6. Th trư ng tài chính<br />
<br />
49<br />
<br />
Phát tri n th trư ng c phi u<br />
<br />
49<br />
<br />
Phát tri n th trư ng trái phi u<br />
<br />
42<br />
<br />
7. Ti p c n tài chính<br />
<br />
30<br />
<br />
Ngu n: Trích lư c t WEF (2011).<br />
Ngoài nh ng y u kém, r i ro c a t ng th trư ng c u thành s ư c ch ra dư i<br />
ây, giám sát tài chính – m t y u t mang tính s ng còn i v i s v n hành, phát<br />
tri n th trư ng – v n còn không ít b t c p.<br />
4<br />
<br />
1. Các cơ quan giám sát (NHNN, UBCKNN và Gíam sát B o hi m) v a th c hi n<br />
ch c năng c p phép, ban hành cơ ch - chính sách, v a th c hi n ch c năng hư ng<br />
d n, tri n khai th c hi n cơ ch chính sách và kiêm luôn vai trò ki m tra, thanh tra,<br />
giám sát ho t ng c a các nh ch tài chính. i u này d d n t i xung t v l i<br />
ích, hi u qu và hi u l c giám sát không cao. c bi t, hi n v n chưa có m t cơ<br />
quan giám sát tài chính vĩ mô có<br />
th m quy n và năng l c b máy có th c nh<br />
báo, ngăn ng a và x lý h u hi u các lo i r i ro c a HTTC t nư c. i u này có<br />
liên quan n b n ch t c a mô hình giám sát tài chính Vi t Nam. B n thân v th<br />
pháp lý y u còn kém so v i nh ng “tr ng trách” ư c giao c a Uy ban Giám sát<br />
tài chính qu c gia (UBGSTCQG) cũng là nhân t khi n s ph i k t h p thi u ch t<br />
ch gi a các cơ quan qu n lý, giám sát HTTC và TTTC.<br />
2. Vi c th c hi n giám sát trên cơ s r i ro, giám sát an toàn vĩ mô còn y u kém;<br />
ch y u thiên v giám sát tuân th . Giám sát v n chưa bao quát ư c ho t ng<br />
c a các t p oàn kinh t , nh t là t p oàn tài chính (c chính th c l n phi chính<br />
th c) trong nư c, các t p oàn xuyên qu c gia. Giám sát các r i ro s h u chéo<br />
(gi a các ngân hàng, các nh ch tài chính, t p oàn, t ng công ty) y u do thi u<br />
minh b ch, công khai, c bi t do thi u s ph i k t h p, liên thông trong giám sát<br />
toàn b HTTC.<br />
3. Hi n cũngcòn thi u khuy t các công c ph c v cho giám sát an toàn vĩ mô và<br />
giám sát an toàn vi mô, nh t là i v i giám sát d a trên r i ro. Các mô hình phân<br />
tích nh lư ng, d báo, ki m nh (như Mô hình C nh báo s m kh ng ho ng<br />
(EWS), Ki m nh kh năng ch u ng các cú s c tài chính – ti n t (ST), Giá tr<br />
có th t n th t (VaR) cho c HTTC và cho t ng nh ch tài chính/danh m c u<br />
tư chưa ư c phát tri n và thi u th nghi m. Khác bi t gi a các tiêu chu n an toàn<br />
ho t ng, k toán và ki m toán c a Vi t Nam v i tiêu chu n, thông l c a qu c t<br />
còn áng k . i u này khi n vi c áp d ng các ch tiêu an toàn ho t ng tài chính<br />
(ví d , tiêu chu n n x u) không mang l i k t qu như ý mu n; gây ra m t s khó<br />
khăn khi th c hi n giám sát các t ch c tài chính qu c t có ho t ng t i Vi t<br />
Nam.<br />
4. B n thân các cơ quan thanh tra giám sát tài chính còn h n ch , c trên phương<br />
di n k thu t l n ngu n nhân l c. n nay, công ngh thu th p, x lý thông tin<br />
ph c v cho ho t ng giám sát t xa còn l c h u; trong khi ó, hi u qu ho t ng<br />
giám sát tài chính l i ph thu c nhi u v kh năng thu th p thông tin, nh t là có<br />
ư c m t h th ng thông tin qu n lý có kh năng c p nh t thông tin t cơ s<br />
n<br />
cơ quan giám sát m t cách nhanh chóng và chính xác. Ch t lư ng ngu n nhân l c<br />
giám sát còn b t c p so v i yêu c u. Nhìn chung, cán b thanh tra, giám sát chưa<br />
có kh năng s d ng mô hình ki m nh và ki m tra tính hi u qu c a mô hình<br />
qu n tr r i ro c a các t ch c tài chính.<br />
<br />
5<br />
<br />