intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu hướng dẫn học tập Sử dụng trình chiếu nâng cao: Phần 1 - Trường ĐH Thủ Dầu Một

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:77

42
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu hướng dẫn học tập Sử dụng trình chiếu nâng cao: Phần 1 cung cấp cho người học những kiến thức như: Lập kế hoạch cho việc trình chiếu; trang thuyết trình chủ và các mẫu; các đối tượng đồ họa. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu hướng dẫn học tập Sử dụng trình chiếu nâng cao: Phần 1 - Trường ĐH Thủ Dầu Một

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT TRUNG TÂM CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN HỌC TẬP SỬ DỤNG TRÌNH CHIẾU NÂNG CAO NĂM 2018 140219
  2. Sử dụng Trình chiếu nâng cao MỤC LỤC CHƯƠNG 1. LẬP KẾ HOẠCH CHO VIỆC TRÌNH CHIẾU .................................1 1.1. Tìm hiểu về bối cảnh trình chiếu...........................................................................1 1.1.1. Người nghe ........................................................................................................1 1.1.2. Người trình bày..................................................................................................1 1.1.3. Trang thiết bị hỗ trợ trình chiếu.........................................................................2 1.1.3.1. Một số phương tiện kỹ thuật hỗ trợ trình chiếu ..........................................2 1.1.3.2. Một số phần mềm hỗ trợ soạn thảo và trình chiếu .....................................5 1.2. Thiết kế nội dung và hình thức bài trình bày hiệu quả ......................................8 1.2.1. Chuẩn bị nội dung .............................................................................................8 1.2.2. Xây dựng dàn bài ...............................................................................................8 1.2.3. Một số lưu ý giúp buổi trình chiếu đạt hiệu quả ...............................................9 CHƯƠNG 2. TRANG THUYẾT TRÌNH CHỦ VÀ CÁC MẪU ............................11 2.1. Trang thuyết trình chủ (Trang chủ - Slide Master) ..........................................11 2.1.1. Sắp xếp và định dạng Placeholder trên các Slide Master ................................11 2.1.2. Thêm và xóa Placeholder ................................................................................13 2.1.3. Chèn/Xóa Slide Layout ...................................................................................14 2.1.4. Chèn và xóa Slide Master ................................................................................16 2.1.5. Đóng cửa sổ Slide Master trở về chế độ soạn thảo .........................................17 2.2. Mẫu (Template) ....................................................................................................17 2.2.1. Sử dụng mẫu có sẵn .........................................................................................17 2.2.2. Tạo mẫu mới ....................................................................................................20 2.2.3. Sửa đổi thiết kế nền cho mẫu đang dùng .........................................................22 2.2.3.1. Định dạng màu nền ...................................................................................22 2.2.3.2. Chọn hình ảnh làm hình nền.....................................................................24 2.3. Bài tập cuối chương 2 ...........................................................................................26 2.3.1. Bài tập 1 ...........................................................................................................26 2.3.2. Bài tập 2 ...........................................................................................................29 2.3.3. Bài tập 3 ...........................................................................................................30 2.3.4. Bài tập 4 ...........................................................................................................30 2.3.5. Bài tập 5 ...........................................................................................................30 2.3.6. Bài tập 6 ...........................................................................................................32 2.3.7. Bài tập 7 ...........................................................................................................33 2.3.8. Bài tập 8 ...........................................................................................................33 2.3.9. Bài tập 9 ...........................................................................................................34 2.3.10. Bài tập 10 .......................................................................................................34 CHƯƠNG 3. CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐỒ HỌA .............................................................36 3.1. Chèn đối tượng đồ họa, hình ảnh ........................................................................36 3.2. Định dạng các đối tượng đồ họa, hình ảnh ........................................................38 Trung tâm Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Thủ Dầu Một ii
  3. Sử dụng Trình chiếu nâng cao 3.2.1. Thay đổi độ sáng – tối .....................................................................................38 3.2.2. Thay đổi gam màu ...........................................................................................38 3.2.3. Hiệu ứng nghệ thuật ........................................................................................39 3.2.4. Hiệu ứng hình ảnh ...........................................................................................39 3.2.5. Sao chép định dạng ..........................................................................................40 3.3. Xử lý các đối tượng đồ họa ..................................................................................41 3.3.1. Bố trí hình ảnh .................................................................................................41 3.3.2. Di chuyển hình ảnh ..........................................................................................42 3.3.3. Chọn kiểu trình bày .........................................................................................42 3.3.4. Sắp xếp hình ảnh ..............................................................................................43 3.3.5. Cắt xén hình ảnh ..............................................................................................44 3.3.6. Chỉnh sửa Shape ..............................................................................................44 3.3.7. Sáp nhập Shape ................................................................................................44 3.3.8. Lưu đối tượng đồ họa ......................................................................................45 3.4. Sử dụng lược đồ, biểu đồ, bảng ...........................................................................46 3.4.1. Lược đồ (SmartArt) .........................................................................................46 3.4.1.1. Chèn SmartArt ..........................................................................................46 3.4.1.2. Hiệu ứng cho SmartArt ............................................................................48 3.4.2. Biểu đồ (Chart) ................................................................................................49 3.4.2.1. Chèn biểu đồ .............................................................................................49 3.4.2.2. Hiệu chỉnh số liệu cho biểu đồ .................................................................50 3.4.2.3. Hiệu ứng cho biểu đồ ...............................................................................50 3.4.3. Bảng (Table) ....................................................................................................51 3.4.3.1. Tạo bảng mới ............................................................................................51 3.4.3.2. Thay đổi cấu trúc bảng .............................................................................51 3.4.3.3. Định dạng bảng.........................................................................................53 3.4.3.4. Hiệu ứng cho bảng....................................................................................54 3.5. Đa phương tiện trong trang chiếu .......................................................................54 3.5.1. Âm thanh (Audio)............................................................................................54 3.5.1.1. Chèn đối tượng âm thanh .........................................................................54 3.5.1.2. Xử lí đối tượng âm thanh..........................................................................54 3.5.1.3. Đánh dấu vị trí phát ..................................................................................55 3.5.1.4. Cắt xén âm thanh ......................................................................................56 3.5.2. Phim (Video) ...................................................................................................56 3.5.2.1. Chèn đối tượng phim ................................................................................56 3.5.2.2. Xử lí đối tượng phim ................................................................................57 3.5.2.3. Đánh dấu vị trí phát trên thanh thời gian ..................................................58 3.5.2.4. Cắt xén phim.............................................................................................58 3.6. Bài tập cuối chương 3 ...........................................................................................59 3.6.1. Bài tập 1 ...........................................................................................................59 3.6.2. Bài tập 2 ...........................................................................................................59 3.6.3. Bài tập 3 ...........................................................................................................60 Trung tâm Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Thủ Dầu Một iii
  4. Sử dụng Trình chiếu nâng cao 3.6.4. Bài tập 4 ...........................................................................................................62 3.6.5. Bài tập 5 ...........................................................................................................63 3.6.6. Bài tập 6 ...........................................................................................................65 3.6.7. Bài tập 7 ...........................................................................................................66 CHƯƠNG 4. LIÊN KẾT, NHÚNG, NHẬP/XUẤT CÁC TRANG CHIẾU, BẢN TRÌNH CHIẾU ............................................................................................................67 4.1. Liên kết, nhúng .....................................................................................................67 4.1.1. Tạo liên kết dữ liệu ..........................................................................................67 4.1.1.1. Tạo liên kết đến các tập tin có sẵn hay trang web ....................................67 4.1.1.2. Tạo liên kết đến địa chỉ email ..................................................................68 4.1.1.3. Tạo liên kết slide trong cùng một bài trình chiếu .....................................68 4.1.2. Tạo nút lệnh (Action) ......................................................................................69 4.1.3. Nhúng dữ liệu từ tệp khác ...............................................................................70 4.1.3.1. Chèn tệp khác vào slide như đối tượng ....................................................70 4.1.3.2. Nhúng dữ liệu từ Excel vào PowerPoint ..................................................73 4.1.3.3. Nhúng dữ liệu từ Violet vào PowerPoint .................................................75 4.2. Nhập, xuất .............................................................................................................76 4.2.1. Thêm trang trình chiếu từ tệp khác..................................................................76 4.2.2. Lưu tệp trình chiếu với nhiều định dạng .........................................................77 4.2.2.1. Thao tác Save as .......................................................................................78 4.2.2.2. Thao tác Export ........................................................................................79 4.3. Bài tập cuối chương 4 ...........................................................................................80 4.3.1. Bài tập 1 ...........................................................................................................80 4.3.2. Bài tập 2 ...........................................................................................................81 4.3.3. Bài tập 3 ...........................................................................................................81 4.3.4. Bài tập 4 ...........................................................................................................81 4.3.5. Bài tập 5 ...........................................................................................................81 4.3.6. Bài tập 6 ...........................................................................................................81 4.3.7. Bài tập 7 ...........................................................................................................82 4.3.8. Bài tập 8 ...........................................................................................................82 4.3.9. Bài tập 9 ...........................................................................................................82 CHƯƠNG 5. QUẢN LÝ VIỆC TRÌNH CHIẾU ......................................................84 5.1. Thiết lập các tùy chọn khi trình chiếu.................................................................84 5.1.1. Thiết lập các tùy chọn mặc định cho chế độ Slide Show ................................84 5.1.2. Thiết lập các tùy chọn cho bài trình chiếu.......................................................85 5.2. Thao tác khi trình chiếu .......................................................................................86 5.3. Sử dụng các nút điều khiển trong chế độ Slide Show .......................................87 5.4. Sử dụng các tổ hợp phím tắt ................................................................................87 5.5. Tạo Custom Show .................................................................................................89 5.6. Chuyển đến một Custom Show ...........................................................................90 Trung tâm Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Thủ Dầu Một iv
