intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu học tập môn học: Kỹ năng giao tiếp

Chia sẻ: Trần Quang Hưng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:151

336
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Môn học Kỹ năng giao tiếp cung cấp những kiến thức nền tảng về kỹ năng giao tiếp, đặc biệt giao tiếp trong công sở (Communication for Business). Kỹ năng giao tiếp giới thiệu cho sinh viên những vấn đề cơ bản cần lưu ý để giao tiếp hiệu quả; lý giải những yếu tố chi phối đến quá trình giao tiếp dưới góc nhìn truyền thông học, tâm lý học, xã hội học, văn hóa học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu học tập môn học: Kỹ năng giao tiếp

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN<br /> CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC TỔNG QUÁT<br /> BỘ MÔN KỸ NĂNG & KIẾN THỨC TỔNG QUÁT<br /> ------<br /> <br /> Tài liệu học tập môn học<br /> <br /> KỸ NĂNG GIAO TIẾP<br /> <br /> Lưu hành nội bộ<br /> TP. HỒ CHÍ MINH, 2014-2015<br /> ________________________________________________________________________________C<br /> hương trình Giáo dục Tổng quát – ĐH Hoa Sen<br /> 1<br /> <br /> ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC<br /> Tên môn học<br /> <br /> MSMH<br /> <br /> DC117DV01<br /> <br /> Số tín chỉ<br /> <br /> KỸ NĂNG GIAO TIẾP<br /> <br /> 3<br /> <br /> COMMUNICATION SKILLS<br /> <br /> (Sử dụng kể từ học kỳ 15.1A năm học 2015 - 2016 theo quyết định số …… QĐ-BGH ngày …………)<br /> <br /> A. Quy cách môn học:<br /> Số tiết<br /> <br /> Số tiết phòng học<br /> <br /> Tổng<br /> số tiết<br /> <br /> Lý<br /> thuyết<br /> <br /> Bài tập<br /> <br /> Thực<br /> hành<br /> <br /> Đi thực<br /> tế<br /> <br /> Tự<br /> học<br /> <br /> Phòng lý<br /> thuyết<br /> <br /> Phòng thực<br /> hành<br /> <br /> Đi thực tế<br /> <br /> (1)<br /> <br /> (2)<br /> <br /> (3)<br /> <br /> (4)<br /> <br /> (5)<br /> <br /> (6)<br /> <br /> (7)<br /> <br /> (8)<br /> <br /> (9)<br /> <br /> 45<br /> <br /> 31<br /> <br /> 14<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> 90<br /> <br /> 45<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> (1) = (2) + (3) + (4) + (5) = (7) + (8) + (9)<br /> <br /> B. Liên hệ với môn học khác và điều kiện học môn học:<br /> Liên hệ<br /> <br /> Mã số môn học<br /> <br /> Tên môn học<br /> <br /> Môn tiên quyết: không<br /> Môn song hành: không<br /> Điều kiện khác: Sinh viên có kiến thức về các chương trình Word và Power Point là một lợi thế.<br /> <br /> C. Tóm tắt nội dung môn học:<br /> Môn học Kỹ năng giao tiếp cung cấp những kiến thức nền tảng về kỹ năng giao tiếp, đặc biệt giao<br /> tiếp trong công sở (Communication for Business). Kỹ năng giao tiếp giới thiệu cho sinh viên<br /> những vấn đề cơ bản cần lưu ý để giao tiếp hiệu quả; lý giải những yếu tố chi phối đến quá trình<br /> giao tiếp dưới góc nhìn truyền thông học, tâm lý học, xã hội học, văn hóa học. Môn học cũng giới<br /> thiệu khía cạnh giao tiếp cụ thể trong doanh nghiệp thông qua việc ứng dụng lý thuyết giao tiếp<br /> vào những bối cảnh và công việc cụ thể như: giao tiếp nội bộ và bên ngoài, giao tiếp với những<br /> người đến từ nền văn hóa khác trong bối cảnh toàn cầu hóa, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng thương<br /> lượng, giải quyết xung đột.