intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu Tìm kiếm thông tin trong

Chia sẻ: Thanh Tran | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:44

101
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xác định nhiệm vụ : Xác định yêu cầu, xác định nhu cầu thông. Chiến lược tìm kiếm thông tin : Động não tìm ra tất cả cácnguồn có thể tìm, chọn lọc nguồn có khả năng giải quyết vấn đề lớn nhất Định vị và truy cập : Chọn nguồn, Tìm kiếm thông tin trong nguồn lực đó. Sử dụng thông tin: Rà soát, truy xuất thông tin phù hợp extract relevant information

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu Tìm kiếm thông tin trong

  1. Xin chào buổi sáng!
  2. Tìm kiếm thông tin trong môi trường điện tử Thứ Năm, Ngày 1/5/2008 Giảng viên: Kathleen Weibel Chương trình học bổng đào tạo cán bộ thư viện Việt Nam của Simmons College/Atlantic Philanthropies kweibel2@gmail.com Chương trình Phát triển thư viện khu vực Thụy Điển- Lào- Việt Nam
  3. Chúc mừng 1/5! Chúc mừng Ngày quốc tế lao động
  4. Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục xem xét vấn đề sau : Nguyên tắc và những kỹ năng nào cần có trong Hệ thống tra cứu thông tin?
  5. Giải quyết Yêu Xác định nhiệm vụ cầu Chiến lược tìm kiếm thông tin Thông Định vị và truy cập tin: Sử dụng thông tin 6 kỹ năng Tổng hợp chính (Big6) Đánh giá
  6. Theo  Eisenberg  và  Berkowitz  (1996)  Kỹ năng Big6: 1. Xác định nhiệm vụ : Xác định yêu cầu, xác định nhu cầu thông 2. Chiến lược tìm kiếm thông tin : Động não tìm ra tất cả cácnguồn có thể tìm, chọn lọc nguồn có khả năng giải quyết vấn đề lớn nhất 2. Định vị và truy cập : Chọn nguồn, Tìm kiếm thông tin trong nguồn lực đó 4. Sử dụng thông tin: Rà soát, truy xuất thông tin phù hợp extract relevant information 5. Tổng hợp: Tổ chức thông tin, trình bày kết quả 6. Đánh giá: Đánh giá kết quả và quy trình tìm kiếm 10 UNESCO EIPICT MODULE 3. LESSON 2
  7. Chúng ta sẽ đề cập đến 3 kỹ thuật đầu tiên trong Big6 1. Xác định nhiệm vụ 2. Chiến lược tìm kiếm thông tin 3. Định vị và truy cập
  8. Lập thành nhóm
  9. Chúng ta sẽ đề cập đến 3 kỹ thuật đầu tiên trong Big6 1. Xác định nhiệm vụ 2. Chiến lược tìm kiếm thông tin 3. Định vị và truy cập
  10. Xác định nhiệm vụ Khi chúng ta giúp một bạn đọc trong thư viện, làm thế nào nhận ra yêu cầu thông tin của họ?
  11. Thảo luận
  12. Phỏng vấn tham khảo Một cuộc hội thọai giữa một nhân viên trong bộ phận Dịch vụ Tham khảo với một bạn đọc để làm rõ nhu cầu thông tin và hỗ trợ bạn đọc thỏa mãn được nhu cầu trên – Richard E. Bopp and Linda C. Smith
  13. Phỏng vấn tham khảo  Niềm nở tiếp đón  Lấy được thông tin bạn đọc  Tỏ vẻ quan tâm cần biết  Nhắc lại yêu cầu củ abạn  Hỏi bạn đọc xem thông tin cung cấp có làm thỏa mãn đọc yêu cầu của họ không  Hỏi  Kiểm tra xem bạn đọc còn cần gì khác nữa  Kiểm tra xem bạn đọc đã tìm kiếm cái gì rồi  Khuyến khích bạn đọc trở lại tìm kiếm thông tin  Hỏi về hình thức, mức dộ phù hợp, bề sâu của nội dung
  14. Chúng ta sẽ đề cập đến 3 kỹ thuật đầu tiên trong Big6 1. Xác định nhiệm vụ 2. Chiến lược tìm kiếm thông tin 3. Định vị và truy cập
  15. Chiến lược tìm kiếm thông tin Một khi bạn đã xác định thông tin mà bạn đọc cần làm sao để bạn quyết định bạn sẽ tìm thông tin này ở đâu?
  16. Thảo luận
  17. Nguồn lực và công cụ thông tin   Sau khi xác định yêu cầu, chọn CSDL mà bạn nghĩ là có khả năng lớn nhất để giải đáp câu hỏi đó. o Nguồn lực thư mục (OPACs, and CD- ROMs và CSDL trực tuyến) o Nguồn lực toàn văn o Nguồn lực đồ họa o Search engines and directories  Chú ý là cũng có thể dùng cả nguồn in ấn  Bạn cũng có thể hỏi chuyên gia hay đồng nghiệp UNESCO EIPICT MODULE 3. LESSON 2 11
  18. Một số tiêu chí để cân nhắc khi quyết định chọn nơi tìm thông tin trực tuyến • Chủ đề (cơ sở) • Tính khả dụng (vấn đề ngôn ngữ) • Độ tin cậy • Tính sẵn sàng/hiệu lực • Tính đúng đắn • Tính cập nhật • Độ chính xác • Khả năng cung cấp • Độ toàn diện
  19. Định vị và truy cập • Làm thế nào định vị được tài liệu trong thư viện của bạn? • Làm thế nào tìm ra thông tin trong tài liệu của thư viện?
  20. Thảo luận
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2