  5. Sử dụng Trình chiếu nâng cao 5.7. Tạo chú giải trong khi trình chiếu bài thuyết trình ..........................................90 5.7.1. Tùy chọn con trỏ ..............................................................................................90 5.7.2. Sử dụng con trỏ chuột Laser ............................................................................91 5.7.3. Làm nổi nội dung trên slide trình chiếu ..........................................................91 5.8. Bài tập cuối chương 5 ...........................................................................................93 5.8.1. Bài tập 1 ...........................................................................................................93 5.8.2. Bài tập 2 ...........................................................................................................93 5.8.3. Bài tập 3 ...........................................................................................................94 5.8.4. Bài tập 4 ...........................................................................................................94 5.8.5. Bài tập 5 ...........................................................................................................95 5.8.6. Bài tập 6 ...........................................................................................................95 CHƯƠNG 6. MỘT SỐ HIỆU ỨNG, TÙY CHỌN NÂNG CAO ............................96 6.1. Thực hiện hiệu ứng cho đối tượng khi nhấp chuột lên đối tượng khác trên slide (Trigger) ...............................................................................................................96 6.2. Các tùy chọn nâng cao cho hiệu ứng ..................................................................97 6.3. Điều chỉnh trình tự xuất hiện các hiệu ứng ........................................................99 6.4. Tìm kiếm và thay thế phông chữ .......................................................................100 6.5. Thêm các ghi chú ................................................................................................100 6.6. Thiết lập số bắt đầu cho Slide Number ............................................................101 6.7. Bài tập cuối chương 6 .........................................................................................102 6.7.1. Bài tập 1 .........................................................................................................102 6.7.2. Bài tập 2 .........................................................................................................103 6.7.3. Bài tập 3 .........................................................................................................103 6.7.4. Bài tập 4 .........................................................................................................103 6.7.5. Bài tập 5 .........................................................................................................104 6.7.6. Bài tập 6 .........................................................................................................104 6.7.7. Bài tập 7 .........................................................................................................104 CHƯƠNG 7. BÀI TẬP TỔNG HỢP .......................................................................105 7.1. Bài tập 1 ...............................................................................................................105 7.2. Bài tập 2 ...............................................................................................................107 7.3. Bài tập 3 ...............................................................................................................109 7.4. Bài tập 4 ...............................................................................................................110 7.5. Bài tập 5 ...............................................................................................................112 7.6. Bài tập 6 ...............................................................................................................114 7.7. Bài tập 7 ...............................................................................................................116 7.8. Bài tập 8 ...............................................................................................................118 7.9. Bài tập 9 ...............................................................................................................120 7.10. Bài tập 10 ...........................................................................................................122 Trung tâm Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Thủ Dầu Một v
  6. Sử dụng Trình chiếu nâng cao DANH MỤC HÌNH Hình 1.1. Máy vi tính ......................................................................................................3 Hình 1.2. Tivi thông minh ...............................................................................................3 Hình 1.3. Máy chiếu ........................................................................................................4 Hình 1.4. Bảng tương tác .................................................................................................4 Hình 1.5. Màn hình khởi động PowerPoint .....................................................................5 Hình 1.6. Màn hình ứng dụng Prezi ................................................................................6 Hình 1.7. Màn hình ứng dụng Impress ............................................................................6 Hình 1.8. Màn hình phần mềm LectureMaker ................................................................7 Hình 1.9. Màn hình phần mềm Presentation Wizard ......................................................7 Hình 1.10. Màn hình ứng dụng WPS Presentation .........................................................8 Hình 2.1. Minh họa bước chuyển sang chế độ Slide Master .........................................11 Hình 2.2. Chọn Slide Layout cần thực hiện ..................................................................12 Hình 2.3. Cách thay đổi kích thước của Placeholder ....................................................12 Hình 2.4. Minh họa bước định dạng lại cho font chữ, size chữ cho Placeholder .........13 Hình 2.5. Minh họa bước chọn Placeholder ..................................................................13 Hình 2.6. Minh họa bước vẽ một Placeholder Picture ..................................................14 Hình 2.7. Minh họa bước chèn Layout ..........................................................................14 Hình 2.8. Minh họa chèn Placeholder trên Layout........................................................15 Hình 2.9. Minh họa thao tác đặt tên cho Layout ...........................................................15 Hình 2.10. Áp dụng Layout vừa tạo cho slide mới .......................................................16 Hình 2.11. Thao tác chèn Slide Master .........................................................................16 Hình 2.12. Thao tác đóng chế độ Master View .............................................................17 Hình 2.13. Các cách chọn mẫu có sẵn trong PowerPoint..............................................18 Hình 2.14. Mở mẫu có sẵn trong PowerPoint ...............................................................19 Hình 2.15. Chọn màu nền cho mẫu ...............................................................................19 Hình 2.16. Màn hình soạn thảo sau khi đã chọn mẫu ...................................................20 Hình 2.17. Thao tác tạo file trình chiếu rỗng ................................................................20 