<br /> <br /> ________________________________________________________________________________C<br /> hương trình Giáo dục Tổng quát – ĐH Hoa Sen<br /> 2<br /> <br /> D. Mục tiêu của môn học:<br /> Môn học Kỹ năng giao tiếp cung cấp các kiến thức và các tình huống để sinh viên có thể:<br /> Mục tiêu của môn học<br /> <br /> Stt<br /> 1<br /> <br /> Nhận diện được các nguyên lý giao tiếp trong cuộc sống và trong công việc, các kênh giao<br /> tiếp, đặt câu hỏi – lắng nghe – phản hồi hiệu quả.<br /> <br /> 2<br /> <br /> Đánh giá được các yếu tố tâm lý, văn hóa chi phối đến tiến trình giao tiếp hiệu quả.<br /> <br /> 3<br /> <br /> Áp dụng kỹ năng giao tiếp trong khi làm việc với đồng nghiệp và khách hàng.<br /> <br /> 4<br /> <br /> Ứng dụng kỹ năng thương lượng và giải quyết xung đột trong đời sống và trong công việc.<br /> <br /> 5<br /> <br /> Thực hiện các kỹ năng thuyết trình, báo cáo trong công việc.<br /> <br /> E. Kết quả đạt được sau khi học môn học:<br /> Sau khi hoàn thành môn học, sinh viên có thể:<br /> Stt<br /> <br /> Kết quả đạt được<br /> <br /> 1<br /> <br /> Cho ví dụ và phân tích được các yếu tố trong một quá trình giao tiếp. Nhận diện được<br /> nguyên nhân “đổ vỡ” trong quá trình giao tiếp, liên hệ với các tình huống cụ thể trong cuộc<br /> sống.<br /> <br /> 2<br /> <br /> Xác định được các yếu tố trong quy trình lắng nghe – đặt câu hỏi – phản hồi thông tin hiệu<br /> quả. Kết hợp phù hợp các yếu tố ngôn ngữ và phi ngôn ngữ trong quá trình giao tiếp.<br /> <br /> 3<br /> <br /> Tổ chức được quy trình tiếp khách hàng trực tiếp. Đặc biệt, giải quyết hiệu quả những tình<br /> huống khách hàng giận dữ.<br /> <br /> 4<br /> <br /> So sánh và nhận diện được những tương quan giữa người với người trong mối quan hệ với<br /> bạn bè, đồng nghiệp, người thân. Điều chỉnh phong cách ứng xử và làm việc của bản thân,<br /> xây dựng một môi trường học tập, làm việc thân thiện, mang tính hiều biết và cảm thông.<br /> <br /> 5<br /> <br /> Nhận diện được những tín hiệu xung đột, phân tích các nguyên nhân và lên kế hoạch giải<br /> quyết phù hợp với từng tình huống xung đột trong công việc và cuộc sống<br /> <br /> 6<br /> <br /> Xây dựng được một bài thuyết trình hoàn chỉnh và thiết kế một bài báo cáo trình diễn với<br /> sự hỗ trợ của phần mềm PPT,... Nhận biết, so sánh được đối tượng người nghe để tạo sự<br /> quan tâm và khơi dậy hứng thú của người nghe với chủ đề.<br /> <br /> F. Phương thức tiến hành môn học:<br /> Loại hình phòng Số tiết<br /> 1 Phòng lý thuyết<br /> <br /> 45<br /> <br /> Tổng cộng<br /> <br /> 45<br /> <br /> 1. Ngôn ngữ sử dụng giảng dạy, học tập: Tiếng Việt<br /> <br /> ________________________________________________________________________________C<br /> hương trình Giáo dục Tổng quát – ĐH Hoa Sen<br /> 3<br /> <br /> 2. Các yêu cầu đối với sinh viên khi tham gia môn học:<br /> Sinh viên được khuyến khích phát triển khả năng tự học: đọc các sách tham khảo ghi<br /> trong đề cương, tham khảo thêm tài liệu trong sách báo và Internet; ngoài ra sinh viên có thể<br /> nộp bài tự luận (làm trên giấy hay email) cho giảng viên đánh giá.