TRƢỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN KHOA GIÁO DỤC MẦM NON BẢN THẢO TÀI LIỆU CHUYÊN KHẢO TÂM LÝ HỌC TRẺ EM – 2 Mã số: 2013- 07 Chủ biên tài liệu chuyên khảo: Tiến Sỹ NGUYỄN THỊ HỒNG PHƢỢNG Thành phố Hồ Chí Minh, Tháng 9 / 2014 TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN KHOA GIÁO DỤC MẦM NON BẢN THẢO TÀI LIỆU CHUYÊN KHẢO TÂM LÝ HỌC TRẺ EM – 2 Mã số: 2013- 07 Xác nhận của Chủ biên tài liệu chuyên khảo Chủ tịch hội đồng nghiệm thu (ký, họ tên) (ký, họ tên) Thành phố Hồ Chí Minh, Tháng 9 / 2014 Danh sách những thành viên tham gia nghiên cứu đề tài: 1.Th.S Phạm Thị Loan 2.Th.S Đào Việt Cường MỤC LỤC Danh mục bảng biểu Thông tin kết quả nghiên cứu Mở đầu Chƣơng một. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ EM ............................................................................................................14 Bài một. Những quan điểm nghiên cứu về hoạt động của trẻ em …………..15 I. Quan điểm của tâm lý học Xô Viết …..……………………………………..15 II. Quan điểm của M. Montessori:……………………………………..............18 2.1.Trẻ hoạt động tự do trong môi trường được tổ chức sẵn ………………18 2.2Hoạt động nhận thức qua các giác quan dẫn tới sự phát triển trí tuệ cho trẻ em từ 0 đến 6 tuổi....……………………………………………….......19 III. Quan điểm của J. Piaget……………………………………………….......19 3.1.Sự phân chia các giai đoạn phát triển trí tuệ của trẻ em…………….......19 3.2.Sự kiến tạo nhận thức và trí tuệ của trẻ em trong hoạt động …………...20 Tóm tắt bài một. ……………………………………………………………....22 Bài hai. Hoạt động và sự phát triển tâm lý của trẻ em .……………………..23 I.Mối quan hệ của hoạt động với sự phát triển tâm lý trẻ ……...……………..23 II.Cơ chế phát triển tâm lý trẻ em và định hướng tổ chức hoạt động trong giáo dục trẻ trước 6 tuổi ……………………….………………………...…...28 2.1.Cơ chế của sự phát triển vận động và định hướng tổ chức hoạt động giáo dục ………………………………………………………………….......28 2.2.Cơ chế của sự phát triển nhận thức và định hướng tổ chức hoạt động giáo dục nhằm phát triển nhận thức……… …………………………………30 2.3.Cơ chế của sự phát triển ngôn ngữ và định hướng tổ chức hoạt động giáo dục nhằm phát triển ngôn ngữ ………………………………..………...31 2.4. Cơ chế của sự phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội và định hướng tổ chức hoạt động ……………………………………………………..….…32 2.5. Cơ chế của sự phát triển tưởng tượng- sáng tạo và định hướng tổ chức hoạt động nhằm phát triển tưởng tượng- sáng tạo ...………………..34 Tóm tắt bài hai ……………………………………………………………35 Bài ba. Khả năng tương tác với hiện thực của trẻ em …...…...………....36 I.Hiện thực – khả năng tương tác với hiện thực ......…………………...…36 II.Vai trò chủ đạo của giáo dục …………………...……………………....38 III.Khả năng tương tác với hiện thực của trẻ em trong hoạt động chủ đạo..39 Tóm tắt bài ba ………. ……………………………………………...…....42 Tóm tắt chương một ……………………………………………..………43 Chƣơng hai. SỰ PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ EM TỪ 0- 12 THÁNG TUỔI………………………………….............................44 Bài bốn. Sự phát triển hoạt động chủ đạo trong độ tuổi từ 0- 12 tháng...45 I.Nhu cầu giao lưu cảm xúc trực tiếp với mẹ ………………..…..…..........45 II.Sự phát triển tâm lý của trẻ trong hoạt động giao lưu cảm xúc trực tiếp.46 III.Lý thuyết gắn bó mẹ- con …………………………………..…………48 Tóm tắt bài bốn …………………………………………..……………….51 Bài năm. Sự phát triển các dạng hoạt động không chủ đạo trong độ tuổi từ 0- 12 tháng………………………………………………………………52 I.Sự phát triển từ phản xạ thành năng lực điều ứng của trẻ nhỏ ..................52 II.Sự phát triển vận động- các giác quan và tiền đề của hoạt động với đối tượng ………………………………………………………………………56 III.Xu hướng đến với đồ vật…………………………………...…………..62 Tóm tắt bài năm …………………………………………………………...64 Tóm tắt chương hai …………………………………………………….. .64 Chƣơng ba. SỰ PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ EM TỪ 1224 THÁNG TUỔI…………………………………...................................65 Bài 6. Sự phát triển hoạt động chủ đạo trong độ tuổi từ 12 đến 24