Hình 2.18. Thao tác chọn hình nền cho Template trong chế độ Master View ..............21 Hình 2.19. Thao tác thêm hình nền cho slide đầu tiên trong chế độ Master View .......21 Hình 2.20. Lưu Template vừa tạo..................................................................................22 Hình 2.21. Chọn Format Background ...........................................................................22 Hình 2.22. Chọn màu với Eyedropper ...........................................................................23 Hình 2.23. Chọn Gradient fill ........................................................................................23 Hình 2.24. Chọn Pattern fill ..........................................................................................24 Hình 2.25. Nhấp chuột phải, chọn Format Background ................................................24 Hình 2.26. Chọn Picture or texture fill ..........................................................................25 Hình 2.27. Chọn hình ảnh kết cấu ở Texture ................................................................25 Hình 2.28. Yêu cầu cho Title Slide Layout ...................................................................26 Hình 2.29. Yêu cầu cho Title and Content Layout ........................................................27 Trung tâm Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Thủ Dầu Một vi
  7. Sử dụng Trình chiếu nâng cao Hình 2.30. Layout vidu ..................................................................................................27 Hình 2.31. Mẫu chèn hoa theo yêu cầu .........................................................................28 Hình 2.32. Mẫu chèn hình nền theo yêu cầu .................................................................28 Hình 2.33. Chèn hình nền và trình bày slide theo yêu cầu ............................................29 Hình 2.34. Layout Picture .............................................................................................29 Hình 2.35. Mẫu Title Slide của bài tập 5 .......................................................................31 Hình 2.36. Mẫu Layout nội dung của bài tập 5 .............................................................31 Hình 2.37. Slide 1 bài tập 5 ...........................................................................................31 Hình 2.38. Slide 2 của bài tập 5.....................................................................................32 Hình 2.39. Slide 3 của bài tập 5.....................................................................................32 Hình 2.40. Slide 4 của bài tập 5.....................................................................................32 Hình 2.41. Layout mẫu ..................................................................................................33 Hình 2.42. Layout mẫu ..................................................................................................35 Hình 3.1. Các bước chèn Picture ...................................................................................36 Hình 3.2. Các bước chèn Shape ....................................................................................37 Hình 3.3. Cửa sổ sử dụng Screenshot ............................................................................37 Hình 3.4. Cửa sổ thay đổi độ sáng cho hình ảnh ...........................................................38 Hình 3.5. Cửa sổ thay đổi gam màu ..............................................................................39 Hình 3.6. Cửa sổ tạo hiệu ứng nghệ thuật .....................................................................39 Hình 3.7. Cửa sổ tùy chọn hiệu ứng hình ảnh ...............................................................40 Hình 3.8. Sao chép định dạng đối tượng đồ họa ...........................................................40 Hình 3.9. Kết quả thực hiện sao chép định dạng ...........................................................41 Hình 3.10. Sử dụng Picture Layout ...............................................................................41 Hình 3.11. Mở cửa sổ có các đường lưới ......................................................................42 Hình 3.12. Cửa sổ có đường đóng hiển thị ....................................................................42 Hình 3.13. Bước chọn kiểu trình bày cho hình ảnh.......................................................43 Hình 3.14. Cửa sổ hỗ trợ sắp xếp hình ảnh ...................................................................43 Hình 3.15. Các bước thực hiện cắt xén hình ảnh ..........................................................44 Hình 3.16. Các tùy chọn chỉnh sửa Shape .....................................................................44 Hình 3.17. Các bước sáp nhập Shape ............................................................................45 Hình 3.18. Lưu hình ảnh................................................................................................45 Hình 3.19. Chọn kiểu file khi lưu ảnh ...........................................................................46 Hình 3.20. Cửa sổ tạo lược đồ .......................................................................................47 Hình 3.21. Một SmartArt vừa được tạo .........................................................................47 Hình 3.22. Cửa sổ Change Colors cho SmartArt ..........................................................48 Hình 3.23. Layout của SmartArt ...................................................................................48 Hình 3.24. SmartArt Styles ...........................................................................................48 Hình 3.25. Minh họa chèn Chart ...................................................................................49 Hình 3.26. Minh họa bước nhập liệu tạo Chart .............................................................50 Hình 3.27. Mở lại cửa sổ nhập dữ liệu cho Chart .........................................................50 Hình 3.28. Minh họa thêm dòng, cột .............................................................................52 Hình 3.29. Cửa sổ Split Cells ........................................................................................52 Trung tâm Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Thủ Dầu Một vii
  8. Sử dụng Trình chiếu nâng cao Hình 3.30. Tab Layout cho Table ..................................................................................53 Hình 3.31. Table Styles .................................................................................................53 Hình 3.32. Các bước chèn Audio ..................................................................................54 Hình 3.33. Công cụ xử lí Audio ....................................................................................55 Hình 3.34. Công cụ tùy chỉnh Audio khi trình chiếu ....................................................55 Hình 3.35. Tab PLAYBACK ........................................................................................55 Hình 3.36. Add Bookmark cho Audio...........................................................................55 Hình 3.37. Công cụ Trim Audio ....................................................................................56 Hình 3.38. Các bước chèn Video ..................................................................................56 Hình 3.39. Chọn khung hình Video được chèn .............................................................57 Hình 3.40. Các công