<br /> Sinh viên được khuyến khích phát huy óc quan sát, tư duy phê phán-phản biện, óc sáng<br /> tạo, tinh thần làm việc nhóm khi học và thực hành các đề tài nhóm qua các hình thức đóng<br /> vai, thuyết trình, đề án nhóm cuối khóa học.<br /> Trang thiết bị: để tạo điều kiện làm việc nhóm hiệu quả, phòng học lý tưởng được trang bị<br /> các bàn ghế rời để có thể xếp lại thành một nhóm nhỏ. Máy chiếu và micro hỗ trợ đặc biệt cho<br /> việc học giao tiếp.<br /> 3. Cách tổ chức giảng dạy môn học:<br /> ST<br /> T<br /> <br /> Cách tổ chức<br /> giảng dạy<br /> <br /> 1<br /> <br /> Giảng trên lớp<br /> (lecture)<br /> <br /> 2<br /> <br /> Chia nhóm<br /> (group work)<br /> thảo luận/bài<br /> tập/thực hành<br /> <br /> Mô tả ngắn gọn<br /> <br /> Số<br /> tiết<br /> <br /> Sĩ số SV<br /> tối đa<br /> <br /> Giảng viên giúp sinh viên tóm tắt được những khái niệm<br /> mới. Giảng viên giảng bài bằng tiếng Việt, một số thuât<br /> ngữ nền tảng được giới thiệu thêm bằng tiếng Anh.<br /> <br /> 31<br /> <br /> 35<br /> <br /> Trong giờ bài tập/ thực hành, sinh viên sẽ tập phân tích và<br /> áp dụng những điều đã học và phát triển kỹ năng giải<br /> quyết vấn đề của nhóm hay cá nhân. Sinh viên sẽ được cho<br /> các bài tập để sinh viên làm tại lớp hay chuẩn bị ở nhà.<br /> <br /> 14<br /> <br /> 35<br /> <br /> o Làm việc cá nhân: việc ghi chép bài giảng trên lớp,<br /> đọc sách và tài liệu học tập, tìm kiếm tài liệu tham<br /> khảo, ôn lại bài học, làm các bài tập cá nhân, vân vân,<br /> đều là những yêu cầu thiết yếu đối với bản thân từng<br /> sinh viên để học tập tốt môn này.<br /> o Làm việc nhóm: thảo luận nhóm trong giờ học và<br /> ngoài giờ học là một nét đặc thù về phương pháp học<br /> tập môn Kỹ năng giao tiếp vốn là môn học của tương<br /> quan giữa người với người.<br /> <br /> G. Tài liệu học tập:<br />  Tài liệu bắt buộc:<br /> [1.]<br /> <br /> Đề cương môn học và Tài liệu học tập môn Kỹ năng giao tiếp (2014 – 2015)<br /> <br />  Tài liệu không bắt buộc (tham khảo):<br /> Sau đây là những sách tham khảo có liên hệ chặt chẽ với nội dung môn Kỹ năng giao tiếp. Do<br /> đó, các sinh viên được khuyến khích là nên trang bị các tài liệu này để chuẩn bị bài trước ở nhà<br /> và mở rộng thêm những nội dung được nghe giảng trên lớp.<br /> [2.]<br /> <br /> Adler Ronald B. and Russell F. Proctor II 2013, Look Out, Look In, 14th Edition,<br /> Cengage Learning, U.S.<br /> ________________________________________________________________________________C<br /> hương trình Giáo dục Tổng quát – ĐH Hoa Sen<br /> 4<br /> <br /> [3.]<br /> [4.]<br /> <br /> Allan and Barbara Pease 2009, Cuốn sách hoàn hảo về ngôn ngữ cơ thể, NXB Tổng<br /> hợp, TP. Hồ Chí Minh.