cụ định dạng Video ......................................................................57 Hình 3.41. Video khi trình chiếu ...................................................................................57 Hình 3.42. Các công cụ hỗ trợ xử lí Video....................................................................58 Hình 3.43. Add Bookmark cho Video ...........................................................................58 Hình 3.44. Các bước cắt xén Video...............................................................................59 Hình 3.45. Kết quả bài tập 1 ..........................................................................................59 Hình 3.46. Kết quả bài tập 2 ..........................................................................................60 Hình 3.47. Slide 1 ..........................................................................................................60 Hình 3.48. Slide 2 ..........................................................................................................60 Hình 3.49. Slide 3 ..........................................................................................................61 Hình 3.50. Slide 4 ..........................................................................................................61 Hình 3.51. Slide 5 ..........................................................................................................61 Hình 3.52. Slide 6 ..........................................................................................................62 Hình 3.53. Nội dung slide 1, 2.......................................................................................62 Hình 3.54. Nội dung slide 3, 4.......................................................................................63 Hình 3.55. Nội dung slide 5, 6.......................................................................................63 Hình 3.56. Nội dung slide 1, 2.......................................................................................64 Hình 3.57. Nội dung slide 3, 4.......................................................................................64 Hình 3.58. Nội dung slide 5, 6.......................................................................................64 Hình 3.59. Nội dung slide 7, 8.......................................................................................65 Hình 3.60. Slide mẫu .....................................................................................................65 Hình 4.1. Màn hình chèn liên kết ..................................................................................67 Hình 4.2. Nhập địa chỉ trang web muốn liên kết đến ....................................................68 Hình 4.3. Các bước tạo liên kết đến địa chỉ email.........................................................68 Hình 4.4. Các bước chèn liên kết đến slide ...................................................................69 Hình 4.5. Màn hình xác lập thuộc tính Action ..............................................................69 Hình 4.6. Chọn nơi liên kết đến trong Action Settings .................................................70 Hình 4.7. Tùy chọn Run program ..................................................................................70 Hình 4.8. Tùy chọn thêm âm thanh ...............................................................................70 Hình 4.9. Tab Insert .......................................................................................................71 Hình 4.10. Biểu tượng Object .......................................................................................71 Hình 4.11. Cửa sổ Insert Object ....................................................................................71 Trung tâm Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Thủ Dầu Một viii
  9. Sử dụng Trình chiếu nâng cao Hình 4.12. Thay đổi biểu tượng cho đối tượng Object .................................................72 Hình 4.13. Chọn đối tượng được chèn ..........................................................................72 Hình 4.14. Chèn file Excel ............................................................................................73 Hình 4.15. Chèn Action cho biểu tượng ........................................................................73 Hình 4.16. Vùng dữ liệu Excel cần chèn .......................................................................74 Hình 4.17. Tùy chọn khi sao chép .................................................................................74 Hình 4.18. Cửa sổ chọn Paste link ................................................................................74 Hình 4.19. Kết quả hiển thị ...........................................................................................75 Hình 4.20. Đóng gói bài giàng ......................................................................................75 Hình 4.21. Các bước thêm trang trình chiếu có bố cục mới..........................................77 Hình 4.22. Các bước Reuse Slides ................................................................................77 Hình 4.23. Các kiểu định dạng khi lưu file ...................................................................78 Hình 4.24. Các tùy chọn định dạng khi xuất file ...........................................................80 Hình 4.25. Slide 7 ..........................................................................................................83 Hình 5.1. Cửa sổ xác lập các tùy chọn nâng cao trong PowerPoint ..............................84 Hình 5.2. Các tùy chọn trong Set Up Show ..................................................................85 Hình 5.3. Màn hình Presenter View ..............................................................................87 Hình 5.4. Các tiện ích hỗ trợ trong khi trình chiếu........................................................87 Hình 5.5. Chọn Custom Show .......................................................................................89 Hình 5.6. Các bước tạo Custom Show ..........................................................................89 Hình 5.7. Chuyển nhanh đến một Custom Show ..........................................................90 Hình 5.8. Arrow Options ...............................................................................................90 Hình 5.9. Tùy chỉnh con trỏ laser trong Set Up Show .................................................91 Hình 5.10. Những tùy chọn khi cần làm nổi bật nội dung lúc trình chiếu ....................92 Hình 5.11. Thông báo lưu những ghi chú trên slide khi kết thúc trình chiếu ...............92 Hình 5.12. Show Markup ..............................................................................................92 Hình 5.13. Show/Hide Ink Markup ...............................................................................93 Hình 6.1. Thiết lập hiệu ứng cho đối tượng ..................................................................96 Hình 6.2. Thực hiện Trigger ..........................................................................................97 Hình 6.3. Điều chỉnh một số thuộc tính trong hiệu ứng ................................................97 Hình 6.4. Tùy chọn thêm thuộc tính cho hiệu ứng ........................................................98 Hình 6.5. Settings trong Effect ......................................................................................98 Hình 6.6. Enhancements trong Effect............................................................................99 Hình 6.7. Text Animation ..............................................................................................99 Hình 6.8. Cửa sổ thiết lập hiệu ứng .............................................................................100 Hình 6.9. Các bước tìm kiếm và thay thế font chữ .....................................................100 Hình 6.10. Các bước viết ghi chú dùng trong thuyết trình ..........................................101 Hình 6.11. Nhóm lệnh Page Setup ..............................................................................101 Hình 6.12. Custom Slide Size......................................................................................102 Hình 6.13. Cửa sổ Slide Size .......................................................................................102 Hình 6.14. Slide yêu cầu của bài tập 1 ........................................................................103 Hình 7.1. Nội dung slide 1, 2.......................................................................................105 Trung tâm Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Thủ Dầu Một ix
  10. Sử dụng Trình chiếu nâng cao Hình 7.2. Nội dung slide 3, 4.......................................................................................106 Hình 7.3. Nội dung slide 5, 6.......................................................................................106 Hình 7.4. Nội dung slide 1, 2.......................................................................................107 Hình 7.5. Nội dung slide 3, 4.......................................................................................107 Hình 7.6. Nội dung slide 5...........................................................................................108 Hình 7.7. Nội dung slide 1, 2.......................................................................................109 Hình 7.8. Nội dung slide 3, 4.......................................................................................109 Hình 7.9. Nội dung slide 1, 2.......................................................................................111 Hình 7.10. Nội dung slide 3, 4.....................................................................................111 Hình 7.11. Nội dung slide 5, 6.....................................................................................111 Hình 7.12. Nội dung slide 1, 2.....................................................................................112 Hình 7.13. Nội dung slide 3, 4.....................................................................................113 Hình 7.14. Nội dung slide 5, 6.....................................................................................113 Hình 7.15. Nội dung slide 1, 2.....................................................................................114 Hình 7.16. Nội dung slide 3, 4.....................................................................................115 Hình 7.17. Nội dung slide 5, 6.....................................................................................115 Hình 7.18. Nội dung slide 7.........................................................................................115 Hình 7.19. Nội dung slide 1, 2.....................................................................................116 Hình 7.20. Nội dung slide 3, 4.....................................................................................117 Hình 7.21. Nội dung slide 5, 6.....................................................................................117 Hình 7.22. Nội dung slide 7, 8.....................................................................................117 Trung tâm Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Thủ Dầu Một x
  11. Sử dụng Trình chiếu nâng cao DANH MỤC BẢNG Bảng 3.1. Mô tả các tùy chọn hiệu ứng cho SmartArt ..................................................49 Bảng 3.2. Mô tả các tùy chọn hiệu ứng cho Chart ........................................................51 Bảng 4.1. Mô tả định dạng có thể chọn khi lưu file ......................................................78 Bảng 5.1. Mô tả các phím tắt được sử dụng trong môi trường làm việc PowerPoint ...88 Bảng 7.1. Mô tả các slide theo yêu cầu .......................................................................118 Bảng 7.2. Mô tả các slide mẫu ....................................................................................120 Bảng 7.3. Mô tả các slide mẫu ....................................................................................123 Trung tâm Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Thủ Dầu Một xi
  12. Sử dụng Trình chiếu nâng cao CHƯƠNG 1. LẬP KẾ HOẠCH CHO VIỆC TRÌNH CHIẾU Chương này giới thiệu các bước cần thiết để chuẩn bị cho việc trình chiếu. Các bước này được mô tả chi tiết từ việc chuẩn bị bối cảnh, tìm hiểu về người nghe, cách thức thiết kế nội dung đến hình thức trình bày có tính khoa học nhằm giúp độc giả lập kế hoạch trình chiếu một cách hiệu quả. Từ khóa: kế hoạch trình chiếu, bối cảnh trình chiếu, trình bày hiệu quả 1.1. Tìm hiểu về bối cảnh trình chiếu 1.1.1. Người nghe Khi là người lập kế hoạch cho việc trình chiếu, chúng ta phải biết được những thông tin cơ bản liên quan đến người nghe: tuổi, vùng miền, giới tính, nghề nghiệp, mục tiêu khi đến với buổi thuyết trình, … Việc này giúp chúng ta hiểu về người nghe, từ đó, có thể chuẩn bị tốt cho nội dung và chọn phong cách trình bày phù hợp khi thuyết trình. Chúng ta cần khái quát về độ tuổi, nghề nghiệp của người nghe để biết được kiến thức nền mà họ đã có, dự đoán mức độ tiếp thu và cách tư duy của họ để biết mình cần bắt đầu trình bày nội dung từ đâu. Khi xác định được giới tính, vùng miền của người nghe sẽ giúp ta giao tiếp phù hợp với phong tục, tập quán của họ và giữ cho mình những cử chỉ đúng mực nhất. Điều này giúp tạo thiện cảm với người nghe. Điều quan trọng nhất là ta phải xác định được người nghe muốn biết gì, học được gì từ bài thuyết trình của mình. Hay, bản thân muốn truyền tải thông điệp gì, nội dung gì đến người nghe. Hãy thể hiện rõ điều đó với người nghe bằng phương pháp hứng thú, hấp dẫn nhất có thể. 1.1.2. Người trình bày Khi chúng ta là người trình bày thì phải chắc rằng mình đã nắm vững nội dung, chỉ nói những vấn đề mà mình am hiểu nhất. Điều này giúp bản thân tự tin, thoải mái khi đứng trước đám đông. Cần phải suy nghĩ kĩ, chọn lọc câu nói cẩn thận và cần thời gian tập thử nhiều lần trước khi thực hiện chính thức. Đặc biệt là hãy chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của mình, ta nên tập trước gương nhiều lần để có được phong thái trình bày tốt nhất. Nhiều người đã trải qua bài thuyết trình với rất ít giờ tập luyện sẽ thường nói nhiều những từ dư thừa như “ờ”, “à”, có thể kèm theo những động tác thể hiện sự lúng túng. Những biểu hiện đó làm giảm mức độ tin cậy trong lời nói, giảm hứng thú cho người nghe. Chúng ta cần học cách sử dụng một số công nghệ hỗ trợ giúp cho bài thuyết trình sinh động, trực quan hơn. Đôi khi, một bức ảnh đúng nghĩa còn hơn “vạn” lời nói. Ví dụ, khi muốn nói về ô nhiễm môi trường, ta nói rất nhiều về những tác hại của nó nhưng Trung tâm Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Thủ Dầu Một 1