<br /> Borg James 2012, Ngôn ngữ cơ thể - 7 bài học đơn giản để làm chủ ngôn ngữ không<br /> lời, Lê Huy Lâm biên dịch 2012, NXB Tổng hợp, TP. Hồ Chí Minh.<br /> <br /> [5.]<br /> <br /> Business Edge 2006, Giao tiếp trong quản lý, tái bản lần thứ nhất, NXB Trẻ, TP. Hồ<br /> Chí Minh.<br /> <br /> [6.]<br /> <br /> Business Edge 2006, Quản lý các mối quan hệ, NXB Trẻ, TP. Hồ Chí Minh.<br /> <br /> [7.]<br /> <br /> Courtland L. Bovee and John V. Thill 2009, Business Communication Today, 10th<br /> Edition, Prentice Hall, Upper Saddle River, N.J.<br /> <br /> [8.]<br /> <br /> Đoàn thị Hồng Vân, Kim Ngọc Đạt 2011, Giao tiếp trong kinh doanh và cuộc sống,<br /> NXB Tổng hợp, TP. Hồ Chí Minh.<br /> <br /> [9.]<br /> <br /> Harvard 2003, Giao tiếp thương mại (Business Communication), NXB Tổng hợp, TP.<br /> Hồ Chí Minh.<br /> <br /> [10.] Marilyn L. Satterwhite, Judith Olson-Sutton 2003, Business communication at work,<br /> 2nd Edition, McGraw-Hill/Irwin, Boston.<br /> [11.] Nguyễn Thị Oanh 1995, Tâm lý truyền thông và giao tiếp, Đại học Mở - Bán công TP.<br /> Hồ Chí Minh.<br /> [12.] Raymond V. Lesokar, Marie E. Flatley 2002, Basic business communication: Skills for<br /> empowering the internet generation, 9th Edition, McGraw-Hill/Irwin, Boston.<br /> [13.] Sue Smithson 1993, Business communication today : A guide to effective<br /> communication techniques, Cambridge.<br /> [14.] Steve Duck and David T. McMahan 2012, The basic of communication – A relational<br /> Perspective, 2nd Edition, SAGE Publications, Canada.<br /> [15.] Thái Trí Dũng 2012, Kỹ năng giao tiếp và thương lượng trong kinh doanh, tái bản lần<br /> 3, NXB Lao động - Xã hội, Hà Nội.<br /> [16.] Thái Trí Dũng 2012, Tâm lý học quản trị kinh doanh, tái bản lần 5, NXB Lao động Xã hội, Hà Nội.<br />  Phần mềm sử dụng: MS Word và Power Point<br /> <br /> H. Đánh giá kết quả học tập môn học:<br /> 1. Thuyết minh về cách đánh giá kết quả học tập<br /> <br /> <br /> Bài tập: Đánh giá cá nhân và theo nhóm. Sinh viên sẽ được tích lũy điểm trong quá<br /> trình tiến hành các bài giảng trong toàn thời gian học hỏi môn học này thông qua việc<br /> phát biểu, làm bài tập trên lớp và về nhà…<br /> <br /> <br /> <br /> Đóng vai: Đánh giá theo nhóm. Các sinh viên sẽ được chia thành nhóm, khoảng từ 4 - 6<br /> người, để tự chọn một tình huống giao tiếp với khách hàng hoặc trong đời sống và đóng<br /> vai. Việc đánh giá sẽ được thực hiện vào các yếu tố sau đây: làm việc nhóm, tính hợp lý<br /> của tình huống giao tiếp, việc ứng dụng các kỹ năng đã học vào tình huống. Thời gian<br /> cho mỗi nhóm đóng vai khoảng 15 - 20 phút.<br /> <br /> <br /> <br /> Điển cứu: Đánh giá cá nhân. Sinh viên sẽ được cho một số câu hỏi về một số tình huống<br /> thường gặp trong môi trường gia đình/ xã hội/ trường học/ hay nơi làm việc và được yêu<br /> cầu phân tích tính hiệu quả của việc giao tiếp, rồi từ đó chứng tỏ mình đã nhận diện<br /> <br /> ________________________________________________________________________________C<br /> hương trình Giáo dục Tổng quát – ĐH Hoa Sen<br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2