  13. Sử dụng Trình chiếu nâng cao sẽ không ấn tượng với người nghe bằng hình ảnh mặt biển cá chết trắng, bãi biển đầy rác, … Hãy cho những hình ảnh, những minh họa xuất hiện đúng lúc thì phần trình bày của mình sẽ lôi cuốn hơn. Bản thân phải làm chủ công nghệ để thao tác linh hoạt khi chuẩn bị, thực hiện phần trình chiếu cho bài thuyết trình. Chúng ta hãy tìm hiểu một số phương pháp nói thích hợp. Ta có thể nói những điều từ trong suy nghĩ của mình (không có ghi chú trên giấy hay bất cứ nơi đâu) hay nhìn những ghi chú mà nói hoặc đọc những gì đã được ghi sẵn ra giấy, trên màn hình. Điểm thuận lợi khi nói những gì từ trong suy nghĩ là ta không cần chuẩn bị những ghi chú hay kịch bản; điều này giúp mình có thể di chuyển đến gần và duy trì tiếp xúc mắt với người nghe. Nhưng cách này cũng có điểm bất lợi, khi ta quên đi một phần nội dung cần nói thì không có gì gợi ý để nhớ ra. Một số người thích trình bày những điều đã được ghi chú sẵn. Những ghi chú này chứa những từ khóa liên kết đến thông tin cần đưa đến người nghe. Phương pháp này có vẻ khá tốt vì ta cũng có thể giao tiếp tự nhiên, duy trì tiếp xúc mắt với người nghe nhưng khi muốn phát triển thêm ý trong lúc trình bày thì sẽ khó thể hiện ý đó một cách mạch lạc được. Đối với phương pháp đọc những gì đã được ghi sẵn, ta sẽ cảm thấy an tâm vì mọi nội dung, câu chữ trình bày đã có sẵn theo kế hoạch và chỉ cần đọc chúng. Nhưng, điều này có thể gây hạn chế vì ta không thể tiếp xúc mắt với người nghe và không thể duy trì sự quan tâm của họ; dẫn đến bài thuyết trình không đạt hiệu quả cao. Tóm lại, chúng ta có thể lựa chọn phương pháp thích hợp với nội dung trình bày hoặc kết hợp các phương pháp với nhau để giúp bài thuyết trình tốt như mong đợi. Ngoài ra, cũng cần quan tâm đến nơi tổ chức buổi thuyết trình của mình. Chúng ta cần biết vị trí, cách bố trí ghế ngồi, trang thiết bị trong phòng như thế nào để tổ chức hoạt động, kết nối các thiết bị cần thiết cho phù hợp. Người thuyết trình nên đến sớm để sắp xếp và sử dụng thử các thiết bị trong phòng. Ta phải đảm bảo mọi thứ được chuẩn bị chu đáo cho buổi thuyết trình. 1.1.3. Trang thiết bị hỗ trợ trình chiếu 1.1.3.1. Một số phương tiện kỹ thuật hỗ trợ trình chiếu Máy vi tính: là thiết bị phổ biến nhất hiện nay mà hầu hết người đi làm hay sinh viên đều có. Chức năng: Trung tâm Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Thủ Dầu Một 2
  14. Sử dụng Trình chiếu nâng cao • Công cụ trình diện nội dung thông tin (dạng văn bản, bảng, hình ảnh, âm thanh, video…) • Hướng dẫn thực hành • Kiểm tra đánh giá • Khám phá nguồn tư liệu • Trao đổi thông tin. Hình 1.1. Máy vi tính Tivi thông minh (Smart Tivi): Đặc điểm: • Có thể kết nối mạng • Chạy trên nền tảng một hệ điều hành nào có, có RAM xử lý, có bộ nhớ và có giao diện thông minh • Tích hợp nhiều ứng dụng: Zing TV, YouTube, Trình duyệt web, FPT Play... • Có các tính năng thông minh (điều khiển bằng điện thoại, chiếu màn hình Hình 1.2. Tivi thông minh điện thoại lên tivi, tìm kiếm bằng giọng nói, nhận diện…) • Hỗ trợ dùng chuột, bàn phím, dùng remote thông minh… Chức năng: • Hỗ trợ trong hội thảo, giảng dạy: trình chiếu văn bản, phim ảnh, tư liệu… • Hướng dẫn thực hành trong giờ dạy học, buổi tập huấn. Máy chiếu đa phương tiện (Multimedia Projector): Chức năng: Trung tâm Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Thủ Dầu Một 3
  15. Sử dụng Trình chiếu nâng cao • Dùng để phóng to và chiếu các nội dung từ các nguồn tín hiệu điện khác nhau như tín hiệu Video, tín hiệu Audio, tín hiệu S- Video, tín hiệu RGB... từ các thiết bị điện tử như máy radio cassette, đầu video, máy tính... phục vụ cho việc trình bày; • Được sử dụng rộng rãi trong các trường học, tiên phong trong phong trào dạy học tích cực; • Là công cụ không thể thiếu trong các buổi hội thảo, thuyết trình, dạy học tích cực; Hình 1.3. Máy chiếu • Là chiếc cầu nối thông tin giữa người trình bày và người nghe. Bảng tương tác thông minh (Activboard)1: là thiết bị chỉ mới xuất hiện trong mấy năm gần đây, hỗ trợ đắc lực cho người trình bày tương tác trực tiếp trên màn hình chiếu. Đặc điểm: • Mặt bảng có sức bền cao, chống va đập, độ lóa thấp nên không gây phản chiếu và sử dụng như một giao diện máy tính; • Sử dụng công nghệ cảm biến cảm ứng hồng ngoại. Điều hành bởi một cây bút điện tử hoặc ngón tay, phát hiện vị trí vẽ trên bề mặt một cách nhanh chóng và chính xác, gửi thông tin cho máy tính cùng một lúc; • Người dùng có thể viết, vẽ, chỉnh sửa, chú Hình 1.4. Bảng tương tác thích hoặc chụp ảnh màn hình, ghi màn hình, nhận dạng chữ viết, nhập văn bản, phát lại, liên kết web và các cuộc họp từ xa… • Có thể gắn giấy lên bằng hệ thống nam châm… Chức năng: • Các tài liệu được chiếu lên bảng tương tác để trình diễn khi máy chiếu được kết nối với máy tính; 1 Nguồn: http://www.univecs.es/index.php?id_product=36&controller=product Trung tâm Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Thủ Dầu Một 4
  16. Sử dụng Trình chiếu nâng cao • Người dùng có thể viết hoặc vẽ trên bảng tương tác bằng tay. Có chức năng cảm ứng đa điểm (hai người có thể tương tác trên bảng cùng lúc khi máy tính sử dụng hệ điều hành win 7 trở lên); • Tính năng hiển thị Zoom to, zoom nhỏ; • Có thể truy cập vào google trực tiếp từ phần mềm tích hợp của bảng tương tác; • Người dùng có thể thao tác thoát ứng dụng hay trở lại các thao tác đang dùng một cách dễ dàng; • Có các phím nóng để người dùng có thể sử dụng các phím nóng này để viết, dùng bút màu vẽ, chèn hình khối, các ký tự đặc biệt…; • Giáo viên dễ dàng chèn các sách điện tử vào phần mềm của bảng tương tác để giảng dạy; • Người dùng dễ dàng sao lưu các thao tác, ghi âm phần thuyết trình, giảng dạy và sau đó phát lại thông qua phần mềm giành riêng cho bảng; • Chỉnh sửa một đối tượng như Sao chụp, xóa, di chuyển. Có thể sử dụng bút dạ viết thường để thao tác trên bảng; • Chèn files FLASH, PPT, WORD, Video và các tập tin. 1.1.3.2. Một số phần mềm hỗ trợ soạn thảo và trình chiếu2 Microsoft PowerPoint 20133 là một ứng dụng nằm trong bộ cài Office cùng phiên bản, mang tới cho người sử dụng các tính năng giúp việc trình chiếu thuyết trình trở nên dễ dàng hơn khi làm việc trên máy tính Windows. PowerPoint 2013 cung cấp cho người dùng giao diện nổi bật và gần gũi với mọi người để họ không gặp khó khăn khi thao tác làm việc, tối ưu cả Hình 1.5. Màn hình khởi động PowerPoint thời gian, công sức bỏ ra đạt được hiệu quả nhất định. PowerPoint là một trong sản phẩm tích hợp của Microsoft được cải tiến về chất lượng, được liên tục bổ sung có thêm nhiều chức năng, đồng thời loại bỏ hết lỗi, thiếu sót ở phiên bản cũ trước đó. Hầu hết trong những buổi hội thảo, buổi 2 Nguồn: http://toplist.vn/top-list/ung-dung-website-tao-slide-trinh-chieu-chuyen-nghiep-nhat-hien-nay- 7821.htm 3 Nguồn: https://wapmienphi.info/download-powerpoint-2013.html Trung tâm Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Thủ Dầu Một 5
  17. Sử dụng Trình chiếu nâng cao giảng dạy trên lớp thì PowerPoint vẫn là chương trình được người dùng sử dụng nhiều nhất trong tất cả phần mềm trình chiếu nói chung vì tính thân thiện và dễ sử dụng. Link: https://products.office.com/vi-vn/powerpoint Prezi: Cũng giống như Powerpoint, Prezi là một ứng dụng trình chiếu giúp tạo ra những bài thuyết trình hấp dẫn. Prezi là một ứng dụng miễn phí, nó sẽ giúp ta tạo ra những slide chuyên nghiệp năng động dưới dạng hoạt hình, thay vì tạo ra hàng loạt những slide điển hình. Prezi là một ứng dụng tương thích cho nhiều hệ điều Hình 1.6. Màn hình ứng dụng Prezi hành, được tích hợp nhiều chức năng, hiệu ứng hỗ trợ, những template độc đáo cho ta thoải mái lựa chọn. Tuy nhiên Prezi sẽ hơi phức tạp và gây khó khăn cho những ai không rành về công nghệ, bên cạnh đó, mặc dù được sử dụng miễn phí nhưng dung lượng tối đa được sử dụng là 100 MB cho một bài thuyết trình. Link: http://taimienphi.vn/download-prezi-10991 Impress là một ứng dụng trình chiếu miễn phí trong bộ ứng dụng OpenOfice.org, tương tự Powerpoint nó cũng có chức năng để tạo những slide, layout, hình động, hiệu ứng,... đẹp độc đáo cho người dùng thỏa sức sáng tạo. Với giao diện được Việt hóa giúp người dùng có thể sử dụng ứng dụng một cách dễ dàng. Đây cũng là một ứng dụng trình chiếu được sử dụng Hình 1.7. Màn hình ứng dụng Impress phổ biến ở Việt Nam. Link: http://taimienphi.vn/download-openofficeorg-2175 Google Presentation là một ứng dụng dùng để tạo, chỉnh sửa những slide trình chiếu miễn phí. Chỉ cần có kết nối internet là có thể đăng nhập, tạo tài khoản là có thể sử dụng ứng dụng để tạo ra những bài thuyết trình cho mình. Cũng giống những ứng dụng trên, Google Presentation có thể nhờ những hiệu ứng, layout,... tạo ra bài thuyết trình độc đáo, ấn tượng. Link: https://www.google.com/slides/about/ Trung tâm Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Thủ Dầu Một 6
  18. Sử dụng Trình chiếu nâng cao LectureMaker4 là phần mềm của hãng Daulsoft – Hàn Quốc và được Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT Việt Nam) khuyến khích sử dụng để tạo các bài giảng điện tử. Lecture Maker (LM) là phần mềm khá dễ dùng, giao diện thân thiện và có cấu trúc gần giống chương trình Power Point (phiên bản 2007). Bên cạnh đó, LM có một số điểm mạnh như chèn được nhiều định dạng file (Power Point, Flash, PDF, Hình 1.8. Màn hình phần mềm LectureMaker website, video, hình ảnh…), có thể thu âm trực tiếp và video (nếu có webcam), xuất ra nhiều định dạng (exe, web, gói SCORM, …), có tính năng tương tác cao. Link: http://www.lecturemaker.co.kr/LectureMaker/LectureMaker2EnglishSetup.exe Presentation Wizard5 là một trong những phần mềm giúp chúng ta xây dựng một bài thuyết trình. Chương trình hỗ trợ chèn vào các nội dung đa phương tiện như chèn video, âm thanh hình ảnh,... vào bài thuyết trình, nó cũng có nhiều mẫu, hiệu ứng chuyển đổi trang, chuyển đổi chữ khác nhau để người dùng lựa chọn. Presentation Wizard tạo ra tương tác với các ứng dụng đa phương tiện tích hợp trên Windows như đồ họa, âm thanh, video và các nội dung khác. Chương Hình 1.9. Màn hình phần mềm Presentation Wizard trình được dùng trong việc hiển thị, thiết kế catalog, tờ rơi, quảng cáo; sử dụng dễ dàng chỉ bằng vài thao tác đơn giản. Phần mềm hoạt động, hiển thị trên bất kì hệ điều hành của Windows mà không cần bổ sung bất kì chương trình nào khác. Mỗi trang trình bày bao gồm hình ảnh, ảnh động, âm thanh... đều được Presentation Wizard thực hiện trên các nút điều khiển của Windows. Giao diện của Presentation Wizard được thiết kế gọn gàng, các nút, menu nhỏ gọn. 4 Nguồn: http://thcs-vxuan.phuvang.thuathienhue.edu.vn/ 5 Nguồn: http://taimienphi.vn/download-presentation-wizard-211 Trung tâm Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Thủ Dầu Một 7
  19. Sử dụng Trình chiếu nâng cao WPS Presentation6 một ứng dụng tương tự Microsoft PowerPoint nằm trong bộ ứng dụng văn phòng cho Microsoft Windows, Linux, iOS và Android, được phát triển bởi Kingsoft một công ty phần mềm Trung Quốc. Một số tính năng nổi bật của WPS Presentation: • Giao diện ribbon giúp ta dễ dàng thao tác và thiết kế slideshow một Hình 1.10. Màn hình ứng dụng WPS Presentation cách thuận tiện nhất; • Hoàn toàn tương thích với các file PPT và PPTX; • Hỗ trợ số lượng lớn các mẫu (templates); • Hỗ trợ đa dạng các ảnh động, hiệu ứng và các chuyển cảnh; • Hỗ trợ chèn nhiều định dạng file khác nhau như Flash SWF và các định dạng video khác. 1.2. Thiết kế nội dung và hình thức bài trình bày hiệu quả 1.2.1. Chuẩn bị nội dung Trong quá trình chuẩn bị nội dung, ta cần phải xác định rõ các ý chính mà mình sẽ trình bày, phải biết cách để truyền đạt những ý đó đến người khác một cách rõ ràng, dễ hiểu nhất. Trước hết, chúng ta hãy viết nội dung chính thành những mục tiêu cụ thể. Mục tiêu này cần xác định chính xác những gì mà ta muốn người nghe nhận được từ bài thuyết trình của mình. Sau đó, ta căn cứ vào mục tiêu, lượng thời gian cho phép và kiến thức nền của người nghe để xây dựng dàn bài, phát triển ý, phân bổ thời gian trình bày cho hợp lí. 1.2.2. Xây dựng dàn bài Một bài thuyết trình thông thường gồm 3 phần: phần giới thiệu, phần thân, phần kết luận. Phần giới thiệu phải thu hút được sự quan tâm của người nghe bằng những câu khẳng định mạnh mẽ hoặc những câu nói mang tính gợi mở liên quan đến chủ đề. Chúng ta có thể mở đầu bằng nhiều cách khác nhau: kể một câu chuyện thú vị có liên quan, xem đoạn video, nghe đoạn nhạc, xây dựng tình huống, … để gây sự chú ý đến người nghe giúp họ bước đầu tập trung vào chủ đề mà ta sẽ trình bày. Lưu ý, ta cần làm cho phần giới thiệu phù hợp với mục tiêu, giá trị và nhu cầu của người nghe; thường đặt câu hỏi để kích thích tư duy, chia sẻ trải nghiệm cá nhân, tạo tuyên bố truyền cảm hứng giúp 6 Nguồn: www.wps.com.vn/wps-presentation-phan-mem-thuyet-trinh-hap-dan-thay-powerpoint/ Trung tâm Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Thủ Dầu Một 8
  20. Sử dụng Trình chiếu nâng cao người nghe có sự tập trung và không chuyển sự chú ý đi nơi khác. Ở phần này, ta nên đưa ra các thông tin như: giới thiệu bản thân, thông báo chủ đề, những phát biểu liên quan đến chủ đề và xác định độ tin cậy về những khẳng định của mình. Phần thân là nơi ta trình bày những ý tưởng chính của mình. Để những ý tưởng đó có tính thuyết phục thì ta cần phải có những minh họa, những minh chứng cụ thể. Các chiến lược giúp ta hoàn thành tốt điều này bao gồm: ta phải có dữ liệu, sự kiện hiện tại thực tế có liên quan được nhiều người biết đến; đọc những trích dẫn từ những chuyên gia trong lĩnh vực; nêu lên những trải nghiệm của bản thân. Lưu ý, ta cần cung cấp, mô tả những minh họa, bằng chứng một cách sinh động; trách gây nhàm chán cho người nghe bằng những dữ liệu khó nhớ, khó hiểu. Tùy vào nội dung chủ đề, ta có thể tổ chức các hoạt động cho người nghe tham gia và lấy kết quả hoạt động đó để khẳng định thêm cho những phát biểu của mình. Người nghe khi tham dự buổi thuyết trình thì họ có thể tiếp thu nội dung thông qua hoạt động nghe, nhìn thấy và làm. Điều này giúp mọi giác quan của họ trở nên linh hoạt hơn, tránh cảm giác mệt mỏi, thiếu tập trung. Phần thân chiếm lượng thời gian nhiều hơn hai phần còn lại. Tùy theo số lượng mục tiêu cần đạt mà ta phân bố thời gian cho chính xác. Bản thân nên tập trình bày nhiều lần để cân đối và điều chỉnh theo lượng thời gian được cho phép. Phần kết luận là phần củng cố lại các ý tưởng chính mà mình đã truyền đạt. Người nghe không thể nhớ hết toàn bộ bài thuyết trình nên việc củng cố lại sẽ giúp họ nhớ những ý chính của phần trình bày. Phần này thường gồm những hoạt động như sau: • Tóm tắt các điểm chính; • Tổ chức những hoạt động củng cố; • Cung cấp các tài liệu tham khảo của bài thuyết trình hoặc những tài nguyên có thể chia sẻ; • Có thể cung cấp mẫu đánh giá buổi thuyết trình cho người nghe; • Dành thời gian cho những câu hỏi từ phía người nghe và phần trả lời của người trình bày. 1.2.3. Một số lưu ý giúp buổi trình chiếu đạt hiệu quả7 Về Microsoft PowerPoint: • Cần có slide tiêu đề (nội dung được trình chiếu trong file PowerPoint theo từng slide). Trong slide này, ta trình bày tên chủ đề thuyết trình, người trình bày, nơi tổ chức, … để giới thiệu đến người nghe; • Không đặt quá nhiều thông tin trên mỗi slide. Nếu ghi quá nhiều thông tin sẽ làm người nghe mất tập trung vì họ có thể gặp khó khăn khi vừa đọc thông tin 7 Nguồn: https://www.salford.ac.uk/skills-for-learning Trung tâm Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Thủ Dầu Một 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2